AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: LPTONY ที่ 23 พฤศจิกายน 2552 18:47:02



หัวข้อ: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LPTONY ที่ 23 พฤศจิกายน 2552 18:47:02
สปริงท้ายโด่ง ST191 กับ AT 190 แตกต่างกันยังไงครับ เห็นที่ร้านบอกว่าเป็นรุ่นเดียวกัน :emotw


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: suebpong ที่ 25 พฤศจิกายน 2552 19:50:11
st191 ใช้เครื่อง 3s-fe ,at190 ใช้เครื่อง 4a-fe , น่าจะต่างกันที่น้ำหนักที่ตกลงด้านหน้า ด้านหลังน่าจะใช้รุ่นเดียวกันนะครับ แต่ถ้าร้านบอกว่ารุ่นเดียวกันก็ ok ผมก็ใช้ใส่กับ ae100 ด้านหลังอยู่ครับ


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mote-Tmb ที่ 14 ธันวาคม 2552 23:02:03
อย่ามองข้าม 171 ไปนะครับถ้าเป็นไปได้เอา 171 และ 191 มาเทียบกันดูผมว่าน่าจะเหมือนกันครับ แต่ 171 ราคาถูกกว่านิดหน่อย ผมเพิ่งซื้อ 171 หลังมา ใส่ AE92 พอดีเปะเลยครับ คู่ละ 1150 บาท


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 23 ธันวาคม 2552 14:52:42
ถามต่อเลยครับ สปริงหลังAT190 เอามาใส่กับโช้คเดิมAE101ได้เลยรึป่าว หรือต้องแก้อะไรตรงไหนมั่งครับ มันแข็งพอสำหรับ 58ลิตรมั๊ย แล้วถ้าผมจะเอาตัวรองดันที่หัวสปริงมันจะแข็งเกินความหนืดของโช้คจะรับรึได้ป่าวครับ.


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: P'TEAK ที่ 01 มกราคม 2553 14:52:41
 :emo2
AT190 จะเล็กกว่าครับ แต่จะแข็งสักนิด  ท้ายโด่งกำลังดูดี  ผมใส่อยู่ครับ ท้ายจะแข็ง เด้งๆ หน่อย (โช๊คเดิมนะ)


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE LOVER ที่ 04 มกราคม 2553 13:57:55
อย่ามองข้าม 171 ไปนะครับถ้าเป็นไปได้เอา 171 และ 191 มาเทียบกันดูผมว่าน่าจะเหมือนกันครับ แต่ 171 ราคาถูกกว่านิดหน่อย ผมเพิ่งซื้อ 171 หลังมา ใส่ AE92 พอดีเปะเลยครับ คู่ละ 1150 บาท

ผมกะลังจะติดแก็สครับโช้คเดิมAE101  ลงสปริงหน้า 171  หลัง 191 โอมั้ยครับมีใครเคยลองบ้าง


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 05 มกราคม 2553 12:44:17
:emo2
AT190 จะเล็กกว่าครับ แต่จะแข็งสักนิด  ท้ายโด่งกำลังดูดี  ผมใส่อยู่ครับ ท้ายจะแข็ง เด้งๆ หน่อย (โช๊คเดิมนะ)

อะฮ้า ต้องยังงี๊ครับ ผมชอบเลยล่ะ ได้มาคู่นึงแล้วด้านหลัง เดี๋ยวลองใส่ดู ขอบคุณครับ.


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Vento For Live ที่ 11 มกราคม 2553 22:49:44
ผมก็เพิ่งใส่มาครับ ใส่ได้เลย(92) ไม่ต้อแปลง ท้ายจะโด่งกว่าของเดิมนิดหน่อย ....


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sakchai.tem ที่ 21 ธันวาคม 2553 19:43:29
e-100 ครับ สปริงหลัง 190 ขนาดล้อ 195-55-R15 ถังแก๊ส 58 ลิตร  ความสูงยังไม่เติมแก๊สประมาณ 3 นิ้วมือสอดครับ ถ้าเติมแก๊สก็ลงมาหน่อยหนึ่ง
อาการครับ เทียบกับสปริงเดิม(โช๊คมอนโร รุ่นกระบอกดำ) ให้อารมณ์ที่ดีขึ้นครับ อาจจะรู้สึกกระดอนขึ้นมานิดหนึ่ง แล้วเวลามีผู้โดยสารมาข้างหลังสบายเลยครับ
ลุยได้สบาย นุ่มหนึบ ตอนแรกก็ไม่ชินกับมิติและอาการ แต่พอใช้ไปใช้มารู้สึกชอบครับ ที่ความเร็วสูงจะนิ่งดีครับ ถ้ายังสงสัยก็สอบถามได้ครับ 081-398-9658 บิ๊ก
(บางครั้งอาจจะไม่รับสายแต่เดี๋ยวโทรกลับครับ)


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pAnot EE100 ที่ 22 ธันวาคม 2553 20:24:36
ไหนเค้าว่า   171 บรรทุกน้อย     190  ปานกลาง    แล้ว191  บรรทุกหนักไม่ใช่หรอ


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Of_nice125 ที่ 31 ธันวาคม 2553 10:50:12
e-100 ครับ สปริงหลัง 190 ขนาดล้อ 195-55-R15 ถังแก๊ส 58 ลิตร  ความสูงยังไม่เติมแก๊สประมาณ 3 นิ้วมือสอดครับ ถ้าเติมแก๊สก็ลงมาหน่อยหนึ่ง
อาการครับ เทียบกับสปริงเดิม(โช๊คมอนโร รุ่นกระบอกดำ) ให้อารมณ์ที่ดีขึ้นครับ อาจจะรู้สึกกระดอนขึ้นมานิดหนึ่ง แล้วเวลามีผู้โดยสารมาข้างหลังสบายเลยครับ
ลุยได้สบาย นุ่มหนึบ ตอนแรกก็ไม่ชินกับมิติและอาการ แต่พอใช้ไปใช้มารู้สึกชอบครับ ที่ความเร็วสูงจะนิ่งดีครับ ถ้ายังสงสัยก็สอบถามได้ครับ 081-398-9658 บิ๊ก
(บางครั้งอาจจะไม่รับสายแต่เดี๋ยวโทรกลับครับ)

อยู่แถวไหนอ่ะครับ ผมอยากเห็นภาพตอนเติมอ่ะครับว่าเตี้ยลงแค่ไหน เพราะของผมตอนนี้เติมแก๊สแล้วนั่งด้านหลังแค่ 2 คน ยางก็โดนซุ้มล้อแล้วอ่ะครับ 195/55/15 ถัง 58 ลิตรเหมือนกันครับ กำลังหาวิธีแก้อยู่ครับ


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boyiso9002 ที่ 05 มกราคม 2554 20:20:43
ผมอยากดูด้วยของผม110 กำลังลังเลระหว่า191กะ171อยู่  ช่วงส่งรูปมาให้หน่อยได้ป่าวคับ


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: walker ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2554 22:20:38
ผมมีอยู่ทั้ง 2 ชุด หน้าตาเหมือนกันเปะครับ  แต่ใส่ไปในรถแล้วของ 190 จะนิ่มกว่า 191 ครับ 


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TA23 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2554 11:56:31
อะไหล่ของแท้เบอร์เดียวกันครับ
ชุด โช้คอัพหน้า - หลัง รุ่นรถ EXSIOR (AT190,ST191 ปี9607-)                                 
Parts Number   Parts Name   Q'ty   ราคา/หน่วย   Model 1   Model 2   Model 3   Model 4   Model 5   Model 6   Model 7   Description
90303 - 22049   สักหลาดหัวโช้คบนฯTMT   2    145    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  
48131 - 2P790 -1   สปริงโช้คFR,EXSIOR   2    785    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  
48157 - 12070   รองสปริงบนหน้าฯEXSIOR   2    710    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  
48158 - 20080   รองสปริงล่างฯFR,EXSIOR   2    505    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  
48231 - 2D610 -1   สปริงโช้คRR,EXSIOR   2    705    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  
48258 - 32010   รองสปริงหลังฯEXSIOR   2    775    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  
48331 - 12150   กันกระแทกโช้คฯFR,EXSIOR   2    775    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  
48341 - 20280   กันกระแทกหลังฯEXSIOR   2    1,030    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  
48510 - 2B140 -1   โช้คหน้าR,ST191EXSIOR   1    3,320    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  
48520 - 2B140 -1   โช้คหน้าฯL,ST191 EXSIOR   1    3,320    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  
48530 - 2B600 -1   โช้คฯRR,R EXSIOR   1    3,190    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  
48540 - 2B600 -1   โช้คฯRR,L EXSIOR   1    3,190    AT(EXSIOR)   ST(EXSIOR)                  


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2554 11:05:58
พึ่งเปลี่ยนมะครับ แจงราคาได้ดังนี้

- โช๊คใหม่ KYB โรงงานแกนเล็ก = ได้มาฟรี
- สปริง ST 191 แท้ศูนย์มีบาร์โค้ด Toyota = 605.- x 2 ขด (พ่นสเปรย์ว่า NHK)
- ยางรองจานโช๊คยี่ห้อ "คนสู้ชีวิต" = 50.- x 2 วง (ยี่ห้อนี้จริงๆ ???)
- ยางกันฝุ่นย่นๆ = 150.- x 2 ท่อน
- หัวยางเบ้าโช๊ค = 500.- อันเดียว อีกข้างยังเอี่ยม (ที่อื่นราคา 450.- อันนี้โดนบวกค่าช่างไปซื้อให้)
- ค่าแรงถอดใส่ต้นละ = 100 สองต้น

หลังจากออกมาวิ่ง สังเกตว่าตูดไม่ยวบให้ยางครูดเล่นแล้ว แต่ถ้านั่ง 4 คงไม่พ้นอาการเดิม เพราะแค่ลงสะพานแรงหน่อยก็ไม่รอด

สรุป....บ่ายนี้หมดไป 2,310.- ดีขึ้นนิดเดียะ :emo8

จากทู้นี้ >> http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=82312.20#quickreply


-------------------------------------------


Tips 1 = คนเปลี่ยนโช๊คบอกว่าสปริงจริงแล้วมันคู่ละ 900.- เองนะ NHK นี่แหละ

ซึ่งผมก็เห็นตามนั้นจริงๆ เพราะเคยโทรไปถามร้านในเว็บแถวถนนจันทร์ เค้าก็ขายคู่ละ 900.- พ่นคำว่า NHK แค่ไม่มีป้ายพาร์ทของโตต้า

เสียดายเค้าไม่ฟันธงว่ามันคือของศูนย์ที่ไม่ได้แปะบาร์โค๊ด ไอผมก็ไม่รู้ดันไปเสียเพิ่มอีก 300 ที่ร้านอื่น เพื่อเอาบาร์โค้ดให้มั่นใจว่าเป็นของศูนย์

ใครจะเปลี่ยนจำไว้เด้อครับ NHK คือสปริงศูนย์ พ่นด้วยสเปรย์สีขาว ไม่แปะบาร์โค้ด TOYOTA ราคาถูกลง 300.- โดยประมาณ (ไม่ใช่พ่อค้าเห็นแล้วรีบไปอัพราคาเพิ่มล่ะ)


Tips 2 = โช๊ค KYB โรงงานแกนเล็ก + สปริงท้ายโด่งเครื่อง 2000 = ยางขูดซุ้มเหมือนเดิม ดีขึ้นกว่าเดิมไม่มาก ไม่ถึงกับหายขาด แต่ท้ายสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด (รวมถึงตูดหนึบขึ้นแบบรู้สึกได้)

- เพราะงั้นใครจะแก้ปัญหาตูดเตี้ย ใช้สปริงนี้จบครับ จับยัดใส่โช๊คเดิมได้เลย ตูดเด้งแน่นอน

- แต่ถ้าใครจะแก้ปัญหายางครูดซุ้มเพราะออฟเซ็ทล้อ + หน้าล้อกว้าง (เช่น Lenso GCII ออฟ 38 กว้าง 7" ยาง 195/55/15 แบบผม) เจียซุ้มทิ้งลูกเดียวครับ เปลี่ยนสปริงอย่างผมแก้ไม่หาย ถ้าอัดโช๊คก็แข็งกระด้าง


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: walker ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2554 12:09:17
โหผมซื้อมาทั้ง 2 ชุด ตกต้นละ 830 แน่  ของ NHK  แท้ครับ  แต่เลขพาทไม่เหมือนกัน ระหว่าง 190 กับ 191    แข็งทั้งคู่ครับ แต่ถ้าให้เลือก 190 พอ  ข้างหลังกระแทกฟัดมาหาหน้าเหนื่อยครับ    :emo6


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SuperNui ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2554 11:23:04
ผมติดถัง 58 ลิตร  ใช้วิธี เปลี่ยนโช๊คหลัง เอาของเลวิน แกนใหญ่ (พร้อมสปริง) ใช้การได้ดีครับ


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: EmMeT ที่ 05 มีนาคม 2554 23:52:44
up


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE 71 ที่ 06 มีนาคม 2554 19:37:19
 :emotk up


หัวข้อ: Re: ขอข้อมูลสปริง AT190 กับ ST191ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mumu92 ที่ 16 มีนาคม 2554 14:12:32
ผมติดถัง 58 ลิตร  ใช้วิธี เปลี่ยนโช๊คหลัง เอาของเลวิน แกนใหญ่ (พร้อมสปริง) ใช้การได้ดีครับ
ใช้สปริงเดิมๆของมันเหรอคับ แล้วถ้าจะเปลี่ยนสปริงจะใส่ของ AT190 จะใส่ได้ไหมหรือต้องแปลงคับ