หัวข้อ: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: จิ๊กโก๋..โรแมนติก <RZ> ที่ 10 ธันวาคม 2552 22:52:23 เซนเซอร์ข้อเหวี่ยง7เอ ถ้ามานเสียจะมีอาการอะไรมั้งครับ
หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: แค๊ปหมู ^_^ ที่ 10 ธันวาคม 2552 22:54:13 ขอดูด้วยคนคร้าบบ
:emotia หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: จิ๊กโก๋..โรแมนติก <RZ> ที่ 10 ธันวาคม 2552 23:04:32 ตามมาๆๆๆๆ
หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: NUNG O NUNG ที่ 17 ธันวาคม 2552 00:08:31 ผมใช้เครื่อง 4efe คับ ไม่เคยมีประสบการณ์ซักที แต่เท่าที่ดูจากหน้าที่ของมันตามนี้
Crank Angle Sensor (เซนเซอร์ตรวจจับองศาเพลาข้อเหวี่ยง) ทำหน้าที่ส่งสัญญาณ ตำแหน่งของลูกสูบและเพลาข้อเหวี่ยง รวมทั้งความเร็วรอบเครื่องยนต์ ไปให้ ECU เพื่อกำหนดปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง จังหวะเวลาในการฉีด และควบคุมการจุดระเบิด (Ignition Power Distribution Control) มีด้วยกัน 2 แบบ (แตกต่างกันตามบริษัทผู้ผลิต) คือ 1.G Signal และ NE Signal (ติดตั้งอยู่ในจานจ่าย) 2.G Signal ใช้ตรวจจับตำแหน่งของเพลาราวลิ้น ส่งไปให้ ECU ใช้กำหนดจังหวะเวลาฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงและจุดระเบิด 3.NE Signal ใช้ตรวจจับตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง แล้วส่งให้ ECU เพื่อใช้กำหนดเวลาในการฉีดพื้นฐาน (Basic Injection Time) และควบคุมการจุดระเบิดล่วงหน้าพื้นฐาน(Basic Ignition Advance Angle Control) ถ้า Senser จับมุมเพลาข้อเหวี่ยงเสีย ตามทฤษฎี มันจะมี ข้อแม้การทำงานคือไม่สนใจสัญญาญที่ส่งมาจาก senser ผลก็คือ จะไม่มีการควบคุมการจุดระเบิดล่วงหน้าพื้นฐาน(Basic Ignition Advance Angle Control) ทำให้การทำงานที่รอบสูงของเครื่องยนต์แรงจะตกไป เพราะลูกสูบจะเลื่อนขึ้นถึงศูนย์ตายบน (TDC) ก่อนการจุดระเบิด หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เครื่อง 7 A ก็จะมีความสามารถตกลงไปเทียบเท่ากับเครื่อง 5 A นั้นเองครับ หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: จิ๊กโก๋..โรแมนติก <RZ> ที่ 17 ธันวาคม 2552 01:15:40 ผมใช้เครื่อง 4efe คับ ไม่เคยมีประสบการณ์ซักที แต่เท่าที่ดูจากหน้าที่ของมันตามนี้ Crank Angle Sensor (เซนเซอร์ตรวจจับองศาเพลาข้อเหวี่ยง) ทำหน้าที่ส่งสัญญาณ ตำแหน่งของลูกสูบและเพลาข้อเหวี่ยง รวมทั้งความเร็วรอบเครื่องยนต์ ไปให้ ECU เพื่อกำหนดปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง จังหวะเวลาในการฉีด และควบคุมการจุดระเบิด (Ignition Power Distribution Control) มีด้วยกัน 2 แบบ (แตกต่างกันตามบริษัทผู้ผลิต) คือ 1.G Signal และ NE Signal (ติดตั้งอยู่ในจานจ่าย) 2.G Signal ใช้ตรวจจับตำแหน่งของเพลาราวลิ้น ส่งไปให้ ECU ใช้กำหนดจังหวะเวลาฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงและจุดระเบิด 3.NE Signal ใช้ตรวจจับตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง แล้วส่งให้ ECU เพื่อใช้กำหนดเวลาในการฉีดพื้นฐาน (Basic Injection Time) และควบคุมการจุดระเบิดล่วงหน้าพื้นฐาน(Basic Ignition Advance Angle Control) ถ้า Senser จับมุมเพลาข้อเหวี่ยงเสีย ตามทฤษฎี มันจะมี ข้อแม้การทำงานคือไม่สนใจสัญญาญที่ส่งมาจาก senser ผลก็คือ จะไม่มีการควบคุมการจุดระเบิดล่วงหน้าพื้นฐาน(Basic Ignition Advance Angle Control) ทำให้การทำงานที่รอบสูงของเครื่องยนต์แรงจะตกไป เพราะลูกสูบจะเลื่อนขึ้นถึงศูนย์ตายบน (TDC) ก่อนการจุดระเบิด หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เครื่อง 7 A ก็จะมีความสามารถตกลงไปเทียบเท่ากับเครื่อง 5 A นั้นเองครับ ขอบคุนนะครับสำหรับความรู้ครับ ผมขอถามอีกนิดนะครับ ถ้างั้นตอนนี้อาการรถผม ที่ช่วงความเร็วรอบ2000-3000 น้ำมันมันหายไป (รอบวูบ) จะมีส่วนมาจากตัวนี้ป่าวครับผม หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: t_13 ที่ 17 ธันวาคม 2552 02:19:51 ลอง ชัก ปลั๊ก ออก สิ ครับ ......ก็ จะ รู้ ครับ ว่า เป็น ยัง ไง นี่ คือ อาการเสีย ครับ
แต่ถ้า เสื่อม ความ หมาย ก็ คือ ส่งสัญญาน มั่ง ไม่ ส่ง มั่ง แต่ ก็ ยาก นะ ครับ ที่ จะ เสีย เช็คโค๊ด น่า จะ เจอ นะ ครับ สำหรับ ตัวเซ็นเซอ ตัว นี้ หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: NUNG O NUNG ที่ 17 ธันวาคม 2552 09:18:14 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=56229.0
หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: NUNG O NUNG ที่ 17 ธันวาคม 2552 09:18:34 แล้วรู้ได้ไงว่าน้ำมันหาย +++!!
1. ถ้ามั่นใจว่าน้ำมันคือตัวการ จำเลยก็น่าจะเป็น - ปั๊มติ๊ก (ดูว่าทำงานได้ไหมโดยเอานิ้วอุดท่อทางเข้ารางหัวฉีดแล้วสตาร์ท(จึ๊กเดียวนะครับ) สังเกตุถ้านิ้วอุดอยู่ ปั้มกลับบ้านเก่าเรียบร้อย - กรองเชื้อเพลิง ตัน เนื่องจากถังน้ำมันเป็นสนิม เนื่องจากจอดรถทิ้งไว้นาน หรือ ใช้แก๊ส หรือเสื่อมตามสภาพ - หัวฉีดตัน (อันนี้โอกาสน้อยเพราะมันจะผ่านกรองก่อน) อาการตันจะมีอาการ สตาร์ทติดเดินเบาได้ เร่งวอด เนื่องจากนำมันไหลผ่านกรองจะนำตะกอนมาด้วย(อาจเป็นสนิมของถังนำมัน) และอัดกันจนตันเครื่องก็จะดับ พอเครื่องดับ น้ำมันไหลกลับ มันก็จะพาตะกอนไปด้วย ก็จะสามารถสตาร์ทเครื่องได้อีก และเป็นเช่นเดิมคับ 2. ถ้าระบบไฟฟ้าคือตัวการ (ที่สันนิษฐานว่าระบบไฟเพราะคุณบอกว่า มันวอดที่ 2000 - 3000 rpmอาจเป็นไปได้ว่า คอยด์ทำงานเพี้ยนๆที่รอบ นั้นๆ) - จำเลยตัวแรกเลย น่าจะดูที่ จานจ่าย ส่วนมากเปลี่ยนยกลูก เชียงกง ราคา 3000 - 4000 บาท (ราคาพิษณุโลกนะครับ) วิธีเช็คติดเครื่องถอดสายหัวเทียนออดซัก 1 หัวเพื่อเห็นการสปาร์คที่เขี้ยวหัวเทียน เร่งรอบไปที่ คุณบอกว่ามันวอด สังเกตเลยครับมีการสปาร์คมั้ย ถ้าไม่มี ฟันธงเลย ปล. ถ้าไปซื้อ สังเกตสายไฟที่จานจ่ายคุนด้วยว่ามันมี 6 สายหรือ 4 สาย เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา บางร้าน มั่วคับ - จำเลยตัวต่อไป ก็คงจะเป็น ECU ถอดออกมาดูเลย ครับ เปิดฝา ส่วนมากที่เสียคือจะมีรอยไหม้ที่ IC บางตัว หรือ อาจหา ECU ในรถพรรคพวกรุ่นเดียวกัน ขอยืมใส่ก่อน ถ้าหาย เตรียมกะตังเลยคับ (http://images.temppic.com/17-12-2009/images_vertis/1261018006_0.80224600.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?17-12-2009:1261018006_0.80224600.jpg) หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: landslots รัก ในหลวง ที่ 17 ธันวาคม 2552 09:30:14 :emotg
หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: จิ๊กโก๋..โรแมนติก <RZ> ที่ 17 ธันวาคม 2552 09:42:57 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=56229.0 ลองดูบทความนี้ครับ ความรู้ดีเรยครับ ขอบคุนนะคราบบบบบบบบบ หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: NUNG O NUNG ที่ 17 ธันวาคม 2552 09:48:55 แล้วรู้ได้ไงว่าน้ำมันหาย +++!! กัวไม่เห็น อิอิ :emotid1. ถ้ามั่นใจว่าน้ำมันคือตัวการ จำเลยก็น่าจะเป็น - ปั๊มติ๊ก (ดูว่าทำงานได้ไหมโดยเอานิ้วอุดท่อทางเข้ารางหัวฉีดแล้วสตาร์ท(จึ๊กเดียวนะครับ) สังเกตุถ้านิ้วอุดอยู่ ปั้มกลับบ้านเก่าเรียบร้อย - กรองเชื้อเพลิง ตัน เนื่องจากถังน้ำมันเป็นสนิม เนื่องจากจอดรถทิ้งไว้นาน หรือ ใช้แก๊ส หรือเสื่อมตามสภาพ - หัวฉีดตัน (อันนี้โอกาสน้อยเพราะมันจะผ่านกรองก่อน) อาการตันจะมีอาการ สตาร์ทติดเดินเบาได้ เร่งวอด เนื่องจากนำมันไหลผ่านกรองจะนำตะกอนมาด้วย(อาจเป็นสนิมของถังนำมัน) และอัดกันจนตันเครื่องก็จะดับ พอเครื่องดับ น้ำมันไหลกลับ มันก็จะพาตะกอนไปด้วย ก็จะสามารถสตาร์ทเครื่องได้อีก และเป็นเช่นเดิมคับ 2. ถ้าระบบไฟฟ้าคือตัวการ (ที่สันนิษฐานว่าระบบไฟเพราะคุณบอกว่า มันวอดที่ 2000 - 3000 rpmอาจเป็นไปได้ว่า คอยด์ทำงานเพี้ยนๆที่รอบ นั้นๆ) - จำเลยตัวแรกเลย น่าจะดูที่ จานจ่าย ส่วนมากเปลี่ยนยกลูก เชียงกง ราคา 3000 - 4000 บาท (ราคาพิษณุโลกนะครับ) วิธีเช็คติดเครื่องถอดสายหัวเทียนออดซัก 1 หัวเพื่อเห็นการสปาร์คที่เขี้ยวหัวเทียน เร่งรอบไปที่ คุณบอกว่ามันวอด สังเกตเลยครับมีการสปาร์คมั้ย ถ้าไม่มี ฟันธงเลย ปล. ถ้าไปซื้อ สังเกตสายไฟที่จานจ่ายคุนด้วยว่ามันมี 6 สายหรือ 4 สาย เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา บางร้าน มั่วคับ - จำเลยตัวต่อไป ก็คงจะเป็น ECU ถอดออกมาดูเลย ครับ เปิดฝา ส่วนมากที่เสียคือจะมีรอยไหม้ที่ IC บางตัว หรือ อาจหา ECU ในรถพรรคพวกรุ่นเดียวกัน ขอยืมใส่ก่อน ถ้าหาย เตรียมกะตังเลยคับ (http://images.temppic.com/17-12-2009/images_vertis/1261018006_0.80224600.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?17-12-2009:1261018006_0.80224600.jpg) หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: จิ๊กโก๋..โรแมนติก <RZ> ที่ 17 ธันวาคม 2552 11:00:46 แล้วรู้ได้ไงว่าน้ำมันหาย +++!! 1. ถ้ามั่นใจว่าน้ำมันคือตัวการ จำเลยก็น่าจะเป็น - ปั๊มติ๊ก (ดูว่าทำงานได้ไหมโดยเอานิ้วอุดท่อทางเข้ารางหัวฉีดแล้วสตาร์ท(จึ๊กเดียวนะครับ) สังเกตุถ้านิ้วอุดอยู่ ปั้มกลับบ้านเก่าเรียบร้อย - กรองเชื้อเพลิง ตัน เนื่องจากถังน้ำมันเป็นสนิม เนื่องจากจอดรถทิ้งไว้นาน หรือ ใช้แก๊ส หรือเสื่อมตามสภาพ - หัวฉีดตัน (อันนี้โอกาสน้อยเพราะมันจะผ่านกรองก่อน) อาการตันจะมีอาการ สตาร์ทติดเดินเบาได้ เร่งวอด เนื่องจากนำมันไหลผ่านกรองจะนำตะกอนมาด้วย(อาจเป็นสนิมของถังนำมัน) และอัดกันจนตันเครื่องก็จะดับ พอเครื่องดับ น้ำมันไหลกลับ มันก็จะพาตะกอนไปด้วย ก็จะสามารถสตาร์ทเครื่องได้อีก และเป็นเช่นเดิมคับ 2. ถ้าระบบไฟฟ้าคือตัวการ (ที่สันนิษฐานว่าระบบไฟเพราะคุณบอกว่า มันวอดที่ 2000 - 3000 rpmอาจเป็นไปได้ว่า คอยด์ทำงานเพี้ยนๆที่รอบ นั้นๆ) - จำเลยตัวแรกเลย น่าจะดูที่ จานจ่าย ส่วนมากเปลี่ยนยกลูก เชียงกง ราคา 3000 - 4000 บาท (ราคาพิษณุโลกนะครับ) วิธีเช็คติดเครื่องถอดสายหัวเทียนออดซัก 1 หัวเพื่อเห็นการสปาร์คที่เขี้ยวหัวเทียน เร่งรอบไปที่ คุณบอกว่ามันวอด สังเกตเลยครับมีการสปาร์คมั้ย ถ้าไม่มี ฟันธงเลย ปล. ถ้าไปซื้อ สังเกตสายไฟที่จานจ่ายคุนด้วยว่ามันมี 6 สายหรือ 4 สาย เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา บางร้าน มั่วคับ - จำเลยตัวต่อไป ก็คงจะเป็น ECU ถอดออกมาดูเลย ครับ เปิดฝา ส่วนมากที่เสียคือจะมีรอยไหม้ที่ IC บางตัว หรือ อาจหา ECU ในรถพรรคพวกรุ่นเดียวกัน ขอยืมใส่ก่อน ถ้าหาย เตรียมกะตังเลยคับ (http://images.temppic.com/17-12-2009/images_vertis/1261018006_0.80224600.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?17-12-2009:1261018006_0.80224600.jpg) เครื่องผม 7เอ ทวินคอยล์อ่ะคับน้า ที่มองว่าน้ำมันหายเพราะว่าช่วงความเร็วนั้นๆ..ค่าเอเอฟ มานฟ้องว่าน้ำมันลีนมากๆอ่ะคับ...จนเครื่องวอดเหมือนดับคับ (แต่ไม่ดับนะครับ) พอกดคันเร่งมิด มานมาครับ (เกียรืทำมะดานะครับ) แต่พอเหยียบแบบใช้งานปกติ มานเปนครับ ซึ่งรอบ2-3000 มานใช้บ่อยอ่ะครับน้า เพื่อนผมพาไปที่อู่นึงเค้าลองให้มาสับ เซนเซอรืข้อเหวี่ยงที่ผมถามน้าอ่ะครับ เค้าบอกว่ามีคันนึง อาการเหมือนผม สับแล้วหายอ่ะครับ เรยอยากลองดูครับ ขอบคุนสำหรับความรู้นะครับ อุตส่าพิมมาให้อ่าน ขอบคุนจากใจเรยครับน้า หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: TON-ผู้ชายอบอุ่น ที่ 17 ธันวาคม 2552 12:47:38 สู้ๆน้าแมวหายไวๆๆนะ
หัวข้อ: Re: ถามนิดเถอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: NUNG O NUNG ที่ 17 ธันวาคม 2552 12:57:22 แล้วรู้ได้ไงว่าน้ำมันหาย +++!! 1. ถ้ามั่นใจว่าน้ำมันคือตัวการ จำเลยก็น่าจะเป็น - ปั๊มติ๊ก (ดูว่าทำงานได้ไหมโดยเอานิ้วอุดท่อทางเข้ารางหัวฉีดแล้วสตาร์ท(จึ๊กเดียวนะครับ) สังเกตุถ้านิ้วอุดอยู่ ปั้มกลับบ้านเก่าเรียบร้อย - กรองเชื้อเพลิง ตัน เนื่องจากถังน้ำมันเป็นสนิม เนื่องจากจอดรถทิ้งไว้นาน หรือ ใช้แก๊ส หรือเสื่อมตามสภาพ - หัวฉีดตัน (อันนี้โอกาสน้อยเพราะมันจะผ่านกรองก่อน) อาการตันจะมีอาการ สตาร์ทติดเดินเบาได้ เร่งวอด เนื่องจากนำมันไหลผ่านกรองจะนำตะกอนมาด้วย(อาจเป็นสนิมของถังนำมัน) และอัดกันจนตันเครื่องก็จะดับ พอเครื่องดับ น้ำมันไหลกลับ มันก็จะพาตะกอนไปด้วย ก็จะสามารถสตาร์ทเครื่องได้อีก และเป็นเช่นเดิมคับ 2. ถ้าระบบไฟฟ้าคือตัวการ (ที่สันนิษฐานว่าระบบไฟเพราะคุณบอกว่า มันวอดที่ 2000 - 3000 rpmอาจเป็นไปได้ว่า คอยด์ทำงานเพี้ยนๆที่รอบ นั้นๆ) - จำเลยตัวแรกเลย น่าจะดูที่ จานจ่าย ส่วนมากเปลี่ยนยกลูก เชียงกง ราคา 3000 - 4000 บาท (ราคาพิษณุโลกนะครับ) วิธีเช็คติดเครื่องถอดสายหัวเทียนออดซัก 1 หัวเพื่อเห็นการสปาร์คที่เขี้ยวหัวเทียน เร่งรอบไปที่ คุณบอกว่ามันวอด สังเกตเลยครับมีการสปาร์คมั้ย ถ้าไม่มี ฟันธงเลย ปล. ถ้าไปซื้อ สังเกตสายไฟที่จานจ่ายคุนด้วยว่ามันมี 6 สายหรือ 4 สาย เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา บางร้าน มั่วคับ - จำเลยตัวต่อไป ก็คงจะเป็น ECU ถอดออกมาดูเลย ครับ เปิดฝา ส่วนมากที่เสียคือจะมีรอยไหม้ที่ IC บางตัว หรือ อาจหา ECU ในรถพรรคพวกรุ่นเดียวกัน ขอยืมใส่ก่อน ถ้าหาย เตรียมกะตังเลยคับ (http://images.temppic.com/17-12-2009/images_vertis/1261018006_0.80224600.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?17-12-2009:1261018006_0.80224600.jpg) เครื่องผม 7เอ ทวินคอยล์อ่ะคับน้า ที่มองว่าน้ำมันหายเพราะว่าช่วงความเร็วนั้นๆ..ค่าเอเอฟ มานฟ้องว่าน้ำมันลีนมากๆอ่ะคับ...จนเครื่องวอดเหมือนดับคับ (แต่ไม่ดับนะครับ) พอกดคันเร่งมิด มานมาครับ (เกียรืทำมะดานะครับ) แต่พอเหยียบแบบใช้งานปกติ มานเปนครับ ซึ่งรอบ2-3000 มานใช้บ่อยอ่ะครับน้า เพื่อนผมพาไปที่อู่นึงเค้าลองให้มาสับ เซนเซอรืข้อเหวี่ยงที่ผมถามน้าอ่ะครับ เค้าบอกว่ามีคันนึง อาการเหมือนผม สับแล้วหายอ่ะครับ เรยอยากลองดูครับ ขอบคุนสำหรับความรู้นะครับ อุตส่าพิมมาให้อ่าน ขอบคุนจากใจเรยครับน้า |