หัวข้อ: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: Num_up ที่ 12 ธันวาคม 2009 16:58:23 คือ เห็น ที่ ก้าน วัด มัน ให้ ใช้ type t-III แต่ หาเติมไม่ได้ เลย ใช้ เดรก ล่อน III มาตลอด วันนี้ไปเปลื่ยน น้ำมันเกีย ไปยืนเถียง กับช่างมา ช่างเค้า ว่า ของ toyota มีแต่ II และ type t-IV เอาไว้เติม คัมรี่
เลย ตอนนี้ ใช้ เดรก ล่อน IIของโตต้าตามที่ช่างมันบอก เกีย จะพัง ไหม ที่ ข้าง กระป๋อง น้ำมันเกีย ของโตต้า บอกว่า ไม่แนะนำ ให้ ใช้ กับ เกีบ type-t III และ type t-IV อะ เราก็ไม่รู้ จะเถียงยังงัย พอดี มานั่งอ่าน ที่ บ้านอะ สรุป 7afe ออโต้ ควร ใช้ อะไร ระหว่าง น้ำมันเกียออโต้ของโตต้า เดกล่อน II กับ เดรกล่อน III ของวาโวลีน(หรือยี่ห้ออื่น) หรือเพื่อนๆ ใช้ ยี่ห้ออะไร กัน อยู่ ครับ เซ็ง ช่าง จิงๆ หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: JAKE ที่ 12 ธันวาคม 2009 17:13:35 ที่ก้านวัดของผมเป็น t-iv อ่ะครับคุณหนุ่ม ก็เลยใช้ t-iv ตลอดอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 12 ธันวาคม 2009 20:41:50 ที่ก้านวัดของผมเป็น t-iv อ่ะครับคุณหนุ่ม ก็เลยใช้ t-iv ตลอดอ่ะครับ ตาคนนี้เดี๋ยวนี้โผล่มาบ่อยแหะ หุหุหุ ผมก็ใช้เดก II อยู่เหมือนกันนะคับ ยังไม่เป็นไร หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: fLexA ที่ 12 ธันวาคม 2009 21:26:15 ใช้น้ำมันเกียร์ของโตโยต้าได้มั้ยอ่ะ
ว่าจะเปลี่ยนอยู่ หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: hayata ที่ 12 ธันวาคม 2009 23:28:06 ผมใช้ของคาลเท็ก ครับ ใช้มานานแล้ว รุนป๋องเทานะครับ dexton 3
หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: superhouse ที่ 13 ธันวาคม 2009 13:01:43 ขอผมที่ ก้าน วัด มัน ให้ ใช้ type t-III เหมือนกันครับ เคยเติมทั้งเดกล่อน II กับ เดรกล่อน III ก็ใช้ได้เหมือนกัน แต่ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาในระยะยาวมั้ย
หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: cliff ที่ 13 ธันวาคม 2009 14:41:20 Dextron 2-3-4 ใช้มาหมดแล้ว ไม่มีปัญหาครับ
แต่เกียร์ออโต้จะมาพังเพราะสนุกกับการเล่นเกียร์ซะมากกว่าครับ หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: mo 4e-fte ที่ 14 ธันวาคม 2009 17:06:41 ควรใช้ให้ตรงกับ Spec ที่ระบุไว้ครับ คนที่ใช้ไม่ตรงแล้วบอกว่าไม่เป็นอะไรก็ดีไปครับแต่ระยะยาวผมว่ามีผลต่อการสึกหรอแน่นอนครับหรือบางครั้งอาจจังหวะการเปลี่ยนเกียร์อาจเพี้ยนเพียงเล็กน้อยจนไม่ได้สังเกตก็ได้ครับ
อาจจะเป็นที่เกียร์ของแต่ละยี่ห้อรถด้วยมั่งครับ ว่ามัน sensitive มากน้อยแค่ไหน แต่พวก BMW BENZ JEEP นี่ถ้าใส่ผิดเบอร์หล่ะก็ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์จะเพี้ยนหมดเลยครับ ที่เคยเจอมา หากันแทบตาย ถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออก เอา Spec เดิมมาใส่ใหม่ ขับเลื่อนจังหวะเปลี่ยนเกียร์เหมือนเดิมเลยครับ หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 14 ธันวาคม 2009 21:38:30 DEX 2 โตโยต้าแท้มัน 1 ลิตร 100 บ. เองครับ
หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 14 ธันวาคม 2009 21:46:19 ควรใช้ให้ตรงกับ Spec ที่ระบุไว้ครับ คนที่ใช้ไม่ตรงแล้วบอกว่าไม่เป็นอะไรก็ดีไปครับแต่ระยะยาวผมว่ามีผลต่อการสึกหรอแน่นอนครับหรือบางครั้งอาจจังหวะการเปลี่ยนเกียร์อาจเพี้ยนเพียงเล็กน้อยจนไม่ได้สังเกตก็ได้ครับ อาจจะเป็นที่เกียร์ของแต่ละยี่ห้อรถด้วยมั่งครับ ว่ามัน sensitive มากน้อยแค่ไหน แต่พวก BMW BENZ JEEP นี่ถ้าใส่ผิดเบอร์หล่ะก็ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์จะเพี้ยนหมดเลยครับ ที่เคยเจอมา หากันแทบตาย ถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออก เอา Spec เดิมมาใส่ใหม่ ขับเลื่อนจังหวะเปลี่ยนเกียร์เหมือนเดิมเลยครับ แล้วอย่างกรณีเครื่องของเจ้าของกระทู้เป็นเครื่อง 7a ที่ก้านมันเขียนว่า type t-III ส่วนของพี่อีกคนซึ่งเป็นเครื่อง 7a เหมือนกัน มันเขียนว่า t-iv แล้วอย่างนี้จะให้ทำยังไงอ่ะคับ ควรจะเชื่อของอันไหน แล้วเราจะรู้ได้ไงว่ามันถูกอ่ะคับ หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: fLexA ที่ 15 ธันวาคม 2009 00:09:47 สรุปใช้ของ toyota ได้มั้ยคับ แกลอนละ 900 มั้งถ้าจำไม่ผิด
ยี่ห้ออื่นไม่มั่นใจเลยคับ ปล. วางเครื่องมายังไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลยคับ แต่ตอนวางก็คงใส่ของใหม่ไปแล้ว หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: SweetToOth ที่ 15 ธันวาคม 2009 00:20:39 เด๋วว่างๆจะดูที่รถให้ครับ เอาเป็นเสียงส่วนมากล่ะกันค่อยใช้ ฮ่าๆๆๆ
หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: fLexA ที่ 15 ธันวาคม 2009 05:49:46 ไปดูมาแล้วครับมันเขียรว่า t-iv อ่ะ
หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: mo 4e-fte ที่ 16 ธันวาคม 2009 15:12:29 ควรใช้ให้ตรงกับ Spec ที่ระบุไว้ครับ คนที่ใช้ไม่ตรงแล้วบอกว่าไม่เป็นอะไรก็ดีไปครับแต่ระยะยาวผมว่ามีผลต่อการสึกหรอแน่นอนครับหรือบางครั้งอาจจังหวะการเปลี่ยนเกียร์อาจเพี้ยนเพียงเล็กน้อยจนไม่ได้สังเกตก็ได้ครับ แล้วอย่างกรณีเครื่องของเจ้าของกระทู้เป็นเครื่อง 7a ที่ก้านมันเขียนว่า type t-III ส่วนของพี่อีกคนซึ่งเป็นเครื่อง 7a เหมือนกัน มันเขียนว่า t-iv แล้วอย่างนี้จะให้ทำยังไงอ่ะคับ ควรจะเชื่อของอันไหน แล้วเราจะรู้ได้ไงว่ามันถูกอ่ะคับอาจจะเป็นที่เกียร์ของแต่ละยี่ห้อรถด้วยมั่งครับ ว่ามัน sensitive มากน้อยแค่ไหน แต่พวก BMW BENZ JEEP นี่ถ้าใส่ผิดเบอร์หล่ะก็ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์จะเพี้ยนหมดเลยครับ ที่เคยเจอมา หากันแทบตาย ถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออก เอา Spec เดิมมาใส่ใหม่ ขับเลื่อนจังหวะเปลี่ยนเกียร์เหมือนเดิมเลยครับ ดังนั้นกลับมาที่เดิมก่อนที่จะไปกันใหญ่ Toyota เอง ก็อาจมีเครื่อง 7A ต่างรุ่น ต่างล๊อต ต่างปี ก็เป็นได้ครับ ดังนั้น เครื่องใครเครื่องมันครับ ก้านมันเขียนยังไง เติมอย่างนั้น ชัวร์ครับ (แต่ถ้าก้านมันถูกเปลื่ยนมาก่อน อันนี้ก็ไม่รู้แล้วครับ ตัวใครตัวมันครับ) *********ของผมก็ใช้ 7A Auto เหมือนกันครับ ที่ก้าน type t-III ครับ******* หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 16 ธันวาคม 2009 15:19:22 ควรใช้ให้ตรงกับ Spec ที่ระบุไว้ครับ คนที่ใช้ไม่ตรงแล้วบอกว่าไม่เป็นอะไรก็ดีไปครับแต่ระยะยาวผมว่ามีผลต่อการสึกหรอแน่นอนครับหรือบางครั้งอาจจังหวะการเปลี่ยนเกียร์อาจเพี้ยนเพียงเล็กน้อยจนไม่ได้สังเกตก็ได้ครับ แล้วอย่างกรณีเครื่องของเจ้าของกระทู้เป็นเครื่อง 7a ที่ก้านมันเขียนว่า type t-III ส่วนของพี่อีกคนซึ่งเป็นเครื่อง 7a เหมือนกัน มันเขียนว่า t-iv แล้วอย่างนี้จะให้ทำยังไงอ่ะคับ ควรจะเชื่อของอันไหน แล้วเราจะรู้ได้ไงว่ามันถูกอ่ะคับอาจจะเป็นที่เกียร์ของแต่ละยี่ห้อรถด้วยมั่งครับ ว่ามัน sensitive มากน้อยแค่ไหน แต่พวก BMW BENZ JEEP นี่ถ้าใส่ผิดเบอร์หล่ะก็ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์จะเพี้ยนหมดเลยครับ ที่เคยเจอมา หากันแทบตาย ถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออก เอา Spec เดิมมาใส่ใหม่ ขับเลื่อนจังหวะเปลี่ยนเกียร์เหมือนเดิมเลยครับ ดังนั้นกลับมาที่เดิมก่อนที่จะไปกันใหญ่ Toyota เอง ก็อาจมีเครื่อง 7A ต่างรุ่น ต่างล๊อต ต่างปี ก็เป็นได้ครับ ดังนั้น เครื่องใครเครื่องมันครับ ก้านมันเขียนยังไง เติมอย่างนั้น ชัวร์ครับ (แต่ถ้าก้านมันถูกเปลื่ยนมาก่อน อันนี้ก็ไม่รู้แล้วครับ ตัวใครตัวมันครับ) *********ของผมก็ใช้ 7A Auto เหมือนกันครับ ที่ก้าน type t-III ครับ******* อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง นั้นของผมก็ควรจะใช้ type t-III อ่ะสิคับเนี่ย ขอบคุณมากคับ หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: superhouse ที่ 17 ธันวาคม 2009 08:00:52 type t-III คือ Dextron3 ใช่มั้ยครับ
หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: mo 4e-fte ที่ 20 มิถุนายน 2011 09:14:37 กระทู้นี้ ของัดขึ้นมาอีกรอบนะครับ เนื่องจาก 7A-FE twin Coil เกียร์ Auto ของบางคน หรือเครื่องรุ่นอื่น ที่ต้องใช้น้ำมันเกียร์ T-iV ส่วนมากคนที่ใช้น้ำมันเกียร์เบอร์นี้จะมีปัญหา
1. หาซื้อยาก (แต่ปัจจุบันหาได้ง่ายแล้ว) 2. ราคาแพง (เกือบมากสำหรับบางคน) จึงมีคำถามต่อมาว่า สามารถซื้อน้ำมันเกียร์ยี้ห้ออื่นมาเทียบ หรือมีราคาถูกกว่ามีไหม ตอนนี้ผมเห็นอยู่ 1 ยี่ห้อ ที่หาซื้อง่ายราคาไม่แรงมาแนะนำครับ (ใครที่ทราบแล้วก็ขออภัยครับ) Caltex Havoline ATF-J 1 ลิตร ประมาณ 180-190 บาท เห็นระบุใช้แทนได้หลายเบอร์ เช่น Type IV (อัลตีส,วีออส,วิช) , SP III, DEXRON@- III , MERCON @, หรือ MERCON @Vและยังเหมาะสำหรับระบบเกียร์ CVT (http://www.teana-club.com/webboard/index.php?action=dlattach;topic=10380.0;attach=19426;image) ส่วนอันนี้แถมตารางน้ำมันเกียร์ Auto ของ Toyota ครับ ไว้เทียบว่า T ไหน ใช้แทนอะไรได้บ้าง T ไหนใช้แทนไม่ได้ (ข้อมูลมาจาก Club Jz Thailand ครับ) ถ้าสังเกตุ จะเห็นได้ว่า T-IV ไม่สามารถใช้ น้ำมันเกียร์ของ Toyota Type ไหนแทนได้เลยครับ (http://i7.photobucket.com/albums/y288/mo2518/liquids_3.jpg) ตัวนี้ก็ใช้ได้นะครับ ข้อมูลจาก club Jz เหมือนกันครับ (แต่ส่วนตัวผมไม่ค่อยเชื่อมั่นน้ำมันของ ปตท. ครับ) พีทีที ออโตแมท เอทีเอฟ 1เอ (http://www.somsakpetro.com/FCKeditor/FCKeditor/UserFiles/product/PTT_AUTOMAT_ATF1A.jpg) (http://www.clubjz.net/attachment.php?attachmentid=51243&stc=1&thumb=1&d=1283493657) เป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ คุณภาพสูง ที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับระบบเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ โดยเฉพาะรถยนต์ในค่ายญี่ปุ่น ที่ต้องการน้ำมันที่มีคุณสมบัติป้องกันการสั่นสะเทือ น หรือ ป้องกันการสะดุดในระหว่างการ การใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผ่านมาตรฐาน JASO 1A ซึ่งเป็นมาตรฐานน้ำมันเกียร์อัตโนมัติของประเทศญี่ปุ ่น และอีกทั้งยังผ่านมาตรฐาน Dexron III และ Mercon ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานคุณภาพสูง และใช้สารเพิ่มคุณภาพ ประเภท MULTIFUNCTIONAL ADDITIVES ที่ทำให้สามารถสนองตอบความต้องการของรถเกียร์อัตโนมั ติได้เป็นอย่างดี รองรับการใช้งานเกียร์อัตโนมัติของรถยนต์ญี่ปุ่นรุ่น ใหม่โดยเฉพาะ เน้นคุณสมบัติด้านการป้องกันการสั่นกระตุก (Anti-Shudder) จากสภาวะลื่นสะดุดที่ระบบคลัตช์ (Stick-Slip) ทนต่อแรงเฉือนและความร้อนดีเยี่ยม มีค่าความเสียดทานที่เหมาะสม ช่วยให้การขับขี่ เปลี่ยนเกียร์ เป็นไปอย่างนุ่มนวล ยืดอายุการใช้งานของเกียร์ให้ยาวนาน มาตรฐาน JASO 1A สามารถใช้แทนมาตรฐาน OEM ของรถญี่ปุ่นค่ายต่างๆ ได้ เช่น มาตรฐาน TOYOTA T-III / T-IV, HONDA Z-1, Nissan Matic-J, Mitsubishi SP-III เป็นต้น ** JASO 1 A เป็นมาตรฐานเกียร์อัตโนมัติสำหรับใช้ในการบริการ (Service fill performance ) จึงไม่สามารถใช้งานตลอดอายุการใช้งานได้ (Not use as fill for life performance) สำหรับหล่อลื่นเกียร์อัตโนมัติ ได้รับมาตรฐาน JASO 1A และ Dexron III จึงเหมาะสมกับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติจากญี่ปุ่นทุกรุ่ น โดยเฉพาะเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ อายุการเปลี่ยนถ่ายยาวนานสูงสุด 40,000 กม. และยังใช้เป็นน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ได้อีกด้วย JASO 1A, Dexron III, II E, II, FORD MERCON, ALLISON C-4 หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: mo 4e-fte ที่ 20 มิถุนายน 2011 11:11:40 Up อย่าให้ล่วง ข้อมูลดีๆครับ
หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 20 มิถุนายน 2011 11:29:55 ควรใช้ให้ตรงกับ Spec ที่ระบุไว้ครับ คนที่ใช้ไม่ตรงแล้วบอกว่าไม่เป็นอะไรก็ดีไปครับแต่ระยะยาวผมว่ามีผลต่อการสึกหรอแน่นอนครับหรือบางครั้งอาจจังหวะการเปลี่ยนเกียร์อาจเพี้ยนเพียงเล็กน้อยจนไม่ได้สังเกตก็ได้ครับ อาจจะเป็นที่เกียร์ของแต่ละยี่ห้อรถด้วยมั่งครับ ว่ามัน sensitive มากน้อยแค่ไหน แต่พวก BMW BENZ JEEP นี่ถ้าใส่ผิดเบอร์หล่ะก็ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์จะเพี้ยนหมดเลยครับ ที่เคยเจอมา หากันแทบตาย ถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออก เอา Spec เดิมมาใส่ใหม่ ขับเลื่อนจังหวะเปลี่ยนเกียร์เหมือนเดิมเลยครับ เติมผิดสเปก ระยะยาวมีผลเสียแน่นอนครับ ไม่งั้นเขาจะไม่ระบุไว้ชัดเจนหรอก หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: Beer7a101 ที่ 20 มิถุนายน 2011 14:05:07 ของผม 7a-fe twin coil auto ที่ก้านเขียน t-III ใช้ 1A ของ PTT spec dexron3 แต่ไม่แน่ใจว่าตัว twin coil น่าจะมีทั้ง t-III กับ t-iv ครับแล้วแต่ปีใหม่ หรือปีเก่า :emots
หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: mo 4e-fte ที่ 20 มิถุนายน 2011 19:25:05 type t-III คือ Dextron3 ใช่มั้ยครับ ไม่ใช่ครับ Dextron ก็คือ Dextron ส่วน T Type ก็เป็นมาตรฐานที่ทาง Toyota ตั้งขึ้นมาเพื่อใช้กับรถยนต์ค่ายตัวเองครับ ดังนั้นต้องดูที่ข้างกระป๋องว่าสามารถใช้เทียบกับเกรดไหนได้บ้าง พิ่มเติมครับ ผมไปเอามาจาก vwthai.com ครับ ************** เกี่ยวกับเรื่องของATF ขออนุญาตนำบทความของคุณชาญ แห่งอู่กรุงเทพ มาให้ดู ซึ่งหลักใหญ่ ๆ มันต่างกันที่ความหนืด (V.I.) ================================= Dexron ATF - Automatic Transmission Fluid ซึ่งเป็นน้ำมันสำหรับเกียร์อัตโนมัติที่ได้รับความนิ ยมอย่างสูง มาก ได้รับการเลือกให้นำไปใช้กับเกียร์อัตโนมัติของรถยี่ ห้อต่างๆ กว่า 70% ของโลกแห่งเกียร์อัตโนมัติก็ว่าได้ ส่วนน้ำมัน ATF ชนิดอื่นๆ ที่เหลืออยู่ในสัดส่วนอีก 30% ได้แก่ Ford Type (Mercon) / Audi-VW ATF / Mopar ATF (Chrysler) / Hondamatic และ Diamond ATF (Mitsubishi) ทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่จะผลิตใช้อยู่ในแวดวงเฉพาะ ใช้งานกับรถยี่ห้อนั้นๆ เป็นหลัก เมื่อเป็นดังนี้ ลองมาดู Dexron ATF ที่ GM - General Motors เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์น้ำมัน ATF ชนิดนี้อยู่ ที่แน่ๆ คือ GM จะใช้ Dexron ATF กับรถในเครือของตัวเองคือ แคดิแลค โอล์สโมบิล บิวอิค พอนทิแอค จีเอมซี เชพโรเล่ท์ โฮลเด้น โอเปิล วอกซ์ฮอล ซ๊าบ และแซทเทิร์น เป็นต้น ซึ่งในยุคแรกที่ GM ออก ATF มานั้นคือ Dexron แต่ถ้าจะเรียกให้เต็มยศก็ต้องเรียกกันว่า Dexron ATF Type ใช้เซอร์วิสมาตั้งแต่ยุค 50's - 60's คุณสมบัติของ Dexron ยุคแรกคือเป็นน้ำมันไฮโดรลิคที่มีค่าความหนืดปานกลาง (V.I. - Viscosity Index 160) ทนความร้อนได้ดีและไม่รวมตัวกับอากาศง่าย ทำให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนาน สามารถใช้กันตลอดชีพหรือ Lift Time Service ได้เลยสำหรับรถอเมริกันในยุคนั้น ชนิดที่ว่าซีลแคร้งเกียร์อย่างดีและไม่ต้องมีช่องถ่า ยน้ำมัน (Drain Plug) กันเลยล่ะ ผ่านมาถึงยุค 70's GM อาจเพิ่งนึกได้ จึงเริ่มกำหนดตารางการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนม ัติ พร้อมกับออก Dexron Type II ATF ซึ่งมีการพัฒนาเพิ่มสารเติมแต่ง (Additive) ใน Dexron II หลายตัวทีเดียว เช่นสารป้องกันน้ำมันเครื่องเป็นฟอง สารป้องกันการกัดกร่อนของโลหะเป็นต้น ขณะเดียวกันยังคงยืนค่า V.I. ไว้สูงสุดที่ 165 ในปี 1994 ก็มี Dexron III ออกมาสู่ตลาด พร้อมกับค่าความหนืดที่สูงถึง V.I 205 แน่นอนว่า GM แนะนำให้ใช้ Dexron III ทดแทน Dexron II และ Dexron (I) ในรถใหญ่ (Full Size) ในเครือของ GM ทั้งหมด เพราะเกียร์อัตโนมัติของรถ Full Size ใช้แผ่นคลัตช์ (Friction Plate) ที่หนาเกิน 3 มิลลิเมตรขึ้นไป ส่วนในรถขนาดเล็กที่ผลิตก่อนปี 94 ไม่อยู่ในข้อแนะนำให้ใช้ Dexron III เพราะการระบายความร้อนจากการทำงานภายในเกียร์ผ่านออก ทาง ATF ที่มี V.I. สูงเกิน 200 นั้น ค่อนข้างช้า อาจทำให้แผ่นคลัตช์เกิดความร้อนสะสมจนในที่สุดเนื้อแ ผ่นคลัตช์จ ะไหม้จนหมดความฝืด และจะลื่นหลังจากใช้ Dexron III แทน Dexron II ไปแล้ว 5000 - 10000 กิโลเมตร แล้วแต่ความรุนแรงจะหนักในการใช้งาน ส่วนผลเสียจากการใช้ Dexron III แทน Dexron II ในระยะสั้นนั้นไม่มีอาการเสียหายให้เห็นที่ชัดเจน ส่วน Dexron IV ล่าสุดเมื่อ 2 - 3 เดือนที่ผ่านมานี้ GM ได้ทำการแถลงข่าวว่าจะนำออกใช้กับเกียร์อัตโนมัติในร ถของเครือ GM รุ่นปี ค.ศ. 2001 ซึ่งจะใช้ร่วมกับเกียร์อัตโนมัติของรถยนต์ที่ขับเคลื ่อนด้วยพลั งไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่ต้องการแรงต้านจากความฝืดของชิ ้นส่วนภายใ นเกียร์ให้ต่ำตามข้อกำหนดของ EPA ผู้เป็นหน่วยงานดูแลในเรื่องสิ่งแวดล้อมและประหยัดพล ังงานของรั ฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา เจ้า Dexron IV ตัวนี้น่าสนใจและน่าติดตามมากครับ ท้ายเรื่องของตอนนี้จะขอเขียนถึงข้อจำกัดในการใช้ ATF ของรถบางยี่ห้อเช่น เอาดี้ และ โฟล์คสวาเก้น ซึ่งจะระบุไว้ชัดเจนว่าต้องใช้ ATF ของ Audi-VW Type (ที่จริงขณะนี้ในบ้านเรามี Valvoline ATF+3 เป็นตัวทดแทนสเปคได้แล้ว) แต่ในกรณีที่ไม่มี Audi-VW ATF ให้ใช้ Dexron II เติมแทนได้ แต่ห้ามใช้ Dexron III กับเกียร์อัตโนมัติของรถเอาดี้และโฟล์คสวาเก้นอย่างเ ด็ดขาด เช่นเดียวกันกับเกียร์อัตโนมัติของมิตซูบิชิตั้งแต่ป ี 96 ขึ้นมาก็ห้ามใช้ทั้ง Dexron II และ Dexron III ให้ใช้เฉพาะ Diamond ATF ของที่มิตซูบิชิเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เท่านั้น แต่ระยะหลังนี้มีมือดีจับเข้าห้องแลปทำการทดสอบแล้วเ ทียบออกมาก ็ปรากฎว่าคือ ATF +3 ดีๆ นี้เอง จึงขอให้ผู้ใช้รถมีวิจารณญาณในเรื่อง ATF ทุกครั้งก่อนการเปลี่ยนถ่าย เพราะน้ำมัน ATF ที่ผลิตเฉพาะรถบางยี่ห้อนั้นราคาขายแพงกว่า ATF ของบริษัทน้ำมันอยู่ถึง 2 - 3 เท่าตัวครับ *ชนิดของ ATF 1. Dexron II เหมาะสำหรับเกียร์อัตโนมัติที่ผลิตออกใช้งานก่อนปี 1994 ปัจจุบัน ATF ชนิดนี้ผลิตออกจำหน่ายน้อยลงแล้ว - Mobil 220 ATF Dexron II D - Petronas ATF Dexron II D สองชนิดนี้มีค่า V.I. 160-165 2. Dexron III ใช้ทดแทน Dexron II ได้เกือบทุกรุ่นยกเว้นในเกียร์อัตโนมัติของรถที่ผลิต ก่อนปี 1994 - Valvoline ATF Dexron III / Mercon - Unocal ATF Dexron III - Red Line High Temp Dexron III สามชนิดนี้มีค่า V.I. 200 3. ATF Plus 3 - Mopar ATF+3 - Valvoline ATF+3 - Dimond ATF [Mitsubishi] - VW-Audi ATF สี่ชนิดนี้มีค่า V.I. เกิน 205 ขึ้นไป หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: AES ที่ 02 พฤษภาคม 2012 21:00:05 ขอขุดกระทู้นี้หน่อยครับ 7A FE TWIN COIL นี่ตกลงใช้น้ำมันเกียร์เกรดไหนครับ หึหึ
ตกลง อ้างอิงตามก้านวัดใช่ไหมครับ หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: mo 4e-fte ที่ 03 พฤษภาคม 2012 08:01:57 ขอขุดกระทู้นี้หน่อยครับ 7A FE TWIN COIL นี่ตกลงใช้น้ำมันเกียร์เกรดไหนครับ หึหึ ตกลง อ้างอิงตามก้านวัดใช่ไหมครับ คำตอบมันก็อยู่ในกระทู้หมดแล้วนี่ครับ หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 03 พฤษภาคม 2012 09:27:41 เกียร์ใครไม่เคยพัง จากการเติมน้ำมันผิดประเภทก็ดีไปครับ รถที่บ้าน เปลี่ยนมา 2 ลูก ลูกละ 5หมื่น จนครับ กว่าจะหาสาเหตุเจอก็มาจากน้ำมันผิดเนี่ยแหละครับ
หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 03 พฤษภาคม 2012 09:48:44 ที่ก้านวัดของผมเป็น t-iv อ่ะครับคุณหนุ่ม ก็เลยใช้ t-iv ตลอดอ่ะครับ แล้วน้ำมันคนละพี่ คลิกๆ หัวข้อ: Re: 7afe at ใช้น้ำมันเกียอะไรกันบ้าง ครับ ผม ละ งง เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 03 พฤษภาคม 2012 11:03:10 DEX 2 โตโยต้าแท้มัน 1 ลิตร 100 บ. เองครับ ซื้อที่ไหนครับ ร้อยเอ็ด หาเกือบทุกร้านแล้วไม่มี ต้องซื้อ 0 ราคา 200 ต่อ 1 ลิตร ไม่รวม แวท เพราะมีแต่ เด็กซ์ 3 เลยต้องเติม เพราะร้านเพื่อนมันขาย เด็กซ์ 3 วาโวลีน ลิตรละ 150 บาท ถ้า DEX 2 โตโยต้าแท้มัน 1 ลิตร 100 บ ก็อยากได้ครับ |