AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: gewall ที่ 05 มกราคม 2553 18:45:18



หัวข้อ: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 05 มกราคม 2553 18:45:18
สงสัยมาก :emotiว่าทำไม 4A-GE 20V มีแรงม้าตั้ง 160-165 แรงม้า ทั้งที่ CC ก็เท่ากับ
 :emotia3ZZ-FE(109แรงม้า) และ 1ZZ-FE(132แรงม้า) ม้าน้อยกว่าทั้งที่ CC มากกว่าครับ

ผมเห็นเป็นเครื่องแคมคู่เท่ากัน มีวาล์วแปรผันเท่ากันด้วย :emoto

ขอบคุณครับ :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 05 มกราคม 2553 19:12:01
พวกนั้นมันแคมคู่ไม่แท้ป่าวครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pai_115a/s ที่ 05 มกราคม 2553 19:23:54
ผุ้ผลิตคงผลิต..ให้ผู้บริโภคเลือกไปใช้งานในแบบที่แต่ละคนชอบ มั้งคับ
เพราะ3 ตัวนี้ก้ออยู่ในรถคนละรุ้นด้วย


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 05 มกราคม 2553 19:25:18
มันขึ้นอยู่กับการออกแบบมาใช้งานครับ ถ้าเกียร์ตัวเดียวกันเปะ เครื่อง 20v ขับในเมืองไม่สนุกเหมือน พวก zz แน่นอน
แต่ถ้าจะให้บอกแบบลึกซึ้ง ในแง่ วิศวะกรรม ด้วยหละก็ยาววววววววววววววว


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 05 มกราคม 2553 19:34:04
น่าจะช่วยให้เข้าใจมากขึ้นครับ.
สำหรับตัวย่อต่าง ๆ ของรหัสเครื่อง

4 = 4th engine design in that family
Ax= engine family (most engines at Toyota now have two family character codes, ie 2AZ-FE)
G = head design (G is a sporty head, F is an economy head - relates to horsepower performance, ie. Last gen Celica - 1ZZFE is the base engine (130hp) 2ZZGE is the sport engine (180hp)
Z = Supercharged
T = Turbocharged
E = Fuel injection
S = Direct injection (along with fuel injection - ie 1JZFSE)
C- Equipped with emissions control systems (note: The “C” is not used if the engine was originally equipped for emissions controls.)(The C notation has been
associated with California’s (USA), at that time having stricter emission standards)

U- Equipped with emissions control systems for Japan. (The U notation has been associated with the introduction of Unleaded fuel available in Japan at that time)

E- Electronic fuel injection (EFI)

F- Gear coupled cam drive; dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives
one cam, and “scissors” gear drives the other cam. [Narrow included valve angle]. The split “scissors” gear is a unique way to eliminate gear backlash.

G- Dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives both cams. [Wide included valve angel]

L- Transversely mounted in vehicle

T- Turbocharged

Z- Supercharged


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Louis Todo Juku <RZ> ที่ 05 มกราคม 2553 19:36:33
กูรู..มาแว้วววค้าบบบผม..จัดไปพี่ :emok


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 05 มกราคม 2553 19:40:58
จุดประสงค์ในการออกแบบเครื่องยนต์แต่ละเครื่องแตกต่างกัน บางครั้ง เครื่องตัวเดียวกัน ยังให้กำลังที่ต่างกัน
อันเนื่องมาจาก ต้องการวางในบอดี้ที่ไม่เหมือนกัน

อยู่ที่คนออกแบบ ว่าต้องการให้มันออกมาเป็นแบบไหนครับ ซีซีเท่ากัน ม้าไม่เท่ากัน แรงบิดไม่เท่ากัน เป็นเรื่องปกติ


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เพียว@พระนคร ที่ 05 มกราคม 2553 21:08:51
ต่างกันตรง FE กับ GE ครับ

FE เน้น ประหยัด ขับสนุกแรงบิดมาเร็ว  เหมาะกับขับในเมือง
GE เน้น รอบ แรงม้า เหมาะกับชอบลากยาวๆ 

ที่ผมเข้าจัย ประมาณ นี้ล่ะ 


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 05 มกราคม 2553 21:09:00
อยาได้คำเต็มของGEกับ FE จังครับ มันย่อมาจากอะไร

F- Gear coupled cam drive; dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives
one cam, and “scissors” gear drives the other cam. [Narrow included valve angle]. The split “scissors” gear is a unique way to eliminate gear backlash.

G- Dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives both cams. [Wide included valve angel]

อันนี้ความหมายใช่ไหมครับไม่ใช่ชื่อเต็มใช่ปะ

GEกับ FEต่างกันที่การออกแบบของฝาสูบ


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 05 มกราคม 2553 21:33:39
ประหยัด+เหมาะแก่การใช้งานในปัจจุบัน+คงทน+ดูแลง่าย+แรงบิดมาในรอบต่ำ คงเปนนิยามสำหรับรถรุ่นใหม่ๆ  :emotia :emotia


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 05 มกราคม 2553 22:09:50
สงสัยมาก :emotiว่าทำไม 4A-GE 20V มีแรงม้าตั้ง 160-165 แรงม้า ทั้งที่ CC ก็เท่ากับ
 :emotia3ZZ-FE(109แรงม้า) และ 1ZZ-FE(132แรงม้า) ม้าน้อยกว่าทั้งที่ CC มากกว่าครับ

ผมเห็นเป็นเครื่องแคมคู่เท่ากัน มีวาล์วแปรผันเท่ากันด้วย :emoto

ขอบคุณครับ :emotn :emotn :emotn

น่าจะช่วยให้เข้าใจมากขึ้นครับ.
สำหรับตัวย่อต่าง ๆ ของรหัสเครื่อง

4 = 4th engine design in that family
Ax= engine family (most engines at Toyota now have two family character codes, ie 2AZ-FE)
G = head design (G is a sporty head, F is an economy head - relates to horsepower performance, ie. Last gen Celica - 1ZZFE is the base engine (130hp) 2ZZGE is the sport engine (180hp)
Z = Supercharged
T = Turbocharged
E = Fuel injection
S = Direct injection (along with fuel injection - ie 1JZFSE)
C- Equipped with emissions control systems (note: The “C” is not used if the engine was originally equipped for emissions controls.)(The C notation has been
associated with California’s (USA), at that time having stricter emission standards)

U- Equipped with emissions control systems for Japan. (The U notation has been associated with the introduction of Unleaded fuel available in Japan at that time)

E- Electronic fuel injection (EFI)

F- Gear coupled cam drive; dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives
one cam, and “scissors” gear drives the other cam. [Narrow included valve angle]. The split “scissors” gear is a unique way to eliminate gear backlash.

G- Dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives both cams. [Wide included valve angel]

L- Transversely mounted in vehicle

T- Turbocharged

Z- Supercharged

Key หลักมันอยู่ที่ตรงนี้อ่ะครับ

G = head design (G is a sporty head, F is an economy head - relates to horsepower performance, ie. Last gen Celica - 1ZZFE is the base engine (130hp) 2ZZGE is the sport engine (180hp)

G คือ การออกแบบหัว (Head น่าจะ หมายถึง หัว Cam อ่ะครับ) ( G เป็นหัวแคมสปอร์ด  F เป็นหัวแคมประหยัด - เกี่ยวกับ ประสิทธิภาพ ของ แรงม้า, ตัวอย่าง เซลิก้ารุ่นล่าสุด  ถ้าเป็นเครื่อง 1ZZFE เป็น 130 แรงม้า  ถ้าเป็นเครื่อง 2ZZGE เป็น 180 แรงม้า)

ลองหัดแปลไม่รู้แปลผิดไหม อิอิ


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 06 มกราคม 2553 12:00:13
 :emotn


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BirdZ_ZestUp ที่ 06 มกราคม 2553 13:02:49
 :emotk :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ZaLoM ที่ 06 มกราคม 2553 16:23:54

เปรียบเทียบเครื่องทั้งสามนั้นจะเห็นผลไม่ค่อยชัดเจนน่ะครับ

สมมติว่า

4A GE 4 DOHC 16 V. 81x77 1587 CC. 145/7500 16/5500 4.312 FF 5 MT 1990  ฝาลาย

และ

4A FE 4 DOHC 16 V. 81x77 1587 CC. 115/6000 15/4800 4.053 FF 5 MT 1995

จะสังเกตุเห็นว่า Bore&Stoke เท่ากัน  (นั่นคือท่อนล่างเหมือนกัน)
 
แต่ต่างกันที่ฝาสูบ คือ การวางทำมุมของวาล์วต่างกัน  ผมจำไม่ได้ว่า ตัวไหนวางทำมุมมากกว่ากัน (GE กะ FE)

และ ชนิดของ cam profile ที่ใช้ก็แตกต่างกันด้วยครับ ทำให้ torque กะ Power ที่ได้ต่างกัน



หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE LOVER ที่ 06 มกราคม 2553 16:51:52
ไม่ตอบดีกว่า เดี๋ยวเค้าว่าเราโชว์เพา อิอิ  :emotq