หัวข้อ: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 05 มกราคม 2553 18:45:18 สงสัยมาก :emotiว่าทำไม 4A-GE 20V มีแรงม้าตั้ง 160-165 แรงม้า ทั้งที่ CC ก็เท่ากับ
:emotia3ZZ-FE(109แรงม้า) และ 1ZZ-FE(132แรงม้า) ม้าน้อยกว่าทั้งที่ CC มากกว่าครับ ผมเห็นเป็นเครื่องแคมคู่เท่ากัน มีวาล์วแปรผันเท่ากันด้วย :emoto ขอบคุณครับ :emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 05 มกราคม 2553 19:12:01 พวกนั้นมันแคมคู่ไม่แท้ป่าวครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: Pai_115a/s ที่ 05 มกราคม 2553 19:23:54 ผุ้ผลิตคงผลิต..ให้ผู้บริโภคเลือกไปใช้งานในแบบที่แต่ละคนชอบ มั้งคับ
เพราะ3 ตัวนี้ก้ออยู่ในรถคนละรุ้นด้วย หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 05 มกราคม 2553 19:25:18 มันขึ้นอยู่กับการออกแบบมาใช้งานครับ ถ้าเกียร์ตัวเดียวกันเปะ เครื่อง 20v ขับในเมืองไม่สนุกเหมือน พวก zz แน่นอน
แต่ถ้าจะให้บอกแบบลึกซึ้ง ในแง่ วิศวะกรรม ด้วยหละก็ยาววววววววววววววว หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 05 มกราคม 2553 19:34:04 น่าจะช่วยให้เข้าใจมากขึ้นครับ.
สำหรับตัวย่อต่าง ๆ ของรหัสเครื่อง 4 = 4th engine design in that family Ax= engine family (most engines at Toyota now have two family character codes, ie 2AZ-FE) G = head design (G is a sporty head, F is an economy head - relates to horsepower performance, ie. Last gen Celica - 1ZZFE is the base engine (130hp) 2ZZGE is the sport engine (180hp) Z = Supercharged T = Turbocharged E = Fuel injection S = Direct injection (along with fuel injection - ie 1JZFSE) C- Equipped with emissions control systems (note: The C is not used if the engine was originally equipped for emissions controls.)(The C notation has been associated with Californias (USA), at that time having stricter emission standards) U- Equipped with emissions control systems for Japan. (The U notation has been associated with the introduction of Unleaded fuel available in Japan at that time) E- Electronic fuel injection (EFI) F- Gear coupled cam drive; dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives one cam, and scissors gear drives the other cam. [Narrow included valve angle]. The split scissors gear is a unique way to eliminate gear backlash. G- Dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives both cams. [Wide included valve angel] L- Transversely mounted in vehicle T- Turbocharged Z- Supercharged หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: Louis Todo Juku <RZ> ที่ 05 มกราคม 2553 19:36:33 กูรู..มาแว้วววค้าบบบผม..จัดไปพี่ :emok
หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 05 มกราคม 2553 19:40:58 จุดประสงค์ในการออกแบบเครื่องยนต์แต่ละเครื่องแตกต่างกัน บางครั้ง เครื่องตัวเดียวกัน ยังให้กำลังที่ต่างกัน
อันเนื่องมาจาก ต้องการวางในบอดี้ที่ไม่เหมือนกัน อยู่ที่คนออกแบบ ว่าต้องการให้มันออกมาเป็นแบบไหนครับ ซีซีเท่ากัน ม้าไม่เท่ากัน แรงบิดไม่เท่ากัน เป็นเรื่องปกติ หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: เพียว@พระนคร ที่ 05 มกราคม 2553 21:08:51 ต่างกันตรง FE กับ GE ครับ
FE เน้น ประหยัด ขับสนุกแรงบิดมาเร็ว เหมาะกับขับในเมือง GE เน้น รอบ แรงม้า เหมาะกับชอบลากยาวๆ ที่ผมเข้าจัย ประมาณ นี้ล่ะ หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 05 มกราคม 2553 21:09:00 อยาได้คำเต็มของGEกับ FE จังครับ มันย่อมาจากอะไร
F- Gear coupled cam drive; dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives one cam, and “scissors” gear drives the other cam. [Narrow included valve angle]. The split “scissors” gear is a unique way to eliminate gear backlash. G- Dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives both cams. [Wide included valve angel] อันนี้ความหมายใช่ไหมครับไม่ใช่ชื่อเต็มใช่ปะ GEกับ FEต่างกันที่การออกแบบของฝาสูบ หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 05 มกราคม 2553 21:33:39 ประหยัด+เหมาะแก่การใช้งานในปัจจุบัน+คงทน+ดูแลง่าย+แรงบิดมาในรอบต่ำ คงเปนนิยามสำหรับรถรุ่นใหม่ๆ :emotia :emotia
หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 05 มกราคม 2553 22:09:50 สงสัยมาก :emotiว่าทำไม 4A-GE 20V มีแรงม้าตั้ง 160-165 แรงม้า ทั้งที่ CC ก็เท่ากับ :emotia3ZZ-FE(109แรงม้า) และ 1ZZ-FE(132แรงม้า) ม้าน้อยกว่าทั้งที่ CC มากกว่าครับ ผมเห็นเป็นเครื่องแคมคู่เท่ากัน มีวาล์วแปรผันเท่ากันด้วย :emoto ขอบคุณครับ :emotn :emotn :emotn น่าจะช่วยให้เข้าใจมากขึ้นครับ. Key หลักมันอยู่ที่ตรงนี้อ่ะครับ สำหรับตัวย่อต่าง ๆ ของรหัสเครื่อง 4 = 4th engine design in that family Ax= engine family (most engines at Toyota now have two family character codes, ie 2AZ-FE) G = head design (G is a sporty head, F is an economy head - relates to horsepower performance, ie. Last gen Celica - 1ZZFE is the base engine (130hp) 2ZZGE is the sport engine (180hp) Z = Supercharged T = Turbocharged E = Fuel injection S = Direct injection (along with fuel injection - ie 1JZFSE) C- Equipped with emissions control systems (note: The “C” is not used if the engine was originally equipped for emissions controls.)(The C notation has been associated with California’s (USA), at that time having stricter emission standards) U- Equipped with emissions control systems for Japan. (The U notation has been associated with the introduction of Unleaded fuel available in Japan at that time) E- Electronic fuel injection (EFI) F- Gear coupled cam drive; dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives one cam, and “scissors” gear drives the other cam. [Narrow included valve angle]. The split “scissors” gear is a unique way to eliminate gear backlash. G- Dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives both cams. [Wide included valve angel] L- Transversely mounted in vehicle T- Turbocharged Z- Supercharged G = head design (G is a sporty head, F is an economy head - relates to horsepower performance, ie. Last gen Celica - 1ZZFE is the base engine (130hp) 2ZZGE is the sport engine (180hp) G คือ การออกแบบหัว (Head น่าจะ หมายถึง หัว Cam อ่ะครับ) ( G เป็นหัวแคมสปอร์ด F เป็นหัวแคมประหยัด - เกี่ยวกับ ประสิทธิภาพ ของ แรงม้า, ตัวอย่าง เซลิก้ารุ่นล่าสุด ถ้าเป็นเครื่อง 1ZZFE เป็น 130 แรงม้า ถ้าเป็นเครื่อง 2ZZGE เป็น 180 แรงม้า) ลองหัดแปลไม่รู้แปลผิดไหม อิอิ หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 06 มกราคม 2553 12:00:13 :emotn
หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: BirdZ_ZestUp ที่ 06 มกราคม 2553 13:02:49 :emotk :emotk :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: ZaLoM ที่ 06 มกราคม 2553 16:23:54 เปรียบเทียบเครื่องทั้งสามนั้นจะเห็นผลไม่ค่อยชัดเจนน่ะครับ สมมติว่า 4A GE 4 DOHC 16 V. 81x77 1587 CC. 145/7500 16/5500 4.312 FF 5 MT 1990 ฝาลาย และ 4A FE 4 DOHC 16 V. 81x77 1587 CC. 115/6000 15/4800 4.053 FF 5 MT 1995 จะสังเกตุเห็นว่า Bore&Stoke เท่ากัน (นั่นคือท่อนล่างเหมือนกัน) แต่ต่างกันที่ฝาสูบ คือ การวางทำมุมของวาล์วต่างกัน ผมจำไม่ได้ว่า ตัวไหนวางทำมุมมากกว่ากัน (GE กะ FE) และ ชนิดของ cam profile ที่ใช้ก็แตกต่างกันด้วยครับ ทำให้ torque กะ Power ที่ได้ต่างกัน หัวข้อ: Re: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ เริ่มหัวข้อโดย: AE LOVER ที่ 06 มกราคม 2553 16:51:52 ไม่ตอบดีกว่า เดี๋ยวเค้าว่าเราโชว์เพา อิอิ :emotq
|