AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Random ที่ 16 มกราคม 2010 11:28:43



หัวข้อ: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Random ที่ 16 มกราคม 2010 11:28:43


สอบถามเพื่อนๆสมาชิกผู้รู้หน่อยครับหรือมีใครให้ข้อมูลได้บ้างหรือไม่ว่าโข่งหลังของเทอร์โบที่มีเวสเกสในตัวกับเวสเกสแยกแบบไหนมันดีกว่า

และแตกต่างกันตรงไหนเท่าที่รู้ว่าโข่งหลังแบบตีนเป็ดส่วนใหญ่จะเป็นเวสเกสในตัวแต่บางคนเขาก็เชื่อมปิดแล้วทำเวสเกสแยกแทน

ก็เลยอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ  ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GearIto^OK! ที่ 16 มกราคม 2010 11:55:46
เวสเกส แยกน่าจะคุมบูสได้ดีกว่ามั้งครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PaoDude22 ~Levin AEM POWER~ ที่ 16 มกราคม 2010 11:58:19
บูส เกิน 1 บาร์ใช้เวสเกตแยกดีกว่าครับ เวสเกตกระป๋องจะคุมได้ประมาณไม่เกิน 0.8 บาร์ ถ้าเกินกว่านั้นอาจมีบูสไหล


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 16 มกราคม 2010 12:00:30
ตามนั้นครับ  รถดีเซลรุ่น้องจากเกตประป๋องมาเป็นเกตแยก ดูที่เข็มวัดบูส นิ่งกว่าเห็นๆ

ที่สำคัญ เสียงสะใจมาก 555+


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Random ที่ 16 มกราคม 2010 12:23:03

ความเข้าใจของผมไม่ทราบว่าถูกต้องหรือไม่ที่ว่า เวสเกสกระป๋องมันเป็นแบบฟิกส์ตายตัว แต่เวสเกสแยกเราสามารถตั้งให้คายไอเสียทิ้ง

ที่บูสที่เราตั้งไว้ เช่นเราต้องการควบคุมบูสให้คงที่ ที่1.2 บาร์ เราก็ตั้งเวสเกสให้ระบายไอเสียภายในโข่งหลังออกที่ 1.2 บาร์ได้

อันนี้เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องไหมครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 16 มกราคม 2010 13:06:39
 :emotk


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 1300@0.8bar.15sec ที่ 16 มกราคม 2010 15:29:57
เวสเกตกระป๋องนั้นก็ตั้งได้ครับ(บางรุ่น)ส่วนแยกนั้นต้องเปลี่ยนสปริงถึงจะดีแต่เราก็ตั้งที่หัวเวสเกตได้แต่ว่าการคายไอเสียจะเพี้ยนไป0878230050โอตครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 16 มกราคม 2010 16:27:41
ถ้าเกตกระป๋องของihiตีนเป็ด ถ้าบูสต์ปกติไม่ขยับบูสต์เพิ่ม มันคุมได้นิ่งดีมากๆคับ
(อู่ซุบารุแยกขายยังแพงเลยคับ) ส่วนเกตกระป๋องตั้งหรือปรับบูสต์ได้คับ แต่อาจจะ
ไม่นิ่งเท่าเกตแยก ที่ผมเคยเล่นก้อคือ รองแหวนที่ตัวเวสเกตคับ ดัดขาเวสเกต หรือแบบว่า
ไม่เสียบสายยางที่หัวเวสเกต ส่วนเวสเกตแยกก้อตั้งได้้ง่ายกว่าและนิ่งกวว่าคับ แต่ถ้าของไม่ดี อาจจะมีปัญหาเรื่องวาล์ว
มันปิดไม่สนิท ผ้าละลาย สปริงอ่อน อีกแบบที่เคยเล่น(ในดีเซล)นะคับ ก้อคือไม่ใส่เวสเกตเลยคับ
แต่เหมาะกับเทอร์โบที่ทำลมได้ไม่สูงนักเช่นtd04 ผมเคยเล่นมันทำลมได้ไม่เกิน1.2บาร์(ทั้งนี้ทั้งนั้น
ต้องดูขนาดของโข่งหลังและใบหลังด้วยคับ) เครื่องดีเซลรับได้ผมก้อไม่ใส่เวสเกตเลยคับ อีกตัวที่เคยเล่น
ก้้อZโข่งหลังเดิมเบอร์.48 ทำลมได้ประมาณ1.6-1.8บาร์ ผมก้อไม่ใส่เวสเกตคับ ส่วนพวกrb25ที่เป็นบอล
แบริ่ง ก้อทำได้ประมาณ1.6-1.8บาร์ได้คับ แต่ไม่ทนจึงต้องใส่เกตแยกคุมให้อยู่ที่1.2บาร์ถึงจะทนหน่อยคับ
rbนี่ใบหลังกับแกนหลุดไหลออกท่อดังก๊องแก๊งไปหลายลูกคับอิอิ


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Random ที่ 16 มกราคม 2010 23:59:03


ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำตอบ น่ะครับ ได้ความรู้เพิ่มเป็นแนวทางในการขยับสเต็ป ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 17 มกราคม 2010 00:29:44


ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำตอบ น่ะครับ ได้ความรู้เพิ่มเป็นแนวทางในการขยับสเต็ป ขอบคุณครับ

นั่นแน่


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Random ที่ 17 มกราคม 2010 13:51:36


ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำตอบ น่ะครับ ได้ความรู้เพิ่มเป็นแนวทางในการขยับสเต็ป ขอบคุณครับ

นั่นแน่

...หุ.หุ.. :emots :emots


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 17 มกราคม 2010 14:52:47
สรุปคือเพื่อเพิ่มบูสต์และเสียงเถื่อนเร้าใจ


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 17 มกราคม 2010 19:29:56
Waste Gate ถ้าทำหน้าที่ได้ตามปรกติ แบบไหนก็ถือว่าดีและ ok ครับ

ถ้าจะพูดถึงว่ามันต่างกันอย่างไร จะต้องพูดไปถึง กลไกการทำงาน ซึ่งแตกต่างกัน
แบบกระป๋องหรือแบบที่ติดมากับ turbo เครื่อง standard โรงงานนั้น จะทำงานด้วยการดูด
แผ่น diaframe อย่างเดียว ทำให้การกดหรือยกวาล์วนั้น ทำเฉพาะตอนแรงดันที่ต่างกันเท่านั้น
จึงมีแรงดันเปรียบเทียบแค่ตัวเดียว คือ vaccum หลังลิ้นปีกผีเสื้อ

สำหรับแบบแยกนั้น ก็เป็นแผ่น diaframe เช่นกัน แต่ว่า ลักษณะผ้า diaframe นั้นจะค่อนข้างดีกว่า
และมีอะไหล่ซ่อมด้วย นอกจากนั้น ยังมีที่ต่อลมไว้สำหรับ ยก/กด รวมเป็นสองชุด ยังไม่พอ ยังมี
การเลือกความแข็งของสปริง สำหรับกดวาล์วด้วย ลูกเล่นอีกหลายอย่างที่จะทำให้คุณสามารถสร้าง
ความต้องการแบบต่างๆ ในการ tune รถได้

การใช้ Waste Gate แยกไม่ได้แค่การ Boost มากหรือน้อย หรือมีความเชื่อว่าจะนิ่งกว่า แต่หาก
เกิดจากการที่ต้องการปรับแต่ง ช่วงต่างๆ ได้มากกว่านั่นเอง

ถ้าของเดิมมันไม่ยกตอน Boost มา และมาสุด และยกได้เสมอเมื่อถอน นั่นก็แปลว่า มันเหมาะสมกับ
stage การแต่งเครื่องของคุณแล้ว ถ้าต้องการการปรับแต่ง และเพิ่มลูกเล่น คุณใช้ Electronic Boost Controller
ก็เพียงพอแล้วครับ

แต่ถ้าคุณเล่น turbo แต่ง ของแบบ "กระป๋อง" มันก็ไม่มีอยู่แล้ว คุณเลยจำเป็นต้องซื้อแบบแยกมาใช้งาน

ของมันแพง และไม่จำเป็นต่อการใช้งานเสมอไป ดังนั้นอย่าแต่งเพราะความเชื่อหรือตามคนอื่นบอก
เพราะมันทำให้คุณไม่รู้ว่า มันถึงเวลาหรือยัง และเสียเงินโดยไม่จำเป็น (นอกเสียคุณก็อยากได้ด้วย)

อีกเหตุผลหนึ่งของการเปลี่ยน เพราะวาล์วของตัวเดิมมันเสีย คือปิดไม่สนิท เรียกว่า "รั่ว" นั่นเอง ส่วนมาก
ซ่อมไม่ได้ ก็เลยเปลี่ยนกัน และมักจะเป็นกับพวก turbo โรงงานแบบ twin scroll อย่างเช่น EVO นั่นเอง


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cliff ที่ 17 มกราคม 2010 19:47:35
กะทู้นี้ ความรู้โดนใจจิงๆ


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Random ที่ 18 มกราคม 2010 09:04:09
Waste Gate ถ้าทำหน้าที่ได้ตามปรกติ แบบไหนก็ถือว่าดีและ ok ครับ

ถ้าจะพูดถึงว่ามันต่างกันอย่างไร จะต้องพูดไปถึง กลไกการทำงาน ซึ่งแตกต่างกัน
แบบกระป๋องหรือแบบที่ติดมากับ turbo เครื่อง standard โรงงานนั้น จะทำงานด้วยการดูด
แผ่น diaframe อย่างเดียว ทำให้การกดหรือยกวาล์วนั้น ทำเฉพาะตอนแรงดันที่ต่างกันเท่านั้น
จึงมีแรงดันเปรียบเทียบแค่ตัวเดียว คือ vaccum หลังลิ้นปีกผีเสื้อ

สำหรับแบบแยกนั้น ก็เป็นแผ่น diaframe เช่นกัน แต่ว่า ลักษณะผ้า diaframe นั้นจะค่อนข้างดีกว่า
และมีอะไหล่ซ่อมด้วย นอกจากนั้น ยังมีที่ต่อลมไว้สำหรับ ยก/กด รวมเป็นสองชุด ยังไม่พอ ยังมี
การเลือกความแข็งของสปริง สำหรับกดวาล์วด้วย ลูกเล่นอีกหลายอย่างที่จะทำให้คุณสามารถสร้าง
ความต้องการแบบต่างๆ ในการ tune รถได้

การใช้ Waste Gate แยกไม่ได้แค่การ Boost มากหรือน้อย หรือมีความเชื่อว่าจะนิ่งกว่า แต่หาก
เกิดจากการที่ต้องการปรับแต่ง ช่วงต่างๆ ได้มากกว่านั่นเอง

ถ้าของเดิมมันไม่ยกตอน Boost มา และมาสุด และยกได้เสมอเมื่อถอน นั่นก็แปลว่า มันเหมาะสมกับ
stage การแต่งเครื่องของคุณแล้ว ถ้าต้องการการปรับแต่ง และเพิ่มลูกเล่น คุณใช้ Electronic Boost Controller
ก็เพียงพอแล้วครับ

แต่ถ้าคุณเล่น turbo แต่ง ของแบบ "กระป๋อง" มันก็ไม่มีอยู่แล้ว คุณเลยจำเป็นต้องซื้อแบบแยกมาใช้งาน

ของมันแพง และไม่จำเป็นต่อการใช้งานเสมอไป ดังนั้นอย่าแต่งเพราะความเชื่อหรือตามคนอื่นบอก
เพราะมันทำให้คุณไม่รู้ว่า มันถึงเวลาหรือยัง และเสียเงินโดยไม่จำเป็น (นอกเสียคุณก็อยากได้ด้วย)

อีกเหตุผลหนึ่งของการเปลี่ยน เพราะวาล์วของตัวเดิมมันเสีย คือปิดไม่สนิท เรียกว่า "รั่ว" นั่นเอง ส่วนมาก
ซ่อมไม่ได้ ก็เลยเปลี่ยนกัน และมักจะเป็นกับพวก turbo โรงงานแบบ twin scroll อย่างเช่น EVO นั่นเอง


ได้เนื้อหาดี ครับ อธิบาย ซ่ะ เห็นภาพเลย รู้แล้วว่าทำไม TURBO EVO แบบ twin scroll มาใช้แบบแยก

แต่ที่ผมเห็นก็ใช้แบบแยกกันเยอะ น่ะ ครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ponzg ที่ 19 มกราคม 2010 12:28:25
ผมงงตรงคำว่า "สร้างความแตกต่างในการ tune รถอ่ะครับ"

คือ หมายถึง  tune ให้บูสมาที่รอบเท่านั้น  อะไรทำนองนี้หรือป่าวครับ
 :emotq





หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เอ อิงตัน ที่ 19 มกราคม 2010 13:12:24
น้าจะขยับแว้ว  แจ้งข่าวเอด้วยนะตอนรถเสร็จ  อยากนั่งเป็นเพื่อนด้วย


หัวข้อ: Re: เรื่องเวสเกสครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Random ที่ 19 มกราคม 2010 14:34:52
น้าจะขยับแว้ว  แจ้งข่าวเอด้วยนะตอนรถเสร็จ  อยากนั่งเป็นเพื่อนด้วย

 :emots :emots