AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 24 มกราคม 2010 17:25:35



หัวข้อ: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 24 มกราคม 2010 17:25:35
ขอถามหน่อยครับ เครื่อง 1600 เปลี่ยนท่อเป็น 2นิ้ว ทั้งเส้น ไม่ทราบว่ามีผลอ่ะไรกับเครื่องหรือป่าว ครับแล้ว จะทำให้ต้นหนืดกว่า ท่อ 1.6 เดิม ๆ ป่าวครับ เพราะสั้งเกตุดูแล้วว่าเกีย 1 มันต้องรากซักประมาณ 2.5-3 อ่ะครับ ถึงจะมีกำลังส่ง     (ปลายเกียว 2 นิ้วครับ)  :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nakethai ที่ 24 มกราคม 2010 17:33:27
เปลื่อนท่อทั่งเส้นไม่มีผลกะเครื่อง จะมีผลก่อเหยีบมันอะดิครับเลยพัง ไอ้ว่าหนืดไม่รุเหมือนกันคึดว่าน่าจะโล่งกว่าเดิมมาก รอผู้รู้แล้วกานครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 24 มกราคม 2010 18:09:23
คงเป็นอาการที่เค้าว่ามัน"โล่ง"ครับ แบบนี้น่าจะตรงใจคนที่ชอบลากเอามันส์ น่าจะดีขึ้นถ้าเพิ่มเฮด 4-2-1 แจ่มๆซักชุด


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: รักคนอ่าน ㋡™ ที่ 24 มกราคม 2010 18:14:25
ขอถามต่ออีกหน่อยนะครับ20vท่อ2นิ้ว2.2นิ้ว2.5นิ้วเกรียร์5MTควรใช่ขนานเท่าไรดีครับ :emotn


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 24 มกราคม 2010 21:06:21
คงเป็นอาการที่เค้าว่ามัน"โล่ง"ครับ แบบนี้น่าจะตรงใจคนที่ชอบลากเอามันส์ น่าจะดีขึ้นถ้าเพิ่มเฮด 4-2-1 แจ่มๆซักชุด
ที่ว่ามันโล่งคือรอบมันจะขึ้นเร็วหรอครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KENTENS@I <J> ที่ 24 มกราคม 2010 21:12:06
ขอถามต่ออีกหน่อยนะครับ20vท่อ2นิ้ว2.2นิ้ว2.5นิ้วเกรียร์5MTควรใช่ขนานเท่าไรดีครับ :emotn

ของผม 2.2 ครับ เร่งดี ไม่รอรอบ  ถ้าท่อโล่งไปขับในเมืองไม่สนุก  เรื่อง เสียง ก็ อยู่ที่ปลายท่อครับ 

ผมชอบเสียงหวานของ HKS ดัง  แป๊ดดดๆๆๆๆๆๆๆ  ที่ 3000 รอบ  และยิงตอนเปลี่ยนเกียร์  ขับสนุกเร้าใจ ดี ครับ  :emotq


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 24 มกราคม 2010 21:18:00
ถ้าเครื่อง 1600 ที่ว่า คือ 4a-fe หละก็ ถือว่า โล่งไปสำหรับการขับในเมือง
ต้น ๆ จะไม่ค่อยมีกำลัง แต่ถ้าเอาไว้ลากรอบสูง ๆ ก็ OK อยู่


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 24 มกราคม 2010 21:25:48
ถ้าเครื่อง 1600 ที่ว่า คือ 4a-fe หละก็ ถือว่า โล่งไปสำหรับการขับในเมือง
ต้น ๆ จะไม่ค่อยมีกำลัง แต่ถ้าเอาไว้ลากรอบสูง ๆ ก็ OK อยู่
ใช่ครับเครื่อง 4a-fe แล้วจะทำให้ต้น ๆ กำลังกลับมาต้องทำยังไงบ้างอ่ะครับ กำลังมาช้าตอนต้นอ่ะครับ การลากมันจะมีผลกระทบป่าวครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PaoDude22 ~Levin AEM POWER~ ที่ 24 มกราคม 2010 21:36:27
ถ้าเครื่อง 1600 ที่ว่า คือ 4a-fe หละก็ ถือว่า โล่งไปสำหรับการขับในเมือง
ต้น ๆ จะไม่ค่อยมีกำลัง แต่ถ้าเอาไว้ลากรอบสูง ๆ ก็ OK อยู่
ใช่ครับเครื่อง 4a-fe แล้วจะทำให้ต้น ๆ กำลังกลับมาต้องทำยังไงบ้างอ่ะครับ กำลังมาช้าตอนต้นอ่ะครับ การลากมันจะมีผลกระทบป่าวครับ ขอบคุณครับ

เดิมๆ แหละน้องเอ๊ย


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 24 มกราคม 2010 21:45:51
ถ้าเครื่อง 1600 ที่ว่า คือ 4a-fe หละก็ ถือว่า โล่งไปสำหรับการขับในเมือง
ต้น ๆ จะไม่ค่อยมีกำลัง แต่ถ้าเอาไว้ลากรอบสูง ๆ ก็ OK อยู่
ใช่ครับเครื่อง 4a-fe แล้วจะทำให้ต้น ๆ กำลังกลับมาต้องทำยังไงบ้างอ่ะครับ กำลังมาช้าตอนต้นอ่ะครับ การลากมันจะมีผลกระทบป่าวครับ ขอบคุณครับ

เดิมๆ แหละน้องเอ๊ย
สายไปแล้วอ่ะครับพี่ท่าน  :emox


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vampire258 ที่ 24 มกราคม 2010 23:18:28
เกีย auto หรือ mt ครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 25 มกราคม 2010 00:01:13
เกีย auto หรือ mt ครับ
mt ครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 25 มกราคม 2010 08:23:36
 :emoti


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 25 มกราคม 2010 08:40:57
เคยลองใช้แล้วครับ 4A-FE M/T

เคยได้ยินเสียงลมออกท่อ แพร่ดๆๆ ตอนรอบเบาไม๊ครับ
หรือ ฟรู่ด ๆ ตอนเร่งเหมือนมีแต่ลมอ่ะ แบบนั้นแหละ (เสียงท่อน่ะดังครับ แต่จะมีเสียงพวกนี้ปนออกมา)  :emotw


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 25 มกราคม 2010 08:43:57
ส่วนเรื่องหนืด "แน่นอนครับ" เก็บค่าเดิน 2" ทั้งเส้นทำอย่างอื่นผมว่าจะดีกว่ามาก

เหล็กซิงค์หลังท่ออ่อน - ปลายประมาณ 1,700.-

เหล็กดำสนิมกิน 800.-

ส่วนถ้าไปโดนอะไรจนท่อยุบแล้วอยากเปลี่ยนใหม่ ควรใช้ขนาดเดิมครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GhOST ที่ 25 มกราคม 2010 10:26:53
ช่วยได้อย่างเดียวคับตอนนี้(ถ้าทำท่อมาแล้วนะ) หาเฮด 4-2-1 มาใส่คับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 25 มกราคม 2010 10:41:35
ความเสร้าเริ่มมาเยือนแล้วครับ หือ ๆ :emos


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: รักคนอ่าน ㋡™ ที่ 25 มกราคม 2010 13:42:29
ขอถามต่ออีกหน่อยนะครับ20vท่อ2นิ้ว2.2นิ้ว2.5นิ้วเกรียร์5MTควรใช่ขนานเท่าไรดีครับ :emotn

ของผม 2.2 ครับ เร่งดี ไม่รอรอบ  ถ้าท่อโล่งไปขับในเมืองไม่สนุก  เรื่อง เสียง ก็ อยู่ที่ปลายท่อครับ 

ผมชอบเสียงหวานของ HKS ดัง  แป๊ดดดๆๆๆๆๆๆๆ  ที่ 3000 รอบ  และยิงตอนเปลี่ยนเกียร์  ขับสนุกเร้าใจ ดี ครับ  :emotq
ขอบคุณครับพอดีกำลังจะเดินท่อใหม่ตอนนี้เครื่องเป็น1600แต่ยังใช่ท่อ1300อยู่เลยครับ :emoty แต่ท่อ1300เวลาลากรอบเสียงแป้ดได้ใจดีจริงๆ อิอิ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 25 มกราคม 2010 20:35:52
คงเป็นอาการที่เค้าว่ามัน"โล่ง"ครับ แบบนี้น่าจะตรงใจคนที่ชอบลากเอามันส์ น่าจะดีขึ้นถ้าเพิ่มเฮด 4-2-1 แจ่มๆซักชุด
ที่ว่ามันโล่งคือรอบมันจะขึ้นเร็วหรอครับ

ทำนองว่า"โล่งเกินไป"ครับผม เรื่องตวัดเร็วนี่ผมว่าไม่มากครับ แต่จะลากได้สูงขึ้น ทำให้เราคิดว่ามันมีกำลังมาก แต่แล้ววิ่งได้ไม่ดี เผลอๆสนุกสู้ท่อเดิมไม่ได้ด้วย คล้ายกรองอากาศครับ อากาศเข้าง่ายเกิน มีแต่รอบไม่มีกำลัง ปลายหาย.


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 25 มกราคม 2010 20:45:34
คงเป็นอาการที่เค้าว่ามัน"โล่ง"ครับ แบบนี้น่าจะตรงใจคนที่ชอบลากเอามันส์ น่าจะดีขึ้นถ้าเพิ่มเฮด 4-2-1 แจ่มๆซักชุด
ที่ว่ามันโล่งคือรอบมันจะขึ้นเร็วหรอครับ

ทำนองว่า"โล่งเกินไป"ครับผม เรื่องตวัดเร็วนี่ผมว่าไม่มากครับ แต่จะลากได้สูงขึ้น ทำให้เราคิดว่ามันมีกำลังมาก แต่แล้ววิ่งได้ไม่ดี เผลอๆสนุกสู้ท่อเดิมไม่ได้ด้วย คล้ายกรองอากาศครับ อากาศเข้าง่ายเกิน มีแต่รอบไม่มีกำลัง ปลายหาย.

กรองนี้จิงครับ
ผมลองเปลือยกับใส่
ใส่ความเร็วขึ้นดีกว่าเห็นๆครับผม


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae-92 ที่ 25 มกราคม 2010 22:27:44
  :emotg ข้อมูลทั้งนั้น


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chanjaoka ที่ 26 มกราคม 2010 08:20:19
อันนี้ผมว่าต้องลองด้วยตัวเองครับ บางทีอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิดก็ได้ครับ เครื่อง4A-FE ผมเห็นใส่ท่อนอก2นิ้ว2กันให้ตรึม
ซึ่งขนาดต่างกันกับของเดิมแบบคนละเรื่องเลย ผมก็ใส่อยู่ครับ4A-FEเหมือนกันซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากน้องตุ้ยโขทัย ขนมาให้ที่กรุงเทพครับ ดีครับชอบๆ
 


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pencom.CZ 49 ที่ 26 มกราคม 2010 08:59:00
กำลังจะเปลี่ยนเป็นท่อเลต 2" เหมือนกัน แต่เฮดเดิมอยู่เลย แบบนี้ควรจะหา เฮด 4-2-1 มาใส่พร้อมกันเลยจะดีไหมครับ เห็นมีแต่คนบอกว่ามันโล่งไปอ่า


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kai_ud ที่ 26 มกราคม 2010 10:03:48
รถผมใช้เฮด 4-1 เดินท่อ 2 นิ้ว เปลี่ยนหม้อพักกลางใหม่ เมื่อเช้าลองอัดดูที่เกีย 4 แป๊บเดียวขึ้น 170 สบายๆ ยังไปด่อได้อีก แต่สภาพถนนรถเยอะไปหน่อย เลยต้องยกก่อน


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 26 มกราคม 2010 10:31:29
ท่อ 2.2 ใน1300 มันเเหมาะสมกันป่าวคับ ถ้าไม่เหมาะควรใช้ขนาดเท่าไหร่ดีคับ ขอความรู้คับ ขอบคุณคับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 26 มกราคม 2010 11:20:27
1300
ท่อ 2.2 ใน1300 มันเเหมาะสมกันป่าวคับ ถ้าไม่เหมาะควรใช้ขนาดเท่าไหร่ดีคับ ขอความรู้คับ ขอบคุณคับ

1300 โบ 2 นิ้วครับ
1300เดิมๆ 1.5 ดีแล้วครับ
ฟังเค้ามาอีกที  อิ อิ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 26 มกราคม 2010 11:27:05
อยากเปลี่ยนเป็น 2 นิ้วอยู่พอดี

แต่ชักจะลังเลแล้วสิเรา

ขับในเมืองรถติดๆทุกวัน กลัวต้นๆมะมีกำลังซะด้วย


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OAT_P.D. ที่ 26 มกราคม 2010 20:05:56
ทำมาแล้วครับ 1.6 FE m/t ก่อนทำท่อ ต้นมาไวรอบขึ้นไปเรื่อยๆ เกียร์5ก็ไปได้  ทำท่อ 2"(ท่อเหล็ก) พักกลางตรงลูกยาว พักปลายตรง 2" เฮด 4-2-1 เฮดเหล็กซื้อในเว็บ รอบมาไวแต่รถไม่ไปครับ ถ้า 4000-5000 ถึงจะดึงครับ ถ้าใส่เกียร์ 4 ลากจะมาไวมาก ความเร็วต้นมาอืดกว่าเดิม แต่หลัง 120 ไปขึ้นเร็วครับ ลากยัน 5500-6000 ได้เรื่อยๆ ไม่มีค้าง สรุปต้นหายครับ แต่ปลายมา แต่มาแบบลากๆครับ ถ้าใครชอบมาเรื่อยๆไม่ชอบลาก ท่อเดิมดีกว่าครับ ปล.ท่อ 2" นั่ง 4 คนวิ่งไม่ออกครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 26 มกราคม 2010 20:35:42
ทำมาแล้วครับ 1.6 FE m/t ก่อนทำท่อ ต้นมาไวรอบขึ้นไปเรื่อยๆ เกียร์5ก็ไปได้  ทำท่อ 2"(ท่อเหล็ก) พักกลางตรงลูกยาว พักปลายตรง 2" เฮด 4-2-1 เฮดเหล็กซื้อในเว็บ รอบมาไวแต่รถไม่ไปครับ ถ้า 4000-5000 ถึงจะดึงครับ ถ้าใส่เกียร์ 4 ลากจะมาไวมาก ความเร็วต้นมาอืดกว่าเดิม แต่หลัง 120 ไปขึ้นเร็วครับ ลากยัน 5500-6000 ได้เรื่อยๆ ไม่มีค้าง สรุปต้นหายครับ แต่ปลายมา แต่มาแบบลากๆครับ ถ้าใครชอบมาเรื่อยๆไม่ชอบลาก ท่อเดิมดีกว่าครับ ปล.ท่อ 2" นั่ง 4 คนวิ่งไม่ออกครับ
อาว รถครูมาแล้วครับ เฮด 4-2-1 ยังช่วยอะไรได้ไม่มาก ได้อย่างเสียอย่างแล้วแต่คนชอบล่ะครับ.


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 26 มกราคม 2010 20:44:06
1.7" มีคนลองกันบ้างยังครับขนาดนี้อยากรู้ครับ
1.5" อั้นไป
2" โล่งไปอ่ะครับ

อยากรู้จัง  อิ อิ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 26 มกราคม 2010 20:52:47
ทำมาแล้วครับ 1.6 FE m/t ก่อนทำท่อ ต้นมาไวรอบขึ้นไปเรื่อยๆ เกียร์5ก็ไปได้  ทำท่อ 2"(ท่อเหล็ก) พักกลางตรงลูกยาว พักปลายตรง 2" เฮด 4-2-1 เฮดเหล็กซื้อในเว็บ รอบมาไวแต่รถไม่ไปครับ ถ้า 4000-5000 ถึงจะดึงครับ ถ้าใส่เกียร์ 4 ลากจะมาไวมาก ความเร็วต้นมาอืดกว่าเดิม แต่หลัง 120 ไปขึ้นเร็วครับ ลากยัน 5500-6000 ได้เรื่อยๆ ไม่มีค้าง สรุปต้นหายครับ แต่ปลายมา แต่มาแบบลากๆครับ ถ้าใครชอบมาเรื่อยๆไม่ชอบลาก ท่อเดิมดีกว่าครับ ปล.ท่อ 2" นั่ง 4 คนวิ่งไม่ออกครับ
ความรู้สึกเหมือนกันเลยครับ  ขอบคุณทุกคนที่มาแชความรู้กันครับ :emotn


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 26 มกราคม 2010 20:54:45
1.7" มีคนลองกันบ้างยังครับขนาดนี้อยากรู้ครับ
1.5" อั้นไป
2" โล่งไปอ่ะครับ

อยากรู้จัง  อิ อิ
คิดว่าน่าจะดูดีนะครับ  :emotl


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: น้องหนูบลอนด์_TPZ#06 ที่ 27 มกราคม 2010 01:28:51
ตามมาดุ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vampire258 ที่ 27 มกราคม 2010 07:55:58
1.6mt

กำลังจะเดินเลส 2 นิ่ว

จากหน้าแปลนหลังข้อออ่น 

ไร้พักกลาง   ปลาย apexi 2.2 ใบเดียว


เสียงจะดังมากไหมครับ


ปล.ถ้าไส้พักกลางเดิม หรื พักกลางยุ่น 2 นิ้ว จะวิ่งดีกว่าไหม


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: -TOR@RAYONG- ที่ 27 มกราคม 2010 07:57:25
ทำมาแล้วครับ 1.6 FE m/t ก่อนทำท่อ ต้นมาไวรอบขึ้นไปเรื่อยๆ เกียร์5ก็ไปได้  ทำท่อ 2"(ท่อเหล็ก) พักกลางตรงลูกยาว พักปลายตรง 2" เฮด 4-2-1 เฮดเหล็กซื้อในเว็บ รอบมาไวแต่รถไม่ไปครับ ถ้า 4000-5000 ถึงจะดึงครับ ถ้าใส่เกียร์ 4 ลากจะมาไวมาก ความเร็วต้นมาอืดกว่าเดิม แต่หลัง 120 ไปขึ้นเร็วครับ ลากยัน 5500-6000 ได้เรื่อยๆ ไม่มีค้าง สรุปต้นหายครับ แต่ปลายมา แต่มาแบบลากๆครับ ถ้าใครชอบมาเรื่อยๆไม่ชอบลาก ท่อเดิมดีกว่าครับ ปล.ท่อ 2" นั่ง 4 คนวิ่งไม่ออกครับ

คล้ายกันครับ แต่ผมไม่ได้ทำเฮดเพิ่ม
ผม1.6 FE m/t ท่อ 2" พักกลางตรงลูกยาว พักปลายตรง 2" รอบมาไวแต่รถไม่ไปเหมือนกัน
เข้าทำนองดังแต่ท่อล้อไม่หมุน 1000-3000 รอบไม่ต้องคาดหวังเลย
 แต่อาศัยวิ่งมอร์เตอร์เวย์ประจำก็พอไหวครับ รอบ 4000 - 5000 ไปดีครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PaoDude22 ~Levin AEM POWER~ ที่ 27 มกราคม 2010 10:32:05
1.7" มีคนลองกันบ้างยังครับขนาดนี้อยากรู้ครับ
1.5" อั้นไป
2" โล่งไปอ่ะครับ

อยากรู้จัง  อิ อิ

1.8 กำลังดีครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 27 มกราคม 2010 11:08:50
1.7" มีคนลองกันบ้างยังครับขนาดนี้อยากรู้ครับ
1.5" อั้นไป
2" โล่งไปอ่ะครับ

อยากรู้จัง  อิ อิ

1.8 กำลังดีครับ

ต้องลองครับ
รอชมครับ  อิ อิ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LIVEAE ที่ 27 มกราคม 2010 23:11:08
ขอสูตรเดินท่อ 1300 เกียร์ธรรมดา  เพื่อเป็นความรู้ครับ  ต้นมาเร็ว


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tree 20V ที่ 28 มกราคม 2010 14:36:16
ของผมด็ไปเดินสองนิ้วมาเหมือนกันครับที่แรก บอกเลยว่าโล่งมากครับ ตอนนี้ผมพอใจแล้วครับคือ จากเฮดเดอร์ผมเดิน 1.6 นิ้วครับ จนถึงพักกลาง จากพักกลางถึงปลาย 2 นิ้วครับ ตอนเดินสองนิ้วทั้งเส้น0-180 ประมาณ 48 วิครับ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ลองครับ ส่วนตอนนี้รอบต้นๆผมพอใจกับมันแล้วครับ แต่ถ้าอยากได้ต้นดีกว่านี้ผมว่า จากเฮดเดอร์ถึงักกลาง 1.5 นิ้วครับ หลังจากนั้น 2 นิ้ว หรือ 1.6 จากเฮดเดอร์ถึงพักกลาง 1.8 กลางถึงปลายครับ คอนนี้ผมอยากได้เฮดเดอร์ท่อน 2 ยาวๆ มาใส่จัง ต้นหน้าจะจี๊ดกว่านี้ปลายน่าจะโอเคเลยครับ  ปล ผมก็ 4afe ครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 28 มกราคม 2010 15:47:31
ของผมด็ไปเดินสองนิ้วมาเหมือนกันครับที่แรก บอกเลยว่าโล่งมากครับ ตอนนี้ผมพอใจแล้วครับคือ จากเฮดเดอร์ผมเดิน 1.6 นิ้วครับ จนถึงพักกลาง จากพักกลางถึงปลาย 2 นิ้วครับ ตอนเดินสองนิ้วทั้งเส้น0-180 ประมาณ 48 วิครับ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ลองครับ ส่วนตอนนี้รอบต้นๆผมพอใจกับมันแล้วครับ แต่ถ้าอยากได้ต้นดีกว่านี้ผมว่า จากเฮดเดอร์ถึงักกลาง 1.5 นิ้วครับ หลังจากนั้น 2 นิ้ว หรือ 1.6 จากเฮดเดอร์ถึงพักกลาง 1.8 กลางถึงปลายครับ คอนนี้ผมอยากได้เฮดเดอร์ท่อน 2 ยาวๆ มาใส่จัง ต้นหน้าจะจี๊ดกว่านี้ปลายน่าจะโอเคเลยครับ  ปล ผมก็ 4afe ครับ
ไม่ทราบว่าการเดินท่อแต่ละช่วงขนาดไม่เท่ากันไม่มีปัญหาอ่ะไรหรอครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tree 20V ที่ 28 มกราคม 2010 19:56:36
ของผมด็ไปเดินสองนิ้วมาเหมือนกันครับที่แรก บอกเลยว่าโล่งมากครับ ตอนนี้ผมพอใจแล้วครับคือ จากเฮดเดอร์ผมเดิน 1.6 นิ้วครับ จนถึงพักกลาง จากพักกลางถึงปลาย 2 นิ้วครับ ตอนเดินสองนิ้วทั้งเส้น0-180 ประมาณ 48 วิครับ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ลองครับ ส่วนตอนนี้รอบต้นๆผมพอใจกับมันแล้วครับ แต่ถ้าอยากได้ต้นดีกว่านี้ผมว่า จากเฮดเดอร์ถึงักกลาง 1.5 นิ้วครับ หลังจากนั้น 2 นิ้ว หรือ 1.6 จากเฮดเดอร์ถึงพักกลาง 1.8 กลางถึงปลายครับ คอนนี้ผมอยากได้เฮดเดอร์ท่อน 2 ยาวๆ มาใส่จัง ต้นหน้าจะจี๊ดกว่านี้ปลายน่าจะโอเคเลยครับ  ปล ผมก็ 4afe ครับ
ไม่ทราบว่าการเดินท่อแต่ละช่วงขนาดไม่เท่ากันไม่มีปัญหาอ่ะไรหรอครับ

นั่นอะจิ สงสัยน่าจะมีปัญหาครับ  แต่ที่ผลเคยเห็น รถ turbo ก็ จากเฮด ถึงกลาง 2.5 กลางถึงปลาย 3 นิ้วก็เยอะแยะครับ เนื่องจากรอบต้นจะได้ไม่รอรอบ พอบูสมามันก็จะได้ไม่อั้น ครับ จำเค้ามาอะ
โปรดใช้วิจารณญานในการทำรถนะครับ   แต่ผมพึ่งโดดงานไปทำมาวันนี้เองครับ ผมพอใจกับรถผมมากครับ   


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 28 มกราคม 2010 20:52:17
 :emom


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boostup ที่ 28 มกราคม 2010 21:47:22
ท่อใหญ่ขึ้นกับเครื่องเดิมที่ไม่ได้ทำการโมดิฟาย ย่อมอืดกว่าเดิมไนรอบต่ำอยู่แล้วครับ เพราะไอเสียเท่าเดิมแต่ทางกลับใหญ่ขึ้น ทำให้การไหลในท่อมีความเร็วลดลง ลองนึกถึงคุณเปล่าลมในหลอดกาแฟกับหลอดชาไข่มุกดูสิครับ ถ้าเป่าแรงเท่าๆกัน อันไหนลมออกแรงกว่า และอันไหนเหนื่อยกว่าเวลาเป่า


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ลุงหนวด-(ZC72S) ที่ 30 มกราคม 2010 21:23:37
วันนี้ผมเปลี่ยนมาแล้วครับท่อแต่งญี่ปุ่น จากเดิม1.6 เป็น2.2 พักกลางถึงปลาย..(พักกลางใส้ตรง+ปลายใส้เยื้องนะครับ)..ใส่ใน Hitorq 1.8 MT วิ่งดีกว่าเดิมมากเลยครับ....รอบมาไว+ความเร็ว พอเปลี่ยนเกียร์รอบก็ตกน้อยกว่าท่อเดิม..(ท่อที่ใส่ FGK ครับ)

ปล.แถมเสียงหวานโดนใจครับ...ลองหามาใส่ดูครับ.. :emol


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 30 มกราคม 2010 21:32:25
ความรู้+ข้อมูลทั้งนั้น :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae-92 ที่ 30 มกราคม 2010 21:39:39
 :emotk


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: armrace ที่ 30 มกราคม 2010 22:24:55
กะจะวาง2นิ้วทั้งเส้น แต่คงจะม่ายละคับ   :emotw


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: armrace ที่ 30 มกราคม 2010 22:35:10
1.6mt

กำลังจะเดินเลส 2 นิ่ว

จากหน้าแปลนหลังข้อออ่น 

ไร้พักกลาง   ปลาย apexi 2.2 ใบเดียว


เสียงจะดังมากไหมครับ


ปล.ถ้าไส้พักกลางเดิม หรื พักกลางยุ่น 2 นิ้ว จะวิ่งดีกว่าไหม
อยากทราบเหมือนกานคับ ถ้าเดิน2นิ้ว ม่ายพักกลาง ยิงตรงมาเลย จะเปนงัย


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 30 มกราคม 2010 22:51:40
ท่อใหญ่ขึ้นกับเครื่องเดิมที่ไม่ได้ทำการโมดิฟาย ย่อมอืดกว่าเดิมไนรอบต่ำอยู่แล้วครับ เพราะไอเสียเท่าเดิมแต่ทางกลับใหญ่ขึ้น ทำให้การไหลในท่อมีความเร็วลดลง ลองนึกถึงคุณเปล่าลมในหลอดกาแฟกับหลอดชาไข่มุกดูสิครับ ถ้าเป่าแรงเท่าๆกัน อันไหนลมออกแรงกว่า และอันไหนเหนื่อยกว่าเวลาเป่า
พูดซะเหนภาพเลยคับ แต่ความคิดนี้ถูกต้องจิงๆคับ :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 31 มกราคม 2010 08:52:29
อันนี้ผมเคยพิมพ์ในกระทู้เก่า ๆ ก๊อปมาพิมพ์ใหม่มันยาว ต้องขออภัยครับ
ข้อมูลด้านล่างเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับรถที่ยังไม่ได้โมดิฟายเครื่องให้ผิดจากเป็กเดิมโรงงาน
ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง แคม ไม่ว่าขาเข้ารึขาออก สูตรจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง
อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน
ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน

ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย
ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ 100 เมตร/วินาที
อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ
ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย
รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง
ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้
แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว
แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า

แจ้ง ให้ทราบชัดเจนยิ่งขึ้น จากกฎ ของ ของใหลที่ได้กล่าวข้างต้น
ก็มาถึงสูตรคำนวน ความเร็วของอากาศที่ดีที่สุดในท่อ ทั้ง ไอดีและไอเสีย
อยู๋ที่ 100m/s
    สูตร ก็คือ                                                  ปริมาณอากาศ ( ลูกบาศเมตร/s)
                           ความเร็วอากาศ ( m/s )  =------------------------------
                                                      พื้นที่หน้าตัด (  ตารางเมตร)

เอาแบบคล่าว ๆ นะครับ เพราะใช้คำนวนฝั่งไอดีได้ตรง แต่ฝั่งไอเสีย
มันแล้วแต่จะใส่หม้อพักกี่ใบด้วย เพราะอากาศที่ออกจากฝั่งไอเสียมันจะขยายตัว
และมีปริมาณ มากกว่าตอนเข้ามากมาย หม้อพักเนี่ยแหละ เป็นตัวลด แรงดันที่อากาศขยายตัวมาแล้วความร้อน
                               พื้นที่หน้าตัด  =  ปริมาณอากาศ/ความเร็วอากาศ

                                       =   .16(เครื่อง1600ที่แรงม้าสูงสุดที่ 6000รอบ)/100
                         พื้นที่หน้าตัด =   .0016 ตารางเมตร
                                       =   16 ตารางเซนติเมตร
                                2
                        PI x R       =    16 ตารางเซน
                         Rกำลัง2     =    16/3.142
                           Rกำลัง2   =   5.1
                              R          =   รูต5.1=2.25
   เส้นผ่าศูนย์กลาง= 2R        =   2.25x2 =4.5 cm
                                           =   1.8 นิ้ว


สาเหตุที่ให้ใช้ แรงม้าสูงสุดเพราะว่า อย่างที่บอกไอเสียเวลาออกจะขยายตัวมากกว่าตอนเข้า
แต่ช่วงแรงม้าสูงสุดคือช่วงที่ แรงบิด ตกลงมา คือช่วงที่อากาศไม่ได้เข้าเต็ม 1.6 ลิตร
1.8 นิ้ว คือเลขที่ดีที่สุดของเครื่อง 1600 ที่แรงม้าสูงสุด ที่ 6000 รอบ เช่น 4a-fe ถ้า 20v
เครื่อง 1600 แรงม้าสูงสุดรอบ สูงกว่า 4a-fe จากการคำนวนคือ 2.2 นิ้ว
3s อยู่ที่ 2.35 นิ้ว





หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ลุงหนวด-(ZC72S) ที่ 31 มกราคม 2010 08:58:56
ท่อใหญ่ขึ้นกับเครื่องเดิมที่ไม่ได้ทำการโมดิฟาย ย่อมอืดกว่าเดิมไนรอบต่ำอยู่แล้วครับ เพราะไอเสียเท่าเดิมแต่ทางกลับใหญ่ขึ้น ทำให้การไหลในท่อมีความเร็วลดลง ลองนึกถึงคุณเปล่าลมในหลอดกาแฟกับหลอดชาไข่มุกดูสิครับ ถ้าเป่าแรงเท่าๆกัน อันไหนลมออกแรงกว่า และอันไหนเหนื่อยกว่าเวลาเป่า
พูดซะเหนภาพเลยคับ แต่ความคิดนี้ถูกต้องจิงๆคับ :emo2 :emo2
ถ้าท่อใหญ่ 2.2 ลองเล่นปลายใส้เยื้องดูครับ...มีแรงอัดแน่นอน (ไม่โล่งแบบใส้ตรงครับ..ถ้าใส้ตรงก็ตามข้างบนเลยครับ)
ปล.มันต้องลองครับถึงรู้...(ของผมเพิ่งเปลี่ยนมา 2.2 ปลายใส้เยื้องทรงรี..ผมว่าวิ่งดีกว่าใส้ตรงของเดิม1.6 ครับ...อันนี้แล้วแต่เครื่องหรือป่าวไม่แน่ใจ...ของผม1.8ครับ 7A MT)


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 31 มกราคม 2010 10:04:40
อันนี้ผมเคยพิมพ์ในกระทู้เก่า ๆ ก๊อปมาพิมพ์ใหม่มันยาว ต้องขออภัยครับ
ข้อมูลด้านล่างเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับรถที่ยังไม่ได้โมดิฟายเครื่องให้ผิดจากเป็กเดิมโรงงาน
ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง แคม ไม่ว่าขาเข้ารึขาออก สูตรจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง
อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน
ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน

ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย
ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ 100 เมตร/วินาที
อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ
ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย
รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง
ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้
แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว
แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า

แจ้ง ให้ทราบชัดเจนยิ่งขึ้น จากกฎ ของ ของใหลที่ได้กล่าวข้างต้น
ก็มาถึงสูตรคำนวน ความเร็วของอากาศที่ดีที่สุดในท่อ ทั้ง ไอดีและไอเสีย
อยู๋ที่ 100m/s
    สูตร ก็คือ                                                  ปริมาณอากาศ ( ลูกบาศเมตร/s)
                           ความเร็วอากาศ ( m/s )  =------------------------------
                                                      พื้นที่หน้าตัด (  ตารางเมตร)

เอาแบบคล่าว ๆ นะครับ เพราะใช้คำนวนฝั่งไอดีได้ตรง แต่ฝั่งไอเสีย
มันแล้วแต่จะใส่หม้อพักกี่ใบด้วย เพราะอากาศที่ออกจากฝั่งไอเสียมันจะขยายตัว
และมีปริมาณ มากกว่าตอนเข้ามากมาย หม้อพักเนี่ยแหละ เป็นตัวลด แรงดันที่อากาศขยายตัวมาแล้วความร้อน
                               พื้นที่หน้าตัด  =  ปริมาณอากาศ/ความเร็วอากาศ

                                       =   .16(เครื่อง1600ที่แรงม้าสูงสุดที่ 6000รอบ)/100
                         พื้นที่หน้าตัด =   .0016 ตารางเมตร
                                       =   16 ตารางเซนติเมตร
                                2
                        PI x R       =    16 ตารางเซน
                         Rกำลัง2     =    16/3.142
                           Rกำลัง2   =   5.1
                              R          =   รูต5.1=2.25
   เส้นผ่าศูนย์กลาง= 2R        =   2.25x2 =4.5 cm
                                           =   1.8 นิ้ว

สาเหตุที่ให้ใช้ แรงม้าสูงสุดเพราะว่า อย่างที่บอกไอเสียเวลาออกจะขยายตัวมากกว่าตอนเข้า
แต่ช่วงแรงม้าสูงสุดคือช่วงที่ แรงบิด ตกลงมา คือช่วงที่อากาศไม่ได้เข้าเต็ม 1.6 ลิตร
1.8 นิ้ว คือเลขที่ดีที่สุดของเครื่อง 1600 ที่แรงม้าสูงสุด ที่ 6000 รอบ เช่น 4a-fe ถ้า 20v
เครื่อง 1600 แรงม้าสูงสุดรอบ สูงกว่า 4a-fe จากการคำนวนคือ 2.2 นิ้ว
3s อยู่ที่ 2.35 นิ้ว





สุดยอดเลย


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vampire258 ที่ 31 มกราคม 2010 11:21:14
อันนี้ผมเคยพิมพ์ในกระทู้เก่า ๆ ก๊อปมาพิมพ์ใหม่มันยาว ต้องขออภัยครับ
ข้อมูลด้านล่างเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับรถที่ยังไม่ได้โมดิฟายเครื่องให้ผิดจากเป็กเดิมโรงงาน
ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง แคม ไม่ว่าขาเข้ารึขาออก สูตรจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง
อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน
ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน

ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย
ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ 100 เมตร/วินาที
อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ
ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย
รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง
ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้
แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว
แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า

แจ้ง ให้ทราบชัดเจนยิ่งขึ้น จากกฎ ของ ของใหลที่ได้กล่าวข้างต้น
ก็มาถึงสูตรคำนวน ความเร็วของอากาศที่ดีที่สุดในท่อ ทั้ง ไอดีและไอเสีย
อยู๋ที่ 100m/s
    สูตร ก็คือ                                                  ปริมาณอากาศ ( ลูกบาศเมตร/s)
                           ความเร็วอากาศ ( m/s )  =------------------------------
                                                      พื้นที่หน้าตัด (  ตารางเมตร)

เอาแบบคล่าว ๆ นะครับ เพราะใช้คำนวนฝั่งไอดีได้ตรง แต่ฝั่งไอเสีย
มันแล้วแต่จะใส่หม้อพักกี่ใบด้วย เพราะอากาศที่ออกจากฝั่งไอเสียมันจะขยายตัว
และมีปริมาณ มากกว่าตอนเข้ามากมาย หม้อพักเนี่ยแหละ เป็นตัวลด แรงดันที่อากาศขยายตัวมาแล้วความร้อน
                               พื้นที่หน้าตัด  =  ปริมาณอากาศ/ความเร็วอากาศ

                                       =   .16(เครื่อง1600ที่แรงม้าสูงสุดที่ 6000รอบ)/100
                         พื้นที่หน้าตัด =   .0016 ตารางเมตร
                                       =   16 ตารางเซนติเมตร
                                2
                        PI x R       =    16 ตารางเซน
                         Rกำลัง2     =    16/3.142
                           Rกำลัง2   =   5.1
                              R          =   รูต5.1=2.25
   เส้นผ่าศูนย์กลาง= 2R        =   2.25x2 =4.5 cm
                                           =   1.8 นิ้ว


สาเหตุที่ให้ใช้ แรงม้าสูงสุดเพราะว่า อย่างที่บอกไอเสียเวลาออกจะขยายตัวมากกว่าตอนเข้า
แต่ช่วงแรงม้าสูงสุดคือช่วงที่ แรงบิด ตกลงมา คือช่วงที่อากาศไม่ได้เข้าเต็ม 1.6 ลิตร
1.8 นิ้ว คือเลขที่ดีที่สุดของเครื่อง 1600 ที่แรงม้าสูงสุด ที่ 6000 รอบ เช่น 4a-fe ถ้า 20v
เครื่อง 1600 แรงม้าสูงสุดรอบ สูงกว่า 4a-fe จากการคำนวนคือ 2.2 นิ้ว
3s อยู่ที่ 2.35 นิ้ว





คำนวณยังไงหรอครับ  ไม่เหนมี่ที่ใส่แรงม้าเลยพี่

ถ้าเครื่อง 2.5 ลิตร 280 แรงม้า ที่ 6000 รอบ ใส่แรงม้าตรงไหนครับ

ขอบคณครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 31 มกราคม 2010 12:23:15
ตรงที่ในวงเล็บอ่ะครับ หน่วยเป็น ลูกบาศเมตร/s .16 อ่ะครับ = 4afe แรงม้าสูงสุดที่ 6000 รอบ มาจาก 1600CC X 6000 รอบต่อนาที = 9600000CC/นาที
นำมาหารด้วย 60 จะได้ 160000cc/นาที แปลกจาก cc เป็น ลูกบาศเมตร เท่ากับ .16 ลูกบาศเมตรต่อวินาที

ถ้าเครื่อง 2.5 แรงม้าสูงสุดที่ 6000 ก็ 2500ccX6000 รอบ 15000000cc/นาที หารด้วย 60 ทำเป็นวินาที ได้ 250000 แปลงเป็น ลูกบาศเมตรต่อวินาทีได้ .25ก็เอาไปเข้าสูตรฃ
ถ้าเครื่อง 2.5 แรงม้าสูงสุดที่ 7000 ก็ 2500X7000 = 17500000cc/นาที หารด้วย 60 =291667 แปลงเป็น ลูกบาศเมตรต่อวิได้ .291
แล้วเอาไปเข้าสูตร


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 31 มกราคม 2010 14:16:41
เครื่อง 1331 cc แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 5600 รอบ
ถ้าผมคำนวนไม่ผิดขนาดท่อ ไม่ควรเกิน 1.6" ใช่ไหมครับ
คุณCoolgrep2
ถ้าผมจะเดินท่อจากเดิม1.5เป็น1.7ได้ไหมครับ จะมีไหมครับผม
ตอนนี้ใช้ท่อเดิมพักกลางเดิม เอาแคตออก+เปลี่ยนพักปลายเป็น2"แล้วครับ
ขอบคุณมากๆครับผม :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: armrace ที่ 31 มกราคม 2010 14:41:21
ถ้า 4a-fe เดินจากพักกลางถึงปลาย เปน2นิ้ว ปลาย2.2ไส้ตรง นอกนั้นเดิมทุกอย่าง จะรุ่งป่าวงับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 31 มกราคม 2010 15:25:25
ขนาดต่างๆที่ว่ากันมาหมายถึงเท่ากันทั้งเส้นรึป่าวครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vampire258 ที่ 31 มกราคม 2010 21:25:30
ตรงที่ในวงเล็บอ่ะครับ หน่วยเป็น ลูกบาศเมตร/s .16 อ่ะครับ = 4afe แรงม้าสูงสุดที่ 6000 รอบ มาจาก 1600CC X 6000 รอบต่อนาที = 9600000CC/นาที
นำมาหารด้วย 60 จะได้ 160000cc/นาที แปลกจาก cc เป็น ลูกบาศเมตร เท่ากับ .16 ลูกบาศเมตรต่อวินาที

ถ้าเครื่อง 2.5 แรงม้าสูงสุดที่ 6000 ก็ 2500ccX6000 รอบ 15000000cc/นาที หารด้วย 60 ทำเป็นวินาที ได้ 250000 แปลงเป็น ลูกบาศเมตรต่อวินาทีได้ .25ก็เอาไปเข้าสูตรฃ
ถ้าเครื่อง 2.5 แรงม้าสูงสุดที่ 7000 ก็ 2500X7000 = 17500000cc/นาที หารด้วย 60 =291667 แปลงเป็น ลูกบาศเมตรต่อวิได้ .291
แล้วเอาไปเข้าสูตร

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OH' ที่ 31 มกราคม 2010 21:51:30
ถ้า 5a-fe ละครับ แรงม้า 5600  1500cc.


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OAT_P.D. ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2010 23:44:27
ถามผู้รู้ครับ 1.8นิ้ว นี่เท่ากับ 1 นิ้ว กับอีก 6 หุนรึป่าวครับ แบบว่าบอกช่างเค้าไม่ถูก ท่อเหล็กมันมี 6 กับ 7 หุน เอาอันไหนดีครับ รึว่าไม่ต่างกัน  และถ้า 1.6 นิ้ว ก็ต้องเท่ากับ 1 นิ้ว 5 หุน ผมเข้าใจถูกไหมครับ  แบบว่า งง อ่ะ ถ้าใช่ ท่อเดิมก็ 1 นิ้ว 6 หุนอยู่แล้ว แสดงว่าท่อเดิมๆแรงสุด.. :emoti


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pgm500 ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2010 00:56:17
ถ้าท่อ 2.0 ปลาย ก็ต้อง 2.0 ครับ ถ้าแบบนี้โอเคครับ ผมใช้ปลาย fgk เยื้อง
แต่ ท่อ 1.6 ปลาย 2.0 แบบนี้สู้แบบแรกไม่ได้ครับ ^^


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: N u T 7 a_9 0 ™ ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2010 01:03:51
เครื่อง 1800 ใช้ท่อ 1300 เอิ๊กๆ

แล้ว 7afe twin coil a/t ใช้ท่อกี่นิ้วดี เพราะไปถามตามร้านท่อ ถามว่า "พี่ๆมีท่อ 1.8นิ้วไหม " มันบอก "มันมีที่ไหนละน้อง" งงเลย


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2010 08:52:41
ถามผู้รู้ครับ 1.8นิ้ว นี่เท่ากับ 1 นิ้ว กับอีก 6 หุนรึป่าวครับ แบบว่าบอกช่างเค้าไม่ถูก ท่อเหล็กมันมี 6 กับ 7 หุน เอาอันไหนดีครับ รึว่าไม่ต่างกัน  และถ้า 1.6 นิ้ว ก็ต้องเท่ากับ 1 นิ้ว 5 หุน ผมเข้าใจถูกไหมครับ  แบบว่า งง อ่ะ ถ้าใช่ ท่อเดิมก็ 1 นิ้ว 6 หุนอยู่แล้ว แสดงว่าท่อเดิมๆแรงสุด.. :emoti
1.8 คือ 1 นิ้ว กับอีก 6.4 หุน  คือเอาจุดทศนิยม คูณด้วย 8
อย่าง 1.6 ก็เท่ากับ 1 นิ้ว กับอีก 4.8 หุน คือ เกือบ 1 นิ้ว 5 หุน
สำหรับ 1.8 ที่บอกว่า คือ 1 นิ้ว 6.4 หุน ถ้าไม่ใช่ท่อ เลส เป็นท่อเหล็ก ให้ใช้ 1 นิ้ว 7 หุน
แต่อัตราการตอบสนองคันเร่ง ช่วงต้น จะหายหน่อยนึงนะครับ ขนาดที่ว่า คือเหมาะกับ ช่วง
แรงบิดสูงสุดจนถึง แรงม้าสูงสุด


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2010 09:48:38
1.8 AT ใช้ 2.1 นิ้วอะคัรบ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2010 17:23:30
สงสัยถ้าชอบเล่นรอบต้นๆ ท่อขนาดเดิมน่าจะดีสุด


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อากังฟู ที่ 27 กันยายน 2011 12:18:42
เข้ามาอ่าน ได้ความรู้เยอะเลย


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nadear ที่ 29 ตุลาคม 2011 09:36:24
ความรู้มากมาย


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pAnot EE100 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2012 11:27:47
 :emo2  แหล่มๆ  แล้วแบบไหนดีหว่า 1600 M/T สรุปว่า 1.8 ใช่มั้ย  1 นิ้ว 7 หุน ใช่มั้ย


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อากังฟู ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2012 12:39:49
ท่อใหญ่ขึ้นกับเครื่องเดิมที่ไม่ได้ทำการโมดิฟาย ย่อมอืดกว่าเดิมไนรอบต่ำอยู่แล้วครับ เพราะไอเสียเท่าเดิมแต่ทางกลับใหญ่ขึ้น ทำให้การไหลในท่อมีความเร็วลดลง ลองนึกถึงคุณเปล่าลมในหลอดกาแฟกับหลอดชาไข่มุกดูสิครับ ถ้าเป่าแรงเท่าๆกัน อันไหนลมออกแรงกว่า และอันไหนเหนื่อยกว่าเวลาเป่า
ชัดเจน เห็นภาพเลย ครับน้า


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2012 13:10:20
เท่าที่สังเกตนะครับทุก ๆ เกียร์ ตั้งแต่ 3000 รอบขึ้นไปจัดเลยนะครับดึง ๆ เลย :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nong@111 ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012 23:59:35
แล้วการเดินท่อมันมีเหล็กกี่แบบครับ เลส เหล็กดำ เหล็กซิงค์ ถูกมั้ยครับ อันไหนดีกว่ากัน


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: series_1 ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012 21:02:14
เริ่มลังเลแร้ะ แบบว่า ผมมีเฮด 4-2-1 อยู่อ่ะคัฟ ท่อน2 เปงของ20v ว่าจะเดินท่อ2นิ้ว พักกลางเดิม ไปยันปลาย ท่อ2นิ้ว
อย่างนี้ต้นจะอืดมากมั้ยคัฟ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dk_pop ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012 22:25:17
ผมลองแล้วครับ 4AFE M/T เดินท่อ 2 นิ้วทั้งเสัน บอกได้เลยว่า ของเดิมดีกว่าครับ
เสียดายเงินครับ ที่ลงทุนทำ แต่ว่าดีที่ว่า ได้ลองได้รู้ไว้เป็นประสบการณ์


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nong@111 ที่ 01 มีนาคม 2012 09:12:09
สรุปว่า 4afe m/t เดินท่อ1.8ดีสุดใช่มั้ยครับ ไม่อืด ปลายไม่ตก แล้วพักกลางกับปลายท่อควรใส่ไส้อะไรครับ แล้วกี่นิ้วครับ


หัวข้อ: Re: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 02 มีนาคม 2012 00:11:45
สรุปว่า 4afe m/t เดินท่อ1.8ดีสุดใช่มั้ยครับ ไม่อืด ปลายไม่ตก แล้วพักกลางกับปลายท่อควรใส่ไส้อะไรครับ แล้วกี่นิ้วครับ

ผมเดิน 1.8 รอบปลาย ประมาณ หลัง 5800 จะขึ้นช้ากว่า 4000-5500 มากครับ ลองจับดูแต่ถ้าขับมุดๆ 1.8 เนี่ยก็ได้

แต่เค้าแนะนำว่า เดิน 2.0 จะ Work สุดครับ