หัวข้อ: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 18:54:15 ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ
ตรงนี้สามารถปรับตรงจานจ่ายได้หรือป่าวครับ เพิ่มไฟแล้วต้องเพิ่มอากาศด้วยไหมครับ พอดีอยากทราบ เปนแนวทางครับผม :emotk :emotk :emotk ขอบคุณครับ :emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 19:03:32 การตั้งไฟขึ้นอยู่กับอ๊อกเทนของเชื้อเพลิงและกำลังอัดในกระบอกสูบคับ
เช่นถ้าเราใช้แก๊สซึ่งมีอ๊อกเทนประมาณ102-105 การตั้งไฟสูงจะเหมาะสมและได้กำลังที่มากขึ้น แต่เมื่อกลับมาใช้น้ำมันอ๊อกเทน91-95การตั้งไฟแก่ก็จะเกิดอาการเข็กบ้างเล็กน็อยคับ เนื่องจากตั้งไฟแก่หมายถึงการจุดระเบิดล่วงหน้า ส่วนจะมากน็อยก็จะขึ้นอยู่กับค่าอ๊อกเทนว่ามากหรือน็อย เพราะยิ่งค่าอ๊อกเทนมากเท่าไรยิ่งจะติดไฟยากขึ้นเท่านั้นคับ(รถแรงๆต้องใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าอ๊อกเทนมากๆเพื่อป้องกันการชิงจุดระเบิดคับ) ผิดถูกประการใดรอท่านอื่นมาเพิ่มเติมคับ หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 19:09:09 ขอบคุณครับผม
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 19:55:14 องศาจุดระเบิดที่เหมาะสม มีผลต่อการให้กำลัง และการต้านการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนที่สอดคล้องกันครับ
การเดาองศาจุดระเบิดจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ องศาจุดระเบิดที่เหมาะสม คือองศาที่ทำให้เมื่อลูกสูบขึ้นสู่จุดศูนย์ตายบน (TDC) แล้วกำลังเคลื่อนผ่าน ณ. เวลานั้น ในห้องเครื่องก็เกิดการจุดระเบิดอย่างรุนแรง และเผาไหม้ และควรสิ้งสุด ในเวลาไม่นาน แต่ส่วนผสมในห้องเผาไหม้นั้น ไม่ได้ระเบิดได้แบบปุ๊บปั๊บ ทำให้ต้องมีการสั่งจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบ จะขึ้นสู่จุดสุดยอด (BTDC) นั่นคือองศาที่จะใช้วางตำแหน่งในการปรับแต่งการจุดระเบิดนั่นเองครับ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า มัน perfect หรือดีแล้ว คำตอบคือ การฟังเสียงผลของการจุดระเบิดครับ ถ้าคุณได้ยินเสียง ping (ปิ๊งๆ เหมือนเสียงโลหะกระทบกัน) ด้วยเครื่องฟัง หรือผ่าน knock detector นั่นแปลว่า เครื่องยนต์เกิดการ จุดระเบิดก่อนขึ้นสู่ TDC ครับ มันเป็นเสียงของการกระแทกกลับของลูกสูบ ขณะเคลื่อนขึ้น และมันอาจดังกว่านี้ถ้ามัน เกิดก่อนมากๆ ซึ่งแบบหลังนี่จะได้ยินด้วยหูเปล่าเลย ที่เรียกๆ กันว่า เสียงเขกนั่นแหล่ะ ถือว่ารุนแรงมากเลยนะ ถ้าได้ยิน ด้วยหูเปล่า เพราะปกติ การจุดก่อน จะไม่ได้ยินด้วยหูเปล่าครับ นั่นก็แย่พอระดับนึงแล้ว โดยปกติการ service เครื่องยนต์ แบบทั่วไปผู้ผลิต จะทำการใช้ค่าที่ได้ทำการทดสอบมาแล้ว เพื่อที่จะไม่ได้ต้องมานั่ง คลำหากันทุกเครื่อง (เสียเวลาตายชักเลย) ซึ่งเราอาจได้ยินว่า spec การตั้งองศาจุดระเบิดแบบมาตราฐาน ซึ่งนั่นไม่ได้ แปลว่า ถูกต้อง หรือเหมาะสมที่สุด แต่มันเกิดปัญหาน้อยที่สุดต่างหาก และสามารถตั้ง ให้เสร็จและจบงานได้ด้วยการใช้ อุปกรณ์ค่อนข้างน้อย ในปัจจุบัน เชื้อเพลิงที่เหมาะสมกับเครื่องอย่าง 20v หรือแม้กระทั่ง FE ทั้งหลาย เปลี่ยนคุณภาพไปตามเวลา ซึ่งคุณก็ควร จะหาผู้ที่จัดการเรื่องพวกนี้ ให้เหมาะสมกับเวลาปัจจุบัน ก็จะได้ performance ที่ดีที่สุดครับ แต่ถ้าคุณไม่แต่งเครื่องแบบ เข้าขั้น ก็ไม่มีใครมาทำแบบนี้ให้หรอกครับ เพราะมันใช้ต้นทุนสูงครับ ถ้าไม่คุ้มค่าทำ คงไม่มีใครทำ นอกจากคุณทำด้วยตัวเอง ถ้าจุดก่อน (ไฟแก่) เครื่องยนต์ จะต้านการเคลื่อนที่ ได้แรงน้อย การกระแทกภายในเครื่อง ทำให้ shaft เสียหาย แหวนฯ อัด แตกหัก ลูกสูบกร่อน หรือแตกหักเสียหาย วาวล์บิ่น วาล์วกร่อนและอาจขาดได้ ถ้าจุดหลัง (ไฟอ่อน) เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: EE101 @ WZ ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 19:58:44 :emo2
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 20:12:50 สุดยอดเลยครับ
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 20:46:55 ขอบคุณพี่ คาวบอยด้วยครับสุดยอด :emotn :emotn :emotn
:emo2 :emo2 :emo2 หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ppong ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 21:12:46 แล้วถ้าเครื่องเรามันเขกตอนวิ่งน้ำมันแต่พอตัดเข้าแก๊สกลับวิ่งปกติ นี่จะเสียหายมั๊ยครับ เพราะก็ใช้น้ำมันแค่ตอนอุ่นเครื่องตอนเช้าเท่านั้น
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 21:21:12 ผมใช้แก๊สเป็นประจำก็เลยยอมตั้งไฟให้แก่หน่อย แต่พอเปลี่ยนเป็นน้ำมันเขกกระจาย แต่ต้องยอม
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 21:32:24 องศาจุดระเบิดที่เหมาะสม มีผลต่อการให้กำลัง และการต้านการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนที่สอดคล้องกันครับ พูดถึงน่าจะมีหัวข้อความรู้ทั่วไปที่คนถามกันบ่อย ๆ แล้วก็เอา คำอธิบายอย่างเงี้ย ไปใส่ไว้นะการเดาองศาจุดระเบิดจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ องศาจุดระเบิดที่เหมาะสม คือองศาที่ทำให้เมื่อลูกสูบขึ้นสู่จุดศูนย์ตายบน (TDC) แล้วกำลังเคลื่อนผ่าน ณ. เวลานั้น ในห้องเครื่องก็เกิดการจุดระเบิดอย่างรุนแรง และเผาไหม้ และควรสิ้งสุด ในเวลาไม่นาน แต่ส่วนผสมในห้องเผาไหม้นั้น ไม่ได้ระเบิดได้แบบปุ๊บปั๊บ ทำให้ต้องมีการสั่งจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบ จะขึ้นสู่จุดสุดยอด (BTDC) นั่นคือองศาที่จะใช้วางตำแหน่งในการปรับแต่งการจุดระเบิดนั่นเองครับ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า มัน perfect หรือดีแล้ว คำตอบคือ การฟังเสียงผลของการจุดระเบิดครับ ถ้าคุณได้ยินเสียง ping (ปิ๊งๆ เหมือนเสียงโลหะกระทบกัน) ด้วยเครื่องฟัง หรือผ่าน knock detector นั่นแปลว่า เครื่องยนต์เกิดการ จุดระเบิดก่อนขึ้นสู่ TDC ครับ มันเป็นเสียงของการกระแทกกลับของลูกสูบ ขณะเคลื่อนขึ้น และมันอาจดังกว่านี้ถ้ามัน เกิดก่อนมากๆ ซึ่งแบบหลังนี่จะได้ยินด้วยหูเปล่าเลย ที่เรียกๆ กันว่า เสียงเขกนั่นแหล่ะ ถือว่ารุนแรงมากเลยนะ ถ้าได้ยิน ด้วยหูเปล่า เพราะปกติ การจุดก่อน จะไม่ได้ยินด้วยหูเปล่าครับ นั่นก็แย่พอระดับนึงแล้ว โดยปกติการ service เครื่องยนต์ แบบทั่วไปผู้ผลิต จะทำการใช้ค่าที่ได้ทำการทดสอบมาแล้ว เพื่อที่จะไม่ได้ต้องมานั่ง คลำหากันทุกเครื่อง (เสียเวลาตายชักเลย) ซึ่งเราอาจได้ยินว่า spec การตั้งองศาจุดระเบิดแบบมาตราฐาน ซึ่งนั่นไม่ได้ แปลว่า ถูกต้อง หรือเหมาะสมที่สุด แต่มันเกิดปัญหาน้อยที่สุดต่างหาก และสามารถตั้ง ให้เสร็จและจบงานได้ด้วยการใช้ อุปกรณ์ค่อนข้างน้อย ในปัจจุบัน เชื้อเพลิงที่เหมาะสมกับเครื่องอย่าง 20v หรือแม้กระทั่ง FE ทั้งหลาย เปลี่ยนคุณภาพไปตามเวลา ซึ่งคุณก็ควร จะหาผู้ที่จัดการเรื่องพวกนี้ ให้เหมาะสมกับเวลาปัจจุบัน ก็จะได้ performance ที่ดีที่สุดครับ แต่ถ้าคุณไม่แต่งเครื่องแบบ เข้าขั้น ก็ไม่มีใครมาทำแบบนี้ให้หรอกครับ เพราะมันใช้ต้นทุนสูงครับ ถ้าไม่คุ้มค่าทำ คงไม่มีใครทำ นอกจากคุณทำด้วยตัวเอง ถ้าจุดก่อน (ไฟแก่) เครื่องยนต์ จะต้านการเคลื่อนที่ ได้แรงน้อย การกระแทกภายในเครื่อง ทำให้ shaft เสียหาย แหวนฯ อัด แตกหัก ลูกสูบกร่อน หรือแตกหักเสียหาย วาวล์บิ่น วาล์วกร่อนและอาจขาดได้ ถ้าจุดหลัง (ไฟอ่อน) เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เออแต่มันก็มีนี่เนอะหัวข้อความรู้ทั่วไป หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 21:46:20 :emotk :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 22:11:36 ความรู้ทั้งนั้นนนน
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2010 22:14:46 แล้วถ้าเครื่องเรามันเขกตอนวิ่งน้ำมันแต่พอตัดเข้าแก๊สกลับวิ่งปกติ นี่จะเสียหายมั๊ยครับ เพราะก็ใช้น้ำมันแค่ตอนอุ่นเครื่องตอนเช้าเท่านั้น ตอนไหนดัง มันก็ผลเสียตอนนั้นแหล่ะครับ แต่ว่าตอนคุณไม่ได้ยินเสียง ก็ไม่ได้แปลว่า มันดีนะครับ ต้องตรวจอีกเยอะ หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 10:20:19 ตอนแรกผมเข้าใจว่าไฟอ่ออน/แก่ คือลำของไฟที่หัวเทียนยิงออกมา ไฟอ่อนลำเล็ก ไฟแก่ลำใหญ่...และสามารถตั้งได้ด้วยการหมุนจานจ่าย
ผิดถนัดเลยนาครับ คิดใหม่ทำใหม่ได้เลย...ความเป็นจริงตามที่พี่บอยว่าไว้ครับ ^^ หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 10:20:37 :emotk
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 13:06:51 ร้านไหนที่มีประสบการณ์ในการตั้งไฟช่วยแนะนำหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 13:13:42 ตั้งไฟ ใช้หูฟังเสีย รอบเครื่องไม่ได้นะครับ ถ้าเครื่อง คาร์บู พอได้บ้าง
จริงๆ แล้ว ตั้งไฟ ต้องมี อย่างน้อย ทามมิ่งไลด์ คอยยิง ดูองศา ด้วยครับ องศา เอามาจากไหนถึงจะดีที่สุด (เดี๊ยวต้องมีคนถาม) อ้างอิงจาก แมนน่วน ครับ หรือ ลองดูที่ร้านหนังสือก็ได้คั๊ป เล่มเหลืองๆ "เครื่องยนต์หัวฉีดEFI" ก็ได้ครับ หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 14:13:53 เอาประสบการณ์มาแชร์แระกันคับอิอิ
สมัยเด็กๆที่เริ่มเล่นเครื่องยนต์ใหม่ๆ ยังไม่มีจานองศาใช้และไม่มีความรู้อะไรเลย ก้อใช้วิธีลองได้ลองเสียคับ ตอนนั้นมีตังค์ซื้อไทม์มิ่งไลท์ก้อไฮโซแระคับอิอิ ผมใช้วิธี วัดเอาเลยคับ คือวัดหัวลูสูบก่อนขึ้นสูงสุด ขยับเอาทีละนิด เช่น1-2-3-4มิล ทั้งก่อน ศูนย์ตายบนและหลังศูนย์ตายบนคับ(ลูกทุ่งของแท้คับอิอิ)แล้วก้อมาร์คตำแหน่งที่พูเลย์ หน้าเครื่อง และชุดไฟ ลองขยับหาตำแหน่งและลองเครื่องไปเรื่อยๆเพื่อหาตำแหน่งที่ดีที่สุดคับ สมัยก่อนไฟเป็นหน้าทองขาว ไม่ใช่cdi ไฟจึงไม่สามารถadvanceและretardได้คับ แต่ถ้าเป็นcdiมันจะสามารถadjustด้วยตัวมันเองได้นิดหน่อยคับ จาการทดลองก้อพอรู้ได้ บ้างคับว่าอะไรดีไม่ดีคับ อย่างที่คุณบอยกล่าวไว้ข้างต้นคับ ไฟแก่จะทำให้ชิ้นส่วนภายในเสีย หายได้อย่างรวดเร็วคับเพราะการจุดระเบิดก่อนลูกสูบขึ้นสู่จุดสูงสุดหรือไฟแก่มากๆการจุดระเบิดมันจะ ต้านไม่ให้ลูกสูบดันขึ้นได้ด้วยคับ(ถ้าผ่าเสื้อสูบดูจะรู้คับว่าองศาของก้านสูบกับข้อเหวี่ยงตรงจุดไหน มันจะสามารถดันขึ้นได้ง่ายหรือยากเมื่อเครื่องหมุน)แต่ข้อดีคือมันจะมีกำลังที่ดีคับ คือในการจุดระเบิด นั้นถ้าไม่มีประกายไฟมันก้อเกิดความร้อนจนเกือบจุดระเบิดเองได้ในระดับนึงอยู่แล้ว พอมาเจอประกายไฟ มันก้อจะจุดระเบิดได้ง่ายและรวดเร็ว ถ้าไฟแก่มันอยู่ตรงรอยต่อของความร้อนในการอัดอากาศพอดีมันก้อจะ สร้างแรงบิดที่ดีคับ แต่พอรอบสูงที่มีความเร็วในการเคลื่อนที่ของลูกสูบมากๆ มันจะเกิดกานต้านอย่างรุนแรงคับ และทำให้รอบปลายไม่เดินไม่ไหล แถมชิ้นส่วนภายในจะพังเร็วคับ ส่วนถ้าไฟอ่อนคือจุดระเบิดหลังลูกสูบเคลื่อนที่ลง ล่างแล้ว แทบจะไม่มีประโยชน์คับ เพราะไอดีหรือน้ำมันกับอากาศที่ผสมแล้ว มันจะไหลออกไปทางพอร์ทไอเสีย ส่วนนึง เนื่องจากการโอเวอร์แล็บของวาล์วนั่นเองคับ แถมมันเป็นการจุดระเบิดหลังการอัดอากาศของลูกสูบเองอีกด้วยคับ ทำให้สูญเสียกำลังไปฟรีๆ แต่ข้อดีมีนิดหน่อยคือรอบปลายมันจะเดินได้ดีคับ แต่จะมีแต่รอบนะคับกำลังจะไม่มี ถ้าระยะทาง ไกลพอและพอร์ททางเดินอากาศทำได้สมส่วน มันก้อจะไหลจนพังเลยล่ะคับอิอิ แต่ถ้าเราสั่งให้มันจุดระเบิดที่ศูนย์ตายบนพอดี ก้อเคยคิดว่ามันจะดี ปรากฏว่าไม่ดีคับเพราะพื้นที่ในการจุดระเบิดแทบจะไม่เหลือเลย ทำให้การจุดระเบิดทำได้ยาก ความร้อน ที่หัวลูกจะสูง ลูกมักจะละลายคับยิ่งถ้าส่วนผสมบางด้วยนะคับ ไม่น่าเชื่อว่าหัวลูกสูบจะทะลุเป็นรูได้ ก้อเอาประสบการณืมาแชร์นะคับ ไม่ใช่ข้อมูลทางวิชาการแต่เป็นข้มูลจากการทดลองคับ ลูกทุ่งของแท้อิอิ หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 14:44:41 โอ๊วว...แน่นมาก :emom
แล้วการจ่ายเชื้อเพลิงหนา (เบนซิน) นอกจากเปลี่ยนชุดหัวฉีดและปั๊มติ๊กแล้ว ระบบ EFI ยังสามารถปรับจุดอื่นได้อีกไม๊ครับโดยไม่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์...ถามโง่ไปนิดครับ แต่ไม่รู้จริงๆ :emoi หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 16:44:11 ถ้าเป็นสมัยก่อนเครื่อวคาร์บูก้อทะลวงนมหนูเอาคับอิอิ แต่จะจูนยากควรใช้นมหนูเบอร์จะดีกว่า
แต่พอมาเป็นหัวฉีดก้อตามที่ว่าแหละคับ แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนนะคับว่าเราจะเพิ่มน้ำมันเพื่ออะไร ก้ออย่างที่เราๆท่านๆทราบกันอยู่แล้วล่ะคับว่า ตั้งแต่ต้นทางเลย ถ้าปากเราเท่าเดิม พุงเราเท่าเดิม เราจะยัดอะไรใส่ปากเรามันก้อจะยัดไม่ค่อยเข้า ถึงเข้าไปได้มันก้อย่อยลำบาก เพราะของเก่าที่เรากินไป มันยังย่อยไม่หมดเลยคับ มันก้อจะสำลักเอาอ่ะคับ ทีนี้มันก้อจะออกอาการกินไปอ้วกไปคับ หายใจหายคอ ลำบาก เข้าเรื่องเครื่องยนต์ต่อนะคับ ก้ออย่างที่กล่าวไว้ข้างบนคับ ถ้าพอร์ททางเดินอากาศ วาล์ว ลูกสูบ ช่วงชัก เราเท่าเดิม เราเพิ่มน้ำมันเข้าไปมันจะไม่มีผลดีคับ จะดีก้อเพียงความร้อนในห้องเผาไหม้จะลดลงไป ฉะนั้นจะทำอะไรเราต้องมีเหตุผลอื่นประกอบด้วยคับ แล้วเรื่องการจ่ายน้ำมันถ้าสมองหรือกล่องไม่สามารถปรับได้ โดยให้กล่องเดิมมันadjustเอาเองนั้น มันไม่เพียงพอในการที่จะปรับจูนให้พอดีได้คับ สมมุติหัวฉีดเดิมจ่าย300ซีซี โดยกล่องเดิมสั่งจ่าย80%อาจจะจ่ายได้260ซีซี แต่พอเราเพิ่มหัวฉีดเป็น400ซีซีแล้วกล่องเดิมสั่งจ่ายเท่าเดิม คือ80%เท่าเดิม 80%ของ400ซีซีอาจจะได้350ซีซี ซึ่งมันคงเกินความต้องการของเครื่องเดิมๆไป(ของเดิมต้องการ 260ซีซี) เพราะกล่องสั่งจ่ายเป็นเปอร์เซ็นต์เท่าเดิม แต่หัวฉีดมันใหญ่ก้อเลยจ่ายมากขึ้น ครั้นจะให้กล่องเดิมปรับจูน ด้วยเซ็นเซอร์เดิมและซีพียูเดิม มันก้อคงทำได้แค่เล็กน้อยแค่นั้นคับฉะนั้นคงต้องมีกล่องที่ปรับจูนได้ไว้ด้วยคับ ทีนี้พอเรา มีกล่องที่ปรับจูนได้แล้ว แต่การดูดอากาศเข้าเครื่องยังทำได้เท่าเดิมใส่น้ำมันมากไปมันก้อไม่เกิดประโยชน์คับ เพราะน้ำมันมาก แต่อากาศเท่าเดิม ส่วนผสมก้อจะหนาไปคับ ทางลัดที่ที่จะทำให้ส่วนผสมพอดีได้ก้อคือการยัดอากาศเพิ่มเข้าไปนั่นก้อคือเทอร์โบ หรือซุปอ่ะคับ คร่าวๆอ่ะนะคับลึกๆคงต้องรอผู้ที่มีความรู้มาคอนเฟิร์มคับอิอิ หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 17:10:53 ชัดแจ้งครับ...สรุปว่า EFI กล่องเป็นตัวจัดการน้ำมัน ไม่ว่าบางไปหรือหนาไป :emotn
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 22:57:47 ชัดแจ้งครับ...สรุปว่า EFI กล่องเป็นตัวจัดการน้ำมัน ไม่ว่าบางไปหรือหนาไป :emotn และถ้าคุณต้องการรุ่งในการทำเครื่อง ซื้อกล่อง Standalone ก่อนเลย ไม่แต่งเครื่องก็แต่งกล่องก่อนได้ รอบลื่นไหล ติดเท้าเลย ของแบบนี้ Corollaboy ลองแล้ว ติดใจ หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 23:08:46 ความรู้ทั้งนั้น ขอเอาไว้ศึกษา
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 23:20:59 :emotk :emotk :emotk
:emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: <<nutt>> ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 23:25:30 :emo2 อ่านซะตาลายเรยแต่ได้ประโยชน์มากๆๆ :emotn
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: <TON>_ae92.TZ ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2010 02:21:31 :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: ตั้งไฟแก่ไปหรืออ่อนไปจะเปนผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: man@บุญรักษา ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2010 12:52:57 :emo2 ความรู้
|