หัวข้อ: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: รักคนอ่าน ㋡™ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2010 14:39:26 พอดีไปเจอมาเลยคิดว่าน่าจะมีประโยชร์สำหรับคนที่จะวางหรือวางไปแล้วเป็นข้อมูลนะครับ อ้างอิงมาจากเวบwww.lancer-club.netขอขอบคุณสำหรับข้อมูลไว้นะที่นี้ด้วยนะครับ :emotn
คุณทราบหรือไม่ว่าเครื่องยนต์รุ่น 4A-GE นั้นมีกี่รุ่น และแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง...อ้า! ยกตัวอย่างเครื่อง 4A-GE รุ่นแรกเลย 16Valve ที่สายหัวเทียนโชว์ให้เห็นกันแบบจะๆ กับอีกรุ่นนึง ซึ่งเป็นรุ่นต่อมาที่มีฝาปิดสายหัวเทียนเรียบร้อย แถมมีการปรับปรุงอีกเยอะแยะ เช่น - ขยายความจุของชุดกรองอากาศ - เสริมชุดรีโซแนนซ์ช่วย(Secondary Resonator) - เปลี่ยนลักษณะช่องทางไอดีในฝาสูบ - เปลี่ยนลักษณะแนวการไหลเข้าของอากาศเย็น - ขยายขนาดของท่อร่วมไอเสีย - เพิ่มวงจรป้องกันเครื่องยนต์น๊อค - เพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดจาก 9.4 : 1 เป็น10.3 : 1 - ใช้ระบบการฉีดเชื้อเพลิงแบบแยกอิสระเป็น 2กลุ่ม - เปลี่ยนหัวฉีดสตาร์ทเย็นเป็นแบบ 2รู - เปลี่ยนระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน จาก 1.1mm. เป็น 0.8mm. - เปลี่ยนรูปร่างของฝาครอบจานจ่าย - เปลี่ยนแนวท่อร่วมไอดี และยกเลิกระบบ T-VIS เพราะถึงมันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประจุไอดีที่ความเร็วรอบสูงได้เยอะก็จริง แต่มันก็ทำให้สมรรถนะด้านแรงบิดที่รอบต่ำลดลง ส่วนเครื่อง 4A-GE รุ่นใหม่กว่า เค้าปรับปรุงให้มีแรงบิดที่รอบต่ำที่ดีกว่า โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ เป็นไงหล่ะครับ...ฮ่าฮ่าฮ่า! เครื่องแต่ละปีแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันมิใช่น้อยเลยใช่ม๊า นี่แค่ตัวอย่างเครื่องรุ่น 4A-GE 16Valveนะ นอกจากนี้นะยังต้องดูถึงว่าเครื่องแต่ละตัวที่ใช้กันแต่ละปี มันก็ยังมีข้อแตกต่างกันอีก ซึ่งมีการดัดแปลงตามความเหมาะสม อย่างวางใน MR 2 ที่เป็นเครื่องท้ายขับหลัง จุดยึด และส่วนประกอบก็แตกต่างกัน หรือแม้แต่เครื่องตัวเดียวกันเนี่ยแต่ไปอยู่ประเทศอื่นก็จะมีสเปคที่ต่างกัน เช่นเครื่อง 4A-GE สมัยอยู่ญี่ปุ่น มีพลัง 140ps ที่ 7,200rpm และแรงบิดสูงสุด 15kg/m ที่ 6,000rpm พอลงเรือล่องทะเลมาอยู่ใน Corolla AE92 บ้านเรา เหลือพลังให้ใช้กัน 130.5ps ที่ 7,000rpm แรงบิดสูงสุดเหลือแค่ 14.8kg/m ที่ 6,000rpm (เอะ! หายไปไหนหว่า สงสัยจะตกทะเลตายไประหว่างทาง เหอๆ) นี่เป็นการยกตัวอย่างให้เห็นว่าเครื่องแต่ละรุ่นแต่ละปีนั้นมีความแตกต่างกันไม่น้อย ตามความเหมาะสมกับรูปแบบ ของรถด้วย แต่ผมคงไม่พูดถึงข้อแตกต่างกันอย่างละเอียดเหมือนตัวอย่างที่ยกให้ดูข้างบนหรอกนะ เอาแค่คร่าวๆพอ ลงสเปคให้ดูพอ เครื่อง4A-GE รุ่นแรก สมัยปี 1984-1985 เริ่มใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหลังเช่น Corona รุ่นหน้าแหลม Celica, Carina, Corolla Levin, Corolla Sprinter และMR 2 สังเกตกันได้ง่ายเพราะจะมีสายหัวเทียนโผล่ออกมา ดูแล้วรุงรัง สายหัวเทียนที่ฝาครอบจานจ่ายจะกระจายไปรอบตัว ซึ่งในยุคนั้นจะเป็นเครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU รวม 2รุ่นแต่มีสเปคเครื่องเหมือนกัน เครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU ปี1984-1985 General DOHC 4cylinder 16valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 9.4 : 1 Max Power(hp) 130 at 6,600rpm Max Torque(kg/cm) 15.2 at 5,200rpm พอมาช่วงปี 1986-1987 เครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU รูปทรงของเครื่อง และสเปคเครื่องยังไม่เปลี่ยน มีการโชว์สายหัวเทียนเหมือนเดิม แต่มีการเพิ่มเครื่อง 4A-GZE พลังซุปเปอร์ชาร์จแบบ Roots Type ในบอดี้ของ MR 2 เพิ่มขึ้นมาอีกเครื่อง ซึ่งตัวบล็อคของ 4A-GZE มันก็เหมือนกับ 4A-GEU และ4A-GELU มีการโชว์สายหัวเทียนอยู่เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจานจ่ายเป็นรุ่นใหม่ แบบที่เรียงเป็น 2แถวซ้อนกัน และขั้วเสียบสายหัวเทียนชี้ขึ้นด้านบนหมด ไม่กระจายรอบตัวแบบเครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU เครื่อง 4A-GZE ปี1986-1987 General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 8.0 : 1 Max Power(hp) 145 at 6,400rpm Max Torque(kg/cm) 19.0 at 4,400rpm สำหรับปี 1987-1988 เครื่องบล็อก 4A-GZE ยังใช้สเปคเหมือนเดิม เบ่งพลังออกมาให้ใช้ 145ps ที่ 6,000rpm แต่หน้าตาได้เปลี่ยนไปแล้ว คือจะมีตัวหนังสือคำว่า SUPER CHARGER สีแดงแถวขอบ Intercooler ตัวไดชาร์จที่เคยอยู่ใต้จานจ่าย เที่ยวนี้ถูกไล่ไปอยู่ข้างๆอ่างน้ำมันเครื่อง ส่วนเครื่อง 4A-GELU และ4A-GE(ไม่มี U ต่อท้ายแล้ว) หน้าตายังคงเหมือนเดิม แต่ภายในได้เปลี่ยนไป ทำให้เรี่ยวแรงถดถอยลงกว่าเดิมอีก เครื่อง 4A-GELU และ4A-GE ปี1987-1988 General DOHC 4cylinder 16valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 9.4 : 1 Max Power(hp) 120 at 6,600rpm Max Torque(kg/cm) 14.5 at 5,200rpm ในปี 1989-1990 เครื่องตัว 4A-GE เริ่มมีการแต่งหน้าทาปากเสริมหล่อมากขึ้น มีแผ่นปิดสายหัวเทียนเรียบร้อยไม่เกะกะสายตา พร้อมกับเพิ่มพลังให้มากขึ้นด้วย จะได้ไม่ถูกพรรคพวกพิกัดเดียวกันสวนเอาง่ายๆ ส่วนเครื่อง 4A-GZE ถึงจะไม่มีการแต่งเติมเสริมความหล่อก็ตาม แต่ภายในมีการอัดฉีดเพิ่มพลังกังฟู จนได้พลังเพิ่มขึ้นอีกโขเลยทีเดียว เครื่อง 4A-GE ปี1989-1990 General DOHC 4cylinder 16valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 10.3 : 1 Max Power(hp) 140 at 7,200rpm Max Torque(kg/cm) 15 at 6,000rpm เครื่อง 4A-GZE ปี1989-1990 General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 8.9 : 1 Max Power(hp) 165 at 6,400rpm Max Torque(kg/cm) 21.0 at 4,400rpm ปี 1991-1992 เครื่องบล็อค 4A-GE และ4A-GZE มีการปรับปรุงครั้งยิ่งใหญ๋ ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูน่าสยิว(เจ้ย..ไม่ช่าย) ที่ดูน่าคบหายิ่งขึ้น ภายในก็มีเรี่ยวแรงให้ใช้มากกว่าเดิม ตัว 4A-GE คราวนี้เปลี่ยนฝาสูบเป็นแบบเรียบคล้ายกับเครื่อง JZ ฝาวาล์วมีเครื่องหมาย "3ห่วง" ของToyota พร้อมกับคำว่า "TWIN CAM 20" ประดับอยู่ เพราะได้เปลี่ยนมาใช้วาล์ว 5ตัวต่อสูบแล้ว โดยวางเครื่องตัวนี้ลงในบอดี้ของ Sprinter 1600 GT-Apex กับ Levin GT-Apex ส่วนเครื่อง 4A-GE 16Valve 140ps ก็ยังใช้อยู่ เครื่อง 4A-GZE ก็แปลงโฉมด้วยเช่นกัน ตัวIntercooler บนฝาครอบวาล์ว จะมีเครื่องหมาย "3ห่วง" และคำว่า "SUPER CHARGER" สีขาวบนพื้นดำติดเอาไว้ แทนรุ่นเก่าที่ตัวหนังสือเป็นสีแดง และยังเปลี่ยนจากเดิมที่ใช้มาตรวัดการไหลของอากาศแบบAir flow meter มาเป็นแบบ Map sensor ทำให้มีพลังออกมาให้ใช้กัน 170ps ที่ 6,400rpm เครื่อง 4A-GE 20valve ปี1991-1992 General DOHC 4cylinder 20valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 10.5 : 1 Max Power(hp) 160 at 7,400rpm Max Torque(kg/cm) 16.5 at 5,200rpm เครื่อง 4A-GZE ปี1991-1992 General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 8.9 : 1 Max Power(hp) 170 at 6,400rpm Max Torque(kg/cm) 21.0 at 4,400rpm สำหรับปี 1993-1994 มีหลงเหลือให้ใช้กันเพียงแค่ตัว 4A-GE 20Valve 160ps ที่ 7,400rpm เท่านั้น ส่วนเจ้า 4A-GZE ซุปเปอร์ชาร์จก็ได้หายหน้าหายตาไปแล้ว พอมาถึงปี 1995-1996 เครื่อง 4A-GE 20Valve ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ เปลี่ยนจากที่ใช้มาตรวัดการไหลของอากาศแบบAir flow meter มาเป็น Map sensor แทน แล้วเพิ่มกำลังอัดจากเดิม 10.5 : 1 เป็น11.0 : 1 ทำให้มีเรี่ยวแรงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนเจ้า 4A-GZE ซุปเปอร์ชาร์จ ก็ไม่เห็นวี่แววว่าจะมายัดใส่ห้องเครื่องรถคันไหนอีกเลย เครื่อง 4A-GE 20valve ปี1995-1996 General DOHC 4cylinder 20valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 11.0 : 1 Max Power(hp) 165 at 7,800rpm Max Torque(kg/cm) 16.5 at 5,600rpm หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: witarn ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2010 16:32:43 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: LittleDeer ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2010 16:49:23 :emotk :emo2
หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: AE LOVER ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2010 16:57:12 ความรู้อีกแล้ว :emoa
หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: -Wuddy~TФCФβů ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2010 17:16:07 ข้อมูลดีมีประโยด
หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: eak_en ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2010 18:56:08 :emotn
หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2010 22:01:37 :emotk :emotk :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: <<nutt>> ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2010 23:13:03 :emom ดีมั่กกๆๆๆคับ
หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: man@บุญรักษา ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2010 23:45:14 :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: ชายน้อย อัลลาโน ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2010 00:36:17 พึงรู้นะคราบบ
หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: salaeh kumuda ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2010 13:30:36 ขอเก็บไว้เป็นไฟล์เอกสารนะครับ
ไว้อ่านทบทวนครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: iPuNN (ปั้น) ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2010 15:40:30 รู้สึกเหมือนกำลัง อ่านนิยาย
ยังไงอย่างงั้นเลยค๊าบน้า 555+ หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2010 16:43:05 :emotn อยากมีหน้าตาแบบนี้บ้างจังหัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: รักคนอ่าน ㋡™ ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2010 18:35:49 ขอเก็บไว้เป็นไฟล์เอกสารนะครับ ยินดีครับพอดีไปเจอมาหวังว่าคงมีประโยนช์กับพี่น้อง16Vและฝาขาว-ดำนะครับไว้อ่านทบทวนครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: นายกะทิ ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2010 18:40:43 แจ่มคับ
หัวข้อ: Re: ประวัติ 4AGE ถ้าซ้ำก็ลบได้เลยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: cmos"79 ที่ 22 กรกฎาคม 2010 23:03:28 :emo2 :emo2
|