AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: ROCK ที่ 11 มีนาคม 2553 11:10:36



หัวข้อ: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 11 มีนาคม 2553 11:10:36
 :emotq สงสัยครับ...มันก็เหมือนกันนะ...ทำมัยต้อง EE กับ AE น๊า....
ใครพอจะทราบบ้างครับ :emoti


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: <"เป็นคนเลวซํกพักนะ"> ที่ 11 มีนาคม 2553 11:15:42
เครื่องครับ EE ใช้เครื่อง 2E/4E/5E
            AE ใช้เครื่อง 4A/5A/7A


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 11 มีนาคม 2553 11:20:18
เครื่องครับ EE ใช้เครื่อง 2E/4E/5E
            AE ใช้เครื่อง 4A/5A/7A
อ๋ฮเข้าใจแล้วขอบคุณครับ ...สงสัยมานาน...กระจ่างแล้ว :emotn


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 11 มีนาคม 2553 14:14:41
ตัวหน้าว่ากันว่าเป็นรุ่นเครื่อง เช่นเครื่องตระกูล A หรือตระกูล E  (4A-FE, 7A-FE, 4A-GE.........4E-FE, 5E-FHE, 4E-FTE)

ตัวหลังคำว่า E เป็นรหัสบอดี้ของ Collora ครับ KE-20, AE-86, AE-92, EE-101 ล้วนเป็นโคร่า


อย่าง CORONA รหัสเค้าจะเป็น T

AT-190 : ท้ายโด่ง 1,600 เครื่อง 4A-FE
ST-191 : ท้ายโด่ง 2,000 เครื่อง 3S


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: laongfong ที่ 11 มีนาคม 2553 14:28:42
เพิ่งรู้เหมือนกันนะเนี่ย มะก่อนเข้าใจเป็นปี.. :emoti :emoti


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: NotchX ที่ 11 มีนาคม 2553 15:47:59
อยากรู้ต่อครับ ว่าเครื่อง A กับเครื่ง E  ต่างกันอย่างไรอ่ะ


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 11 มีนาคม 2553 16:32:19
ต้องดูเลขประกอบด้วยครับ ยิ่งเลขมาก ยิ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ (มั้งนะ)

ตระกูล 4E คือ 1,300 cc. : 4E-FE,  4E-FTE (T คือโบ)

ตระกูล 4A คือ 1,600 cc. : 4A-FE,  4A-GE,  4A-GZE

เครื่อง 5A คือ 1,500 cc. : 5A-FE

เครื่อง 7A คือ 1,800 cc. : 7A-FE (ในไฮทอร์ค)

ตระกูล 3S คือ 2,000 cc. : 3S-FE (ในท้ายโด่ง),  3S-GE,  3S-GTE (ตัวนี้คือฝันสูงสุดของหลายคนต่อจากฝาดำครับ)

เครื่อง 5S คือ 2,300 cc. : 5S-FE ในคัมรี่ตัวแรกแบนๆ (ท้ายหงส์)


รหัสลงท้าย FE คือ Economic หรือเน้นประหยัด

รหัสลงท้าย GE คือ โหมดซิ่ง รอบสูงเสียงหวานๆ

มี T ขั้นกลางแปลว่า Turbo (2JZ-GTE)

มี Z ขั้นกลางแปลว่า Supercharge  (อยากรู้ลึกลองหาในเกิ้ลนะครับ...หน้าที่คล้ายโบแหละ)


รอข้างล่างมาเสริมครับ  :emo4


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 11 มีนาคม 2553 16:42:27
^
F น่าจะหมายถึง ประหยัด ครัีบ

G หมายถึง แรงงงงง

E  คือ เครื่องที่เป็นหัวฉีด ครับ ถ้าไม่มี E ก็ คาร์บู ครับ เช่น 4A-F ( ตัวแรง ในรถน้องนิว  55+ )

มี H ด้วยอ่ะ แต่ผมไม่รู้มันคืออะไร  4E-FHE  <<=== ??


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: Toom ที่ 11 มีนาคม 2553 16:44:30
งั้นรถผม อีอี 90 เปลี่ยนเครื่อง เป็น 5เอ แล้ว
ก็ ต้องกลายเป็น เออี 90 อะจิ...*-*


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: <"เป็นคนเลวซํกพักนะ"> ที่ 11 มีนาคม 2553 16:44:51
 :emoa :emotk


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 11 มีนาคม 2553 17:03:22
ชัดเจนครับ...ขอบคุณทุกท่านครับ


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 11 มีนาคม 2553 17:40:45
งั้นรถผม อีอี 90 เปลี่ยนเครื่อง เป็น 5เอ แล้ว
ก็ ต้องกลายเป็น เออี 90 อะจิ...*-*

ถูก ก ก ครับ เรียกเป็น AE ได้ด้วยวาจา...ฮี่ๆ


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 11 มีนาคม 2553 17:44:16
งั้นรถผม อีอี 90 เปลี่ยนเครื่อง เป็น 5เอ แล้ว
ก็ ต้องกลายเป็น เออี 90 อะจิ...*-*

ถูก ก ก ครับ เรียกเป็น AE ได้ด้วยวาจา...ฮี่ๆ

ดีีๆ งั้นผมก็เป็น AE-100 เหมือนกัน....... :emotj


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: PyoungJ ที่ 11 มีนาคม 2553 17:48:14
ขอบยางรอบๆประตูด้วยอะ :emo8
EEมันจะเป็นขอบแบบดำๆเป็นยางเฉยๆ ส่วน
AEจะมีโครเมียมเงาๆมาแทน


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 11 มีนาคม 2553 17:52:47
แต่บางทีก็ทำให้งง เรื่องรหัสเครื่องนะ
4E ความจุ 1300cc พอ 5E ความจุ 1500cc
4A ความจุ 1600cc พอ 5A ความจุ 1500cc แต่พอ 7A ความจุ 1800cc  เลขหน้าทำงง
3S ความจุ 2000cc พอ 5S 2300cc แต่พอ 4S ถ้าจำไม่ผิด เป็น 1800cc  เลขข้างหน้ามันหมายถึงอะไรกันแน่


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: *OommY* ที่ 11 มีนาคม 2553 18:02:47
แล้วอะไหล่ สามารถใช่ร่วมกันได้ปะ บอดี้ ไฟหน้า อะไรประมาณเนี้ยอะครับ


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: KONG-SE101 ที่ 11 มีนาคม 2553 18:08:28
คิดว่าคงเคยเห็นกันแล้วหรือสามารถหาได้ง่ายแต่สำหรับคนไม่มีเวลา เอามาแบบรวมๆ ถ้าผิดตรงไหนช่วยกันแก้ไขนะครับ ผมก็ค้นมาเหมือนกัน


ตัวอักษรตัวแรกจะหมายถึงรุ่นของเครื่องยนต์ที่ใช้ ซึ่งเครื่องยนต์ที่ใช้ในรุ่นโคโรลล่าได้แก่ K, T, A, ZZ, C และ NZ

อักษรตัวต่อมาจะหมายถึงรุ่นของรถ

E = Corolla / Sprinter
A = old Celica / Carina, Supra
T = Corona, FWD Celica, FWD Carina, Caldina
P = Starlet
V = Camry
N = HiLux
J = Landcruiser
R = Tarago / Spacier
XP = Echo/ Yaris/ Vitz
XR = Tarago
XE = Altessa / IS200
XV = Camry
XA = Rav4
XM = Avensis
XU = Klugger
อื่นๆ...ที่เพิ่มเติมภายหลัง เช่น AL50 (โตโยต้าโซลูน่า เป็นต้น)

ตัวเลขตัวแรกจะหมายถึงรุ่นของรถและจะเพิ่มขึ้นทีละ 10 ตามรุ่นที่เปลี่ยนแปลง(ไม่นับแบบไมเนอร์

เชนจ์นะครับ) โดยปกติรุ่นแรกของรถที่ผลิตจะใช้รหัส 10 เช่น AE100 แล้วไปเป็น AE 110 เป็นต้น

สำหรับรถในคลับส่วนใหญ่จะเป็น AE100 101 และ AE110 111 112 ซึ่งสังเกตว่าถ้านับตามโค้ดจะ

ถือว่าเป็นรุ่นเดียวกันแต่มีการปรับปรุงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆตามลำดับ เช่นรายละเอียดเครื่องยนต์

อุปกรณ์ประกอบต่าง ๆ รูปร่างหน้าตาเล็กๆน้อย ฯลฯ ส่วนในรุ่น EE-10x ในบทความไม่ได้บอกไว้แต่ผม

เข้าใจเองว่า E ตัวแรกคงหมายถึงเครื่องยนต์ขนาด 1300 CC.(ผู้รู้โปรดชี้แนะด้วยครับ)

ตัวอย่าง : KE10 เป็นรถโคโรลล่ารุ่นแรก KE20 เป็นโคโรลล่ารุ่นที่สอง เป็นต้น แต่มีข้อสังเกตของ

รถรุ่น celica รุ่นแรกแต่รหัสเป็น TA20 ก็เพราะว่า TA10 ซึ่งเป็นรุ่น Carina สร้างขึ้นมาพร้อมๆกันและใช้

ตัวถังตัวเดียวกันครับ

ตัวเลขตัวที่สองจะแสดงถึงความแตกต่างของแต่ละรุ่น โดยส่วนใหญ่จะต่างกันที่ขนาดหรือรูปแบบของ

เครื่องยนต์ที่ใช้ ซึ่งตัวเลขที่เปลี่ยนไปแสดงว่ารุ่นนั้นมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างไป

เช่น
ตัวอย่าง: KE20 = sedan 1200cc
ตัวอย่าง: KE25 = coupe 1200cc
ตัวอย่าง: TE27 = coupe 1600cc

ตัวอย่าง: TE71 = 1600cc
ตัวอย่าง: TE72 = 1800cc

ตัวอย่าง: AE82 = 1600cc fwd
ตัวอย่าง: AE85 = 1500cc
ตัวอย่าง: AE86 = 1600cc

ตัวอย่าง: AE101 = 1600cc
ตัวอย่าง: AE102 = 1800cc
ตัวอย่าง: AE104 = 1600cc wagon
(ซึ่งในบ้านเราเห็นได้ชัดว่ารถรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ชนิดคาบูเรเตอร์และหัวฉีดรหัสก็จะต่างกัน)

ตัวอย่าง: TCR10 = Tarago, 4 link rear
ตัวอย่าง: TCR11 = Tarago, IRS

ส่วนตัวอักษร R หรือ L ซึ่งอยู่หลังรหัสโมเดลรถหมายถึงรถคันนั้นพวงมาลัยอยู่ด้านซ้ายหรือขวา แต่รถ

บางคันที่ผลิตในยุค 70 อาจใช้ตัวอักษรที่แตกต่างไป เช่น S หมายถึงหลังคาแข็ง  WหรือV หมายถึง

รถแวน เป็นต้น

มาดูเรื่องเครื่อง

A = Valvematic variable lift intake head
B = Twin SU-style side-draft carburetors
      After 2000 indicates E85 Ethanol fuel.[citation needed]
C = Carburated / California Emissions Controlled
D = Twin Downdraft carburetors
E = Electronic Fuel injection
F = Economy narrow-angle valve DOHC
G = Performance wide-angle valve DOHC
H = High compression like 9.8:1 (example: 5E-FHE)
      High pressure charged (example: 2L-THE)
I = Single-point fuel injection
J = Autochoke (Early models) or unknown pollution control
L = Transverse
M = Philippines' market (meaning unknown)
N = CNG fuel
P = LPG fuel
R = Low Compression (For 87 and below octane fuel)
S = Swirl intake (1980s)
SE = Direct injection (1990s)
T = Turbocharged
U = With Catalytic converter Japan-spec emissions
V = Common Rail Diesel Injection (D-4D)
X = Atkinson cycle (typically also indicates a Hybrid engine, as Toyota only uses the Atkinson cycle with hybrids)
Z = Supercharged



หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: <"เป็นคนเลวซํกพักนะ"> ที่ 11 มีนาคม 2553 19:12:52
AL50=SOLUNA=5AFE=1500CC.


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: eak_en ที่ 11 มีนาคม 2553 20:18:17
กระจ่างเลยครับ ผมก็สงสัยอยู่เหมือนกัน ขอบคุณครับ  :emotn


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 11 มีนาคม 2553 22:46:19
 :emoth


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ROMEo@MAN_u ที่ 12 มีนาคม 2553 10:48:54
เต็มอิ่มเลยครับ


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 12 มีนาคม 2553 19:43:28
 :emotc


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 12 มีนาคม 2553 19:55:46
พี่หมึกเปิดประเด็นอีกแล้วเดี๋ยวยาว  :emo8


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 12 มีนาคม 2553 20:06:18
พี่หมึกเปิดประเด็นอีกแล้วเดี๋ยวยาว  :emo8
นะมีประโยชน์ดี ...อันนี้สงสัยจริงๆ


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 12 มีนาคม 2553 20:09:05
พี่หมึกเปิดประเด็นอีกแล้วเดี๋ยวยาว  :emo8
นะมีประโยชน์ดี ...อันนี้สงสัยจริงๆ
จากเพื่อนที่ตอบมา  กิ๊ดก็ต้อง เปง SE-101...555+(ถูกป่าวไม่รู้)....


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 12 มีนาคม 2553 20:12:00
พี่หมึกเปิดประเด็นอีกแล้วเดี๋ยวยาว  :emo8
นะมีประโยชน์ดี ...อันนี้สงสัยจริงๆ
จากเพื่อนที่ตอบมา  กิ๊ดก็ต้อง เปง SE-101...555+(ถูกป่าวไม่รู้)....
:emote  แต่ก็แนวดีพี่ชอบอะ คิดได้ไง :emo2


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 12 มีนาคม 2553 20:15:32
พี่หมึกเปิดประเด็นอีกแล้วเดี๋ยวยาว  :emo8
นะมีประโยชน์ดี ...อันนี้สงสัยจริงๆ
จากเพื่อนที่ตอบมา  กิ๊ดก็ต้อง เปง SE-101...555+(ถูกป่าวไม่รู้)....
:emote  แต่ก็แนวดีพี่ชอบอะ คิดได้ไง :emo2
เพราะตอนนี้เราคือ   AE-100R  AEMDS....555+   :emo3


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: jeab AE90 ที่ 23 มีนาคม 2553 13:25:18
 :emo2
สุดยอดครับ ข้อมูล+ความรู้ดี ดี ครับผม ++


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 มีนาคม 2553 14:57:56
แล้วอะไหล่ สามารถใช่ร่วมกันได้ปะ บอดี้ ไฟหน้า อะไรประมาณเนี้ยอะครับ

พึ่งเห็นอ่ะ   :emo8

สำหรับ AE-101 และ EE-101 สามารถใช้ของที่ว่าร่วมกันได้ครับ

เพราะบอดี้เดียวกัน ต่างกันที่ภายในและภายนอกบางอย่างซึ่งก็สวมกันได้ ถ้าหาของได้
อย่างไฟเบรคดวงที่ 3 EE ไม่มีก็ซื้อของ AE มาใส่ได้ สายไฟโยงรอไว้อยู่แล้ว...:emotm


หัวข้อ: Re: EE กับ AE
เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 23 มีนาคม 2553 15:23:55
 :emoz