AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: oil-gangster ที่ 14 มีนาคม 2010 09:19:04



หัวข้อ: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: oil-gangster ที่ 14 มีนาคม 2010 09:19:04
สืบเนื่องมาจากได้ไปอ่านกระูทู้นี้ และรถผมก้อมีปัญหาแคมเบอร์ล้อหน้าผมเพี้ยนๆอยู่ ก้อเลยไปหามาใช้
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=60606.0


หน้าตาก้อเป็นแบบนี้คับ สำหรับโตโยตาไฮทอร์คใช้ Part no.81270 นะคับ เป็นน็อตขนาด 15mm. ราคาคู่ละ 700 กว่า บ. ลดราคาจาก 900 บ.
(http://image.ohozaa.com/i8/camber8.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=bf67312faf67247ae6dc3336193d7401)

ตัวน็อตก้อหน้าตาประมาณนี้
(http://image.ohozaa.com/iz/camber1.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=e8192082122c409fe194fb8a77a8e9c6)

ก่อนใส่วัดค่าออกมาได้ดังนี้ ล้อหน้าซ้าย -0.26 องศา ส่วนด้านขวาก้อ 0.53 องศา ล้อหลังซ็าย -0.43 องศา ล้อหลังขวา -0.41 องศา ล้อหลังถือว่าโอเคไม่ต้องตั้งใหม่
(http://image.ohozaa.com/i6/camber3.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=0466e4c74d0cbf724e945b2c8033ab74)

อันนี้เป็นค่าสแตนดาร์ดของรุ่นไฮทอร์คคับ แคมเบอร์หน้าซ้ายและขวา +0.13 องศา ให้ค่้าบวกซะงั้น ส่วนล้อหลัง ซ้ายและขวาอยู่ที่ -1.0 องศา
(http://image.ohozaa.com/im/camber6.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=2a12df410b1f020562550d8005bfb8df)

หลังจากใส่น็อตตั้งแคมเบอร์แล้วขึ้นชั่งน้ำหนักอีกครั้ง

เอ้ยขึ้นวัดองศาอีกครั้ง ค่าก้อเป็นตามที่เห็น
(http://image.ohozaa.com/iq/camber5.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=e000eaa55d89334014aacb2ee3f4be78)

ผลที่ออกก้อคือช่างลองปรับแล้ว น็อตปรับแคมเบอร์ปรับลบได้มากสุด -2.50 องศาโดยประมาณ และลบน้อยสุดเท่าไหร่ไม่รู้จำไม่ได้ ลืมถ่ายไว้

ช่างปรับตั้งให้ผมโดยให้ข้างซ้ายลบมากกว่า อันนี้ก้อไม่รู้ทำไมลืมถาม ซะงั้น ส่วนด้านหลังค่าเพี้ยนคับ เนื่องจากยังไม่ได้ขย่มๆให้ล้อมันเข้าที่
(http://image.ohozaa.com/i8/camber7.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=2bbc999cb45fbbceadb98341784f75f5)

ก้อเผื่อใครสนใจอยากปรับองศาแคมเบอร์บ้างนะคับ จะได้มีข้อมูล


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: AE สี กะปิ ที่ 14 มีนาคม 2010 10:47:32
ของดีครับ


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 14 มีนาคม 2010 14:25:03
เพิ่งรู้ว่ามีของแบบนี้ด้วย  :emoto :emoto


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 14 มีนาคม 2010 14:56:41
ของผมทำให้ลูกค้า
ใช้น๊อตเดิม  เอากลึงออกข้างละ 1 มิล
เสียค่ากลึงไปเเค่ 50 บาท  เองครับ


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Pencom.CZ 49 ที่ 14 มีนาคม 2010 17:15:58
ของผมก็กลึงน๊อตล้อเอาครับ


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 14 มีนาคม 2010 18:30:30
ซื้อมาจากไหนครับ


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: oil-gangster ที่ 14 มีนาคม 2010 19:55:12
ซื้อจากเว็บที่พี่เอามาลงเลยคับ
http://www.kitcha.com/products/preview.php?G_prdIdx=52070000000049


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 14 มีนาคม 2010 22:54:25
จะมีอีกแบบคล้ายๆกันแต่จะเหมือนแคมคืออีกข้างมันจะเว้าตามไปด้วยคับ แต่ก่อนแก้โดยการสไลรูโช็คแต่เด๋วนี้มีตัวช่วยแบบนี้ก้อไม่ต้องกลัวเคลื่อน


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 15 มีนาคม 2010 08:38:04
จะมีอีกแบบคล้ายๆกันแต่จะเหมือนแคมคืออีกข้างมันจะเว้าตามไปด้วยคับ แต่ก่อนแก้โดยการสไลรูโช็คแต่เด๋วนี้มีตัวช่วยแบบนี้ก้อไม่ต้องกลัวเคลื่อน

เค้าสไลด์รูเพราะเค้าไม่รู้รึป่าวครับ น๊อตแบบนี้มีมานานแล้วนะ


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 15 มีนาคม 2010 11:28:25
จะมีอีกแบบคล้ายๆกันแต่จะเหมือนแคมคืออีกข้างมันจะเว้าตามไปด้วยคับ แต่ก่อนแก้โดยการสไลรูโช็คแต่เด๋วนี้มีตัวช่วยแบบนี้ก้อไม่ต้องกลัวเคลื่อน

เค้าสไลด์รูเพราะเค้าไม่รู้รึป่าวครับ น๊อตแบบนี้มีมานานแล้วนะ

ไม่หรอกครับ 
เหตุผลทางการตลาด
ช่างจับสไลด์รูพร้อมกับดัดโช้คอัพ
เป็นการบวกค่าซ่อมได้มากกว่าวิธีอื่นครับ
อู่เเบบนี้ควรหลีกเหลี่ยง
เเถวบ้านผมก็มีทำเเบบนี้อยู่อู่หนึ่ง  "ส.การไฟฟ้า"
ผมเอารถเข้าไปตั้งศูนย์ที่ไร ช่างบอกว่าตั้งไม่ได้ ต้องสไลด์รู+ดัดโช้คอัพก่อน
เอาเขาไปตั้ง 10 คัน ก็โดนทั้ง 10 คัน ทั้งที่รถไม่เคยชนมา :emoto


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 15 มีนาคม 2010 13:07:18
แถวบ้านผมมะค่อยมีคนพูดถึงน็อตตัวนี้เลยอะคับ รึบางทีมันเคลื่อนนิดเด๋ว แค่สไลคงพอแล้วอะป่าวคับ ถ้าเปนเยอะๆ บางทีเค้าก้อดัดคอม้าอะคับ


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 15 มีนาคม 2010 18:52:50
สรุปมันดีหรือไม่ดีอ่ะคับ...... :emo9


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 15 มีนาคม 2010 22:42:09
สรุปมันดีหรือไม่ดีอ่ะคับ...... :emo9

ผลที่ได้ออกมาเหมือนกัน  คือตั้งมุมเเคมเบอร์ได้
เเต่ค่าซ่อมที่ทำลงไปผิดกันเยอะครับ


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ASUS ที่ 16 มีนาคม 2010 07:56:41
เสริมนิดนึงน่ะคับ เรื่องสาเหตุที่เค้าตั้งมุม camber ด้านซ้ายติดลบ มากกว่าข้างขวา

เพราะว่า ล้อด้านซ้ายเวลาออกตัวแรงกระชากจากด้านซ้ายจะเยอะกว่าด้านขวา

ทำให้เวลาออกตัวอาจจะมีอาการกินซ้าย รวมถึงน้ำหนักของเกียร์ที่อยู่ฝั่งซ้ายก็มีผลด้วยคับ

ดังนั้นการตั้งมุม camber ด้านซ้ายที่มีค่าเยอะกว่า ก็เพื่อ ให้เกิดความสมดุลมากที่สุดคับ


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: hayata ที่ 16 มีนาคม 2010 08:31:27
ช่างแถวบ้านผมก็ไม่รู้เรื่องน็อตตัวนี้เหมือนกันอะว่ามี เวนกำ


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 16 มีนาคม 2010 08:46:07
เคยคุยกะช่างที่ร้านยาง เค้าใช้การเจียร์น๊อต หรือไม่ก็ไสรูที่โช๊คคัรบ



หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 16 มีนาคม 2010 09:04:00
คงแล้วแต่เจ้าของรถมั้งคับ แต่ผมว่าน็อตตั้งชัวกว่า


หัวข้อ: Re: ผลของการใช้น็อตตั้งแคมเบอร์
เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 16 มีนาคม 2010 13:15:19
โช้คเดิมเเละโช้คเเต่ง  JIC TEIN HKS ฯลฯ คงไม่มีใครยอมให้ช่างสไลด์รูโช้คเเน่ครับ
นอกจากตั้งตรงหัวบอยจ๊อย กับกลึงน๊อต ครับ