หัวข้อ: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 25 มีนาคม 2010 00:34:01 (http://www.autobmc.com/tuningimages/link_manifold_press,jpg.jpg)
อยากรู้ว่าเกจ์ intake manifold press มันไว้สำหรับวัดค่าอะไรติดตั้งจากส่วนไหนเพื่อทำการวัดค่า ประโยชน์ที่เราได้จากการทราบค่านั้น ๆ ใครพอจะทราบหรือหาข้อมูลมาให้อ่านได้บ้าง หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 25 มีนาคม 2010 00:38:47 :emoto แปลตรงตัวมันน่าจะเป็นแรงดันในท่อรวมไอดี มันก็น่าจะเหมือน แวค หรือบูส อ่ะน้าแบต
ขอเดาว่ามันคือวัดแวคคัม เพราะมันแยกจากตัววัดบูส อันนี้วัดแวค ละเอียดกว่า ส่วนตัววัดบูส วัดได้ถึงสองบาร์ :emotp หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: landslots รัก ในหลวง ที่ 25 มีนาคม 2010 02:05:47 เดา ๆ ๆ เอาไว้ดู Intake ว่ารั่วหรือเปล่าน้า :emotq
แต่วัดได้ถึง .2 สงสัยใช้กับฮอนด้ารึเปล่าเนี้ย เคยแอบได้ยินสาวก skunk2 เค้าคุยกันว่า พวก skunk2 NA ดูดลมเข้าเหมือนติดบูสประมาณ .2 เลยอ่ะน้า http://cms.skunk2.com/ ปล. ผิดพลาดขออภัย เดา ๆ สุ่ม ๆ :emotn หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: NUI101 ที่ 25 มีนาคม 2010 03:47:29 :emok วัดแรงดันในท่อไอดี
หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 25 มีนาคม 2010 06:29:04 :emok วัดแรงดันในท่อไอดี วัดเพื่ออะไรอะพี่ ถ้าเรารู้ค่าแรงดันในท่อไอดีแล้วเราทำอะไรได้มั่ง มันบอกอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์เราอะ แล้วมันต่างกันวัดแวคมั้ยอะ ดูค่าที่มันบอกแล้วงง :emoto :emoto หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: ntp ที่ 25 มีนาคม 2010 07:55:15 น้าๆ ผมเคยเหนในเวปเรานี่แหละ ที่เค้าบอกรายละเอียด
ค่าแวคต่างๆ เมื่อรู้ค่าแวค แล้วจะรู้ว่ารถเปนอารัย ก่อนที่มานจะเสียอ่ะ หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 25 มีนาคม 2010 13:38:41 รอต่อไป
หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 25 มีนาคม 2010 14:38:26 เท่าที่ดู Defi เค้าไม่มีแวคอ่ะครับ มีแต่ Boost
สงสัยมันคืออันนี้รึเปล่า หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 25 มีนาคม 2010 23:18:15 ยังหาคนรู้ต่อไป
หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 25 มีนาคม 2010 23:35:46 ถ้าอยากรู้จริงซื้อมาให้ผมลองก็ได้นะน้า อิอิ :emotp
หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 26 มีนาคม 2010 00:42:13 Intake manifold press มีไว้สำหรับวัดค่าแรงดูด Vac ( ค่าลบ ) และแรงอัด Press( ค่าบวก )
วัดค่าแรงดูด ( ค่าลบ ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบไม่มีระบบอัดอากาศ N/A ส่วนที่วัดแรงอัด ( ค่าบวก ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบมีระบบอัดอากาศ ( Turbo or Supercharger ) ตัวอย่างตามรูปนั้นเป็นของTurbo ซึ่งจะมีทั้งดูดและอัดอยู่ในตัวเดียวกัน ส่วนของN/A จะมีวัดVac อย่างเดียว แต่ก็เอาของตัวTurbo ไปวัดเครื่องN/A ได้ โดยค่าที่ได้จะเริ่มจากศูนย์ ลงไปค่าลบ ( ยิ่งเร่งยิ่งลบ ) การติดตั้ง ติดตั้งที่ท่อร่วมไอดีส่วนหลังปากลิ้นเร่ง ตำแหน่งใหนก็ได้( หาเอาสักรู ) ประโยชน์ ที่เราได้จากการทราบค่านั้น ๆ 1 ค่าแรงดัน Pressure ใช้วัดว่าขณะนี้มีแรงดันในท่อร่วมไอดีเท่าไร ตรงตามที่เราปรับตั้งไว้หรือไม่ ปกติ ถ้าเราBoost 1.5 bar ค่าสูงสุดก็ต้องไม่เกินนี้ หากมากกว่านี้ก็แสดงว่า Over boost ซึ่งเกิดจากWest gate ทำงานผิดพลาด ตอนขับ หากสังเกตุว่ามีค่าOver boost ก็ต้องรีบยกคันเร่ง และทำการแก้ไขโดยด่วน 2 ค่าแรงดูด Vacuum ใช้วัดว่าตอนนี้ เครื่องยนต์ดูดอากาศเข้าด้วยค่าเท่าไร ค่าที่ได้ จะใช้คำนวณในการปรับจูนเครื่องยนต์ แต่ปัจจุบัน หันมาวัดค่าจาก O2 Sensorแทน ซึ่งจะให้ค่าแม่นยำที่สุดในการจูน แต่…. การอ่านค่าVacuum ยังมีประโยชน์ในการตรวจสอบอัตราการดูดว่ายังดีเหมือนเดิมหรือไม่ เช่น เครื่องยนต์ตอนซื้อใหม่ มีค่าการดูดสูงสุด 0.8 bar เมื่อใช้ไปนานๆ ค่าอัตราการดูดลดลง เหลือไม่ถึง 0.8 bar ก็หมายความว่า - กรองอากาศตัน - เครื่องยนต์เริ่มหลวม ( แหวนหลวม ) โดนรวม รถที่มีระบบอัดอากาศ ควรติดตั้งเกจวัดประเภทนี้ เพราะถ้าเกิด Over boost คือเครื่องพัง แต่กับรถ N/A ผลประโยชน์ที่ได้เมื่อเทียบกับราคา ถือว่าไม่น่าลงทุน แต่ถ้าเหลือจัดๆ หรือเอาไว้เปิดให้สาวๆที่นั่งข้างๆตาลาย มองไม่ออกว่าเราเลี้ยวเข้า รร. ( โรงเรียนใหน ) :emots :emots ก็จัดไปสักชุดครับ หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 26 มีนาคม 2010 00:51:11 Intake manifold press มีไว้สำหรับวัดค่าแรงดูด Vac ( ค่าลบ ) และแรงอัด Press( ค่าบวก ) วัดค่าแรงดูด ( ค่าลบ ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบไม่มีระบบอัดอากาศ N/A ส่วนที่วัดแรงอัด ( ค่าบวก ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบมีระบบอัดอากาศ ( Turbo or Supercharger ) ตัวอย่างตามรูปนั้นเป็นของTurbo ซึ่งจะมีทั้งดูดและอัดอยู่ในตัวเดียวกัน ส่วนของN/A จะมีวัดVac อย่างเดียว แต่ก็เอาของตัวTurbo ไปวัดเครื่องN/A ได้ โดยค่าที่ได้จะเริ่มจากศูนย์ ลงไปค่าลบ ( ยิ่งเร่งยิ่งลบ ) การติดตั้ง ติดตั้งที่ท่อร่วมไอดีส่วนหลังปากลิ้นเร่ง ตำแหน่งใหนก็ได้( หาเอาสักรู ) ประโยชน์ ที่เราได้จากการทราบค่านั้น ๆ 1 ค่าแรงดัน Pressure ใช้วัดว่าขณะนี้มีแรงดันในท่อร่วมไอดีเท่าไร ตรงตามที่เราปรับตั้งไว้หรือไม่ ปกติ ถ้าเราBoost 1.5 bar ค่าสูงสุดก็ต้องไม่เกินนี้ หากมากกว่านี้ก็แสดงว่า Over boost ซึ่งเกิดจากWest gate ทำงานผิดพลาด ตอนขับ หากสังเกตุว่ามีค่าOver boost ก็ต้องรีบยกคันเร่ง และทำการแก้ไขโดยด่วน 2 ค่าแรงดูด Vacuum ใช้วัดว่าตอนนี้ เครื่องยนต์ดูดอากาศเข้าด้วยค่าเท่าไร ค่าที่ได้ จะใช้คำนวณในการปรับจูนเครื่องยนต์ แต่ปัจจุบัน หันมาวัดค่าจาก O2 Sensorแทน ซึ่งจะให้ค่าแม่นยำที่สุดในการจูน แต่ . การอ่านค่าVacuum ยังมีประโยชน์ในการตรวจสอบอัตราการดูดว่ายังดีเหมือนเดิมหรือไม่ เช่น เครื่องยนต์ตอนซื้อใหม่ มีค่าการดูดสูงสุด 0.8 bar เมื่อใช้ไปนานๆ ค่าอัตราการดูดลดลง เหลือไม่ถึง 0.8 bar ก็หมายความว่า - กรองอากาศตัน - เครื่องยนต์เริ่มหลวม ( แหวนหลวม ) โดนรวม รถที่มีระบบอัดอากาศ ควรติดตั้งเกจวัดประเภทนี้ เพราะถ้าเกิด Over boost คือเครื่องพัง แต่กับรถ N/A ผลประโยชน์ที่ได้เมื่อเทียบกับราคา ถือว่าไม่น่าลงทุน แต่ถ้าเหลือจัดๆ หรือเอาไว้เปิดให้สาวๆที่นั่งข้างๆตาลาย มองไม่ออกว่าเราเลี้ยวเข้า รร. ( โรงเรียนใหน ) :emots :emots ก็จัดไปสักชุดครับ สรุปมันคือวัดแวคใช่มั้ยครับพี่อู๊ด ออกแนวซื้อมาจะดูไม่เป็นอะครับ หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 26 มีนาคม 2010 01:02:34 มันคือ แวคคั่มแหละครับ
ติดเลย เข็มวิ่งขึ้นๆลงๆๆๆ เดี๋ยวเด็กข้างๆก็ตาลาย ลงจากรถไม่เป็นแน่นอน :emoa :emoa :emoa หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 26 มีนาคม 2010 06:57:35 จัดไปครับผม
(http://image.ohozaa.com/iz/1743144b.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=3c9616d31afde3b885227dd4227ef029) :emotn หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 26 มีนาคม 2010 07:05:10 ขอบคุณครับ....กระทู้ดีๆ หายาก หายาก.........
หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 26 มีนาคม 2010 08:27:44 มันคือ แวคคั่มแหละครับ ติดเลย เข็มวิ่งขึ้นๆลงๆๆๆ เดี๋ยวเด็กข้างๆก็ตาลาย ลงจากรถไม่เป็นแน่นอน :emoa :emoa :emoa งั้นไม่ซื้อแล้ว มี Sard pro อยู่ตัวนึงยังไม่ได้ติดเลย นึกว่ามันจะต่างกัน |