AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: [[Badd]] ที่ 25 มีนาคม 2010 00:34:01



หัวข้อ: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 25 มีนาคม 2010 00:34:01
(http://www.autobmc.com/tuningimages/link_manifold_press,jpg.jpg)

อยากรู้ว่าเกจ์ intake manifold press มันไว้สำหรับวัดค่าอะไรติดตั้งจากส่วนไหนเพื่อทำการวัดค่า

ประโยชน์ที่เราได้จากการทราบค่านั้น ๆ

ใครพอจะทราบหรือหาข้อมูลมาให้อ่านได้บ้าง


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 25 มีนาคม 2010 00:38:47
 :emoto แปลตรงตัวมันน่าจะเป็นแรงดันในท่อรวมไอดี มันก็น่าจะเหมือน แวค หรือบูส อ่ะน้าแบต

 ขอเดาว่ามันคือวัดแวคคัม เพราะมันแยกจากตัววัดบูส อันนี้วัดแวค ละเอียดกว่า ส่วนตัววัดบูส วัดได้ถึงสองบาร์  :emotp


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: landslots รัก ในหลวง ที่ 25 มีนาคม 2010 02:05:47
เดา ๆ ๆ  เอาไว้ดู Intake ว่ารั่วหรือเปล่าน้า  :emotq




แต่วัดได้ถึง .2

สงสัยใช้กับฮอนด้ารึเปล่าเนี้ย

เคยแอบได้ยินสาวก skunk2 เค้าคุยกันว่า

พวก  skunk2   NA ดูดลมเข้าเหมือนติดบูสประมาณ .2 เลยอ่ะน้า



http://cms.skunk2.com/

ปล. ผิดพลาดขออภัย  เดา ๆ สุ่ม ๆ  :emotn


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: NUI101 ที่ 25 มีนาคม 2010 03:47:29
 :emok วัดแรงดันในท่อไอดี


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 25 มีนาคม 2010 06:29:04
:emok วัดแรงดันในท่อไอดี

วัดเพื่ออะไรอะพี่ ถ้าเรารู้ค่าแรงดันในท่อไอดีแล้วเราทำอะไรได้มั่ง มันบอกอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์เราอะ

แล้วมันต่างกันวัดแวคมั้ยอะ ดูค่าที่มันบอกแล้วงง :emoto :emoto


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: ntp ที่ 25 มีนาคม 2010 07:55:15
น้าๆ  ผมเคยเหนในเวปเรานี่แหละ   ที่เค้าบอกรายละเอียด

ค่าแวคต่างๆ  เมื่อรู้ค่าแวค แล้วจะรู้ว่ารถเปนอารัย

ก่อนที่มานจะเสียอ่ะ


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 25 มีนาคม 2010 13:38:41
รอต่อไป


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 25 มีนาคม 2010 14:38:26
เท่าที่ดู Defi เค้าไม่มีแวคอ่ะครับ มีแต่ Boost

สงสัยมันคืออันนี้รึเปล่า


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 25 มีนาคม 2010 23:18:15
ยังหาคนรู้ต่อไป


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 25 มีนาคม 2010 23:35:46
 ถ้าอยากรู้จริงซื้อมาให้ผมลองก็ได้นะน้า อิอิ :emotp


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 26 มีนาคม 2010 00:42:13
Intake manifold press มีไว้สำหรับวัดค่าแรงดูด Vac ( ค่าลบ ) และแรงอัด Press( ค่าบวก )
วัดค่าแรงดูด ( ค่าลบ ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบไม่มีระบบอัดอากาศ N/A
ส่วนที่วัดแรงอัด ( ค่าบวก ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบมีระบบอัดอากาศ ( Turbo or Supercharger )
ตัวอย่างตามรูปนั้นเป็นของTurbo ซึ่งจะมีทั้งดูดและอัดอยู่ในตัวเดียวกัน ส่วนของN/A จะมีวัดVac อย่างเดียว
แต่ก็เอาของตัวTurbo ไปวัดเครื่องN/A ได้ โดยค่าที่ได้จะเริ่มจากศูนย์ ลงไปค่าลบ ( ยิ่งเร่งยิ่งลบ )

 การติดตั้ง ติดตั้งที่ท่อร่วมไอดีส่วนหลังปากลิ้นเร่ง ตำแหน่งใหนก็ได้( หาเอาสักรู )

ประโยชน์ ที่เราได้จากการทราบค่านั้น ๆ
1 ค่าแรงดัน Pressure ใช้วัดว่าขณะนี้มีแรงดันในท่อร่วมไอดีเท่าไร ตรงตามที่เราปรับตั้งไว้หรือไม่
ปกติ ถ้าเราBoost 1.5 bar ค่าสูงสุดก็ต้องไม่เกินนี้  หากมากกว่านี้ก็แสดงว่า Over boost ซึ่งเกิดจากWest gate ทำงานผิดพลาด
ตอนขับ หากสังเกตุว่ามีค่าOver boost ก็ต้องรีบยกคันเร่ง และทำการแก้ไขโดยด่วน

2 ค่าแรงดูด Vacuum ใช้วัดว่าตอนนี้ เครื่องยนต์ดูดอากาศเข้าด้วยค่าเท่าไร
ค่าที่ได้ จะใช้คำนวณในการปรับจูนเครื่องยนต์ แต่ปัจจุบัน หันมาวัดค่าจาก O2 Sensorแทน ซึ่งจะให้ค่าแม่นยำที่สุดในการจูน
แต่…. การอ่านค่าVacuum ยังมีประโยชน์ในการตรวจสอบอัตราการดูดว่ายังดีเหมือนเดิมหรือไม่
เช่น เครื่องยนต์ตอนซื้อใหม่ มีค่าการดูดสูงสุด 0.8 bar
เมื่อใช้ไปนานๆ ค่าอัตราการดูดลดลง เหลือไม่ถึง 0.8 bar ก็หมายความว่า
 - กรองอากาศตัน
 - เครื่องยนต์เริ่มหลวม ( แหวนหลวม )

โดนรวม รถที่มีระบบอัดอากาศ ควรติดตั้งเกจวัดประเภทนี้ เพราะถ้าเกิด Over boost คือเครื่องพัง
แต่กับรถ N/A ผลประโยชน์ที่ได้เมื่อเทียบกับราคา ถือว่าไม่น่าลงทุน

แต่ถ้าเหลือจัดๆ  หรือเอาไว้เปิดให้สาวๆที่นั่งข้างๆตาลาย มองไม่ออกว่าเราเลี้ยวเข้า รร. ( โรงเรียนใหน )  :emots :emots
ก็จัดไปสักชุดครับ


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 26 มีนาคม 2010 00:51:11
Intake manifold press มีไว้สำหรับวัดค่าแรงดูด Vac ( ค่าลบ ) และแรงอัด Press( ค่าบวก )
วัดค่าแรงดูด ( ค่าลบ ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบไม่มีระบบอัดอากาศ N/A
ส่วนที่วัดแรงอัด ( ค่าบวก ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบมีระบบอัดอากาศ ( Turbo or Supercharger )
ตัวอย่างตามรูปนั้นเป็นของTurbo ซึ่งจะมีทั้งดูดและอัดอยู่ในตัวเดียวกัน ส่วนของN/A จะมีวัดVac อย่างเดียว
แต่ก็เอาของตัวTurbo ไปวัดเครื่องN/A ได้ โดยค่าที่ได้จะเริ่มจากศูนย์ ลงไปค่าลบ ( ยิ่งเร่งยิ่งลบ )

 การติดตั้ง ติดตั้งที่ท่อร่วมไอดีส่วนหลังปากลิ้นเร่ง ตำแหน่งใหนก็ได้( หาเอาสักรู )

ประโยชน์ ที่เราได้จากการทราบค่านั้น ๆ
1 ค่าแรงดัน Pressure ใช้วัดว่าขณะนี้มีแรงดันในท่อร่วมไอดีเท่าไร ตรงตามที่เราปรับตั้งไว้หรือไม่
ปกติ ถ้าเราBoost 1.5 bar ค่าสูงสุดก็ต้องไม่เกินนี้  หากมากกว่านี้ก็แสดงว่า Over boost ซึ่งเกิดจากWest gate ทำงานผิดพลาด
ตอนขับ หากสังเกตุว่ามีค่าOver boost ก็ต้องรีบยกคันเร่ง และทำการแก้ไขโดยด่วน

2 ค่าแรงดูด Vacuum ใช้วัดว่าตอนนี้ เครื่องยนต์ดูดอากาศเข้าด้วยค่าเท่าไร
ค่าที่ได้ จะใช้คำนวณในการปรับจูนเครื่องยนต์ แต่ปัจจุบัน หันมาวัดค่าจาก O2 Sensorแทน ซึ่งจะให้ค่าแม่นยำที่สุดในการจูน
แต่…. การอ่านค่าVacuum ยังมีประโยชน์ในการตรวจสอบอัตราการดูดว่ายังดีเหมือนเดิมหรือไม่
เช่น เครื่องยนต์ตอนซื้อใหม่ มีค่าการดูดสูงสุด 0.8 bar
เมื่อใช้ไปนานๆ ค่าอัตราการดูดลดลง เหลือไม่ถึง 0.8 bar ก็หมายความว่า
 - กรองอากาศตัน
 - เครื่องยนต์เริ่มหลวม ( แหวนหลวม )

โดนรวม รถที่มีระบบอัดอากาศ ควรติดตั้งเกจวัดประเภทนี้ เพราะถ้าเกิด Over boost คือเครื่องพัง
แต่กับรถ N/A ผลประโยชน์ที่ได้เมื่อเทียบกับราคา ถือว่าไม่น่าลงทุน

แต่ถ้าเหลือจัดๆ  หรือเอาไว้เปิดให้สาวๆที่นั่งข้างๆตาลาย มองไม่ออกว่าเราเลี้ยวเข้า รร. ( โรงเรียนใหน )  :emots :emots
ก็จัดไปสักชุดครับ


สรุปมันคือวัดแวคใช่มั้ยครับพี่อู๊ด ออกแนวซื้อมาจะดูไม่เป็นอะครับ


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 26 มีนาคม 2010 01:02:34
มันคือ แวคคั่มแหละครับ

ติดเลย เข็มวิ่งขึ้นๆลงๆๆๆ เดี๋ยวเด็กข้างๆก็ตาลาย ลงจากรถไม่เป็นแน่นอน  :emoa :emoa :emoa


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 26 มีนาคม 2010 06:57:35
จัดไปครับผม

(http://image.ohozaa.com/iz/1743144b.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=3c9616d31afde3b885227dd4227ef029)

 :emotn


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 26 มีนาคม 2010 07:05:10
ขอบคุณครับ....กระทู้ดีๆ หายาก หายาก.........


หัวข้อ: Re: ใครรู้ตอบหน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 26 มีนาคม 2010 08:27:44
มันคือ แวคคั่มแหละครับ

ติดเลย เข็มวิ่งขึ้นๆลงๆๆๆ เดี๋ยวเด็กข้างๆก็ตาลาย ลงจากรถไม่เป็นแน่นอน  :emoa :emoa :emoa


งั้นไม่ซื้อแล้ว มี Sard pro อยู่ตัวนึงยังไม่ได้ติดเลย นึกว่ามันจะต่างกัน