หัวข้อ: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: NUNG O NUNG ที่ 15 เมษายน 2010 16:35:37 ทุกหัวข้อที่กล่าว มา ค้อนข้างจะโทษช่างกันส่วนใหญ่ ดูจากอาการแล้ว ช่างเค้าคงบอกว่าให้เปลี่ยนทั้งระบบ แต่คุณงบประมาณไม่พอ หรือต้องการประหยัดโดยรู้เท่าไม่ถึงการ
ช่างเค้าก็ทำให้ตามที่คุณต้องการ(ก็คุณมีเงินเท่านี้อะ) ส่วนเรื่องใส่อะไหล่ไปแล้วเสีย มันเป็นคุณภาพของอะไหล่ชิ้นนั้นๆ ครับ ขอถามหน่อย 1. ถ้าช่างให้เลือกระหว่างตู้ Denso 3500-4000 กับ paaco 2000-2500 (ส่วนมากก็เลือกถูกๆกัน เสียแล้วก็ซวยช่าง กำครับ) 2. งานแอร์ไม่จุกจิกครับ เพียงแต่ว่ามันต้องสมบรูณ์ทั้งระบบ(มันเป็นระบบปิด)มีฝุ่่นเล็กๆน้อยๆก็ตันได้ (ช่างจึงแนะนำให้เปลี่ยน หรือทำความสะอาดซึ่งต้องมีค่าแรงแน่นอน) แต่พวกคุณกลับคิดว่า โดนฟัน!!! ซวยช่างอีกครับ 3. จากสาเหตุข้อ 2 ต่องใช้เวลาเช็ครั่วและหาสาเหตุนานมากๆ บางคัน อัดน้ำยา ครึ่งวันรั่ว บางคัน วัน สองวันรั่ว บางคันเป็นเดือน (คิดเอาครับว่าเป็นความบกพร่องของช่าง หรือ อุปกรณ์) ก็คุนเร่งนิครับ รีบใช้รถนิครับ อยากประหยัดนิครับ ซวยช่างอีกครับ 4. แล้วที่ไม่น่าให้อภัยคือประเภทที่ทำกับร้านนี้แล้ววันสองวัน ไม่เย็นไหาว่าโดนฟันมา ไปร้านอื่นโดนอีกเสียตังอีก บอกตรงๆนะครับ สมควร..... คิดดูดีดีนะครับ ถ้าคุณกลับไปร้านเดิม ช่างเค้าจะกล้าคิดตังคุณมากขนาดนั้นหรอครับ นอกจากมันเป็นอะไหล่ที่เสียเพิ่มที่เค้าไม่ได้เปลี่ยนให้คุนเท่านั้น 5. ข้อนี้สำคัญมากๆๆๆๆ อะไหล่แอร์ทั้งระบบมีอยู่ประมาณร่วมๆ 10 อย่าง สมมุติว่าระบบแอร์คุณใช้มา 5 ปี เริ่มมีปัญหา คุณสั่งช่างเปลี่ยน เฉพาะตัวที่เสีย คุณเคยคิดมั้ยครับว่าอะไหล่ที่ไม่เสียมันจะทนกับแรงดันน้ำยาที่ทำการอัดเข้าไปใหม่หลังจากเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นนั้นๆไปแล้วได้หรือไม่ แล้วพอมันเริ่มมีปัญหารามมาเรื่อยๆ พวกคุณก็คิดว่า ถูกช่างฟันราคา แล้วเปลี่ยนร้าน เสียค่าโง่ๆๆๆ แล้วสบายใจ ทั้งๆที่ให้ช่างคนเดิมที่เค้ารู้ปัญหาแก้ต่อ ราคาก็ไม่แรงด้วยเพราะเค้ารู้ปัญหารถคุณอยู่แล้ว (ก็ซวยช่างอีก ) ปล. คิดเอาครับ ว่าควรทำอย่างไร ช่างแอร์ พิดโลก กระทู้นี้เขียนขึ้นเพื่อบอกความในใจ ที่ถูกลูกค้างี่เง่า บางคนนะครับ เอาไปด่า นู่น ด่านี้ ให้รู้ไว้นะครับ ว่า น้อยใจเป็นอันมาก หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: Jack_copy ที่ 15 เมษายน 2010 16:56:05 ก้อนะ คงต้องหาร้านที่เ้ราทำประจำไว้ร้านหนึ่งละครับ ที่ทำแล้วจบๆ อย่างผมก้อมีอยู่ร้านหนึ่ง ราคาไม่ถูกไม่แพง แต่ติดตังได้(ตรงนี้ละสำคัญ...อิอิ)
หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 15 เมษายน 2010 17:01:34 ใจเย็นๆคับ อาจารย์ งานบริการ ย่อมเจอคนหลายประเภท อยู่ที่เราที่เป็นผู้ให้บริการควรทำอย่างไรให้ถูก เหมือนคนทำงาน 7-11 ไง
หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 15 เมษายน 2010 17:02:44 อ่านแล้วเหมือนจะเข้าใจ...แต่
1.ลูกค้ามีตังก็มีนะคับ 2.ลูกค้าที่ค่อนข้างเป็นก็มีนะคับ 3.ถ้าเป็นร้านที่ดีก็ควรแนะนำอย่างตรงไปตรงมา ชี้แจงอย่างละเอียด ถ้าลูกค้าไม่ถึงก็ไม่ต้องไปทำ........เพราะรู้ทั้งรุ้ว่าทำไปก็ไม่จบ......ให้ลูกค้าแบบนั้นไปทำร้านอื่น... สุดท้ายถ้าดีอยู่แล้วหรือดีจริง ไม่มีวันที่ใครจะเชื่อ ถ้าลูกค้าที่เคยใช้บริการ นั้นบอกปากต่อปาก ร้านเองไม่ต้องโฆษณาให้เปลือง ลุกค้าที่ใช้บริการไป จะโฆษณาให้ร้านคุณเองอย่างคุณเองไม่ต้องเสียแม้สตางค์แดงเดียว แค่เอาความจริงใจของร้านหรือช่างเอง แลกมันมา.......... หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 15 เมษายน 2010 17:11:42 ไม่ยาก ก็บอกไปว่า รับผิดชอบในส่วนที่ ผมดำเนินการเท่านั้น เพราะนอกนั้น จะไปรับได้อย่างไร ถ้าเกิดเสียหายกลับมาในส่วนที่เราทำก็ทำให้เข้าไป แต่ถ้า ไม่เกี่ยวกับเรา บอกไปแต่แรกแล้ว พังมาเก็บเงินเพิ่ม ถ้าให้แก้งานนะ
ทำแอร์ต้องสอนคนมาทำด้วยครับ เขาถึงจะเข้าใจ ทำอย่างเดียวเขาก็ว่าได้นะครับ เพราะบ้านเรานะ คนเอาเปรียบกันมานาน คนมาทำก็คิดว่าทำร้านนี้จะโดนเท่าไร ทำร้านนั้นจะโดนเท่าไรซะมากกว่านะ ก็บอกลูกค้าไปเลย อยากดี อยากถูกก็ต้องทำเอง มีเครื่องมือ ให้ สอนให้ แต่..คุณ..ทำเองนะ 55555 ทำดีไว้ครับ ใครจะว่าไม่ดีก็ไม่ได้ มันดีอยู่ คนก็มาใช้บริการ มากขึ้น วัดผลได้ ทำเลว นะหรือ คุยว่าดีแต่ลูกค้าก็น้อยลงครับ สุดท้ายก็อยู่ไม่ได้เองครับ เห็นผมทันตาจริงนักแล หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: อากังฟู ที่ 15 เมษายน 2010 18:05:57 เงินทองมันหายาก จะหงุดหงิดลูกค้าทำไม ไม่เข้าใจ
หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 15 เมษายน 2010 19:40:13 วันนี้ผมเอายาริสไปล้างตู้แอร์ ค่าล้าง 2500 เขาบอกต้องเปลี่ยนวาวล์กับ ไดเออด้วยเปน 4800 เอาก็เอาเขาบอก ระยะยาว อย่าประหยัดงบ...เวรกรรมกระเป๋าแหก
เด่วนี้ผมทำใจละครับ ผมจะเอาของแท้อย่างเดียว ตะก่อน อะไรๆก็เทียม เสียเงินหลายต่อมากๆๆๆเลย ยอมกัดฟัน เอามันทีเดียว จบ... ส่วนของผม สามห่วง คอมแอร์เสีย ตอนแรก ก็คิดว่าจะเปลี่ยนแต่คอม ช่างที่พี่แฟร์แนะนำไป บอกว่าต้อง เปลี่ยนไดเออร์ วาวล์ ด้วย เพื่อที่จะได้สะอาดทั้งระบบ ผมก็โอเคอธิบายแบบนี้เข้าใจดีครับ ตะก่อนผมก็เปลี่ยนแต่อันที่เสียเมหือนกัน สุดท้าย เด๋วอย่างอื่น แมร่งพังอีก... ถ้าไม่ทำเวลาไม่มีตัง ผมก็ไม่ทำเลยแบบปะทังชีพพพ เก้บตังไปเรื่อยๆๆแล้วเปลี่ยนทีเดียว เืพ่อนผมบอกไดเออห่าไรวะ 800 วาวล์ 1200 ผมก็บอกของแท้...กูไม่เอาเทียมแล้ว ถูกแมร่งไม่ทนเลย ผมชอบช่างที่พยายามอธิบายให้เ้ข้าใจอะครับ ว่า...มันควรจะเปนยังไง ถ้าทำแบบนี้แล้วจะเปนยังไง หรือยังไง ให้ลูกค้าตัดสินใจว่าทำยังไง แล้ว จะรับผิดชอบส่วนไหนยังไง ถ้าจะยังไง อิอิ 5555 สำหรับผมโอเคเลยครับ เงินไม่ถึงผมไม่ทำ ทำแล้วต้องจบ ต้องดีทีเดียวววว จนะว่าไป ยังหาเงินไม่พอเลย สามห่วงผม อิอิ วันนี้โดนยาริสพี่สาวไปไม่กล้าขอเงินมาทำรถตัวเองเลย พอดีเงินยังไม่ครบ ทนร้อนเวลารถติดไปก่อน เร่งเครื่องเอาครับ ยังไงก็ขอบคุณพี่แฟร์ที่แแนะนำรา้นสาขาำพัทยาและพี่เจ้าของรา้นนั้นดว้ยครับ ที่อธิบายให้ผมเข้าใจ แต่ขอเก็บตังก่อนครับ จะได้เย็นกายสบายใจ เฮ้ออ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: Ong-EE101 ที่ 15 เมษายน 2010 20:00:30 อยู่ที่อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจก่อนทำครับ เช่นข้อแรกที่บอกว่าของถูกเลยเลือกให้ สำหรับผมถ้าต่างไม่มากนักผมเอาแท้ครับ สบายใจกว่า
ลูกค้าถือเงินนะครับ ลูกค้ามีหัวคิดเป็นนะครับ อธิบายก่อนทำ+บอกราคาก่อนทำด้วย จบแน่นอนครับ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: MEE-4AFE ที่ 15 เมษายน 2010 21:19:57 คุณ ทำอาชีพอะไรอยู่หล่ะ เต็มใจ จริงใจไหม และคิดมากทำไม ถ้าทำอย่างถูกต้องแล้ว
ผมระบายในฐานะลูกค้าด้วยละกัน เพราะเสียเงินไปเยอะมาก ช่างบอกให้เปลี่ยนก็เปลี่ยนตามเหตุผล ทั้งๆ ที่เพิ่งเปลี่ยนมาไม่นานด้วยซ้ำ และมองด้วยตาหรือ ดูจากลักษณะก็รู้ว่าควรเปลี่ยน ไม่เปลี่ยน(ทั้งๆ ที่ค้านอยู่ในใจว่ามันยังสะอาดใช้ได้ เพราะเราก็ช่างเหมือนกัน เพียงแต่คนละด้าน ใช่ว่าจะไม่มีความรู้เรื่องนี้บ้างเลย) ผมไม่เคยเจอช่างแอร์ดีสักกะที่เลย(ทำทีแรกคิดว่าดี) ยิ่งที่มีลูกน้องฝึกแล้ว คุณคิดดู เช็คสายไฟ เอามีดที่ทำจากใบเลื่อย กรีดลงไปเพื่อเช็คสัญญาณไฟ(ตอนนั้นยอมแปลงระบบคอมฯเลย) เติมน้ำมันคอมฯ ใส่มากเกิน สายดันระเบิดกลางถนนเลย เป็นต้น ร้านนั้นๆ ผมก็ไม่เข้าอีก ผมก็คิดเข้าใจว่าช่างมีประสบการณ์รถแต่ละรุ่นไม่เท่ากัน และอีกประเภท คือ ทำคันโน่นทีคันนี้ที ถึงมีลูกน้องก็เถอะ เคยเจอขันน๊อตไม่แน่นครับ เพราะทิ้งไปทำโน่นทีนีที พอข้ามวันรั่วครับ ไงหล่ะ ผู้ใช้ก็เสียเงินอีก (ก็เห็นใจเรื่องต้องการลูกค้าหล่ะนะ) แต่จะไปกล่าวหาว่าช่าง ๆ ก็มีอารมณ์โกรธ ส่วนใหญ่ก็บ่นๆ เท่านั้น ใจเขาใจเรา อย่ามองว่าลูกค้า ไม่มีหัวคิดครับ คุณมาระบายแล้ว คุณก็ควร กลับไปคิดใหม่ หาวิธีแก้ปัญหาให้ลูกค้าประทับใจ ผมเข้าใจว่าคุณพยายามทำดีที่สุดแล้ว แต่มันไม่ได้แก้ปัญหาให้เขาได้ 100% ทันที ก็เลยรู้สึกรำคาญ และ น้อยใจ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 15 เมษายน 2010 21:38:55 :emocกินยาลืมเขย่าขวดปะ :emoc :emotp :emo5
หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: DXi ที่ 15 เมษายน 2010 21:43:45 ถ้าตัวเองทำดีอยู่แล้วจะไปคิดอะไรมากคับ
เงินทองหายากครับ ผมโดนมาเยอะ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: NUNG O NUNG ที่ 15 เมษายน 2010 23:39:56 มันต้องแชกันไง หละ ครับ เพราะทุกวันนี้เห็นมีแค่ลูกค้าที่คิดว่าช่างไม่ดี
ส่วนตัว รับรองว่าทำดี จบ ถูก อธิบายทุกขั้นตอน แต่ที่ออกมาระบาย ในฐานะ คนเป็นช่างอะครับ มันไม่ใช่อยู่ที่ทำดีแล้วจะกังวลทำไม ที่เจอคือไปโดนที่อืนฟันมาแล้วกลับมาหาเรา แล้วบ่นอีกว่าเสียตังไปเยอะแล้ว นี่คือการแสดงความคิดในมุมของช่างอะคับ ถ้าไม่ให้กำลังใจกันก็แล้วไป ครับ ผมก็ AE คนนึง อืม ในกระทู้ผมบอกว่าลูกค้าบางคนคับ ไม่ใช่ทุกคน กำ กลายเป็นผมผิดอีกที่ไปต่อว่าลูกค้า ใช่ซี้ ลูกค้าคือพระเจ้านิ :emoe กลายเป็นตูผิดไปเลย ก็แค่อยากให้เห็นใจช่างบ้างเท่านั้นเอง มีปัญหาเกี่ยวกับแอร์ PM มาปรึกษาได้นะครับ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: NUNG O NUNG ที่ 15 เมษายน 2010 23:41:33 ใจเย็นๆคับ อาจารย์ งานบริการ ย่อมเจอคนหลายประเภท อยู่ที่เราที่เป็นผู้ให้บริการควรทำอย่างไรให้ถูก เหมือนคนทำงาน 7-11 ไง ขอบคุณ ครับ สำหรับกำลังใจ อืมเนอะ อย่างที่ว่าจิงๆอะแหละ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: มาท ที่ 16 เมษายน 2010 09:36:01 ไม่ยาก ก็บอกไปว่า รับผิดชอบในส่วนที่ ผมดำเนินการเท่านั้น เพราะนอกนั้น จะไปรับได้อย่างไร ถ้าเกิดเสียหายกลับมาในส่วนที่เราทำก็ทำให้เข้าไป แต่ถ้า ไม่เกี่ยวกับเรา บอกไปแต่แรกแล้ว พังมาเก็บเงินเพิ่ม ถ้าให้แก้งานนะ ทำแอร์ต้องสอนคนมาทำด้วยครับ เขาถึงจะเข้าใจ ทำอย่างเดียวเขาก็ว่าได้นะครับ เพราะบ้านเรานะ คนเอาเปรียบกันมานาน คนมาทำก็คิดว่าทำร้านนี้จะโดนเท่าไร ทำร้านนั้นจะโดนเท่าไรซะมากกว่านะ ก็บอกลูกค้าไปเลย อยากดี อยากถูกก็ต้องทำเอง มีเครื่องมือ ให้ สอนให้ แต่..คุณ..ทำเองนะ 55555 ทำดีไว้ครับ ใครจะว่าไม่ดีก็ไม่ได้ มันดีอยู่ คนก็มาใช้บริการ มากขึ้น วัดผลได้ ทำเลว นะหรือ คุยว่าดีแต่ลูกค้าก็น้อยลงครับ สุดท้ายก็อยู่ไม่ได้เองครับ เห็นผมทันตาจริงนักแล พี่แฟร์ครับ ผมมาทนะครับ หลังสงกรานต์จะโทรนัดพี่เข้าไปทำแอร์นะครับ(ร้อนมากครับ) อิอิ.... Gas ประหยัดมากครับพี่ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 16 เมษายน 2010 09:44:18 ใจเค้า ใจเรา
หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: silent ที่ 16 เมษายน 2010 11:02:29 ทำดีไม่ต้องกลัวใคร ทองแท้ไม่กลัวไฟ ครับพี่ๆ
หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: <"เป็นคนเลวซํกพักนะ"> ที่ 16 เมษายน 2010 11:32:00 เวลาลูกค้ามาทำแอร์ในศูนย์ช่างก็จะบอกทำทั้งระบบ ลูกค้าบางท่านว่าแพงไม่ทำ(ผมก็ว่าแพงโคตร) เพราะเสนอราคาไปก่อน แต่บางท่านที่ทำก็มี แต่บางทีเราก็พลาดตรงที่เรารับประกัน บางทีที่เราเสนอไปนั้นคิดว่าจบละ แต่บางตัวมันยังไม่เสีย มันมาเสียอีก1สัปดาห็ถัดมา ลูกค้ากลับมา ไอ้ตัวนั้นก็ต้องจ่ายให้ฟรีๆ+ค่าแรง+แว็ก บางทีเราก็ต้องรับฟังลูกค้าบ้างครับ แต่ในศูนย์(ที่นี่นะครับ)จะมีกฎให้พนักงานอยู่3ข้อ
1.ลูกค้าคือคนที่จ่ายเงินให้เรา 2.ลูกค้าคือคนที่เอางานมาให้เรา 3.ถ้าลูกค้างี่เง่ามากๆให้กลับไปคิดถึงข้อที่1ครับ ยังใงก็ต้องคิดถึงใจเขาใจเราครับ :emotn หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: [บุคตนทั่วไป]<LN.Z> ที่ 16 เมษายน 2010 12:54:13 เข้าใจช่างและลูกค้าคับ
หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 16 เมษายน 2010 14:16:43 เข้าใจทั้งช่างและลูกค้าคับ เพราะคเยเป็นทั้ง2สถานะอิอิ ทุกวันนี้รับอารรมณ์ของลูกค้าไม่ไหวเลยเลิกเป็นช่าง
แล้วมาเป็นลูกค้าแทน บอกได้เลยคับว่าคนเราถ้าถูกเอาเปรียบไม่ว่าจะเป็นอะไรก้อคงไไม่ยอมคับ ถ้ารักจะเป็นช่าง คงต้องทำใจคับ อย่างคุณต่ายว่าคับลูกค้าเค้า"เดินเอาเงินเข้ามาให้เรา"คับ ถ้าจะไม่ให้เกิดการผิดพลาดคงต้องทำ เป็นลักษณะคล้ายๆสัญญาคับ เช่นเราเช็คเรียบร้อยแล้วว่าอะไรเสียบ้าง แล้วก้อติ๊กไว้เป็นข้อๆ(เหมือนสั่งmkอ่ะคับ) แล้วก้อให้ลูกค้าเซ็นรับทราบด้วยคับ วิธีนี้คงช่วยได้เพราะเรามีหลักฐานไปยัันกับลูกค้าได้ แต่ส่วนใหญ่ช่างบ้านเรา ไม่มีใครทำคับ เสียเวลา ทำเสร็จแล้วถึงบอกราคา หรือประเมินราคาไว้ไม่ตรงกับความเป็นจริงหลังทำเสร็จ พยายามแจ้ง ลูกค้าก่อนทำคับเช่นเราประเมินไว้เท่านี้พอทำไปเรื่อยๆมัันต้องทำตรงจุดอื่นเพิ่ม ก่อนทำต้องแจ้งลูกค้าคับ ไม่ใช่ทำไปก่อน แล้วแจ้งลูกค้าที่หลัง อะไไรประมาณนี้อ่ะคับ เซฟตัววเองไว้ก่อนคับ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: ฟี่ ณ บรรลัยยนต์ ที่ 16 เมษายน 2010 23:12:59 ก็ร้านแอส่วนใหญ่มันก็คิดราคาแพงเกินจริงไปนะคับ
ไดเออตัวละ 150 มันฟันไป 300 ตูแอpaco 1600 คิด 2500-3000 วาร์ว 250 คิด 500 โอริง 2 บาท คิด 10 บาท บางทีมันก็ไม่คิด คอยร้อน paco formura 1500 กดไป 2500-3000 น้ำมันคอมบอกใช้อย่างดี เติมกะป๋องละ 100 ให้ คิด200 น้ำยาล้างแผง 40 บาท น้ำยาแอโลละ 180 รถคันนึงใช้ไม่ถึงโล F11 ....จำไม่ได้ + ค่าแรงอีก มันก็เลยแพงคับจริงแล้วไม่มีไรมากหรอก +ราคาเกินจริงมากไป ผมก็เป็นคนนึงที่ทำแอเอง บางทีมันก็เกินไปนะ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: mengbuu ที่ 17 เมษายน 2010 15:23:34 ทำดีได้ดีครับ
หากเราคิดอะไรซักอย่าง เพื่อเป็นทางสู่ความสำเร็จ หากเราคิดจะทำให้เสร็จ อย่าพูดเท็จกับตัวของเรา อย่างน้อยเราควรต้องดู เพื่อจะรู้ว่าดีหรือไม่ หากต้องทำเบียดเบียนใคร ไม่ทำ * เมื่อชีวิตต้องการก้าวเดิน เรื่องสรรเสริญคือความยิ่งใหญ่ เมื่อชีวิต คือการก้าวไป ประดับไว้ ทำดีได้ดี ** ตอกย้ำทำดีได้ดี สิ่งนี้ที่เป็นศักดิ์ศรี รู้แล้วก็ทำดีเข้าไป ถึงไหนก็ไม่มีโง่ เกิดเป็นคนทนโท่ ทำดี โอ้โฮ ได้ดี หากปัญหายังมาสุมอยู่ เท่ากับรู้ความดีนั้นห่าง หากไม่คิดจะทำเสียบ้าง ไม่มีทางทำดีได้ดี ( ** , * ) ทำดี ได้ดี ทำดี ได้ดี ทำดี ได้ดี ทำดี ได้ดี หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 17 เมษายน 2010 17:17:32 เป็นช่าง......... ไม่ว่าจะช่างซ่อมอะไร ต้องมี
1 มีความรู้ รู้ลึก รู้จริง วิเคราะห์ปัญหาได้ถูกต้องแก้ปัญหาได้ถูกจุด 2 มีจิตวิญญาณของนักบริการที่ดี ต้องนิ่งและใจเย็นกับการแก้ปัญหา แต่ต้องไม่เย็นใจจนปล่อยปละละเลย 3 มีความรับผิดชอบสูง ต้องกล้าเผชิญกับความจริง และรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองได้ทำลงไป ไม่หมกเม็ดในความผิดพลาดโดยปล่อยให้ลูกค้ารู้เองภายหลัง 4 มีความละเอียดรอบคอบ ทำงานด้วยสติและละเอียดรอบคอบมากพอ ไม่ใช่ถอดออกมาแล้วใส่ผิดหรือญี่ปุ่นทำเกิิน 5 มีความซื่อสัตย์ต่ออาชีพ สิ่งนี้สำคัญ อย่าคิดว่าย้อมแมวแล้วลูกค้าไม่รู้ 6 เป็นQC ให้ลูกค้าด้วย ไม่ใช่นั่งจิบกาแฟรอเก็บเงินลูกค้าอย่างเดียว หากงานใหนใช้ลูกน้องทำก็ต้องควบคุมและตรวจสอบงานที่เขาทำด้วย 7 เป็นครูที่ดี บางครั้งต้องถ่ายทอดวิธีตรวจสอบ ดูแลหรือเทคนิคการบำรุงรักษาที่ดีให้กับลูกค้าหรือลูกน้องเราด้วย เพื่อการใช้งานที่ยาวนานขึ้น 8 มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและรักความสะอาด อย่าทำหรือปล่อยให้ลูกน้องทำให้รถลูกค้าสกปรกหรือเสียหายเด็ดขาด รถใคร ใครก็รัก 9 อย่าแกล้งโง่ ช่างจำนวนมากแกล้งบอกอาการเสียหายมากกว่าความจริง โดยหวังว่าจะซื้อฟิวส์เปลี่ยนเพียงตัวเดียว แต่ฟันค่าอะไหล่อื่นๆของลูกค้าได้ 10 อย่างฉวยโอกาส หลายครั้งที่ลูกค้ารถเสียข้างอู่หรือกลางคืน หาที่ซ่อมไม่ได้ ก็ฉวยโอกาสเรียกค่าซ่อมเกินความจริง ทำได้ครบทั้งหมด ไม่ต้องโฆษณา ........ ร้านอยู่ในป่า ลูกค้าก็จะถางหญ้าเข้าไปทำครับ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: laongfong ที่ 17 เมษายน 2010 18:03:36 คุณ ทำอาชีพอะไรอยู่หล่ะ เต็มใจ จริงใจไหม และคิดมากทำไม ถ้าทำอย่างถูกต้องแล้ว เห็นด้วยขอรับ ที่เรามีบ้านหลังนี้ก็เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันสาเหตุ ผมว่าก็มาจากช่างนั่นแหละ แต่เป็นช่างมั่วนะขอรับ สำหรับช่างดีๆขอยกไว้บนหิ้งไป อย่างผมเองจากที่มีรถเป็นของตัวเองมา 8 เดือนโดนฟันมาเยอะ แบบเปลี่ยนตามใจช่าง สรุปไม่หาย เช่นอาการเดียวคือเครื่องร้อนรอบตก เปลี่ยนตามใจช่างตั้งแต่ ไมล์ จานจ่าย สุดท้ายล้างปีกผีเสื้อหายแต่เมือตอนแรกเราบอกให้ล้างแค่นี้ไม่ล้างให้ สรุป 1800+2400 ที่เสียไปไม่รวมค่าล้างปีกผีเสื้ออีก 450 นี่ยังไม่รวมที่รถเป็นรอย ใส่อะไหล่กลับมาไม่ครบ ชิ้นส่วนเสียหายกลับมาอีก..เฮ้อ..ล่าสุดเดือน ก.พ จะเปลี่ยนลูกปืนล้อหลัง ถามราคา 1150 สองข้าง 2300 ไปถามร้านอะไหล่ 850 ถ้าเอาลดให้อีก ของแท้เอากะเขาซิ ชาร์ตเยอะนะ ยังไม่รวมค่าแรงอีกและเอารถไปลองบอกว่ายางหน้าหมดสภาพแล้วยางมันดังจะให้เปลี่ยนยางคู่หน้า แต่ความจริงยางหลังขวามันสึกเป็นบั้งมันเลยดังต่างหาก มั่วตลอดเซ็งไก่.. หรือก่อนหน้านั้นอีก ก่อนปีใหม่เปลี่ยนบูชปีกนกล่างกับยางกันโคลง โดนค่าแรงข้าง 500 สองข้าง 1000 เอาซิ..ช่างงงงงง..ไม่เคยเจอช่างที่เป็น รู้เรื่องรถจริงๆซักคน เมื่อไหร่จะเจอกับเขาบ้างนะ..ขอระบายหน่อยแม้ไม่เกี่ยวกับช่างแอผมระบายในฐานะลูกค้าด้วยละกัน เพราะเสียเงินไปเยอะมาก ช่างบอกให้เปลี่ยนก็เปลี่ยนตามเหตุผล ทั้งๆ ที่เพิ่งเปลี่ยนมาไม่นานด้วยซ้ำ และมองด้วยตาหรือ ดูจากลักษณะก็รู้ว่าควรเปลี่ยน ไม่เปลี่ยน(ทั้งๆ ที่ค้านอยู่ในใจว่ามันยังสะอาดใช้ได้ เพราะเราก็ช่างเหมือนกัน เพียงแต่คนละด้าน ใช่ว่าจะไม่มีความรู้เรื่องนี้บ้างเลย) ผมไม่เคยเจอช่างแอร์ดีสักกะที่เลย(ทำทีแรกคิดว่าดี) ยิ่งที่มีลูกน้องฝึกแล้ว คุณคิดดู เช็คสายไฟ เอามีดที่ทำจากใบเลื่อย กรีดลงไปเพื่อเช็คสัญญาณไฟ(ตอนนั้นยอมแปลงระบบคอมฯเลย) เติมน้ำมันคอมฯ ใส่มากเกิน สายดันระเบิดกลางถนนเลย เป็นต้น ร้านนั้นๆ ผมก็ไม่เข้าอีก ผมก็คิดเข้าใจว่าช่างมีประสบการณ์รถแต่ละรุ่นไม่เท่ากัน และอีกประเภท คือ ทำคันโน่นทีคันนี้ที ถึงมีลูกน้องก็เถอะ เคยเจอขันน๊อตไม่แน่นครับ เพราะทิ้งไปทำโน่นทีนีที พอข้ามวันรั่วครับ ไงหล่ะ ผู้ใช้ก็เสียเงินอีก (ก็เห็นใจเรื่องต้องการลูกค้าหล่ะนะ) แต่จะไปกล่าวหาว่าช่าง ๆ ก็มีอารมณ์โกรธ ส่วนใหญ่ก็บ่นๆ เท่านั้น ใจเขาใจเรา อย่ามองว่าลูกค้า ไม่มีหัวคิดครับ คุณมาระบายแล้ว คุณก็ควร กลับไปคิดใหม่ หาวิธีแก้ปัญหาให้ลูกค้าประทับใจ ผมเข้าใจว่าคุณพยายามทำดีที่สุดแล้ว แต่มันไม่ได้แก้ปัญหาให้เขาได้ 100% ทันที หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: sumson ที่ 17 เมษายน 2010 18:15:39 ถ้าทำดีแล้ว สมควรแล้ว ลูกค้าไม่รู้เราเองก็รู้ตัวดีครับ สบายใจได้ ไม่ต้องคอยตอบใครครับว่าดีหรือยัง ตอบตัวเองได้พอแล้ว จบแล้ว ขนาดพระพุทธเจ้าปฏิบัติดีแล้วยังมีคนติเตียน คนเรามีหลายแบบครับ
ผมเคยเจอที่แย่ก็มี โจทย์ผมง่ายมากเลยครับ ช่างครับช่วยทำแอร์ให้เย็นหน่อยครับ เปลี่ยนอะไหล่ตัวไหนก็ตามสมควรตามสภาพเลยครับ ขอให้เย็นเป็นพอ ใช้เวลาเท่าไหร่ก็ได้ครับขอให้เย็นเป็นพอ ตกลงเปลี่ยนทุกอย่าง ตู้แอร์ คอมแอร์ ดายเออร์ อะไรอีกมากมาย แต่แล้วก็ไม่เย็นๆ เย็นได้ไม่กี่วัน แล้วน่าน้อยใจตรงที่พี่ช่างเขาบอกว่ามันก็เย็นดี เปิดแอร์สุด พัดลมสุด ตอนเวลายามเย็น มันคงเย็นเพราะเวลาค่ำมืดแล้วมันเลยเย็น แต่กลางวันมีแต่ลม คุยกันแก้งานกัน 2 รอบไม่มีไรดีขึ้น คงเป็นเพราะระบบมันรั่วมากกว่าแต่ช่างไม่ได้ว่าอะไร ประกันก็ยังอยู่ในเวลา แต่เห็นแบบนี้แล้วก็ไม่ต้องคุยกันอีกครับ ก็หมดไปเกือบหมื่นครับ แต่ก็ไม่ได้โกรธช่างนะครับถ้าทำไม่ดีก็ไม่ได้ดีอยู่แล้ว เขาคงมีความรู้แค่นี้จริงๆ แต่ผมไม่ใช่คนลงโทษเขา เวลามันจะลงโทษเขาเองครับ หน้าที่ของผมก็หาที่ทำใหม่ ตังที่เสียใปก็ได้ความรู้กลับมา ก็ต้องคิดซะแบบนี้แหล่ะครับ เราจะได้ไม่ทุกข์ แต่เดี๋ยวนี้ต้องดูนานๆ ศึกษาก่อนเพราะเงินทองก็หายากเหมือนกัน นี่แค่เรื่องแอร์นะ ถ้าเรื่องอื่นอีกก็ยาววว แต่ละอันนี่มันขมยิ่งกว่าบรเพ็ดอีกครับ 555555........ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: Roj summit ที่ 17 เมษายน 2010 21:09:19 ส่วนผมโชคดีจัง เจอช่างดี รถผมมีอาการแอร์ไม่เย็น คอมแอร์ดังมาก ก็หาข้อมูลอยู่ว่าช่างที่ไหนดี และราคาไม่แพง สรุปลองไปทำที่ร้านช่างปื๊ดลูกศิษยืช่างทรัพย์ ช่างแอรืตัวจริง ที่โด่งดังมาจากเวปพันทิป อยู่ที่บางบ่อครับ ไปแล้วประทับใจครับ รับรองว่าอะไรไม่พังไม่เสียจริงพี่แกไม่ให้เปลี่ยนครับ รถผมแกเช็คให้ทุกอย่างเช้ครั่ว เช็คน้ำยา ล้างคอยล์ร้อนด้านหน้า เช็คสภาพตู้แอร์ สรุปว่าคอมแอร์รั่วครับ ซ่อมไม่ได้ แกบอกให้ผมขับไปหาซื้อที่เชียงกงบางนา มาเลย แนะนำร้านให้ด้วย แถมบอกว่า ให้เช็คดูราคาสักสองร้านนะ
ค่าตรวจเช็ค ค่าแรงถอดประกอบ ล้างคอยล์ร้อน แค่ สามร้อยบาทครับ ค่าอัดน้ำยาใหม่ปรับแรงดันทั้งระบบ เติมน้ำมันคอม พี่เขาคิดแค่ 450 ครับ เย็นสุดขั้วครับ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: -ToN- Juris RU ที่ 18 เมษายน 2010 09:34:16 ส่วนผมโชคดีจัง เจอช่างดี รถผมมีอาการแอร์ไม่เย็น คอมแอร์ดังมาก ก็หาข้อมูลอยู่ว่าช่างที่ไหนดี และราคาไม่แพง สรุปลองไปทำที่ร้านช่างปื๊ดลูกศิษยืช่างทรัพย์ ช่างแอรืตัวจริง ที่โด่งดังมาจากเวปพันทิป อยู่ที่บางบ่อครับ ไปแล้วประทับใจครับ รับรองว่าอะไรไม่พังไม่เสียจริงพี่แกไม่ให้เปลี่ยนครับ รถผมแกเช็คให้ทุกอย่างเช้ครั่ว เช็คน้ำยา ล้างคอยล์ร้อนด้านหน้า เช็คสภาพตู้แอร์ สรุปว่าคอมแอร์รั่วครับ ซ่อมไม่ได้ แกบอกให้ผมขับไปหาซื้อที่เชียงกงบางนา มาเลย แนะนำร้านให้ด้วย แถมบอกว่า ให้เช็คดูราคาสักสองร้านนะ ค่าตรวจเช็ค ค่าแรงถอดประกอบ ล้างคอยล์ร้อน แค่ สามร้อยบาทครับ ค่าอัดน้ำยาใหม่ปรับแรงดันทั้งระบบ เติมน้ำมันคอม พี่เขาคิดแค่ 450 ครับ เย็นสุดขั้วครับ พี่ครับ ผมรบกวน ขอข้อมูลร้านช่างปื๊ด ด้วยครับ ไม่ทราบว่าพอมีพิกัดร้านบ้างมั้ยครับ แอร์ผมเสียน่ะครับ หมดไปสองพันแล้ว แต่อาการยังไม่หายเลยครับพี่ ขอบคุณมากครับ หัวข้อ: Re: ขอระบายเรื่องลูกค้าทำแอร์หน่อย (ช่างมาเอง) เริ่มหัวข้อโดย: leong ที่ 18 เมษายน 2010 11:57:12 ผมว่านอกจากเทคนิคในการซ่อมแล้วจริงๆมันต้องมี จิตวิทยาในการพูดด้วย
จะซ่อมให้เค้าก็ต้องมีเหตุมีผล ว่าทำไมเปนงี้ๆ ซ่อมไปคุยไป เปนช่างต้องให้ลูกค้าทราบด้วยว่าผิดที่ใครผิดที่อะไร อะไรควรซ่อมความจริงเป็นไง สังเกตดูนะครับผมว่า ส่วนใหญ่ร้านที่คนในwebboardแนะนำบอกต่อจะเป็นร้านที่อัธยาศัยดี พูดคุยอธิบายอ่ะครับ เราเลือกได้แต่แรกอยู่แล้วว่าจะไม่ซ่อมหรือซ่อมแล้วมีปัญหา ไงผมก็เป็นกำลังใจให้ช่างดีดี ขอให้เงินทองไหลมาเทมาครับ |