AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: top ที่ 24 เมษายน 2010 18:48:23



หัวข้อ: ขอวิธีจูนหน่อยครับ หัวฉีด omvl
เริ่มหัวข้อโดย: top ที่ 24 เมษายน 2010 18:48:23
มีใครจูนเป็นบ้างครับ มีสายและโปรแกรมแล้ว ช่วยสอนหน่อยครับ ตอนขับน้ำมันอย่างเดียวเลย


หัวข้อ: Re: ขอวิธีจูนหน่อยครับ หัวฉีด omvl
เริ่มหัวข้อโดย: Jack_copy ที่ 24 เมษายน 2010 21:14:25
แฮะๆ  หัวฉีดม่ายเป็นเลย


หัวข้อ: Re: ขอวิธีจูนหน่อยครับ หัวฉีด omvl
เริ่มหัวข้อโดย: ae 101 ที่ 25 เมษายน 2010 13:43:45
ทางร้านติดตั้ง ไม่ได้ ลงโปรแกรมให้ หรือครับ  ของผมติด sec มีลงโปรแกรมให้ การจูนก็ง่ายครับ เพราะ มีการจูนออโต้ด้วย ลองติดต่อทาง ร้านติดตั้งดูก่อนซิครับ


หัวข้อ: Re: ขอวิธีจูนหน่อยครับ หัวฉีด omvl
เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 25 เมษายน 2010 13:57:10
มี hardlock (รุ่นแรก ๆ ต่อระหว่างปลายสาย connector กับ serial port ส่วนรุ่นใหม่จะเป็น usb รึยังก็ไม่รู้) รึยังครับ...ถ้าไม่มีจูนได้แค่ฟังก์ชั่นหยาบ ๆ จูน map ไม่ได้นะครับ
=================================

(ก๊อบจากเว็บ gasthai เครดิตคุณ M50TU)

เดาการใช้งาน OMVL / EMMEGAS (รุ่น TSI-03)

พอดีผมมี Notebook โบราณ (ที่เหมาะกับคนโบราณอย่างผม) เลยใช้ COM Port ได้ ยังไม่ได้ลองเลยครับกลับถึงบ้าน 3-4 ทุ่ม ไม่กล้า Start เครื่องครับ 6 สูบและค่อนข้างดัง

เท่าที่ดูอู่เขาทำพอเดาได้ดังนี้

F1 Vehicle Configuration
F2 Lambda
F3 Sensor
F4 Modify carb.
F5 MAP <= Function นี้ไม่มี Hardlock จะใช้งานไม่ได้ (และไม่ Show ด้วย)

F1 Vehicle Configuration
Fuel Type : เลือกชนิดของ GAS ว่าเป็น LPG หรือ Metrane น่าจะขึ้นเป็น LPG เพราะเป็นค่าที่อยู่ในกล่องปัจจุบัน หากไม่เราก็เลือกเป็น LPG
Injector Type : เลือกประเภทของหัวฉีดว่าเป็นแบบ Matrix หรือ EmmeGAS ผมไม่เคยจูนแต่ถ้าเดาน่าจะใช้เป็น EmmeGAS
Type of Revolution Signal : เลือกว่าเป็น Standard หรือ Weak อันนี้ผมไม่มีความรู้ แต่ของ OMVL ผมใช้เป็น Standard
Number of Cylinder : เลือกจำนวนสูบที่จะใช้ ซึ่งปกติจะขึ้นตามค่าที่ถูกต้องอยู่แล้ว เช่น 4 Cylinder หรือ 6 Cylinder
Ignition Type : เลือกสัญญาณที่ต่อมาเข้ากล่อง GAS ว่าใช้จาก Ignetion Coil หรือใช้จาก RPM Sensor
Type of change over : รู้สึกว่าจะเป็นการตั้งค่าการ Switch กลับมาเป็นน้ำมัน ปกติจะใช้เป็น In acceleration
Revs. threshold for switch over : เป็นการตั้งค่าว่าจะให้ Switch ไปใช้ GAS ที่ความเร็วรอบเท่าใด
Reducer Temperature for change-over : ค่าอุณหภูมิน้ำที่หม้อต้มว่าจะให้ Switch ที่อุณภูมิเท่าใด ปกติ LPG ไม่ค่อยมีปัญหาตั้งไว้ตาม Default ก็ได้ แต่ถ้าเป็นคันที่ใช้ NGV ของผมต้องตั้งประมาณ 45-50 องศาไม่อย่างนั้นช่วงรอร้อนจะเร่งเร็วไม่ออก
Change-over from petrol-gas delay : ตั้งค่าหน่วงเวลาที่จะให้มีการ switch จากน้ำมันไป GAS รู้สึกว่าจะไปสั่งเปิดวาล์วแก๊สที่ถังด้วย  
 
F2 Lambda
Type of Lambda probe : เลือกชนิดของ O2 sensor ปกติแล้วจะเป็น 0-1V
Number of agead Lambda probe : อันนี้เดาไม่ออกครับ น่าจะเป็นกรณีมี O2
sensor 2 ตัว

F3 Sensor
MAP Sensor type : ไม่ทราบ แต่ OMVL ของผมใช้ AEB025
Type of GAS level sensor : ความหมายตามนี้เลย เลือกให้ตรงกับประเภทของ Sensor
ที่ใช้ OMVL ของผมที่ติดตั้งมาใช้เป็น Invert non standard และกำหนด % ของ GAS
Level ดังนี้ แก๊สหมด = 120, 1/4 ถัง = 75, 2/4 ถัง = 55, 3/4 ถัง = 75

F4 Modify Carb. (เดาว่าเป็น Midify Carburator)
เป็นการตั้งค่า Compensate หรือ Cancellation ของค่ามาตรฐานที่ได้จากการ MAP
จากการติดตั้ง ซึ่งโดยปกติเมื่อต่อ Notebook เข้าไปจะมีค่านี้อยู่แล้ว
0=ไม่เพิ่ม/ลด, เป็นตัวเลข = เพิ่ม, เป็นตัวเลขติดลบ = ลดจากค่ามาตรฐาน
ประเภทของ Load ของรถยนต์, Very low load
ติดเครื่องจอดอยู่กับที่ไม่เปิดเครื่องเสียงหรืออุปกรณ์ใดๆทั้งสิ้น, Low load
=> Medium load => high load ไล่เปิดอุปกรณ์จนถึงมากสุด เปิดแอร์เครื่องเสียง
ไล่ฝ้า ไฟหน้า ไฟตัดหมอก ตัวหลังเป็นค่าชดเชยตอนที่รอบเป็น Idle/Out of Idle
ส่วนค่าจริงลองดูครับ อืดไปใส่เพิ่ม กินไปลดลง ใช้ TAB ใส่ค่าแล้วเคาะ Enter
อย่าใช้ Mouse อย่างเดียวนะ จนกว่าท่านพอใจ (แต่ละคนพอใจไม่เหมือนกัน 5 5 5)

ป.ล. สุดท้ายผมไม่ใช่อู่ติดตั้งแก๊ส ผมไม่ใช่ช่างเครื่องยนต์ ผมไม่รับรองความถูกต้อง ท่านใดใช้ต้องใช้ด้วยความเสี่ยงที่มีต่อรถของท่านเองนะครับ


หัวข้อ: Re: ขอวิธีจูนหน่อยครับ หัวฉีด omvl
เริ่มหัวข้อโดย: top ที่ 25 เมษายน 2010 16:05:30
ขอบคุณครับ ลองจูนแล้ว ใช้ auto แล้วไม่ค่อยดีมีดับด้วย ถ้าไม่ได้ต้องไปอู่แล้วครับ อู่บอกถอด batt โปรแกรมหายเป็นจริงครับ โปรแกรมพอเซ็ตเสร็จมันก็บอกแบบนั้น ไม่รู้มีทางแก้มั้ย


หัวข้อ: Re: ขอวิธีจูนหน่อยครับ หัวฉีด omvl
เริ่มหัวข้อโดย: ae 101 ที่ 25 เมษายน 2010 18:43:11
ตอนจูน แบบ auto เปิดไฟหน้าเปิดแอร์หรือเปล่าครับ ต้องเปิดให้หมดครับ แต่ถ้าเครื่องดับ ผมว่าน่าจะแรงดัน แก๊สไม่พอหรือเปล่า ลองมาปรับแบบธรรมดาที่ แรงดันบาร์
ค่าแรงดันแก๊ส อาจจะน้อยไปครับ อันนี้คิดเองนะครับ เพราะว่าของผมเคยเป็นอาการนี้ เลยมาปรับค่าแรงดันเองครับ ลองดูครับ


หัวข้อ: Re: ขอวิธีจูนหน่อยครับ หัวฉีด omvl
เริ่มหัวข้อโดย: top ที่ 27 เมษายน 2010 12:33:37
วันนี้ไปอู่มาแล้ว เขาบอกไม่มีสายและhardlock แล้ว ให้ไปจูนที่อื่นแทน อู่ที่จะไปก็ไม่มี hardlock เหมือนกัน  มีใครรับจูนบ้างมั้ยครับ


หัวข้อ: Re: ขอวิธีจูนหน่อยครับ หัวฉีด omvl
เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 28 เมษายน 2010 01:33:07
ลองติดต่อที่นี่นะครับ >> http://www.linhgas.com/linh/index.htm


หัวข้อ: Re: ขอวิธีจูนหน่อยครับ หัวฉีด omvl
เริ่มหัวข้อโดย: top ที่ 28 เมษายน 2010 23:10:25
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล


หัวข้อ: Re: ขอวิธีจูนหน่อยครับ หัวฉีด omvl
เริ่มหัวข้อโดย: top ที่ 22 พฤษภาคม 2010 12:21:11
ecu แก๊สที่ติดมาเป็นของปลอมพึ่งรู้ หม้อต้มไม่มียี่ห้อ เปลี่ยนใหม่เป็น ac แล้ว ร้านที่ติดเป็นของปลอมอยู่แถวพุทธมณฑลสาย 3 ระวังครับ