AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: game20 ที่ 25 เมษายน 2010 02:41:11



หัวข้อ: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: game20 ที่ 25 เมษายน 2010 02:41:11
ใครเคยเป็นบ้างเกี่ยวกะเรื่องเกียร์เข้าไม่ได้บ้าง  คือส่วนมากจาเป็นตอนช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ หรือรถติดๆ
  อาการของมันคือ ในช่วงที่เหยียบครัชเปลี่ยนเกียร์ ความรู้สึกเหมือน เราไม่ได้เหยียบครัชตอนเปลี่ยนเกียร์
ต้องคอยถอนครัชแล้วเหยียบใหม่ ถึงจาเข้าเกียร์นั้นๆ ได้ ส่วนมากจาเป็น เกียร์ 3 กะ 4 อ่าคับ
  เลยอยากทราบว่าเป็นที่อะไร เคยไปถามช่วงอยู่หลายคน เดี๋ยวก็บอกว่า เป็นที่หวีครัชบ้าง เป็นที่ซิลโครมิช บ้าง
พอดีจาไปทำ เลยอยากรู้ว่าเป็นที่อะไรกันแน่ จาได้ไปทำถูก และอีกอย่างจาได้ไม่เสียรู้ชัง  :emotf

ยังไงก็ขอคำแนะนำด้วยคับ
ถ้าบอกร้านทำถูกๆ จาดีมากเลย
ขอบคูณมากๆ คับ  :emo9


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: EmMeT ที่ 25 เมษายน 2010 21:20:55
อืม อาการนี้ไม่เคยเป็นอ่ะ ผมว่าถ้ายกลงมาดู น่าจะรู้ครับเพราะว่ายังไงก็ต้องยกลงมาทั้งลูกอยู่แล้วครับ รอผู้รู้มาตอบด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: tuiae ที่ 26 เมษายน 2010 20:58:48
อาการนี้ผมก็เป็นอยู่ครับผมก็ทำแบบคุณคือเหยียบครัชใหม่อีกครั้งก็จะเข้าได้ครับ

ถ้าไม่รำคาญใจมากก็อาจไม่ต้องซ่อมก็ได้

ต้องถามอาการก่อนว่าครัชของรถคุณเวลาเหยียบแล้วมันแข็งมากมั้ย เวลาปล่อยครัชต้องยกขึ้นมาสูงหรือต่ำเพียงใดรถถึงจะออกตัว

ถ้าเหยียบครัชแล้วแข็งอาจเป็นที่หวีครัชนั้นเสื่อมสภาพ

ถ้าปล่อยครัชนิดเดียวแล้วรถออกตัวได้อาจจะปรับตั้งระยะฟรีของขาครัชไม่ถูกต้อง

น้ำมันเกียร์ก็เป็นอีกอย่างที่มีส่วนต้องดูว่ามันเสื่อมสภาพหรือยังหรือว่ามันขาดเยอะมั้ยถ้ามันดำก็เปลี่ยนถ้าขาดก็เติมเพิ่มครับ

ส่วนมากอาการนี้ที่ความเร็วสูงจะไม่ค่อยเป็นใช่มั้ยครับนั่นเพราะว่าเราเปลี่ยนเกียร์ได้ตามรอบเครื่องนั่นเองแต่เวลาที่รถติดเราต้องเปลี่ยนเกียร์ที่ความเร็วรอบต่ำบ่อยๆนั่นก็ทำให้เข้าเกียร์ได้ยากเหมือนกันเพราะเข้าเกียร์ไม่สัมพันธืกับความเร็วรอบ

ซินโครเมซหรือชุดเฟืองกรวยทองเหลืองก็มีส่วนกับการเข้าเกียร์ยากเหมือนกันแต่ส่วนใหญ่จะมีปัญหาตอนรอบสูงๆมากกว่าแล้วตัวนี้ก็ไม่ค่อยจะเสียได้ง่ายๆถ้าไม่ได้รั่วซะจนน้ำมันเกียร์แห้งหรือเสื่อมสภาพจนเป็นโคลน

แนะนำให้เช็คจากง่ายไปหายากครับ

1 เช็คระยะฟรีขาครัชครับว่าได้ระดับหรือไม่ สังเกตุพรมพื้นรถด้วยว่าหนาไปจนทำให้เหยียบครัชได้ไม่สุดหรือไม่ (ในกรณีที่มีพรมแล้วมีผ้ายางปูทับอีกทีน่ะครับ)

2 เช็คสภาพน้ำมันเกียร์ครับว่าดำหรือขาดรึป่าว

3 หากเหยียบครัชแล้วมันแข็งก็อาจจะเป็นที่หวีมันเสื่อมสภาพก็ควรเปลี่ยนครับตรวจเช็คผ้าครัชกับลูกปืนกดครัชไปด้วยเลย

4 ถ้าทำตาม3ข้อบนแล้วยังไม่ดีขึ้นก็อาจต้องผ่าเกียร์มาตรวจเช็คชุดเฟืองทองเหลืองแล้วละแต่อย่างที่บอกมันไม่ค่อยจะเสียนะถึงรุ่นรถเรามันจะเก่าก็เหอะ

มีอีกหลายสาเหตุที่ผมข้ามไปเช่น สายคันเกียร์หรือขาคันเข้าเกียร์ที่มันมีสองขาอยู่ที่ชุดเกียร์น่ะเหตุผลก็คือมันไม่ค่อยเสียเช่นกัน

ก็เอาไว้เป็นแนวทางละกันนะครับ ตอบเท่าที่รู้ครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: game20 ที่ 27 เมษายน 2010 00:59:10
อาการนี้ผมก็เป็นอยู่ครับผมก็ทำแบบคุณคือเหยียบครัชใหม่อีกครั้งก็จะเข้าได้ครับ

ถ้าไม่รำคาญใจมากก็อาจไม่ต้องซ่อมก็ได้

ต้องถามอาการก่อนว่าครัชของรถคุณเวลาเหยียบแล้วมันแข็งมากมั้ย เวลาปล่อยครัชต้องยกขึ้นมาสูงหรือต่ำเพียงใดรถถึงจะออกตัว

ถ้าเหยียบครัชแล้วแข็งอาจเป็นที่หวีครัชนั้นเสื่อมสภาพ

ถ้าปล่อยครัชนิดเดียวแล้วรถออกตัวได้อาจจะปรับตั้งระยะฟรีของขาครัชไม่ถูกต้อง

น้ำมันเกียร์ก็เป็นอีกอย่างที่มีส่วนต้องดูว่ามันเสื่อมสภาพหรือยังหรือว่ามันขาดเยอะมั้ยถ้ามันดำก็เปลี่ยนถ้าขาดก็เติมเพิ่มครับ

ส่วนมากอาการนี้ที่ความเร็วสูงจะไม่ค่อยเป็นใช่มั้ยครับนั่นเพราะว่าเราเปลี่ยนเกียร์ได้ตามรอบเครื่องนั่นเองแต่เวลาที่รถติดเราต้องเปลี่ยนเกียร์ที่ความเร็วรอบต่ำบ่อยๆนั่นก็ทำให้เข้าเกียร์ได้ยากเหมือนกันเพราะเข้าเกียร์ไม่สัมพันธืกับความเร็วรอบ

ซินโครเมซหรือชุดเฟืองกรวยทองเหลืองก็มีส่วนกับการเข้าเกียร์ยากเหมือนกันแต่ส่วนใหญ่จะมีปัญหาตอนรอบสูงๆมากกว่าแล้วตัวนี้ก็ไม่ค่อยจะเสียได้ง่ายๆถ้าไม่ได้รั่วซะจนน้ำมันเกียร์แห้งหรือเสื่อมสภาพจนเป็นโคลน

แนะนำให้เช็คจากง่ายไปหายากครับ

1 เช็คระยะฟรีขาครัชครับว่าได้ระดับหรือไม่ สังเกตุพรมพื้นรถด้วยว่าหนาไปจนทำให้เหยียบครัชได้ไม่สุดหรือไม่ (ในกรณีที่มีพรมแล้วมีผ้ายางปูทับอีกทีน่ะครับ)

2 เช็คสภาพน้ำมันเกียร์ครับว่าดำหรือขาดรึป่าว

3 หากเหยียบครัชแล้วมันแข็งก็อาจจะเป็นที่หวีมันเสื่อมสภาพก็ควรเปลี่ยนครับตรวจเช็คผ้าครัชกับลูกปืนกดครัชไปด้วยเลย

4 ถ้าทำตาม3ข้อบนแล้วยังไม่ดีขึ้นก็อาจต้องผ่าเกียร์มาตรวจเช็คชุดเฟืองทองเหลืองแล้วละแต่อย่างที่บอกมันไม่ค่อยจะเสียนะถึงรุ่นรถเรามันจะเก่าก็เหอะ

มีอีกหลายสาเหตุที่ผมข้ามไปเช่น สายคันเกียร์หรือขาคันเข้าเกียร์ที่มันมีสองขาอยู่ที่ชุดเกียร์น่ะเหตุผลก็คือมันไม่ค่อยเสียเช่นกัน

ก็เอาไว้เป็นแนวทางละกันนะครับ ตอบเท่าที่รู้ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคับ

อาการคือ ครัชไม่แข๊งคับ แต่มีคนแอบกระซิบมาว่า อาจจะเป็นที่น้ำมันเกียขาด หรือเก่าไปอย่างที่ว่า หรือไม่ก็เป็นที่ปั้มครัชคับ
และอีกประเด็นที่ควบคู่คือ ตามปกติแล้วรถติดๆ จะเหยียบครัชแช่ไว้ขี้เกียจยกเมื่อย ทำให้น้ำมัน ไปเลี้ยงตรงส่วนนั้นไม่
พอ คือถ้าพูดให้เข้าได้ง่าย ก็ระหว่างที่เหยียบครัชน้ำมันเกีบร์จาถูกดูดมาเลี้ยงเกียร์โดยปั้มครัช พอเรา
เหยียบครัชทิ้งไว้แล้วไม่ได้เข้าเกียร์ น้ำมันตรงส่วนที่ถูกปั้มมาเลี้ยง มันก็จาค่อยถอยออกไปเลี่อยๆ จน
มันขาดไป พอขาดปุ๊ปเราเข้าเกียร์เลยเกิดอาการติด เหมือนจาเข้าไม่ได้ ทำให้เราต้องย้ำลงไปใหม่อีกที
ถึงจาเข้าได้

ถึงยังไงแล้วก็ค่อยๆ ทำไปคับ เดี๋ยวไม่พอกิน อิอิ


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: kittt ที่ 04 มิถุนายน 2010 21:09:42
เป็นที่ซิลโครมิชครับ
ถ้าซิลโครมิชสึกไม่มากลองใช้วิธีนี้แก้ขัดครับ
-ช่วงจังหวะจะเปลี่ยนเกียร์ไปหาเกียร์ที่เข้ายาก เช่นเปลี่ยนจาก 2 ไป 3 ระหว่าง2ไป3 จะผ่านเกียร์ว่าง จังหวะนั้นให้โยกคันเกียร์ซ้ายขวาเล็กน้อยก่อนเข้าเกียร์3ครับ
ลองดูครับ หรือ ถ้าไม่เข้าใจโทรมา0891647221 ครับ ผมจะช่วยอธิบายให้ครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: ae100ao ที่ 17 สิงหาคม 2010 13:32:12
 :emotg


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: thirachot ที่ 20 สิงหาคม 2010 10:04:36
รถผมเกียร์ธรรมดา เข้าเกียร์หนึ่งเวลาจะออกจากโค้งหักสอกแล้วเหมือนใส่เกียร์สามเลยจะมีอาการสั่น เป็นที่อะไรไม่รู้พอเข้าเกียร์สามความเร็วรอบเครื่องก้อเป็นปรติของเกียร์สามอยู่นะ  เป็นบางคร้งโดยเฉพาะตอนเปลี่ยนเกียร์เร็วๆ  เป็นเกือบทุกครั้ง


หัวข้อ: hidden
เริ่มหัวข้อโดย: cmos"79 ที่ 03 กันยายน 2010 03:30:15
เหมือนเคยเป็นครับอาการแบบนี้


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: musachi_t ที่ 06 กันยายน 2010 17:48:43
 :emo2 รถผมก็เป็นอาการเดียวกันเลย จากเกียร์ 3 ไป 4  เกียร์ 4 ชอบหลุด  ยิ่งเข้าเกียร์ด้วยรอบสูงๆ ยิ่งหลุด  แต่ผมแก้โดยเวลาจะเข้าเกียร์ 4 ต้องพักไว้ที่เกียร์ว่างสักระยะนึง  แล้วค่อยๆดึงเข้าเกียร์ 4 เกียร์ก็จะไม่หลุด   แต่ถ้าเข้าตามปกติ  เกียร์หลุดแน่ครับ   กะว่าจะใช้ไปจนกว่ามันจะใส่ไม่ได้  ค่อยเอาไปซ่อม เพราะว่ายังไม่รู้ว่าจะเอาไปซ่อมที่ไหนดี :emots


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: sinma ที่ 20 กันยายน 2010 13:51:50
ผมเกียร์ธรรมดาครับเข้ายากมากเลยครับไม่ทราบว่าต้องเปลี่ยนอะไรบ้างครับหรือต้องหาเกียร์ที่เชียงกงมายกใส่ทั้งหมดครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 24 กันยายน 2010 02:31:18
ผมเกียร์ธรรมดาครับเข้ายากมากเลยครับไม่ทราบว่าต้องเปลี่ยนอะไรบ้างครับหรือต้องหาเกียร์ที่เชียงกงมายกใส่ทั้งหมดครับ

1. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
2. เปลี่ยน หวีคลัตช์ ผ้าคลัตช์
3. น้ำมัน Hydrolic หล่อลื่นระบบคลัตซ์ (ใช้ตัวเดียวกับน้ำมันเบรคก็ได้ อย่างของผม AE111 ก็ใช้ DOT3 ใส่กับน้ำมันหล่อลื่นคลัตช์)

ลองทำ 3 ข้อนี้ดูก่อนครับ ถ้าทำแล้วไม่หาย อาจจะเป็นตัว ซิงค์โครเมท ในชุดเกียร์ก็ได้
ชุดซิงค์ก็ เห็นมีคนขายใน AE.T ตัวละไม่เกิน 1000 / 1 เกียร์


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: PAtIPUT ที่ 24 กันยายน 2010 14:13:55
ของผมใส่เกียร์แล้วกระตุกนี้ เป็นที่ครัชเปล่าคับเป็ฯทุกเกียร์เลย แต่ถ้ารอบเกิน 2000 แล้วจะไม่กระตุกคับ เป็นตั้งแต่ออกตัวถึงรอบ 2000 คับ

เกิน 2000 หาย


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: undalus ที่ 24 กันยายน 2010 15:53:59
ถ้าเป็นตอนเปลี่ยนเกียร์บ่อย ตอนรถติด  อาการคือเหยียบคลัชลงไปแล้วรู้สึกเบาๆ เวลาถอนคลัชนิดเดียวแล้วรถวิ่งเลย  หรือเหยียบลงไปแล้วรถยังวิ่งอยู่ ต้องย้ำคลัชหลายครั้งถึงจะใช้ได้
ผมว่าเป็นที่ปั๊มคลัช อีกเสียงนึงครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: M i N T o <NCZ> ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2011 12:53:47
ถ้าเป็นตอนเปลี่ยนเกียร์บ่อย ตอนรถติด  อาการคือเหยียบคลัชลงไปแล้วรู้สึกเบาๆ เวลาถอนคลัชนิดเดียวแล้วรถวิ่งเลย  หรือเหยียบลงไปแล้วรถยังวิ่งอยู่ ต้องย้ำคลัชหลายครั้งถึงจะใช้ได้
ผมว่าเป็นที่ปั๊มคลัช อีกเสียงนึงครับ
ของผมก็เป็นเมื่อเช้านี้ครับ สรุปว่าเป็นที่อะไรครับ ปั๊มคลัชใช่ป่าว
แล้วแก้ไขยังไงครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: M i N T o <NCZ> ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2011 15:28:07
 :emotiaมารอคำตอบ อิอิ


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: AE_111_20BT ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2011 09:02:01
ผมคิดว่าตัวเเผ่นครัชครับ ตัวหนอนมันหลวมขยับได้(โยกได้) ยกเกียร์ออกมาขยับดูเเผ่นครัชครับ นิดเดียวก็เข้ายากครับ จริงๆมันต้องให้ตัวไม่ได้ พอไช้ไปนานๆ จะเเตก เเตกมากๆ ก็จะดังนิดๆเข้าเกียร์ยากเวลาลากรอบสูงๆ


หัวข้อ: Re: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe
เริ่มหัวข้อโดย: jinnung ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2011 11:02:09
วิธีเช็คน้ำมันเกียร์ดูยังไงคะหรือต้องให้เอาเข้าร้านเท่านั้น พอดีเพิ่งเอารถไปเช็คที่อู่มาทำไปหลายอย่าง น้ำมันเกียร์ต้องดูบ่อยแค่ไหนคะ  ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบคะ ปกติขับอย่างเดียว ตอนนี้เริ่มศึกษาข้อมูลรถแล้ว ae100 คะ