หัวข้อ: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: GearIto^OK! ที่ 01 พฤษภาคม 2553 00:32:07 หลักการทำงานของมันเป็นยังไงหรอคับ
เห็นบางคนบอกว่าแรงกว่า Tec อีก หุหุ :emotk :emotk หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: DARKSTAR ที่ 01 พฤษภาคม 2553 00:39:03 ตามลิงค์ด้านล่างเลยครับ มีภาพปลากรอบ...
http://www.youtube.com/watch?v=ZTk2h0EkY7E หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 01 พฤษภาคม 2553 02:45:23 http://www.youtube.com/watch?v=mgDdbrMh6bo&NR=1
ของเรา ดีกว่า หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: 1AE101 ที่ 01 พฤษภาคม 2553 11:41:14 อันนี้ก็คงเป็นคำแปลจากข้างบนครับ
ระบบวาล์วแปรผัน MIVEC หรือ Mitsubishi Innovative Innovative Valve timing Electronic Control system ช่วยปรับองศาและระยะเปิดปิดวาล์วให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ จริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก เพราะมีใช้กันมานานแล้ว ลองมาดูการทำงานคร่าว ๆ กัน การทำงานของมันก็จะมีกลไกปรับจังหวะการเปิดปิดของแคมชาฟต์ด้านไอดี ในช่วงรอบต่ำ กลไกจะขยับแคมชาฟท์ถอยหลัง (Retard) เพื่อลดจังหวะโอเวอร์แล็ป (Overlap : จังหวะที่วาล์วไอเสียยังไม่ปิดสนิท แต่วาล์วไอดีเริ่มเปิด เพื่อใช้ไอดีส่วนหนึ่งไล่ไอเสียออก) ช่วงรอบต่ำถ้า Overlap มาก ก็จะมีการสูญเสียเกิดขึ้น เนื่องจากมีการรั่วไหลของส่วนผสมออกไป ในจังหวะที่วาล์วทั้งสองด้านเปิดพร้อมกัน ทำให้ในช่วงรอบต่ำซึ่งอากาศเข้าน้อยอยู่แล้ว แถมรั่วออกไปอีก เครื่องยนต์ก็จะเดินไม่เรียบ กินน้ำมันมาก แรงบิดรอบต่ำก็หายไป เพราะมีการสูญเสียเยอะ เหมือนกับรถที่ใช้องศาแคมสูง ๆ และตั้ง Overlap มาก รอบเดินเบาจะสั่น และช่วงรอบต่ำจะไม่มีแรง ถ้าจะให้รอบต่ำดีก็ต้องลดจังหวะ Overlap ลง เพื่อลดการสูญเสีย ทำให้เครื่องเดินเบาได้เรียบ ประหยัดน้ำมัน แรงบิดรอบต่ำดี ส่วนในช่วงรอบสูงที่มีอากาศเข้าเยอะ ถ้า Overlap น้อย ช่วงเวลาที่วาล์วจะเปิดก็น้อยตาม ทำให้อากาศไหลเข้าไม่ทัน เครื่องก็ไม่มีแรง เกิดอาการอั้น ทำให้ต้องเพิ่ม Overlap มากขึ้น เจ้ากลไกก็จะขยับแคมชาฟท์ไอดี เดินหน้า ให้เปิดเร็วขึ้น Overlap นานขึ้น ก็จะได้กำลังมากขึ้น ข้อมูลจาก XO Autosport magazine ครับ หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: ntp ที่ 01 พฤษภาคม 2553 12:08:22 พอเก็ตขึ้นมาหน่อย ก้อคงคล้ายๆแคมเปลี่ยนองศาได้ ประมาณนี้ป่าวครับ
หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 01 พฤษภาคม 2553 12:49:33 ระบบวาล์วแปลผันของแต่ละค่ายเช่น v-tec i-vtec vvt vvt-i9ล9
หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 01 พฤษภาคม 2553 17:44:58 http://www.youtube.com/watch?v=mgDdbrMh6bo&NR=1 เห่อ ๆ รู้สึก vvt-i เราจะไปชกข้ามรุ่นไปหน่อย VVTL-i ก็เกินรุ่นของเรา ดีกว่า หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 01 พฤษภาคม 2553 21:29:24 http://www.youtube.com/watch?v=mgDdbrMh6bo&NR=1 เห่อ ๆ รู้สึก vvt-i เราจะไปชกข้ามรุ่นไปหน่อย VVTL-i ก็เกินรุ่นของเรา ดีกว่า ที่ดูนั้น มันฝาขาวนะ ฝาดำ นะดีกว่านะ ถ้าดีเท่ารุ่นใหญ่ ก็แสดงว่า รุ่นเดียวกันเราดีที่สุด 5555 จริง หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: K.Dutsadeekarn ที่ 02 พฤษภาคม 2553 02:33:15 mitsubishi
http://www.motortrivia.com/section-modify-thai/003-mitsubishi-evo/mitsubishi-lancer-evo-jdm.html หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 02 พฤษภาคม 2553 10:13:25 สำหรับรถแข่ง
MIVEC, VTEC and VVT แทบไม่ได้ใช้เลยละ เพราะเล่นรอบกันสูงมากกว่าจะได้ใช้แรงรอบต้นซซะอีก หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: GearIto^OK! ที่ 03 พฤษภาคม 2553 19:57:26 แล้ว20V vvt-iอย่างเรา จะสู้ 4G-92ได้รึป่าวคับเนี่ย :emot :emot
หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 03 พฤษภาคม 2553 20:11:40 1984 - 88 C10
1600 Turbo 4G32 OHC 12V TURBO, 92kw/5500rpm, 186Nm/3000rpm, top speed 193kmh, 0 - 100 in 8.5s. 1992 - 95 CAO 1600 GLXi. 4G92 OHC 16v - 83kw/6000rpm, 137Nm/5000rpm, top speed 190kmh, 0-100kmh in 9.8s. 1600 Mirage CA4A. 4G92 MIVEC DOHC 16V - 129kw/7500rpm, 171Nm/7000rpm, top speed 208kmh, 0 - 100kmh in 6.8s. 1600 GTi - 16V 4G61 DOHC 16V - 91kw/6500rpm, 142Nm/5000rpm, top speed 195kmh, 0 - 100 in 9.2s. 1996 - CJO 1600 GLXi 4G92 OHC 16V - 76kw/6000rpm, 141Nm/4500rpm, top speed 185kmh, 0 - 100 in 10.5s. 1600 Mirage CJ4A 4G92 MIVEC DOHC 16V - 129kw/7500rpm, 171Nm/7000rpm, top speed 208kmh, 0 - 100 in 6.8s. หัวข้อ: Re: MIVEC ไมเวคๆ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 03 พฤษภาคม 2553 21:36:04 สมัยก่อน ก่อนจะซื้อ 101 ตอนนั้น ใช้ 92 อยู่ มีคนขาย e-car Mivec เลยลองขับดู
ใช้ได้เลยอ่ะ แรงบิดต้นใช้ได้ ปลาย จี๊ด แต่....... ยังไง ก็จบที่ 101 ฮ่า ๆ ๆ |