หัวข้อ: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: FIFTYFIFTYAE101 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 13:37:48 สืบเนื่องจากกระผมได้ไปลองขับในสนาม พีระ มา แล้วรู้สึกว่า ไอ้เงินที่ใช้แต่งรถไปมันเริ่มคุ้มค่า :emob
ครั้งแรกไม่ได้ปรับแต่งใดกับ ช่วงล่างเลย เวลาไม่ค่อยดี :emox ครั้งที่สอง ตั้ง camber หน้า-2.5 หลัง1.0 ใช้โช็ค tein type flex ปรับแข็งสุด สปริง หน้าค่าK น่าจะประมาณ 6 หลัง 4 :emon เวลาดีขึ้นมา หก วิ แต่ว่าเวลา เข้าโค้ง เกือบทุกโค้ง เสียงยางร้องตลอด เข้าใจว่าเข้า over speed แต่ผมกลับรู้สึกว่า ตัวรถมันเอียงมาก ทุกท่านคิดว่าควรเปลี่ยน สปริงให้ค่า K มันมากขึ้นหรือแข็งขึ้นเท่าใดจึงจะเหมาะกับ ae100 standard ไม่ถอดหรือรถน้ำหนักตัวรถใดๆเลย :emo9 หรือท่านใด มีวิธีการ เซ็ต ช่วงล่างสำหรับวิ่งสนาม ช่วยแนะนำด้วยครับ :emok หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 13:44:10 เสียค่าวิ่งเท่าไห่รครับ แล้วลงไปกับรายการไหนครับ อยากไปฝึกวิ่งบ้างครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 03 พฤษภาคม 2010 13:55:49 การ set ช่วงล่างไม่มีอะไรตายตัวครับ มันขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบขับแบบไหนมากกว่าครับ แต่ถ้าอยากรู้ว่าทำอะไรแล้วได้อะไรกลับมาบ้าง โทรมาหาผมแล้วกันเดี๋ยวเล่าให้ฟัง
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: FIFTYFIFTYAE101 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 13:56:57 วิ่งกับงาน super club ครับ
เสียค่าวิ่ง 700 บาท หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 03 พฤษภาคม 2010 14:58:32 สืบเนื่องจากกระผมได้ไปลองขับในสนาม พีระ มา แล้วรู้สึกว่า ไอ้เงินที่ใช้แต่งรถไปมันเริ่มคุ้มค่า :emob ครั้งแรกไม่ได้ปรับแต่งใดกับ ช่วงล่างเลย เวลาไม่ค่อยดี :emox ครั้งที่สอง ตั้ง camber หน้า-2.5 หลัง1.0 ใช้โช็ค tein type flex ปรับแข็งสุด สปริง หน้าค่าK น่าจะประมาณ 6 หลัง 4 :emon เวลาดีขึ้นมา หก วิ แต่ว่าเวลา เข้าโค้ง เกือบทุกโค้ง เสียงยางร้องตลอด เข้าใจว่าเข้า over speed แต่ผมกลับรู้สึกว่า ตัวรถมันเอียงมาก ทุกท่านคิดว่าควรเปลี่ยน สปริงให้ค่า K มันมากขึ้นหรือแข็งขึ้นเท่าใดจึงจะเหมาะกับ ae100 standard ไม่ถอดหรือรถน้ำหนักตัวรถใดๆเลย :emo9 หรือท่านใด มีวิธีการ เซ็ต ช่วงล่างสำหรับวิ่งสนาม ช่วยแนะนำด้วยครับ :emok ผมตอบนอกเรื่องไปหน่อยแล้วกันนะคับ ผมแนะนำให้เปลี่ยนเหล็กกันโคลงแต่ง หน้า+หลัง ยกของเก่าออกไปเลย ให้ความรู้สึกดีมาก รถแทบจะไม่โคลงเลยเวลาเข้าเนียนๆคับ ใน่สวนอื่นรอพี่ๆ เพื่อนๆ ท่านอื่นมาตอบแล้วกันคับ หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: FIFTYFIFTYAE101 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 15:10:50 สืบเนื่องจากกระผมได้ไปลองขับในสนาม พีระ มา แล้วรู้สึกว่า ไอ้เงินที่ใช้แต่งรถไปมันเริ่มคุ้มค่า :emob ครั้งแรกไม่ได้ปรับแต่งใดกับ ช่วงล่างเลย เวลาไม่ค่อยดี :emox ครั้งที่สอง ตั้ง camber หน้า-2.5 หลัง1.0 ใช้โช็ค tein type flex ปรับแข็งสุด สปริง หน้าค่าK น่าจะประมาณ 6 หลัง 4 :emon เวลาดีขึ้นมา หก วิ แต่ว่าเวลา เข้าโค้ง เกือบทุกโค้ง เสียงยางร้องตลอด เข้าใจว่าเข้า over speed แต่ผมกลับรู้สึกว่า ตัวรถมันเอียงมาก ทุกท่านคิดว่าควรเปลี่ยน สปริงให้ค่า K มันมากขึ้นหรือแข็งขึ้นเท่าใดจึงจะเหมาะกับ ae100 standard ไม่ถอดหรือรถน้ำหนักตัวรถใดๆเลย :emo9 หรือท่านใด มีวิธีการ เซ็ต ช่วงล่างสำหรับวิ่งสนาม ช่วยแนะนำด้วยครับ :emok ผมตอบนอกเรื่องไปหน่อยแล้วกันนะคับ ผมแนะนำให้เปลี่ยนเหล็กกันโคลงแต่ง หน้า+หลัง ยกของเก่าออกไปเลย ให้ความรู้สึกดีมาก รถแทบจะไม่โคลงเลยเวลาเข้าเนียนๆคับ ใน่สวนอื่นรอพี่ๆ เพื่อนๆ ท่านอื่นมาตอบแล้วกันคับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ เคยเจอแต่ trd แต่ช่างบอกว่า ไม่มีประกับยึด ใส่ไม่ได้ถ้าจะใส่ต้องดัดแปลง แล้วก็เคยเจอ ของ ultra racing แต่ ไม่ made in japan ก็เลยไม่มันใจ ขอบคุณครับ มา แชร์ประสพการณ์กันหน่อย หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 03 พฤษภาคม 2010 15:14:19 ต้อง รอ คุณ เอ Phanlop ครับ เซียน พีระ :)
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 03 พฤษภาคม 2010 17:53:26 ถ้ามีเวลาก็อยากเอาวิ่งเล่นบ้าง
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: -TOR@RAYONG- ที่ 03 พฤษภาคม 2010 18:19:26 ต้อง รอ คุณ เอ Phanlop ครับ เซียน พีระ :) น้องเอ..งานเข้าแล้ว หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: TUM ที่ 03 พฤษภาคม 2010 18:38:50 ไม่กลัวกันชน vip หัก มูนลูฟแตกเหรอครับ :emob
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 03 พฤษภาคม 2010 18:47:18 สืบเนื่องจากกระผมได้ไปลองขับในสนาม พีระ มา แล้วรู้สึกว่า ไอ้เงินที่ใช้แต่งรถไปมันเริ่มคุ้มค่า :emob ครั้งแรกไม่ได้ปรับแต่งใดกับ ช่วงล่างเลย เวลาไม่ค่อยดี :emox ครั้งที่สอง ตั้ง camber หน้า-2.5 หลัง1.0 ใช้โช็ค tein type flex ปรับแข็งสุด สปริง หน้าค่าK น่าจะประมาณ 6 หลัง 4 :emon เวลาดีขึ้นมา หก วิ แต่ว่าเวลา เข้าโค้ง เกือบทุกโค้ง เสียงยางร้องตลอด เข้าใจว่าเข้า over speed แต่ผมกลับรู้สึกว่า ตัวรถมันเอียงมาก ทุกท่านคิดว่าควรเปลี่ยน สปริงให้ค่า K มันมากขึ้นหรือแข็งขึ้นเท่าใดจึงจะเหมาะกับ ae100 standard ไม่ถอดหรือรถน้ำหนักตัวรถใดๆเลย :emo9 หรือท่านใด มีวิธีการ เซ็ต ช่วงล่างสำหรับวิ่งสนาม ช่วยแนะนำด้วยครับ :emok ผมตอบนอกเรื่องไปหน่อยแล้วกันนะคับ ผมแนะนำให้เปลี่ยนเหล็กกันโคลงแต่ง หน้า+หลัง ยกของเก่าออกไปเลย ให้ความรู้สึกดีมาก รถแทบจะไม่โคลงเลยเวลาเข้าเนียนๆคับ ใน่สวนอื่นรอพี่ๆ เพื่อนๆ ท่านอื่นมาตอบแล้วกันคับ ของพี่สาดโค้งแรง ๆ ยังโยน ๆ อยู่ แต่รถพี่รถสูงโด่ง ๆ อ่ะแนท อยากโหลดลงให้อมยางหน่อย แต่ยังหาล้อใหม่มะได้ หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ae110setbo ที่ 03 พฤษภาคม 2010 20:20:40 คิดว่าการเซตติ้งผิดพลาดครับ หน้ารถคุณต้องดื้อแน่นอน ไม่แปลกใจเรื่องของเสียงร้องยาง over speedกมีส่วนครับ
เรื่องการ turn พวงมาลัยที่ทำให้เกิด การ under ก็ใช่ ต้องลองดูแล้วคับ แต่ผมคิดว่า เซตรถหน้าแข็งไป หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 20:42:54 อมช๊อคกาจุ๊ปไปก่อนละกันนะ ลุง nortel....... ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 20:54:55 รถรุ่นน้อง vios one make race 12k หน้า หลัง เป็นแบบ ช๊อตสโตก ครับ ถ้าค่า k ของสปริงมันเเข็งพอ พวกกันโคลงใช้ของเดิมได้ไม่ต้องไปเปลี่ยน ครับ (http://img580.imageshack.us/img580/4686/61860122.jpg) (http://img580.imageshack.us/i/61860122.jpg/) หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AMELY ที่ 03 พฤษภาคม 2010 21:58:48 ต้อง รอ คุณ เอ Phanlop ครับ เซียน พีระ :) นั่น พี่ชาย เล่นกันเองซะงั้น ผมแอบจำเค้ามาเล่าครับ :emoty คิดว่าการเซตติ้งผิดพลาดครับ หน้ารถคุณต้องดื้อแน่นอน ไม่แปลกใจเรื่องของเสียงร้องยาง over speedกมีส่วนครับ เรื่องการ turn พวงมาลัยที่ทำให้เกิด การ under ก็ใช่ ต้องลองดูแล้วคับ แต่ผมคิดว่า เซตรถหน้าแข็งไป นักแข่งอยู่นี่ครับ ถามได้เลยครับ ผมลองเพิ่มให้นะครับ ลองอ่านบทความนี้ครับ มีหลายหลาย กลุ่มนักซิ่งรุ่นใหญ่ ได้ทำบทความนี้ไว้สอนน้องๆ รุ่นถัดไปเสมอว่า เราต้องเรียนรู้การขับร่วมกับการอ่านอาการรถ การเข้าโค้ง สำหรับมือใหม่ ไม่ตรงคำถาม แต่อยากให้ท่านทราบครับ ว่าโครตตตตตตตตตตตตตต จำเป็นครับ รถแรง ขับโง่ๆ ผลที่ได้รับ คือกองยางครับ วิธีการเข้าโค้งในสนามสำหรับมือใหม่หัดซิ่ง การเข้าโค้งสำหรับมือใหม่ เพื่อความเข้าใจโดยง่ายและปลอดภัย จะขอแบ่งการเข้าโค้งออกเป็น 4 ขั้นตอน เมื่อรถวิ่งมาถึงทางโค้ง สิ่งที่จะต้องทำมีดังต่อไปนี้ (ห้ามทำสลับกัน) 1. เบรก เพื่อชะลอความเร็วให้เหมาะสมกับโค้งนั้นๆ การเบรกทำให้น้ำหนักรถถ่ายมาด้านหน้า ส่งผลให้รถหน้าทิ่ม ท้ายยก ยางหน้ามี traction มากกว่ายางหลัง(หน้าเกาะกว่าหลัง) ท้ายรถเบา ถ้าเบรกหนักเกินจนล้อล็อค ยางจะไถไปกับพื้นถนนและขาดการควบคุม ไม่ว่าจะหักพวงมาลัยยังไงรถก็จะไม่เลี้ยว(ยางรับภาระเกินความสามารถ) จนกว่าจะคลายเบรกเพื่อให้ยางรับภาระน้อยลงจึงจะสามารถควบคุมทิศทางได้อีก 2. เปลี่ยนเกียร์ลง (shift down) เพื่อให้อัตราทดเกียร์เหมาะสมกับความเร็วระหว่างที่อยู่ในโค้งและกดคัน เร่งออกจากโค้ง หากเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่นุ่มนวลจะทำให้รถมีอาการหน้าทิ่ม น้ำหนักรถจะถ่ายมายังล้อหน้า 3. ปล่อยเบรก เมื่อลดความเร็วลงอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับโค้งแล้วให้ปล่อยเบรก ณ จุดนี้น้ำหนักรถจะเริ่มถ่ายไปข้างหลัง 4. เลี้ยวและเดินคันเร่ง น้ำหนักรถจะถ่ายไปข้างหลังมากขึ้นจากการเดินคันเร่ง และถ่ายไปด้านข้างจากการหักพวงมาลัยเลี้ยว น้ำหนักคันเร่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่างน้อยที่สุดให้คลอคันเร่งตลอดเวลาที่อยู่ในโค้ง ไม่ควร เข้าโค้งแบบใส่เกียร์ว่างหรือไม่เหยียบคันเร่งเลย(ลอยเข้าไป) เพราะการคลอคันเร่งจะทำให้มีกำลังส่งถ่ายไปยังล้อตลอดเวลา ทำให้อาการรถมั่นคงขึ้น แต่ไม่ควรเกินลิมิตของยางที่รับได้เพราะจะทำให้รถ understeer หรือ oversteer ได้ แรกๆอาจจะยังไม่ค่อยคล่องและมีรอยต่อระหว่างการ เบรก เปลี่ยนเกียร์ ปล่อยเบรก เลี้ยว เดินคันเร่ง ฝึกไปเรื่อยๆครับ พยายามทำให้ไม่มีรอยต่อระหว่างแต่ละอย่าง แล้วก็ปรับน้ำหนักมากน้อยของแต่ละอัน ฝึกบนนถนนในชีวิตประจำวันด้วยก็ได้นะครับ จะช่วยให้ขับได้อย่างปลอดภัยขึ้น สิ่งที่ควรระวังที่สุดสำหรับมือใหม่ คือ ไม่ควรเหยียบเบรกในขณะที่พวงมาลัยไม่ตรง (เลี้ยวไปเบรกไป) การเลี้ยวไปเบรก(trail braking)ไปไม่ใช่สิ่งที่ผิด อันที่จริงเป็นสิ่งที่นักขับทุกคนต้องทำได้หากต้องการจะเร็ว แต่สำหรับมือใหม่แล้วมันยากที่ตัวท่านจะรู้ถึงลิมิตของยางและอาการต่างๆของ รถตลอดจนการแก้ไขการเสียการทรงตัวของรถ ดังนั้นมือใหม่จึงยังไม่ควรใช้เทคนิค trail braking หรือเบรกควบคุมน้ำหนักเบรกขณะเข้าโค้ง การเบรคขณะเข้าโค้งส่งทำให้รถได้รับแรงจากสองทางคือ 1. การเบรกทำให้น้ำหนักรถจะถ่ายไปอยู่ล้อหน้า ทำให้ล้อหน้าเกาะกว่าล้อหลัง น้ำหนักด้านหลังจะเบา ท้ายจะยก 2. การเลี้ยวทำให้น้ำหนักรถถ่ายไปด้านข้างในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศที่เราจะเลี้ยวไป ทำให้รถเอียงออกหนีโค้ง ถ้าแรงสองอย่างนี้รวมกันแล้วเกินภาระที่ยางล้อหลังจะรับได้ จะทำให้ ท้ายออกหรือท้ายปัดนั่นเอง(oversteer) จนอาจถึงขั้นรถหมุนได้ การที่บอกไว้ด้านบนว่าให้เริ่มปล่อยเบรกและคลอคันเร่งก่อนที่จะเลี้ยวเป็น การถ่ายน้ำหนักให้ไปอยู่ล้อหลังเหมือนเดิม หน้ารถจะได้ไม่ทิ่มขณะอยู่ในโค้ง น้ำหนักรถจะกระจายอย่างสมดุล ไม่มีล้อใดรับภาระมากกว่าล้ออื่นเยอะๆจนทำให้เสียอาการ ล้อทั้งสี่จะเกาะถนนเท่าๆกัน รถจะไม่หมุน แต่ขณะอยู่ในโค้งหากเราเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินกว่ายางจะรับภาระได้ รถก็จะไถลออกด้านนอก(แหกโค้ง หรือ understeer นั่นเอง) เพราะการเลี้ยวคือการที่รถต้องพยามยามฝืนแรงที่ส่งมาจากทางตรงโดยใช้ความฝืด (friction) ที่ยางทำกับถนน เป็นตัวเปลี่ยนทิศทางของรถให้เลี้ยว ถ้าหากแรงที่ส่งจากทางตรงสูงเกินไป เมื่อเราต้องการที่จะเลี้ยว ศักยภาพของยางในการที่จะฝืนรถให้เลี้ยวก็จะเหลือน้อยลง ถ้าหากหักพวงมาลัยมากเกิน รถก็จะแถออกด้านข้าง ทำให้เลี้ยวไม่เข้า วิธีแก้คือต้องชะลอความเร็ว(ยกคันเร่งหรือแตะเบรก แต่ถ้าจะแตะเบรกล้อต้องตั้งตรง ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็น oversteer ทำให้ท้ายออก รถหมุน) เพื่อให้ยางมีประสิทธิภาพเหลือมากพอที่จะเลี้ยว สรุปข้อห้ามและข้อควรกระทำขณะเข้าโค้งสำหรับมือใหม่ 1. ห้ามเบรกอย่างรุนแรงขณะเข้าโค้ง 2. ห้ามเหยียบคลัชแช่ไว้ขณะเข้าโค้ง 3. เบรกให้เสร็จก่อนจะเริ่มเลี้ยว 4. ไม่เปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง เพราะการ shift down ที่ไม่นุ่มนวลจะทำให้รถหน้าทิ่ม และผลจะเป็นแบบ oversteer 5. หลังจากเบรกเสร็จให้เริ่มคลอคันเร่ง (น้ำหนักคันเร่งแล้วแต่สถานการณ์ ถ้าช้าไปก็เติมได้ ถ้าความเร็วสูงพอแล้วก็แค่คลอไป) 6. ถ้าไม่แน่ใจว่าโค้งนั้นต้องใช้ความเร็วเท่าใด ให้ใช้ความเร็วต่ำกว่าที่ประเมินไว้ (ปลอดภัยไว้ก่อน) 7. หากมีข้อสงสัยหรือไม่มั่นใจ ให้ถามคนมีประสบการณ์ทันที 8. เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าเข้าโค้งแล้วไม่มั่นใจหรือกลัว แสดงว่าเราขับเร็วเกินฝีมือ ให้ชะลอความเร็วลง 9. ไม่หักพวงมาลัยแบบฉับพลับ หรือกระตุกพวงมาลัยเวลาเลี้ยวหรือแซง เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัว 10. อย่าเอาเวลาเป็นตัววัดฝีมือตัวเองเป็นอันขาด ขับช้ากว่าแต่กลับบ้านปลอดภัย ย่อมดีกว่าเร็วแต่เสียวและเสี่ยง ผมเอง คงไม่ได้เน้นในเรื่องของเทคนิกมาก แต่คงจะเน้นเรื่องที่น่าจะทำให้ขับด้วยกันได้ปลอดภัยขึ้น (เนื้อหา มาจากสปีดซีเครทเล่มแรก) ๑. การที่เราจะต้องรู้ตลอดเวลา ว่ารถรอบๆตัวเรา อยู่ตรงไหนกันบ้าง เค้าพยายามจะทำอะไรกันอยู่ มีคนพยายามจะแซงเราไม๊ อันนี้ก็คล้ายๆกับเวลาวิ่งบนถนน ต้องดูรอบๆตัวให้ดี แต่ไม่ได้มัวแต่ดูข้างหลัง ไม่ดูทางนะ ๒. ตัวเราเอง ก็ต้องพยายามสังเกตุ ว่าคนที่เรากำลังจะแซง รู้ตัวไม๊ ว่าเรากำลังวิ่งไล่ หรือว่า กำลังจะเสียบแซงเค้าอยู่ ถ้าดูเหมือนกับว่าเค้าไม่รู้ตัวว่าเราจะแซง ต้องหาวิธีการทำให้เค้าเห็นเราก่อน เรื่องนี้ เราคงจะพอสังเกตุได้ คือ ถ้าคันหน้าเห็นเรา ขั้นแรก เค้าน่าจะเปลี่ยนไลน์ เพื่อที่จะพยายามบังเรา ถ้าเค้ายังขับไลน์ปกติ เราก็น่าจะต้องระวัง ถ้าคิดจะแซงเค้า ๓. การแซงที่ง่ายที่สุด คือ แซงทางตรง รองลงมาคือตอนเบรค ยากสุดคือแซงในโค้ง ๔. การแซงทางตรง ขั้นแรก เราต้องมั่นใจว่าเราออกจากโค้งด้วยสปีดที่สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ก่อน ก็แปลว่า เราอาจจะต้องเว้นระยะจากคันหน้าบ้าง เพื่อที่จะสามารถทำให้ใช้พื้นที่ได้เต็มที่ ได้สปีดที่สูงที่สุด ถ้าเรามัวแต่จี้เค้าตลอด ทำให้เข้าโค้งได้ไม่เต็ม เราก็จะแซงเค้าทางตรงไม่ได้ ๕. การแซงตอนเบรค โดยมารยาทคือ ถ้าเราเข้าไปได้ครึ่งคันทางด้านในของเค้าแล้ว เค้าควรจะให้เราไป แต่ก็เป็นแค่ไกด์ไลน์ ไม่แน่เสมอไป ที่ควรจะต้องทำก็คือ ไม่จำเป็นต้องเบรคลึกจนแซงเค้าไป เอาแค่ให้เท่ากับรถเค้าก็พอ ให้หัวพอๆกัน แต่เราอยู่ด้านใน และ ให้อยู่ใกล้เค้าให้มากที่สุดที่จะเป็นไปได้ โดยที่ไม่อันตรายเกินไป เนื่องจาก ถ้าเกิดชนกัน อยู่ใกล้ๆ ก็จะชนเบากว่า ๖. การบัง โดยมารยาท บังหนึ่งครั้ง กำลังดี ไม่ใช่โยกซ้ายขวาเพื่อจะบังให้ได้ แต่นี่ก็เป็นแค่ไกด์ไลน์เหมือนกัน ถ้าเป็นรอบเกือบเข้าเส้นชัย คงจะไม่ยอมกันง่ายๆ ๗. การศึกษาความหมายต่างๆของธงให้แม่นๆ แล้วคอยสังเกตุตลอดเวลา อันนี้ก็ตรงไปตรงมา ที่เพิ่มเติมคือ ให้ลองสังเกตุความจริงจังในการโบกธงของนายสนามด้วย คือ ถ้าดูว่าเค้าโบกจริงจังมากๆ ก็อาจจะแปลว่าเหตุการณ์มันอาจจะน่ากลัวมากด้วย ๘. การวิ่งในสนาม เค้าแนะนำว่า ให้มองคนอื่นให้เป็นส่วนนึงของสนาม ที่ไม่อยู่กับที่ เราก็แค่ปรับไลน์ของเราให้วิ่งผ่านพวกเค้าไป อย่าไปโฟคัสที่จะแซงเค้าให้ได้อย่างเดียวเกินไป จะทำให้ผ่อนคลายมากกว่า ๙. ในรอบซ้อม เราควรจะลองไปวิ่งในไลน์ที่เหมือนกับเราจะแซง เพื่อจะได้เห็นภาพ และ เป็นการตรวจสอบสภาพของพื้นสนามในไลน์แปลกๆนั้นไปด้วยในตัว ๑๐. การขับแข่ง กับการวิ่งให้เร็ว มันเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ทั้งสองอย่าง และ จะขาดอย่างใดอย่างนึงไป ก็ไม่ดี จะเน้นแข่งได้อย่างเดียว ก็ไม่ดี จะขับคนเดียวเร็ว ก็คงไม่ชนะในการแข่ง สำหรับคนที่แข่งมาตลอด ก็อาจจะลองดูเรื่องของการวิ่งคนเดียวให้เร็วได้ด้วย อาจจะทำให้ประสพความสำเร็จในการแข่งมากขึ้น สมดุลมากขึ้น วิธีฝึกก็คือ เราจะต้องคุมน้ำหนักเบรค ให้หัวทิ่มเท่าเดิมตลอด ตั้งแต่เริ่มเบรค จนถึงตอนที่รถเกือบจะหยุด จะต้องค่อยๆคลาย ให้หัวทิ่มน้อยลงอย่างต่อเนื่อง จนหัวไม่ทิ่มเลยตอนที่รถหยุดพอดี ที่จะยากก็คือ ๑. เราจะต้องเบรค แรง/เบา ขนาดไหน ถึงจะได้ระยะเบรคที่พอดี กับความหัวทิ่มที่จะต้องคงที่ตลอด คือ ไม่ทิ่มน้อยลง หรือ มากขึ้น จนกว่าจะถึงจุดที่เกือบจะหยุด ๒. พอความเร็วเริ่มลดลง ด้วยน้ำหนักเบรคเท่าเดิม หัวมันจะทิ่มมากขึ้น ดังนั้น เราจะต้องปรับน้ำหนักเบรคให้น้อยลง ถึงจะทำให้หัวทิ่มเท่าเดิมได้ ๓. ตอนที่ค่อยๆลดน้ำหนักเบรคก่อนจะหยุด จะค่อนข้างคุมยาก เพราะต้องให้หัวค่อยๆทิ่มน้อยลงเรื่อยๆ ผลทางตรงของการฝึกอันนี้ คือ การที่เราจะสามารถคุมเบรคได้ดีขึ้น ถ้าคนที่อยากจะไปวิ่งในสนาม ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญมาก และ คนที่นั่งด้วย ก็จะนั่งสบายแน่ๆ แต่ก็ยังได้ผลทางอ้อมอื่นๆ เช่น การรับรู้เรื่องของ G-Force ที่เกิดขึ้นจากการเบรค และ สามารถปรับน้ำหนักของเท้า ตามแรง G-Force ที่เปลี่ยนไป เพื่อให้สามารถคุมน้ำหนักการเบรค ให้ได้แรง G-Force ตามที่ต้องการ เอาง่ายๆเรื่อง Heel and Toe ก่อนละกันนะครับ ตามหลักการง่ายๆ มันคือการบาลานซ์รถ เวลาที่เราต้องการลดเกียร์ลง ตามที่เสธ.เอ๋ถามไว้ ว่า จะทำ down shifting ยังไง ไม่ให้รถมีอาการกระชาก หรือกระตุก หรือเสียอาการ ในขณะที่เรา down shifting หรือ ลดเกียร์ลง รอบเครื่องจะตีขึ้นสูง เนื่องจากอัตราทดของเกียร์ที่ต่ำกว่า ทีนี้ การจะทำให้มันนุ่มนวล ก็ต้องอาศัยการ Blip throttle(แย๊บคันเร่ง) เพื่อช่วยเร่งรอบเครื่องขึ้นไปรอ ในจังหวะที่เรากำลังจะปล่อยคลัทช์ แล้วถามว่า เกี่ยวกับคำว่า Heel and Toe ได้ไง? ก็นี่หละครับ กระบวนการลดเกียร์ลง มักจะอยู่ในขั้นตอนการลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง โดยที่(ส่วนมาก) 1.เราจะใช้ด้านบนของเท้า(ตั้งแต่บริเวณนิ้วโป้งหรือ Toe)เป็นตัวกดแป้นเบรค---2.เท้าซ้ายเหยียบคลัทช์---ลดเกียร์ลง---3.ใช้ส้น เท้า(Heel)เป็นตัวแย๊บคันเร่ง เพื่อเร่งรอบขึ้นไปรอ---4.ปล่อยคลัทช์ ทำซ้ำจะไปถึงเกียร์จะเราจะใช้ออกจากโค้งก็เป็นอันเสร็จพิธี ขั้นตอนทั้ง 4 ดูเหมือนจะง่ายนะครับ แต่ว่ามันจะต่อเนื่องกันหมด โดยมาก ผู้ที่หัดใหม่ๆ มักจะคุมน้ำหนักเบรคเท้าไม่อยู่ เวลาใช้ส้นเท้าแย๊บคันเร่ง ก็จะเผลอกดน้ำหนักปลายเท้าที่เบรคลงไปด้วย ไม่ต้องตกใจครับ เป็นอาการปกติของคนหัดใหม่ อ่านเล่นๆ ให้รกสมองครับ ลองดูครับสนุกดี ฮีลแอนโท แต่ถ้าดูคลิ๊ป แล้วเห็นเท้าซ้ายเหยียบเบรคอย่าทำตามนะครับ เซ็ตระบบมาคนละอย่างครับ ลองดูครับ จบไป 1 เรื่องครับ หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: nut_spoon.CZ ที่ 03 พฤษภาคม 2010 22:02:44 :emotk :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Omatic ที่ 03 พฤษภาคม 2010 22:22:41 :emotk
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AMELY ที่ 03 พฤษภาคม 2010 22:33:13 ครั้งแรกไม่ได้ปรับแต่งใดกับ ช่วงล่างเลย เวลาไม่ค่อยดี
ครั้งที่สอง ตั้ง camber หน้า-2.5 หลัง1.0 ใช้โช็ค tein type flex ปรับแข็งสุด สปริง หน้าค่าK น่าจะประมาณ 6 หลัง 4 โอ๊ว พระเจ้า ลงมา 6 วิ เคยยขับได้เท่าไรครับ ถ้าขับเสถียรแล้ว ลง 6 วิ ผมเรียก สุดยอดครับ อ่า ไม่ใช่ช่วงล่างอย่างเดียวอ่ะครับ :emotw ทำไมถึงตั้งแคมเบอร์เท่านี้ครับ แคมเบอร์มีไว้ทำอะไร เราจะใช้ยังๆไงหว่า การปรับแคมเบอร์ เท่าที่ผมเรียนรู้มา เอ่อ เรียกการปรับแคมเบอร์ว่า การแบะล้อนะครับ ภาษง่ายๆเลย แบะนั้น เพื่ออะไร บางครั้งเห็น ล้อแบะๆสวยแฮะ ยางกินไม่เท่ากันแน่นอน วิ่งทางตรงก็กินหน้ายางวุ๊ย แต่มันดีตอนเราเข้าโค้งครับ ขับช้า ฝึกแบะน้อยๆ ผมอบรมมา ให้เริ่มจาก -1 ลงไป เรื่อยๆ ขับช้าหัดเข้าลายลองดูว่าเวลาเร็วขึ้น การสเตียอาการยังไง แล้วค่อยๆปรับครับ ไปจน -3 -4 ก็ว่าไปครับ ยิ่งขับเร็ว ยิ่งแบะเยอิ ก็จะทำเวลาในโค้งได้ดีขึ้นครับ แต่ไม่ใช่ว่า ปรับแบะมาก แล้วเราจะเข้าใจอาการเสมอไปนะครับ ต้องหลายสนามอ่ะครับ ผมไม่เก่งเรื่องขับซะด้วยซิครับ แต่พอรู้ว่า เท่าไรจะดี ทีนี้ สองข้างปรับเท่ากันมั๊ยอ่ะ ร้านทั่วไป มักจะปรับให้เสมอ หรือ เยื้องน้อยๆ เช่น ซ้าย -1.5 ให้เท่ากัน แต่รถสนาม เปลือยเรียบ ถ่วงน้ำหนักบ้าง หลากหลายชนิด ซ้ายขวาเลยไม่เท่ากัน เช่น ซ้าย -3 ขวาฝั่งคนขับ จะประมาณ -2.8 เผื่อน้ำหนักคนขับเอาไว้ ให้บาลานซ์เท่ากันพอดี หรือ เซ็ตติ้งแต่ละสนาม ไม่เท่ากันครับ ขึ้นอยู่กับคนขับ และสภาพสนาม เอาเป็นว่า รถสนาม เปลือยๆ ที่เห็น เซ็ตซ้ายขวาไม่เท่ากัน แต่นักแข่งทั่วไป รานเซ็ตให้เท่าไร กระผมก็จะใช้เท่านั้น 55 แต่ระดับรถสนามใหญ่ งานใหญ่ไม่ได้ครับ โดนด่าแน่นอน ลองถามพี่ เต้ยดูครับ รู้ดีแน่นอน อุอุ :emotx :emotx :emo2 ต่อ ๆ ผมโดนอบรมเรื่องช่วงล่างอยู่นานพอตัวครับ โดนด่าทุกสนาม เรียนรู้ไปเรื่อย ก็พอจับใจความไตร่ตรองจากสมอง อันน้อยๆ ว่า เพิ่ม ความหนืดให้กับสปริงคู่หน้า : ทำให้เกิดอาการอันเดอร์สเตียร์มากขึ้น ทำให้สัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักมาด้านหน้ามากขึ้นเนื่องจากด้านหลังไม่ได้ปรับ ให้หนืดตาม ทำให้แรงยึดเกาะในด้านหน้าลดลง เมื่อไม่ ได้เพิ่มความหนืดให้กับด้านหลังด้วย อาการ ของการปรับมากเกินไป : ทำให้เกิดอันเดอร์สเตียร์ ด้านหน้าของรถจะโดดเวลาเข้าโค้ง เกิดอาการฟรีทิ้งของล้อด้านติดโค้ง สำหรับพวกรถขับหน้า ลดความหนืดให้กับสปริงคู่หน้า : ทำให้อันเดอร์สเตียร์น้อยลง ลดสัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักมาด้านหน้าเมื่อไม่ได้ปรับสปริงในด้านหลัง เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหน้าหากในด้านหลังไม่ได้ปรับ อาการ ของการปรับมากเกินไป : โอเวอร์สเตียร์มากเกินไป โอเวอร์สเตียร์เสร็จจะตามมาด้วยอาการอันเดอร์สเตียร์ในกรณีที่สปริงอ่อนเกิน ไป ท้ายรถจะกวาดออกเกินไป เพิ่มความหนืดให้กับสปริงคู่หลัง : ทำให้โอเวอร์สเตียร์มากขึ้น ทำให้สัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักไปด้านหลังหากสปริงคู่หน้าไม่ได้ปรับ เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหลังถ้าในด้านหน้าไม่ได้ปรับ อาการของการปรับมากเกินไป : จะโอเวอร์สเตียร์มาก รถจะกระโดดไปด้านข้างเวลาเข้าโค้ง กระตุก ค่อนข้างน่ากลัวเลยทีเดียว ลด ความหนืดให้กับสปริงคู่หลัง : เกิดอาการโอเวอร์สเตียร์น้อยลง ลดอัตราสัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักมาด้านหลังหากด้านหน้าไม่ได้ปรับ เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหลังหากด้านหน้าไม่ได้ปรับ อาการ ของการปรับมากเกินไป : รถจะอันเดอร์สเตียร์ หากสปริงนิ่มเกินไป หลังจากอันเดอร์สเตียร์จะต่อด้วยอาการโอเวอร์สเตียร์ ท้ายรถจะกวาดออกเกินไป เอ๊างงเลย มันคืออะไรอ่า ผมก็ไม่ทราบครับ มาจากหนังสือต่างชาติที่ผมนั่งอบรม เฮ่อ เอ๊า เรื่อง โช๊คละ อย่าลืมนึกถึงลมยางบ้างเน้อ โครตสำคัญเช่นกัน เพิ่มแรงดันลมยางในล้อคู่หน้า : เพิ่มอาการอันเดอร์สเตียร์ อาการ ของการเติมลมยางมากเกินไป : ไม่มีแรงยึดเกาะทำให้เกิดอันเดอร์สเตียร์ได้ง่าย ทำให้ล้อฟรีทิ้งสำหรับรถขับหน้า ได้ความรู้สึกแข็งและสะเทือน กินส่วนกลางของหน้ายาง ลดแรงดันลมยางในล้อคู่หน้า : ลดอาการอันเดอร์สเตียร์ อาการของการเติมลมยางอ่อนเกินไป : กินแก้มยางเนื่องจากยางแบน รู้สึกยวบยาบ ยางบวมเพราะแรงดันลมยางต่ำทำให้เกิดความร้อน เพิ่มแรงดันลมยางในล้อคู่หลัง : เพิ่มอาการโอเวอร์สเตียร์ อาการ ของการเติมลมยางมากเกินไป : ไม่มีแรงยึดเกาะทำให้เกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ได้ง่าย ทำให้ล้อฟรีทิ้งสำหรับรถขับหลัง ได้ความรู้สึกแข็งและสะเทือน กินส่วนกลางของหน้ายาง ลดแรงดันลมยางในล้อคู่หลัง : ลดอาการโอเวอร์สเตียร์ อาการของการเติมลมยางอ่อนเกินไป : กินแก้มยาง ทำให้รู้สึกยวบยาบ ยางบวม มุมแคมเบอร์ในด้านหน้าเป็นลบ : เกิดอันเดอร์สเตียร์น้อยลงเพราะแรงยึดเกาะด้านข้างที่ดีกว่าจากการที่ยางรับมุมเอียงข้าง อาการของการปรับมากเกินไป : ทำให้เบรคไม่ค่อยอยู่ รถจะสะบัดไปมาง่าย กินแก้มยางด้านในของวงยาง มุม แคมเบอร์ในด้านหลังเป็นลบ : เกิดโอเวอร์สเตียร์น้อยลงเพราะแรงยึดเกาะด้านข้างที่ดีกว่าจากการที่ยางรับ มุมเอียงข้าง เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหลัง ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ไม่เกิน 2.5 องศา อาการของการปรับมากเกินไป : โอเวอร์สเตียร์มาก ด้านท้ายรถกระตุก กินแก้มยางด้านในวงยาง ทำให้ระยะเบรคมากขึ้นหากปรับมากเกินไป เอ๊า มีอีก เอาเข้าไป ขยะรกสมอง การ ปรับช๊อคให้มีค่าหนืดมากขึ้น : ทำให้เลี้ยวดีขึ้น ได้แรงตอบสนองที่ดีขึ้น ทำให้เกิดอาการโอเวอร์หรืออันเดอร์สเตียร์ได้ยากหรือช้าลง เนื่องจากทำให้การถ่ายเทน้ำหนักช้าลง ขึ้นอยู่กับว่าคุณปรับช๊อคในด้านหน้าหรือหลัง อาการของการปรับมากเกินไป : ช่วงล่างจะทื่อ รถจะกระเทือนมาก รถจะกระโดด ทำให้สูญเสียแรงยึดเกาะ ทำให้เกิดการถ่ายเทน้ำหนักช้าลงทำให้รู้สึกแปลก ๆ ในการควบคุม เหมือนกับ อันเดอร์สเตียร์เสร็จแล้วพอพ้นโค้งไปก็โอเวอร์สเตียร์ การปรับช๊อคให้มีค่าหนืดน้อยลง : ให้การตอบสนองช้าลง ทำให้เกิดอาการอันเดอร์หรือโอเวอร์สเตียร์ได้เร็วขึ้น อาการของการปรับมากเกินไป : รถจะโคลงเคลงเหมือนเรือ รถสะบัดเวลาเข้าโค้ง รู้สึกไม่เสถียร มาๆๆ มีอีกครับ ไหนๆ อยากรู้ เอาให้จบ เรื่องความสูงของรถ เซอร์กิจ มักจะทำให้ ท้ายห้อยนะครับ อ่านไม่ผิดครับ ท้ายเนี่ย ห้อยกว่าหน้า เหมือนฮาเล่ เพราะ ว่าท้าย มักจะเบากว่า หน้า เราทำให้หลัง มีค่าการไถลน้อยลง เลยทำให้ใกล้ พื้นมากที่สุด อาการที่เห็นได้เด่นชัดที่สุด การเบรคครับ เช่นขับเร็วๆ เบรคแรงๆ หน้ามุดเลย มุดๆๆ เลยให้หลังเยๆ พอเบรคปุ๊บ บาลานซ์ แล้ว แก้อาการได้ง่ายขึ้น ผมเห็นหน้าทิ่มตูดโด่ง ผมเห็นปุ๊บ แนวไหนวะเนี่ย ไม่เคยเรียนมา 555 แต่ผมก็ทำไว้หนีน้ำ ที่บ้าน ผมไม่รู้นะครับ ว่าจะแนะนำสปริงยังไง เพราผมยังไม่รู้จัก เทอิน เทๆ อะไรนั่นเลย มองๆ เหมือนข้าวหลาม ผมก็ไม่สนใจ เพราะกลุ่มผม แปลงกันเองให้เข้ากับรถ เลยแนะว่าถ้าแข็งเกิดอาการยังไง อ่อนเป็นแบบไหน แล้วลองไปฝึกเอาละกันครับ ยิ่งทำแบบฝึกหัดมาก ยิ่งเข้าใจข้อสอบ แล้วค่อยๆ ปรับไปครับ ยาง สำคัญมากนะครับ ยางสนาม ใช้ในสนาม ยางทั่วไปใช้ถนนสภาพทั่วไปนะครับ ถ้าเอายางสนามมาวิ่งถนน ผมเรียกกว่าเหลือ เอายางถนนไปวิ่งสนาม ผมเรียกกว่ากล้า สุดท้ายครับ คงสงสัยว่า ไอ้นี่มันเป้นใครวะ อวดดีจัง ทำมาเตือน ทำมาสอน ขับเป็นป่าวแข่งกันป่าว ผมแค่เคยถูกอบรม มาเองครับ มีแต่ตัวหนังสือ ประสบการณ์ยังน้ครับสำหรับการขับ ผมตอบว่า ผมขับไม่เป็นครับ ไม่กล้าครับ ผมขอนั่งส่งยิ้ม ข้างสนาม ทุกๆ สนามละกันครับ ไปสนามไหน จังหวัดไหน เจอผมแน่นอนครับ ผมไปเสริฟน้ำครับ ยาวจริง ผิดก็ขออภัยนะครับ ถูกก็เซฟไว้ครับ แล้วลองไปเข้าโค้งแข้งกับป้าแก่ๆครับ เราจะรู้สึกว่าเราเข้าโค้งเป็นละ ขอบคุณครับ ไปละครับ อ่านกันให้เมาไปข้างนึงครับ หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AMELY ที่ 03 พฤษภาคม 2010 22:36:51 รถรุ่นน้อง vios one make race 12k หน้า หลัง เป็นแบบ ช๊อตสโตก ครับ ถ้าค่า k ของสปริงมันเเข็งพอ พวกกันโคลงใช้ของเดิมได้ไม่ต้องไปเปลี่ยน ครับ (http://img580.imageshack.us/img580/4686/61860122.jpg) (http://img580.imageshack.us/i/61860122.jpg/) ใช่รถเจ้านนรึปล่าวครับ หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Omatic ที่ 03 พฤษภาคม 2010 22:47:13 ตอนแรกก็ :emotk ตอนหลังนี้ :emoto พออ่านจบ :emotw
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: FIFTYFIFTYAE101 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 22:53:27 การ set ช่วงล่างไม่มีอะไรตายตัวครับ มันขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบขับแบบไหนมากกว่าครับ แต่ถ้าอยากรู้ว่าทำอะไรแล้วได้อะไรกลับมาบ้าง โทรมาหาผมแล้วกันเดี๋ยวเล่าให้ฟัง ขอบคุณครับ เดี๋ยวเร็วๆนี้จะโทรไปหาผม เก่ง ครับช่วยชี้แนะด้วยครับ หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: FIFTYFIFTYAE101 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 22:58:24 ไม่กลัวกันชน vip หัก มูนลูฟแตกเหรอครับ :emob ไม่แล้วครับ ผมว่าพอเสียเงินแต่งเข้าไปแล้วไม่ได้ใช้มัน แปลกๆ เพิ่งรู้ว่าคำ้โช้คดียังไงช่วงล่างดีๆ มัน ให้ประโยชน์ยังไง วิ่งถนน ไม่ได้ใช้เลย เมื่อก่อนวิ่งถนนกลัวมาก เดี๋ยวกันชนจะไปเฉี่ยวนู่น โดนนี่ เดี๋ยวนี้ โค้งนี้ ขออีกหน่อยนะ ขอบคุณครับตั้ม ไม่ขายแล้ว ae ดีจิงครับ หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: JO_Zest ที่ 03 พฤษภาคม 2010 23:00:07 รถรุ่นน้อง vios one make race 12k หน้า หลัง เป็นแบบ ช๊อตสโตก ครับ ถ้าค่า k ของสปริงมันเเข็งพอ พวกกันโคลงใช้ของเดิมได้ไม่ต้องไปเปลี่ยน ครับ (http://img580.imageshack.us/img580/4686/61860122.jpg) (http://img580.imageshack.us/i/61860122.jpg/) ใช่รถเจ้านนรึปล่าวครับ นัน nun หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: JO_Zest ที่ 03 พฤษภาคม 2010 23:00:44 อะ ลืม กำแพงที่พีระแข็งนะ อย่าไปลอง
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AMELY ที่ 03 พฤษภาคม 2010 23:02:00 รถรุ่นน้อง vios one make race 12k หน้า หลัง เป็นแบบ ช๊อตสโตก ครับ ถ้าค่า k ของสปริงมันเเข็งพอ พวกกันโคลงใช้ของเดิมได้ไม่ต้องไปเปลี่ยน ครับ (http://img580.imageshack.us/img580/4686/61860122.jpg) (http://img580.imageshack.us/i/61860122.jpg/) ใช่รถเจ้านนรึปล่าวครับ นัน nun ลืม สระ ไป 1 ตัว เจอ นัน ลองถามดูครับ กำแพงพีระแข็งรึปล่าว ลองมากันหมดแล้ว หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: FIFTYFIFTYAE101 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 23:06:37 คิดว่าการเซตติ้งผิดพลาดครับ หน้ารถคุณต้องดื้อแน่นอน ไม่แปลกใจเรื่องของเสียงร้องยาง over speedกมีส่วนครับ คุณเต้ยครับ KUBเรื่องการ turn พวงมาลัยที่ทำให้เกิด การ under ก็ใช่ ต้องลองดูแล้วคับ แต่ผมคิดว่า เซตรถหน้าแข็งไป ควรปรับวิธีการเลี้ยวด้วยการลด speed ลงก่อนหรือ ทดลองเข้าให้สุดภาระที่ยางจะรับไหวจน รถเสีย อาการจนควบคุมไม่ได้แล้วจึง จำ speed และ การ turn พวงมาลัยขณะนั้นไว้ให้เป็น maximun speed ของรถเรา KUB หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: FIFTYFIFTYAE101 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 23:08:41 รถรุ่นน้อง vios one make race 12k หน้า หลัง เป็นแบบ ช๊อตสโตก ครับ ถ้าค่า k ของสปริงมันเเข็งพอ พวกกันโคลงใช้ของเดิมได้ไม่ต้องไปเปลี่ยน ครับ (http://img580.imageshack.us/img580/4686/61860122.jpg) (http://img580.imageshack.us/i/61860122.jpg/) หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: DARKSTAR ที่ 03 พฤษภาคม 2010 23:13:29 :emo2 ให้เครดิตคุณเอ phanlob เลยครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ae110setbo ที่ 03 พฤษภาคม 2010 23:28:31 คิดว่าการเซตติ้งผิดพลาดครับ หน้ารถคุณต้องดื้อแน่นอน ไม่แปลกใจเรื่องของเสียงร้องยาง over speedกมีส่วนครับ คุณเต้ยครับ KUBเรื่องการ turn พวงมาลัยที่ทำให้เกิด การ under ก็ใช่ ต้องลองดูแล้วคับ แต่ผมคิดว่า เซตรถหน้าแข็งไป ควรปรับวิธีการเลี้ยวด้วยการลด speed ลงก่อนหรือ ทดลองเข้าให้สุดภาระที่ยางจะรับไหวจน รถเสีย อาการจนควบคุมไม่ได้แล้วจึง จำ speed และ การ turn พวงมาลัยขณะนั้นไว้ให้เป็น maximun speed ของรถเรา KUB แต่ถ้าเข้าช้า เราจะเลี้ยวก่อนจุดกึ่งกลางโค้ง ผมโดนสอนให้ปรับน้ำหนักเบรค โดยขับเกียร สามทั้งสนาม น้ำมันหมด ไป ถังกว่า หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: FIFTYFIFTYAE101 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 23:41:52 คิดว่าการเซตติ้งผิดพลาดครับ หน้ารถคุณต้องดื้อแน่นอน ไม่แปลกใจเรื่องของเสียงร้องยาง over speedกมีส่วนครับ คุณเต้ยครับ KUBเรื่องการ turn พวงมาลัยที่ทำให้เกิด การ under ก็ใช่ ต้องลองดูแล้วคับ แต่ผมคิดว่า เซตรถหน้าแข็งไป ควรปรับวิธีการเลี้ยวด้วยการลด speed ลงก่อนหรือ ทดลองเข้าให้สุดภาระที่ยางจะรับไหวจน รถเสีย อาการจนควบคุมไม่ได้แล้วจึง จำ speed และ การ turn พวงมาลัยขณะนั้นไว้ให้เป็น maximun speed ของรถเรา KUB แต่ถ้าเข้าช้า เราจะเลี้ยวก่อนจุดกึ่งกลางโค้ง ผมโดนสอนให้ปรับน้ำหนักเบรค โดยขับเกียร สามทั้งสนาม น้ำมันหมด ไป ถังกว่า หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Byrdniks ที่ 03 พฤษภาคม 2010 23:49:42 แนะให้ไปนวดกระปู้บ่อยๆครับ จะทำให้การถ่ายเทน้ำหนัก (บาลานซ์) ดีขึ้น อิอิ............. :emotv
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: FIFTYFIFTYAE101 ที่ 03 พฤษภาคม 2010 23:59:08 แนะให้ไปนวดกระปู้บ่อยๆครับ จะทำให้การถ่ายเทน้ำหนัก (บาลานซ์) ดีขึ้น อิอิ............. :emotv สองพันห้า รึ เปล่าที่ ว่า full obtionหัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: zelapob ที่ 04 พฤษภาคม 2010 00:20:07 :emo2 ให้เครดิตคุณเอ phanlob เลยครับ หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: oil-gangster ที่ 04 พฤษภาคม 2010 00:28:40 ทำไมตั้งแคมเบอร์หน้ามากกว่าหลังคับ รบกวนขอความรู้หน่อยคับ :emoti
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 04 พฤษภาคม 2010 04:03:17 โฮ่ อ่านแล้ว มีอะไรที่ผมยังไม่รู้อีกมากโดยเฉพาะการเซตติ้ง มันมี course อบรมแบบไหนครับ อยากเรียน ทุกวันนี้ อ่าน Speed secret จบ 1-6 แล้ว รถยังไม่เสร็จเลย ก๊ากๆๆๆๆๆ ยังไม่ได้ลองทำหลายๆอย่าง อยากซ้อมแล้วๆๆๆๆๆๆ
ตอบแบบคนที่ประสพการณ์แข่งน้อย อ่านมาพอควร และ หนักไปทางซ้อมซะเยอะครับ ซึ่งไม่ใช่การขับเพื่อทำเวลาแบบ Qualify หรือ แข่งเพื่อเอาชนะแบบ competition แต่เป็นการทำ Hot lap ในสภาพต่างๆกันครับ จะบอกว่า เซตช่วงล่างแล้วลดลง 6 วิ นี่ สุดยอดๆๆๆๆๆมากๆๆครับ ในสนามกับรถเครื่องเดิมยางเดิม ไปได้เร็วขึ้นซัก 1 วิ ก็เสียวจะแย่แล้ว จากการฟังการโค้ชจากนักแข่งหลายท่านได้ใจฟามดังนี้ 1. อย่าเพิ่งไปปรับแต่งช่วงล่าง อย่าเพิ่งเสี้ยนจะลงแข่ง สิ่งที่ควรทำอย่างแรกคือ การเพิ่มทักษะของตัวเองก่อน ขับรถที่มีอยู่ให้ได้นิ่งที่สุด นิ่งที่ว่า หมายความว่าขับตามหลักการที่ถูกต้องด้วย ไม่ว่าจะการเลี้ยว คันเร่ง เบรค เกียร์ ถูกต้อง ไม่มี error ยังไม่ต้องรีบไปเร็วมาก แต่ไม่ใช่ช้าเป็นเต่า โดยเวลาแต่ละช่วงออกมาใกล้เคียงกัน เวลาต่อรอบอาจจะ +- ซัก 1 วิ ถ้ามากกว่านั้นถือว่าไม่ผ่าน 2. จากนั้น ปรับความเร็วขึ้น ทำทุกอย่างให้ถูกต้องและดีที่สุด(ดีกว่าเดิม) เวลาที่ออกมาควรจะดีขึ้นเรื่อยจนถึงลิมิตของทั้งรถและคนในสภาพเดิมเหมือนในข้อ 1(อนาคตถ้าจะให้เร็วกว่าเดิม ของรถ การset up ทำให้เร็วขึ้นได้ ของคนนี่ถามเพื่อให้เร็วขึ้นได้ เพราะในแต่ละโค้งบางทีมันมีเทคนิคเฉพาะ ตำราบอกไม่ได้ ไม่งั้นคงมี schumacher อยู่ทั่วโลกไปแล้ว) 3. เมื่อเร็วขึ้นแล้ว ห้ามช้ากว่าเดิม!!!!! ถ้าช้ากว่าเดิมแสดงว่า ข้อ 1 ยังไม่ผ่าน การขับยังไม่นิ่งหรือเสถียรพอ ถ้าเป็นนักบอลก็คือ พวกดาวรุ่ง บางวันเทพ บางวันทุย แบบนี้โอกาสรุ่งยาก... 4. ที่ว่ามา ไม่มีความจำเป็นต้องไปฝึกในสนามแข่ง การฝึกให้ฝึกในสนามเวลาซ้อม เพราะสามารถขับไปแล้วกลับมาทบทวนหรือแก้ไขได้ 5. ถ้าทำ 1-3 ได้แล้ว ต่อไปจะเป็นการฝึกที่จะเป็น "นักแข่งที่ดี" ก็เป็นเรื่องของไลน์ การขับแบบ side by side หรือการขับแบบ hot lap เพื่อทำเวลาต่อรอบ ซึ่งไลน์และวิธีการขับจะต่างกัน 6. การ set up และ การขับให้อยู่ในลิมิตของ เครื่องยนต์ และ รถแข่ง ก็เป็นหัวข้อท้ายๆของนักแข่งเช่นกัน ขับเร็วกว่า แต่ชนะไม่ได้ ไม่มีประโยชน์ เป็นแค่ภาพรวมเท่าที่ฟังๆอ่านๆมานะครับ ประสพการณ์แข่งจริงกะจึ๋งเดียวเท่าหางอึ่ง ขอเวลา 3 ปีเพื่อเป็นนักแข่งที่ดีครับ แล้วถึงเวลานั้นจะมาบอกให้หมดเปลือกครับ ปล.ใครทราบว่ามี course อะไรสอน ช่วยบอกผมด้วยนะครับ ขนาด driving ของ potenza ขับปลอดภัย ผมยังเรียนเลยครับ ใครเจออะไรเรียนที่ไหนอย่าลืมบอก หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 04 พฤษภาคม 2010 04:11:12 สรุปคือ ตราบใดที่คนขับยังขับได้ไม่นิ่ง ไม่ว่าจะเซตอัพยังไง เราจะไม่ทราบผลการเซตอัพที่แท้จริง(ถึงแก่นแท้)เพราะแต่ละรอบเรายังขับได้ไม่เหมือนกันอยู่เลย เวลาขึ้นๆลงๆ ดูเวลาไปก็ไม่เข้าใจครับ
บางทีขับ เหมือนจะเร็ว แต่ไปได้ช้า บางทีขับ เหมือนจะช้า แต่ไปได้เร็ว เคยเจอไหมครับ 555 ผมโดนข้อนี้มาแล้ว เพราะเป็นคนเดินคันเร่งมากเกินไปครับ มากจนเกินความจำเป็น อยากซ้อม นัดกันไปขับโกคาทไหมครับ หลายๆ lesson ไม่จำเป็นต้องลงสนามแข่งเพื่อซ้อม โกคาทช่วยท่านได้ครับ ทั้ง คันเร่ง เบรค steer eye technic และความรู้สึกในการแข่งเพราะโกคาทอาการมันออกง่ายมาก ยิ่งสนามลื่นๆอย่าง PTT ไอ้พวกเดินคันเร่งหนัก+ไอ้พวกกระตุกพวงมาลัย oversteer กระจายครับ ก๊ากๆๆๆๆ กว่าตูจะแก้ได้ :emoty :emoty หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 04 พฤษภาคม 2010 04:16:11 เอาละๆๆๆๆ นอกเรื่องจริงๆเลยเรา เขาถามถึงเรื่องเซตอัพช่วงล่างนี่หว่า นี่เป็นเรื่องที่ผมอ่อนที่สุด เพราะที่ผ่านรถผม shock up ปรับไม่ได้ครับ งบน้อย...
รอเก็บความรู้จากนักแข่งท่านอื่นๆครับ ปล. ดีใจที่มีนักแข่ง Ae เพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ ไปแข่งงานไหนตามๆกันไปด้วยนะครับ มีน้าแฟร์ ทำรถอยู่อีกคน อีกหน่อยจะได้ไปกันเป็นทีม :emotl :emotl หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: watcharapong ที่ 04 พฤษภาคม 2010 07:08:31 อะ ลืม กำแพงที่พีระแข็งนะ อย่าไปลอง ฝากอีกอัน... กองยางที่เรียง ๆ กันอยู่ก็ ทำรถยับไปเยอะนะครับ อย่าไปยุ่งกะมัน หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AMELY ที่ 04 พฤษภาคม 2010 09:34:38 อะ ลืม กำแพงที่พีระแข็งนะ อย่าไปลอง ฝากอีกอัน... กองยางที่เรียง ๆ กันอยู่ก็ ทำรถยับไปเยอะนะครับ อย่าไปยุ่งกะมัน :emotc :emotc หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 04 พฤษภาคม 2010 10:01:21 แ
อะ ลืม กำแพงที่พีระแข็งนะ อย่าไปลอง ฝากอีกอัน... กองยางที่เรียง ๆ กันอยู่ก็ ทำรถยับไปเยอะนะครับ อย่าไปยุ่งกะมัน :emotc :emotc ผมว่าเปิดสอนไปเลยดีกว่ามั่งนี้ ผมเรียนด้วย 1 คน มีเงิน มีของ แต่ไม่มีความรู้ หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: PAtIPUT ที่ 04 พฤษภาคม 2010 10:04:37 ได้ความรู้มากๆเลยคับ :emotn :emotk
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: 1300 ก็แค่นั้น ที่ 04 พฤษภาคม 2010 12:18:34 อะ ลืม กำแพงที่พีระแข็งนะ อย่าไปลอง ฝากอีกอัน... กองยางที่เรียง ๆ กันอยู่ก็ ทำรถยับไปเยอะนะครับ อย่าไปยุ่งกะมัน :emotc :emotc หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ไปเรื่อย ㋡ ที่ 25 มิถุนายน 2011 22:35:46 อ่านแล้วมีความรู้ดี เลยอัพมาให้ผู้ที่ชอบด้านนี้แต่ยังไม่รู้ได้อ่านกันครับ รวมทั้งผมด้วย
จะว่าไป AE เราน่ามีงานวิ่งกันนะครับ หรือมีแต่ผมไม่รู้ หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 25 มิถุนายน 2011 22:56:41 ข้อมูลเยอะมากๆ :emotk :emotk :emop :emop :emop :emotn
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~kOdOmO~.CZ.65 ที่ 25 มิถุนายน 2011 23:44:05 สวดยอด
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: NineTwo@Monster ที่ 27 มิถุนายน 2011 10:16:43 สรุปคือ ตราบใดที่คนขับยังขับได้ไม่นิ่ง ไม่ว่าจะเซตอัพยังไง เราจะไม่ทราบผลการเซตอัพที่แท้จริง(ถึงแก่นแท้)เพราะแต่ละรอบเรายังขับได้ไม่เหมือนกันอยู่เลย เวลาขึ้นๆลงๆ ดูเวลาไปก็ไม่เข้าใจครับ ไปด้วยครับ หัดขับๆ :emotmบางทีขับ เหมือนจะเร็ว แต่ไปได้ช้า บางทีขับ เหมือนจะช้า แต่ไปได้เร็ว เคยเจอไหมครับ 555 ผมโดนข้อนี้มาแล้ว เพราะเป็นคนเดินคันเร่งมากเกินไปครับ มากจนเกินความจำเป็น อยากซ้อม นัดกันไปขับโกคาทไหมครับ หลายๆ lesson ไม่จำเป็นต้องลงสนามแข่งเพื่อซ้อม โกคาทช่วยท่านได้ครับ ทั้ง คันเร่ง เบรค steer eye technic และความรู้สึกในการแข่งเพราะโกคาทอาการมันออกง่ายมาก ยิ่งสนามลื่นๆอย่าง PTT ไอ้พวกเดินคันเร่งหนัก+ไอ้พวกกระตุกพวงมาลัย oversteer กระจายครับ ก๊ากๆๆๆๆ กว่าตูจะแก้ได้ :emoty :emoty หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: khonjengji ที่ 27 มิถุนายน 2011 10:49:13 :emotic จกาที่ผมได้ลองไปวิ่งใน 3k nitto สมัยแรกๆๆ โช๊ค Tien เป็นโช๊คที่ความหนิดหรือวาล์วของโช๊คมันไม่เท่าเดิมตลอดครับ โช๊คใหม่ๆเลยนะ ตอนนี้ผมมาใช้ cusco zero2 ซึ่งส่วนมากนักแข่งหลายๆคนที่วิ่งหัวแถวใช้กัน ความหนืดคงที่หลายๆๆรอบเลยครับ
เซ็ตช่วงล่าง camber หน้า ผมใช้ มากที่สุดเ้ท่าที่จะมากได้ แต่ไม่เกิน 3 เพราะถ้าเกิน เดี๋ยวหมุนครับ เพราะหน้ามันจิกๆ ยิ่งแซงง่าย เข้าโค้งง่าย แต่ต้องควบคุมพวงมาลัยให้ดีครับ ไม่งั้หมุนๆๆ ส่วนหลัง 1.5 ครับ --------------- ยางใช้ trad wear น้อยๆๆนะครับ จะได้เกาะถนน ไม่ก็ยาง nitto nt01 ลองดูครับ เข้าโค้งหนึบสุดๆ และระบบเบรก ใช้ผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูง น้ำมันเบรกdot4 ก่อนวิ่งผมจะไปล้างระบบเบรกใหม่หมด เคยมาขับๆแล้วเบรกติดครับ ต้องล้างๆ มันจะได้ลื่นๆ เบรกทีหัวทิ่มเลยๆ --------------- จริงๆ ถ้าขับใหม่ๆ ยังไม่ต้องเซ็ตอะไรก็ได้ครบแค่ทำรถให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเอาลงไปวิ่งๆ โช๊คเดิมๆ วิ่งครั้งแรก ผมเคยทำได้ 1.28 ครับ แต่ตอนี้ใช้ของแต่งๆ เวลาก็ลงมา 1.19 :emotw ใจยังไม่กล้าพอกลัวหลุดโค้ง 100Rคับ หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: TommY ที่ 27 มิถุนายน 2011 13:35:55 สืบเนื่องจากกระผมได้ไปลองขับในสนาม พีระ มา แล้วรู้สึกว่า ไอ้เงินที่ใช้แต่งรถไปมันเริ่มคุ้มค่า :emob ครั้งแรกไม่ได้ปรับแต่งใดกับ ช่วงล่างเลย เวลาไม่ค่อยดี :emox ครั้งที่สอง ตั้ง camber หน้า-2.5 หลัง1.0 ใช้โช็ค tein type flex ปรับแข็งสุด สปริง หน้าค่าK น่าจะประมาณ 6 หลัง 4 :emon เวลาดีขึ้นมา หก วิ แต่ว่าเวลา เข้าโค้ง เกือบทุกโค้ง เสียงยางร้องตลอด เข้าใจว่าเข้า over speed แต่ผมกลับรู้สึกว่า ตัวรถมันเอียงมาก ทุกท่านคิดว่าควรเปลี่ยน สปริงให้ค่า K มันมากขึ้นหรือแข็งขึ้นเท่าใดจึงจะเหมาะกับ ae100 standard ไม่ถอดหรือรถน้ำหนักตัวรถใดๆเลย :emo9 หรือท่านใด มีวิธีการ เซ็ต ช่วงล่างสำหรับวิ่งสนาม ช่วยแนะนำด้วยครับ :emok ผมตอบนอกเรื่องไปหน่อยแล้วกันนะคับ ผมแนะนำให้เปลี่ยนเหล็กกันโคลงแต่ง หน้า+หลัง ยกของเก่าออกไปเลย ให้ความรู้สึกดีมาก รถแทบจะไม่โคลงเลยเวลาเข้าเนียนๆคับ ใน่สวนอื่นรอพี่ๆ เพื่อนๆ ท่านอื่นมาตอบแล้วกันคับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ เคยเจอแต่ trd แต่ช่างบอกว่า ไม่มีประกับยึด ใส่ไม่ได้ถ้าจะใส่ต้องดัดแปลง แล้วก็เคยเจอ ของ ultra racing แต่ ไม่ made in japan ก็เลยไม่มันใจ ขอบคุณครับ มา แชร์ประสพการณ์กันหน่อย หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 17 เมษายน 2012 16:09:59 uppp
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Hmee ที่ 17 เมษายน 2012 16:22:40 :emotg
หัวข้อ: Re: รบกวนเซียน สนามพีระ ช่วยแนะนำการเซ็ตช่วงล่างหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 17 เมษายน 2012 16:57:16 :emotk ศึกษาหาความรู้ มือใหม่อย่างเรา.. :emoth :emo2
|