AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: num_ae101 ที่ 14 พฤษภาคม 2010 10:03:34



หัวข้อ: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: num_ae101 ที่ 14 พฤษภาคม 2010 10:03:34
....DIY มิกเซอร์แก็สแปรผัน....ทำงานตามรอบเครื่องยนต์....ทำเองได้ง่ายๆ..... :emotk
....เคยได้ยินว่ามีมิกเซอร์ยี่ห้ออะไรน๊า??ที่มันโฆษณาว่า...แปรผันตามรอบเครื่อง... วันนี้มีเวลาเลยจัดการdiy...ลิ้นเปิด-ปิดอากาศ...((เรียกแบบนี้ก็แล้วกันง่ายดี))อันใหม่ขึ้นมา คิดเอาเองว่ามันน่าจะแปรผันตามรอบเครื่องยนต์ โดยใช้แรงดูดของลมในการเปิดลิ้นเพื่อให้อากาศเข้าไปผสมกับแก็ส...เวลาเร่งเครื่องรอบสูงขึ้นลิ้นก็จะเปิดมากขึ้นอากาศก็จะเข้ามากขึ้นตาม....((พูดง่ายๆมันก็มีลิ้นปีกผีเสื้อ2ตัวนั่นเอง))เพียงแต่ตัวที่เราทำขึ้นมามันใช้แรงลมในการเปิด-ปิด

1.ปกติในกรณีที่ใช้มิกเซอร์เตาแก็ส...รูอากาศประมาณ26-30ม.ม. รถมันจะตื้อเวลาเราเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน เพราะว่าอากาศเข้าได้ไม่เยอะการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์นั่นเอง ....
2.ทีนี้เมื่อใส่ตัวใหม่นี้เข้าไป...ก็ตัดปัญหาเรื่องที่ว่ารถออกตัวแล้วอืด/อั้น/ปลายไม่ไหล...ออกไปได้เลยครับ-โล่งสุดๆทั้งใช้แก็สและน้ำมัน....
3.ลองขับเปลียบเทียบกับรถที่ติดหัวฉีดแก็สมา แทบไม่แตกต่างกันเลย....

.... ปล.รูปไม่ชัดครับ ใช้มือถือของจีนถ่าย...
 (http://pic.up-img.com/upload/10-19/v5t4pxiu.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=abde9b4f87dda4930a942a38968d6fc8)
.....ดูความแตกต่างครับ....
  (http://pic.up-img.com/upload/10-19/mbdah1dm.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=42252bb619bd56f3e7073c5d650611c2)
.....แหม...ทนใช้อยู่ได้ตั้งนาน.....
  (http://pic.up-img.com/upload/10-19/87ae76fl.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=58241614c55acb41082f6abcaebac929)  
.....งานยังไม่เรียบร้อยครับ คงต้องทำท่อใหม่ให้สวยๆ.....
 (http://pic.up-img.com/upload/10-19/o81amtrt.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=ca3590403d843b32ffba5f193b0d6bb2)   (http://pic.up-img.com/upload/10-19/79rz3wae.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=c58b7d349635d9c0cf91ef6556b0500e)


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: num_ae101 ที่ 14 พฤษภาคม 2010 10:05:36
....การทำก็ไม่ยากครับ หาท่อเหล็กที่มีขนาดเท่าๆกับปากท่อไอดี...((รถ3ห่วงท่อไอดีกว้าง5.5ซ.ม. ))
1.ตัดท่อเหล็กยาวสัก3-4นิ้ว
2.ต่อไปก็ตัดกระดาษเป็นวงกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับมิกเซอร์ตัวเก่าคือ28ม.ม.((แล้วตัดแบ่งครึ่งเป็น2อัน))
3.หาเศษแผ่นเหล็กมาตัดเป็นวงกลม โดยใช้ท่อที่เราตัดมาเป็นตัววัดขนาดวงกลม ใช้วงกลมด้านในของท่อ เสร็จแล้วตัดแผ่นเหล็กเป็นวงกลม((คงไม่งงน่ะครับ))
4.เมื่อได้เหล็กวงกลมแล้ว ก็หาจุดศูนย์กลางแล้วลากเส้น ทีนี้ก็นำกระดาษที่เราตัดแบ่งครึ่ง2อันมาวางประกบกัน แล้วก็ตัดส่วนที่กระดาษประกบอยู่นั้นทิ้ง...เราก็จะได้เหล็กที่ไม่เต็มวงกลมเป็นตัวกำหนดอากาศเข้าแทนมิกเซอร์เดิม(28ม.ม.)
5.จัดการหาเหล็กเส้นเล็กๆมายึดกับแผ่นเหล็กใน(ข้อ4.) โดยจะใช้วิธีเชื่อมหรือแบบไหนก็ได้ที่มันไม่หลุด แล้วนำมาประกอบลงในท่อที่เราตัดไว้(ข้อ1. )
6. งงเลย!!!อธิบายไม่ถูก ดูตามรูปเอาแล้วกันครับ

....ถอดมิกเซอร์เก่าออก เอาอันใหม่ใส่เข้าไปแทน....
....เรียบร้อยแล้วจูนแก็สครับ จูนแบบให้น้ำออกท่อไอเสียได้เลยครับ เผาไหม้สมบูรณ์100%....

 (http://pic.up-img.com/upload/10-19/9mkjyjem.jpg)
....เปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างกัน....
 (http://pic.up-img.com/show.php?id=32b70b3fcb7791614319258804d9badb)   (http://pic.up-img.com/upload/10-19/rdfcp7ic.jpg)
.....ดูรูอากาศของมิกเซอร์เก่าสิ..28ม.ม. รูนิดเดียวมันจะไม่อั้นได้ยังไง....
 (http://pic.up-img.com/show.php?id=9836efda0f41dad1d889deb155814d1a)   (http://pic.up-img.com/upload/10-19/l3vbugmd.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=3ba9bbf739e972f3a1f7d5ff5d6c6934)   (http://pic.up-img.com/upload/10-19/xup0578w.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=1ec8d7caabbafdbbf7c27edd5eecbb23)   (http://pic.up-img.com/upload/10-19/f6n3pwur.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=74ca3cd67e3c1d3a21014466a0258fac)


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: num_ae101 ที่ 14 พฤษภาคม 2010 10:06:36
....มี2ส่วนประกอบกันคือ.....
1.ลิ้นเปิด-ปิด อากาศ
2.ช่องแก็สเข้า

....ถ้าใส่....แลมด้าคอนโทรล....แทน...พาวเวอร์วาร์ว.... ด้วยล่ะก้อ :emotia มันจะเหมือนกับระบบหัวฉีดเพียงแต่ ไม่ได้นำแก็สไปฉีดเข้าตรงๆที่ท่อไอดีเท่านั้นเอง.... :emotia
....ปล.แล้วจะลืมมิกเซอร์แบบเก่าไปโดยปริยาย..... :emom
 (http://pic.up-img.com/upload/10-19/5bwev4cf.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=e1d91e615dd8604333f09c1356ab4c6b)   (http://pic.up-img.com/upload/10-19/9vczkgjd.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=3ffbc80d9eaeedff964efc87d3f78406)


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: EXTREM775 ที่ 14 พฤษภาคม 2010 10:19:05
สุดยอดมาก.........เจ้านาย  แล้วผลเป็นอย่างไรบ้างเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเอามาบอกกันบ้างนะครับ :emo2


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 14 พฤษภาคม 2010 16:07:17
ถ้าเข้าใจไม่ผิดนะครับ Mixer ใหม่ ก็เป็นท่อเท่าท่อไอดีเลยใช่ไหมครับ
แล้วเราก็ไปควบคุมปริมาณอากาศ ให้เข้าโดยเป็นลิ้นใหม่แบบลิ้นปีกผีเสื้อ แต่เป็นครึ่งวงกลม ใช่ไหมครับ
โดยปกติอากาศจะเข้าด้านบน พื่นที่โดยรวมของครึ่งวงกลมจะเท่ากับ มิกเซอร์เดิม
พอเหยียบแรง ครึ่งวงกลมด้านล่างก็จะเปิดให้อากาศเข้าได้มากขึ้นใช่ไหมครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ น้ำมันน่าจะวิ่งได้ดีขึ้นแน่ๆเลย เพราะอากาศเข้าได้ตามที่ต้องการ
ถ้ามีตัวปรับปริมาณแก๊ส ที่เพาเวอร์วาร์วในรถได้เลยจะแล่มมาก ซัดได้ไม่ต้องรอเปิดฝากระโปรง

เยียมไปเลยครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: num_ae101 ที่ 14 พฤษภาคม 2010 16:27:09
ถ้าเข้าใจไม่ผิดนะครับ Mixer ใหม่ ก็เป็นท่อเท่าท่อไอดีเลยใช่ไหมครับ
แล้วเราก็ไปควบคุมปริมาณอากาศ ให้เข้าโดยเป็นลิ้นใหม่แบบลิ้นปีกผีเสื้อ แต่เป็นครึ่งวงกลม ใช่ไหมครับ
โดยปกติอากาศจะเข้าด้านบน พื่นที่โดยรวมของครึ่งวงกลมจะเท่ากับ มิกเซอร์เดิม
พอเหยียบแรง ครึ่งวงกลมด้านล่างก็จะเปิดให้อากาศเข้าได้มากขึ้นใช่ไหมครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ น้ำมันน่าจะวิ่งได้ดีขึ้นแน่ๆเลย เพราะอากาศเข้าได้ตามที่ต้องการ
ถ้ามีตัวปรับปริมาณแก๊ส ที่เพาเวอร์วาร์วในรถได้เลยจะแล่มมาก ซัดได้ไม่ต้องรอเปิดฝากระโปรง

เยียมไปเลยครับ

.....ถูกต้องแล้วครับ....


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: oil-gangster ที่ 14 พฤษภาคม 2010 21:14:10
อยากทำ แต่ทำไม่เปง  :emoto


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: OAT AE101 ที่ 15 พฤษภาคม 2010 00:31:34
 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: PAO PAO ที่ 15 พฤษภาคม 2010 08:32:18
ไอเดียแจ่มมากครับพี่ ส่วนเรื่องซัดกับ ประหยัด ผมหาทาง ย้ายพาวเวอร์วาร์วมาอยู่แถวๆคอนโซลอยู่ครับ ไม่น่ายาก
จะได้ปรับในรถได้เลย อารมณ์เดียวกะปรับบูสเทอร์โบ 555 แต่คันนี้ เป็น  NA แก๊ส จะขอลองเอามิกซ์แบบพี่ใส่ดู
สงสัยประการใดจะ ถามอีกทีครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: homebell_ann ที่ 15 พฤษภาคม 2010 10:44:55
อยากทำบางแต่ไม่มีอุปกรณ์ อ่ะ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 15 พฤษภาคม 2010 12:42:03
ไอเดียแจ่มมากครับพี่ ส่วนเรื่องซัดกับ ประหยัด ผมหาทาง ย้ายพาวเวอร์วาร์วมาอยู่แถวๆคอนโซลอยู่ครับ ไม่น่ายาก
จะได้ปรับในรถได้เลย อารมณ์เดียวกะปรับบูสเทอร์โบ 555 แต่คันนี้ เป็น  NA แก๊ส จะขอลองเอามิกซ์แบบพี่ใส่ดู
สงสัยประการใดจะ ถามอีกทีครับ
ผมเคยเห็นคนใช้สายยางเส้นใหญ่หน่อยรัดที่ตัวเพาเวอร์วาล์ว แล้วลากเข้ามาในห้องโดยสายเพื่อปรับอ่ะคับ แต่ไม่รู้ work ขนาดไหน ยังไม่กล้าทำครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ไปเรื่อย ㋡ ที่ 15 พฤษภาคม 2010 17:11:59
งงอ่ะไม่ค่อยเข้าใจ  แต่ถ้าอ่านหลายๆรอบคงเข้าใจ แต่ที่สุดก็ขอขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: cmos"79 ที่ 15 พฤษภาคม 2010 22:04:32
ทำไมไม่ถ่ายรูปทีละขั้นตอนละคับท่านจะได้เห็นๆชัดๆตอนตัดกระดาษกับตัดเหล็ก


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: auto@racing ที่ 15 พฤษภาคม 2010 22:44:18
แล้วแก๊สมันจะจ่ายพอต่อความต้องการของเครื่องในรอบสูงหรือป่าวครับ ช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจหน่อย เพราะผมสนใจที่จะทำอยู่เหมือนกันเคยคิดและออกแบบมาหลายครั้งแล้วครับระบบแปรพัน พอมาเห็นอันนี้เข้าท่าดีครับ แต่ผมสงสัยในวิธีทำข้อ2.3.4ว่าต้องตัดและต่อและวัดยังไงในการหาค่ารูขนาด28ม.มอ่านแล้วงงครับเพราะมันไม่มีภาพประกอบครับ ขอบคุณครับ :emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: zman ที่ 16 พฤษภาคม 2010 11:57:52
อ่านแล้วงง ไม่เข้าใจตรงข้อ 4.

แล้วท่อแก๊สเข้า มันจะอยู่ข้างหน้าหรือข้างหลัง ลิ้นที่ทำขึ้นใหม่

วาดรูปให้ดูหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: tuey ที่ 17 พฤษภาคม 2010 11:15:30
แล้วตัวลิ้นนี่ไม่ต้องใส่สปริงหรือครับถ้าอาศัยแค่น้ำหนักตัวมันจะไม่แกว่งไปมาหรือเปล่า


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: EXTREM775 ที่ 17 พฤษภาคม 2010 19:46:35
หาพื้นที่ของรู ขนาด 28 มม.ครับว่ามีพื้นที่เท่าไร  แล้วเราก็เอาพื้นที่ที่ได้มาคำนวณหาว่าต้องตัดทิ้งเท่าไรในวงกลมใหญ่นะครับ  ช่วยดันครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: jo86 ที่ 17 พฤษภาคม 2010 20:23:46
แล้วมันจะแบ็คไฟเปล่าคับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 18 พฤษภาคม 2010 00:26:27
ตอบแทนนะครับตามความเข้าใจ

เดิม
อากาศ --------------->Mixer-------------------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                                อั้น


ใหม่่

อากาศ -------->ลิ้นใหม่ ------->Mixer ใหม่--------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                     ไม่อั้น               ไม่อั้น

ขอดีของระบบนี้คือว่าไม่อั้นอากาศอ่ะครับ สวนแก๊สจะพอหรือไม่ก็ต้องไปปรับเพาเวอร์วาร์วเองครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: jo86 ที่ 18 พฤษภาคม 2010 08:29:50
ตอบแทนนะครับตามความเข้าใจ

เดิม
อากาศ --------------->Mixer-------------------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                                อั้น


ใหม่่

อากาศ -------->ลิ้นใหม่ ------->Mixer ใหม่--------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                     ไม่อั้น               ไม่อั้น

ขอดีของระบบนี้คือว่าไม่อั้นอากาศอ่ะครับ สวนแก๊สจะพอหรือไม่ก็ต้องไปปรับเพาเวอร์วาร์วเองครับ

อากาศ -------->ลิ้นใหม่ ------->Mixer ใหม่--------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                     ไม่อั้น               ไม่อั้น

มันไม่มีmix ไม่ใช่เหรอคับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: nongyss ที่ 18 พฤษภาคม 2010 09:58:50
ผมสนใจมากครับ แต่บอกตามตรงนะครับว่า งง ครับ ผมขออธิบายท้าวความจากของเดิมที่เป็นอยู่ตอนนี้นะครับ
ขอเริ่มต้น จากระบบเดิมนะครับ
เดิม คือ มีมิกเซอร์ ที่ต่อกับเข้ากับท่อไอดี แล้วมีข้อต่อหนึ่งตัวที่เจาะเข้าตรงมิกเซอร์คือท่อแก๊สที่ปล่อยแก๊สเข้ามา (ท่อแก๊สที่มาจากหม้อต้ม ผ่านเพาว์เวอร์วาล์ว) ส่วนปลาย อีกข้างของมิกเซอร์ก็มาต่อเพื่อรับอากาศที่มาจากหม้อกรองอากาศ ถูกต้องมั๊ยครับ (มิกเซอร์เดิมมีเส้นผ่าศูนย์กลางที่จะให้อากาศวิ่งเข้าไปคือประมาณ 28 มม. แต่ตรงนี้ก็แล้วแต่ว่ารถแต่ละคันไปติดตั้งที่ไหนมา ช่างที่ติดตั้งใส่ให้เท่าไหร่ ก้อคือเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงนั้น สเป็กที่สมควรที่สุดสำหรับ 4a คือ 28 มม. อันนี้ไม่แน่ใจครับ)
ส่วนของใหม่ที่เราจะมา DIY กัน ผมขอถามอย่างนี้นะครับ เพื่อให้เข้าใจในหลักการทำงาน
1. มิกเซอร์เดิม คือ ท่อเหล็กที่ข้างหนึ่งต่อเข้ากับท่อไอดี แล้วอีกข้างผ่านการกลึงมา มีเส้นผ่าศูนย์กลางของรู 28 มม. ยังใช้ของเดิมอยู่หรือปล่าวครับ แล้วหากเปลี่ยนใหม่ ใช้อะไรแทน ขนาดเส้นผ่าศูนย์ของรูนั้นเท่าไหร่ หรือว่าใช้เป็นท่อกลวงเลยครับ
2. ลิ้นเปิดอากาศอันใหม่ที่เราทำขึ้นมานั้น ทำหน้าที่ควบการไหลเข้าของอากาศที่มาจากหม้อกรองอากาศ ไม่ให้เข้ามากเกินไป จากที่ของเดิม เป็นท่อยางกลวงๆ อากาศวิ่งเข้าได้เต็มที่โดยไร้การควบคุม ผ่านรูมิกเซอร์ขนาด 28 มม. ทำให้มีปัญหาอากาศมากเกินไป งั้นเหรอครับ
3. ส่วนขั้นตอนการทำลิ้นเปิดปิดอากาศนั้น ทำอย่างไรก้อได้ ให้อากาศวิ่งเข้าไปได้ เพียงแค่ครึ่งหนึ่ง จากของเดิม ที่เป็นท่อยางกลวงๆ แล้วลิ้นที่ทำขึ้นมาสามารถเปิดให้กว้างขึ้นเพื่อให้อากาศเข้าไปได้มากขึ้น เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้นโดยอาศัยหลักการทำให้มีลิ้นเปิดปิด แต่ต้องอาศัยข้อมูลขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อไอดีของรถคือ ประมาณ 5.5 เซ็นติเมตร ถูกต้องมั๊ยครับ แล้วมีโอกาสมั๊ยที่แผ่นเหล็กที่เราทำเป็นลิ้น มันจะหมุนรอบตัวเองในเวลาที่เราใช้รอบสูง มีแรงดูอากาศมากๆ (อันนี้แค่สงสัยนะครับ)

หมายเหตุ ผมไม่ได้มีเจตนาก่อกวนนะครับ เพียงแต่ไม่เข้าใจในขั้นตอน และอยากลองทำดูบ้างครับ ซึ่งยอมรับว่าไม่ได้มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ อาจจะตั้งคำถามที่ไม่ค่อยจะฉลาดเท่าไหร่ อภัยด้วยนะครับ ขอบคุณครับ หากผมเข้าใจตรงไหนผิดพลาด แนะนำด้วยนะครับเพื่อนๆ ชาว เออี


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 18 พฤษภาคม 2010 19:03:26
....มี2ส่วนประกอบกันคือ.....
1.ลิ้นเปิด-ปิด อากาศ
2.ช่องแก็สเข้า

....ถ้าใส่....แลมด้าคอนโทรล....แทน...พาวเวอร์วาร์ว.... ด้วยล่ะก้อ :emotia มันจะเหมือนกับระบบหัวฉีดเพียงแต่ ไม่ได้นำแก็สไปฉีดเข้าตรงๆที่ท่อไอดีเท่านั้นเอง.... :emotia
....ปล.แล้วจะลืมมิกเซอร์แบบเก่าไปโดยปริยาย..... :emom
 (http://pic.up-img.com/upload/10-19/5bwev4cf.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=e1d91e615dd8604333f09c1356ab4c6b)   (http://pic.up-img.com/upload/10-19/9vczkgjd.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=3ffbc80d9eaeedff964efc87d3f78406)
                                 
                                             ^
                                             |
                                             |
                                             |
                                             |

ตอบแทนนะครับตามความเข้าใจ

เดิม
อากาศ --------------->Mixer-------------------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                                อั้น


ใหม่่

อากาศ -------->ลิ้นใหม่ ------->Mixer ใหม่--------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                     ไม่อั้น               ไม่อั้น

ขอดีของระบบนี้คือว่าไม่อั้นอากาศอ่ะครับ สวนแก๊สจะพอหรือไม่ก็ต้องไปปรับเพาเวอร์วาร์วเองครับ

อากาศ -------->ลิ้นใหม่ ------->Mixer ใหม่--------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                     ไม่อั้น               ไม่อั้น

มันไม่มีmix ไม่ใช่เหรอคับ

ไม่มี Mixer แล้วแก๊สจะเข้าตรงไหนอ่ะครับ

รูปแรกที่อยู่ในมืออ่ะครับ เป็น Mixer ใหม่ แตกต่างจากเดิมตรงที่ว่า รูตรงกลางใหญ่เท่าไอดีเลย ถ้า Mixer เดิมรูมันจะเล็กทำให้อั่นเวลาเป็นน้ำมัน
เวลารอบต่ำ อากาศจะผ่านไปทางลิ้นใหม่ครึ่งวงกลมด้านบน เวลารอบสูง แรงดูดมาก จะทำให้ลิ้นใหม่ เปิด คราวนี้อากาศก็เข้าได้มากขึ้น มันเลยไม่อั้นอ่ะครับ

ก็อย่างที่ว่าอ่ะครับ จริงๆ แล้วช่วยแก้ปัญหาเรื่องอาการอั่นในรอบสูงที่อากาศเข้าไม่พอ ของ Mixer เดิมอ่ะครับ



หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: num_ae101 ที่ 19 พฤษภาคม 2010 08:24:02
....มี2ส่วนประกอบกันคือ.....
1.ลิ้นเปิด-ปิด อากาศ
2.ช่องแก็สเข้า

....ถ้าใส่....แลมด้าคอนโทรล....แทน...พาวเวอร์วาร์ว.... ด้วยล่ะก้อ :emotia มันจะเหมือนกับระบบหัวฉีดเพียงแต่ ไม่ได้นำแก็สไปฉีดเข้าตรงๆที่ท่อไอดีเท่านั้นเอง.... :emotia
....ปล.แล้วจะลืมมิกเซอร์แบบเก่าไปโดยปริยาย..... :emom
 (http://pic.up-img.com/upload/10-19/5bwev4cf.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=e1d91e615dd8604333f09c1356ab4c6b)   (http://pic.up-img.com/upload/10-19/9vczkgjd.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=3ffbc80d9eaeedff964efc87d3f78406)
                                 
                                             ^
                                             |
                                             |
                                             |
                                             |


เดิม
อากาศ --------------->Mixer-------------------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                                อั้น


ใหม่่

อากาศ -------->ลิ้นเปิด-ปิดอากาศใหม่ -------(รูแก๊สเข้า)--------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                          ไม่อั้น               





....ตอบข้อสงสัยต่างๆน่ะครับ.....
1.อันใหม่ที่ทำขึ้นมาไม่ใช่MIXERน่ะครับ..เป็นแค่รูที่เอาแก๊สเข้าเฉยๆ...((ไม่ใช่MIXER))ย้ำๆไร้มิกเซอร์ครับ
2.ลิ้นเปิด-ปิดอากาศจะทำงานตอนที่เหยียบคันเร่งเท่านั้น เพราะอาศัยแรงดูดของลมมาเปิดลิ้นให้อากาศเข้าได้มากขึ้นตามรอบเครื่อง...ถ้าอยู่ในช่วงรอบเดินเบาลิ้นจะปิดแต่จะมีช่องที่อากาศเข้าได้ตามที่เราวัดปริมาณจากMIXERเดิมคือ28มิล...ผลคือรอบเดินเบาเป็นปกติ
3.มันไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อนต้อง..งง..เลยนี่ครับ แค่เอาMIXERเดิมออกไป ทำลิ้นเปิด-ปิดอากาศใหม่ และทำรูแก๊สเข้าใหม่ก็เท่านั้น
4.หลักการเพียงแค่ต้องการควบคุมปริมาณอากาศ ให้สัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์ โดยที่ไม่มีอะไรมาขวางกั้นทางเดินของอากาศทั้งการใช้น้ำมันและแก๊ส
....ได้มีคนทำแล้วโพสไว้ที่gasthaiครับ...ตามลิ้งนี้...
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=48702
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=48702


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 19 พฤษภาคม 2010 10:07:07
ความหมายของ Mixer ของผมก็คือตัวให้แก๊สเข้าอ่ะ เรียกรูเข้าแก๊ส ก็เข้าใจง่ายดีครับ ขอโทษที ที่อาจทำให้เข้าใจกันผิด แต่ผมว่าผมเข้าใจหลักการแล้ว ว่าจะเอาไปลองเหมือนกัน แต่สิ่งที่ผมว่าน่าจะขาดหายไปอีกอย่างคือ ท่อดักอากาศ มันหายไปนะ ผมเคยเอาออก เวลากระแทกคันเร่งอัด มันจะตอบสนองช้ากว่ามีนะครับ

(http://photos1.hi5.com/0081/412/912/5vMcTA412912-02.jpg)


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: nongyss ที่ 19 พฤษภาคม 2010 10:18:27
....มี2ส่วนประกอบกันคือ.....
1.ลิ้นเปิด-ปิด อากาศ
2.ช่องแก็สเข้า

....ถ้าใส่....แลมด้าคอนโทรล....แทน...พาวเวอร์วาร์ว.... ด้วยล่ะก้อ :emotia มันจะเหมือนกับระบบหัวฉีดเพียงแต่ ไม่ได้นำแก็สไปฉีดเข้าตรงๆที่ท่อไอดีเท่านั้นเอง.... :emotia
....ปล.แล้วจะลืมมิกเซอร์แบบเก่าไปโดยปริยาย..... :emom
 (http://pic.up-img.com/upload/10-19/5bwev4cf.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=e1d91e615dd8604333f09c1356ab4c6b)   (http://pic.up-img.com/upload/10-19/9vczkgjd.jpg) (http://pic.up-img.com/show.php?id=3ffbc80d9eaeedff964efc87d3f78406)
                                 
                                             ^
                                             |
                                             |
                                             |
                                             |


เดิม
อากาศ --------------->Mixer-------------------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                                อั้น


ใหม่่

อากาศ -------->ลิ้นเปิด-ปิดอากาศใหม่ -------(รูแก๊สเข้า)--------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                          ไม่อั้น               





....ตอบข้อสงสัยต่างๆน่ะครับ.....
1.อันใหม่ที่ทำขึ้นมาไม่ใช่MIXERน่ะครับ..เป็นแค่รูที่เอาแก๊สเข้าเฉยๆ...((ไม่ใช่MIXER))ย้ำๆไร้มิกเซอร์ครับ
2.ลิ้นเปิด-ปิดอากาศจะทำงานตอนที่เหยียบคันเร่งเท่านั้น เพราะอาศัยแรงดูดของลมมาเปิดลิ้นให้อากาศเข้าได้มากขึ้นตามรอบเครื่อง...ถ้าอยู่ในช่วงรอบเดินเบาลิ้นจะปิดแต่จะมีช่องที่อากาศเข้าได้ตามที่เราวัดปริมาณจากMIXERเดิมคือ28มิล...ผลคือรอบเดินเบาเป็นปกติ
3.มันไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อนต้อง..งง..เลยนี่ครับ แค่เอาMIXERเดิมออกไป ทำลิ้นเปิด-ปิดอากาศใหม่ และทำรูแก๊สเข้าใหม่ก็เท่านั้น
4.หลักการเพียงแค่ต้องการควบคุมปริมาณอากาศ ให้สัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์ โดยที่ไม่มีอะไรมาขวางกั้นทางเดินของอากาศทั้งการใช้น้ำมันและแก๊ส
....ได้มีคนทำแล้วโพสไว้ที่gasthaiครับ...ตามลิ้งนี้...
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=48702
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=48702
ผมเข้าใจแล้วครับ แจ่มแจ้งแล้วครับ ขอบคุณมากครับ สรุปคือ ท่อเหล็กที่เอามาใหม่ ใส่ลิ้นเปิดปิดอากาศเข้าไป ต่อท่อให้แก็สเข้าไปได้ ที่เหลือคือการคำนวณช่องว่างให้อากาศวิ่งเข้าในรอบเดินเบา แล้วขั้นตอนการทำ อันนี้ ต้องศึกษากันต่อไป ผมเข้าใจในหลักการแล้วครับ ขอบคุณครับ เพื่อนๆ ทุกท่าน


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: Jason675 ที่ 21 พฤษภาคม 2010 00:40:34
สุดยอดมากเลยพี่.... คิดได้ไง.....
ขออนุญาต ก๊อปไอเดียร์ ไปต่อยอดนะครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ton ae101 ที่ 22 พฤษภาคม 2010 07:01:46
ขอเพิ่มนิสนึก
หากเราไม่ใส่มิคละ
เจาะท่อผังไม่ต้องใส่ลิ้นละ (โดยแบ่งท่อแก๊สเข้าท่อเป็น2ท่อใส่3ทางจากพาว์เวอร์วาวร์แบ่งเป็น2ท่อแต่เล็กลง)
จะเปลืองแก๊สมากไหม


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ob8279 ที่ 22 พฤษภาคม 2010 11:36:23
อัตราการสิ้นเปลืองอยู่ที่เท่าไหร่ นะครับ
แก๊ส 1 ถัง (58 ลิตร)วิ่งได้กี่กิโลครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ไข่คงสุดหล่อ ที่ 24 พฤษภาคม 2010 06:36:30
น่าสนใจคับแต่ งง ครับ
ขอรูปของอุปกรร์เดิมและอุปกรณ์ที่เปลียนหน่อยคับ
แล้วก็ขั้นตอนพร้อมรูปประกอบก็ดีคับ

ขอบคุณต้าบ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: rod@PT.Z#005 ที่ 24 พฤษภาคม 2010 16:34:28
 :emom ทำออกมาขายไปเลยครับพี่ ขายมันในบอร์ดเรานี่แหละ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: VIP-AE92 ที่ 25 พฤษภาคม 2010 09:53:35
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได
เริ่มหัวข้อโดย: AE101@CODE ที่ 25 พฤษภาคม 2010 11:41:55
เยี่ยมมากเลยครับ ขนาดรูอากาศต่างกันมากเลย
ต้องลองดูครับ :emotn


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: auto@racing ที่ 25 พฤษภาคม 2010 22:39:28
ผมสงสัยในวิธีทำข้อ2.3.4ว่าต้องตัดและต่อและวัดยังไงในการหาค่ารูขนาด28ม.มอ่านแล้วงงครับเพราะมันไม่มีภาพประกอบครับ พอจะทำภาพประกอบหรืออธิบายให้เข้าใจมากกว่านี้จะได้ไหมครับ ขอบคุณครับ :emo7 :emo7 :emo7 :emo7 :emo7


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: kondee ที่ 26 พฤษภาคม 2010 15:58:41
ขอโทษนะครับ การปรับจูนแกส แบบ  มิกเซอร์ แกส+ปริมาณอากาศจะตายตัวในการจ่ายเข้ามา แต่เมื่อปรับแต่งมาเป็นรูปแบบดังกล่าวจะกลายเป็น แกสจ่ายปริมาณคงที แต่อากาศจะแปรผันไปกับความเร้วรอบเครื่องใช่ใหมครับ ถ้าเข้าใจผิดต้องขอโทษด้วย ถ้าเป็นแบบนี้การปรับจูน ไม่ให้แกสหนาหรือบาง ยากมากเลยนะครับ  แต่ถ้าเอาแบบแกสหนาไว้ก่อนแล้วให้อากาศเป้นตัวแปร ในรอบเครื่องสูง(ความเร็วมากๆ)จะได้พอเพียงหรือเปล่า การกินแกสก็จะมากยิ่งขึ้น แต่จะได้ความปรูดปราดตามมา
เคยเห็นมิกของเกาหลี ที่ไม่มีอิเลคทรอนิคเลย แต่สามารถบังคับการจ่ายแกส และอากาศได้ โดยอาศัยไดอะแฟรม แต่ทางผู้จัดจำหน่ายแจ้งเลยว่าไม่ประหยัด แต่จะได้แรงบิดและเรียกรอบได้ไว แรงแซงปรูดปราด
ต้องขออภัยด้วยครับที่มาโพส สวนทาง


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได
เริ่มหัวข้อโดย: AE101@CODE ที่ 26 พฤษภาคม 2010 17:28:54
(http://www.mypicza.com/thumbs/f5a155a5f716595b44ddc428c96bfb1d.jpg) (http://www.mypicza.com/view.php?image=f5a155a5f716595b44ddc428c96bfb1d.jpg)

อุปกร์ใหม่ที่ทำขึ้นมามันเป็นแบบนี้ใช่ไหมครับ
แล้วแก็ชเราจะปรับยังไงครับให้มันได้ทุกรอบทั้งเดินเบาและความเร็วสูง
หรือว่าช่วงเดินเบาอาศัยปรับเอาที่หม้อต้ม
แล้วส่วนรอบสูงมาปรับเอาที่ส่วนวาวด้านบนโดยการเร่งเครื่องเอาให้รอบคงที่แล้วปรับดูที่วาวโดยการหมุนเข้าจนเครื่องเกือบดับแล้วคลายออกจนกว่ารอบเครื่องมันนิ่งนะจุดใด
เหมือนกับการจูนมิกเซอธรรมดาเหมือนที่เคยโพสกัน
แล้วที่สงสัยอีกอย่างครับ
รูท่อที่ให้แก็ชเข้าที่สร้างใหม่ขึ้นมาควรใช้ขนาดเท่าไหร่ครับ

 :emotn


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: jo86 ที่ 27 พฤษภาคม 2010 19:26:37
หรือทำแบบนี้
http://www.clubjz.net/showthread.php?t=26092
 :emo2


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: auto@racing ที่ 30 พฤษภาคม 2010 14:00:09
ผมสงสัยในวิธีทำข้อ2.3.4ว่าต้องตัดและต่อและวัดยังไงในการหาค่ารูขนาด28ม.มอ่านแล้วงงครับเพราะมันไม่มีภาพประกอบครับ พอจะทำภาพประกอบหรืออธิบายให้เข้าใจมากกว่านี้จะได้ไหมครับ ขอบคุณครับ :emo7 :emo7 :emo7 :emo7 :emo7
ยืนยันคำถามเดิมครับ เจ้าของกระทู้ช่วยตอบด้วยครับ :emo7 :emo7 :emo7


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: zanjuryfox ที่ 10 มิถุนายน 2010 20:32:37
ให้ แก๊สเข้าตรงๆ ไม่ผ่าน mix แล้วเอาลิ้นแปรผันเป็นตัวบังคับอากาศ แล้วปรับ พาวเวอร์วาวล์ ให้จ่ายแก๊ส ว่าน้อยหรือ มาก ใช่เปล่าครับ

ผมเข้าใจถูกไหม   :emoto


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 13 กรกฎาคม 2011 12:04:35
แล้วถ้าเป็นกรณีกรองเปลือยล่ะครับ จำเป็นไหม๊ครับที่จะทำตัวลิ้นตัวนี้เพิ่มครับ ??
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: S!!7AFE!! ที่ 16 กรกฎาคม 2011 19:29:43
ไอเดีย จากคุณเจี๊ยบ เวบแก๊สไทย เครื่อง SR-20 ใช่ป่าวครับ เคยอ่านอยู่ หลายปีแล้ว
สรุป คือ มีลิ้นปีกผีเสื้อ 2 อันนั่นเอง
1.จากเครื่องเดิมติดรถ
2.อันที่เข้าไปใหม่..........จบ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 17 กรกฎาคม 2011 03:57:33
ถ้าผมจะตัดปัญหาเรื่องทำท่อแก๊สเข้าใหม่ ผมเอา Mix ตัวเดิมที่ใช้อยู่ ไปให้โรงกลึงคว้านรู Mix ข้างในออกให้เหลือแต่ท่อแก๊สเข้ารูเดียว แล้วข้างในโล่ง แบบนี้จะได้ไหม๊ครับ

ขออนุญาติเพิ่มคำถามครับครับผม

1.ระบบ Mix ทั่วไป แรงลม(ดูด)ที่เข้ามา (ทั้งแก๊สและน้ำมัน) มันต้องมาผ่านรูตรงกลางของหัว Mix ทำให้อากาศมันอั้นกันอยู่ที่รูตรงกลางนั้นใช้ไหม๊ครับ
2.จากข้อ 1. มันทำให้อากาศเข้าไปผสมกับแก๊สได้ในปริมาณที่น้อย (เพราะมันต้องมาออกันอยู่ที่รูตรงกลาง)
3.จากข้อ 2. ส่งผลให้เมื่อรอบสูงๆ(เครื่องดูดอากาศมาก) หัว Mix ตัวเดิมที่อากาศมันอออยู่ที่หัว Mix อากาศมันก็เข้าไปผสมและเผาไหม้กับแก๊สได้น้อย จึงทำให้กำลังตก เพราะปริมาณแก๊สมากกว่าอากาศ
4.เหตุใดส่วนที่ถูกตัดออกบนลิ้นแปรผัน จึงใช้พื้นที่จากครึ่งหนึ่งของรูกลาง Mix ตัวเดิมครับ (อันนี้ขอถามไว้เพิ่มความรู้ครับ ไม่มีเจตนาอื่นอันใดครับ)
5.ลิ้นแปรผัน ควรติดตั้งหลังกรอง หรือหน้ารูแก๊สเข้า (รูใหม่) ดีครับ (กรณีรูแก๊สใหม่ติดตั้งอยู่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อครับ)
6.รูแก๊สเข้า (รูแบบใหม่และหัว Mix แบบเดิมครับ) ควรติดตั้งหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ หรือ หลังกรอง ดีครับ
ปล. เคยมีคนแนะนำให้ลองย้ายหัว Mix ไปไว้หลังกรอง เพราะจะทำให้อากาศผสมกับเนื้อแก๊สได้ดี ในระหว่างเดินทางในท่ออากาศ แต่ถ้าหากไว้หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ เนื้อแก๊สที่เข้าไปมันจะยังผสมกับอากาศไม่ดีเท่าที่ควรน่ะครับ
อยากจะลองย้ายดู แต่กลัวแก๊สที่ค้างอยู่ในท่ออากาศจะส่งผลร้ายน่ะครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: thanapun014 ที่ 20 กรกฎาคม 2011 03:43:40
ที่มิกเขาทำ รูไว้ตรงกลาง และทำมุม โค้งๆไว้ เพื่อที่จะสร้างแรงดูด ภายในท่อหลังมิกเซอร์

เพื่อที่จะดูด แก๊ส มาผสมกับอากาศที่ผ่านรู้เข้ามาอะคับ ถ้าไม่ตัวนี้แรงดูด ก็จะมีน้อย ทำให้ไม่สามารถดูดแก๊สจากท่อมาได้

ผมเคยใช้วิธี ใช้ท่อ ตัดเป้นปากฉลาม ซึ่งได้เอาจากเว้บ JZ มาต่อยอด แหย่ลงในท่อเลย ซึ่งมันก็ทำงานได้ดี

โดยที่ไม่มีมิก อะไรมาขวางเลย ผลที่ได้คือเดินเบา นิ่งมาก 700 800 เงียบไม่สั่น ถ้าเป้นมิกเดินเบาต้องอยู่ที่1000

แต่เร่งเครื่องรอบสุงไม่ได้

เนื่องจากแก๊สจ่ายไม่พอ เพราะแรงดูด มันมีน้อย  จะให้เวิก ต้องมีแลมด้ามาคุมแทนพาวเวอวาล์ว

ซึ่งถ้าใครมีรองไปทำดูคิดว่าใช้ได้แน่นอน เพราะผมไม่ได้ทำต่อเพราะไม่มีเวลาทำ และ ก็ปกติไม่ได้ใช้น้ำมัน บ่อย

เลยขยายมิกตอนนี้ 40mm แล้วก็โอเค รูเบอเลิ่มเลย ผมเครื่องซุบเปอชาร์จนะ  ก็ไม่อั้นนะ เพราะรุมันใหญ่มาก

จูนยากนิดนนึงแต่ถ้า จูนได้ วิ่งมันมาก เสียงดูดอากาศลั่นๆ เลย  ผมว่านะ

รองไปหามิกใหม่แล้วรองไปกลึงขึ้นเรื่อยๆ เก้บอันเดิมไว้  ไล่ไปเลย ตั้งแต่ 30 เป้นตั้นไป เครื่อง 1600 ผมว่า

36-38 กำลังดี กินแก๊ส แต่วิ่งมัน


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: purewhite ที่ 06 สิงหาคม 2011 22:25:48
มีประโยชน์มากครับ อ่านแล้วอยากลอง จขกท.ไม่รู้ไปไหนแล้ว ถ้ากลับมารบกวนทิ้งแบบไว้ด้วยนะครับ ยินดีเป็นหนูทดลอง


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: Resonance ที่ 24 สิงหาคม 2011 02:47:48
แล้วถ้า :emotk Back Fire ขึ้นมาละครับพี่??? :emoti


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 24 สิงหาคม 2011 09:33:14
อัพครับ ความรู้


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: totti สายเลี้ยว. ที่ 27 สิงหาคม 2011 23:55:06
 :emo2


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ]-Indy-[ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2012 15:24:36
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ]-Indy-[ ที่ 22 มีนาคม 2012 17:08:32
 :emo2


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: preechal ที่ 28 เมษายน 2012 16:32:35
รับทำด้วยหรือเปล่าครับติดต่อพี่ได้ที่ไหนครับผมก็ใช้ae101ขอเบอร์พี่ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: Piggy 92 ที่ 30 พฤษภาคม 2012 18:37:28
 :emo2


หัวข้อ: Re: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: Candypower.SZ ที่ 04 มิถุนายน 2012 22:26:45
มีร้านไหนรับทำบ้างคับ ตอนนี้เครื่อง 4a ge ฝาดำของผมมีปัญหาอยู่อ่ะคับ :emotn