AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: 7AAE92 ที่ 16 ตุลาคม 2007 09:51:49



หัวข้อ: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 7AAE92 ที่ 16 ตุลาคม 2007 09:51:49
จะไปตั้งศูนย์แต่ช่างบอกว่าต้องตั้งแคมเบอร์ด้วยเพราะหน้ารถมันเอียงซ้ายสูงต่ำไม่เท่ากัน
มีใครเคยทำบ้างค่าแรงประมาณเท่าไหร่ครับกลัวโดนฟันเหมือนกัน
แล้วไอ้แคมเบอร์เนี่ยมันคืออะไรอยู่ตรงไหน  ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 16 ตุลาคม 2007 10:22:45
ตั้งที่ร้านตั้งศูนย์นั่นแหละครับ ทั่วๆ ไปราคาก็รวมอยู่ในค่าตั้งศูนย์เรียบร้อยแล้วครับ :emoti

แคมเบอร์คือมุมของล้อ ถ้าด้านล่างหุบเข้าหากันเรียก แคมเบอร์บวก
แต่ถ้าด้านล่างถ่างออกเรียกแคมเบอร์ลบตามรูปด้านล่างเลยครับ
(http://www.allwheelalignment.com/images/alignment3.gif)



หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 16 ตุลาคม 2007 12:21:16
AE จริง ๆ มุมแชมเบอร์มันตั้งไม่ได้นะครับ ที่ทำ ๆ กันเขาสไลรู ร้อยลูกเบี้ยว หรือหาบอลจ๊อยปรับได้มาใส่อ่ะ ค่าทำลูกเบี้ยวก็แพงเอาเรื่องอยู่นะ
ถ้ารถปกติ สมบูรณ์ดี ไม่ต้องไม่ยุ่งกับมุมนี้หรอกครับ


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 16 ตุลาคม 2007 12:46:08
แคมเบอร์ปกติก็คือ ศูนย์อยู่แล้วนะครับ
สูงต่ำไม่เท่ากันไม่น่าเกี่ยวกับแคมเบอร์
มุมล้อจะบวกหรือลบ ถ้าร้านตั้งใหเเป็นศูนย์ซะก็จบ


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 16 ตุลาคม 2007 12:48:07
รถเอียงสูง-ต่ำไม่เท่ากัน ตั้งแคมเบอร์ มันไม่น่าจะหายน่า ผมว่า...


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DARKSTAR ที่ 16 ตุลาคม 2007 12:59:13
ช่างมันตอบแปลกๆ หาเรื่องเอาตังค์ป่าวหว่า


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ton ae101 racing ที่ 17 ตุลาคม 2007 16:18:42
       ผมไม่แน่ใจนะครับ  แต่อยากตอบเพราะว่า รถผมเองตั้ง camber มาตั้งนานแล้ว  ให้เป็น -2  ของล้อซ้าย และล้อขวาตั้งไว้ที่  - 1  ซึ่งวิธีการทำของร้านต้องศูนย์ล้อ ก็คือนำเอาน๊อตล้อที่มีขนาดเล็กกว่าตัวเดิมมาขันให้ ซึ่งน๊อตตัวเล็กที่เอามาใส่มันจะสามารถ เลื่อนได้ ซึ่งที่เลื่อนได้อันนี้แหละที่เค้าเรียกว่า ตั้ง camber
       อีกแบบหนึ่งนะครับ ช่างจะเอา chock เราไปสไลต์รูให้กว่าขึ้น  อันนี้อย่าให้ทำนะครับ ไม่สำควรอันตรายเลยครับ
 
      แต่เมื่อวานเสาร์ที่ผ่านมาผมไปเปลี่ยนยาง มาครับ แล้วเจอร้านเค้าให้ผมสังเกตระยะห่างระหว่างล้อกับซุมล้อ  ซึ่งผลก็คือ  ระยะห่างไม่เท่ากัน  เค้าบอกว่าสาเหตุที่ต้องตั้ง camber เพราะว่า  ระยะห่างระหว่างล้อกับซุ้ม ทั้งซ้าย - ขวา ไม่เท่ากัน  ช่างจึงตั้ง ปีกนกให้ผมใหม่  ตอนนี้ผมไม่ต้องตั้ง camber แล้ว และศูนย์ดีมากเลยครับ ปล่อยมือได้เป็นกิโลเลยครับ 

ป.ล. อ่านแล้วไม่เข้าโทรมาถามได้นะครับ  ต้น ครับ 081-8115937 ครับ


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: edeaw ที่ 17 ตุลาคม 2007 16:48:59
ลองดูโช้ค ครับผมเคยเป็น ทำยังไงก็ไม่หาย... ปรากฎว่า โช้คข้างซ้าย ตายครับ... มันจะกินศูนย์ เวลาวิ่ง แต่เวลา วัดด้วยเครื่องมันจะปกติ...


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JO_Zest ที่ 18 ตุลาคม 2007 19:17:43
งง รถสูงไม่เท่ากัน เกี่ยวกับแคมเบอร์ด้วย

หึหึ สงสัยช่างจะมั่ว



ตั้งแคมเบอร์ - (ลบ) ไว้ยางก็กินไม่เท่ากันนะ มันจะกินด้านในมากกว่า ดูจากรูปที่คุณ New. โพสไว้ได้

แต่ให้ผลในการเข้าโค้งที่ดีขึ้นแต่ก็แลกไปกับระยะเบรกที่มากขึ้นในทางตรง เพราะหน้ายางสัมผัสถนนไม่เต็มพื้นที่


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: trOOper ที่ 18 ตุลาคม 2007 19:51:32
       ผมไม่แน่ใจนะครับ  แต่อยากตอบเพราะว่า รถผมเองตั้ง camber มาตั้งนานแล้ว  ให้เป็น -2  ของล้อซ้าย และล้อขวาตั้งไว้ที่  - 1  ซึ่งวิธีการทำของร้านต้องศูนย์ล้อ ก็คือนำเอาน๊อตล้อที่มีขนาดเล็กกว่าตัวเดิมมาขันให้ ซึ่งน๊อตตัวเล็กที่เอามาใส่มันจะสามารถ เลื่อนได้ ซึ่งที่เลื่อนได้อันนี้แหละที่เค้าเรียกว่า ตั้ง camber
       อีกแบบหนึ่งนะครับ ช่างจะเอา chock เราไปสไลต์รูให้กว่าขึ้น  อันนี้อย่าให้ทำนะครับ ไม่สำควรอันตรายเลยครับ
 
      แต่เมื่อวานเสาร์ที่ผ่านมาผมไปเปลี่ยนยาง มาครับ แล้วเจอร้านเค้าให้ผมสังเกตระยะห่างระหว่างล้อกับซุมล้อ  ซึ่งผลก็คือ  ระยะห่างไม่เท่ากัน  เค้าบอกว่าสาเหตุที่ต้องตั้ง camber เพราะว่า  ระยะห่างระหว่างล้อกับซุ้ม ทั้งซ้าย - ขวา ไม่เท่ากัน  ช่างจึงตั้ง ปีกนกให้ผมใหม่  ตอนนี้ผมไม่ต้องตั้ง camber แล้ว และศูนย์ดีมากเลยครับ ปล่อยมือได้เป็นกิโลเลยครับ 

ป.ล. อ่านแล้วไม่เข้าโทรมาถามได้นะครับ  ต้น ครับ 081-8115937 ครับ
ร้านอยู่แถวไหนครับ เผื่อเพื่อนๆสนใจไปทำ


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 18 ตุลาคม 2007 21:11:49
อันนี้คือรถที่มี camber เป็นลบคับ มันจะทำให้เวลารถเอียงแล้วหน้ายางจะสัมผัสกับผิวถนนเต็มหน้ากว่ารถที่ไม่มี camber คับ ทำให้การควบคุมดีขึ้น อิอิ แต่ไม่เกี่ยวกับความสูงรถเลยแม้แต่น้อยคับ  :emotk

(http://upload.siamha.com/images/49231camber%20-3.jpg)


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 24 ตุลาคม 2007 09:34:47
อยากได้ช่วงล่างมีรายละเอียดขณะเข้าโค้งขนาดนั้น ก็ใส่ super strut ไปเลยสิเบส
แต่ว่าถ้าอยากตั้ง camber ให้ได้ ก็ลองสองทาง
1. ใส่ Upper Pilllow แบบปรับตั้งได้ หรือที่เรียกกันว่า Ball Joint นั่นแหล่ะ (จริงๆ ไม่อยากเรียก
แบบหลังเพราะว่า มันก็มีแบบปรับไม่ได้เหมือนกัน)
2. ที่ช่วงล่างแบบ macferson strut มันจะมีนัทสองตัวที่คอม้า เค้าจะใช้นัทลูกเบี้ยวในการปรับตั้ง
อันนี้ nissan มีขายแต่ว่า ไม่รู้ว่ายังมีขายอยู่หรือไม่ ซื้อมาใส่ก็ปรับตั้งกันได้เลย แต่ไม่ค่อยนิยม
เพราะว่า มันต้องยกรถขึ้นลงก่อนปรับ แบบแรกเลยนิยมกว่าปรับแล้วเห็นผลวัดกันได้เลย


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 24 ตุลาคม 2007 10:17:18
อยากได้ช่วงล่างมีรายละเอียดขณะเข้าโค้งขนาดนั้น ก็ใส่ super strut ไปเลยสิเบส
แต่ว่าถ้าอยากตั้ง camber ให้ได้ ก็ลองสองทาง
1. ใส่ Upper Pilllow แบบปรับตั้งได้ หรือที่เรียกกันว่า Ball Joint นั่นแหล่ะ (จริงๆ ไม่อยากเรียก
แบบหลังเพราะว่า มันก็มีแบบปรับไม่ได้เหมือนกัน)
2. ที่ช่วงล่างแบบ macferson strut มันจะมีนัทสองตัวที่คอม้า เค้าจะใช้นัทลูกเบี้ยวในการปรับตั้ง
อันนี้ nissan มีขายแต่ว่า ไม่รู้ว่ายังมีขายอยู่หรือไม่ ซื้อมาใส่ก็ปรับตั้งกันได้เลย แต่ไม่ค่อยนิยม
เพราะว่า มันต้องยกรถขึ้นลงก่อนปรับ แบบแรกเลยนิยมกว่าปรับแล้วเห็นผลวัดกันได้เลย


ฮิ ฮิ Super stuct อย่าเลย ปวดหัว มันก็ตั้ง camber ไม่ได้เหมือนกันนะ  ผมใส่มา 1 ปี ซ่อมไปแล้ว 3 หน นี่ต้องไปซ่อมอีกแล้ว มันไม่ทนทานกับถนนบ้านเราเลย อะไหล่แท้ ๆ ก็หายาก ก็ต้องทนใช้ไปก่อน เล่นช่วงล่างเดิม ทำให้มันสมบูรณ์ + เบรค + โช๊คสปริง ตั้ง 0 และยาง ดี ๆ มันก็สุดยอดแล้วอ่ะ


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JoKC ที่ 16 กรกฎาคม 2010 04:25:28
คุ้นๆ นะคับมุมแคมเบอร์   เหมือนเคยตั้งเอง


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 16 กรกฎาคม 2010 09:17:52
ผมไปตั้งศูนย์ล้อ ทีไร ไม่เห็นช่างมันจะต้องมาบอกผมเลย ว่า พี่ครับ รถพี่ ต้องตั้งแคมเบอร์   

ก็ที่มาให้มันตั้งศูนย์ มันก็ ต้องตั้งแคมเบอร์ให้ อยู่แล้ว ก็ ต้องอ้างอิงจากมุมองศาที่เครื่องมันวัดได้ ก็ ต้องขยับให้ แคมเบอร์ มันอยู่ในค่าของมันอยู่แล้ว

มีแค่ แคสเตอร์ ที่ ตั้งไ่ม่ได้ เท่าันั้นเอง

นอกเสียว่าเด็กเดินมาบอก " พี่ครับ รถพี่ัมันชนหนักมาเหรอครับ  ช่างตัวถัง ซ่อมมาได้ แบบ Here มากๆ  ผมไม่สามารถตั้งแคมเบอร์ให้อยู่ในค่ามาตราฐานรถรุ่นของพี่ได้ครับ รบกวน พี่หา อุปกรณ์ อะไรก้ได้ ที่จะมาช่วยทำให้ตัวถังเน่าๆ ช้ำ ๆ ของพี่ มัน ได้มีช่วงล่าง ที่ใกล้เคียงค่าโรงงาน " 

นั่นละ ก็ ดิ้นรน หาของมาแก้ปัญหา อย่่างที่บอย บอก  พวกน๊อตลูกเบี้ยว หัวช๊อคแบบปรับแคมเบอร์ได้  อะไรก็ ว่ากันไปครับ

แต่ไอ่เรื่อง สูงต่ำไม่เท่ากัน แ้ล้ว อ้างว่าเป็นเพราะ แคมเบอร์   ผมว่า มันแปลกๆ นะ ;)

 


หัวข้อ: Re: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 16 กรกฎาคม 2010 09:52:29
จะไปตั้งศูนย์แต่ช่างบอกว่าต้องตั้งแคมเบอร์ด้วยเพราะหน้ารถมันเอียงซ้ายสูงต่ำไม่เท่ากัน
มีใครเคยทำบ้างค่าแรงประมาณเท่าไหร่ครับกลัวโดนฟันเหมือนกัน
แล้วไอ้แคมเบอร์เนี่ยมันคืออะไรอยู่ตรงไหน  ขอบคุณครับ

ผมอยากให้แก้ที่ต้นเหตุมากกว่าคับ

เพราะคุณกำลังแก้ที่ปลายเหตุอยู่

สูงไม่เท่ากันมันต้องมีสาเหตุแล้วแก้ที่ตรงนั้นคับ