หัวข้อ: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: Insane in The Brain ที่ 26 พฤษภาคม 2553 09:55:21 เริ่มเลยละกันผมจะเล่าอาการให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้
รถผม AE110 เครื่อง 5A FE / MT เดิมสนิท เชื้อเพลิงที่ใช้ เป็น เบ็นซิน 95 หรือบางทีก็ 91 (แล้วแต่จะหาเติมได้) + แก๊ส LPG ระบบ ฟิกมิกซ์ ครับ ติดมาได้จะสองปีแล้ว ปัญหาที่เกิดตอนนี้ มีอาการสตาร์ทด้วยน้ำมันติดยากมากครับ สตาร์ทด้วยแก๊ส ก็ติดครับปกติ แรกๆบิดกุญแจ ON ทิ้งไว้สัก 10 วินาที แล้วสตาร์ท ยังพอติดง่ายครับ หลังๆมานี่ไม่ติดเลย ต้องเดินคันเร่งช่วย ถึงจะติดครับ พอสตาร์ทติด ก็ไม่ Smooth เลยนะครับ ก็วูบๆๆๆ แล้วค่อยๆ ติด เดินเบาได้ อะไรได้ แต่พอหลังจากติดเครื่องได้แล้ว ก็ขับใช้งาน (ด้วยน้ำมัน) ก็ปกติไม่มีวูบ ซัดได้ ไม่มีสะดุดเลย ทำให้ตอนนี้ไม่กล้าใช้รถเลยครับ ลำบากมาก "สิ่งที่ผมไล่เปลี่ยนไปบ้างแล้ว" หลังจากที่อาการนี้เกิดขึ้น ผมก็เริ่มลองไล่อาการดูว่าน่าจะเกิดจากอะไร เล็งไปที่ระบบน้ำมันก่อนครับ เพราะ เวลาสตาร์ท ได ก็ทำงาน เสียงก็ยังแช๊ะ ดี ปกติ เริ่มที่หัวฉีด ถอดมาล้างด้วยน้ำยา ก็ยังไม่หาย ลองซื้อหัวฉีดมาอีกชุดเปลี่ยน (หัวเก่ามีรั่วซึมด้วย เลยลองเปลี่ยน) ก็ไม่หาย เปลี่ยนหัวเทียน...แล้วก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เปลี่ยนปั๊มติ๊กไปอีกลูก ก็..ยังเหมือนเดิม เคยลองไปอู่ ก็ไล่อาการแบบที่ผมไล่เลยครับ ซึ่งผมก็บอกทางอู่แหละว่าผมได้ไล่เปลี่ยนแล้ว เลยรู้สึกว่าถ้าไปอู่คงบานแน่ๆ ตอนนี้เลยรุสึกตันๆครับ พี่ๆน้องๆ ใครเคยเจออาการแบบนี้ พอช่วยวิเคราะห์ทีครับ ต้องไล่ยังไง อีกดี :emos ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: PED.X ที่ 26 พฤษภาคม 2553 10:00:24 เปลี่ยนกรองเบนซินยัง
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: Insane in The Brain ที่ 26 พฤษภาคม 2553 10:04:18 เปลี่ยนกรองเบนซินยัง ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยครับ คือเวลาซัดๆมันไม่มีสะดุด ก็เลยมองข้ามไป แต่จะลองเปลี่ยนดูครับ หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: Toom ที่ 26 พฤษภาคม 2553 10:09:15 ผมก็ 5เอ ใช้ LPG 100 % มาปี 1แระ ก็ไม่มีปันหา คือ....ไม่มีเงินเติมน้ำมันอะ ถอดสายปั้มติ้กออกเลย
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 26 พฤษภาคม 2553 10:47:09 อาการคล้ายฯกับมีแก็สค้างอยู่ในท่อไอดีมากไป หลังดับเครื่อง พอจะติดเครื่องอีกที เลยยาก มันมาทั้งแก็สที่ค้างท่อและน้ำมัน หนามาก เลยจุดไม่ติด รถผมก็เป็นบางครั้ง ลองดับเครื่องด้วยน้ำมันซิ เพื่อไม่ให้มีแก็สค้างท่อ แล้วติดด้วยน้ำมัน ถ้าแบบนี้ติดง่าย ก็ต้องไปเช็คระบบแก็สแล้วละ เช่นปั๊มติ๊กแก็ส หรือตัวโซลินอยตัดแก็ส หม้อต้มแก็ส รวมทั้งจูนแก็สเดินเบาให้บางลง
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: Insane in The Brain ที่ 26 พฤษภาคม 2553 10:55:33 อาการคล้ายฯกับมีแก็สค้างอยู่ในท่อไอดีมากไป หลังดับเครื่อง พอจะติดเครื่องอีกที เลยยาก มันมาทั้งแก็สที่ค้างท่อและน้ำมัน หนามาก เลยจุดไม่ติด รถผมก็เป็นบางครั้ง ลองดับเครื่องด้วยน้ำมันซิ เพื่อไม่ให้มีแก็สค้างท่อ แล้วติดด้วยน้ำมัน ถ้าแบบนี้ติดง่าย ก็ต้องไปเช็คระบบแก็สแล้วละ เช่นปั๊มติ๊กแก็ส หรือตัวโซลินอยตัดแก็ส หม้อต้มแก็ส รวมทั้งจูนแก็สเดินเบาให้บางลง สตาร์ท และ ดับเครื่องด้วยน้ำมันทุกครั้งเลยครับ ตั้งแต่ติดแกสมา สับเป็นน้ำมันก่อนถึงที่หมาย และตั้งทามเมอร์ 1 นาที ก่อนดับทุกครั้งครับผม ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 26 พฤษภาคม 2553 12:26:03 ก่อนสตาร์ท ลองถอดสายน้ำมันเข้ารางหัวฉีดออกมาครับ ตอนถอดจะมีแรงดันและน้ำมันพุ่งออกมาค่อนข้างแรง
หากมีแรงดันและน้ำมันพุ่งออกมาน้องหรือไม่มี แสดงว่ามีน้ำมันรั่วออกจากรระบบ ให้เช็ค 1 รั่วออกจากฐานหัวฉีด 2 รั่วออกจากแรคกูเลเตอร์ 3 รั่วออกจากตูดปั๊มติ๊ก หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 26 พฤษภาคม 2553 12:38:55 มีการเช็ครางหัวฉีดว่าเก็บกักแรงดันน้ำมันได้ดีพอไหม อาจจะรั่วในจุดนี้ หรือการเก็บกักแรงดันไม่ดี ท่อไหลกลับของน้ำมัน ตัว เรตกูเรเตอร์(กระเปาะกักแรงดันรางหัวฉีด)ยังดีไหม การติดเครื่องด้วยน้ำมัน ติดยากตอนเครื่องเย็น ตอนจดนานฯ หรือ ติดยากทุกครั้ง ดับเครื่องทุกครั้งก็ติดยากงั้นหรือ
หรือไม่ก็ แก็ส คือโซลีนอยปิดแก็สไม่สนิท รั่วมาทีท่อไอดีจนหนามาก ติดแก็สหัวแด หรือมิกเซอร์ สรุปให้เช็คระบบ เชื้อเพลิง น้ำมันหรือแก็ส ระบบไฟไม่ต้อง (รถสตาร์ทไม่ติดเพราะมีแค่สาเหตุ ไฟตัน น้ำมันช๊อต)แต่นี่ไฟไม่ตัน แต่น่าจะน้ำมัน(เชื้อเพลิง)ช๊อต หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 26 พฤษภาคม 2553 12:40:59 แก้ไขคำผิด :ติดแก็สหัวฉีด หรือ มิกเซอร์
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 26 พฤษภาคม 2553 12:42:07 รถเพื่อนผมเคยเปนอาการประมาณนนี้เลยครับ สรุปมีน้ำมันรั่วววว ซึม ก่อนมาที่รางหัวฉีดเลยทำให้สตารท์ติดยาก (ของเพื่อนรั่วที่ใต้ท้องรถ มันซึมๆน่ะ)
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: Insane in The Brain ที่ 26 พฤษภาคม 2553 13:16:21 มีการเช็ครางหัวฉีดว่าเก็บกักแรงดันน้ำมันได้ดีพอไหม อาจจะรั่วในจุดนี้ หรือการเก็บกักแรงดันไม่ดี ท่อไหลกลับของน้ำมัน ตัว เรตกูเรเตอร์(กระเปาะกักแรงดันรางหัวฉีด)ยังดีไหม การติดเครื่องด้วยน้ำมัน ติดยากตอนเครื่องเย็น ตอนจดนานฯ หรือ ติดยากทุกครั้ง ดับเครื่องทุกครั้งก็ติดยากงั้นหรือ หรือไม่ก็ แก็ส คือโซลีนอยปิดแก็สไม่สนิท รั่วมาทีท่อไอดีจนหนามาก ติดแก็สหัวแด หรือมิกเซอร์ สรุปให้เช็คระบบ เชื้อเพลิง น้ำมันหรือแก็ส ระบบไฟไม่ต้อง (รถสตาร์ทไม่ติดเพราะมีแค่สาเหตุ ไฟตัน น้ำมันช๊อต)แต่นี่ไฟไม่ตัน แต่น่าจะน้ำมัน(เชื้อเพลิง)ช๊อต แกสแบบ ฟิกมิกซ์ อะครับ เคยลองคลายน๊อตตรงรางหัวฉีดอะคับ แล้ว สตาร์ท น้ำมันก็พุ่งเลยอะคับ หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: boyclubae ที่ 26 พฤษภาคม 2553 15:54:12 ต้อง 4 อีโบมั้ง อิอิ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: t_13 ที่ 26 พฤษภาคม 2553 16:13:23 มีการเช็ครางหัวฉีดว่าเก็บกักแรงดันน้ำมันได้ดีพอไหม อาจจะรั่วในจุดนี้ หรือการเก็บกักแรงดันไม่ดี ท่อไหลกลับของน้ำมัน ตัว เรตกูเรเตอร์(กระเปาะกักแรงดันรางหัวฉีด)ยังดีไหม การติดเครื่องด้วยน้ำมัน ติดยากตอนเครื่องเย็น ตอนจดนานฯ หรือ ติดยากทุกครั้ง ดับเครื่องทุกครั้งก็ติดยากงั้นหรือ หรือไม่ก็ แก็ส คือโซลีนอยปิดแก็สไม่สนิท รั่วมาทีท่อไอดีจนหนามาก ติดแก็สหัวแด หรือมิกเซอร์ สรุปให้เช็คระบบ เชื้อเพลิง น้ำมันหรือแก็ส ระบบไฟไม่ต้อง (รถสตาร์ทไม่ติดเพราะมีแค่สาเหตุ ไฟตัน น้ำมันช๊อต)แต่นี่ไฟไม่ตัน แต่น่าจะน้ำมัน(เชื้อเพลิง)ช๊อต แกสแบบ ฟิกมิกซ์ อะครับ เคยลองคลายน๊อตตรงรางหัวฉีดอะคับ แล้ว สตาร์ท น้ำมันก็พุ่งเลยอะคับ ดับเครื่อง เส็ด คลายน๊อต แล้ว น้ำมัน พุ่งไหม ครับ .......ไม่ต้องสตาทนะ ครับ หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 26 พฤษภาคม 2553 17:29:04 ของผมเป็นตอนใช้น้ำมันครับ สะดุด เปลี่ยน ปั๊มติ๊ก กรองเบนซิน เช็คหัวฉีดก็ปกติ แต่ไม่หาย สุดท้าย กล่องครับ เปลี่ยนกล่องหายเลย รวมทั้งเงินในกระเป๋าด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: Insane in The Brain ที่ 26 พฤษภาคม 2553 22:15:11 ของผมเป็นตอนใช้น้ำมันครับ สะดุด เปลี่ยน ปั๊มติ๊ก กรองเบนซิน เช็คหัวฉีดก็ปกติ แต่ไม่หาย สุดท้าย กล่องครับ เปลี่ยนกล่องหายเลย รวมทั้งเงินในกระเป๋าด้วยครับ กำลังจะลองเปลี่ยนเหมือนกันครับ รอวันหยุดก่อน หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: K.Dutsadeekarn ที่ 26 พฤษภาคม 2553 23:26:07 อาการคล้ายฯกับมีแก็สค้างอยู่ในท่อไอดีมากไป หลังดับเครื่อง พอจะติดเครื่องอีกที เลยยาก มันมาทั้งแก็สที่ค้างท่อและน้ำมัน หนามาก เลยจุดไม่ติด รถผมก็เป็นบางครั้ง ลองดับเครื่องด้วยน้ำมันซิ เพื่อไม่ให้มีแก็สค้างท่อ แล้วติดด้วยน้ำมัน ถ้าแบบนี้ติดง่าย ก็ต้องไปเช็คระบบแก็สแล้วละ เช่นปั๊มติ๊กแก็ส หรือตัวโซลินอยตัดแก็ส หม้อต้มแก็ส รวมทั้งจูนแก็สเดินเบาให้บางลง อาการคล้ายๆกัน ....... ลองดูที่หม้อต้มครับ โซลินอยที่หม้อต้มอาจจะมีปัญหา ไม่ใช่เสียครับแต่มีชิ้นส่วนที่แตกหักชำรุด หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: POOM110 ที่ 26 พฤษภาคม 2553 23:46:44 อาการเปลี่ยนเหมือของผมเลยครับ ของผมเพิ่งเขาอู่ให้ช่างเข้าแกะกล่องดูปรากฎว่าต้องซ่อมกล่องครับ ค่าเสียหายไป2300ครับไม่รู้แพงหรืเปล่าครับ ช่างบอกถ้าเบิกใหม่หมึ่นกว่าบาทครับ ตอนนี้อาการปกติใชได้เลยครับ ของผม AE 110 เคยติดแก๊ซมาด้วยครับ :emotn
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: ICQ34791919 ที่ 27 พฤษภาคม 2553 03:59:22 เช็คกล่องECU เลยครับ ตอนใช้5a ผมเคยเป็น เปลี่ยนc เอาก็ได้ ไม่กี่บาทหรอก กล่องใหม่เชียงกงขายประมาณ 2500
เช็คอีกอย่างก็ตัวcondensor ที่อยู่ในจานจ่าย ถ้ามันไหมหรือรั่วแล้วปิดดูพลาสติกมันจะเย้มออกมาคลายหลดน้ำ มันจะสตาสติดยาก ถ้าเครื่องติดแล้วจะไม่เป็นไร หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเũ เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 27 พฤษภาคม 2553 05:07:32 เคยอ่านเจอ ในเวปของโซลูน่านะ ส่วนใหญ่อาการแบบว่านี้ เป็นที่กล่องครับ ค่า R ค่า C มันเสื่อมตามกาลเวลา มีคนในเวปซ่อม เปลี่ยนค่าเหล่านี้ เอาของใหม่ใส่แทนเข้าไป โดยให้ร้านซ่อมโทรทัศน์จัดการให้ มันก็กลับมาปิ๊งเหมือนป้ายแดงครับ ลองดูแนวทางนี้ดู ผมอ่านเจอนานมากแล้วนะ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: leong ที่ 27 พฤษภาคม 2553 05:10:02 ผมเคยเป็นแบบนี้นะ 4afe แต่ของผมเปลี่ยนแบต กับ ซีลจานจ่ายมันรั่วอ่ะ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: Insane in The Brain ที่ 27 พฤษภาคม 2553 08:13:05 ขอบคุณทุกความคิดเห็นเลยครับ มีกำลังใจแก้ไข เป็นลำดับ ต่อไปเลยครับ สู้ๆ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 27 พฤษภาคม 2553 12:41:42 เอาใจช่วยครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: Insane in The Brain ที่ 28 พฤษภาคม 2553 06:41:58 หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: ร้านสยามแก๊ส 4a-fte ที่ 28 พฤษภาคม 2553 07:50:24 ดับเครื่องด้วยน้ำมัน ไม่ใช่ว่าแก๊สจะไม่เข้ามานะครับ
ถ้าโซลินอยรั่ว แก๊สมันก็เข้ามาท่วมท่อไอดี อยากให้ลองตอนจอดตอนกลางคืน ให้หาไม้มายันคันเร่งไว้ ให้มันเหยียบสุดตลอด ตอนเช้าลองดู หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 28 พฤษภาคม 2553 12:51:58 แนะนำเขาได้ เช้านี้เจอกันรถตัวเองเลย เมื่อวันวิ่งไปกลับชลบุรี รวมฯ300กว่าดล แก็สหมดไปถังหนึ่ง โดยใช้แก็สตลอด มีแค่เช้าสตาร์ทน้ำมันครั้งเดียว แล้วกดสวิทเป็นแก็สตลอด ดับด้วยแก็ส สตาร์ทด้วยแก็ส ขับทำงานไปทั้งวัน จนกลับบ้านก็ดับด้วยแก็ส
วันนี้เช้าไปใส่บาตร สตาร์ทน้ำมัน แรกฯไม่ติด แชะฯฯ 5วินาที แล้วหยุด เอาใหม่แชะฯฯรวมฯไป 3รอบกว่าจะติด ก็ขับไปอุ่นเครื่องด้วยน้ำมันไป พอออกถนนได้ก็สับเป็นแก็สเองแบบออโต้ปกติทุกอย่าง พอใส่บาตรเสร็จ ไหว้พระ เวียนเทียนเสร็จ กลับบ้านจดประมาณ3ชั่วโมง สตาร์ททีเดียวติด แวะไปกินข้าว 30นา ก็ที่เดียวติด มีแค่2สาเหตุทีเป็นอาการนี้ 1.แก็สคางท่อ2.เก็บกักแรงดันน้ำมันไม่อยู่ เดี๋ยวจะค่อยจับอาการให้ชัดมาบอกล่าวอีกที ของผมระบบแก็สมิกเซอร์ แต่ติดเพิ่มออโต้สวิต PG-3 ถังมัลติวาล์ว58ลิตร ใช้งานมาปีกว่า 3หมื่นกว่าโลแล้ว หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 28 พฤษภาคม 2553 22:18:08 :emotk มาเก็บเกี่ยวความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: worakitti ที่ 29 พฤษภาคม 2553 01:02:32 กล่อง ECU ครับ อาการเดียวกันเลย
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และอาการที่น่าจะเป็นทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 29 พฤษภาคม 2553 14:15:37 เมื่อวันเย็นก่อนเข้าบ้าน เติมน้ำมันไป300 แล้วดับด้วยแก็ส ตอนเช้าวันนี้ อาการไม่ยักกะเป็น ปกติทุกอย่าง ไปใช้งานก็ปกติ สงสัยน้ำมันในถังน้อยไป
|