หัวข้อ: DIY Cable trans control สายเกียร์ Auto Vios 04' เริ่มหัวข้อโดย: in@PZ ที่ 11 มิถุนายน 2553 11:56:00 อาการคือไม่สามารถ เปลี่ยนเกียร์ใดๆๆได้เลย สายขาดจากตำแหน่งเกียร์ใดก็ตาม
ที่หน้าปัทม์ ก็จะแสดงเกียร์นั้นตลอด เลื่อนเกียร์ได้แต่ จอแสดงตำแหน่งเกียร์ก็จะยังคงเดิม (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1042.jpg) สั่งของ ศูนย์ เลยนะครับ ของเทียบผมไม่ได้เช็ค เพราะที่คือส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนของรถท่านเอง สั่งของ ใช้เวลา 1 วัน นะครับในการรอของ ผมเช็คกับทาง ร้าน แถววรจักร ก็ต้องรอของ 1 วันเช่นกัน (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1045.jpg) ผังสายเกียร์ Auto นะครับ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1054.jpg) Part no. 33820-0D050 นะครับ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1055.jpg) เทียบให้ดูครับ สายเก่าขาดตรงหัวสาย ของใหม่งามๆๆ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1056.jpg) สายเก่าดำมากๆๆ สายใหม่ขาวจริงๆๆ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1048.jpg) เริ่มก็ถอดเลยนะครับ หน้ากากแอร์ เอาออก มีน๊อต 2 ตัว ดึงลูกบิดออกท่านจะเห็น ถอดที่วางแก้วออกเลยครับ กรอบคอนโทรลกลางตรงเกียร์เอาออกด้วย ไม่ยากรื้อๆๆดู รถรุ่นใหม่ๆๆน๊อตน้อยครับ ส่วนมากใช้เป็นเขี้ยวในการยึดเกาะกันอ่ะ ถอดออกมาก็เป็นแบบนี้ สายเดิมของผม เราต้องออกไปนอกรถล่ะ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1050.jpg) ผมคลายน๊อตเบอร์ 12 ที่เป็นขาเหล็กจะยึดติดกับเสื้อเกียร์นะครับ เพื่อดึงสายมาดูซะหน่อย และเอาคลิปล๊อกสายเกียร์ออกด้วยครับ ต้องเอาออกถ้าไม่เอาออกก็เอาสายเดิมออกมาไม่ได้ครับ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1057.jpg) เอารถขึ้นซะเลย เราต้องเข้าไปใต้รถกันล่ะครับ เพื่อเอาสายเดิมออกมาซะ และส่งสายใหม่เข้าไป (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1065.jpg) คลายน๊อตเบอร์ 10 ออกซะ จุดหนึ่ง (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1066.jpg) คลายน๊อตเบอร์ 10 ออกซะ จุดสอง แล้วเอาแผ่นบังท่อออกซะ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1064.jpg) คลายน๊อตเบอร์ 10 อีกแล้ว เอาออกด้วย มันยึดสายเดิมอยู่ครับ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1058.jpg) ถอดน๊อตเบอร์ 10 อีกแล้ว 2 ตัว แล้วดึงสายออกไปเลย ก็จะได้รูแบบนี้ล่ะครับ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1062.jpg) ส่งสายใหม่เข้ารูไปเลยครับ แทนที่ของเดิม แล้วยึดน๊อตด้วยล่ะ เบอร์ 10 / 2 ตัวนะครับ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1063.jpg) ยึดสายใหม่กับตัวรถด้วยล่ะ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1065.jpg) ยึดน๊อต แผ่นบังท่อไอเสียกลับที่เดิมด้วยนะ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1066.jpg) ที่เดิมนะครับ เสร็จล่ะเราออกไปจากใต้รถนี้ล่ะกันครับ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1061.jpg) สายเกียร์ใหม่ที่ส่งเข้ารูมานี่เอง ดูสะอาดดีแฮ่ะ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1060.jpg) ยึดไว้กับคันเกียร์ด้วยครับ น๊อตเบอร์ 12 แล้วไปต่อหน้าครับ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1067.jpg) ใส่คลิปล๊อกกลับไปด้วยล่ะครับ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1070.jpg) ยึดขาเหล็กกับเสื้อเกียร์ด้วยครับ น๊อต 2 ตัว เบอร์ 12 (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1071.jpg) มือลงไปลึกๆๆครับ เพื่อนำสายไปใส่ กับเกียร์ สายนี้มีหน้าที่ เตะ เกียร์ตามใจเราครับ น๊อตเบอร์ 12 ให้แน่นล่ะสำคัญนะ ก็เป็นอันเสร็จครับกับสายเกียร์ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1074.jpg) ประกอบกรองกลับที่เดิมด้วยล่ะ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1076.jpg) กรองอากาศใครดำๆๆไม่ได้เปลี่ยนก็เปลี่ยนอันใหม่ไปเลยล่ะ อันไม่กี่ตังค์ครับ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1077.jpg) เช็คห้องเครื่องสักนิด เพื่อความสวยงาม และจะได้รู้ด้วยว่ามีคราบน้ำมันตรงไหนซึมบ้าง เพื่อง่ายต่อการซ่อมบำรุง ครับ ^^ ไปในรถต่อดีกว่า (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1079.jpg) ประกอบหน้ากากแอร์กลับที่เดิมด้วยครับ เด๋วร้อน อิอิ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1078.jpg) สังเกต หน้ากากแอร์ตรงปรับน้ำยาแอร์ครับ มีน๊อต นั่นแหละใส่กลับไปซะ (http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1081.jpg) ประกอบเสร็จหมดแล้วเหมือนเดิมทุกอย่าง น๊อตไม่เหลือเลย เป็นไปได้ยังไง 555+ ง่ายใช่ไหมล่ะครับ ลองดูครับ รถเราดูแลเองซ่อมเองบ้างก็ได้ครับไม่ยากอย่างที่คิด ปล. รูปไม่ได้หมุนโทษทีนะครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆๆที่มีใครใช้ vios ครับ ปล. ขอขอบคุณ พี่ต่าย ที่ช่วยเช็คราคาอะไหล่ศูนย์ให้ครับ :emotn ขอขอบคุณ คุณเก่งที่ช่วยบอกวิธีการแก้ไขในสถานะการณ์ ฉุกเฉิน ครับ :emotn |