AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: in@PZ ที่ 11 มิถุนายน 2553 11:56:00



หัวข้อ: DIY Cable trans control สายเกียร์ Auto Vios 04'
เริ่มหัวข้อโดย: in@PZ ที่ 11 มิถุนายน 2553 11:56:00
อาการคือไม่สามารถ เปลี่ยนเกียร์ใดๆๆได้เลย สายขาดจากตำแหน่งเกียร์ใดก็ตาม
ที่หน้าปัทม์ ก็จะแสดงเกียร์นั้นตลอด เลื่อนเกียร์ได้แต่ จอแสดงตำแหน่งเกียร์ก็จะยังคงเดิม

(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1042.jpg)
สั่งของ ศูนย์ เลยนะครับ ของเทียบผมไม่ได้เช็ค เพราะที่คือส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนของรถท่านเอง
สั่งของ ใช้เวลา 1 วัน นะครับในการรอของ ผมเช็คกับทาง ร้าน แถววรจักร ก็ต้องรอของ 1 วันเช่นกัน
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1045.jpg)
ผังสายเกียร์ Auto นะครับ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1054.jpg)
Part no. 33820-0D050 นะครับ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1055.jpg)
เทียบให้ดูครับ สายเก่าขาดตรงหัวสาย ของใหม่งามๆๆ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1056.jpg)
สายเก่าดำมากๆๆ สายใหม่ขาวจริงๆๆ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1048.jpg)
เริ่มก็ถอดเลยนะครับ หน้ากากแอร์ เอาออก มีน๊อต 2 ตัว ดึงลูกบิดออกท่านจะเห็น
ถอดที่วางแก้วออกเลยครับ กรอบคอนโทรลกลางตรงเกียร์เอาออกด้วย ไม่ยากรื้อๆๆดู
รถรุ่นใหม่ๆๆน๊อตน้อยครับ ส่วนมากใช้เป็นเขี้ยวในการยึดเกาะกันอ่ะ ถอดออกมาก็เป็นแบบนี้
สายเดิมของผม เราต้องออกไปนอกรถล่ะ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1050.jpg)
ผมคลายน๊อตเบอร์ 12 ที่เป็นขาเหล็กจะยึดติดกับเสื้อเกียร์นะครับ เพื่อดึงสายมาดูซะหน่อย
และเอาคลิปล๊อกสายเกียร์ออกด้วยครับ ต้องเอาออกถ้าไม่เอาออกก็เอาสายเดิมออกมาไม่ได้ครับ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1057.jpg)
เอารถขึ้นซะเลย เราต้องเข้าไปใต้รถกันล่ะครับ เพื่อเอาสายเดิมออกมาซะ และส่งสายใหม่เข้าไป
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1065.jpg)
คลายน๊อตเบอร์ 10 ออกซะ จุดหนึ่ง
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1066.jpg)
คลายน๊อตเบอร์ 10 ออกซะ จุดสอง แล้วเอาแผ่นบังท่อออกซะ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1064.jpg)
คลายน๊อตเบอร์ 10 อีกแล้ว เอาออกด้วย มันยึดสายเดิมอยู่ครับ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1058.jpg)
ถอดน๊อตเบอร์ 10 อีกแล้ว 2 ตัว แล้วดึงสายออกไปเลย ก็จะได้รูแบบนี้ล่ะครับ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1062.jpg)
ส่งสายใหม่เข้ารูไปเลยครับ แทนที่ของเดิม แล้วยึดน๊อตด้วยล่ะ เบอร์ 10 / 2 ตัวนะครับ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1063.jpg)
ยึดสายใหม่กับตัวรถด้วยล่ะ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1065.jpg)
ยึดน๊อต แผ่นบังท่อไอเสียกลับที่เดิมด้วยนะ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1066.jpg)
ที่เดิมนะครับ เสร็จล่ะเราออกไปจากใต้รถนี้ล่ะกันครับ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1061.jpg)
สายเกียร์ใหม่ที่ส่งเข้ารูมานี่เอง ดูสะอาดดีแฮ่ะ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1060.jpg)
ยึดไว้กับคันเกียร์ด้วยครับ น๊อตเบอร์ 12 แล้วไปต่อหน้าครับ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1067.jpg)
ใส่คลิปล๊อกกลับไปด้วยล่ะครับ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1070.jpg)
ยึดขาเหล็กกับเสื้อเกียร์ด้วยครับ น๊อต 2 ตัว  เบอร์ 12
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1071.jpg)
มือลงไปลึกๆๆครับ เพื่อนำสายไปใส่ กับเกียร์ สายนี้มีหน้าที่ เตะ เกียร์ตามใจเราครับ
น๊อตเบอร์ 12 ให้แน่นล่ะสำคัญนะ ก็เป็นอันเสร็จครับกับสายเกียร์
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1074.jpg)
ประกอบกรองกลับที่เดิมด้วยล่ะ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1076.jpg)
กรองอากาศใครดำๆๆไม่ได้เปลี่ยนก็เปลี่ยนอันใหม่ไปเลยล่ะ อันไม่กี่ตังค์ครับ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1077.jpg)
เช็คห้องเครื่องสักนิด เพื่อความสวยงาม และจะได้รู้ด้วยว่ามีคราบน้ำมันตรงไหนซึมบ้าง
เพื่อง่ายต่อการซ่อมบำรุง ครับ ^^ ไปในรถต่อดีกว่า
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1079.jpg)
ประกอบหน้ากากแอร์กลับที่เดิมด้วยครับ เด๋วร้อน อิอิ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1078.jpg)
สังเกต หน้ากากแอร์ตรงปรับน้ำยาแอร์ครับ มีน๊อต นั่นแหละใส่กลับไปซะ
(http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF1081.jpg)
ประกอบเสร็จหมดแล้วเหมือนเดิมทุกอย่าง น๊อตไม่เหลือเลย เป็นไปได้ยังไง 555+
ง่ายใช่ไหมล่ะครับ ลองดูครับ รถเราดูแลเองซ่อมเองบ้างก็ได้ครับไม่ยากอย่างที่คิด
ปล. รูปไม่ได้หมุนโทษทีนะครับ

เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆๆที่มีใครใช้ vios ครับ


ปล. ขอขอบคุณ พี่ต่าย ที่ช่วยเช็คราคาอะไหล่ศูนย์ให้ครับ  :emotn
ขอขอบคุณ คุณเก่งที่ช่วยบอกวิธีการแก้ไขในสถานะการณ์ ฉุกเฉิน ครับ :emotn