หัวข้อ: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe ถ้ามีรูปมาคร์เฟืองด้วยจะดีมากๆๆๆ เริ่มหัวข้อโดย: nogpompam ที่ 18 กรกฎาคม 2553 21:51:52 ช่วยหน่อยคับพอดีทีทำมาร์จุดไว้มองมัยเห็นแล้วคับ มันมีทีตรงไหนบ้าง ช่วหน่อยนะคับ
หัวข้อ: Re: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe เริ่มหัวข้อโดย: peelapol ที่ 18 กรกฎาคม 2553 22:27:33 มันมีมาร์คทั้งเฟืองตัวล่าง(เพลาข้อเหวี่ยง) และเฟืองราวลิ้นอยู่แล้วนี่ครับ ไม่เห็นต้องทำมาร์คเลย ถ้าตัวล่างจะเป็นรูปนูนสามเหลี่ยมติดอยู่ที่ข้างเครื่อง และที่เฟืองจะเป็นร่องนิดหนึ่ง ต้องให้ตรงกัน ตำแหน่งประมาณ 2 นาฬิกา ส่วนเฟืองราวลิ้นจะเป็นรูอยู่เฟืองและที่เครื่อง ที่เฟืองจะมีอยู่ 2 รู ถ้าจำไม่ผิดจะเขีนยบอกไว้ 4E กับ 5E เวลาใส่สายพานต้องให้มาร์คบนและมาร์คล่างตรงกัน :emots :emots
หัวข้อ: Re: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe เริ่มหัวข้อโดย: Zkr ที่ 18 กรกฎาคม 2553 22:30:06 มันมีมาร์คให้อยู่แล้วครับ
ผมเองก็ดูไม่เป็น หัวข้อ: Re: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe เริ่มหัวข้อโดย: nogpompam ที่ 19 กรกฎาคม 2553 07:24:23 ทีเฟืองมีหลายจุดคับ งง
หัวข้อ: Re: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe เริ่มหัวข้อโดย: KKK_KKK ที่ 19 กรกฎาคม 2553 11:30:20 ใส่ดีดีนะครับไม่งั้นงานเข้ายาวเลย
หัวข้อ: Re: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe เริ่มหัวข้อโดย: nogpompam ที่ 25 กรกฎาคม 2553 23:33:09 มีใครรู้มัย
หัวข้อ: Re: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe เริ่มหัวข้อโดย: Zkr ที่ 26 กรกฎาคม 2553 00:25:35 http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?topic=6863.0
ดูว่าระบบไทม์มิ่งเป็นแบบไหนก่อนอะครับ มีสามแบบ 1.แบบเฟือง รถดีเซล 2.แบบสายพาน รถเบนซินส่วนใหญ่ 3. แบบโซ่ รถเบนซินบ้างรุ่น วิธีการค่อนข้างยุ่งยากเพราะต้องทำในพื้นที่จำกัด ไม่สามารถยกเครื่องออกมาภายนอกได้ ถ้าไม่เคยทำมาก่อนไม่แนะนำให้ทำครับ เพราะถ้าโชคร้ายผิดพลาดอาจทำให้ กระเดื่องกดลิ้นและลิ้น เสียหายในเครื่องยนต์ที่ไม่หลบวาล์ว หรือทำออกมาแล้วเครื่องยนต์ปัญญาอ่อน เครื่องยนต์มีทั้งหมุนซ้ายและหมุนขวา(ทวนเข็มและตามเข็มเมื่อหันหน้าเข้าหาเครื่องยนต์) ขั้น ตอนการทำตามการเรียนการสอนนะครับ ไม่ใช่วิธีลัด การถอดชิ้นส่วนทุกชิ้นจะต้องประกอบใส่ให้เหมือนเดิม ชิ้นส่วนทุกชิ้นมีด้านหันเข้าและหันออก การถอดสายพาน 1.ถอดฝาครอบวาล์ว ฝาครอบวาล์วจะมีประเก็นอยู่ถ้าถอดก็ต้องเปลี่ยนใหม่, ถอดพูลเล่เพลาข้อเหวี่ยง จะมีน๊อตเบอร์ 19 หรือเบอร์ 22 ล็อคพูลเล่กับเพลาข้อเหวี่ยงอยู่ถอดออกก่อนโดยหมุนทวนเข็มจะคลายน๊อต (เพลาข้อเหวี่ยงจะหมุนตามทำให้ถอดไม่ออก), ถอดฝาพลาสติกครอบสายพานไทมิ่งจะมีน๊อตล๊อคอยู่, ถอดแหวนเพลาข้อเหวี่ยงที่ใช้กันสายพานไหลหลุดจากเฟืองเพลาข้อเหวี่ยง จำด้วยว่าหันด้านไหนเข้า ด้านไหนออก 2.ใส่ น๊อตล็อคพูลเล่เพลาข้อเหวี่ยงไม่งั้นจะใช้ประแจหมุนเพลาข้อเหวี่ยงไม่ได้ หมุนให้สูบ 1 จุดระเบิด สูบ 4 จะ overlab โดยดูจากลิ้นไอเสียกำลังจะปิดสนิท ลิ้นไอดีกำลังจะเปิดสุดของสูบที่ 4 3.ค้นหามาร์กที่อยู่บนเฟืองกับมาร์ก ที่อยู่บนเสื้อสูบให้ได้แล้วจัดให้ตรงกัน (การที่มาร์กบนเฟืองกับเสื้อสูบตรงกันถือเป็นตำแหน่ง ที่สูบ 4 overlab ที่ ถูกต้อง) ถ้าไม่มีหรือหาไม่เจอให้ทำมาร์กเองบนเฟืองและเสื้อสูบได้เลย โดยมาร์กที่ทำต้องมั่นใจว่าจะไม่ลบเมื่อถึงขั้นตอนประกอบ ตอกด้วยเหล็กแหลมก็ดี และถ้าใช้สายพานเก่าให้ทำทิศทางการหมุนของสายพานเก่าด้วย (เตรียมไว้ตอนใส่ทิศทางต้องเหมือนเดิม) (ถ้าแบบลัดจะข้ามมาทำขั้นตอนนี้เลย คือทำมาร์กเองไม่สนใจจังหวะจุดระเบิด) 4.คลายน๊อตล๊อครอกดันสายพาน ใช้เหล็กงัดยางงัดรอกให้ถอยหลัง แล้วล๊อคให้ค้าง เพื่อรอกจะได้ไม่ดันสายพาน เวลาถอดจะถอดออกได้ง่ายขึ้น 5.เอาสายพานออก ** จำด้วยว่าสายพานคล้องไปทางไหนอย่างไรบ้างก่อนเอาออก ** การใส่สายพาน 1.หมุน ให้มาร์กบนเฟืองตรงกับมาร์กบนเสื้อสูป หรือตรงกับมาร์กที่เราทำไว้เองตอนต้น เพลาลูกเบี้ยวทั้ง 2 เพลา(ในเครื่องยนต์ DOHC)และเพลาข้อเหวี่ยงมาร์กต้องตรง 2.ใส่สายพาน สำหรับสายพานเก่าใส่ให้ทิศทางเหมือนเดิม สำหรับสายพานใหม่ที่เป็นรุ่นเก่า จะมีทิศทางต้องใส่ให้ถูกทิศ แต่สายพานรุ่นใหม่ใส่ด้านไหนก็ได้ จะให้ดีถ้าเครื่องยนต์ของเราหมุนซ้ายคือหมุนทวนเข็มนาฬิกาสายพานที่ใส่เข้าไปจะสามารถอ่านข้อความบน สายพานได้ เช่น 4PK920 (ยกตัวอย่างเฉยๆรหัสที่ให้เป็นรหัสของสายพานร่องวีไม่ใช่สายพานไทมิ่ง) ถ้า เครื่องยนต์หมุนขวา หรือตามเข็มนาฬิการสายพานที่ใส่จะอ่านข้อความได้เป็น 029KP4 (แป้นมันเขียนกลับหัวไม่ได้อะครับ มันจะกลับหัวนะ) ***ข้อควรระวังคือสายพานห้ามหักสายพานเด็ดขาด*** การใส่สายพานจะต้องเช็คให้แน่ใจก่อนว่ามาร์ก เพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยวทั้ง 2 เพลาตรงกับมาร์กบนตัวเสื้อสูบหรือไม่ การ ใส่สายพานจะต้องให้ด้านที่ตรงข้ามกับรอกดันสายพานตึงที่สุด โดยที่มาร์กยังตรงอยู่ ฟันเฟืองบนสายพานจะลงร่องฟันเฟืองบนเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยวได้พอดี คล้องสายพานให้เหมือนเดิม (จะใส่ยากหน่อยเพราะมันค่อนข้างพอดีพยายามหาเทคนิคใส่เองนะครับ - -) 3.คลายน๊อตล๊อครอกดันสายพาน เพื่อให้ดันสายพานให้ตึง (ยังไม่ขันน๊อตล๊อคนะ) 4.หมุน เฟืองเพลาข้อเหวี่ยงไปประมาณ 2 - 3 เฟือง เพื่อให้ด้านที่อยู่ตรงข้ามรอกดันสายพานตึงที่สุด จะสังเกตุเห็นว่ารอกดันสายพานขยับดันสายพานได้อีกนิดหนึ่ง สายพานจะตึงพอดี 5.ล๊อครอกดันสายพาน เพื่อกันไม่ให้สายพานหย่อน 6.เช็คความถูกต้อง โดยการหมุมเพลาข้อเหวี่ยง 2 รอบ ถ้าหมุนไม่ไปแสดงว่ากระบอกสูบชนกับลิ้น ต้องตั้งมาร์กให้ตรงใหม่ เมื่อครบสองรอบก็หมุนให้มาร์กตัวใดตัวหนึ่งตรง 7.เช็คมาร์กที่เหลือทั้งหมดว่าตรงหรือไม่ เมื่อหมุนครบ 2 รอบ ถ้าไม่ตรงต้องตั้งมาร์กใหม่ ให้ตรง ** ยอมไม่ได้แม้แต่ฟันเฟืองเดียว ** เพราะจะทำให้รถปัญญาอ่อน กำลังตก สตาร์ทติดยาก ฯลฯ 8.ประกอบทุกอย่างเข้าคืน ระวังน๊อตเหลือนะครับ (ฝรั่งทำเกิน) 9.ทดลองสตาร์ทเครื่อง เช็คเสียง กำลัง เช็คทุกอย่าง... อุปกรณ์ที่เปลี่ยนพร้อมการเปลี่ยนสายพาน 100,000 กม. 1.รอกดันสายพาน 2.สปริงรอก 3.ปั๊มน้ำ ที่เหลือและรายละเอียดจะมาลงเพิ่มทีหลังนะครับ เอาจุดใหญ่ๆก่อนรายละเอียดเยอะครับ -*- ผิดตรงไหนบอกได้นะครับ หัวข้อ: Re: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe เริ่มหัวข้อโดย: nogpompam ที่ 26 กรกฎาคม 2553 00:40:35 ขอบคุณคับ
หัวข้อ: Re: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe ถ้ามีรูปมาคร์เฟืองด้วยจะดีมากๆๆๆ เริ่มหัวข้อโดย: nogpompam ที่ 26 กรกฎาคม 2553 07:28:19 เฟืองตัวบนไอ้เสียมาคร์ 4eให้ตรง a ใช่มัย
หัวข้อ: Re: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe ถ้ามีรูปมาคร์เฟืองด้วยจะดีมากๆๆๆ เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 26 กรกฎาคม 2553 12:04:38 จะบอกตั้งแต่เมื่อวานแล้วครับเห็นถามเรื่องไขปอน
ใส่แคมผิดหรือสายพานผิดสตาดไม่ติดเหมือนกันนะ หัวข้อ: Re: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe ถ้ามีรูปมาคร์เฟืองด้วยจะดีมากๆๆๆ เริ่มหัวข้อโดย: nogpompam ที่ 26 กรกฎาคม 2553 18:50:50 เล่นเอาเหนื่อย....เสร็จแล้วคับ ขอบคุณพีๆๆทุกคนทีให้ทางสว่าง
หัวข้อ: Re: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe ถ้ามีรูปมาคร์เฟืองด้วยจะดีมากๆๆๆ เริ่มหัวข้อโดย: Nattawut064 ที่ 25 มิถุนายน 2560 01:30:17 มาร์คแคม4eต้องดูจ
ตรงจุดไหนคับไห้ตรงกัน |