AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 25 กรกฎาคม 2010 12:28:19



หัวข้อ: มาถอด ECU กันเถอะ (4A-FE M/T 1993)
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 25 กรกฎาคม 2010 12:28:19
เปิดพรมใต้ขาครัช จะเห็น ECU mี่รักของเรา ใช้ประแจเบอร์ 10 ขันน๊อต 2 ตัวครับ  ขันน๊อตเสร็จ กระดกขึ้นทางคอนโซลนิดนึงแล้วดึงออกตรงๆครับ (ข้างนี้มีน๊อตล๊อก ข้างคนนั่งเป็นเขี้ยวแบนๆเสียบไว้เฉยๆ) เอื้ิมมือเข้าไปกดปลั๊กออก มี ปลั๊ก 3 ตัว (ผมใช้ไขควงปากแบนแหย่เข้าไปกด ออกง่ายกว่า) ไม่ได้ถ่ายรูปตอนถอดปลั๊กนะครับ ถ่ายยากมาก
(http://image.ohozaa.com/i0/25072010015.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=97144d44554afa3e9f97581966c759fa)

(http://image.ohozaa.com/il/25072010014.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=bd5247ad5b1766449bf45cb9342fe096)

จากนั้นจะเป็นสภาพนี้


(http://image.ohozaa.com/iu/25072010009.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=9cba71f1b55287c8faa74e2a357524e2)

นี่คือเขี้ยวของเสื้อ ECU ที่บอกว่าอยู๋ฝั่งคนนั่ง(ตรงก้านบล๊อก)เป็นแง่งเล็กๆ สีดำตรงปลายนั่นเป็นกันกระแทกไม่ให้ดังและสั่น

(http://image.ohozaa.com/if/25072010011.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=416b21002ffda66f12a5d62c3e01e558)

ECU 4A-FE M/T 3 ปลั๊ก

(http://image.ohozaa.com/ie/25072010008.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=f7cfac8a0860da0282d0e8425fc41c3e)

เปิดแผ่นพลาสติกกันฝุ่นออก (ใครอ่าน ญี่ปุ่นออกแปลให้หน่อย มันเขียนไว้ว่าอะไร)

(http://image.ohozaa.com/ih/25072010007.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=8d031dac4af957e7afda4b0f8fde2caa)

ขันขาจับเสื้อ ECU ออก 4 แฉก 1 ตัว ถ้าตอนใส่กลับกลัวลืมว่ามันหน้าตาเป็นยังไงก็ถ่ายรูปไว้ หรือสังเกตุง่ายๆมันจะมีแง่งเล็กๆเสียบล๊อกรูไว้รูนึงครับ

(http://image.ohozaa.com/ii/25072010004.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=4f87580184534287b7c11735402230f2)

เปิดฝาบนฝาล่าง น๊อต 4 แฉกบน 4 ล่าง 4

(http://image.ohozaa.com/ib/25072010005.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=b5e5d651defa90c7c9b1b377f7506580)

(http://image.ohozaa.com/iu/25072010006.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=efc2d1eec41f26450033b796dbe970a4)

บางท่านอาจสงสัยว่าว่างมากเหรอเลยถอด ECU มาดม ไม่ช่ายยยย
ที่ถอดเพราะมีอาการรอบไม่นิ่งนะครับ ตามไปที่กระทู้นี้เลย http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=67871.0 ขอบคุณท่าน AE-Drift ด้วยนะครับ  :emotn :emotn :emotn

เสร็จขั้นตอนแล้วก็ประกอบใส่เข้าไปเหมือนเดิมครับ ใส่ยากกว่าถอดนิดนึงเพราะต้องล้วงมือเข้าไปใต้คอนโทรลฝั่งคนนั่งเพื่อคลำหารู เอ๊ย ช่องใส่เขี้ยวที่บอกตอนแรก ถ้าท่านใดถนัดใช้นิ้วจะง่ายมากครับ นิ้วมือซ้ายเขี่ยๆมือขวาก็จับดันเข้าไปให้ลงล๊อก(ดัน ECU) เข้าล๊อกก็ขันน๊อต เบอร์ 10 สองตัว เป็นอันจบพิธีครับ
 :emotn :emotn :emotn




หัวข้อ: Re: มาถอด ECU กันเถอะ (4A-FE M/T 1993)
เริ่มหัวข้อโดย: zman ที่ 29 กรกฎาคม 2010 09:25:15
ถอดเล่นมั่งดีกว่า
ขอบคุณที่แบ่งปัน


หัวข้อ: Re: มาถอด ECU กันเถอะ (4A-FE M/T 1993)
เริ่มหัวข้อโดย: post13 ที่ 28 พฤศจิกายน 2010 08:27:54
เยี่ยม


หัวข้อ: Re: มาถอด ECU กันเถอะ (4A-FE M/T 1993)
เริ่มหัวข้อโดย: JDEE ที่ 29 พฤศจิกายน 2010 11:50:39
ใส่เข้าไปใหม่แล้วรอบนิ่งมั้ยครับ ตอนนี้มีปัญหารอบไม่นิ่งเหมือนกาน


หัวข้อ: Re: มาถอด ECU กันเถอะ (4A-FE M/T 1993)
เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 12 มีนาคม 2011 15:14:55
ขอบคุณมากครับ กำลังหาวิธีอยู่เลย


หัวข้อ: Re: มาถอด ECU กันเถอะ (4A-FE M/T 1993)
เริ่มหัวข้อโดย: kondee ที่ 17 มีนาคม 2011 17:38:49
อีกจุดที่ผมเจอครับ เหตุที่รอบไม่นิ่ง
1.แบต เสื่อมสภาพหรือไม่
2. ไดชาร์ท เสื่อม
อาการ ถ้าวิ่งปกติรถไม่ติด ไม่มีปัญหารอบนิ่ง แต่ถ้ารถติดค่อยขยับได้ที่ละนิด สักพักเดียว รอบเริ่มตก ถ้าอากรแบบนี้ ถ้าแบตยังปกติ ให้ดูไดชาร์ท มีปัญหา ชาร์ทไฟไม่ทันเพราะรถติดความเร็วรอบไม่ได้ทำให้ไดชาร์ทๆไฟไม่ทัน ปัญหาอาจมาจากเปลี่ยนแบตให้มีความจุของแอมป์เยอะขึ้น เช่น เปลี่ยนจาก 45 แอมป์เป้น 75 แอมป์เพราะลงเครื่องเสียงใหม่ ตอนใหม่ๆก็ยังดีๆสักพักจะเกิดอาการ


หัวข้อ: Re: มาถอด ECU กันเถอะ (4A-FE M/T 1993)
เริ่มหัวข้อโดย: tree ที่ 18 มีนาคม 2011 10:05:34
อีกจุดที่ผมเจอครับ เหตุที่รอบไม่นิ่ง
1.แบต เสื่อมสภาพหรือไม่
2. ไดชาร์ท เสื่อม
อาการ ถ้าวิ่งปกติรถไม่ติด ไม่มีปัญหารอบนิ่ง แต่ถ้ารถติดค่อยขยับได้ที่ละนิด สักพักเดียว รอบเริ่มตก ถ้าอากรแบบนี้ ถ้าแบตยังปกติ ให้ดูไดชาร์ท มีปัญหา ชาร์ทไฟไม่ทันเพราะรถติดความเร็วรอบไม่ได้ทำให้ไดชาร์ทๆไฟไม่ทัน ปัญหาอาจมาจากเปลี่ยนแบตให้มีความจุของแอมป์เยอะขึ้น เช่น เปลี่ยนจาก 45 แอมป์เป้น 75 แอมป์เพราะลงเครื่องเสียงใหม่ ตอนใหม่ๆก็ยังดีๆสักพักจะเกิดอาการ

อาการนี้ก็เป็นอยู่ว่าจะไปลองเช็คไดชาร์ตอยู่เหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: มาถอด ECU กันเถอะ (4A-FE M/T 1993)
เริ่มหัวข้อโดย: wpramand ที่ 09 พฤษภาคม 2011 17:22:37
ของผมมันวางกองอยู่กับพื้นใต้คอนโซนเฉยๆ ไม่มีอะไรยึดเลย