หัวข้อ: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 26 กรกฎาคม 2553 14:27:54 อยู่มาวันนึงครัชที่เคยแข็งๆ นุ่มนวลลงถนัดตา แถมบางทีเหยียบครัชไปหายยยไปเลย เหยียบครัชใส่เกียร์ออกตัวได้เป็นเกียร์ออโต้เลย ทั้งๆที่ยังไม่ได้ปล่อยครัช :emot :emot :emot :emot
เป็นไรหนอรถตู เปิดฝากระโปรงดู โอ้วมายก๊อด ปั๊มครัชบนลาโลกซะแล้ว สังเกตุจากคราบน้ำมันเบรคแห้งๆ และน้ำมันครัชที่ร่อยหรอ และสีเข้มถึงเข้มที่สุด (http://image.ohozaa.com/it/26072010002.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=6bc021d156d2494feb0ea5561eddb738) (http://image.ohozaa.com/id/26072010003.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=4425760116a64909e88213962448feae) (http://image.ohozaa.com/io/26072010004.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=68a7bcb2a084a9992af60dec8bb1331d) เมื่อทราบความเสียหาย ก็ไปเซียงกงกันหาปั้มครัชของนอก(ประเทศนอก)มา1 อัน ตรงรุ่น :emob :emob :emob มาสภาพนี้ครับ (http://image.ohozaa.com/i0/26072010008.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=c8c6367e01fa30a6683234a73a0b1f9d) (http://image.ohozaa.com/i9/26072010009.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=740715357b2a7f8d18bdce7b29129be8). 5/8 (http://image.ohozaa.com/if/26072010012.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=f1c1fccafbd16f3053bf203ceeee2c76) :emo5 :emo5 :emo5 น้ำมันเบรคประเทศนอก (http://image.ohozaa.com/iz/26072010013.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=a762feaa61cd6636a6a63f3ae91eb0cf) แยกร่างทำความสะอาดซะหน่อย ปากตายเบอร์ 12 และ 14 (http://image.ohozaa.com/ix/26072010010.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=9eb0f67b5cbce2629d0e66210e0dc89a) (http://image.ohozaa.com/it/26072010011.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=56899c70d0102e8791034a9cca4f70e5) ***ขั้นตอนนี้เตือนนิดนึงนะครับ ใช้แฟ้บเยอะๆชุบฟองน้ำเปียกๆเท่านั้นนะครับ งดน้ำมัน ทินเนอร์ และของมึนเมา เนื่องจากเข้าพรรษาแล้ว เพราะแฟ้บจะไม่กัดพวกลูกยางต่างๆ ล้างแฟ้บแล้วตามด้วยน้ำสะอาดผึ่งพุงจนแห้ง ล้างด้วยแฟ้บมหาศาล แวว เหมือนใหม่ (http://image.ohozaa.com/i2/26072010014.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=a2146a6ea2d76ae9993426ab115ad79c) ขั้นต่อไปถอดครับถอด เมื่อมีใหม่จะเก็บเก่าไว้ใย ภาพอาจไม่ชัด เนื่องจากมุดไปใต้พวงมาลัยตรงขาครัช ในที่มืดและอับชื้น ขันน๊อตยึดปั๊ม 2 ตัว เบอร์ 12 และเอาประแจเบอร์ 14 ติดได้ด้วย เพื่อจับแกนขาปั้มและถอดเบอร์ 12 ออก(หน้าตาเหมือนรูปที่ 8 (รูปที่ผมแยกขาครัชใหม่เพื่อทำความสะอาด) (http://image.ohozaa.com/i7/26072010005.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=2f2008e7f2a03ca4a364446c0bc3058f) (http://image.ohozaa.com/ie/26072010006.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=cb4b4c93c1b34d8bebc1297d8510ced3) (http://image.ohozaa.com/if/26072010007.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=be3bd0e577ce62f9d38d35c99084eade) (http://image.ohozaa.com/ir/26072010015.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=96c282edf99d9178749fd9fad4e3db57) จากนั้นถอดแป๊ปน้ำมันที่ส่งน้ำมันลงไปปั๊มล่าง(เป็นแป๊ปเหล็กเล็กๆ)หัวเตเปอร์เบอร์ 10 (เหมือนพวกท่อแอร์) อันนี้ไม่ได้ถ่ายรูป ถอดหมดแล้วยกขึ้น เอ๊ย ยกลงมา เทียบเก่าและใหม่ (http://image.ohozaa.com/ih/26072010016.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=c856455acc65d00c7eb0b46edf3c7e2d) ผมใช้ขายันแกนปั้มตัวเก่าที่อยู่ในรถซึ่งจะง่ายต่อการถอดใส่นะครับหรือบางท่านจะใช้ขาที่มากับปั๊มใหม่เลยก็ได้เพราะเหมือนกัน ร่องรอยความเสียหาย สังเกตุตรงเศษผงดำๆรอบแกนปั้ม มันคือซีลแกนลูกสูบปั้มที่สึกหรอจากการใช้งานการตั้งขาปั๊มไม่ตรงตอนกด กดเอียง เลยทำให้ขอบๆซีลของลูกสูบปั๊มข้างในถูกับตัวเสื้อจนไม่สามารถปั๊มน้ำมันได้ (เหยียบไปความดันรั่วออกตรงซีลที่เสียหาย) (http://image.ohozaa.com/im/26072010017.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=3796872b4ab78764097cbb8adc9355ab) (http://image.ohozaa.com/ie/26072010018.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=b6e79aabbc177e84e1a598b37add2906) มาถึงขั้นตอนการใส่ ไม่ได้ถ่ายรูปเลยเนื่องจากรีบมากฝนจะตกแต่มีลำดับตามนี้ครับ 1.ใส่แป๊ปน้ำมันหัวเตเปอร์ก่อนเพื่อง่ายต่อการขันและหัวเตเปอร์ของแป๊ปจะยันกับข้างในปั้มอย่างแนบสนิทชิดเชื้อ****ใช้มือขันก่อนนะครับจนสุดแรงมือค่อยประแจเบอร์10ตาม อย่าข่มขืนนะครับ โทษมันแรง ไม่ใช่ละ ถ้าปีนเกลียวงานจะงอกยาวมากเนื่องจากมันต้องลงล๊อกพอดีหัวแป๊ปถึงจะยันกับปั๊มไม่งั้นรั่วตรงนี้ต้องวิ่งไปหาร้านที่มีเครื่องบานหัวแป๊ปจะยุ่งครับ) 2.ขันแป๊ปน้ำมันเสร็จก็ใส่ปั๊มใหม่เข้าไปในช่องเดิม (ขั้นตอนนี้ปั๊มครัชประเทศนอกทำเรื่อง เนื่องจากปั๊มเดิมหัวน๊อตด้านปั๊มเป็นเกลียวใน แต่ตัวใหม่ไม่มีเกลียว แก้ไม่ยากถอดน๊อตจากตัวเก่าออก ใช้น๊อตตัวเดิมนั่นแหล่ะ แต่มีตัวเมียยึดทั้งสองฝ่าย อาจไม่เห็นภาพ ลองหลับตาแล้วนึก ท่านจะพบหนทางแห่งความสุข) 3.ขันน๊อตยึดทั้งสองตัวใต้คอพวงมาลัยก่อน แล้วจึงใช้มือซ้ายจับแกนขาปั๊ม(ฝั่งติดกับขาครัช)และมือขวาจับแกนปั๊มครัชบนให้รูตรงกันแล้วค่อยๆหมุน(ตรงที่ว่านี่ใช้ประโยชน์ตอนตั้งครัชได้ด้วยนะครับ) ขันตามใจชอบ เหมือนเดิม ไม่ตรงอย่าขันนะครับ ปีนเกลียวไม่ได้ พังแล้วงานยาว (การทำงานใต้คอพวงมาลัยนั้นลำบาก ผมมีท่าแนะนำคือ เลื่อนเบาะสุด ปรับเบาะนอนสุด แล้วนอนหงายขาชี้ไปหลังรถเลยครับ ทำงานง่าย อันนี้ไม่สงวนสิทธิ์นะครับ ชอบท่าไหน จัดท่านั้นไปเลย) 4.เมื่อขันเสร็จแล้วก็เชคความแข็งแรงของน๊อตทุกตัวเพื่อที่เวลาขับๆจะได้ไม่มีเสียง ก๊อกๆแก๊กๆ มารบกวนใจ 5.ขั้นตอนที่ต้องขอตัวช่วย เติมน้ำมันครัชลงไปในกระเปาะ (เพื่อความปลอดภัยในเสื้อผ้า และทรงผม อย่าลืมนะครับ น้ำมันครัชกะน้ำมันเบรคคืออันเดียวกัน DOT3 เตรียมถังใส่น้ำหรือสายยางไว้ใกล้ๆด้วยเผื่อโดนสีโดนเสื้อให้รีบเอาน้ำเปล่าล้าง ไม่งั้นกัดนะครับกัด คอดดุ DOT 3) ผมได้พี่สาวใจดีข้างบ้านช่วยย้ำครัชให้ :emotn :emotn :emotn 6.ไล่ลมครัช ต้อง 2 คนละ ขั้นตอนที่ผ่านมาคนเดียวได้ตลอด เติมน้ำมันจนถึงขีด max ในกระเปาะน้ำมันครัช เดินไปหน้าเครื่องตรงปั้มล่างจะมีหัวไล่ลมครัชอยู่เอายางอุดหัวออก (http://image.ohozaa.com/it/26072010021.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=6a95dd01347d5c5b797413d2ca43062f) ประแจเบอร์ 10 จับหมับเข้าไปครับ หมุนซ้ายนิดนึงให้น้ำมันไหลออกมา จากนั้นบอกตัวช่วยของท่าน เหยียบเลยครับ(ไม่ใช่เหยียบท่านนะ เหยียบครัช เหยียบๆไป ท่านจะเห็นฟองน้ำ ฟองอากาศออกมาจากหัวไล่ลมจากนั้นท่านก็ขันประแจเบอร์10ไปทางขวาพอตึงมือ แจ้งตัวช่วยของท่านให้ เหยียบ-ปล่อยไปซัก 10ทีแล้วเหยียบค้างไว้ หมุนเบอร์ 10 ไปทางซ้ายให้ฟองอากาศและน้ำมันไหลออกมา จากนั้นวนทำเหมือนเดิม ขันประแจเบอร์10ไปทางขวาพอตึงมือ แจ้งตัวช่วยของท่านให้ เหยียบ-ปล่อยไปซัก 10ทีแล้วเหยียบค้างไว้ การทำแบบนี้เค้าเรียกว่าไล่ลมครัชถ้าทำกับเบรคเค้ากไล่ลมเบรค เมื่อทำต่อเนื่องไปเช่นนี้ตัวช่วยของท่านจะรู้สึกได้ถึงความแข็งของครัชอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน(เหยียบจนกว่าจะรู้สึกว่าตึงพอแล้ว นึกถึงตอนปั๊มยังไม่รั่วก็ได้ให้น้ำหนักการเหยียบพอๆกัน) จากนั้นขันประแจเบอร์ 10 ไปทางขวาจนแน่น เอาจุกยางปิดไว้เหมือนเดิม (ระหว่างไล่ลมครัชสังเกตุปริมาณน้ำมันในกระเปาะด้วยนะครับมันจะลดลงๆ อย่าให้ขาดคอยเติมเรื่อยๆถ้าน้ำมันหมดปั๊มจะดันลมเข้าไปในระบบอีกต้องไล่ใหม่นะขอรับ) เสร็จทุกขั้นตอน ลองสตาร์ทรถใส่เกียร์ รถ M/T ของท่านจะกลับมาเป็น M/T เหมือนเดิม การเหยียบครัชเข้าเกียร์ เหยียบมากเหยียบน้อย ตามความต้องการของท่านโดนตั้งขาครัชตรงที่ใช้ประแจเบอร์ 14 และ 12 ตามที่แจ้งขั้นต้นไว้นะครับ **ไล่ลมครัชจนครัชจาก ดีรึยังให้ลองสตาร์ทรถเหยียบครัชเข้าเกียร์ ถ้าเข้ายากให้ไล่ลมต่อ ถ้าใส่เกียร์แล้วออกตัวกระตุกให้ไล่ลมต่อ การเยหยียบครัชครัชต้องยกออกจากฟลายวิล เพื่อจะได้เข้าเกียร์ได้ง่ายและลงล๊อก หากครัชไม่จาก ครัชจะหมดเร็วและมีอาการกระตุกเวลาออกตัว ความเสียหายจะค่อยๆสะสมและทำให้พังในที่สุดครับ ลองดูนะครับ แดงๆใสๆ (http://image.ohozaa.com/il/26072010020.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=fe238a2595e3ab2e9902a37222ac06d7) (http://image.ohozaa.com/iz/26072010022.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=67a12307a748cb69dbc8518789660f68) ง่ายๆได้ด้วยช่วยตัวเอง :emotn :emotn :emotn สู้ๆครับ ปล.***ขั้นตอนนี้เตือนนิดนึงนะครับ ใช้แฟ้บเยอะๆชุบฟองน้ำเปียกๆเท่านั้นนะครับ งดน้ำมัน ทินเนอร์ และของมึนเมา เนื่องจากเข้าพรรษาแล้ว เพราะแฟ้บจะไม่กัดพวกลูกยางต่างๆ ล้างแฟ้บแล้วตามด้วยน้ำสะอาดผึ่งพุงจนแห้ง ล้างด้วยแฟ้บมหาศาล แวว เหมือนใหม่ <<<<< ขอแก้ไขครับ ผมใช้ โอโม่พลัส มีเม็ดปีท ทำความสะอาดทะลุทะลวง(ซื้อมาซักผ้า เหลือก็มาล้างปั๊มครัช) จริงๆแล้วใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไรก็ได้จร้า :emob :emob :emob หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 27 กรกฎาคม 2553 08:53:21 ขอบคุณนะคร๊าบ แต่..............มองไม่เห็น (http://www.4efteclub.com/Smileys/newemo/1.gif)
แล้วได้มาเท่าไหร่ครับพี่ หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: alit ที่ 28 กรกฎาคม 2553 11:20:19 อยากรู้ราคาปั้มคลัชบนได้มาเท่าไรครับ
หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: OAT AE101 ที่ 28 กรกฎาคม 2553 12:37:59 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: ohohyot ที่ 29 กรกฎาคม 2553 07:53:35 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: tengly ที่ 30 กรกฎาคม 2553 17:05:00 เหมือนใกล้จะเป็นอยู่พอดีต้องย้ำคลัชสัก2-3ทีก่อนเข้าเกียร์ จอดติดไฟแดงก็ไม่กล้าเข้าเกียร์เหยียบคลัชค้างไว้กลัวไหล
แล้วซื้อปั้มคลัชมาราคาเท่าไหร่อยากรู้มากมาย :emotk จะไปซื้อมั้ง :emotq :emos หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: body-series ที่ 31 กรกฎาคม 2553 15:07:32 เป็นเหมือนกันเลยครับ
หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: AE_101 CLUB ที่ 08 พฤศจิกายน 2553 13:31:57 ซื้อปั้มคลัชมาราคาเท่าไหร่อ่ะครับ
:emo2 :emo2 หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: autorerun ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2554 20:48:01 สวดยวด
หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: M i N T o <NCZ> ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2554 01:06:22 :emo2
เยื่ยมเลยครับ รู้สึกว่าอาการรถผมก็จะเป็นเหมือนกัน :emotn ว่าแต่ว่าน้าซีได้ปั๊มมาเท่าไหร่หรอครับ :emoti หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: nong@111 ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2554 21:17:32 เคยเป็นเหมือนกันครับ ไปหาร้านเชียงกงแถวบ้าน(บางบอน)ปั๊มคลัชบน 250 บาท ลงมือทำเองเลยเรียบร้อย
หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2554 13:57:52 ละเอียดดีเดียวทำมั้ง
หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: DOL ที่ 04 มีนาคม 2554 11:10:19 ขอบคุณ
หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: M i N T o <NCZ> ที่ 21 พฤษภาคม 2554 00:39:16 คงได้เวลาทำล่ะครับ
ตอนนี้ขับไม่ได้เลย :emox หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: nong@111 ที่ 24 พฤษภาคม 2554 16:43:11 รถผมก็เป็นครับ วันนี้เลยไปเดินดูในร้านเชียงกงเล็กๆแถวบ้าน ตอนแรกก็ว่าจะซื้อ ของมือสองยี่ปุ่นใส่ พอดีได้ของแท้มาราคา700บาท มีแต่ตัวปั๊มครับไม่มีกระปุก เจ้าของร้านบอกว่าเป็นของจิ๊กเอามาขาย ตอนนี้มีอยู่ประมาณ6-7ตัวเท่านั้น เด๋วใส่เสร็จแล้วจะมาบอกผลนะครับว่าใช้ดีหรือป่าว แต่เจ้าของร้านบอกว่าถ้าใส่แล้วรั่วให้เอามาเคลมอันใหม่ได้
หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: Aekhomework ที่ 25 พฤษภาคม 2554 00:36:01 ถ้า กระบอกไม่เป็นตามด เปลี่ยนชุดซ่อมอย่างเดียวก็ได้คับ ของ SEIKEN เจแปน ราคาอยู่ 200 บาทคับ
หัวข้อ: Re: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน เริ่มหัวข้อโดย: M i N T o <NCZ> ที่ 25 พฤษภาคม 2554 18:31:48 ผมเปลี่ยนชุดซ่อม เรียบร้อยแล้ว กลับมาเป็นปกติ
แต่โดนค่าชุดซ่อมไป 260 แน่ะ ซื้อน้ำมันเบรคมาอีก ครึ่งลิตร DOT3 อีก 85 บาท แต่เหลือเพียบเลย เอาไว้ถ่ายน้ำมันเบรกอีก |