AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 29 กรกฎาคม 2010 09:12:34



หัวข้อ: Car handling / Balancing
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 29 กรกฎาคม 2010 09:12:34
ไปเจอมาครับ บาลานซ์ซิ่ง

A car with "50/50" weight distribution will understeer on initial corner entry.
To avoid this problem, sports and racing cars often have a more rearward weight distribution.
In the case of pure racing cars, this is typically between "40/60" and "35/65
:emotc ไม่ค่อยยู้เยื่อง

(http://img338.imageshack.us/img338/8034/balancing.jpg)

 :emotq อ่านแล้ว ง๊ง งง อยากได้ตัวช่วยครับ มันคืออะไรบ้าง

:emog

:emog

                                                   :emog


หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing
เริ่มหัวข้อโดย: boostup ที่ 29 กรกฎาคม 2010 09:59:53
มันคือวิธีการ Setting เพื่อแก้อาการ Oversteer กับ Understeer ครับ


หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 29 กรกฎาคม 2010 10:16:37
เป็นการเฉลี่ยน้ำหนักรถอ่ะครับน้าเต๋า รถบ้านๆ จะมีน้ำหนักหน้า-หลังเท่ากัน 50/50 ทำให้ตอนไปอยู่ในสนามเกิดอาการ Understeer คือดื้อโค้ง ถ้าเป็นขับหลังตูดจะแข็ง ไม่ยอมร่อน อิอิ (รึเปล่าไม่รู้ รอท่านอื่นเสริมอีกทีนะ)

เพื่อหลีกปัญหานี้รถสปอร์ตโรงงานหรือรถสนามจะเฉลี่ยน้ำหนักไปกองข้างหลังให้มากกว่านิดนึง อย่างรถสนามเพียวๆ จะเฉลี่ยน้ำหนักหน้า-หลังเป็น 40/60 หรือ 35/65 เป็นปกติทุกคันอ่ะครับ (เค้าว่าแบบนี้)


หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 29 กรกฎาคม 2010 10:56:18
เป็นการเฉลี่ยน้ำหนักรถอ่ะครับน้าเต๋า รถบ้านๆ จะมีน้ำหนักหน้า-หลังเท่ากัน 50/50 ทำให้ตอนไปอยู่ในสนามเกิดอาการ Understeer คือดื้อโค้ง ถ้าเป็นขับหลังตูดจะแข็ง ไม่ยอมร่อน อิอิ (รึเปล่าไม่รู้ รอท่านอื่นเสริมอีกทีนะ)

เพื่อหลีกปัญหานี้รถสปอร์ตโรงงานหรือรถสนามจะเฉลี่ยน้ำหนักไปกองข้างหลังให้มากกว่านิดนึง อย่างรถสนามเพียวๆ จะเฉลี่ยน้ำหนักหน้า-หลังเป็น 40/60 หรือ 35/65 เป็นปกติทุกคันอ่ะครับ (เค้าว่าแบบนี้)

ขอบคุณครับ นู อิ อิ อิ, บูสท์อัพ ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 29 กรกฎาคม 2010 11:40:20
ผมว่าข้อมูลที่เอามา น่าจะเป็นของรถขับเคลื่อนล้อหลังนะ รถขับหน้าไม่มีเพลากลาง ไม่มีเฟืองท้าย ไม่มีเพลาท้าย ยากที่น้ำหนักด้านหลังจะมากกว่า ให้เติมน้ำมันเต็มถังก็เหอะ

แต่วิธีการเซตติ้งก็ถูกต้องตามนั้นครับ ใช้ได้ทั้งขับหน้าและขับหลัง


หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 29 กรกฎาคม 2010 12:15:34
ผมว่าข้อมูลที่เอามา น่าจะเป็นของรถขับเคลื่อนล้อหลังนะ รถขับหน้าไม่มีเพลากลาง ไม่มีเฟืองท้าย ไม่มีเพลาท้าย ยากที่น้ำหนักด้านหลังจะมากกว่า ให้เติมน้ำมันเต็มถังก็เหอะ

แต่วิธีการเซตติ้งก็ถูกต้องตามนั้นครับ ใช้ได้ทั้งขับหน้าและขับหลัง

เอาก้อนหินถ่วงท้ายรถไงครับพี่อธิ  :emoa


หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing
เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 29 กรกฎาคม 2010 16:20:00
50/50 เท่าที่เคยได้ยินมาคือ RX7 เนื่องจากเครื่องน้ำหนักเบาและขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักเฟืองท้ายและเพลากลางมา Balance น้ำหนักได้พอดี

ส่วนรถที่ Handling ดีที่สุดที่เคยได้ยินเช่นกันคือ MX5 คร๊าบผม


หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 29 กรกฎาคม 2010 16:20:37
50/50 เท่าที่เคยได้ยินมาคือ RX7 เนื่องจากเครื่องน้ำหนักเบาและขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักเฟืองท้ายและเพลากลางมา Balance น้ำหนักได้พอดี

ส่วนรถที่ Handling ดีที่สุดที่เคยได้ยินเช่นกันคือ MX5 คร๊าบผม

ขาด HONDA S2000 ครับ อาจารย์ แหะ ๆ ๆ  :emotq .............INNITIAL D :emots


หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing
เริ่มหัวข้อโดย: PAtIPUT ที่ 29 กรกฎาคม 2010 18:41:40
50/50 เท่าที่เคยได้ยินมาคือ RX7 เนื่องจากเครื่องน้ำหนักเบาและขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักเฟืองท้ายและเพลากลางมา Balance น้ำหนักได้พอดี

ส่วนรถที่ Handling ดีที่สุดที่เคยได้ยินเช่นกันคือ MX5 คร๊าบผม

ขาด HONDA S2000 ครับ อาจารย์ แหะ ๆ ๆ  :emotq .............INNITIAL D :emots


S2000 นี่ ก็อดอาร์ม เลยนะคับ การตูนนะคับ INNITIAL D PROJECT D  :emob


หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing
เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 30 กรกฎาคม 2010 04:36:07
แอบมาเก็บความรู้ :emotia  :emotq