หัวข้อ: Car handling / Balancing เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 29 กรกฎาคม 2010 09:12:34 ไปเจอมาครับ บาลานซ์ซิ่ง
A car with "50/50" weight distribution will understeer on initial corner entry. To avoid this problem, sports and racing cars often have a more rearward weight distribution. In the case of pure racing cars, this is typically between "40/60" and "35/65 :emotc ไม่ค่อยยู้เยื่อง (http://img338.imageshack.us/img338/8034/balancing.jpg) :emotq อ่านแล้ว ง๊ง งง อยากได้ตัวช่วยครับ มันคืออะไรบ้าง :emog :emog :emog หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing เริ่มหัวข้อโดย: boostup ที่ 29 กรกฎาคม 2010 09:59:53 มันคือวิธีการ Setting เพื่อแก้อาการ Oversteer กับ Understeer ครับ
หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 29 กรกฎาคม 2010 10:16:37 เป็นการเฉลี่ยน้ำหนักรถอ่ะครับน้าเต๋า รถบ้านๆ จะมีน้ำหนักหน้า-หลังเท่ากัน 50/50 ทำให้ตอนไปอยู่ในสนามเกิดอาการ Understeer คือดื้อโค้ง ถ้าเป็นขับหลังตูดจะแข็ง ไม่ยอมร่อน อิอิ (รึเปล่าไม่รู้ รอท่านอื่นเสริมอีกทีนะ)
เพื่อหลีกปัญหานี้รถสปอร์ตโรงงานหรือรถสนามจะเฉลี่ยน้ำหนักไปกองข้างหลังให้มากกว่านิดนึง อย่างรถสนามเพียวๆ จะเฉลี่ยน้ำหนักหน้า-หลังเป็น 40/60 หรือ 35/65 เป็นปกติทุกคันอ่ะครับ (เค้าว่าแบบนี้) หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 29 กรกฎาคม 2010 10:56:18 เป็นการเฉลี่ยน้ำหนักรถอ่ะครับน้าเต๋า รถบ้านๆ จะมีน้ำหนักหน้า-หลังเท่ากัน 50/50 ทำให้ตอนไปอยู่ในสนามเกิดอาการ Understeer คือดื้อโค้ง ถ้าเป็นขับหลังตูดจะแข็ง ไม่ยอมร่อน อิอิ (รึเปล่าไม่รู้ รอท่านอื่นเสริมอีกทีนะ) เพื่อหลีกปัญหานี้รถสปอร์ตโรงงานหรือรถสนามจะเฉลี่ยน้ำหนักไปกองข้างหลังให้มากกว่านิดนึง อย่างรถสนามเพียวๆ จะเฉลี่ยน้ำหนักหน้า-หลังเป็น 40/60 หรือ 35/65 เป็นปกติทุกคันอ่ะครับ (เค้าว่าแบบนี้) ขอบคุณครับ นู อิ อิ อิ, บูสท์อัพ ด้วยครับ หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 29 กรกฎาคม 2010 11:40:20 ผมว่าข้อมูลที่เอามา น่าจะเป็นของรถขับเคลื่อนล้อหลังนะ รถขับหน้าไม่มีเพลากลาง ไม่มีเฟืองท้าย ไม่มีเพลาท้าย ยากที่น้ำหนักด้านหลังจะมากกว่า ให้เติมน้ำมันเต็มถังก็เหอะ
แต่วิธีการเซตติ้งก็ถูกต้องตามนั้นครับ ใช้ได้ทั้งขับหน้าและขับหลัง หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 29 กรกฎาคม 2010 12:15:34 ผมว่าข้อมูลที่เอามา น่าจะเป็นของรถขับเคลื่อนล้อหลังนะ รถขับหน้าไม่มีเพลากลาง ไม่มีเฟืองท้าย ไม่มีเพลาท้าย ยากที่น้ำหนักด้านหลังจะมากกว่า ให้เติมน้ำมันเต็มถังก็เหอะ แต่วิธีการเซตติ้งก็ถูกต้องตามนั้นครับ ใช้ได้ทั้งขับหน้าและขับหลัง เอาก้อนหินถ่วงท้ายรถไงครับพี่อธิ :emoa หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 29 กรกฎาคม 2010 16:20:00 50/50 เท่าที่เคยได้ยินมาคือ RX7 เนื่องจากเครื่องน้ำหนักเบาและขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักเฟืองท้ายและเพลากลางมา Balance น้ำหนักได้พอดี
ส่วนรถที่ Handling ดีที่สุดที่เคยได้ยินเช่นกันคือ MX5 คร๊าบผม หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 29 กรกฎาคม 2010 16:20:37 50/50 เท่าที่เคยได้ยินมาคือ RX7 เนื่องจากเครื่องน้ำหนักเบาและขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักเฟืองท้ายและเพลากลางมา Balance น้ำหนักได้พอดี ส่วนรถที่ Handling ดีที่สุดที่เคยได้ยินเช่นกันคือ MX5 คร๊าบผม ขาด HONDA S2000 ครับ อาจารย์ แหะ ๆ ๆ :emotq .............INNITIAL D :emots หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing เริ่มหัวข้อโดย: PAtIPUT ที่ 29 กรกฎาคม 2010 18:41:40 50/50 เท่าที่เคยได้ยินมาคือ RX7 เนื่องจากเครื่องน้ำหนักเบาและขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักเฟืองท้ายและเพลากลางมา Balance น้ำหนักได้พอดี ส่วนรถที่ Handling ดีที่สุดที่เคยได้ยินเช่นกันคือ MX5 คร๊าบผม ขาด HONDA S2000 ครับ อาจารย์ แหะ ๆ ๆ :emotq .............INNITIAL D :emots S2000 นี่ ก็อดอาร์ม เลยนะคับ การตูนนะคับ INNITIAL D PROJECT D :emob หัวข้อ: Re: Car handling / Balancing เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 30 กรกฎาคม 2010 04:36:07 แอบมาเก็บความรู้ :emotia :emotq
|