หัวข้อ: เกียร์ LSD เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 07 สิงหาคม 2010 18:36:02 เป็นเรื่องของเกียร์ลิมิเต็ดสลิปครับ ผิดพลาดประการใดแนะนำด้วยครับ
โดยปกติรถยนต์ทั่วไปจะมีชุดเฟืองท้ายเฉลื่ยแรงไปให้เพลาซ้าย-ขวาแยกกัน เพราะเวลาที่รถเลี้ยว ล้อซ้าย-ขวาจะมีระยะทางวิ่งไม่เท่ากัน ดังนั้นถ้าทำให้เพลาซ้าย-ขวาหมุนเท่ากันจะทำให้มีการลื่นไถลที่ ยางได้และจะทำให้รถเลี้ยวเป็นวงกว้าง แต่ถ้าล้อข้างใดข้างหนึ่งเกิดหมุนฟรีจะทำให้ล้อที่มี ความฝืดมาก ไม่หมุน เช่น กรณีที่ล้อตกหล่มข้างเดียวหรือเลี้ยวโค้งแรงๆนํ้าหนั กรถจะถูกถ่ ายไปข้างเดียว ซึ่งจะทำให้การส่งกำลังไปพื้นถนนไม่ดีเท่าที่ควร L.S.D. (Limited slip differential) จึงมีความจำเป็นขึ้นมาในกรณีที่กล่าวมา โดยที่ชุดL.S.D จะทำหน้าที่เหมือนDifferential ทั่วไปคือการเฉลื่ยกำลังแบ่งส่งไปให้เพลาข้างซ้าย-ขวาในสภาพการ ใช้งานปกติ ในขณะที่มีแรงกระชากเครื่องแรงหมุนจากเครื่องไม่รุนแรง แต่เมื่อความเร็วของเพลาข้างซ้าย-ขวาต่างกันมากและมีแรงกระชากที่รุนแรง ชุดคลัตซ์ที่อยู่ภายใน Differential จะถูกกดให้ ชุดเฟืองดอกจอกล็อค ทำให้ความเร็วของเพลาข้างซ้าย-ขวาต่างกันน้อยลง ซึ่งการที่คลัตช์จะจับมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความแรง ของการกระชากคือ ยิ่งกระชากแรง (เร่งเครื่องมาก) คลัตช์ยิ่งจับแรง L.S.D. แบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ - 1 WAY นิยมใช้กับรถทุกประเภท สามารถบังคับได้ง่าย เหมาะกับมือใหม่และการใช้งานบนท้องถนน L.S.D แบบนี้คลัตช์จะจับเฉพาะตอนเร่งเครื่อง - 1.5 WAY เหมาะกับรถขับเคลื่อนล้อหน้า โดยที่ L.S.D ชนิดนี้ คลัตช์จะจับตอนเร่งและเมื่อถอนคันเร่งจะจับแค่เพียงค รึ่งเดียว ทำให้ออกจากโค้งได้เร็ว ซึ่งเหมาะกับการแข่งขัน เช่น จิมคาน่า ซึ่งเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน - 2 WAY เหมาะกับแข่งขัน นิยมใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหลัง และ ขับเคลื่อน 4ล้อ L.S.D. ชนิดนี้ จะจับทั้งตอนเร่งและถอนคันเร่ง ทำให้ควบคุมรถในการเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ วิธีดูง่ายๆนะครับดูที่รูเสียบแกนเพลาขับถ้ามองทะลุผ่านคือเกียร์ LSD ครับ แต่ถ้ามีแกนเหล็กขวางคือไม่ใช่ LSD หรือยกล้อลอย สตาร์ทเครื่องเข้าเกียร์ถ้าล้อหมุนทางเดียวกันแสดงว่ามี LSD ครับ :emotk หัวข้อ: Re: เกียร์ LSD เริ่มหัวข้อโดย: PAtIPUT ที่ 07 สิงหาคม 2010 22:12:14 :emo2
หัวข้อ: Re: เกียร์ LSD เริ่มหัวข้อโดย: Suwatchai ที่ 09 สิงหาคม 2010 16:49:15 ได้ความรู้เพิ่มอีก 1 อย่างแล้ว
ขอบคุณครับ |