หัวข้อ: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Suwatchai ที่ 09 สิงหาคม 2553 16:19:40 รบกวนท่านผู้รู้มาช่วยอธิบายหน่อยครับ วัด VACUUM ใช้วัดอะไรและรอบเดินเบามิเตอร์ต้องอยู่ที่เท่าไหร่ เวลาเร่งเครื่องต้องมิเตอร์ขึ้เท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 09 สิงหาคม 2553 16:29:25 อ่ะจัดไป
(http://image.ohozaa.com/iz/1743144b.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=3c9616d31afde3b885227dd4227ef029) หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Suwatchai ที่ 09 สิงหาคม 2553 16:57:12 ขอบคุณครับพี่
แต่ เจ้า 20v ฝาดำผม(สภาพแย่แล้ว) เวลาเร่งเครื่องแบบเร็วๆมันไปอยู่ที่ 0 เลยครับ รบกวนพี่ๆช่วยตอบหน่อยครับ หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 09 สิงหาคม 2553 17:11:26 หน้าที่ของมันคือใช้ดูแรงดูดของเครื่องยนต์ครับ เครื่องที่สมบูรณ์จะมีแรงดูดมาก (จากการที่ลูกสูบเลื่อนลงนั่นเอง)
แต่ถ้ามีจุดที่ทำให้อากาศที่ดูดเข้าไปเกิดรั่วไหล กำลังอัดก็จะหดหายไปด้วย ไม่ว่าจะรั่วที่ท่อลมต่างๆ รั่วที่ฝาสูบ แหวนหัก ฯลฯ แวคคั่มดูได้หมดครับแต่ส่วนใหญ่จะใช้ดูความผิดปกติเฉยๆ (อย่างผม --") หน่วยบนหน้าปัดก็มีมากมายถ้าคุ้นตาก็ cm/hg หรือ mm/hg ครับ โดยเครื่องผมเดินเบาอยู่ประมาณ 40-45 cm/hg เรื่องการเร่งเครื่องแบบเหยียบมิดแล้วขึ้นไป 0 ก็ถูกแล้วครับ ซักพักมันจะลงมา หรือดูว่าเข็มกระดิกตามเท้ารึเปล่า เหยียบมากน้อยเข็มจะแกว่งตามจังหวะเท้าก็ถือว่าปกติ แต่ถ้าเดินเบาแล้วอยู่แค่ 20-30 ก็ต้องรีบหาต้นตอแล้วครับ หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ae100ao ที่ 09 สิงหาคม 2553 18:35:13 มีประโยชน์จิงๆๆๆๆๆ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: navit101 ที่ 09 สิงหาคม 2553 21:32:50 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 09 สิงหาคม 2553 21:48:51 ผมว่าจะใส่เพื่อเช็คแรงดันแก๊สเวลาวิ่งว่าแรงดันมันตกมากหรือเปล่าเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 09 สิงหาคม 2553 22:15:20 ขอบคุณครับพี่ แต่ เจ้า 20v ฝาดำผม(สภาพแย่แล้ว) เวลาเร่งเครื่องแบบเร็วๆมันไปอยู่ที่ 0 เลยครับ รบกวนพี่ๆช่วยตอบหน่อยครับ ก็ปรกตินี่ครับ กดคันเร่งลึกมันก็เป็นอย่างงั้น (http://img.fakrub.com/image_org.php?id=2250_4C601D57) (http://img.fakrub.com/share.php?id=2250_4C601D57) ของผมมันมีสีเป็นแถบ พอช่วยได้นิดหน่อยถ้าอยากให้ประหยัด พยามยามอย่าให้เข็มเข้าเส้นเหลือง แต่ส่วนมากทำไม่ค่อยได้ซักที :emotp หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Suwatchai ที่ 09 สิงหาคม 2553 22:50:00 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 10 สิงหาคม 2553 06:43:42 :emo2 :emom :emotk
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: kamelot@WZ ที่ 10 สิงหาคม 2553 06:47:59 ขอบคุณสำหรับความรู้นะคับ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 10 สิงหาคม 2553 08:39:50 ก็ปรกตินี่ครับ กดคันเร่งลึกมันก็เป็นอย่างงั้น ของผมมันมีสีเป็นแถบ พอช่วยได้นิดหน่อยถ้าอยากให้ประหยัด พยามยามอย่าให้เข็มเข้าเส้นเหลือง แต่ส่วนมากทำไม่ค่อยได้ซักที :emotp เครื่องแน่นดีนะครับ 50 กว่า :emotv หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 10 สิงหาคม 2553 09:07:10 ต้องหาสักชุดมาวางหน้าคอลโซลแหละ อิอิ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: tree ที่ 10 สิงหาคม 2553 09:24:00 น่าหามาใช้บ้างจริงๆ :emoth
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 10 สิงหาคม 2553 12:17:00 ก็ปรกตินี่ครับ กดคันเร่งลึกมันก็เป็นอย่างงั้น ของผมมันมีสีเป็นแถบ พอช่วยได้นิดหน่อยถ้าอยากให้ประหยัด พยามยามอย่าให้เข็มเข้าเส้นเหลือง แต่ส่วนมากทำไม่ค่อยได้ซักที :emotp เครื่องแน่นดีนะครับ 50 กว่า :emotv รื้อเช็คประกอบใหม่ปลายปีที่แล้ว ตอนนี้วิ่งไปเกือบสองหมื่นกิโลแล้ว มันก้เลยยังพอจะฟิตอยู่บ้างครับ :emotq หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 10 สิงหาคม 2553 19:47:42 รถหนุ่ย สตาร์ทเช้าๆอยู่ที่ 50 กว่าๆ แต่รอบเครื่อง เกือบ 2000
พอร้อนได้ที่ อยู่ที่ 40-41 รอบเครื่อง 1100 แต่พอรถติดหน่อย ร้อนเกิน อยู่ที่ 35 รอบตกด้วย 600-800 เหมือนจะดับอ่ะ ปล.4A-GZE เซ็ทโบ หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: สมถวิล@ปทุมNO.9 ที่ 13 สิงหาคม 2553 12:14:13 :emob :emob :emob เดี๋ยวลองไปใส่แล้วจะมาเล่าให้ฟังมั่งคับ อิ อิ ตอนนี้มีของอยู่ในมือแล้ว ได้ของ OMORI มา :emov :emov
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: KONG-SE101 ที่ 13 สิงหาคม 2553 13:05:02 หน้าที่ของมันคือใช้ดูแรงดูดของเครื่องยนต์ครับ เครื่องที่สมบูรณ์จะมีแรงดูดมาก (จากการที่ลูกสูบเลื่อนลงนั่นเอง) ต้องเพิ่มหน่วยคุ้นตา in/hg ด้วยซิครับ เดี๋ยวคนไม่รู้อ่านตัวเลขไม่ดูหน่วยวัดก็ได้รื้อกันกระจาย 55+แต่ถ้ามีจุดที่ทำให้อากาศที่ดูดเข้าไปเกิดรั่วไหล กำลังอัดก็จะหดหายไปด้วย ไม่ว่าจะรั่วที่ท่อลมต่างๆ รั่วที่ฝาสูบ แหวนหัก ฯลฯ แวคคั่มดูได้หมดครับแต่ส่วนใหญ่จะใช้ดูความผิดปกติเฉยๆ (อย่างผม --") หน่วยบนหน้าปัดก็มีมากมายถ้าคุ้นตาก็ cm/hg หรือ mm/hg ครับ โดยเครื่องผมเดินเบาอยู่ประมาณ 40-45 cm/hg เรื่องการเร่งเครื่องแบบเหยียบมิดแล้วขึ้นไป 0 ก็ถูกแล้วครับ ซักพักมันจะลงมา หรือดูว่าเข็มกระดิกตามเท้ารึเปล่า เหยียบมากน้อยเข็มจะแกว่งตามจังหวะเท้าก็ถือว่าปกติ แต่ถ้าเดินเบาแล้วอยู่แค่ 20-30 ก็ต้องรีบหาต้นตอแล้วครับ เดินเบาผมอยู่ 20 ครับ หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 13 สิงหาคม 2553 13:26:43 in/hg จานหมู ลงไว้ให้ดูในตารางข้างบนแล้วครับ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 13 สิงหาคม 2553 13:36:51 ต้องเพิ่มหน่วยคุ้นตา in/hg ด้วยซิครับ เดี๋ยวคนไม่รู้อ่านตัวเลขไม่ดูหน่วยวัดก็ได้รื้อกันกระจาย 55+ เดินเบาผมอยู่ 20 ครับ อิอิ ช่ายๆ ลืมเลย :emob cm/hg หรือ mm/hg ส่วนใหญ่จะเป็นเกจ์ของยุ่นครับ และฝั่งบูสท์จะมีหน่วยเป็น kg/cm2 หรือบาร์น่ะเอง (http://i306.photobucket.com/albums/nn279/skyliner39/20072008245.jpg) (http://www.be2hand.com/images/upload_shop/200909/200909-26-233845-1.jpg) ส่วนบางอันเป็นกิโลปาสคาล...งงกันไป (http://thaimarkettoday.com/motor/part/items/1263119033/img-b-1.jpg) ---------------------------------------------------------------------- ส่วน in/hg จะเป็นมาตรฐานของอีกฝั่งนึง เช่น Autometer และฝั่งบูสท์จะเป็น PSI (14 psi นิดๆ จะเท่ากับ 1 บาร์) (http://www.evoperform.com/shop/images/atm-6459.jpg) (http://www.advancespeedshop.com/images/autometer-cobalt-digital-boost-vacuum-gauge.jpg) ---------------------------------------------------------------------- เกจราคาล่างๆ หลายยี่ห้อก็มักใช้หน่วยของฝั่งนู้นเหมือนกันครับ (ฝั่งไหนหว่า เมกาหรือยุโรป อันนี้รอผู้รู้) เช่น Autogauge, Prosport, Racetech ส่วนค่าที่ได้จากที่เดาๆ มันจะน้อยกว่า cm/hg ประมาณครึ่งนึงครับ อย่าง cm ขึ้น 50..... in จะขึ้น 25 อะไรงี้ (http://www.vin-cargoods.com/product%5Csmall%5CVAG-001.jpg) (http://www.racetech.com.tw/web/products/images/VA.jpg) (http://www.ls3.net/image/Boost%20gauge.jpg) (http://img.alibaba.com/photo/264513478/Daemon_Professional_52mm_Auto_Gauge_Vacuum_meter.jpg) อย่าดูแต่รูปเพลินนะ ลองสังเกตหน่วยด้วย ---------------------------------------------------------------------- ผมใช้ทั้ง 2 ตัวครับโดยวัดบูสท์ของ Autogauge จะเป็น in และ Vacuum ของ Swoosh (ใช้ตั้งกะเครื่อง N/A พอบูสท์มาก็ไม่ยักกะพังแฮะ เลยใช้ยาว) เลยทำให้รู้ว่ามันต่างกันประมาณครึ่งๆ ส่วน mm/hg ก็เหมือนกะ cm ล่ะครับ แค่ใส่ศูนย์ต่อท้ายไปอีกตัว อย่าง 50 ก็เป็น 500, 76 ก็เป็น 760 mm/hg ปล. เกจ์หลายตัวที่มีฝั่งบูสท์จะใช้กับเครื่องเทอร์โบครับ (ทฤษฎีเครื่องยนต์ลองอ่านดู มีหลายคนสรุปง่ายๆ ให้อ่านกันเพลิน) ถ้าเอาวัดบูสท์มาใส่เครื่อง N/A มันก็จะตวัดข้างเดียวคือ cm/hg หรือ in/hg ทำให้กวาดไม่กว้างเท่าวัดแวคคั่มเดี่ยวๆ ความสวยซิ่งก็เหลือครึ่งเดียวครับ หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 13 สิงหาคม 2553 14:04:14 รถติดแก๊สนี่สามรถติด ได้มั้ยครับเจ้าตัวนี้ที่พูดถึงกันหนะครับ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 13 สิงหาคม 2553 14:16:08 ได้สิ สบายเลย
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 16 สิงหาคม 2553 19:04:15 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: golf.ee90 ที่ 16 สิงหาคม 2553 20:05:04 ขอทราบด้วยคนครับ :emotg
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: natti_ae92_LN.Z ที่ 17 สิงหาคม 2553 01:19:11 ก็ปรกตินี่ครับ กดคันเร่งลึกมันก็เป็นอย่างงั้น ของผมมันมีสีเป็นแถบ พอช่วยได้นิดหน่อยถ้าอยากให้ประหยัด พยามยามอย่าให้เข็มเข้าเส้นเหลือง แต่ส่วนมากทำไม่ค่อยได้ซักที :emotp เครื่องแน่นดีนะครับ 50 กว่า :emotv หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 17 สิงหาคม 2553 08:42:54 แกประกอบใหม่ ปีละ 1-2 ครั้งได้มั้ง :emotd จิงดรี้....ถ้ามีงี้ซักแปดสิบคน เซียงกงดิ้นแน่ๆ โดยเฉพาะพวกร้านที่ชอบโก่งราคา :emoa หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: สมถวิล@ปทุมNO.9 ที่ 18 สิงหาคม 2553 20:57:35 ติดมาแล้ว ผลออกมาดังนี้ เดินเบาอยู่ที่ 50 เปิดแอร์ลงมาที่ 38 ใส่เกียร์ D ลงมาที่ 32
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 19 สิงหาคม 2553 08:36:41 (http://img687.imageshack.us/img687/2704/040bt.th.jpg) (http://img687.imageshack.us/i/040bt.jpg/) แล้วตัวนี้อ่านค่ายังไงครับ มองไม่เห็นอ่า... ติดมาแล้ว ผลออกมาดังนี้ เดินเบาอยู่ที่ 50 เปิดแอร์ลงมาที่ 38 ใส่เกียร์ D ลงมาที่ 32 เดี๋ยวรอท่านอื่นนะครับ ส่วนของผมก็ประมาณนั้น ^^ หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ONIZAKI CM.524 ที่ 20 สิงหาคม 2553 20:01:34 แล้วฝาดำต่อตรงไหนอ่ะครับ ผมลองต่อที่เรกูเรเตอร์ เข็มมันก็สวิงไปมา เลยย้ายมาต่อที่ท่อก่อนเข้า Map เออ ดีครับ เข็มนิ่ง เบิ้ลเครื่องเข็มสวิงไป-กลับ แต่ตอนเบิ้ลเครื่องมีวูบ ทุกครั้ง เลยย้ายมาต่อที่เรกูเรเตอร์อีกที เร่งเครื่อง ไม่มีวูบ แต่เหมือนเดิมเข็มสวิงไปมา เลยถอดท่อที่ต่อออกใส่แต่ไฟเฉยๆ เอาเท่อย่างเดียวไปเลย ใครรู้ช่วยทีครับ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: na1600 ที่ 20 สิงหาคม 2553 20:22:04 ขอบคุณคับ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 20 สิงหาคม 2553 22:40:26 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 21 สิงหาคม 2553 10:58:42 แล้วฝาดำต่อตรงไหนอ่ะครับ ผมลองต่อที่เรกูเรเตอร์ เข็มมันก็สวิงไปมา เลยย้ายมาต่อที่ท่อก่อนเข้า Map เออ ดีครับ เข็มนิ่ง เบิ้ลเครื่องเข็มสวิงไป-กลับ แต่ตอนเบิ้ลเครื่องมีวูบ ทุกครั้ง เลยย้ายมาต่อที่เรกูเรเตอร์อีกที เร่งเครื่อง ไม่มีวูบ แต่เหมือนเดิมเข็มสวิงไปมา เลยถอดท่อที่ต่อออกใส่แต่ไฟเฉยๆ เอาเท่อย่างเดียวไปเลย ใครรู้ช่วยทีครับ มันน่าจะมีจุดอื่นที่ว่างๆ อีกอ่ะครับ ของผมใช้หลังห้องไอดีที่ลมผ่านจากปีกผีเสื้อ หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ร้านสยามแก๊ส 4a-fte ที่ 21 สิงหาคม 2553 13:31:01 แล้วฝาดำต่อตรงไหนอ่ะครับ ผมลองต่อที่เรกูเรเตอร์ เข็มมันก็สวิงไปมา เลยย้ายมาต่อที่ท่อก่อนเข้า Map เออ ดีครับ เข็มนิ่ง เบิ้ลเครื่องเข็มสวิงไป-กลับ แต่ตอนเบิ้ลเครื่องมีวูบ ทุกครั้ง เลยย้ายมาต่อที่เรกูเรเตอร์อีกที เร่งเครื่อง ไม่มีวูบ แต่เหมือนเดิมเข็มสวิงไปมา เลยถอดท่อที่ต่อออกใส่แต่ไฟเฉยๆ เอาเท่อย่างเดียวไปเลย ใครรู้ช่วยทีครับ ต้องใส่3ทางที่มันให้มาด้วยครับ ไม่งั้นเข็มสั่น 3ทางของมันจะมีรูบีบลมให้เล็กๆ ก่อนเข้าวัดแวค หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ONIZAKI CM.524 ที่ 21 สิงหาคม 2553 16:21:16 แล้วฝาดำต่อตรงไหนอ่ะครับ ผมลองต่อที่เรกูเรเตอร์ เข็มมันก็สวิงไปมา เลยย้ายมาต่อที่ท่อก่อนเข้า Map เออ ดีครับ เข็มนิ่ง เบิ้ลเครื่องเข็มสวิงไป-กลับ แต่ตอนเบิ้ลเครื่องมีวูบ ทุกครั้ง เลยย้ายมาต่อที่เรกูเรเตอร์อีกที เร่งเครื่อง ไม่มีวูบ แต่เหมือนเดิมเข็มสวิงไปมา เลยถอดท่อที่ต่อออกใส่แต่ไฟเฉยๆ เอาเท่อย่างเดียวไปเลย ใครรู้ช่วยทีครับ มันน่าจะมีจุดอื่นที่ว่างๆ อีกอ่ะครับ ของผมใช้หลังห้องไอดีที่ลมผ่านจากปีกผีเสื้อ แล้วฝาดำต่อตรงไหนอ่ะครับ ผมลองต่อที่เรกูเรเตอร์ เข็มมันก็สวิงไปมา เลยย้ายมาต่อที่ท่อก่อนเข้า Map เออ ดีครับ เข็มนิ่ง เบิ้ลเครื่องเข็มสวิงไป-กลับ แต่ตอนเบิ้ลเครื่องมีวูบ ทุกครั้ง เลยย้ายมาต่อที่เรกูเรเตอร์อีกที เร่งเครื่อง ไม่มีวูบ แต่เหมือนเดิมเข็มสวิงไปมา เลยถอดท่อที่ต่อออกใส่แต่ไฟเฉยๆ เอาเท่อย่างเดียวไปเลย ใครรู้ช่วยทีครับ ต้องใส่3ทางที่มันให้มาด้วยครับ ไม่งั้นเข็มสั่น 3ทางของมันจะมีรูบีบลมให้เล็กๆ ก่อนเข้าวัดแวค :emotn เดี๋ยวจะลองดูครับ หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 21 สิงหาคม 2553 22:48:45 (http://img687.imageshack.us/img687/2704/040bt.jpg)
ตัวนี้วัดบูสท์ครับ สตาร์ทเข็มจะไปทาง - เวลาแวคจะดูดลงมาทาง 0 ครับ เกิน 0 ขึ้นไปเป็นบูสท์จากเทอร์โบครับ หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 21 สิงหาคม 2553 22:50:56 ของผมต่อแวคไว้ เด๋วมีแสงสว่างแล้วจะถ่ายมาให้ดูรู้สึกจะมาจากทางลิ้นปีกเหมือนกันต่อ 3 ทางไว้
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 16 มีนาคม 2555 10:29:59 การเชื่อมต่อมาตรวัดสุญญากาศ
ต้องวอร์มเครื่องยนต์ให้ได้ก่อน เพราะขณะที่วอร์มเครื่องยนต์อยู่นั้น การอ่านค่าสุญญกาศจากเกจวัดจะได้ค่าสูงเกินไป และคอมพิวเตอร์จะอยู่ในโหมดวอร์มอัพ การเลือกต่อสายเวค จะต้องต่อตรงไปที่ท่อร่วมไอดี หรือพอร์ตที่ว่างอยู่ ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือ ควรจะติดสายนี้กับพอร์ตที่ถูกเว้นไว้สำหรับต่อเกจวัดเวคโดยเฉพาะ แล้วก็ใช้ปลั๊กอุดพอร์ตที่ไม่ได้ใช้ หากไม่แน่ใจในการท่อสายเวคเข้ากับท่อร่วมไอดี สามารถดูได้จาก hose diagram บน emissions sticker ปกติจะแปะติดไว้ที่ด่านล่างของผนังห้องเครื่อง หรือจากคู่มือการซ่อมบำรุง ถ้ายังไม่แน่ใจอีกก็ให้ตัดต่อเอาจากท่อ MAP sensor ที่ต่อกับท่อร่วมไอดีโดยใช้ข้อต่อตัว T เพื่อให้การอ่านค่าทำได้สะดวกรวดเร็ว ก็ลองมองหาสาย PCV บนฝาครอบวาล์ว มาทำปลั๊กติดกับเกจวัดสุญญากาศ การใช้ท่อ PVC แม้จะไม่เป็นการต่อตรงกับท่อร่วมไอดี และอาจเป็นสาเหตุให้เครื่องเดินเบาได้ช้า แต่มันจะทำให้การอ่านค่าสุญญกาศจากเกจวัดทำได้ง่าย เป็นการซื้ออนาคต เพราะเมื่อมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับรถ ก็จะได้ต่อเกจวัดได้ทันที สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วอ่านค่าจากเกจวัดโดยมีหน่วยวัดเป็นนิ้วปรอท (in Hg) การทำการวัดที่สมบูรณ์จะต้องทำดังนี้ 1. ตามคำแนะนำของบริษัท Equus a. ทำการทดสอบขณะเดินเบา * เปรียบเทียบการอ่านสุญญากาศ กับสเปคของผู้ผลิต * อ่านค่าได้ต่ำ บ่งชี้ถึงอาการที่เป็นไปได้ว่า ตั้งไฟผิด ตั้งวาล์วผิด ปรับส่วนผสมเดินเบาผิด แหวนลูกสูบชำรุดสึกหรอ หรือมีการรั่วในท่อร่วมไอดี * อ่านค่าได้ไม่นิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ บ่งชี้ถึงอาการที่เป็นไปได้ว่า ปรับส่วนผสมเดินเบาผิด * อ่านค่าได้ไม่นิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงอย่างอย่างรวดเร็ว บ่งชี้ถึงอาการที่เป็นไปได้ว่า เกิดยางเหนียวที่ก้านวาล์ว วาล์วไหม้ หรือมีการรั่วไหลที่ประเก็นฝาสูบ b. ทำการทดสอบที่ 2,000 รอบต่อนาที * อ่านค่าได้ต่ำ บ่งชี้ถึงอาการที่เป็นไปได้ว่า มีการอุดตันของไอเสีย * ค่าวูบขึ้นลง บ่งชี้ถึงอาการที่เป็นไปได้ว่า มีสปริงกดวาล์วล้า 2. ตามคู่มือดูแลรถของบริษัท Chilton * การอ่านเกจได้นิ่ง คงที่ระหว่าง 17-22 in Hg แสดงว่าเครื่องยนต์ปกติ อยู่ในสภาพดี * การอ่านเกจได้ต่ำ (15-20 in Hg) แต่คงแสดงจุดระเบิดช้า (ตั้งไฟอ่อน) ตั้งวาล์วผิด กำลังอัดต่ำ ลิ้นปีกผีเสื้อติดขัด คาร์บูเรเตอร์หรือปะเก็นท่อร่วมไอดีรั่ว * การอ่านเกจตกเป็นจังหวะสม่ำเสมอ แสดงว่า วาล์วไหม้ หรือปรับตั้งระยะห่างวาล์วไม่ถูกต้อง * การอ่านเกจตกเล็กน้อย ในขณะเดินเบา แสดงว่า มีการอุดตันของท่อพัก หรือไอเสียถูกขัดขวาง * การอ่านเกจตกช้า ๆ จนเป็นศูนย์ ในขณะที่เครื่องเร่งขึ้น แสดงว่าท่อพักอุดตัน * การอ่านเกจแกว่งขึ้นลงระหว่าง 15 ถึง 50 in Hg ในขณะเดินเบา แสดงว่า วาล์วติด หรือการจุดระเบิดผิดพลาด * การอ่านเกจค่อย ๆ ลอยขึ้น แสดงว่า การปรับคาร์บูเรเตอร์ไม่เหมาะสม หรือมีการรั่วไหลที่คาร์บูเรเตอร์ หรือท่อร่วมไอดีเล็กน้อย * การอ่านเกจแกว่งขึ้นลงขณะที่เร่งเครื่อง แสดงว่าวาล์วกดสปริงล้า หรือก้านวาล์วสึก * การอ่านเกจสั่นทุกขณะเดินเบา แต่นิ่งที่ความเร็วสูง แสดงว่ารูก้านวาล์วสึก * การอ่านเกจสั่นทุกจังหวะความเร็ว แสดงว่ามีการรั่วที่ประเก็นฝาสูบ 3. ตามคู่มือควบคุมการปล่อยมลพิษของบริษัท Haynes a. ทำการทดสอบที่ความเร็วต่างๆ * การสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องวัดได้ 1 - 4 in Hg ซึ่งจะสตาร์ทโดยไม่มีการจุดระเบิด โดยการปลดสายดินของจากคอล์ยจุดระเบิด และกดลิ้นเร่งค้างไว้ ให้มอเตอร์สตาร์ทจะหมุนเครื่องยนต์ช้า ๆ * ขณะเดินเบา เครื่องยนต์ที่สภาพดี ควรอ่านเกจได้คงที่ ประมาณ 15 – 20 in Hg * ขณะเร่งเครื่อง 2000 รอบต่อนาที เครื่องยนต์ที่สภาพดี ควรอ่านเกจได้คงที่ ประมาณ 19 -21 in Hg * ขณะที่ลิ้นเร่งเปิดสุด เครื่องยนต์ที่สภาพดี ควรอ่านเกจได้เกือบ ๆ 0 in Hg * ขณะที่ผ่อนลิ้นเร่ง เครื่องยนต์ที่สภาพดี จะอ่านเกจจะกระโดดไปเป็น 21 ถึง 27 in Hg b. ทำการรทดสอบขณะเดินเบา * ค่าคงที่ต่ำ ๆ แสดงว่าเกิดการรั่วตรงประเก็น ระหว่างท่อร่วมไอดีกับคาร์บูหรือเรือนลิ้นเร่ง, เกิดการรั่วที่สายเวค หรือตั้งองศาเปิด-ปิดลูกเบี้ยวผิด * แกว่งไปมาระหว่าง 3 ถึง 8 in Hg (ต่ำกว่าปกติ) แสดงว่ามีการรั่วที่พอร์ทไอดี หรือพอร์ทหัวฉีด * ลดลงเป็นจังหวะสม่ำเสมอระหว่าง 2 ถึง 4 in Hg น่าจะเป็นวาล์วรั่ว * ลดลงไม่เป็นจังหวะ ตะกุกตะกัก แสดงว่ามีการติดขัดที่วาล์ว หรือไฟจุดระเบิดขาดหาย * สั่นอย่างรุนแรง (4 in Hg) และเกิดควันเสีย แสดงว่ารูก้านวาล์วสึก * แกว่งเล็กน้อย (1 in Hg) แสดงว่ามีปัญหาที่ระบบจุดระเบิด * แกว่งมาก (10 in Hg) แสดงว่ากระบอกสูบหลวมหรือประเก็นฝาสูบไหม้ * เปลี่ยนไปมาหลายช่วง เป็นไปได้ว่าเกิดการอุดตันตามท่อน้ำมัน หรือส่วนผสมน้ำมันกับอากาศไม่ถูกต้อง หรือเกิดการรั่วตรงประเก็นระหว่างท่อร่วมไอดีกับคาร์บูหรือเรือนลิ้นเร่ง เกจ์วัดสูญญากาศ (Vacuum guage) เกจ์ชนิดนี้จะบอกให้ทราบถึงสภาพของเครื่องยนต์ ซึ่งโดยมากจะบอกเป็น นิ้วปรอท (in-Hg) ซึ่งเป็นค่าความแตกต่างของแรงดันระหว่างอากาศข้ างนอก และภายในท่อไอดี (inlet manifold) เกจ์ชนิดนี้ เมื่อเครื่องยนต์อยู่ในสภาพดีที่ idle speed ( start เครื่องโดยไม่วิ่ง) เข็มจะต้องชี้อยู่ที่ ระหว่าง 17-21 in-Hg ถ้ารถวิ่งเข็มควรอยู่ที่ช่วง 10-18 in-Hg โดยที่ยิ่งสูงยิ่งดี (ช่วงที่เทอร์โบยังไม่บูสท์) ในกรณีที่เข็มชี้ต่ำกว่าที่กล่าวมาแสดงว่าตั้งไฟอ่อน ไป หรือ compression ratio ลดลง แต่ถ้าเข็มส่ายไปมาแสดงว่า การจุดระเบิดผิดพลาด หรือไม่ระเบิด หรือแรงดันของลูกสูบลดลง ในกรณีที่เข็มต่ำมากๆ แสดงว่า ท่อไอดีรั่ว รายการด้านล่างนี้จะอธิบายว่า เข็มชี้ในแต่ละช่วงของเกจ์สูญญากาศ จะหมายถึงอะไร - เข็มสั่นอย่างรวดเร็วไปมาในช่วง 14 และ 19 in-Hg แสดงว่า valve guide สึก - เข็มชี้ต่ำกว่าประมาณ 3-5 in-Hg แสดงว่าหน้าทองขาว (contact breaker) สึก - เข็มอ่านได้ต่ำกว่า 5 in-Hg ตลอดโดยเข็มไม่สั่นเลย แสดงว่าท่อไอดี รั่ว - เข็มชี้ระหว่าง 8 ถึง 14 in-Hg แสดงว่า valve timing ผิดพลาด - เข็มตกมาที่ 0 และหมุนไปที่ 22 in-Hg แสดงว่าแหวนลูกสูบสึกหรอ - เข็มสั่นไปมาขณะที่เร่งเครื่อง เกิดเพราะสปริงวาล์วอ่อน - เข็มแกว่งไปมาในช่วง 5 ถึง 19 in-Hg อาจเกิดจากแรงดันในห้องเผาไหม้ลดลงมากกว่าหนึ่งสูบขึ ้นไป - เข็มชี้สูงเกินปกติ (เกิน 17-21 in-Hg) แสดงว่ากรองอากาศสกปรก (ตัน) ระบบ Vacuum และ PCV ,TVV,BVSV ของเครื่อง Toyota รุ่นต่างๆ http://www.coronathai.com/index.php/topic,1869.0.html พอดีเพิ่งใส่มา ลองดูละกันครับเผื่อมีประโยชน์ credit เวปเพื่อนบ้านคับ หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 16 มีนาคม 2555 10:35:35 ตอนนี้เซ็นเซอร์เกจพังไปแระ แงๆ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: MooNoom007_@-SZ ที่ 03 มีนาคม 2556 21:30:12 เพิ่งติดวัด vacuum มา ได้ตำราเช็คอาการแล้ว :emo2
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ]-Indy-[ ที่ 03 มีนาคม 2556 21:57:41 สาระดีมากครับผม
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: sophon@101 ที่ 04 มีนาคม 2556 07:11:11 :emop :emop :emop
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: bussyhot ที่ 05 ตุลาคม 2557 20:16:21 พอจะมีรูปตำแหน่งจุดต่อสายดูดแวคคั่มของฝาดำไหมครับ รบกวนสมาชิกด้วยครับ
หัวข้อ: Re: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: SAILOM ที่ 06 ตุลาคม 2557 14:12:38 หน้าที่ของมันคือใช้ดูแรงดูดของเครื่องยนต์ครับ เครื่องที่สมบูรณ์จะมีแรงดูดมาก (จากการที่ลูกสูบเลื่อนลงนั่นเอง) แต่ถ้ามีจุดที่ทำให้อากาศที่ดูดเข้าไปเกิดรั่วไหล กำลังอัดก็จะหดหายไปด้วย ไม่ว่าจะรั่วที่ท่อลมต่างๆ รั่วที่ฝาสูบ แหวนหัก ฯลฯ แวคคั่มดูได้หมดครับแต่ส่วนใหญ่จะใช้ดูความผิดปกติเฉยๆ (อย่างผม --") หน่วยบนหน้าปัดก็มีมากมายถ้าคุ้นตาก็ cm/hg หรือ mm/hg ครับ โดยเครื่องผมเดินเบาอยู่ประมาณ 40-45 cm/hg เรื่องการเร่งเครื่องแบบเหยียบมิดแล้วขึ้นไป 0 ก็ถูกแล้วครับ ซักพักมันจะลงมา หรือดูว่าเข็มกระดิกตามเท้ารึเปล่า เหยียบมากน้อยเข็มจะแกว่งตามจังหวะเท้าก็ถือว่าปกติ แต่ถ้าเดินเบาแล้วอยู่แค่ 20-30 ก็ต้องรีบหาต้นตอแล้วครับ ขอสอบถามเพิ่มครับ แล้วเวลาที่วิ่งเกียร์ 5 ความเร็มประมาณ 100 กว่าๆ แล้วปล่อยคันเร่ง เข็มจะตกลงมาจนสุดเลยแล้วมีไฟกระพริบ พอเหยีบคันเร่งเข็มก็จะตีขึ้นเหมือนเดิม แต่ถ้าหากกลับกันเป็นช่วงเกียร์ต้นๆ เข็มจะไม่ตกลงมา อาการนี้เป็นเหมือนกันทุกคันไหมครับ ถือว่าปกติไหมครับ ของผม 4A-FE ใช้เกจ DEFI ครับ |