AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 16 สิงหาคม 2010 16:03:13



หัวข้อ: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 16 สิงหาคม 2010 16:03:13
 :emotic ผม งง งง กะ เกียร 2 ชนิด เรื่อง ความสิ้นเปลือง
เพิ่งวาง M/T มา เคยขับแต่ A/T
เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา วิ่ง 120-160 เส้นทางเดิม รถนิดหน่อย ประหยัดขึ้น 15 %
ต่อด้วย สระบุรี--->พระราม 2 (วงแหวน) 140-180 รถบางตาความเร็วคงที่กว่า.. ประหยัดขึ้น 3-5%

งง ครับ

ใช้เวลาเท่ากัน ความเร็วรอบต่อนาที ต่างกัน
ทำไม วิ่ง 3 ชม. เหมือนกัน
แต่ เกียร M/T ที่มีจำนวนรอบเครื่องที่ทำการหมุน สูงกว่า... กลับประหยัดมากกว่า A/T... งง ครับ

โทษทีนะ รูปใหญ่มากๆเลย :emotq

M/T 100-3000-RPM.......... A/T 100-2200-RPM
M/T 120-3500-RPM.......... A/T 120-2500-RPM
M/T 140-4000-RPM.......... A/T 140-3000-RPM
M/T 160-5000-RPM.......... A/T 160-3600-RPM
M/T 180-5300-RPM.......... A/T 180-4100-RPM

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/100-3000-RPM.jpg)
M/T 100-3000-RPM.......... A/T 100-2200-RPM

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/120-3500-RPM.jpg)
M/T 120-3500-RPM.......... A/T 120-2500-RPM

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/140-4000-RPM.jpg)
M/T 140-4000-RPM.......... A/T 140-3000-RPM

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/160-5000-RPM.jpg)
M/T 160-5000-RPM.......... A/T 160-3600-RPM

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/180-5300-RPM.jpg)
M/T 180-5300-RPM.......... A/T 180-4100-RPM



หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: >>lSlingtolOl<< ที่ 16 สิงหาคม 2010 16:17:12
รอด้วยคร้าบบบบ อยากรู้เหมือนกัน


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 16 สิงหาคม 2010 16:26:52
วิล แด่ก   มั๊งพี่


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 16 สิงหาคม 2010 16:32:34
ผมว่าตลอดการเดินทางมันต้องมีการหยุดชะลอ ช้า-เร็ว ออกตัว สารพัด ตรงนี้ล่ะครับที่เกียร์กะปุกมันให้แรงบิดที่ดีกว่า ช่วยให้เราไล่ไปที่ความเร็วที่เราต้องการได้ดีกว่า อย่างเรากำลังวิ่งมาซัก130เพลินๆแล้วต้องผ่อนลงจนรอบตกพรวด ความเร็วก้อตก แต่แล้วต้องการที่จะไล่ไปที่ความเร็วเดิม เกียร์กะปุกมันตอบสนองได้ไวกว่า มันเลยประหยัดกว่าครับ.


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 16 สิงหาคม 2010 16:33:40
วิล แด่ก   มั๊งพี่
หมายถึงทอร์ค ใช่ไม๊ครับ......
มันก้อใช่นะ แต่นึกดู
ออกวิ่ง พร้อมๆกัน วิ่งเร็วเท่ากัน ถึงที่หมายพร้อมกัน
เกียร ธรรมดา เครื่องจะหมุนมากกว่า เกียออโต้ อยู่มาก
วิ่ง 100 คู่กันไป เป็นเวลา 1 นาที
1 นาที เกียออโต้ ปั่นไป 2200 รอบ
1 นาที เกียรธรรมดา     3000 รอบ
จำนวนรอบที่หมุน คือ ครั้งที่จ่ายน้ำมัน
ทำไม๊ ทำไม เกียรธรรมดา ประหยัดกว่า


งง
งง

ผมว่าตลอดการเดินทางมันต้องมีการหยุดชะลอ ช้า-เร็ว ออกตัว สารพัด ตรงนี้ล่ะครับที่เกียร์กะปุกมันให้แรงบิดที่ดีกว่า ช่วยให้เราไล่ไปที่ความเร็วที่เราต้องการได้ดีกว่า อย่างเรากำลังวิ่งมาซัก130เพลินๆแล้วต้องผ่อนลงจนรอบตกพรวด ความเร็วก้อตก แต่แล้วต้องการที่จะไล่ไปที่ความเร็วเดิม เกียร์กะปุกมันตอบสนองได้ไวกว่า มันเลยประหยัดกว่าครับ.
อืม จิงครับ น่าสนใจ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: ModmaniA.CBZ ที่ 16 สิงหาคม 2010 16:52:01
อยากรู้ด้วยคนครับ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: bever MuMu.SZ ที่ 16 สิงหาคม 2010 17:10:15
ผมว่าน่าจะเป็นที่อัตราการทดเกียมากกว่าครับ รอผู้รู้เหอะครับ :emotk


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 16 สิงหาคม 2010 17:13:00
เพราะรอบมันต่ำกว่า มันเลยเป็นภาระมากกว่าไงพี่เตร๋า...

เหมือนปั่นจักรยานอ่ะ บดเกียร์หนักทั้งที่รอบยังไม่ได้ เหนื่อยเร็ว หิวเร็ว

ถึงตอนนั้นอย่าได้มีร้านหมีกะทะมาขวางนะ...ร้านมีเจ๊ง  :emob


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 16 สิงหาคม 2010 17:16:45
ปูเสื่อรอ เลยครับ อยากรู้เช่น


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 16 สิงหาคม 2010 17:29:58
เพราะรอบมันต่ำกว่า มันเลยเป็นภาระมากกว่าไงพี่เตร๋า...

เหมือนปั่นจักรยานอ่ะ บดเกียร์หนักทั้งที่รอบยังไม่ได้ เหนื่อยเร็ว หิวเร็ว

ถึงตอนนั้นอย่าได้มีร้านหมีกะทะมาขวางนะ...ร้านมีเจ๊ง  :emob
ชัดเจนหว่ะนู เหมือนปั่นเสือภูเขา ช่ะมะ... ปั่นยิกๆๆๆๆ ไม่เหนื่อย ทีเกียสูง ความเร็วปลาย แทบตาย ชิมิ ชิมิ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: alukkukkak ที่ 17 สิงหาคม 2010 02:22:31
เห่อๆ  จริงด้วย กับเสือภูเขา


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 17 สิงหาคม 2010 08:23:14
ช่ะ ช่ะ ช่ะ ช่า........


แต่ ปั่นยิกๆๆๆ ก็เหนื่อยเหมือนกันนะพี่ รอบสูง ความเร็วเท่าเดิม แบบนี้ก็หิวเร็วเหมือนกัน

เหมือนพวกชอบลากเกียร์ไง ทั้งที่เกียร์มันสุดตั้งกะ 4000 รอบแล้ว แต่เทพแกจะลากจนรอบตัด...แบบนี้ก็ต้องเข้าปั๊มบ่อยเหมือนกัลล


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: TIT ที่ 17 สิงหาคม 2010 08:40:27
ฝุ่นเยอะจังรถพี่............ไปดีกว่าเด๋วโดน :emotib


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 17 สิงหาคม 2010 09:12:36
หูย หมดไมล์ เลย อ่ะ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 17 สิงหาคม 2010 09:21:54
น่าจะมาจาก อัตราทดของเกียด้วยป่าวครับ พี่เต๋า

เวลาออกตัว เวลาเปลี่ยนเกีย

A/T กับ  M/T ไม่เหมือนกัน

เหมือนว่า A/T ต้องเร่งงงงงง  มากกว่า  M/T น่ะครับ

เพราะดูจากคลิปพี่เต๋า ตอนเป็นเกีย A/T มันจา อืดดดดดด แล้ว วื้ดดดดดดด

แต่ M/T มัน วื้ดดดดด เลย


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: Cloesloop ที่ 17 สิงหาคม 2010 09:54:32
อัตราทดเกียร์ กับเฟืองท้ายครับ



หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 17 สิงหาคม 2010 10:00:12
ผมก็คิดแบบนี้เหมือนกันครับ...ว่ามันแปลกดี รถผมออโต้ 4a รอบต่ำดีจัง แต่ตอนขับ MT 4a รอบสูงชะมัด ขับทีไรตกใจว่าไม่ใช่ 5 ทุกที


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: แบงค์คัฟ ที่ 17 สิงหาคม 2010 10:12:22
อัตราทดเกียร์กับการสูญเสียในการถ่ายกำลังคับ
ปัจจัยสำคัญเลย

เกียร์อัตโนมัติจะสูญเสียในการถ่ายกำลังมากกว่าเกียร์ธรรมดา
เพราะฉะนั้นเจงต้องเร่งมากกว่า
เพื่อให้ไปถึงความเร็วที่ต้องการ
เลยเปลืองกว่า

แต่ถ้าเป็นเกียร์ CVT ผมว่า ถ้าขับดี ๆ
อัตราสิ้นเปลืองสูสี กับเกียร์ธรรมดาเลยนะ
ดีไม่ดี ทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ

 :emo8 :emo8 :emo8 :emo8 :emo8


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 17 สิงหาคม 2010 10:21:16
ถ้าเป็นพวก แรงม้าสูง ที่รอบสูง     เช่น  ผมเคยใช้ 20V ออโต้  วิ่งความเร็วร้อยกว่าๆ  คือ เกิน 3 พันรอบ มันประหยัดมากเลยนะ ประมาณ 15 กม./ ล.
แต่ถ้าในเมือง หรือ ความเร็วต่ำ มัน แด...... ก เลยครับ

ผมว่า อยู่ที่กำลังสูงสุด / รอบ ด้วยครับ ใช้มันให้ถูก  จะได้ประหยัดสูงสุดครับ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: yong ที่ 17 สิงหาคม 2010 10:23:31
ผมก็สงสัยมานานแล้วเหมือนกัน (ของเพื่อนm/t ผมa/t)วิ่งความเร็วเท่ากันแต่รอบผมเยอะก่ามันกินน้อยกว่าได้งัยฟะะ งง รอคับ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: ADVAN ที่ 17 สิงหาคม 2010 18:55:33
 :emoti :emoti :emoti


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: ae100ao ที่ 17 สิงหาคม 2010 19:09:48
 :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 17 สิงหาคม 2010 19:46:31
คือมันมีหลายปัจจัยครับในการเปรียบเทียบหาความประหยัดน้ำมัน ระหว่าง a/t m/t
- รถคนละคันความสมบูรณ์ของเครื่อง และ เซ็นเซอร์ต่าง ๆ ของเครื่อง
- ขนาดของล้อรถ ยาง น้ำหนักล้อ
- สเป๊กเครื่องแต่ละตัว ว่าแรงบิดสูงสุดอยู่ที่เท่าไหร่
สำหรับ 4a-fe ในแต่ละปี แรงบิดสูงสุดก็ไม่เท่ากัน แต่คร่าว ๆ จะอยู่ที่ประมาณ 5000 รอบ ปีน้อยกว่า 95 อยู่ที่ 4800 ปีหลัง 95 ประมาณ 5200
ทีนี้มาถึงปัจจัย ความประหยัด เกี่ยวกับเรื่องเกียร์ ความเข้าใจทั่ว ๆ ไปที่รอบต่ำกว่าประหยัดกว่าก็ไม่ผิดแต่ถ้าอยู่ในช่วงเค้นแรงบิด รอบต่ำกว่าจะ
ไม่ได้ประหยัดกว่าเสมอไปแล้วครับอย่างวิ่งลอย ๆ ความเร็วประมาณ 90-100 วิ่งไหล ๆ เครื่อง a/t ทั่ว ๆ ไปจะประหยัดกว่า
แต่ถ้าเกินกว่านี้ จะมีแรงต้านจากอากาศต้านการเคลื่อนที่รถ ยิ่งเร็วยิ่งมีแรงต้านมาก ตรงนี้แหละต้องเค้นแรงบิดจากเครื่องยนต์
m/t ความเร็ว 160 รอบอยู่แถว 5000 เป็นช่วงแรงบิด ดีสุดเลยครับ ถ้าเปรียบเทียบกับ
a/t ความเร็ว 160 รอบอยู่แถว 3600 เป็นช่วงที่แรงบิดยังต่ำอยู่  
นี่เป็นสาเหตุว่า ทำไม a/t กินมากกว่า m/t  

แต่ถ้าเป็น เครื่อง 7a a/t หละก็หึหึ ประหยัดแน่นอน แรงบิดมาดีตั้งกะต้น ๆ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
เริ่มหัวข้อโดย: sendo ที่ 18 สิงหาคม 2010 18:32:38
เอาแบบสรุปนะ ที่ปัจจัยอื่นเหมือนกันหมด เครื่องตัวเดียวกัน แต่เกียร์คนละอย่างกัน  ตัวไหนใช้รอบอยู่ใกล้กับรอบที่มีแรงบิดสูงสุด
มากกว่าก็จะกินน้ำมันน้อยกว่า เพราะช่วงรอบเครื่องดังกล่าวให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้เชื้อเพลิงครับ