หัวข้อ: ดับกลางอากาศ !!! เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 16 ตุลาคม 2010 21:50:29 รถผม EE90 เครื่อง 2E (คาร์บูเรเตอร์) ติดแก๊ส LPG หม้อต้ม Tomasetto 140HP ระบบมิกเซอร์ ใช้งานมาได้ประมาณปีครึ่ง
ดูแลเครื่องปกติ เครื่องวิ่งฉิว (ผมเปลี่ยนหัวเทียน กรองอากาศและน้ำมันเครื่องก่อนกำหนดทุกครั้ง) อาการเกิดขึ้นตั้งแต่วานนี้ เมื่อวานนี้ฝนตกหนักมาก(ตกทั้งวันทั้งคืน) ผมก็ออกจากบ้าน(เกษตร) มุ่งหน้าไปแยกพงษ์เพชร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนประชาชื่น พอดีมีรถติดนิดหน่อย ผมก็จอดอยู่นิ่งๆรอบเดินเบา แล้วอยู่ดีๆเครื่องก็ดับครับ ผมก็เลยสตาร์ทเครื่องใหม่ มันก็ติดปกติ วิ่งไปอีกราวๆ 5 นาที(ประมาณแยกประชานุกูล) พอติดตรงแยกได้สักครู่มันก็ดับอีก วันนี้ผมก็เลยจูนแก๊สเพิ่มอีก 1/4 รอบ(ของตัวน๊อตที่หม้อต้ม) สังเกตได้ว่ารอบเดินเบาสูงขึ้นอีกประมาณ 100-150 รอบต่อนาที และเครื่องเดินนิ่งขึ้น(ประมาณ 1100 รอบต่อนาที) ขับรถไปหาช่างที่รู้จักแถวนวนคร พอเสร็จธุระ ประมาณทุ่มครึ่ง ผมก็ขับออกมา ฝนกำลังตกปรอยๆ เข้าถนนใหญ่ ขับอยู่ดีๆมันก็ดับกลางอากาศเลยครับ (ขาขวาผมยังเหยียบคันเร่งอยู่เลย) ผมก็จอดไหล่ทางสตาร์ทใหม่ มันก็ติด ขับไปได้ราวๆ 2 นาที พี่แกดับอีกแล้ว -*- ทีนี้เนื่องจากมีรถวิ่งจ่อท้าย ผมก็เลยสตาร์ทตอนรถกำลังไหลเลย ได้ยินเสียงเฟืองสตาร์ทรูดกับฟลายวีลเล็กน้อย แล้วเครื่องก็ติด (รถหลังรู้ว่ารถผมมีปัญหา จึงผ่อนคันเร่งห่างออกไป) จากนั้นมันก็วิ่งมาปกติ จนผมเลี้ยวรถกลับตรงยูเทิร์นเลยนวนครไปนิด ขับจนถึงฟิวเจอร์ปาร์ครังสิตก็ไม่ดับ ผมก็เลยเข้าเลนขวาเหยียบร้อยกว่าจนถึงบ้านโดยไม่ดับอีกเลย อาการนี้เกิดจากสาเหตุใดครับ? **หมายเหตุ** ขณะเครื่องดับ เข็มวัดความร้อนอยู่กึ่งกลาง ปล. ลองค้นกระทู้เก่าๆไปจนถึงหน้าท้ายๆแล้วยังไม่มีใครเป็นเหมือนผมเลยครับ พรุ่งนี้ว่าจะลองวิ่งน้ำมันดู ถ้าเป็นอีกแสดงว่ามีปัญหาที่ระบบไฟ ถ้าไม่เป็นก็แก๊สแน่ๆละ หัวข้อ: Re: ดับกลางอากาศ !!! เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 16 ตุลาคม 2010 21:52:56 อ้อ คอยล์แรงดันสูง ผมเปลี่ยนเมื่อตอนซื้อรถมา(มือสอง)ปีที่แล้วนี่เองครับ
สายพานไทมิ่ง เพิ่งเปลี่ยนเมื่อไม่กี่เดือนก่อน หัวข้อ: Re: ดับกลางอากาศ !!! เริ่มหัวข้อโดย: body-series ที่ 16 ตุลาคม 2010 22:46:20 น่าจะเป็นที่จานจ่ายนะครับไม่ก็สายหัวเทียนแต่น่าจะเป็นจานจ่ายมากกว่าครับ
เป็นเพราะมันอาจจะชื้นจานละอองน้ำที่ใบพัดลมระบายความร้อนตีสาดเข้าไป โดนจานจ่ายทำให้มันชื้น(และบังเอิญซีลฝาครอบจานจ่ายอาจขาดหรือเปื่อย) ทำให้เกิดความชื้นสะสมข้างในทำให้กระแสไฟแรงสูงในตัวจานจ่ายไม่จ่ายไฟ ไปตามสายหัวเทียนแต่ละสูบแต่ไฟมันจะกระโดดไปที่ฝาครอบหรือตัวจานจ่ายแทนเพราะมันไปง่ายกว่า อยู่แล้วตามหลักของไฟฟ้าอันไหนที่ลงกราวด์ง่ายก็ไปอันนั้นแหละครับ เพราะสายหัวเทียนกับหัวเทียนมีความต้านทานเยอะไฟเลยไม่ยอมไป หัวข้อ: Re: ดับกลางอากาศ !!! เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 16 ตุลาคม 2010 23:02:44 อืมม์...ถ้าเป็นอีแบบนี้เล่นไม่ยาก
ผมมีอะไหล่จานจ่ายแบบแมกนีโตเก็บไว้เกือบปีแล้ว แต่ที่ไม่ได้ใส่เข้าไปเพราะผมใช้แบตฯรถกระบะ จานจ่ายแมกนีโตเลยใส่เข้าไปไม่ได้ :emotq หัวข้อ: Re: ดับกลางอากาศ !!! เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 17 ตุลาคม 2010 19:38:11 อาการเหมือนแก๊สไม่มามากกว่าแล้วล่ะครับ
แล้วทำไมมันถึงไม่มาหว่า??? :emoj หัวข้อ: Re: ดับกลางอากาศ !!! เริ่มหัวข้อโดย: RPG.CZ ที่ 17 ตุลาคม 2010 23:11:43 เป็นเหมือนกันเลยครับ มีเพื่อนละอิอิ
ของผมขับมาดีๆ ดับสะตกใจหมดเลย สตาร์ทน้ำมันวิ่งปกติดีพอดีลากรอบ 3000 แล้วตัดแก๊สดูดับเอาดื้อๆ แต่วันเสาร์ที่ผ่านมาใช้แก๊สวิ่งไปตจว 300 กว่ากม ไม่มีอาการดับระหว่างทาง หม้อโทมาเพิ่งเปลี่ยนมาได้ 2 เดือน เบื้องต้นคิดว่าต้องไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อกับเช็คตัวอะไรสัก อย่างจำชื่อไม่ได้ที่ถังด้านหลังรถอ่าครับ ใครมีคำแนะนำบ้างครับ หัวข้อ: Re: ดับกลางอากาศ !!! เริ่มหัวข้อโดย: rainybee ที่ 30 ตุลาคม 2010 09:30:46 มันมีอีก 2 ประเด็นที่น่าสงสัยครับ :emotk
1. จูนแก๊สหนาไปรึป่าว เพราะอาการหนาไป มันจะทำให้ดับกลางอากาศได้เช่นกัน 2. ปีกผีเสื้อสกปรก (ทำให้รอบเมื่อใช้แก๊สไม่นิ่ง) ผมเคยเป็นล้างปุ๊บ วิ่งกระจายไม่มีดับเลย ลองดูก่อนครับ เพราะ 2 อาการนี้แก้ไขง่ายมากๆ ลองแก้จากง่ายไปยากครับ :emotia |