AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: maximus ที่ 02 พฤศจิกายน 2550 08:22:37



หัวข้อ: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: maximus ที่ 02 พฤศจิกายน 2550 08:22:37
ผมติดแก๊สมาได้ 3 เดือนครับ  ae 101  1600 cc. ใช้มา 160,000  กม. เกียร์ธรรมดา  ติดแบบ fix mixer + lamda  ครับ  หม้อต้ม  ag  สังเกตมาหลายวันแล้วว่า  ตอนเช้า ๆ สตารท์ จะมีน้ำไหลออกมาจากท่อ  ไม่ว่าจะเป็นการสตาร์ทแบบน้ำมัน หรือแก๊ส   ซึ่งตอนติดตั้งเสร็จใหม่ตอนจูนก็เคยเป็นครั้งหนึ่ง  นำไหลเหมือนกัน  เด็กของร้านที่ติดตั้งบอกว่าเครื่องพี่ฟิต  ก็เลยมีน้ำออกมาตอนสตาร์ท  (วิ่งมาแสนหกเนี่ยนะฟิต)  เลยอยากสอบถามเพื่อนว่ามีอาการเหมือนกันหรือไม่  และมันเกิดจากอะไร  ต้องปรับจูนเครื่องยนต์หรือระบบแก๊สหรือเปล่าครับ :emotq


หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: baddog ที่ 02 พฤศจิกายน 2550 08:48:22
เป็นธรรมดาขอเครื่องเบ็นซินครับมีน้ำออกท่อแสดงว่าเครื่องยังสมบูรณ์ดี


หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: โน่ SRC ™ ที่ 02 พฤศจิกายน 2550 12:16:17
เป็นเรื่องปกติคับ ไม่ต้องตกใจ รถผมถ้าตอนเช้าอากาศเย็นๆจะมีไอน้ำออกมาเยอะเลยหละ


หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Bangyai01 ที่ 13 ธันวาคม 2550 08:31:20
เป็นเหมือนกันครับน้ำออกปลายท่อตอนเช้าๆเป็นตั้งแต่ออกรถมาใหม่ๆ10ปีแว้ว ถามช่างเขาบอกระบบเผาไหม้เชื้อเพลิงมันสมบูรณ์เลยมีหยดน้ำเกาะที่ปลายท่อจนหยดติ๋งๆแรกๆนึกว่ารถเจ๊งซะแระ


หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: !!*-Evil_keng-*!! ที่ 14 ธันวาคม 2550 00:43:56
จิงๆแล้ว ไม่ได้เกียวกับเครื่อง ซิง/ฟิต/สด หรอกครับ แต่มันคือ การควบแน่นของอากาศ ครับ มันเกิดขึ้นได้
โดยการ ที่ความร้อน มาพบกับความเย็น มันจะกลายเป็นน้ำ  เหมือนเรา เอาแก้วเหล้าใส่น้ำแข็งเย็นๆวางใว้
แก้วก็ไม่ได้รั่ว แต่ทำมัยถึงมีหยดน้ำมาเกาะรอบๆแก้ว หลักการเดียวกันครับ  อากาศในท่อไอเสียตอนเช้าๆ
มันจะมีความเย็น แต่ไอเสียที่วิ่งมาด้วยความร้อนและเร็ว มันก็ทำให้การควบแน่น ยิ่งเร็วขึ้นครับ แต่ถ้า
อากาศร้อน หรือภายในท่อไอเสียร้อน หรืออุ่นๆอยู่ ก็จะทำการควบแน่นได้ไม่เต็มที่ หรือระเหยไปหมดแล้ว


หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: siamgas ที่ 15 ธันวาคม 2550 10:48:23
ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องฟิต และไม่ได้เกี่ยวกับการควบแน่นอะไรเลย

ความจริงเป็้นแบบนี้

ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้
HC + O2 => H2O + CO2 + CO


เริ่มจาก
1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC)
2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2)
3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์
4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ"
5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน

สำคัญตรงนี้ครับ
6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น

สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม


ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ


* สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

เครดิตจาก http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/04/V5290731/V5290731.html


หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: pan ที่ 18 ธันวาคม 2550 10:06:50
ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องฟิต และไม่ได้เกี่ยวกับการควบแน่นอะไรเลย

ความจริงเป็้นแบบนี้

ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้
HC + O2 => H2O + CO2 + CO


เริ่มจาก
1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC)
2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2)
3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์
4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ"
5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน

สำคัญตรงนี้ครับ
6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น

สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม


ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ


* สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

เครดิตจาก http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/04/V5290731/V5290731.html

เพิ่มเติมนิดนึงครับ

ประการแรกขอดุลสมการก่อนครับ ก็จะได้

2HC + 2O2  ---->  H2O + CO2 + CO หรือจะใช้ว่า Organic Compound + O2 ------> CO2 + CO + H2O ก็ได้

กลไกการเกิดปฏิกิริยาก็ประมาณนั้นแหละครับ

ส่วนการเกิดคาร์บอนมอนอกไซด์หรือ CO เกิดมาจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากมีออกซิเจนไม่พอทำให้เกิดเขม่าสีดำๆ

และควันดำที่ออกมาจากท่อไอเสียก็คือ CO นั่นเองครับ และการที่ CO ออกมาจากท่อแล้วหายไปในอากาศเพราะเกิดปฏิกิริยา

oxidation ในอากาศต่อ ซึ่งสมการเป็นแบบนี้ครับ

CO + 1/2 O2  -------- > CO2
 
ซึ่งก็ได้คาร์บอนไดออกไซด์นั่นเองครับ  และเจ้าคาร์บอนไดออกไซด์นี่เองที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โลกร้อน เพราะ CO2 จัด

เป็นก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญอันดับต้นๆครับ  ถ้าอยากช่วยโลกก็หยุดการเผาไหม้ ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ หรือทางเดียว

กันไปด้วยกัน ฯลฯ



หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 18 ธันวาคม 2550 12:17:55
ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องฟิต และไม่ได้เกี่ยวกับการควบแน่นอะไรเลย

ความจริงเป็้นแบบนี้

ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้
HC + O2 => H2O + CO2 + CO


เริ่มจาก
1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC)
2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2)
3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์
4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ"
5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน

สำคัญตรงนี้ครับ
6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น

สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม


ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ


* สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

เครดิตจาก http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/04/V5290731/V5290731.html

เพิ่มเติมนิดนึงครับ

ประการแรกขอดุลสมการก่อนครับ ก็จะได้

2HC + 2O2  ---->  H2O + CO2 + CO หรือจะใช้ว่า Organic Compound + O2 ------> CO2 + CO + H2O ก็ได้

กลไกการเกิดปฏิกิริยาก็ประมาณนั้นแหละครับ

ส่วนการเกิดคาร์บอนมอนอกไซด์หรือ CO เกิดมาจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากมีออกซิเจนไม่พอทำให้เกิดเขม่าสีดำๆ

และควันดำที่ออกมาจากท่อไอเสียก็คือ CO นั่นเองครับ และการที่ CO ออกมาจากท่อแล้วหายไปในอากาศเพราะเกิดปฏิกิริยา

oxidation ในอากาศต่อ ซึ่งสมการเป็นแบบนี้ครับ

CO + 1/2 O2  -------- > CO2
 
ซึ่งก็ได้คาร์บอนไดออกไซด์นั่นเองครับ  และเจ้าคาร์บอนไดออกไซด์นี่เองที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โลกร้อน เพราะ CO2 จัด

เป็นก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญอันดับต้นๆครับ  ถ้าอยากช่วยโลกก็หยุดการเผาไหม้ ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ หรือทางเดียว

กันไปด้วยกัน ฯลฯ





เห็นภาพเลยคับ อิอิ ขอบคุณคับ   :emom


หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: hp_6365 ที่ 19 ธันวาคม 2550 11:00:27
ค่อยโล่งอกหน่อยเป็นเหมือนกันเลย


หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: P.K.FX101 ที่ 30 ธันวาคม 2550 19:36:46
ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องฟิต และไม่ได้เกี่ยวกับการควบแน่นอะไรเลย

ความจริงเป็้นแบบนี้

ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้
HC + O2 => H2O + CO2 + CO


เริ่มจาก
1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC)
2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2)
3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์
4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ"
5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน

สำคัญตรงนี้ครับ
6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น

สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม


ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ


* สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

เครดิตจาก http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/04/V5290731/V5290731.html

เพิ่มเติมนิดนึงครับ

ประการแรกขอดุลสมการก่อนครับ ก็จะได้

2HC + 2O2  ---->  H2O + CO2 + CO หรือจะใช้ว่า Organic Compound + O2 ------> CO2 + CO + H2O ก็ได้

กลไกการเกิดปฏิกิริยาก็ประมาณนั้นแหละครับ

ส่วนการเกิดคาร์บอนมอนอกไซด์หรือ CO เกิดมาจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากมีออกซิเจนไม่พอทำให้เกิดเขม่าสีดำๆ

และควันดำที่ออกมาจากท่อไอเสียก็คือ CO นั่นเองครับ และการที่ CO ออกมาจากท่อแล้วหายไปในอากาศเพราะเกิดปฏิกิริยา

oxidation ในอากาศต่อ ซึ่งสมการเป็นแบบนี้ครับ

CO + 1/2 O2  -------- > CO2
 
ซึ่งก็ได้คาร์บอนไดออกไซด์นั่นเองครับ  และเจ้าคาร์บอนไดออกไซด์นี่เองที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โลกร้อน เพราะ CO2 จัด

เป็นก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญอันดับต้นๆครับ  ถ้าอยากช่วยโลกก็หยุดการเผาไหม้ ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ หรือทางเดียว

กันไปด้วยกัน ฯลฯ


:emotn :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: nobita012 ที่ 01 มกราคม 2551 23:44:19
จัดไปตามนั้นเลยครับ