หัวข้อ: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: maximus ที่ 02 พฤศจิกายน 2550 08:22:37 ผมติดแก๊สมาได้ 3 เดือนครับ ae 101 1600 cc. ใช้มา 160,000 กม. เกียร์ธรรมดา ติดแบบ fix mixer + lamda ครับ หม้อต้ม ag สังเกตมาหลายวันแล้วว่า ตอนเช้า ๆ สตารท์ จะมีน้ำไหลออกมาจากท่อ ไม่ว่าจะเป็นการสตาร์ทแบบน้ำมัน หรือแก๊ส ซึ่งตอนติดตั้งเสร็จใหม่ตอนจูนก็เคยเป็นครั้งหนึ่ง นำไหลเหมือนกัน เด็กของร้านที่ติดตั้งบอกว่าเครื่องพี่ฟิต ก็เลยมีน้ำออกมาตอนสตาร์ท (วิ่งมาแสนหกเนี่ยนะฟิต) เลยอยากสอบถามเพื่อนว่ามีอาการเหมือนกันหรือไม่ และมันเกิดจากอะไร ต้องปรับจูนเครื่องยนต์หรือระบบแก๊สหรือเปล่าครับ :emotq
หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: baddog ที่ 02 พฤศจิกายน 2550 08:48:22 เป็นธรรมดาขอเครื่องเบ็นซินครับมีน้ำออกท่อแสดงว่าเครื่องยังสมบูรณ์ดี
หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: โน่ SRC ™ ที่ 02 พฤศจิกายน 2550 12:16:17 เป็นเรื่องปกติคับ ไม่ต้องตกใจ รถผมถ้าตอนเช้าอากาศเย็นๆจะมีไอน้ำออกมาเยอะเลยหละ
หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: Bangyai01 ที่ 13 ธันวาคม 2550 08:31:20 เป็นเหมือนกันครับน้ำออกปลายท่อตอนเช้าๆเป็นตั้งแต่ออกรถมาใหม่ๆ10ปีแว้ว ถามช่างเขาบอกระบบเผาไหม้เชื้อเพลิงมันสมบูรณ์เลยมีหยดน้ำเกาะที่ปลายท่อจนหยดติ๋งๆแรกๆนึกว่ารถเจ๊งซะแระ
หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: !!*-Evil_keng-*!! ที่ 14 ธันวาคม 2550 00:43:56 จิงๆแล้ว ไม่ได้เกียวกับเครื่อง ซิง/ฟิต/สด หรอกครับ แต่มันคือ การควบแน่นของอากาศ ครับ มันเกิดขึ้นได้ โดยการ ที่ความร้อน มาพบกับความเย็น มันจะกลายเป็นน้ำ เหมือนเรา เอาแก้วเหล้าใส่น้ำแข็งเย็นๆวางใว้ แก้วก็ไม่ได้รั่ว แต่ทำมัยถึงมีหยดน้ำมาเกาะรอบๆแก้ว หลักการเดียวกันครับ อากาศในท่อไอเสียตอนเช้าๆ มันจะมีความเย็น แต่ไอเสียที่วิ่งมาด้วยความร้อนและเร็ว มันก็ทำให้การควบแน่น ยิ่งเร็วขึ้นครับ แต่ถ้า อากาศร้อน หรือภายในท่อไอเสียร้อน หรืออุ่นๆอยู่ ก็จะทำการควบแน่นได้ไม่เต็มที่ หรือระเหยไปหมดแล้ว หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: siamgas ที่ 15 ธันวาคม 2550 10:48:23 ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องฟิต และไม่ได้เกี่ยวกับการควบแน่นอะไรเลย
ความจริงเป็้นแบบนี้ ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้ HC + O2 => H2O + CO2 + CO เริ่มจาก 1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC) 2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2) 3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์ 4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ" 5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน สำคัญตรงนี้ครับ 6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ * สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย เครดิตจาก http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/04/V5290731/V5290731.html หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: pan ที่ 18 ธันวาคม 2550 10:06:50 ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องฟิต และไม่ได้เกี่ยวกับการควบแน่นอะไรเลย ความจริงเป็้นแบบนี้ ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้ HC + O2 => H2O + CO2 + CO เริ่มจาก 1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC) 2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2) 3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์ 4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ" 5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน สำคัญตรงนี้ครับ 6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ * สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย เครดิตจาก http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/04/V5290731/V5290731.html เพิ่มเติมนิดนึงครับ ประการแรกขอดุลสมการก่อนครับ ก็จะได้ 2HC + 2O2 ----> H2O + CO2 + CO หรือจะใช้ว่า Organic Compound + O2 ------> CO2 + CO + H2O ก็ได้ กลไกการเกิดปฏิกิริยาก็ประมาณนั้นแหละครับ ส่วนการเกิดคาร์บอนมอนอกไซด์หรือ CO เกิดมาจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากมีออกซิเจนไม่พอทำให้เกิดเขม่าสีดำๆ และควันดำที่ออกมาจากท่อไอเสียก็คือ CO นั่นเองครับ และการที่ CO ออกมาจากท่อแล้วหายไปในอากาศเพราะเกิดปฏิกิริยา oxidation ในอากาศต่อ ซึ่งสมการเป็นแบบนี้ครับ CO + 1/2 O2 -------- > CO2 ซึ่งก็ได้คาร์บอนไดออกไซด์นั่นเองครับ และเจ้าคาร์บอนไดออกไซด์นี่เองที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โลกร้อน เพราะ CO2 จัด เป็นก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญอันดับต้นๆครับ ถ้าอยากช่วยโลกก็หยุดการเผาไหม้ ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ หรือทางเดียว กันไปด้วยกัน ฯลฯ หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 18 ธันวาคม 2550 12:17:55 ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องฟิต และไม่ได้เกี่ยวกับการควบแน่นอะไรเลย ความจริงเป็้นแบบนี้ ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้ HC + O2 => H2O + CO2 + CO เริ่มจาก 1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC) 2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2) 3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์ 4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ" 5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน สำคัญตรงนี้ครับ 6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ * สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย เครดิตจาก http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/04/V5290731/V5290731.html เพิ่มเติมนิดนึงครับ ประการแรกขอดุลสมการก่อนครับ ก็จะได้ 2HC + 2O2 ----> H2O + CO2 + CO หรือจะใช้ว่า Organic Compound + O2 ------> CO2 + CO + H2O ก็ได้ กลไกการเกิดปฏิกิริยาก็ประมาณนั้นแหละครับ ส่วนการเกิดคาร์บอนมอนอกไซด์หรือ CO เกิดมาจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากมีออกซิเจนไม่พอทำให้เกิดเขม่าสีดำๆ และควันดำที่ออกมาจากท่อไอเสียก็คือ CO นั่นเองครับ และการที่ CO ออกมาจากท่อแล้วหายไปในอากาศเพราะเกิดปฏิกิริยา oxidation ในอากาศต่อ ซึ่งสมการเป็นแบบนี้ครับ CO + 1/2 O2 -------- > CO2 ซึ่งก็ได้คาร์บอนไดออกไซด์นั่นเองครับ และเจ้าคาร์บอนไดออกไซด์นี่เองที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โลกร้อน เพราะ CO2 จัด เป็นก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญอันดับต้นๆครับ ถ้าอยากช่วยโลกก็หยุดการเผาไหม้ ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ หรือทางเดียว กันไปด้วยกัน ฯลฯ เห็นภาพเลยคับ อิอิ ขอบคุณคับ :emom หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: hp_6365 ที่ 19 ธันวาคม 2550 11:00:27 ค่อยโล่งอกหน่อยเป็นเหมือนกันเลย
หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: P.K.FX101 ที่ 30 ธันวาคม 2550 19:36:46 ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องฟิต และไม่ได้เกี่ยวกับการควบแน่นอะไรเลย ความจริงเป็้นแบบนี้ ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้ HC + O2 => H2O + CO2 + CO เริ่มจาก 1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC) 2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2) 3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์ 4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ" 5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน สำคัญตรงนี้ครับ 6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ * สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย เครดิตจาก http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/04/V5290731/V5290731.html เพิ่มเติมนิดนึงครับ ประการแรกขอดุลสมการก่อนครับ ก็จะได้ 2HC + 2O2 ----> H2O + CO2 + CO หรือจะใช้ว่า Organic Compound + O2 ------> CO2 + CO + H2O ก็ได้ กลไกการเกิดปฏิกิริยาก็ประมาณนั้นแหละครับ ส่วนการเกิดคาร์บอนมอนอกไซด์หรือ CO เกิดมาจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากมีออกซิเจนไม่พอทำให้เกิดเขม่าสีดำๆ และควันดำที่ออกมาจากท่อไอเสียก็คือ CO นั่นเองครับ และการที่ CO ออกมาจากท่อแล้วหายไปในอากาศเพราะเกิดปฏิกิริยา oxidation ในอากาศต่อ ซึ่งสมการเป็นแบบนี้ครับ CO + 1/2 O2 -------- > CO2 ซึ่งก็ได้คาร์บอนไดออกไซด์นั่นเองครับ และเจ้าคาร์บอนไดออกไซด์นี่เองที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โลกร้อน เพราะ CO2 จัด เป็นก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญอันดับต้นๆครับ ถ้าอยากช่วยโลกก็หยุดการเผาไหม้ ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ หรือทางเดียว กันไปด้วยกัน ฯลฯ หัวข้อ: Re: เวลาสตาร์ทตอนเช้า ทำไมถึงมีน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: nobita012 ที่ 01 มกราคม 2551 23:44:19 จัดไปตามนั้นเลยครับ
|