หัวข้อ: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: silent ที่ 03 พฤศจิกายน 2010 23:22:13 หาพิกัดร้านที่รับเช็ควาล์ว+ตั้งวาล์ว ของ4a20v B/T เอาแถวๆชานเมืองหน่อย ย่านตลิ่งชัน บางบอน หรือ แถว พุทธมณฑล รอบๆ กรุงเทพ และขอราคา คราวๆ ด้วยยิ่งดีครับ
หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: AE_111_20BT ที่ 04 พฤศจิกายน 2010 07:14:31 ร้านนี้ก็ดีนะครับ .......เงากลการ...ข้างๆคลองบางไผ่ ซ้ายมือก่อนเเยกท่าพระ ถนนเพชรเกษม เเต่ตั้งตามสเปคมาแล้วก็ ไม่หายดังจริงๆ 20vเสียงเเบบนี้เอง
หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 04 พฤศจิกายน 2010 07:19:21 ร้านนี้ก็ดีนะครับ .......เงากลการ...ข้างๆคลองบางไผ่ ซ้ายมือก่อนเเยกท่าพระ ถนนเพชรเกษม เเต่ตั้งตามสเปคมาแล้วก็ ไม่หายดังจริงๆ 20vเสียงเเบบนี้เอง มันคงไม่ดังที่วาล์วละมั้ง สงสัย หัว VVT เจ้าเดิมหัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: AE_111_20BT ที่ 04 พฤศจิกายน 2010 08:02:21 คงต้องเชค หัว vvt อย่างคุณ กำพล บอกแล้วล่ะถ้างั้น.. ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 04 พฤศจิกายน 2010 09:49:37 ลองเชคหัวvvtอีกเสียง ต่อไฟตรงเข้าvvtดูครับถ้าเงียบก็ไม่ต้องตั้งวาล์ว
หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 04 พฤศจิกายน 2010 17:18:37 ลองเชคหัวvvtอีกเสียง ต่อไฟตรงเข้าvvtดูครับถ้าเงียบก็ไม่ต้องตั้งวาล์ว ต่อตอนสตาร์ทหรือว่ายังไงครับ ผมไม่ค่อยเก่งเรื่องช่างแต่อยากจะลองเช้คเองนะครับหัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: silent ที่ 05 พฤศจิกายน 2010 00:17:32 ลองเชคหัวvvtอีกเสียง ต่อไฟตรงเข้าvvtดูครับถ้าเงียบก็ไม่ต้องตั้งวาล์ว มันอยู่ตรงไหนครับ ถ้ามีรูป ประกอบจะ ขอบคุณมากๆ ครับหัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: silent ที่ 05 พฤศจิกายน 2010 00:17:53 ร้านนี้ก็ดีนะครับ .......เงากลการ...ข้างๆคลองบางไผ่ ซ้ายมือก่อนเเยกท่าพระ ถนนเพชรเกษม เเต่ตั้งตามสเปคมาแล้วก็ ไม่หายดังจริงๆ 20vเสียงเเบบนี้เอง เคยตั้งมาเท่าไหร่ครับหัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: AE_111_20BT ที่ 05 พฤศจิกายน 2010 06:31:06 20v เปลี่ยนยางซิลวาล์วเปลี่ยนสปริงวาล์ว 1500 เเต่อะไหล่เราเอาไปเองนะ
หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: AE_111_20BT ที่ 05 พฤศจิกายน 2010 06:34:39 ลองเชคหัวvvtอีกเสียง ต่อไฟตรงเข้าvvtดูครับถ้าเงียบก็ไม่ต้องตั้งวาล์ว มันอยู่ตรงไหนครับ ถ้ามีรูป ประกอบจะ ขอบคุณมากๆ ครับหัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 05 พฤศจิกายน 2010 08:51:35 ขออณุญาตเจ้าของภาพด้วยครับ ไม่รู้ว่าห้องเครื่องใคร ตามวงกลงเลยครับ จะมีสายไฟอยู่2เส้น
(http://www.uppicweb.com/x/i/ib/vj1y3.jpg) ขอเกริ่นนำก่อนนะ vvt คือวาล์วปิดเปิดน้ำมันไปเลี้ยงหัวvvt โดยใช้ไฟเลี้ยงหลักการเดียวกับโซลินอยด์วาล์ว ขออธิบายวงจรก่อนนะครับ ขออธิบายสำหรับคนที่ไม่รู้ละกันเนอะ (http://www.uppicweb.com/x/i/iu/agvvt.jpg) ไฟ+จะมาเลี้ยง vvt ผ่านขดลวดvvtแล้วรอที่กล่อง(ฉะนั้นถ้าเอามิเตอร์จิ้มขั้วไดขั้วหนึ่ง แล้วเทียบกราวด์ ก็จะมีไฟ12v ทั้งสองเส้น) แต่อvvtยังไม่ทำนะครับ ไฟมันผ่านไปก็จริง แต่ยังไม่ครบวงจร ถ้าเมื่อไดที่ต้องการให้vvtทำงาน ECU ก็จะสั่งให้ไฟที่มารอลงกราวด์(-)ทันที ก็ครบวงจร vvtก็จะทำงาน บางคนอาจสงสัย ขออธิบายนิดนึง ว่าวงกลมในกล่องECUคืออะไร คือทราสซิสเตอร์ครับ หลักการคล้ายรีเลย์ จะมี3ขา ดูภาพตามนะครับ 1คือรับไฟจากvvt 2ขาทริค คือขาที่รับสัญญานมาจากสมองกลIC ว่าvvtต้องทำละนะ 3ขาออก ก็จะต่อกับกราวด์ เมื่อมีสัญญานทริกมาที่ขา2 ไฟที่รับจากvvtจะลงกราวดทันที ไฟ+ที่มาเลี้ยงvvtก็จะครบวงจร วิธีเชคและต่อตรงก็คือถ้าถอดปลั๊กออก แล้วเอามิเตอร์จิ้มดูว่าเส้นไหนมีไฟ เส้นไหนไม่มีไฟ ให้จำไว้ แล้วเสียบปลั๊กเข้าเหมือนเดิม จากนั้น ก็ตัด หรือปอกสายที่เราวัดดูแล้วไม่มีไฟ แล้วเอาไปจิ้มลงกราวด์ vvtก็จะทำงาน อาจดูน่ากลัวสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐาน แต่ว่าหลักการทำงานเป็นแบบนี้จิงๆ ถ้าไม่มั่นใจเอาข้อความของผมไปให้คนที่พอมีพื้นฐานทางไฟฟ้าดูก็ได้แล้วให้เขาทำให้ครับ ไม่ยาก 5นาทีก็ต่อตรงvvtได้ โดยไม่เสียตังซักกะบาทเดียว ผลออกมาเท่ากับเปิดฝาแล้วล๊อกหัวvvtครับ ต้องขออภัยเพราะจำสีไม่ได้ ก็เลยอธิบายซะยืดยาว ถ้าจำสีได้คงบอกแค่เส้นสีนี้จี้ลงกราวด์ก็จบ เพราะได้ลองทำมาแล้วจึงสามารถอธิบายหลักการได้ครับ ไม่ได้มั่วอาศัยแต่ทฤษฎีแล้วเอามาเล่าต่อ จึงคอนด้อมเอ๊ยคอนเฟิมได้ครับ หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: surachat_pea ที่ 05 พฤศจิกายน 2010 11:10:21 :emo2
หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: silent ที่ 06 พฤศจิกายน 2010 00:33:12 ขอบคุณครับ แล้วจะรู้ได้บังไงว่า vvt เสีย ละครับ
หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 06 พฤศจิกายน 2010 08:49:45 หมายถึงตัววาล์วหรือว่าหัวvvtครับ
พูดถึงไม่เสียง่ายๆหรอก วิธีเชคก็คือตามที่ผมบอก ถ้าต่อตรงแล้วเดินเบากระพือพรึบๆๆ แสดงว่าvvtยังดีอยู่ หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 06 พฤศจิกายน 2010 09:04:41 ตัวควบคุมมันไม่เสียหรอกครับ มันเสียที่ตัวมันเองนะ
หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: อ้วนซ่า ที่ 06 พฤศจิกายน 2010 09:29:36 เดี๋ยวนะครับ คืองง :emoto :emotq
สรุปว่า ไอ้ปลั๊ก ที่เสียบตรงหัว VVT มันมีสายไฟ 2 เส้น (คือ ไฟ กับ กราวด์) และผมต้องหาว่า ไอ้สาย จากปลั๊ก เส้นไหนมันไม่มีไฟ (กราวด์) จากนั้น ผมก็ ปอกลอก :emotp ไอ้สายที่ไม่มีไฟ แล้ว ต่อพ่วงลง กราวด์ = ผลที่ได้เหมือนล็อคหัว VVT ผมเข้าใจถูกไหม :emoti หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: silent ที่ 08 พฤศจิกายน 2010 20:20:31 สงสัยด้วย
หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: Uncle BILLY_CBZ ที่ 08 พฤศจิกายน 2010 21:16:51 ต่อตรงไว้เพื่ออะไรครับหรือเพื่อเช็ค VVT ครับไม่รู้จริงๆครับ ลองต่อดูแล้วเครื่องสั่นมากเลยครับตอนเดินเบาแต่ไม่ได้ลองวิ่งดู :emotn
หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 09 พฤศจิกายน 2010 07:40:25 ขออณุญาตเจ้าของภาพด้วยครับ ไม่รู้ว่าห้องเครื่องใคร ตามวงกลงเลยครับ จะมีสายไฟอยู่2เส้น ขอบคุณมากครับ(http://www.uppicweb.com/x/i/ib/vj1y3.jpg) ขอเกริ่นนำก่อนนะ vvt คือวาล์วปิดเปิดน้ำมันไปเลี้ยงหัวvvt โดยใช้ไฟเลี้ยงหลักการเดียวกับโซลินอยด์วาล์ว ขออธิบายวงจรก่อนนะครับ ขออธิบายสำหรับคนที่ไม่รู้ละกันเนอะ (http://www.uppicweb.com/x/i/iu/agvvt.jpg) ไฟ+จะมาเลี้ยง vvt ผ่านขดลวดvvtแล้วรอที่กล่อง(ฉะนั้นถ้าเอามิเตอร์จิ้มขั้วไดขั้วหนึ่ง แล้วเทียบกราวด์ ก็จะมีไฟ12v ทั้งสองเส้น) แต่อvvtยังไม่ทำนะครับ ไฟมันผ่านไปก็จริง แต่ยังไม่ครบวงจร ถ้าเมื่อไดที่ต้องการให้vvtทำงาน ECU ก็จะสั่งให้ไฟที่มารอลงกราวด์(-)ทันที ก็ครบวงจร vvtก็จะทำงาน บางคนอาจสงสัย ขออธิบายนิดนึง ว่าวงกลมในกล่องECUคืออะไร คือทราสซิสเตอร์ครับ หลักการคล้ายรีเลย์ จะมี3ขา ดูภาพตามนะครับ 1คือรับไฟจากvvt 2ขาทริค คือขาที่รับสัญญานมาจากสมองกลIC ว่าvvtต้องทำละนะ 3ขาออก ก็จะต่อกับกราวด์ เมื่อมีสัญญานทริกมาที่ขา2 ไฟที่รับจากvvtจะลงกราวดทันที ไฟ+ที่มาเลี้ยงvvtก็จะครบวงจร วิธีเชคและต่อตรงก็คือถ้าถอดปลั๊กออก แล้วเอามิเตอร์จิ้มดูว่าเส้นไหนมีไฟ เส้นไหนไม่มีไฟ ให้จำไว้ แล้วเสียบปลั๊กเข้าเหมือนเดิม จากนั้น ก็ตัด หรือปอกสายที่เราวัดดูแล้วไม่มีไฟ แล้วเอาไปจิ้มลงกราวด์ vvtก็จะทำงาน อาจดูน่ากลัวสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐาน แต่ว่าหลักการทำงานเป็นแบบนี้จิงๆ ถ้าไม่มั่นใจเอาข้อความของผมไปให้คนที่พอมีพื้นฐานทางไฟฟ้าดูก็ได้แล้วให้เขาทำให้ครับ ไม่ยาก 5นาทีก็ต่อตรงvvtได้ โดยไม่เสียตังซักกะบาทเดียว ผลออกมาเท่ากับเปิดฝาแล้วล๊อกหัวvvtครับ ต้องขออภัยเพราะจำสีไม่ได้ ก็เลยอธิบายซะยืดยาว ถ้าจำสีได้คงบอกแค่เส้นสีนี้จี้ลงกราวด์ก็จบ เพราะได้ลองทำมาแล้วจึงสามารถอธิบายหลักการได้ครับ ไม่ได้มั่วอาศัยแต่ทฤษฎีแล้วเอามาเล่าต่อ จึงคอนด้อมเอ๊ยคอนเฟิมได้ครับ หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 09 พฤศจิกายน 2010 07:55:46 ต่อตรงไว้เพื่ออะไรครับหรือเพื่อเช็ค VVT ครับไม่รู้จริงๆครับ ลองต่อดูแล้วเครื่องสั่นมากเลยครับตอนเดินเบาแต่ไม่ได้ลองวิ่งดู :emotn ต่อตรงเพื่อเชคดูว่าเสียงแกรงๆคล้ายเสียงวาล์วดังมันเงียบไหม๊ ถ้าต่อตรงแล้วเงียบแสดงว่ามันดังตรงvvtไม่ใช่วาล์ว ก็จะได้ไม่ต้องไปตั้งวาล์วให้เสียเงินเครื่องสั่นถูกแล้วครับ สั่นพรึบๆเดินเบาจะขาดใจเลย นั่นแหละvvtทำงาน ECUจะสั่งทำตอนรอบสูง เดี๋ยวนะครับ คืองง :emoto :emotq ถูกต้องคับสรุปว่า ไอ้ปลั๊ก ที่เสียบตรงหัว VVT มันมีสายไฟ 2 เส้น (คือ ไฟ กับ กราวด์) และผมต้องหาว่า ไอ้สาย จากปลั๊ก เส้นไหนมันไม่มีไฟ (กราวด์) จากนั้น ผมก็ ปอกลอก :emotp ไอ้สายที่ไม่มีไฟ แล้ว ต่อพ่วงลง กราวด์ = ผลที่ได้เหมือนล็อคหัว VVT ผมเข้าใจถูกไหม :emoti หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 09 พฤศจิกายน 2010 08:00:01 ให้ดูอีกที จากรูปให้เอาสายก่อนเข้าECU ต่อลงกราว เรียกว่าต่อตรงVVTครับ ให้มันไปลงกราวเลย ไม่ต้องรอECUสั่งให้ลงครับ
(http://www.uppicweb.com/x/i/iu/agvvt.jpg) หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: Uncle BILLY_CBZ ที่ 09 พฤศจิกายน 2010 15:22:55 ของผมต่อ vvt แล้วก็ดังแสดงว่าดังที่วาวด์ ขอบคูณ TAE EE101 มากครับที่ให้ข้อมูลดีๆครับ :emotn
หัวข้อ: Re: หาร้านตั้งวาล์ว 20v เริ่มหัวข้อโดย: auto@racing ที่ 08 สิงหาคม 2011 22:55:14 :emo2 :emo2 :emo2
|