หัวข้อ: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AE101...F ที่ 09 พฤศจิกายน 2010 09:39:48 คือตรงกล่องสวิตซ์ที่ตัดเป็นแก๊สยีห้อ ATX-4 จะมีอยู่สองปุ่ม ถ้าผมจะสตาดด้วยน้ำมันแล้วตัดเป็นแก็สผมควรจะกดปุ่มไหนไม่กดปุ่มไหนมั้งครับ ช่วยอธิบายให้ผมหน่อยครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: sirikitgas ที่ 09 พฤศจิกายน 2010 15:10:04 ปุ่มซ้ายมมือสุด เป็นการเลือกระหว่าง lpg กับ น้ำมัน ถ้ากดให้จมจะเป้นน้ำมัน
ปุ่มขวามือ กดให้จมจะเป็น manual ปล่อยจะเป้น auto กล่องรุ่นนี้ led บอกระดับสีจัดจ้าน เหมือนนั่งในห้อง disco led บอกระดับไม่เที่ยงแท้แน่นอน บอกอะไรไม่ได้มากนัก ส่วนมากจับระยะทางเอา วิ่งในเมือง ถัง 58 ลิตรวิ่ง 400 โลเติมได้แล้ว การตัดต่อด้วยรอบเครื่อง ส่วนมาก 2000 รอบถ้าต้องการตั้งรอบเพิ่มลดทำได้ปรับค่าคงที่ด้านหลัง พร้อมกับปรับระดะบ lpg ได้แต่ calibrated เท่าไรก็ไม่ตรง ถ้าตั้ง auto หน้า contact ตั้งไว้ที่น้ำมัน พอรอบได้มันตัดไปที่ lpg เลยไม่มีการหน่วงเวลา จะกระตุกนิดหนึ่ง ส่วนมากแล้ว start ด้วยน้ำมันแล้วเร่งให้ไปที่ lpg เลย จากนั้นวิ่งแบบสบายๆ จนเครื่องได้ที่แล้วกวดไล่เพื่อน ถ้าตั้งที่ manual และปุ่มปล่อยจะเป็นการ start ด้วย lpg จะติดลำบากนิดหนึ่งเป็นเพราะว่าตอนที่เราบิดกุญแจพร้อม start มันยังไม่ทำงานต้องให้รอบเครื่องหมุนก่อนมันจึงปล่อยไฟไปเด solynold ที่ถังกับที่หม้อต้ม ผลตามมาคือกว่า lpg จะวิ่งไปที่ห้องเผาไหม้นานกว่าน้ำมัน คือลากยากไปนานกว่า ข้อดีคือถ้ารถหยุดคือเครื่องหยุด solynold ตัดระบบ ปลอดภัย การตัดต่อใช้ relay 2 หน้า contact ในตัวกันเพื่อแบ่งกระแสไม่มห้หน้าใดหน้าหนึ่งรัลกระแสจัด และป้องการการไม่ตัดต่อ การตัดต่อ pump น้ำมันแล้วแต่ค่ายช่าง บางท่านว่าตัดดี บางท่านบอกว่าไม่ตัดดี แล้วแต่ช่าง แต่ทางวิศวกรรม อันใหนไม่ได้ใช้งานต้องให้มันหยุด ตัวนี้ไม่มีวงจรตัดหัวฉีด ถ้ามาคู่กับ fix mix ปัณหาคือหัวฉีดยังทำงานถึงแม้นว่าจะตัด pump น้ำมันแล้ว ถ้าหัวฉีดยังเปิดอยู่จะมีน้ำมันโดนแรงดูดจากลูกสูบดูดเข้าไปได้ ผลที่ตามมาคือวิ่ง lpg แต่น้ำมันยังเข้าได้ การ tune ลำบาก บางวันได้ บางวันไม่ได้ เพราะน้ำมันเข้าไปผสม บางวันไม่มีการเข้าไป แล้วแต่ว่าเรา start ด้วยอะไร แต่จริงๆแล้วถึงไม่มีการตัดหัวฉีดก็ไม่ทำให้ punger หัวฉีดเสื่อมเพราะแรงกระแทก เพราะว่าถ้าเราตัด pump น้ำมันแล้วเราไม่ตัดหัวฉีด ผลคือหัวฉีดจะยกค้างไว้เพราะว่าแรงดันจาก spring ดันให้มันยกขึ้นค้างไว้ แต่ลดลวดที่หัวฉีดมันทำงานอยู่ น่าจะเสื่อมที่ขดลวดหัวฉีดมากกว่า ถ้าจะให้หัวฉีดปิดตลอดเวลาต้องตัดหัวฉีดพร้องกับตัด pump เพราะแรงดัน 2 bar ในท่อจะดันให้ punger ปิดตลอดเวลา การผสมจะมีแต่ lpg เท่านั้น หัวข้อ: Re: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AE101...F ที่ 09 พฤศจิกายน 2010 15:37:06 ขอบคุณมากเลยครับบ สำหรับข้อมูลดีๆๆๆๆ แต่ไฟแสดงบอกปริมาณของแก๊สนี่ยังงัยก็แก้ไม่ได้ 100% ช่ายป่าวครับ
หัวข้อ: Re: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ❀ joeyman ❀ ที่ 11 พฤศจิกายน 2010 13:52:51 ปุ่มซ้ายมมือสุด เป็นการเลือกระหว่าง lpg กับ น้ำมัน ถ้ากดให้จมจะเป้นน้ำมัน ปุ่มขวามือ กดให้จมจะเป็น manual ปล่อยจะเป้น auto กล่องรุ่นนี้ led บอกระดับสีจัดจ้าน เหมือนนั่งในห้อง disco led บอกระดับไม่เที่ยงแท้แน่นอน บอกอะไรไม่ได้มากนัก ส่วนมากจับระยะทางเอา วิ่งในเมือง ถัง 58 ลิตรวิ่ง 400 โลเติมได้แล้ว การตัดต่อด้วยรอบเครื่อง ส่วนมาก 2000 รอบถ้าต้องการตั้งรอบเพิ่มลดทำได้ปรับค่าคงที่ด้านหลัง พร้อมกับปรับระดะบ lpg ได้แต่ calibrated เท่าไรก็ไม่ตรง ถ้าตั้ง auto หน้า contact ตั้งไว้ที่น้ำมัน พอรอบได้มันตัดไปที่ lpg เลยไม่มีการหน่วงเวลา จะกระตุกนิดหนึ่ง ส่วนมากแล้ว start ด้วยน้ำมันแล้วเร่งให้ไปที่ lpg เลย จากนั้นวิ่งแบบสบายๆ จนเครื่องได้ที่แล้วกวดไล่เพื่อน ถ้าตั้งที่ manual และปุ่มปล่อยจะเป็นการ start ด้วย lpg จะติดลำบากนิดหนึ่งเป็นเพราะว่าตอนที่เราบิดกุญแจพร้อม start มันยังไม่ทำงานต้องให้รอบเครื่องหมุนก่อนมันจึงปล่อยไฟไปเด solynold ที่ถังกับที่หม้อต้ม ผลตามมาคือกว่า lpg จะวิ่งไปที่ห้องเผาไหม้นานกว่าน้ำมัน คือลากยากไปนานกว่า ข้อดีคือถ้ารถหยุดคือเครื่องหยุด solynold ตัดระบบ ปลอดภัย การตัดต่อใช้ relay 2 หน้า contact ในตัวกันเพื่อแบ่งกระแสไม่มห้หน้าใดหน้าหนึ่งรัลกระแสจัด และป้องการการไม่ตัดต่อ การตัดต่อ pump น้ำมันแล้วแต่ค่ายช่าง บางท่านว่าตัดดี บางท่านบอกว่าไม่ตัดดี แล้วแต่ช่าง แต่ทางวิศวกรรม อันใหนไม่ได้ใช้งานต้องให้มันหยุด ตัวนี้ไม่มีวงจรตัดหัวฉีด ถ้ามาคู่กับ fix mix ปัณหาคือหัวฉีดยังทำงานถึงแม้นว่าจะตัด pump น้ำมันแล้ว ถ้าหัวฉีดยังเปิดอยู่จะมีน้ำมันโดนแรงดูดจากลูกสูบดูดเข้าไปได้ ผลที่ตามมาคือวิ่ง lpg แต่น้ำมันยังเข้าได้ การ tune ลำบาก บางวันได้ บางวันไม่ได้ เพราะน้ำมันเข้าไปผสม บางวันไม่มีการเข้าไป แล้วแต่ว่าเรา start ด้วยอะไร แต่จริงๆแล้วถึงไม่มีการตัดหัวฉีดก็ไม่ทำให้ punger หัวฉีดเสื่อมเพราะแรงกระแทก เพราะว่าถ้าเราตัด pump น้ำมันแล้วเราไม่ตัดหัวฉีด ผลคือหัวฉีดจะยกค้างไว้เพราะว่าแรงดันจาก spring ดันให้มันยกขึ้นค้างไว้ แต่ลดลวดที่หัวฉีดมันทำงานอยู่ น่าจะเสื่อมที่ขดลวดหัวฉีดมากกว่า ถ้าจะให้หัวฉีดปิดตลอดเวลาต้องตัดหัวฉีดพร้องกับตัด pump เพราะแรงดัน 2 bar ในท่อจะดันให้ punger ปิดตลอดเวลา การผสมจะมีแต่ lpg เท่านั้น :emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: body-series ที่ 11 พฤศจิกายน 2010 18:35:05 :emotk
เป็นอย่างนี้นี่เอง หัวข้อ: Re: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: mixza ที่ 29 พฤศจิกายน 2010 13:34:21 พอดีผมไปอ่านเจอมาเลยเอามาฝาก ลองดูนะคับ
ส่วนตัวผมยังไม่ได้ติดแก๊ส ถ้าติดก้อคงต้องไปหามาใส่บ้าง http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?page=2&id=A35599 |