หัวข้อ: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: 4afe 1600cc. ที่ 10 พฤศจิกายน 2553 13:32:45 ถ้าจะทำให้มันแรงขึ้นมาอีก stepนึง จะทำอย่างใหนดี ช่วยให้คำแนะนำหน่อยครับ :emotn
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: norma_niggy ที่ 10 พฤศจิกายน 2553 15:36:22 ทำเครื่องให้สมบูรณ์หรือยังครับ
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: 4a71 ที่ 10 พฤศจิกายน 2553 15:43:55 อยากรู้ด้วย :emotg
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: 5a71 ที่ 10 พฤศจิกายน 2553 15:46:25 ผมเครื่อง 5a 1,500 ซีซี น้อยๆ อยากรู้ด้วยนะ นะ
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 10 พฤศจิกายน 2553 15:53:08 ข้อมูลน้อยครับ ควรบอกก่อนว่าเครื่องเนี่ย เป็นเครื่องติดรถเดิมๆตั้งแต่ซื้อ หรือพึ่งวางใหม่
ถ้าเดิมๆ ใช้จนเยิน ก็เท่ากับมีสภาพติดลบ คุณต้องทำให้มันดีจนเป็นศูนย์ก่อน แล้วค่อยบวกต่อยอด ส่วนถ้าพึ่งวางก็ต้องดูว่าอะไรเสื่อม ส่วนใหญ่จะพวกซีลที่กรอบและแข็งตัว คุณก็ต้องไล่เปลี่ยน ไม่งั้นขุนให้แรงขนาดไหน น้ำมันเครื่องรั่ว เครื่องก็กระจายแหลกลาญ... หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: 4a71 ที่ 10 พฤศจิกายน 2553 15:55:03 มีอย่างอื่นอีกเปล่าคับจะได้เป็นแนวทางรถไม่ค่อยแรงอะคับ :emotn
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: <Art @ cz> ที่ 10 พฤศจิกายน 2553 16:08:47 ทำเครื่องให้สมบูรณ์ ก่อนนะ แต่ถ้ายังไม่อยากยุ่งกะเครื่อง ลองเล่นที่ระบบส่งกำลังก่อนก็ได้นะ
เปลี่ยน คลัชก้อนๆ กับ เกียร์จัดๆ มันก็จะไปดีกว่าเดิม แบบขับสนุกขึ้นโดดดี รอบกวาดดีขึ้นกว่าเดิมๆ แล้วมาลองที่ไฟ คอยล์แยกซักต้ว อากาศเยอะๆ เย็นๆ เพิ่มน้ำมันซักกะหน่อยๆ แล้วค่อยไปเล่นกับเครื่อง จะขัด ปาด คว้าน ยัด ก็ว่ากันไป เรื่อยๆ อยู่ที่ว่าจะพอใจขนาดไหน รอท่านอื่น หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: 4a71 ที่ 10 พฤศจิกายน 2553 16:12:05 แล้วพี่ๆทำรถที่ไหนอะคับ :emotn
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 01:34:23 เปลี่ยนท่อ ถ้าเป็นเดิมๆ มามันจะอั้นนิดนึง ไปเปลี่ยนแค่พักปลายก่อน เพิ่มแรงในราคาถูกที่สุดก่อน
หลังจากนั้นก็ตรวจดูสภาพเครื่อง อย่างที่ข้างบนบอกมาล่ะครับ ทำให้เครื่องสมบูรณ์ด้วยการ Overhaul ซะใหม่ก่อน ให้มันเนียบแล้วจะแต่งอะไร มันจะได้ไม่พัง ไม่เสียหายลุกลาม ไม่ใช่แหวนลูกสูบเสื่อม แล้วไปยัดโบ พอดี ชาร์ฟละลาย พังกันไปตามๆ กัน หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: 4afe 1600cc. ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 17:37:12 เครื่องสมบูรณ์พร้อมครับ 4afe เกียร์ออโต้ติดแก็ส
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: ¥¥ BALL ¥¥ ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 17:42:29 ฟังด้วยคนเดิมเครื่องครับ4A-FE ออโต้
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: marry one ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 18:28:25 อยากมีความรู้ด้วยอีกคน เครื่องเดิมเกียร์ธรรมดา ค่ะ
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 18:38:58 อย่าทำครับ หาเงินวางเครื่องใหม่ดีกว่า
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: 4afe 1600cc. ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 18:48:48 แล้วมีเครื่องอะไรบ้างครับที่วางได้พอดีกับ ae112 ราคาประมาณเท่าไร
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: tor_EE101 ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 20:30:04 มาเก็บข้อมูลครับ
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 20:42:50 อย่าทำครับ หาเงินวางเครื่องใหม่ดีกว่า อิอิ หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: 4a71 ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 20:54:26 ผมก้ออยากรู้ด้วยคนคับพอดีผมทุนน้อยคับ :emotq แนะนำทีนะคับ
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: snoopy ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 20:56:25 อย่าทำครับ หาเงินวางเครื่องใหม่ดีกว่า เห็นด้วยครับ ถ้าจะทำก็รักษาเครื่องให้สมบูรณ์ก็พอครับ ถ้าจะเอาแรงก็วางใหม่ครับ คุ้มกว่า หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: soda ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 21:00:12 ถ้าอยากวางเครื่องแต่ไม่มีทุนอะคับ
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: Hmee ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 21:00:21 :emok ขุดของเก่ามาให้ชมครับ :emok
หัวข้อ : สรุป ผลการให้คำแนะนำในการปรับแต่ง 4A-FE ( N/A 1600 ) ขอได้รับความขอบคุณจาก CarBoyและคุณอั๊ม แห่ง AEracingCLUB ข้อความ : <<THE CARBOY ADVISORY>> คุณCARBOYเน้นการปรับปรุงพื้นฐานขั้นต้น ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด เท่าที่ทำได้ 1. หัวเทียนใหม่ // อืม หัวเทียนถ้าเป็น NGK (ซึ่งจะหาง่ายในบ้านเรา) ใช้เบอร์ 6 ครับ ส่วนตัวย่อยๆ นี่เดี๋ยวผมหา link ของ web มาให้อ่านว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไรครับ หัวเทียนควรหมั่นดูเพราะจะได้รู้ว่าการเผาไหม้เป็นอย่างไรด้วยครับ มีผลต่อการ tuning ในครั้งต่อๆ ไปครับผม // *** คุณCARBOY ได้สัญญาว่าจะหาข้อมูลมาให้ กรุณาอดทนรอสักพักนะครับ 2. สายหัวเทียนใหม่ มันมีอายุของเส้น fiber ด้านใน ไม่จำเป็นต้องใช้ของแต่งครับ ถ้าได้มาไม่แพงก็ซื้อหากันมา ถ้าเราว่าแพงก็ไม่จำเป็นต้องไปเอามาใช้ครับเพราะคุณ ก็ไม่ได้กะจะ modify แค่อยู่ในสภาพดี มีอายุการใช้งาน(ถ้าซื้อของเก่า) ไม่มากก็เป็นใช้ได้ครับ 3. ลิ้นปีกฝีเสื้อ ควรล้างบ้างครับ เพราะจะทำให้มันปิดและเปิดดีขึ้น ส่งผลต่อรอบเดินเบาครับ ล้างไม่ยากแต่ว่า ตอนล้างพิถีพิถันหน่อย ถอดไม่ดูตาม้าตาเรือ อาจทำส่วนประกอบบางอย่างเสียหายได้ครับ // ถ้าพอมีเวลาว่าง ผมว่าทำเองได้ครับ ทำสักวันเสาร์-อาทิตย์ เดี๋ยวก็เสร็จ แต่ว่าครั้งแรก ผมว่าให้อู่ถอดให้ดูก่อนจะดีกว่าครับ// 4. ความต้องการที่จะแช่คันเร่งที่ รอบสูงๆ ความเร็วสูง สิ่งที่คุณควรมีคือ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ หรือเกรด ดีๆ หน่อย ตอนนี้ มีน้ำมัน base oil ที่มีคุณภาพสูงมาจำหน่ายกันในราคาไม่แพงแล้ว ผมก็ใช้มาบ้าง เช่น Caltex Havoline Energy, JET Hydroclear เป็นต้น พวกนี้ลดแรงเสียดทานได้ดี และความหนืดต่ำ ซึ่งมีผลต่ออัตราเร่งเป็นอย่างมาก ไม่แพงหรอกครับ ไม่ถึงพัน แต่ว่าอย่าตะบี้ตะบันใช้เป็นหมื่นกิโลเมตรนะ (ผมเคยใช้ มันก็ใช้ได้อยู่หรอก แต่ว่าอย่าดีกว่า) //แต่ถ้าหวังผล ผมว่าหาที่เป็น 5w30 มาใช้จะดีกว่า (แต่ก็แพงกว่า) // 5. น้ำมันเกียร์ ควรเปลี่ยนเป็นประจำถ้าทำได้ ครับ เพราะว่ามีผลต่อการส่งกำลังและการสึกหรอเป็นอย่างมาก อย่าง น้อย จริงๆ แล้ว ครึ่งปีน่าจะทำสักครั้ง แม้ว่าจะเห็นว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะทำกันก็เหอะ ถ้าอ่านคู่มือจริงๆ มัน ก็ให้คุณเปลี่ยนตอนสัก 2-3 หมื่นกิโลเมตรนี่แหล่ะครับ ตรงนี้พวกใช้รถแต่งๆ น่ะอ่านไว้ด้วยนะครับ จำเป็นจริงๆ น้ำมันถ้าสามารถซื้อให้ดีได้ที่สุดแค่ไหน โดยไม่เดือดร้อน ให้ใช้ครับ 6. ล้างหัวฉีดบ้าง ครับ จะได้จ่ายน้ำมันได้ดี วิธีการล้าง นั้นน่าจะหาชนิดที่ถอดมาล้าง ด้วยน้ำยาจะดีมากครับ ถ้าไม่ได้ แบบผสมน้ำมันเชื้อเพลิงก็พอทนแต่ว่ามันไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร สู้ล้างอย่างจริงจังไม่ได้หรอก แบบที่ผมว่านี่ เขาเล่นต่อแทนน้ำมันเชื้อเพลิงเลยแหล่ะ ของ 3M ก็มีครับ ลองหาดู 7. ตรงนี้คือการ tuning (จูนให้มันนิ่ง) คือใช้น้ำมัน octain เท่าไหร่ ก็ tune ไฟให้เท่านั้นครับ 91 ก็ใช้ดี ผม ก็เติมรถแม่ผมอย่างนั้นเหมือนกัน (เพราะผมก็ต้องใช้มันตอนรถผมซ่อม) จริงๆ แล้วใส่ 95 มันก็ดีขึ้นนะ แต่ ว่านิดหน่อย ไม่ tune มามันก็ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ อาจได้ระยะทางต่อหน่วยน้ำมันเยอะกว่า แต่ก็นั่น แหล่ะจ่ายเยอะกว่าด้วย หารมาแล้วก็ได้ บาท/กิโลเมตร เท่าๆ กัน 8. ท่อไอเสีย ก็มีผลบ้าง แต่ว่าไม่มาก หากไม่รั่วก็ไม่จำเป็นครับ ยิ่งท่อไอเสียของ AE101 นั้นไม่น่าเป็นสนิมง่ายด้วย 9. คุณควรนำรถไปตรวจสอบ Oxigen Sensor ด้วยว่ายังทำงานดีอยู่หรือเปล่า เพราะมันเป็น feed back ให้ ECU จ่ายน้ำมันได้ถูกต้องครับ ผมเห็นโดยมากคนไม่สนใจกัน ค่า CO2 งี้อย่างเยอะเลย กินน้ำมันด้วย << THE AUM ADVISORY >> คุณอั๊ม แนะนำไว้ใน hunting test ค่อนข้างละเอียดเรื่องราคายกเว้นสถานที่จัดทำ เน้นการโมในสเต็ปต้นๆ เป็นการเค้นความแรงจากจากสมบูรณ์ ซึ่งถ้าทำใน CARBOY'S SMART ENGINE มาแล้ว ลองพิจารณาสเต็ปนี้ดู คิดว่า งบประมาณไม่น่ารุนแรงนัก ถ้าช่างไม่เน็บขวานไว้ข้างเอว หัวข้อ"การสร้างความพร้อม" อยากจะโมมากน้อยขนาดไหนล่ะครับถ้าโมนิดๆหน่อยก็มี 1.สายหัวเทียนแบบความต้านทานต่ำยี่ห้ออะไรก็ได้ ราคาประมาณ1500-2000 บาท 2.หัวเทียน platinum เบอร์6กำลังดียี่ห้ออะไรก็ได้ ราคาประมาณ 800-1500 บาท 3.กรองเปลือยดีๆซักลูกยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ ลูกประมาณ500-1000 4.เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกรดสูงๆหน่อยเพราะรถคุณใช้งานมานานแล้ว ควรใช้เกรดประมาณ 0w-40หรือ 5w-50 ยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ 5.หาหม้อพักใบท้ายเป็นสแตนเลสดีๆของไทยหรือของนอกได้ครับแต่ความกว้างใส้ในควรไม่เิกิน2.2นิ้วไม่งั้นโล่งไป รถคุณก็ใช้มานานอีกที่ผมแนะนำก็คือให้ไปเข้าอู่ที่เขารับล้างหัวฉีดจะช่วยได้ครับเพราะรถใช้งานมาขนาดนี้มีคราบเขม่าเยอะแน่ ส่วนสเต็ปต่อไปอันผมรับรองว่าแรงขึ้นอีกเยอะแต่คุณต้องทำขั้นต้นมาก่อนนะครับถึงจะเห็นผลแบบเต็มๆแต่ใช้งบเยอะหน่อยนะ หัวข้อ"การขยายกล้ามเนื้อ" 1.ขัดพอร์ตลื่นไอดีไอเสีย ประมาณ2000-3000 2.ปาดฝาสูบออกประมาณ0.5-0.8มม.รับร้องไม่มีร้อนครับแล้วเสริมประเก็นเหล็กด้วยล่ะ ประมาณ 1500 3.เจียรแต่งบ่าวาล์วและตั้งชิมวาล์วใหม่เพราะรถคุณใช้งานมานานแล้ว 4.หาหัวเฮดเดอร์แบบ4-2-1ของไทยก็ได้ครับ ประมาณ 1500 เอง 5.เดินท่อไอเสียใหม่จากหัวเฮดมา ควรไม่เกิน2.2นิ้วนะครับกว้างมากเดี๋ยวโล่งเกิน ประมาณ 1000 ถ้าคุณทำอย่างที่ผมกล่าวมาก็อาจทำให้รถคุณวิ่งดีกว่าเดิมแน่นอนครับ แต่ถ้าเป็นโมสเต็ปหลังคุณควรหาอยู่ที่เขาโมดิฟายดีๆน่าไว้ใจแล้วรับประกันงานนะครับจะช่วยให้คุณมั้นใจขึ้นเยอะ ปล. จาก เจ้าของกระทู้ การทำ 4A-FE ให้สมบูรณ์ ไม่ต่างจากการที่คุณลงเครื่องใหม่ แล้วต้องทำให้เครื่องใหม่คุณสมบูรณ์เช่นกัน มิฉะนั้น เครื่องใหม่คุณก้อจะเน่าไม่ต่างจากเดิม ในกรณีนี้ ถ้าคุณมีโครงการใช้มันจนกว่าสามารถซื้อรถใหม่แล้วจะขาย โดยไม่เสียราคาสแตนดาร์ด และเครื่องไม่เน่าเสียจนเกินงาม เน้นการใช้การไม่ซิ่งและประหยัด ขับแซงทางไกลไม่อึดอัดจนกล้ามท้องเคล็ด ในงบประมาณหมื่นต้นๆนี่ นับเป็นสิ่งที่น่าสนใจและให้คุณประโยชน์โดยไม่น่ามองข้าม ซื้อรถใหม่.. เสียดายรถเก่า... ยังให้พี่ๆน้องๆไปใช้ต่อได้โดยไม่ละอายใจครับ เออ.. ที่ว่ามา ผมยังไม่ได้ลงมือซักกะอย่าง คือยังไม่รู้จะทำที่ไหนอ่ะครับ ช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณครับ จาก : คนรักรถ(ที่สภาพดีขับสนุก) - 11/06/2002 12:08 :emok หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: soda ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 21:08:26 ดีคับน้าหมีเปนอีก1ทางเลือกสำหรับคนที่ทุนน้อย
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: Hmee ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 21:23:42 ดีคับน้าหมีเปนอีก1ทางเลือกสำหรับคนที่ทุนน้อย ก๊อปมาเก็บตังค์นานแหละ ทำไปไม่กี่อย่างเอง :emothหัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: soda ที่ 11 พฤศจิกายน 2553 22:29:19 ดีคับน้าหมีเปนอีก1ทางเลือกสำหรับคนที่ทุนน้อย ก๊อปมาเก็บตังค์นานแหละ ทำไปไม่กี่อย่างเอง :emothหัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: TU_AE*CZ 40*มาแย้ว..ว!! ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 03:20:19 มีเครื่องที่ใช้งานได้อยู่จะวางใหม่ทำไมครับ...บางคนเขางบน้อยครับ
เลือกเอาคำแนะนำดีๆมาปรับปรุงครับ เซฟค่าใช้จ่ายด้วย หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: Ae-RaNgSiT101-Ohana ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 07:40:46 ทำไมต้องว่างใหม่ 4A-FE ดีอยู่แล้ว เครื่องสมบูรณ์ ก็วิ่งดึ ดูแลปรับแต่งไปเรื่อยๆ มีความสุขกว่าวางเครื่องใหม่เยอะครับ
ถ้าเครื่องพังก็ว่าไปอย่าง ถ้าวางเครื่องใหม่ ซื้อ F-con ดีกว่าครับ หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 08:03:47 จัดเฟืองท้าย 4.7 รับรองจี๊ด อิอิ
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: norma_niggy ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 08:48:22 FE ออโต้ ถามบอยโซดาบูดเลยครับ
FE วิ่งดีๆในนี้ก็หลายคันครับ วิ่งได้ไม่อายGEก็หลายคัน ทำไมต้องวางใหม่แบบนั้นมันง่ายเกินไปครับ หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: aragon < RZ > ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 09:08:33 ผมอนุรักษ์ของเก่าครับ :emoa
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: norma_niggy ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 09:16:31 ผมอนุรักษ์ของเก่าครับ :emoa มาอีกคันแล้วมีตังค์แต่ไม่ยอมวางเครื่องใหม่ เพราะอะไรน้าาาาาาา :emoa :emoa :emoa หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 09:29:43 แค่จะแวะมาบอกว่าเครื่องเดิมระบบมันครบดีคับ วางใหม่อาจจะต้องเจอปัญหาจุกจิก แล้วหลายๆท่านก้อรับไม่ได้เช่นเดินเบา
ไม่นิ่งเป็นต้นคับ ส่วน4afeลองเปลี่ยนปะเก็นของ7afeคับว่ากันว่ามันบางกว่าเป็นการเพิ่มกำลังอัด อย่าเพิ่งปาดฝาคับ หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: ตก...กาป๋อง ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 11:50:07 ของเดิมๆ...สมบูรณ์ๆ...คุ้นเท้าขับสบายใจครับผม...
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: 4a71 ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 12:29:05 ขอบคุนคับที่แนะนำ :emotn
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: nong2214 ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 12:34:00 ถ้าอยากวางเครื่องแต่ไม่มีทุนอะคับ แค่นี้ยังไม่แรงเหลอครับน้าหัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: soda ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 13:04:22 ถ้าอยากวางเครื่องแต่ไม่มีทุนอะคับ แค่นี้ยังไม่แรงเหลอครับน้าหัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 13 พฤศจิกายน 2553 09:27:47 ถ้ายังใช้งานทั่วไปได้ ไม่จุกจิก ยังไม่พัง ก้อดูแลมันไปตามปกติครับ.
การใส่ของเล่นเล็กน้อยเราจะสนุกที่ได้แต่งหรือได้ผลมาจริงก้อนิดเดียว. อยากได้จากNAเยอะๆต้องทำถึงข้างใน คงไม่คุ้ม. เครื่องผมพังแต่จะใช้มันต่อไป ตัดสินใจวางเครื่องเทอร์โบไม่โมเพิ่มใช้เดิมๆ สะใจกันไป ถ้าคิดจะเปลี่ยนรถในเร็ววันนี้ก้ออย่าไปทำครับ ดูแลให้ใช้งานได้ไม่งอแงก้อพอ. หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 16 พฤศจิกายน 2553 00:07:58 FE เน้นประหยัด (แต่ก็แรงอยู่นะ)
ส่วนถ้าเล่น GE ก็เน้นรอบจัด แต่ถ้าจะเล่น อัพเกรด ก็อย่างแรกเลย -ลงเครื่อง ฝาดำ 20 V(ไม่ได้ข้ามเผ่าพันธุ์ 4A บล๊อคนี้เลย ) -ทำตามที่หน้า 1 กระทู้สุดท้ายดูครับ เปลี่ยนหัวเทียน+สาย ล้างหัวฉีด เปลี่ยนพักปลาย หรือถ้าพอและอยากแรงขึ้นไปอีก ก็เปลี่ยนท่อทั้งเส้น ซัก 2 นิ้ว กะลังดีครับ ไม่โล่ง ไม่อั้น จนเกินไป แค่นี้ก็พอแล้ว แต่ผมขับ FE อยู่ ผมก็ว่า โอเคนะครับ แค่มันไม่จี๊ดจ๊าดเหมือนฝาดำก็เท่านั้นเอง แต่ก็คุ้มนะ แรงบิดมาเร็วกว่า ที่รอบต่ำกว่า ไม่ต้องลากมาก แต่ข้อเสียคือ อัตราทดเกียร์ห่างไปนิด แต่ก็ไม่เป็นไร เราเล่นกับ FE เป็นขับไม่อยาก (FE ผมรอบไม่ยอมตัด วันนั้นลากแข่งกะ Vigo 3.0 โบด้วยมั้ง ได้ยินเสียง พอไหวๆ เผลอลากไป 7000 ก็ไม่เห็นเป็นไร แต่มันจะอั้นๆนิดๆ เพราะ เครื่องมันไม่ได้ออกแบบให้ใช้รอบจัด โหดขนาดนั้น) แต่ FE อึดถึกสุดแล้วครับ ในบรรดาเครื่องรถรุ่นเก่านะ หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 16 พฤศจิกายน 2553 05:57:31 :emotk :emo2 :emom
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: TU_AE*CZ 40*มาแย้ว..ว!! ที่ 17 พฤศจิกายน 2553 18:21:30 :emom
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: JDEE ที่ 03 มีนาคม 2554 15:32:49 มีเครื่องที่ใช้งานได้อยู่จะวางใหม่ทำไมครับ...บางคนเขางบน้อยครับ เห็นด้วยที่สุดครับเลือกเอาคำแนะนำดีๆมาปรับปรุงครับ เซฟค่าใช้จ่ายด้วย หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: corona_black ที่ 16 มีนาคม 2554 21:30:55 FE อีกเสียง ขับหนุกแถมประหยัดดี
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 16 มีนาคม 2554 22:21:08 เครื่องสมบูรณ์พร้อมครับ 4afe เกียร์ออโต้ติดแก็ส ผมดูสิ่งที่คุณเลือกคือ4afe เกียร์ออโต้ติดแก็ส สิ่งนี้มันฟ้องว่าคุณไม่ได้ใส่ใจกับความแรงมากนักผมจึงมีข้อแนะนำแค่เพียง..... ดูแลรักษาทุกอย่างใหม้มันสมบูรณ์ครับ หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: toomsaint_ae ที่ 23 ธันวาคม 2555 14:47:41 :emok ขุดของเก่ามาให้ชมครับ :emok หัวข้อ : สรุป ผลการให้คำแนะนำในการปรับแต่ง 4A-FE ( N/A 1600 ) ขอได้รับความขอบคุณจาก CarBoyและคุณอั๊ม แห่ง AEracingCLUB ข้อความ : <<THE CARBOY ADVISORY>> คุณCARBOYเน้นการปรับปรุงพื้นฐานขั้นต้น ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด เท่าที่ทำได้ 1. หัวเทียนใหม่ // อืม หัวเทียนถ้าเป็น NGK (ซึ่งจะหาง่ายในบ้านเรา) ใช้เบอร์ 6 ครับ ส่วนตัวย่อยๆ นี่เดี๋ยวผมหา link ของ web มาให้อ่านว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไรครับ หัวเทียนควรหมั่นดูเพราะจะได้รู้ว่าการเผาไหม้เป็นอย่างไรด้วยครับ มีผลต่อการ tuning ในครั้งต่อๆ ไปครับผม // *** คุณCARBOY ได้สัญญาว่าจะหาข้อมูลมาให้ กรุณาอดทนรอสักพักนะครับ 2. สายหัวเทียนใหม่ มันมีอายุของเส้น fiber ด้านใน ไม่จำเป็นต้องใช้ของแต่งครับ ถ้าได้มาไม่แพงก็ซื้อหากันมา ถ้าเราว่าแพงก็ไม่จำเป็นต้องไปเอามาใช้ครับเพราะคุณ ก็ไม่ได้กะจะ modify แค่อยู่ในสภาพดี มีอายุการใช้งาน(ถ้าซื้อของเก่า) ไม่มากก็เป็นใช้ได้ครับ 3. ลิ้นปีกฝีเสื้อ ควรล้างบ้างครับ เพราะจะทำให้มันปิดและเปิดดีขึ้น ส่งผลต่อรอบเดินเบาครับ ล้างไม่ยากแต่ว่า ตอนล้างพิถีพิถันหน่อย ถอดไม่ดูตาม้าตาเรือ อาจทำส่วนประกอบบางอย่างเสียหายได้ครับ // ถ้าพอมีเวลาว่าง ผมว่าทำเองได้ครับ ทำสักวันเสาร์-อาทิตย์ เดี๋ยวก็เสร็จ แต่ว่าครั้งแรก ผมว่าให้อู่ถอดให้ดูก่อนจะดีกว่าครับ// 4. ความต้องการที่จะแช่คันเร่งที่ รอบสูงๆ ความเร็วสูง สิ่งที่คุณควรมีคือ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ หรือเกรด ดีๆ หน่อย ตอนนี้ มีน้ำมัน base oil ที่มีคุณภาพสูงมาจำหน่ายกันในราคาไม่แพงแล้ว ผมก็ใช้มาบ้าง เช่น Caltex Havoline Energy, JET Hydroclear เป็นต้น พวกนี้ลดแรงเสียดทานได้ดี และความหนืดต่ำ ซึ่งมีผลต่ออัตราเร่งเป็นอย่างมาก ไม่แพงหรอกครับ ไม่ถึงพัน แต่ว่าอย่าตะบี้ตะบันใช้เป็นหมื่นกิโลเมตรนะ (ผมเคยใช้ มันก็ใช้ได้อยู่หรอก แต่ว่าอย่าดีกว่า) //แต่ถ้าหวังผล ผมว่าหาที่เป็น 5w30 มาใช้จะดีกว่า (แต่ก็แพงกว่า) // 5. น้ำมันเกียร์ ควรเปลี่ยนเป็นประจำถ้าทำได้ ครับ เพราะว่ามีผลต่อการส่งกำลังและการสึกหรอเป็นอย่างมาก อย่าง น้อย จริงๆ แล้ว ครึ่งปีน่าจะทำสักครั้ง แม้ว่าจะเห็นว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะทำกันก็เหอะ ถ้าอ่านคู่มือจริงๆ มัน ก็ให้คุณเปลี่ยนตอนสัก 2-3 หมื่นกิโลเมตรนี่แหล่ะครับ ตรงนี้พวกใช้รถแต่งๆ น่ะอ่านไว้ด้วยนะครับ จำเป็นจริงๆ น้ำมันถ้าสามารถซื้อให้ดีได้ที่สุดแค่ไหน โดยไม่เดือดร้อน ให้ใช้ครับ 6. ล้างหัวฉีดบ้าง ครับ จะได้จ่ายน้ำมันได้ดี วิธีการล้าง นั้นน่าจะหาชนิดที่ถอดมาล้าง ด้วยน้ำยาจะดีมากครับ ถ้าไม่ได้ แบบผสมน้ำมันเชื้อเพลิงก็พอทนแต่ว่ามันไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร สู้ล้างอย่างจริงจังไม่ได้หรอก แบบที่ผมว่านี่ เขาเล่นต่อแทนน้ำมันเชื้อเพลิงเลยแหล่ะ ของ 3M ก็มีครับ ลองหาดู 7. ตรงนี้คือการ tuning (จูนให้มันนิ่ง) คือใช้น้ำมัน octain เท่าไหร่ ก็ tune ไฟให้เท่านั้นครับ 91 ก็ใช้ดี ผม ก็เติมรถแม่ผมอย่างนั้นเหมือนกัน (เพราะผมก็ต้องใช้มันตอนรถผมซ่อม) จริงๆ แล้วใส่ 95 มันก็ดีขึ้นนะ แต่ ว่านิดหน่อย ไม่ tune มามันก็ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ อาจได้ระยะทางต่อหน่วยน้ำมันเยอะกว่า แต่ก็นั่น แหล่ะจ่ายเยอะกว่าด้วย หารมาแล้วก็ได้ บาท/กิโลเมตร เท่าๆ กัน 8. ท่อไอเสีย ก็มีผลบ้าง แต่ว่าไม่มาก หากไม่รั่วก็ไม่จำเป็นครับ ยิ่งท่อไอเสียของ AE101 นั้นไม่น่าเป็นสนิมง่ายด้วย 9. คุณควรนำรถไปตรวจสอบ Oxigen Sensor ด้วยว่ายังทำงานดีอยู่หรือเปล่า เพราะมันเป็น feed back ให้ ECU จ่ายน้ำมันได้ถูกต้องครับ ผมเห็นโดยมากคนไม่สนใจกัน ค่า CO2 งี้อย่างเยอะเลย กินน้ำมันด้วย << THE AUM ADVISORY >> คุณอั๊ม แนะนำไว้ใน hunting test ค่อนข้างละเอียดเรื่องราคายกเว้นสถานที่จัดทำ เน้นการโมในสเต็ปต้นๆ เป็นการเค้นความแรงจากจากสมบูรณ์ ซึ่งถ้าทำใน CARBOY'S SMART ENGINE มาแล้ว ลองพิจารณาสเต็ปนี้ดู คิดว่า งบประมาณไม่น่ารุนแรงนัก ถ้าช่างไม่เน็บขวานไว้ข้างเอว หัวข้อ"การสร้างความพร้อม" อยากจะโมมากน้อยขนาดไหนล่ะครับถ้าโมนิดๆหน่อยก็มี 1.สายหัวเทียนแบบความต้านทานต่ำยี่ห้ออะไรก็ได้ ราคาประมาณ1500-2000 บาท 2.หัวเทียน platinum เบอร์6กำลังดียี่ห้ออะไรก็ได้ ราคาประมาณ 800-1500 บาท 3.กรองเปลือยดีๆซักลูกยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ ลูกประมาณ500-1000 4.เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกรดสูงๆหน่อยเพราะรถคุณใช้งานมานานแล้ว ควรใช้เกรดประมาณ 0w-40หรือ 5w-50 ยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ 5.หาหม้อพักใบท้ายเป็นสแตนเลสดีๆของไทยหรือของนอกได้ครับแต่ความกว้างใส้ในควรไม่เิกิน2.2นิ้วไม่งั้นโล่งไป รถคุณก็ใช้มานานอีกที่ผมแนะนำก็คือให้ไปเข้าอู่ที่เขารับล้างหัวฉีดจะช่วยได้ครับเพราะรถใช้งานมาขนาดนี้มีคราบเขม่าเยอะแน่ ส่วนสเต็ปต่อไปอันผมรับรองว่าแรงขึ้นอีกเยอะแต่คุณต้องทำขั้นต้นมาก่อนนะครับถึงจะเห็นผลแบบเต็มๆแต่ใช้งบเยอะหน่อยนะ หัวข้อ"การขยายกล้ามเนื้อ" 1.ขัดพอร์ตลื่นไอดีไอเสีย ประมาณ2000-3000 2.ปาดฝาสูบออกประมาณ0.5-0.8มม.รับร้องไม่มีร้อนครับแล้วเสริมประเก็นเหล็กด้วยล่ะ ประมาณ 1500 3.เจียรแต่งบ่าวาล์วและตั้งชิมวาล์วใหม่เพราะรถคุณใช้งานมานานแล้ว 4.หาหัวเฮดเดอร์แบบ4-2-1ของไทยก็ได้ครับ ประมาณ 1500 เอง 5.เดินท่อไอเสียใหม่จากหัวเฮดมา ควรไม่เกิน2.2นิ้วนะครับกว้างมากเดี๋ยวโล่งเกิน ประมาณ 1000 ถ้าคุณทำอย่างที่ผมกล่าวมาก็อาจทำให้รถคุณวิ่งดีกว่าเดิมแน่นอนครับ แต่ถ้าเป็นโมสเต็ปหลังคุณควรหาอยู่ที่เขาโมดิฟายดีๆน่าไว้ใจแล้วรับประกันงานนะครับจะช่วยให้คุณมั้นใจขึ้นเยอะ ปล. จาก เจ้าของกระทู้ การทำ 4A-FE ให้สมบูรณ์ ไม่ต่างจากการที่คุณลงเครื่องใหม่ แล้วต้องทำให้เครื่องใหม่คุณสมบูรณ์เช่นกัน มิฉะนั้น เครื่องใหม่คุณก้อจะเน่าไม่ต่างจากเดิม ในกรณีนี้ ถ้าคุณมีโครงการใช้มันจนกว่าสามารถซื้อรถใหม่แล้วจะขาย โดยไม่เสียราคาสแตนดาร์ด และเครื่องไม่เน่าเสียจนเกินงาม เน้นการใช้การไม่ซิ่งและประหยัด ขับแซงทางไกลไม่อึดอัดจนกล้ามท้องเคล็ด ในงบประมาณหมื่นต้นๆนี่ นับเป็นสิ่งที่น่าสนใจและให้คุณประโยชน์โดยไม่น่ามองข้าม ซื้อรถใหม่.. เสียดายรถเก่า... ยังให้พี่ๆน้องๆไปใช้ต่อได้โดยไม่ละอายใจครับ เออ.. ที่ว่ามา ผมยังไม่ได้ลงมือซักกะอย่าง คือยังไม่รู้จะทำที่ไหนอ่ะครับ ช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณครับ จาก : คนรักรถ(ที่สภาพดีขับสนุก) - 11/06/2002 12:08 :emok น้าครับผมอยากทำ Step นี้เลยครับผมรบกวนน้าหน่อยครับว่า จะไปหาน้าได้ที่ไหน เพราะตั้งเเต่ซื้อรถมาผมยังไม่เคยเช็คสภาพเครื่องเลย รบกวนด้วยครับน้าหมี หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 23 ธันวาคม 2555 17:03:07 เห็นกระทู้แล้วเริ่มจะคิดจะทำเครื่องให้สมบูรณ์เลย
อยากรู้ว่าตอนฟิตๆนี่จะเป็นไง เพราะตอนนี้รถผมหมดสภาพ สูบสองหลวมจัดลากนานขึ้นกว่าจะถึงความเร็วที่ต้องการ หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: snopza ที่ 23 ธันวาคม 2555 17:27:55 หาที่ทำอยู่เหมือนกันครับ อู่เดียวจบเลยไหมครับ
หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 23 ธันวาคม 2555 17:36:26 ส่วนตัวคงทำเองรื้อเองครับ
กะจะจกเสื้อไปตีปลอก ยกฝาไปฮอล เปลี่ยนผ้าคลัช+หวี เปลี่ยนซีลในจุดที่ถอดยากๆ งบ12000น่าจะอยู่ หัวข้อ: Re: อยาก อัพเกรดเครื่อง 4afe 1600cc. เริ่มหัวข้อโดย: GeorgeDevil<NC.Z> ที่ 23 ธันวาคม 2555 18:58:49 มาเก็บข้อมูลครับ รถน้าสีเดียวกับผมเลยครับ EE101 1300 เหมือนกันด้วย ใส่ตัดหมอกเหมือนกันอีกต่างหาก :emob :emob |