หัวข้อ: ถามเรือ่งปั้มน้ำ ae101 เริ่มหัวข้อโดย: snoopy ที่ 17 พฤศจิกายน 2553 12:22:08 ซื้อรถมือสองมาคัรบ ใช้งานมา 1 ปีกว่าๆ แล้ว แต่ก็วิ่งในกทมเป็นส่วนใหญ่ มีไปตจวบ้าง แต่ช่วงน้อาจต้องใช้เดินทางไกลๆบ่อยขึ้น อยากรบกวนถามว่า ผมควรจะเปลี่ยนปั้มน้ำ ไปเลยดีรึเปล่าครับ
หรือปล่อยไว้ ไว้เสียค่อยเปลี่ยน สาเหตุที่จะเปลี่ยนคิดว่าถ้าขับใช้งานตจว เกิดปั้มน้ำเสียแล้วทำให้เกิดป้ญหาระหว่างการเดินทาง ขอถามเพิ่มครับ 1. อาการปั้มน้ำเสีย จะเป็นแบบไหน ขอผู้รู้ช่วยมาชี้แนะหน่อยครับ ว่าผมควรเปลี่ยนไหม ==> ขับๆอยู่ความร้อนขึ้นกระทันหันเลย คือไปไหนไม่ได้เลย ต้องซ่อมอย่างเดียว ( ถ้าเป็นอันนี้ผมคิดว่าผมควรเปลี่ยนใหม่ไปเลยก่อนที่มันจะเสีย) ==> ขับๆอยู่ปั้มน้ำมีปัญหา แต่ปัญหาพอที่จะประคองขับไปซ่อม หรือประคองกลับได้ ( ถ้าเป็นอันนี้ถือว่าไม่ร้ายแรงผมอาจจะไม่เปลี่ยน รอเสียก่อนค่อยเปลี่ยน) หัวข้อ: Re: ถามเรือ่งปั้มน้ำ ae101 เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 17 พฤศจิกายน 2553 12:38:57 เปลี่ยนเลยดีกว่าครับเพื่อความสะบายใจ
หัวข้อ: Re: ถามเรือ่งปั้มน้ำ ae101 เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 17 พฤศจิกายน 2553 12:41:09 ซื้อรถมือสองมาคัรบ ใช้งานมา 1 ปีกว่าๆ แล้ว แต่ก็วิ่งในกทมเป็นส่วนใหญ่ มีไปตจวบ้าง แต่ช่วงน้อาจต้องใช้เดินทางไกลๆบ่อยขึ้น อยากรบกวนถามว่า ผมควรจะเปลี่ยนปั้มน้ำ ไปเลยดีรึเปล่าครับ หรือปล่อยไว้ ไว้เสียค่อยเปลี่ยน สาเหตุที่จะเปลี่ยนคิดว่าถ้าขับใช้งานตจว เกิดปั้มน้ำเสียแล้วทำให้เกิดป้ญหาระหว่างการเดินทาง ขอถามเพิ่มครับ 1. อาการปั้มน้ำเสีย จะเป็นแบบไหน ขอผู้รู้ช่วยมาชี้แนะหน่อยครับ ว่าผมควรเปลี่ยนไหม ==> ขับๆอยู่ความร้อนขึ้นกระทันหันเลย คือไปไหนไม่ได้เลย ต้องซ่อมอย่างเดียว ( ถ้าเป็นอันนี้ผมคิดว่าผมควรเปลี่ยนใหม่ไปเลยก่อนที่มันจะเสีย) ==> ขับๆอยู่ปั้มน้ำมีปัญหา แต่ปัญหาพอที่จะประคองขับไปซ่อม หรือประคองกลับได้ ( ถ้าเป็นอันนี้ถือว่าไม่ร้ายแรงผมอาจจะไม่เปลี่ยน รอเสียก่อนค่อยเปลี่ยน) จริงๆในส่วนของการระบายความร้อนของเครื่องมีองคืประกอบหลายส่วนด้วยกันนะคับ เช่น 1.หม้อน้ำ มีหลายแบบมาก 1.เดิมติดรถช่องเดียว 2.เดิมติดรถ2 ช่อง 3.หม้อน้ำทองแดง1ช่องและ 2 ช่อง หม้อน้ำมีเนียม1 ช่องและ 2 ช่อง 2.พัดลมหม้อน้ำ มอเตอร์เล็กและมอเตอร์ใหญ่ 4ใบพัดและ 5 ใบพัด 3.ฝาหม้อน้ำ จุกเล้กจุกใหญ่ และ ทนแรงดัน ต่างๆกันไป 0.9 1.1 1.3 1.5 4.ท่อยางหม้อน้ำ 2 ตัว บนและล่าง ของเดิม และของแต่งทนแรงดันสูง 5.วาวล์น้ำ ของเดิม และของแต่งเปิดเร็วกว่าอุณหภูมิปกติ 6.ปั๊มน้ำ อันนี้ไม่แน่ใจผมเคยใช้แต่ของเดิมๆ 7.ท่อยางตรงปั๊มน้ำ ข้อนี้ไม่ค่อยมีใครสนใจมันเลย บางทีปั้มอาจไม่เสีย แต่ท่อยางเสียคับ 8.และสำคัญเลยที่ไม่รู้กันคือตัวถ่ายน้ำใต้ จานจ่าย 2 ตัว จุกยาง 2 ตัว (http://images.temppic.com/17-11-2010/images_vertis/1289977313_0.86844400.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?17-11-2010:1289977313_0.86844400.jpg) 9.อื่นๆเช่น ท่อสายยางต่อจากหม้อน้ำ ไปถึงพักน้ำ รวมไปถึงถังพักน้ำต่างๆ ที่สมควรตรวจเช็คไปพร้อมๆกัน ในส่วนของอาการนั้น ที่เคยเป็นคือ ปั๊มน้ำรั่ว อาการคือ ดับเครื่องไม่รั่ว แต่ติดเครื่องเริ่มมีซึม แต่พอเร่งเครื่องเท่านั้นหล่ะไหล ออกเลย และถ้าไหลออกจนน้ำในระบบระบายความร้อนไม่สามารถระบายได้ความร้อนก็จะขึ้น แล้วถ้าเราฝืนขับต่อไปจนน็อค ก็พังในที่สุด สังเกตุได้จากเราหันหน้าเข้าหารถ ถ้ามีกองน้ำอยู่ ด้านซ้ายฟังธงว่ารั่วก่อนเลย แต่ถ้าข้างขวานั่นเป็นน้ำแอร์นะคับไม่ใช่... (http://images.temppic.com/17-11-2010/images_vertis/1289977313_0.51851100.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?17-11-2010:1289977313_0.51851100.jpg) ถ้าข้อใดข้อหนึ่งบกพร่องไป งานก็เข้าไม่ต่างกันคับ หัวข้อ: Re: ถามเรือ่งปั้มน้ำ ae101 เริ่มหัวข้อโดย: snoopy ที่ 17 พฤศจิกายน 2553 12:59:11 ขอบคุณคับ ผมว่าจะไปเปลี่ยนพรุ่งนี้ครับ และเช็คองค์ประกอบอื่นๆด้วยคัรบ
ถามเพิ่มนิดนึงครับ ว่า ปั้มน้ำควรเป็นของแท้ เลยหรือว่าของเทียบครับ หัวข้อ: Re: ถามเรือ่งปั้มน้ำ ae101 เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 17 พฤศจิกายน 2553 13:02:04 ซื้อรถมือสองมาคัรบ ใช้งานมา 1 ปีกว่าๆ แล้ว แต่ก็วิ่งในกทมเป็นส่วนใหญ่ มีไปตจวบ้าง แต่ช่วงน้อาจต้องใช้เดินทางไกลๆบ่อยขึ้น อยากรบกวนถามว่า ผมควรจะเปลี่ยนปั้มน้ำ ไปเลยดีรึเปล่าครับ หรือปล่อยไว้ ไว้เสียค่อยเปลี่ยน สาเหตุที่จะเปลี่ยนคิดว่าถ้าขับใช้งานตจว เกิดปั้มน้ำเสียแล้วทำให้เกิดป้ญหาระหว่างการเดินทาง ขอถามเพิ่มครับ 1. อาการปั้มน้ำเสีย จะเป็นแบบไหน ขอผู้รู้ช่วยมาชี้แนะหน่อยครับ ว่าผมควรเปลี่ยนไหม ==> ขับๆอยู่ความร้อนขึ้นกระทันหันเลย คือไปไหนไม่ได้เลย ต้องซ่อมอย่างเดียว ( ถ้าเป็นอันนี้ผมคิดว่าผมควรเปลี่ยนใหม่ไปเลยก่อนที่มันจะเสีย) ==> ขับๆอยู่ปั้มน้ำมีปัญหา แต่ปัญหาพอที่จะประคองขับไปซ่อม หรือประคองกลับได้ ( ถ้าเป็นอันนี้ถือว่าไม่ร้ายแรงผมอาจจะไม่เปลี่ยน รอเสียก่อนค่อยเปลี่ยน) จริงๆในส่วนของการระบายความร้อนของเครื่องมีองคืประกอบหลายส่วนด้วยกันนะคับ เช่น 1.หม้อน้ำ 2.พัดลมหม้อน้ำ 3.ฝาหม้อน้ำ 4.ท่อยางหม้อน้ำ 2 ตัว บนและล่าง 5.วาวล์น้ำ 6.ปั๊มน้ำ 7.ท่อยางตรงปั๊มน้ำ 8.และสำคัญเลยที่ไม่รู้กันคือตัวถ่ายน้ำใต้ จานจ่าย 2 ตัว 9.อื่นๆเช่น ท่อสายยางต่อจากหม้อน้ำ ไปถึงพักน้ำ รวมไปถึงถังพักน้ำ ที่สมควรตรวจเช็คไปพร้อมๆกัน ในส่วนของอาการนั้น ที่เคยเป็นคือ ปั๊มน้ำรั่ว อาการคือ ดับเครื่องไม่รั่ว แต่ติดเครื่องเริ่มมีซึม แต่พอเร่งเครื่องเท่านั้นหล่ะไหล ออกเลย และถ้าไหลออกจนน้ำในระบบระบายความร้อนไม่สามารถระบายได้ความร้อนก็จะขึ้น แล้วถ้าเราฝืนขับต่อไปจนน็อค ก็พังในที่สุด สังเกตุได้จากเราหันหน้าเข้าหารถ ถ้ามีกองน้ำอยู่ ด้านซ้ายฟังธงว่ารั่วก่อนเลย แต่ถ้าข้างขวานั่นเป็นน้ำแอร์นะคับไม่ใช่... 10 คะแนน.... :emo2 หัวข้อ: Re: ถามเรือ่งปั้มน้ำ ae101 เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 17 พฤศจิกายน 2553 13:20:07 ผมว่าส่วนที่เกี่ยวของกับเครื่องยนต์ ระบบเบรค ช่วงล่าง เป็นไปได้ใช้ของแท้เลยครับ แน่นอนที่สุด ซื้อแถววรจักรก็ได้ลด 20% ครับ(แท้เลยนะ ไม่ใช้เทียมเกรด A)
อีกไม่กี่โล ผมก็ต้องเปลี่ยน ชุดสายพานทามมิ่ง ลูกรอก ปั๊มน้ำแล้วเหมือนกันครับ แสนโล หัวข้อ: Re: ถามเรือ่งปั้มน้ำ ae101 เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 17 พฤศจิกายน 2553 13:44:48 ปั๊มน้ำ เพิ่งเปลี่ยนมา ของ AISIN 1100บาท ของ GMBก็ใช้ได้ แต่ใช้กับรถอีกยี่ห้อหนึ่ง
หัวข้อ: Re: ถามเรือ่งปั้มน้ำ ae101 เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 17 พฤศจิกายน 2553 13:51:06 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=77715.0
|