AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: NUMNIM ที่ 18 มกราคม 2011 00:15:10



หัวข้อ: map senser
เริ่มหัวข้อโดย: NUMNIM ที่ 18 มกราคม 2011 00:15:10
mapsenser อยากรู้คับว่ามันทำหน้าที่อะไรแล้วถ้าเสียมันอาการอย่างไรบ้างคับ  :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: map senser
เริ่มหัวข้อโดย: thanapun014 ที่ 18 มกราคม 2011 03:46:33
MAP Sensor ตัวตรวจจับแรงดันท่อร่วมไอดี

MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่น

โดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing)แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์ เช่น

MAP ชนิด 1BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 1 แรงดันบรรยากาศ

(Vaccum –30mmhg ถึง 0 Psi ในเกจ์วัด Boost) ไม่สามารถตรวจจับการ Boost ของ Turboได้

MAP ชนิด 2BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 2 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +15 Psi ในเกจ์วัด Boost)

MAP ชนิด 3BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 3 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +30 Psi ในเกจ์วัด Boost) เป็นต้น

ยังมีMAPอีกมากมายเช่น 1.2 BAR (Toyota เครื่องไม่มี Turbo) 1.8BAR (Toyota 3S-GTEรุ่นเก่า)

จะสังเกตุได้ว่าไม่ว่าเป็น MAP ชนิดไหนก็สามารถให้สัญญาณกลับ ECU ไม่เกิน 5V (TTL Level)

ทั้งสิ้น

สรุป MAP เป็นตัวแปรหลักที่มีผลต่อการกำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมันของระบบหัวฉีด EFI

รายละเอียดเพิ่มและแหล่งที่มาของข้อมูล
http://www.mut.ac.th/~b3111424/2.html


หัวข้อ: Re: map senser
เริ่มหัวข้อโดย: NUMNIM ที่ 18 มกราคม 2011 22:11:57
 :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: map senser
เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 12 มีนาคม 2011 15:24:16
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: map senser
เริ่มหัวข้อโดย: sakuraba ที่ 23 เมษายน 2011 04:11:20
 :emom :emom  ขอบคุณคร้าบบบ


หัวข้อ: Re: map senser
เริ่มหัวข้อโดย: AE 71 ที่ 02 พฤษภาคม 2011 22:41:19
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: map senser
เริ่มหัวข้อโดย: aotobort ที่ 03 พฤษภาคม 2011 09:49:47
MAP Sensor ตัวตรวจจับแรงดันท่อร่วมไอดี

MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่น

โดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing)แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์ เช่น

MAP ชนิด 1BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 1 แรงดันบรรยากาศ

(Vaccum –30mmhg ถึง 0 Psi ในเกจ์วัด Boost) ไม่สามารถตรวจจับการ Boost ของ Turboได้

MAP ชนิด 2BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 2 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +15 Psi ในเกจ์วัด Boost)

MAP ชนิด 3BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 3 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +30 Psi ในเกจ์วัด Boost) เป็นต้น

ยังมีMAPอีกมากมายเช่น 1.2 BAR (Toyota เครื่องไม่มี Turbo) 1.8BAR (Toyota 3S-GTEรุ่นเก่า)

จะสังเกตุได้ว่าไม่ว่าเป็น MAP ชนิดไหนก็สามารถให้สัญญาณกลับ ECU ไม่เกิน 5V (TTL Level)

ทั้งสิ้น

สรุป MAP เป็นตัวแปรหลักที่มีผลต่อการกำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมันของระบบหัวฉีด EFI

รายละเอียดเพิ่มและแหล่งที่มาของข้อมูล
http://www.mut.ac.th/~b3111424/2.html
เราจะรู้ได้ไงครับว่า map มันเสียอะครับ อย่างเช่นรถที่กินมาก ก็อาจเป็นไปได้ใช่ป่ะครับ


หัวข้อ: Re: map senser
เริ่มหัวข้อโดย: jamebau ที่ 08 พฤษภาคม 2011 17:19:13
มีวิธีดูง่ายๆ ที่ช่างสอนผมนะครับ เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อสองวันกอ่น
เอานิ้วลูบบริเวณด้านล่างของตัวมัน ของผมเสียนานแล้วมันจะเปื่อยยุ่ยเลยครับ
ลองเทียบกับตัวที่ยังไม่เสียมันก็จะยังไม่เปื่อยครับ