หัวข้อ: map senser เริ่มหัวข้อโดย: NUMNIM ที่ 18 มกราคม 2011 00:15:10 mapsenser อยากรู้คับว่ามันทำหน้าที่อะไรแล้วถ้าเสียมันอาการอย่างไรบ้างคับ :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: map senser เริ่มหัวข้อโดย: thanapun014 ที่ 18 มกราคม 2011 03:46:33 MAP Sensor ตัวตรวจจับแรงดันท่อร่วมไอดี
MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่น โดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing)แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์ เช่น MAP ชนิด 1BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 1 แรงดันบรรยากาศ (Vaccum 30mmhg ถึง 0 Psi ในเกจ์วัด Boost) ไม่สามารถตรวจจับการ Boost ของ Turboได้ MAP ชนิด 2BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 2 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +15 Psi ในเกจ์วัด Boost) MAP ชนิด 3BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 3 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +30 Psi ในเกจ์วัด Boost) เป็นต้น ยังมีMAPอีกมากมายเช่น 1.2 BAR (Toyota เครื่องไม่มี Turbo) 1.8BAR (Toyota 3S-GTEรุ่นเก่า) จะสังเกตุได้ว่าไม่ว่าเป็น MAP ชนิดไหนก็สามารถให้สัญญาณกลับ ECU ไม่เกิน 5V (TTL Level) ทั้งสิ้น สรุป MAP เป็นตัวแปรหลักที่มีผลต่อการกำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมันของระบบหัวฉีด EFI รายละเอียดเพิ่มและแหล่งที่มาของข้อมูล http://www.mut.ac.th/~b3111424/2.html หัวข้อ: Re: map senser เริ่มหัวข้อโดย: NUMNIM ที่ 18 มกราคม 2011 22:11:57 :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: map senser เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 12 มีนาคม 2011 15:24:16 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: map senser เริ่มหัวข้อโดย: sakuraba ที่ 23 เมษายน 2011 04:11:20 :emom :emom ขอบคุณคร้าบบบ
หัวข้อ: Re: map senser เริ่มหัวข้อโดย: AE 71 ที่ 02 พฤษภาคม 2011 22:41:19 :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: map senser เริ่มหัวข้อโดย: aotobort ที่ 03 พฤษภาคม 2011 09:49:47 MAP Sensor ตัวตรวจจับแรงดันท่อร่วมไอดี เราจะรู้ได้ไงครับว่า map มันเสียอะครับ อย่างเช่นรถที่กินมาก ก็อาจเป็นไปได้ใช่ป่ะครับMAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่น โดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing)แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์ เช่น MAP ชนิด 1BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 1 แรงดันบรรยากาศ (Vaccum 30mmhg ถึง 0 Psi ในเกจ์วัด Boost) ไม่สามารถตรวจจับการ Boost ของ Turboได้ MAP ชนิด 2BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 2 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +15 Psi ในเกจ์วัด Boost) MAP ชนิด 3BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 3 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +30 Psi ในเกจ์วัด Boost) เป็นต้น ยังมีMAPอีกมากมายเช่น 1.2 BAR (Toyota เครื่องไม่มี Turbo) 1.8BAR (Toyota 3S-GTEรุ่นเก่า) จะสังเกตุได้ว่าไม่ว่าเป็น MAP ชนิดไหนก็สามารถให้สัญญาณกลับ ECU ไม่เกิน 5V (TTL Level) ทั้งสิ้น สรุป MAP เป็นตัวแปรหลักที่มีผลต่อการกำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมันของระบบหัวฉีด EFI รายละเอียดเพิ่มและแหล่งที่มาของข้อมูล http://www.mut.ac.th/~b3111424/2.html หัวข้อ: Re: map senser เริ่มหัวข้อโดย: jamebau ที่ 08 พฤษภาคม 2011 17:19:13 มีวิธีดูง่ายๆ ที่ช่างสอนผมนะครับ เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อสองวันกอ่น
เอานิ้วลูบบริเวณด้านล่างของตัวมัน ของผมเสียนานแล้วมันจะเปื่อยยุ่ยเลยครับ ลองเทียบกับตัวที่ยังไม่เสียมันก็จะยังไม่เปื่อยครับ |