AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: badboy2520 ที่ 30 มกราคม 2011 16:36:16



หัวข้อ: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: badboy2520 ที่ 30 มกราคม 2011 16:36:16
ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น ทีแรกก็นึกว่าเป็นที่แอร์ ไปเช็คสายไฟแอร์ก็ไม่หาย
จะเป็นช่วง ใส่เกียอ่ะคับ แรงจะตกลงยิ่งตอนแอร์ทำงานตกหนักเลย มีใครพอจะช่วยได้ไหม
ลืมบอกไปใช้รถ111 เครื่อง 5a เยจออโต้ พึ่งวางมา ช่วยด้วยคับ


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 31 มกราคม 2011 01:40:29
 :emoti


ปล.เกียร์ ออโต้ใส่เกียร์ เหยียบเบรคแล้วรอบตกมากๆน่าจะเกิดจากการที่ไม่มีการชดเชยช่วย อาจจะเกิดจากการตั้งลิ้นปีผีเสื้อยันก็ได้นะครับ (คือตั้งให้ปิดไม่สนิททำให้สวิทช์เช็คสถานะลิ้นปีกไม่แสดงสถานะว่าเดินเบาอยุ่กล่องนึกว่าเหยียบคันเร่งช่วยแล้ว อะครับ)


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: monta ที่ 31 มกราคม 2011 08:37:57
อาการเหมือนกันเรย รอคำตอบ กระจ่างๆๆๆๆ


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: masterpoo ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011 09:57:46
 :emotm เคยเป็นครับ หลายๆช่างไม่หาย ไปจบที่ช่างไฟปรากฎว่า vaccum air เสีย เปลี่ยนมือ2 รวมค่าแรงหมดไป 400 บาท เพิ่งทำมาอาทิตย์ทีแล้ว


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: monta ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2011 13:24:34
:emotm เคยเป็นครับ หลายๆช่างไม่หาย ไปจบที่ช่างไฟปรากฎว่า vaccum air เสีย เปลี่ยนมือ2 รวมค่าแรงหมดไป 400 บาท เพิ่งทำมาอาทิตย์ทีแล้ว

เป็นอีก 1 คำตอบสำหรับคนที่ยังไม่เคยเปลียน vaccum ลองเช็คดู
แต่ของผมเปลี่ยน vaccum แล้วก็ไม่หาย


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2011 22:15:36
 :emoti คืออ่านคำถามแล้ว ไม่ได้สั่นตอนแอร์ทำงานมั้งครับ เขาสั่นตั้งแต่ เข้าเกียร์แล้วเหยียบเบรค แสดงว่าสั่นตลอดเวลาเฉพาะตอนเหยียบเบรค ถ้า วัคคัมแอรืเสียมันจะสั่นตอนแอรืทำงาน แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรคมันก็สั่นได้ครับ


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: YaSeN ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2011 15:07:12
 :emotia รอกูรู


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: som_id ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2011 18:01:15
รถผม ae101 เครื่อง 4A-FE ก็เป็นอาการแบบนี้ทำอยู่หลายวัน
1.แรกสุดล้างปีกผีเสื้อ อันนี้สำคัญสุดไม่ใช่ถอดมาแล้วล้างแต่ช่องปีกผีเสื้อ ให้ถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาล้างด้วย ล้างให้สะอาดด้วยน้ำมันเบ็นซิน พอล้างเสร็จเอาทินเนอร์เช็ดคราบน้ำมันออกให้หมดตามช่องลมต่างๆ ระวังอย่าให้เยิ้มไปโดนยางหรือพลาสติก ที่ต้องเช็ดคราบน้ำมันให้แห้งสนิท เพราะพวกฝุ่นมันชอบไปเกาะตามคราบน้ำมัน ทำให้มันก็จะสกปรกเร็วขึ้น เพราะฉนั้นช่องลมต้องไม่มีน้ำมัน แล้วเปลี่ยนชิลด์ยางที่มอเตอร์เดินเบาใหม่ด้วย เพราะช่องข้างๆมันเป็นน้ำจากหม้อน้ำ
2.เปลี่ยนท่อยางลมช่วยเดินเบาต่างๆ ถ้าใช้มานานจะแข็งลมมันจะรั่ว ซึ่งมีดังนี้
   - ท่อลมหายใจ ตรงฝาครอบวาล์ว จะมี 2 ท่อ ท่อแรกมีวาล์วหายใจ เปลี่ยนทั้งท่อและชิลด์ยางตรงท่อเสียบเข้าด้วย อีกท่ออยู่ข้างๆไอ้ท่อที่สองนี้ถ้าดูที่ฝั่งไอดีมันจะเชื่อมท่อลมไปที่ปีกผีเสื้อ ให้ฉีกผ้าเป็นเส้นยาวเหมือนเชือกผูกรองเท้าแล้วชุบทินเนอร์หมาดๆ พันตะเกียบแล้วล้วงทำความสะอาด เข้าออกหลายๆครั้ง (ที่ต้องทำเป็นเส้นยาวเพื่อดึงออกง่ายไม่ติดค้างในท่อจะยุ่ง)
   - ท่อลมตรงปีกผีเสื่อที่อยู่ด้านล่าง (ท่อกลาง) มี 1 ท่อ ท่อนี้เป็นท่อจ่ายลมไปชดเชยให้กับแอร์ และเบรค
   - ท่อลมชดเชยแอร์ (บางคนเรียกแวคคั้มแอร์) 2 ท่อ
   - ท่อลมชดเชยพวงมาลัย อยู่ใต้กระบุกน้ำมัีนพวงมาลัยเพาเวอร์ มี 2 ท่อ (อันนี้อยู่ด้านล่างคนไม่ค่อยเห็นกันเลยไม่ค่อยพูดถึง)

ถ้าคันไหนไปตามอู่ แล้วอู่ทำการจูนเดินเบาโดยขันสกรูปีกผีเสื้อให้ ให้ออกจากร้านนั้นไปเลยอย่าให้แตะต้องเด็ดขาด แต่ถ้ามีการจูนไปแล้วก็ต้องแก้กลับโดยช่างที่ชำนาญ หรือถ้าท่านเป็นช่างไฟฟ้าอิเล็ค ต้องการทำเองก็ทำได้โดยการจูนคืนดังนี้ คลายสกรูยันปีกผีเสื้อออกมานิดหน่อยจนห่างออกมาไม่มีการยัน ตอนนี้ถ้าหมุนปีกผีเสื้อช่วงแรกจะติดขัดนิดหน่อย ให้ขันสรูกยันเข้าไปให้พอดีแล้วเพิ่มไปอีกนิดหนึ่ง แล้วลองหมุนปีกผีเสื้อให้ช่วงแรกไม่ติดขัด แล้วล๊อกสกรูด้วยน๊อตเบอร์8  จากนั้นมาดูที่ตัวเซ็นเซอร์วัดปีกผีเสื้อ(ตัวสีดำ) ถ้าตั้งปีกผีเสื้อขึ้น ให้เอามิเตอร์วัดความต้านทานมี่ขาคู่ล่าง ต้อนปีกผีเสื้อปิดหมดต้องความต้านทานต่ำ(20-50โอห์ม) ลองขยับหมุนปีกผีเสื้อจะไม่มีความต้านทานขึ้น ช่วงความต้านทานหายนึ้ให้สังเกตุที่สกรูยัน ต้องห่างออกมาประมาณ 1 มิลลิเมตร ถ้าไม่ได้ให้ถอดน๊อตปรับตัวเซ็นเซอร์ใหม่ เป็นอันเสร็จ

ตอนซ่อมเสร็จรอบเครื่องจะสูง 1000 กว่าไม่ต้องตกใจ และไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น ขับไปเรื่อยๆสัก1-2วัน คอมพิวเตอร์จะค่อยๆคำนวณแล้วจะปกติเอง (ระหว่างนี้ดูว่ารอบเครื่องนิ่งไม่กระตุกไปมาเป็นใช้ได้ ถ้าเครื่องยังกระตุกไปมาอยู่ให้หาท่ออื่นๆ ที่เป็นท่อเล็กๆ พยายามต่อไปหายแน่นอน ถ้าเซ็นเซอร์อื่นไม่เสีย เช็คโค๊ดด้วยก็ดี)


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: pom626 ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2011 18:41:59
รถผม ae101 เครื่อง 4A-FE ก็เป็นอาการแบบนี้ทำอยู่หลายวัน
1.แรกสุดล้างปีกผีเสื้อ อันนี้สำคัญสุดไม่ใช่ถอดมาแล้วล้างแต่ช่องปีกผีเสื้อ ให้ถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาล้างด้วย ล้างให้สะอาดด้วยน้ำมันเบ็นซิน พอล้างเสร็จเอาทินเนอร์เช็ดคราบน้ำมันออกให้หมดตามช่องลมต่างๆ ระวังอย่าให้เยิ้มไปโดนยางหรือพลาสติก ที่ต้องเช็ดคราบน้ำมันให้แห้งสนิท เพราะพวกฝุ่นมันชอบไปเกาะตามคราบน้ำมัน ทำให้มันก็จะสกปรกเร็วขึ้น เพราะฉนั้นช่องลมต้องไม่มีน้ำมัน แล้วเปลี่ยนชิลด์ยางที่มอเตอร์เดินเบาใหม่ด้วย เพราะช่องข้างๆมันเป็นน้ำจากหม้อน้ำ
2.เปลี่ยนท่อยางลมช่วยเดินเบาต่างๆ ถ้าใช้มานานจะแข็งลมมันจะรั่ว ซึ่งมีดังนี้
   - ท่อลมหายใจ ตรงฝาครอบวาล์ว จะมี 2 ท่อ ท่อแรกมีวาล์วหายใจ เปลี่ยนทั้งท่อและชิลด์ยางตรงท่อเสียบเข้าด้วย อีกท่ออยู่ข้างๆไอ้ท่อที่สองนี้ถ้าดูที่ฝั่งไอดีมันจะเชื่อมท่อลมไปที่ปีกผีเสื้อ ให้ฉีกผ้าเป็นเส้นยาวเหมือนเชือกผูกรองเท้าแล้วชุบทินเนอร์หมาดๆ พันตะเกียบแล้วล้วงทำความสะอาด เข้าออกหลายๆครั้ง (ที่ต้องทำเป็นเส้นยาวเพื่อดึงออกง่ายไม่ติดค้างในท่อจะยุ่ง)
   - ท่อลมตรงปีกผีเสื่อที่อยู่ด้านล่าง (ท่อกลาง) มี 1 ท่อ ท่อนี้เป็นท่อจ่ายลมไปชดเชยให้กับแอร์ และเบรค
   - ท่อลมชดเชยแอร์ (บางคนเรียกแวคคั้มแอร์) 2 ท่อ
   - ท่อลมชดเชยเบรค อยู่ใต้หม้อลมเบรค (หันหน้าเข้าเครื่องอยู่ด้านขวา กลมๆเหมือนจานบิน) มี 2 ท่อ (อันนี้อยู่ด้านล่างคนไม่ค่อยเห็นกันเลยไม่ค่อยพูดถึง)

ถ้าคันไหนไปตามอู่ แล้วอู่ทำการจูนเดินเบาโดยขันสกรูปีกผีเสื้อให้ ให้ออกจากร้านนั้นไปเลยอย่าให้แตะต้องเด็ดขาด แต่ถ้ามีการจูนไปแล้วก็ต้องแก้กลับโดยช่างที่ชำนาญ หรือถ้าท่านเป็นช่างไฟฟ้าอิเล็ค ต้องการทำเองก็ทำได้โดยการจูนคืนดังนี้ คลายสกรูยันปีกผีเสื้อออกมานิดหน่อยจนห่างออกมาไม่มีการยัน ตอนนี้ถ้าหมุนปีกผีเสื้อช่วงแรกจะติดขัดนิดหน่อย ให้ขันสรูกยันเข้าไปให้พอดีแล้วเพิ่มไปอีกนิดหนึ่ง แล้วลองหมุนปีกผีเสื้อให้ช่วงแรกไม่ติดขัด แล้วล๊อกสกรูด้วยน๊อตเบอร์8  จากนั้นมาดูที่ตัวเซ็นเซอร์วัดปีกผีเสื้อ(ตัวสีดำ) ถ้าตั้งปีกผีเสื้อขึ้น ให้เอามิเตอร์วัดความต้านทานมี่ขาคู่ล่าง ต้อนปีกผีเสื้อปิดหมดต้องความต้านทานต่ำ(20-50โอห์ม) ลองขยับหมุนปีกผีเสื้อจะไม่มีความต้านทานขึ้น ช่วงความต้านทานหายนึ้ให้สังเกตุที่สกรูยัน ต้องห่างออกมาประมาณ 1 มิลลิเมตร ถ้าไม่ได้ให้ถอดน๊อตปรับตัวเซ็นเซอร์ใหม่ เป็นอันเสร็จ
คือผม อยากจะบอกว่า ช่างบอกผมมานะครับ2-3คนละ ผิดถูกอย่างไร รอผู้รู้ตอบอีกที
เครื่อง 5 เอ ของผมเกรียร์ ออโต้ จะมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบามากที่สุด ยิ่งถ้ารถวางเครื่องมาแล้วเดินสายไฟไม่ครบ หรื่อกล่องไม่ตรงรุ่น แก้ยากมาก ของผมวางอยู่ใน92
ซิ่งจะไม่เหมือนเครื่อง4เอที่ใช้เวคครัมคุมรอบเดินเบา แต่5เอจะใช้กล่องคุม
ผมไปแก้ปัญหานี้มาหลายที่ล่ะ ล้างปีกผีเสื้อแล้ว เช้คสายไฟต่างๆๆ แต่ยังไม่ได้เช้คโค้ดนะครับ ใส่เว็คครัมเข้าไป จูนยังไง ก็ยังไม่เหมือน รอบรถปรกติ คือเปิดแอร์ ปิดแอร์ เข้าเกรีย์ รอบก้มาอยู่ที่800-900
สุดท้าย มาจบที่ช่างจูนแก็ส ที่ผมไปติดแก็ส เค้าจูนทั้งที่หม้อต้ม ปีกผีเสื้อ เวคครัมที่ผมติดเพิ่ม แล้วตั้งไฟให้ด้วย สุดท้ายก็ถอดปลั็กที่ควบคุมลิ้นปีกผีเส้อออก ปลักที่มีสายไฟต่อ2เส้นนะครับ
ผมรู้ว่ามันไม่ครบเหมือนโรงงานทำมาแต่ผลลัพท์ที่ได้ก็พอใช้ได้
1.สตาร์รถเปิดแอร์ รอบ 1000-1200
2.สตาร์รถเปิดแอร์ เข้าเกียร์ ดี ได้รอบ 600-800 แล้วแต่จังหวะ บางทีเครื่องสั้นนิดๆๆ เวลาเหยีบเบรค รถติดไฟแดง
  รอบมีสวิงนิดๆๆ 100+-
  อัตรากินแก็ส ในเมือง 9-10 กิโล/ลิตร นอกเมือง ได้ 12-13 กม/ลิตร ที่ความเร้ว100-110 ผมเคยเหยีบได้ถึง150 แต่ต้องลากยาว
 ยังไงเจ้าของลองดูเป้นข้อมูลหรือ แนวทางดูนะครับ


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: som_id ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2011 20:19:17
เครื่องพึ่งวาง แล้วล้างปีกผีเสื้อยัง ถ้ายังล้างก่อน ช่างบางคนมักง่ายเอาน้ำมันกระป๋องโซแนค ฉีดเข้าท่อเดินเบา โดยไม่ถอดมาล้างมันไม่มีทางสะอาดหรอกต้องถอดเท่านั้น ผมไม่รู้เรื่องเครื่อง 5A-FE แต่ว่าระบบเดินเบาควบคุมจากอากาศที่เข้าหาท่อไอดี ตอนไม่ได้เหยียบคันเร่งปีกผีเสื้อปิดหมด ให้คิดซิว่าอากาศเข้าทางไหนได้บ้าง
  -ทางแรกสุดก็คือท่อหายใจ ซึ่งเป็นท่อต่อตรงจากปีกผีเสื้อ(ย้ำท่อตรงๆไม่มีอะไรกีดขวาง)เข้าฝาครอบวาล์วแล้วผ่านออกมาเข้าวาล์วหายใจเข้าท่อไอดี เช็ควาล์วหายใจว่ายังปกติไหมก็โดยการถอดมาแล้วเป่าดู ลมเป่าจะเข้าได้ข้างเดียว อีกข้างจะเป่าไม่ได้(อาจจะรั่วนิดหน่อยไม่เป็นไร) เช็คท่อต้องไม่แข็งลองหมุนดูต้องผืด ถ้าหมุนคล่องรั่วแน่นอน
  -อันที่สองผ่านมอเตอร์เดินเบา คอยเปิดปิดให้ลมเข้าท่อไอดีมากน้อยตามต้องการ ตัวนี้ละตัวควบคุมเดินเบาต้วจริง ทีนี้ถ้าลมที่เข้าทางท่อหายใจมีน้อย ต่อให้เปิดมอเตอร์เดินเบามากสุดก็ยังไม่พอใช่ไหมครับ ในทางกลับกันถ้ามีท่อรั่วอากาศเข้าไอดีมากไป มอเตอร์เดินเบาปิดลมจนหมดก็ไม่พอ แต่อาการกระตุกส่วนมากเกิดจากท่อต่างๆหลวมมากกว่า ลองเช็คดูนะครับ

     ขอย้ำอีกอย่างเรื่องการจูนปีกผีเสื้อ การที่ช่างรุนโบราณชอบปรับสกรูดันปีกผีเสื้อ ให้เปิดขึ้นเพื่อหวังให้รอบเครื่องสูงขึ้น มันก็ได้ดังใจตามนั้น คือความเร็วรอบสูงขึ้นเหมือนเหยียบคันเร่งตลอดเวลา กล่องอีซียูก็จะคิดว่าเหยียบคันเร่งอยู่นี่หว่า กูไม่ต้องคุมรอบแล้ว มอเตอร์เดินเบาก็ไม่ทำงานเพราะไม่มีคนสั่ง
     แล้วกล่องจะคุมระบบเดินเบาเมื่อไหร่ กล่องรับรู้ว่าต้องควบคุมการเดินเบาเมื่อเราถอนคันเร่ง แล้วเซ็นเซอร์วัดการเปิดปีกผีเสื่อขาคู่ล่างซ็อต ซึ่งเป็นจังหวะที่ปีกผีเสื้อปิดลงสุด ขาที่ซ๊อตนี่ละมันจะไปสั่งให้กล่องเริ่มระบบเดินเบา ดังนั้นถ้ามีการปรับสกรูดันปีกผีเสื้อ เท่ากับกล่องไม่มีวันรับรู้เลยว่ามีการถอนคันเร่ง
     ระบบเดินเบาจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อลมเข้าระบบไอดีไม่รั่วด้วย


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ¥¥ BALL ¥¥ ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2011 21:09:09
มาหาความรู้


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ^^__^^ ลั้นลา ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 11:09:18
ที่ผมทำคือ ล้างลิ้นปีก จูนไฟที่ จานจ่าย  เดินเบาที่หม้อต้ม ตัวที่จ่ายแก็สที่หม้อต้ม เป็นสกรุ เปิดปิด แก็สเข้ามากน้อย สุดท้ายค่อยไปแตะ ตัวดำตรงลิ้นปีกมีปลั้กต่อ ขันน็อตบนล่างสองตัว แล้วบิดเหมือนจานจ่าย ในความคิดผมน่าจะตัวคุมองศาลิ้นปีก หรือเปล่าไม่แน่ใจ ทำอยู่เป็นเดือน ตอนนี้คงที่แล้ว
ไม่มีอาการแล้วจะมีก็แค่ตอนสตาร์ตอนเช้าเท่านั้นพอร้อนแล้วปกติดีครับ


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: yuirider ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 00:23:16
ชักสงสัยว่ารถผมจะยันแล้วสิครับ เพราะตอนตั่งปีกผมก็บอกเขาขอรอบสูงๆเลย...ห้าเออาการเดียวกันเช่นกันครับ...เลี้ยวดับเบรคดับเปิดไฟหน้าเหยียบเบรคดับ...จะหมดปัญญาแล้วครับ...ขอบคุณกระทู้นี้มสกๆครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ตะลองวนๆหาร้านดูครับ


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 07:33:07
ต้องดูระบบชดเชยรอบครับ ปกติจะต้องมีครบ


เช่น เข้าเกียร์ ลองดูนะครับ ดูรอบก่อนเขาและหลังเขาเกียร์ ต้องตกไม่เกิน 150 รอบ  แอร์ก็ เหมื่อนกันครับ

ถ้าตกลองมาเลยนั้น ให้ลองหาช่างตรวจสอบระบบชดชเยรอบก่อนนะครับ


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: yuirider ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 15:01:39
ต้องดูระบบชดเชยรอบครับ ปกติจะต้องมีครบ


เช่น เข้าเกียร์ ลองดูนะครับ ดูรอบก่อนเขาและหลังเขาเกียร์ ต้องตกไม่เกิน 150 รอบ  แอร์ก็ เหมื่อนกันครับ

ถ้าตกลองมาเลยนั้น ให้ลองหาช่างตรวจสอบระบบชดชเยรอบก่อนนะครับ
เข้าไปหาพี่แฟร์ได้มั๊ยครับ.... :emoi


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: AJark ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 16:23:56
รถผม ae101 เครื่อง 4A-FE ก็เป็นอาการแบบนี้ทำอยู่หลายวัน
1.แรกสุดล้างปีกผีเสื้อ อันนี้สำคัญสุดไม่ใช่ถอดมาแล้วล้างแต่ช่องปีกผีเสื้อ ให้ถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาล้างด้วย ล้างให้สะอาดด้วยน้ำมันเบ็นซิน พอล้างเสร็จเอาทินเนอร์เช็ดคราบน้ำมันออกให้หมดตามช่องลมต่างๆ ระวังอย่าให้เยิ้มไปโดนยางหรือพลาสติก ที่ต้องเช็ดคราบน้ำมันให้แห้งสนิท เพราะพวกฝุ่นมันชอบไปเกาะตามคราบน้ำมัน ทำให้มันก็จะสกปรกเร็วขึ้น เพราะฉนั้นช่องลมต้องไม่มีน้ำมัน แล้วเปลี่ยนชิลด์ยางที่มอเตอร์เดินเบาใหม่ด้วย เพราะช่องข้างๆมันเป็นน้ำจากหม้อน้ำ
2.เปลี่ยนท่อยางลมช่วยเดินเบาต่างๆ ถ้าใช้มานานจะแข็งลมมันจะรั่ว ซึ่งมีดังนี้
   - ท่อลมหายใจ ตรงฝาครอบวาล์ว จะมี 2 ท่อ ท่อแรกมีวาล์วหายใจ เปลี่ยนทั้งท่อและชิลด์ยางตรงท่อเสียบเข้าด้วย อีกท่ออยู่ข้างๆไอ้ท่อที่สองนี้ถ้าดูที่ฝั่งไอดีมันจะเชื่อมท่อลมไปที่ปีกผีเสื้อ ให้ฉีกผ้าเป็นเส้นยาวเหมือนเชือกผูกรองเท้าแล้วชุบทินเนอร์หมาดๆ พันตะเกียบแล้วล้วงทำความสะอาด เข้าออกหลายๆครั้ง (ที่ต้องทำเป็นเส้นยาวเพื่อดึงออกง่ายไม่ติดค้างในท่อจะยุ่ง)
   - ท่อลมตรงปีกผีเสื่อที่อยู่ด้านล่าง (ท่อกลาง) มี 1 ท่อ ท่อนี้เป็นท่อจ่ายลมไปชดเชยให้กับแอร์ และเบรค
   - ท่อลมชดเชยแอร์ (บางคนเรียกแวคคั้มแอร์) 2 ท่อ
   - ท่อลมชดเชยพวงมาลัย อยู่ใต้กระบุกน้ำมัีนพวงมาลัยเพาเวอร์ มี 2 ท่อ (อันนี้อยู่ด้านล่างคนไม่ค่อยเห็นกันเลยไม่ค่อยพูดถึง)

ถ้าคันไหนไปตามอู่ แล้วอู่ทำการจูนเดินเบาโดยขันสกรูปีกผีเสื้อให้ ให้ออกจากร้านนั้นไปเลยอย่าให้แตะต้องเด็ดขาด แต่ถ้ามีการจูนไปแล้วก็ต้องแก้กลับโดยช่างที่ชำนาญ หรือถ้าท่านเป็นช่างไฟฟ้าอิเล็ค ต้องการทำเองก็ทำได้โดยการจูนคืนดังนี้ คลายสกรูยันปีกผีเสื้อออกมานิดหน่อยจนห่างออกมาไม่มีการยัน ตอนนี้ถ้าหมุนปีกผีเสื้อช่วงแรกจะติดขัดนิดหน่อย ให้ขันสรูกยันเข้าไปให้พอดีแล้วเพิ่มไปอีกนิดหนึ่ง แล้วลองหมุนปีกผีเสื้อให้ช่วงแรกไม่ติดขัด แล้วล๊อกสกรูด้วยน๊อตเบอร์8  จากนั้นมาดูที่ตัวเซ็นเซอร์วัดปีกผีเสื้อ(ตัวสีดำ) ถ้าตั้งปีกผีเสื้อขึ้น ให้เอามิเตอร์วัดความต้านทานมี่ขาคู่ล่าง ต้อนปีกผีเสื้อปิดหมดต้องความต้านทานต่ำ(20-50โอห์ม) ลองขยับหมุนปีกผีเสื้อจะไม่มีความต้านทานขึ้น ช่วงความต้านทานหายนึ้ให้สังเกตุที่สกรูยัน ต้องห่างออกมาประมาณ 1 มิลลิเมตร ถ้าไม่ได้ให้ถอดน๊อตปรับตัวเซ็นเซอร์ใหม่ เป็นอันเสร็จ

ตอนซ่อมเสร็จรอบเครื่องจะสูง 1000 กว่าไม่ต้องตกใจ และไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น ขับไปเรื่อยๆสัก1-2วัน คอมพิวเตอร์จะค่อยๆคำนวณแล้วจะปกติเอง (ระหว่างนี้ดูว่ารอบเครื่องนิ่งไม่กระตุกไปมาเป็นใช้ได้ ถ้าเครื่องยังกระตุกไปมาอยู่ให้หาท่ออื่นๆ ที่เป็นท่อเล็กๆ พยายามต่อไปหายแน่นอน ถ้าเซ็นเซอร์อื่นไม่เสีย เช็คโค๊ดด้วยก็ดี)

ตามนั้นเลบยครับ ละเอียดแระถูกต้องครับ

อีกอย่างนึงถ้าทำแล้วไม่หาย ลองดูกล่อง ECU นะครับ.


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: @alwaysnui (^^)++@ ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2011 16:17:54
ขอบคุณแทน จขกท. และคนที่ประสบปัญหานี้เลย  ได้ความรู้ครับ!


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2011 20:36:37
เครื่องพึ่งวาง แล้วล้างปีกผีเสื้อยัง ถ้ายังล้างก่อน ช่างบางคนมักง่ายเอาน้ำมันกระป๋องโซแนค ฉีดเข้าท่อเดินเบา โดยไม่ถอดมาล้างมันไม่มีทางสะอาดหรอกต้องถอดเท่านั้น ผมไม่รู้เรื่องเครื่อง 5A-FE แต่ว่าระบบเดินเบาควบคุมจากอากาศที่เข้าหาท่อไอดี ตอนไม่ได้เหยียบคันเร่งปีกผีเสื้อปิดหมด ให้คิดซิว่าอากาศเข้าทางไหนได้บ้าง
  -ทางแรกสุดก็คือท่อหายใจ ซึ่งเป็นท่อต่อตรงจากปีกผีเสื้อ(ย้ำท่อตรงๆไม่มีอะไรกีดขวาง)เข้าฝาครอบวาล์วแล้วผ่านออกมาเข้าวาล์วหายใจเข้าท่อไอดี เช็ควาล์วหายใจว่ายังปกติไหมก็โดยการถอดมาแล้วเป่าดู ลมเป่าจะเข้าได้ข้างเดียว อีกข้างจะเป่าไม่ได้(อาจจะรั่วนิดหน่อยไม่เป็นไร) เช็คท่อต้องไม่แข็งลองหมุนดูต้องผืด ถ้าหมุนคล่องรั่วแน่นอน
  -อันที่สองผ่านมอเตอร์เดินเบา คอยเปิดปิดให้ลมเข้าท่อไอดีมากน้อยตามต้องการ ตัวนี้ละตัวควบคุมเดินเบาต้วจริง ทีนี้ถ้าลมที่เข้าทางท่อหายใจมีน้อย ต่อให้เปิดมอเตอร์เดินเบามากสุดก็ยังไม่พอใช่ไหมครับ ในทางกลับกันถ้ามีท่อรั่วอากาศเข้าไอดีมากไป มอเตอร์เดินเบาปิดลมจนหมดก็ไม่พอ แต่อาการกระตุกส่วนมากเกิดจากท่อต่างๆหลวมมากกว่า ลองเช็คดูนะครับ

     ขอย้ำอีกอย่างเรื่องการจูนปีกผีเสื้อ การที่ช่างรุนโบราณชอบปรับสกรูดันปีกผีเสื้อ ให้เปิดขึ้นเพื่อหวังให้รอบเครื่องสูงขึ้น มันก็ได้ดังใจตามนั้น คือความเร็วรอบสูงขึ้นเหมือนเหยียบคันเร่งตลอดเวลา กล่องอีซียูก็จะคิดว่าเหยียบคันเร่งอยู่นี่หว่า กูไม่ต้องคุมรอบแล้ว มอเตอร์เดินเบาก็ไม่ทำงานเพราะไม่มีคนสั่ง
     แล้วกล่องจะคุมระบบเดินเบาเมื่อไหร่ กล่องรับรู้ว่าต้องควบคุมการเดินเบาเมื่อเราถอนคันเร่ง แล้วเซ็นเซอร์วัดการเปิดปีกผีเสื่อขาคู่ล่างซ็อต ซึ่งเป็นจังหวะที่ปีกผีเสื้อปิดลงสุด ขาที่ซ๊อตนี่ละมันจะไปสั่งให้กล่องเริ่มระบบเดินเบา ดังนั้นถ้ามีการปรับสกรูดันปีกผีเสื้อ เท่ากับกล่องไม่มีวันรับรู้เลยว่ามีการถอนคันเร่ง
     ระบบเดินเบาจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อลมเข้าระบบไอดีไม่รั่วด้วย

ยืนยันด้วยคนว่า ตั้งแต่ขอย้ำ... ถูกต้องเลย ช่างศูนย์ โตโยต้า มาเปิดอู่เองเขาก็บอกแบบนี้แปะ นี่แหละที่ถูกต้อง ลิ้นต้องปิดสนิท มอเตอร์ถึงทำงาน


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2011 21:07:23
แล้วจะหาอู่ที่ไหนทำดีอ่ะคับแนะนำหน่อย


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: yuirider ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2011 21:28:38
เดี๋ยวไปหาพี่แฟร์คับ....เสาร์นี้ๆ :emotq


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Autodarks ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2011 21:37:50
ยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์หรือเปล่าว้า....ผมเปลี่ยนแล้วหายสั่นเลยครับ  4เอเอฟอี ออโต้


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: som_id ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2011 19:11:11
ยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์หรือเปล่าว้า....ผมเปลี่ยนแล้วหายสั่นเลยครับ  4เอเอฟอี ออโต้

ยางแท่นเครื่องเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องสั่น แต่ที่สำคัญสุดคือรอบเครื่องต้องไม่ตก ถ้ารอบเครื่องตกยังไงก็สั่น แถมเครื่องดับด้วย


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: badboy2520 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:21:55
พึ่งไปทำ แอร์มาใหม่ ช่างวายสายให้ใหม่เครื่องเดินดีขึ้น จากมะก่อนติดเครื่อง รอบ ขึ้นถึง 1500-1700 ขึ้น อยู่พักใหญ่ ตอนนี้ แค่ 1000 พอเปิดแอร์เหลือ 800 แต่ ใส่เกีย เปยียบเบรคก็ตกอยู่นะ แต่ไม่หนักเหมือนแต่ก่อน (ล้างปีกผีเสื้อและนะครับ) พอมี ใครรุ้จักช่างที่จะแก้ปัญหานี้ขาดบ้างครับ แต่ก็มีคนบอกว่า เกียออโต้เป็นอย่างงี้ทุกคัน ผมก็ไม่รุ้ว่าจิงไหมเพราะไม่เคยไปขอรถคนอื่นรอง ขับดู ขอบคุณกับความรู้ที่มาช่วยแก้ปัญหานะครับ  มีช่างที่แก้ไขปัญหานี้ได้ขาด บอกทีนะครับ


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: badboy2520 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:24:10
ลืมบอกไปอีก นิดว่ารถผมวางเครื่องมาใหม่ จากมะก่อน 4A เกียกระปุก เปลี่ยนมาเป็น 5A ออโต้ แต่กล่องไม่ได้เปลี่ยน มันต้องเปลี่ยนด้วยไหมครับ


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่$
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012 05:14:49
 :emotk ผมมีสามห่วงสองคัน โอโต้คัน อีกคันธรรมดา ทีนี้อยากเปลี่ยนเป็นโอโต้ทั้งสองคัน ก็เคยเจอปัญหาแบบที่ถามนี่ล่ะ ลองๆพิจารณาดูนะ ตอนได้เกียรโอโต้มา เกียรมันปรกติครับ แต่ช่างบอกไม่ปรกติ เลยต้องรื้อต้องยกออกมาล้างสมองเกียร หลังจากทำตรงนี้ ประกอบเข้าไป เกียรมันดึงกำลังเครื่องสุดๆเหมือนอย่างที่ถามเลย ยิ่งอีตอนเปลี่ยนเกียรหรือเหยีบเบรก สั่นรอบตกบางทีดับไปเลยครับ กว่าจะรู้ว่าช่างประกอบสมองเกียรผิด(กำ) เกียรก็พังไปแล้วครับ ผมก็เลยต้องเหนื่อยเอาเกียรธรรมดายกกลับมาวางคืนครับ ซวยจริงๆ เสียเวลาด้วยครับ ปัญหามันอาจจะอยู่ข้างในเกียรแบบผมนะ หากเกียรไม่พัง มันเหมือนกับว่ามันมีอะไรไปปิดหรือขวางทางแรงดันน้ำมันเกียรครับ แต่มันก็ยังฝืนวิ่งได้อยู่ วิ่งจนเกียรมันพังเลย ตอนนี้ก็เลยต้องมีธรรมดาคัน โอโต้คันเหมียนเดิมครับ อิอิ :emoth :emotp :emoto


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: badboy2520 ที่ 29 กรกฎาคม 2012 23:11:27
ไปตั้งวาร์วมา ช่างเค้าบอกว่า น่าจะเป็นที่การวายสายมาไม่คบ ไม่เกียก็แอร์ ทำแล้วได้ผลยังไง จะมายอกนะครับ
แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ไปทำ ตอนนี้เอากะป๋องน้ำอัดลม ตัดใส่รองในปีกผีเสือไปก่อน (สั่นนิดๆตอนนี้บางทีแทบไม่รู้สึก)
แต่ไม่พอใจเพราะมันเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ อยากแก้ที่ต้นเหตุ เดะไปให้ช่างเค้าดูระบบไฟ ได้เรื่องไงจะมาบอกนะครับ พี่น้องทุกคน
ไม่ได้ใช้รถหลายเดือน เลยไม่ได้ทำ พอมาใช้ดันชนอีก ซ่อมอยู่หลายเดือนเลยยังไม่ได้ทำสะทีเรื่อง สั่นนี้


หัวข้อ: Re: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: off_AE11X ที่ 30 กรกฎาคม 2012 21:14:00
 :emotk :emotk