AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: ajmoo ที่ 31 มกราคม 2011 09:09:01



หัวข้อ: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 31 มกราคม 2011 09:09:01
คล้าย ๆ กันกับการเดินทางไกลเหมือนกัน

หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า ก่อนที่จะเดินทางไปเที่ยวที่ไหนซักเเห่ง  ก็ได้เตรียมรถให้พร้อมก่อนเดินทางไกลเป็นอย่างดีแล้ว แต่ครั้นเดินทาง
กลับมาจากท่องเที่ยวหรือไปต่างจังหวัด    มีความจำเป็นเพียงใดกับการเช็คสภาพรถยนต์หลังจากที่ได้ใช้งานมันมาอย่างหนัก   และถ้าจำเป็นที่จะ
ต้องตรวจเช็คแล้วเราจะต้องตรวจเช็คอะไร  จุดไหนกันบ้าง
   
ตรวจสภาพรถ
 
        ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง  น้ำมันเกียร์  น้ำมันเฟืองท้าย  และสังเกตอาการผิดปรกติต่าง ๆ ของตัวรถ  เพื่อแก้ไขได้ทันท่วงที   อย่าลืมนะว่าช่วงที่
ผ่านมาใช้งานมันหนักขนาดไหน   บางคนขับลุยป่าลุยเขามาหลาย ๆ คัน   ขับกันเป็นพัน ๆ กิโลเมตร  แน่นอนว่าของเหลวพวกน้ำมันต่างๆ  ย่อมเสื่อม
ประสิทธิภาพลงไป หากเปลี่ยนถ่ายได้ก็จะเป็นการดี เช่น พวกน้ำมันเครื่อง เป็นต้น
   
ตรวจสภาพยางรถ
 
        ถึงแม้ยางรถยนต์ของคุณจะเป็นยางใหม่ก็ตาม   ดอกยางยังไม่เสื่อม  แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดการบุบสลายของยาง  ยิ่งรถที่วิ่งทางไกล   และขับลุย
เส้นทางโหด ๆ   ขึ้นเขาลงห้วยมาด้วยแล้ว  ควรจะตรวจเช็คสภาพยางด้วย  ดีไม่ดีอาจจะเห็นรอยลึก  รอยปริแตก  หรือไม่ก็เจอตะปูตำอยู่ก็เป็นได้
   
ตรวจเช็คระบบไฟ
 
        ระบบไฟนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทาง   ทั้งตัวเอง ผู้โดยสารและผู้คนที่ใช้เส้นทางร่วมกับคุณ ควรตรวจเช็คไฟ
ต่างๆ  มีความพร้อมดีหรือไม่  ทั้งไฟส่องทาง ไฟสูง ไฟต่ำ ไฟเลี้ยว ไฟเบรก
   
ตรวจเช็คระบบเบรก
 
        ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  ไม่ว่าจะเป็นตัวเอง  รวมถึงผู้ใช้ถนนด้วยกัน  ยิ่งคุณใช้งานหนักมาจากการเดินทางไกลด้วย ดังนั้นควรตรวจ
เช็คสภาพเบรกให้มีประสิทธิภาพ   ถ้ารู้ว่าเบรกไม่ค่อยอยู่ก็ควรเข้าอู่หรือศูนย์ปรับตั้งเบรก   หรือจำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าเบรกก็ต้องทำ
   
ตรวจเช็คหม้อน้ำ
 
        น้ำในหม้อน้ำถือเป็นหัวใจสำคัญของรถ ยิ่งรถคุณมีอายุการใช้งานมากปีและขับขี่มาไกล  ระดับน้ำในหม้อน้ำอาจหดหาย หรืออาจจะเกิดชำรุดที่
หม้อน้ำ  ก็อาจจะส่งผลเสียใหญ่ตามมา   ดังนั้นนอกจากจะต้องตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำให้เป็นปรกติแล้ว  ต้องสำรวจสภาพหม้อน้ำ  ท่อยาง  เหล็กรัด
ท่อยาง  ฝาหม้อน้ำด้วย  ที่สำคัญควรตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำเป็นประจำทุกวัน
   
ตรวจเช็คระบบอากาศ
 
        เริ่มตั้งแต่ไส้กรองอากาศ  ถอดมาทำความสะอาดให้เรียบร้อย  หากไส้กรองอากาศสกปรกมาก นอกจากจะทำให้เครื่องยนต์หลวม และยังทำให้
สิ้นเปลืองน้ำมันมากอีกด้วย   รวมถึงการเช็คท่อยางดูดอากาศว่า มีรอยรั่วหรือชำรุดหรือไม่ หากรถคุณมีอินเตอร์และท่อยางอินเตอร์ก็ต้องตรวจดูด้วย
ว่าหลุดหลวมจุดใดบ้าง

        เทคนิคและข้อแนะนำง่ายๆ เกี่ยวกับการเช็ครถหลังจากเดินทางไกลที่นำเสนอนี้  เป็นเรื่องง่ายๆ ที่สามารถจะนำไปปฏิบัติได้ด้วยตนเอง หากนำ
ไปปฏิบัติเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างสม่ำเสมอ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณเกิดความปลอดภัยและประหยัดเงินในการดูแลบำรุงรักษารถยนต์ได้เลยทีเดียว

ที่มา : www.carvariety.com


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: Far_3S_GTE ที่ 31 มกราคม 2011 10:01:57
ขอบคุณค๊าบบบบ

ฟาร์ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อความสะอาด เหมือนกระดาษทิชชู่

แข่งเสร็จก็ เอารถคืนอีปลวกไป ปั๊มคลัชท์รั่วก็ให้มันเอาไปทำเอง ฮ่าๆๆ

เปล่าหรอก วันนี้ประชุมเช้าเลยต้องโยนให้ปลวกจัดการ


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 31 มกราคม 2011 10:23:04
ขอบคุณค๊าบบบบ

ฟาร์ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อความสะอาด เหมือนกระดาษทิชชู่

แข่งเสร็จก็ เอารถคืนอีปลวกไป ปั๊มคลัชท์รั่วก็ให้มันเอาไปทำเอง ฮ่าๆๆ

เปล่าหรอก วันนี้ประชุมเช้าเลยต้องโยนให้ปลวกจัดการ


เจอไม๊กระเป๋าตังค์ (อยากรู้)


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: AE_111_20BT ที่ 31 มกราคม 2011 10:25:30
ขอบคุณค๊าบบบบ

ฟาร์ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อความสะอาด เหมือนกระดาษทิชชู่

แข่งเสร็จก็ เอารถคืนอีปลวกไป ปั๊มคลัชท์รั่วก็ให้มันเอาไปทำเอง ฮ่าๆๆ

เปล่าหรอก วันนี้ประชุมเช้าเลยต้องโยนให้ปลวกจัดการ


เจอไม๊กระเป๋าตังค์ (อยากรู้)
เห็นน้องบอนบอกว่า คนสะพายให้อยู่ เมาลืมอ่ะ น้าเต๋า ถามน้องบอนแล้ว ฮ่าๆ


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: Far_3S_GTE ที่ 31 มกราคม 2011 10:48:55
มันน่ามั๊ยยยย เมาเลอะเทอะมาก มันฝากให้เค้าสะพายทั้งกระเป๋าเลย มีโทรศัพท์อยู่ด้วย  :emof :emoe :emof :emoe :emo3 :emo3
ว่าแต่ใครขว้างขวดน้ำใส่มัน  ตอนมันวิ่งมาหาฟาร์ในสนามอ่ะ


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 31 มกราคม 2011 13:33:30
เมื่อวานเช็ครถก่อนออกจากบ้านไปงาน พร้อมทุกอย่าง

ขับไปได้แป็บเดียว เอ๊ะไม่ได้ซัด อากาศก็เย็นดี ทำไมความร้อนวิ่งไป 100 กว่า แถมไม่ลงซะที วิ่งอยู่คู่ขนานด้านใน(วิภา)ซะด้วย

เฮ้ย ออกมาจอดดูหน่อยดิ เปิดฝากระโปรงมา ฝาหม้อน้ำไมได้ปิดครับ 55 เวลาก็มีน้อยรอเครือ่งเย็นก็ไม่ได้ เติมน้ำไป 1 ลิตร แล้ววิ่งหาปั๊ม ค่อยเติมน้ำเพิ่มอีก จนวิ่งเข้าสนาม

เปิดมาเช็ดดูอีกที บุ๋งๆๆๆ มีน้ำดันแล้ว 55 ฟองฟ่อดเป็นน้ำลายฟูมปากเลย แต่ยังวิ่งได้ นึกว่าจะพลีชีพในสนามซะแล้ว เพิ่งเสร็จได้วันเดียวเอง

เดี่ยวเอาไปเช็คก่อนนะ อิๆๆ


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 00:45:54
น้ำมันเฟืองท้ายคือตรงไหนครับ
วางมา6เดือนวิ่งไป 30000ก่าโลเเล้ว อ่า

กลับมาถึงลำปาง นมค. ครบ10000โลพอดีเมื่อไม่กี่ ชม. นี้
ฝาดำใช้เบอไรครับ 10W-40  หรือ 5W-...... :emotn


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 02:30:08
เบอร์หลัง 50 กำลังสวยครับ รอบสูงน้ำมันเครือ่งหายบ่อย แต่ได้รางวัล Total เบอร์ 30 มาต้องลองซะหน่อย เห็นเขาว่าดี


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: ou ae110 ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 06:25:47
กลับมาเช็คน้ำเครื่องก่อนเลย


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: NU.NA.Kz. ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 08:27:40
จากคลอง5กลับมาบ้าน เช็ค กะตังในกระเป๋า เฮ้ย!!มันหายไปเยอะเลยนี่หว่า ฮ่า ฮ่า... :emox


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 11:49:39
จากคลอง5กลับมาบ้าน เช็ค กะตังในกระเป๋า เฮ้ย!!มันหายไปเยอะเลยนี่หว่า ฮ่า ฮ่า... :emox

555+
ค่าน้ำมันหรือค่าเหล้าครับน้า :emots :emots :emots


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 11:50:19
เบอร์หลัง 50 กำลังสวยครับ รอบสูงน้ำมันเครือ่งหายบ่อย แต่ได้รางวัล Total เบอร์ 30 มาต้องลองซะหน่อย เห็นเขาว่าดี

น้าอธิ รอบตัดเท่าไหร่ครับ
เเล้วเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่ครับ :emotn


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: PUISHiCooL ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 11:55:34
เมื่อวานเช็ครถก่อนออกจากบ้านไปงาน พร้อมทุกอย่าง

ขับไปได้แป็บเดียว เอ๊ะไม่ได้ซัด อากาศก็เย็นดี ทำไมความร้อนวิ่งไป 100 กว่า แถมไม่ลงซะที วิ่งอยู่คู่ขนานด้านใน(วิภา)ซะด้วย

เฮ้ย ออกมาจอดดูหน่อยดิ เปิดฝากระโปรงมา ฝาหม้อน้ำไมได้ปิดครับ 55 เวลาก็มีน้อยรอเครือ่งเย็นก็ไม่ได้ เติมน้ำไป 1 ลิตร แล้ววิ่งหาปั๊ม ค่อยเติมน้ำเพิ่มอีก จนวิ่งเข้าสนาม

เปิดมาเช็ดดูอีกที บุ๋งๆๆๆ มีน้ำดันแล้ว 55 ฟองฟ่อดเป็นน้ำลายฟูมปากเลย แต่ยังวิ่งได้ นึกว่าจะพลีชีพในสนามซะแล้ว เพิ่งเสร็จได้วันเดียวเอง

เดี่ยวเอาไปเช็คก่อนนะ อิๆๆ

ไม่น่ารอด


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 12:00:49
เบอร์หลัง 50 กำลังสวยครับ รอบสูงน้ำมันเครือ่งหายบ่อย แต่ได้รางวัล Total เบอร์ 30 มาต้องลองซะหน่อย เห็นเขาว่าดี

น้าอธิ รอบตัดเท่าไหร่ครับ
เเล้วเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่ครับ :emotn

ไม่รู้ว่าตัดเท่าไร น่าจะ 8500 หรือ 9000 นี่แหละครับ ผมก็เพิ่งได้ลองซัดครั้งแรกวันนั้นแหละ แต่รู้สึกตั้ง shift light ไว้ที่ 8500 หลังๆก็เลยสับตาม shift light แต่มักจะสับไม่ทันเพราะรอบมันเดินเร็วจัง

ปล. ปุ้ย รถกลับมาป่อกๆๆๆๆ เหมือนเดิมอีกแล้วจ้า


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 12:04:01
เบอร์หลัง 50 กำลังสวยครับ รอบสูงน้ำมันเครือ่งหายบ่อย แต่ได้รางวัล Total เบอร์ 30 มาต้องลองซะหน่อย เห็นเขาว่าดี

น้าอธิ รอบตัดเท่าไหร่ครับ
เเล้วเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่ครับ :emotn

ไม่รู้ว่าตัดเท่าไร น่าจะ 8500 หรือ 9000 นี่แหละครับ ผมก็เพิ่งได้ลองซัดครั้งแรกวันนั้นแหละ แต่รู้สึกตั้ง shift light ไว้ที่ 8500 หลังๆก็เลยสับตาม shift light แต่มักจะสับไม่ทันเพราะรอบมันเดินเร็วจัง

ปล. ปุ้ย รถกลับมาป่อกๆๆๆๆ เหมือนเดิมอีกแล้วจ้า

จูนรอบสูงขึ้น
เเล้วน้าเปลี่ยนไส้ในไหมครับหรือว่าเดิมๆ
ขอเปนความรู้หน่อยครับผม :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 12:10:37
ไส้ท่อนล่างเดิมสนิทครับ ปะเก็นยังกระดาษอยู่เลย ทำฝาคือ 288+spocket+valve spring แล้วก็จูนครับ ยังไม่เรียบร้อยดีเท่าไร ยังมีอาการสะดุดอยู่ครับ ไว้ค่อยไปเก็บรายละเอียดอีกที ตอนนี้งานสุมหัวแล้วครับ  :emop :emop

เท่าที่ทราบจริงๆแล้ว เครือ่งเดิม 20v สามารถรองรับรอบสูงได้พอสมควร 9000 กว่าก็ยังพอไหวนะครับ แต่ต้องจูนให้ดีแค่นั้นครับ เครื่องเราพื้นฐานดี เหนียวใช้ได้อยู่ครับ



วันที่ 12 กุมภา ผมจะไปซ้อมที่ไทยแลนด์เซอกิต กับ trackday ของ subaru นะครับ(ถ้ารถไม่พัง) ใครอยากแจมติดต่อได้นะครับ  :emoth


หัวข้อ: Re: เอามาฝากเพื่อน ๆ ที่ลงแข่งขันเมื่อวาน
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 12:12:17
ไส้ท่อนล่างเดิมสนิทครับ ปะเก็นยังกระดาษอยู่เลย ทำฝาคือ 288+spocket+valve spring แล้วก็จูนครับ ยังไม่เรียบร้อยดีเท่าไร ยังมีอาการสะดุดอยู่ครับ ไว้ค่อยไปเก็บรายละเอียดอีกที ตอนนี้งานสุมหัวแล้วครับ  :emop :emop

เท่าที่ทราบจริงๆแล้ว เครือ่งเดิม 20v สามารถรองรับรอบสูงได้พอสมควร 9000 กว่าก็ยังพอไหวนะครับ แต่ต้องจูนให้ดีแค่นั้นครับ เครื่องเราพื้นฐานดี เหนียวใช้ได้อยู่ครับ



วันที่ 12 กุมภา ผมจะไปซ้อมที่ไทยแลนด์เซอกิต กับ trackday ของ subaru นะครับ(ถ้ารถไม่พัง) ใครอยากแจมติดต่อได้นะครับ  :emoth

สู้ๆครับพี่ ผมเชียร์ขาดใจชาวเออีทุกท่านเลย :emo2 :emo2