หัวข้อ: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 11:33:29 อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ มีโครงการเปลี่ยนเครื่องใหม่ (แต่เครื่องเก่าไม่เป็นไรนะครับ ก็อยากตามท่าน jedee หน่อย ขอระบุชื่อไม่ว่ากันนะครับ) ที่อยากเปลี่ยนเพราะเดี๋ยวนี้อยู่เชียงรายรถก็ติดพอตัวครับเวลาเข้าเมือง (แต่ตนอยู่นอกเมือง บางครั้งที่ติด และติดมากช่วงเทศกาลและหน้าหนาว อีกอย่างตอนนี้มีห้างใหญ่มาเปิดด้วย เลยยิ่งไปใหญ่) เลยมอง ๆ ตัว 7A-FE Twincoil AT ไว้ แต่อยากทราบว่าพี่ ๆ ถ้าขับขึ้นลงเขากับเกียร์ AT นี่เป็นยังไงนะครับ ขับยากใหม เพราะ ปกติขับกับ MT อย่างเดียว ทั้งกระบะและเก๋งมาตลอด ค่อนข้างมั่นใจ และใช้ครัช กับรอบเครื่อง พยุงความเร็วได้นะครับ
ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 11:45:13 ผมจาก ออโต้ เปน M/T นะ
ส่วนใหญ่ ลงเขา ขึ้นเขาสับเกียไม่ทันครับ ออโต้ ทำให้ ไว และ แม่นยำ / เร็วกว่า(สำหรับผมนะ) ดึงเกียร L ไว้ สบายดีออกครับ ติดแต่ ตอนวิ่งในเมือง เกียรธรรมดา ประหยัดจริงๆครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: Zkr ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 12:52:32 แต่เมื่อยขาจริงๆ :emon
หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 13:00:43 ผมจาก ออโต้ เปน M/T นะ ส่วนใหญ่ ลงเขา ขึ้นเขาสับเกียไม่ทันครับ ออโต้ ทำให้ ไว และ แม่นยำ / เร็วกว่า(สำหรับผมนะ) ดึงเกียร L ไว้ สบายดีออกครับ ติดแต่ ตอนวิ่งในเมือง เกียรธรรมดา ประหยัดจริงๆครับ แล้วไว้ที่ L ตลอด จะเป็นยังไงนะครับ เกียร์จะเสียหายอะไรไหมนะครับ แต่เมื่อยขาจริงๆ :emon หมายถึงเกียร์ธรรมดาหรือครับ สำหรับผมมีบ้างนะครับ แต่ว่าจะเป็นในเมืองนะครับ ขึ้นลงเขาไม่เท่าไหร่นะครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: bkg ae101 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 13:04:29 เคยเป็นออโต้ครับ ลงดอยแม่สลองลง L 2 เบรคติดครับ แต่พอเปลียนเป็นธรรมดา ไปดอยไหนๆไม่เคยเป็นอีกเลย ประหยัดกว่า ความเร็วขึ้นไวกว่าเยอะ เมื่อย เดี๋ยวก็ชินครับ ไปขับออโต้แล้วจะรำคาญ(ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 13:07:18 ผมจาก ออโต้ เปน M/T นะ ส่วนใหญ่ ลงเขา ขึ้นเขาสับเกียไม่ทันครับ ออโต้ ทำให้ ไว และ แม่นยำ / เร็วกว่า(สำหรับผมนะ) ดึงเกียร L ไว้ สบายดีออกครับ ติดแต่ ตอนวิ่งในเมือง เกียรธรรมดา ประหยัดจริงๆครับ แล้วไว้ที่ L ตลอด จะเป็นยังไงนะครับ เกียร์จะเสียหายอะไรไหมนะครับ แต่เมื่อยขาจริงๆ :emon หมายถึงเกียร์ธรรมดาหรือครับ สำหรับผมมีบ้างนะครับ แต่ว่าจะเป็นในเมืองนะครับ ขึ้นลงเขาไม่เท่าไหร่นะครับ ก้อต้องหมั่นดูความร้อน ให้ดีครับ ไม่ต้องรีบค่อยๆไป เครื่องไม่ฮีท รถไม่เสียการควบคุม ก้อโอเคนะครับ ปล. ผม วิ่ง ขึ้นลงเขา ที่ 4000-5000 รอบ ประมาณ 40 นาที ก้อหาที่พักรถแล้วครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: Zkr ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 13:26:36 ปล. ผม วิ่ง ขึ้นลงเขา ที่ 4000-5000 รอบ ประมาณ 40 นาที ก้อหาที่พักรถแล้วครับ :emo5 ออโต้ 4-5 พันรอบเลยหรอครับ มันต้องแช่ L2 ตลอดเลยรึป่าว เกียร์ธรรมดาผม 3-4-5 ตลอด อาศัยแรงส่งเอา แล้วออโต้เวลาเปลี่ยนเกียร์ทำยังไงครับต้องเบรคก่อนรึป่าว จาก d เป็น L2 ถ้าขับในเมืองปรกติ D รอบเปลี่ยนเกียร์อยู่ที่เท่าไหร่ครับ ใช่ 2500 รึป่าว อยากเปลี่ยนเป็นออโต้นะเนี้ย รำคาญมากเวลาขับในเมือง ออโต้ ขับในเมืองประมาณกี่โลลิตรครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 13:40:41 ปล. ผม วิ่ง ขึ้นลงเขา ที่ 4000-5000 รอบ ประมาณ 40 นาที ก้อหาที่พักรถแล้วครับ :emo5 ออโต้ 4-5 พันรอบเลยหรอครับ มันต้องแช่ L2 ตลอดเลยรึป่าว เกียร์ธรรมดาผม 3-4-5 ตลอด อาศัยแรงส่งเอา แล้วออโต้เวลาเปลี่ยนเกียร์ทำยังไงครับต้องเบรคก่อนรึป่าว จาก d เป็น L2 ถ้าขับในเมืองปรกติ D รอบเปลี่ยนเกียร์อยู่ที่เท่าไหร่ครับ ใช่ 2500 รึป่าว อยากเปลี่ยนเป็นออโต้นะเนี้ย รำคาญมากเวลาขับในเมือง ออโต้ ขับในเมืองประมาณกี่โลลิตรครับ เป็นช่วงๆอ่ะรับ บางที ลง ตรงๆ ยาวๆ ก้อ ไว้ที่ 2 ยกคันเร่ง ปล่อยสมองกล ทำงานเอง รอ เบรคให้ ตวามเร็วลดลงเป็นระยะ เดี๋ยวไหม้ บังเอิญเครื่องที่ใช้เป็นเครื่องรอบจัดครับ เปลี่ยนได้เลยครับ แต่ต้องระวังรอบจะดีดสูงเกิน(จริงๆแล้ว กล่องจะคุมไว้ ป้องกันความเสียหายครับ) ออโต้ บารุ่น มันมีโหมด Manual Power Normal(คือไม่ได้กดทั้ง ปุ่มเพาเวอร์ และ แมนน่วล ครับ) ออโต้ 9 โล ครับ ธรรมดา 10-12 วิ่ง 100 เบาบ้าง แซงบ้าง ออโต้ 10 ธรรมดา 12-13 วิ่ง 150+ คงที่ ออโต้ 9-10 ธรรมดา 9 ครับ ผมเป็นคนดวงไม่ดี ได้เกียออโต้มาไม่นานก้อหมดสภาพ... สมาชิกบางท่านได้เกียมา 2-3ปีแล้วยังดีอยู่เลย ผมเหรอ....ปีเดียวก้อเก่งแล้ว... อาการเกียออโต้หมดสภาพคือ เข้าเกียแล้วรถไม่วิ่ง ต้องรอสักพัก หรือต้องเบิ้ล ถึงจะเคลื่อนตัว ครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 14:17:42 ชักลังเลแฮะ ผมเสียวที่เดียวคือขึ้นเขาลงเขา กลัวขับไม่เป็นเบรกกับเกียร์ไปนะครับ(เสียไม่ว่า กลัวตอนขึ้นหรือลงเขาอยู่ ๆ แล้วไปชะงั้นนะครับ)
หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 14:28:59 ชักลังเลแฮะ ผมเสียวที่เดียวคือขึ้นเขาลงเขา กลัวขับไม่เป็นเบรกกับเกียร์ไปนะครับ(เสียไม่ว่า กลัวตอนขึ้นหรือลงเขาอยู่ ๆ แล้วไปชะงั้นนะครับ) ไม่น่ากลัวขนาดนั้นหรอกรับผมว่าเกียออโ้ปลอดภัยกว่านะ ตอนลงเขาผมก้อชอบเกียออโต้กว่า ปล่อยระบบทำงาน ขาข้นก้อขึ้นชีลด์ๆ ไม่ต้องกลัวดับ รอบอาจจะ 3000 รอบ++ ไม่น่ากลัวเท่า เกียรธรรมดานะ (กลัวดับ+ล้อฟรี) และยัง จากประสพการณ์ ฉุกละหุก เข้าเกียผิดๆ ถูกๆ ตอนฉุกเฉินเนี่ย ออโต้ ดีมากๆครับ ประคองรถ + พวง(มาลัย) ไม่ต้องกังวลเรื่องเกียร ครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: benz190e ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 15:07:36 อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ มีโครงการเปลี่ยนเครื่องใหม่ (แต่เครื่องเก่าไม่เป็นไรนะครับ ก็อยากตามท่าน jedee หน่อย ขอระบุชื่อไม่ว่ากันนะครับ) ที่อยากเปลี่ยนเพราะเดี๋ยวนี้อยู่เชียงรายรถก็ติดพอตัวครับเวลาเข้าเมือง (แต่ตนอยู่นอกเมือง บางครั้งที่ติด และติดมากช่วงเทศกาลและหน้าหนาว อีกอย่างตอนนี้มีห้างใหญ่มาเปิดด้วย เลยยิ่งไปใหญ่) เลยมอง ๆ ตัว 7A-FE Twincoil AT ไว้ แต่อยากทราบว่าพี่ ๆ ถ้าขับขึ้นลงเขากับเกียร์ AT นี่เป็นยังไงนะครับ ขับยากใหม เพราะ ปกติขับกับ MT อย่างเดียว ทั้งกระบะและเก๋งมาตลอด ค่อนข้างมั่นใจ และใช้ครัช กับรอบเครื่อง พยุงความเร็วได้นะครับ EE90 เหมือนกันครับ ผมว่าเกียร์ออโต้ ถ้าใช้งานเป็นก็สนุกกำลังดีครับ ไม่ดึงดันเหมือนเกียร์ธรรมดา ยิ่งถ้าเป็นเกียร์ออโต้ไฟฟ้า แบบมีกล่องคุม PWR จะทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้สนุกขึ้น ลากรอบได้นานขึ้น การใช้เกียร์ก็ตามความเร็วเลย ถ้าขึ้นเขาเริ่มตื้อๆ ก็ลดเกียร์ตามความเร็วและรอบลงเรื่อยๆ D ไป 2 ไป L เบรคช่วยบ้าง เท่าที่สังเกตุ เวลาใช้เกียร์ 2 กับ L เบรคจะเหยียบหนึบขึ้นกดเบาลงและหยุดเร็วขึ้นกว่าเดิม ไม่รู้คิดไปเองหรือเหล่า เท่าที่เอารถเพื่อน ae101ไปขึ้นดอยสุเทพผมว่า 7A จานจ่าย วิ่งขึ้นลงดอย สบายสบายๆ นั่ง 4 คน ก็ไม่อืดเท่าไรนะ เรื่องความร้อนเครื่องยนต์ถ้าเป็นหม้อน้ำมีเนียม 2 - 3 ชั้นผมว่าหายห่วงนะ ถ้าอยากแซงตอนขึ้นเขาเพียงชิพเกียร์เองก็มันส์เหมือนกันครับ ค่อยๆ หาข้อมูลเรื่อยๆ ครับ ไ่ม่ต้องรีบร้อน เพราะยังมีเครื่องออโต้อีกมากกมายหลายตัวก็น่าสนใจไม่แพ้ 7A ครับ เช่น 4e bo auto ก็แรงเหมือนกันนะครับ ไว้ผมตัดสินใจว่าชอบเครื่องตัวไหนแน่ บวกกับเงินพร้อมเมื่อใดจะไปสอยเครื่องใหม่เหมือนกันครับ คงจะได้ไปใช้บริการอู่แถวๆ ลาซาลสักครั้ง 555ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: อาชาฟ้า ฝาดำ.CZ#11 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 15:10:24 สำหรับพ้ม ขับ A/T ขาขึ้นเขา...คาคันเีกียร์ไว้ที่ D แต่ O/D OFF ไว้ (เท่ากับเีกียร์ 3 ) พอไต่เขาได้สักระยะหากรู้สึกว่า รถไม่ค่อยมีแรง รอบเริ่มตก ก้อค่อยๆ เบาคันเร่ง พร้อมกับขยับเกียร์มาตำแหน่ง 2 (เหมือนเชนเกียร์ M/T)...หากทางขึ้นยังชันอยู่ ก้อค่อยเปลี่ยนเปง L...แต่ส่วนใหญ่ ม่ะค่อยได้ใช้ตำแหน่ง L ซักเท่าไร
ส่วนตอนลงเขา ส่วนใหญ่ คาตำแหน่งเีกียร์ไว้ที่ 2 ค่อยๆ ปล่อยให้รถไหลไปเอง หากเร็วเกินไป ก้อใช้เบรคช่วยเปงระยะๆ โดยกดเบรคหนักในแต่ล่ะครั้ง ไม่เลียเบรค พยายามรักษาระดับความเร็ว และการทรงตัวของรถเอาไว้ นอกจาทางลงชัน และโค้งหักศอกที่เหงว่าอาจเปงอันตราย ก้อลดระดับโดยคาเกียร์ไว้ที่ L...ที่เหลือก้อพักรถบ้างครั้งคราว สำหรับเส้นทางที่เคยใช้ A/T ขึ้นเขา ก้อมี ภูชี้ฟ้า-อช.ขุนน่าน-อ.ทุ่งช้าง-อ.แม่สะเรียง-อ.เมือง แม่ฮ่องสอน-อ.ปาย-ดอยสุเทพ-ดอยอ่างขาง...ดอยอ่างขางนี้เคยขึ้นทาง อ.ฝาง ที่ชันๆ ก้อไปกานสองคน...ตอนแรกก้อม่ายรู้ว่าชันขนาดไหน ก้อขับแบบที่บอกข้างต้น ปรากฏว่าหมดแรงกลางทาง เรยจอดพักรถ...พอเครื่องเยงลง ก้อเข้า L แร้วไปต่อได้ปกติ...ทุกวันนี้ก้อยังไม่มีปังหาเกี่ยวกะเกียร์ อีกเรื่องที่สำคัญสำหรับขับ A/T ขึ้นเขาก้อคือหมั่นดูแลน้ำมันเกียร์ อย่าให้พร่อง หรือ ขาดเกินก่ากำหนด รวมทั้งรอยรั่วซึมต่างๆ...หากหมั่นคอยดูแลเชื่อว่าเกียร์ก้อมีความทนทานพอสมควร...สำหรับพ้มใช้ A/T นี้มาประมานแสนหกหมื่นโลในเวลาประมาณ 2 ปี โดยส่วนตัว รู้สึกว่าขับง่าย สบายกว่า เกียร์ M/T น่ะ...แต่ทั้งนี้ A/T อาจจาบู๊ได้ไม่มันส์เท่า M/T น่ะคับ อิอิ หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 15:22:17 สงสัยต้องขับให้เป็น ปัญหาของผมคือไม่เป็น และไม่เคยลองเกียร์ Auto บนเขาด้วยนะครับ คงต้องเก็บข้อมูลไปอีกสักพัก แต่เท่าที่ฟังพี่ ๆ มาก็คิดว่าน่าจะเป็นเกียร์ที่เล่นสนุกตัวหนึ่งเลยนะครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 15:32:44 สำหรับพ้ม ขับ A/T ขาขึ้นเขา...คาคันเีกียร์ไว้ที่ D แต่ O/D OFF ไว้ (เท่ากับเีกียร์ 3 ) พอไต่เขาได้สักระยะหากรู้สึกว่า รถไม่ค่อยมีแรง รอบเริ่มตก ก้อค่อยๆ เบาคันเร่ง พร้อมกับขยับเกียร์มาตำแหน่ง 2 (เหมือนเชนเกียร์ M/T)...หากทางขึ้นยังชันอยู่ ก้อค่อยเปลี่ยนเปง L...แต่ส่วนใหญ่ ม่ะค่อยได้ใช้ตำแหน่ง L ซักเท่าไร ส่วนตอนลงเขา ส่วนใหญ่ คาตำแหน่งเีกียร์ไว้ที่ 2 ค่อยๆ ปล่อยให้รถไหลไปเอง หากเร็วเกินไป ก้อใช้เบรคช่วยเปงระยะๆ โดยกดเบรคหนักในแต่ล่ะครั้ง ไม่เลียเบรค พยายามรักษาระดับความเร็ว และการทรงตัวของรถเอาไว้ นอกจาทางลงชัน และโค้งหักศอกที่เหงว่าอาจเปงอันตราย ก้อลดระดับโดยคาเกียร์ไว้ที่ L...ที่เหลือก้อพักรถบ้างครั้งคราว สำหรับเส้นทางที่เคยใช้ A/T ขึ้นเขา ก้อมี ภูชี้ฟ้า-อช.ขุนน่าน-อ.ทุ่งช้าง-อ.แม่สะเรียง-อ.เมือง แม่ฮ่องสอน-อ.ปาย-ดอยสุเทพ-ดอยอ่างขาง...ดอยอ่างขางนี้เคยขึ้นทาง อ.ฝาง ที่ชันๆ ก้อไปกานสองคน...ตอนแรกก้อม่ายรู้ว่าชันขนาดไหน ก้อขับแบบที่บอกข้างต้น ปรากฏว่าหมดแรงกลางทาง เรยจอดพักรถ...พอเครื่องเยงลง ก้อเข้า L แร้วไปต่อได้ปกติ...ทุกวันนี้ก้อยังไม่มีปังหาเกี่ยวกะเกียร์ อีกเรื่องที่สำคัญสำหรับขับ A/T ขึ้นเขาก้อคือหมั่นดูแลน้ำมันเกียร์ อย่าให้พร่อง หรือ ขาดเกินก่ากำหนด รวมทั้งรอยรั่วซึมต่างๆ...หากหมั่นคอยดูแลเชื่อว่าเกียร์ก้อมีความทนทานพอสมควร...สำหรับพ้มใช้ A/T นี้มาประมานแสนหกหมื่นโลในเวลาประมาณ 2 ปี โดยส่วนตัว รู้สึกว่าขับง่าย สบายกว่า เกียร์ M/T น่ะ...แต่ทั้งนี้ A/T อาจจาบู๊ได้ไม่มันส์เท่า M/T น่ะคับ อิอิ มีที่ใหนไม่เคยไปบ้างเนี่ย...... :emou หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: sendo ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 18:57:52 เอางี้ดีกว่าผมแซงวีโก้บนภูพานสบายๆ เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องเกียร์กับคลัช อาศัยไม่มีรถสวนเมื่อไหร่ก็คลิ๊กดาวเลย แต่ทางตรงต้องยอมแพ้โก้ครับ
หมายเหตุ วีโก้ไม่ชอบทางคดเคี้ยว ช่วงล่างกะบะยังไงก็สู้รถเก๋งไม่ได้ในเส้นทางคดเคี้ยว หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 19:17:32 อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ มีโครงการเปลี่ยนเครื่องใหม่ (แต่เครื่องเก่าไม่เป็นไรนะครับ ก็อยากตามท่าน jedee หน่อย ขอระบุชื่อไม่ว่ากันนะครับ) ที่อยากเปลี่ยนเพราะเดี๋ยวนี้อยู่เชียงรายรถก็ติดพอตัวครับเวลาเข้าเมือง (แต่ตนอยู่นอกเมือง บางครั้งที่ติด และติดมากช่วงเทศกาลและหน้าหนาว อีกอย่างตอนนี้มีห้างใหญ่มาเปิดด้วย เลยยิ่งไปใหญ่) เลยมอง ๆ ตัว 7A-FE Twincoil AT ไว้ แต่อยากทราบว่าพี่ ๆ ถ้าขับขึ้นลงเขากับเกียร์ AT นี่เป็นยังไงนะครับ ขับยากใหม เพราะ ปกติขับกับ MT อย่างเดียว ทั้งกระบะและเก๋งมาตลอด ค่อนข้างมั่นใจ และใช้ครัช กับรอบเครื่อง พยุงความเร็วได้นะครับ ขอบคุณครับ :emotq ผมใช้เกียรโอโต้มาน่าจะประมาณหนึ่งปีครับ กับระยะทางประมาณเจ็ดถึงแปดหมื่นกิโลวิ่งไปทั่วประเทศครับ ไกลสุด ๑๔๕๐ กิโล อุบล-กระบี่ ปรกติกรุงเทพเดือนละสามสี่หนครับ รองลงมาก็อุบลเชียงราย ประมาณหนึ่งพันกิโล แรกๆก็ขับไม่เป็นครับ เพราะมันคนละเรื่องกับเกียรมือครับ ประมาณว่า เดิมเครื่องสองอีพันสามคาบูเกียรมือ มันสั่งได้ดังใจ (เร่งแซงยามคับขัน) แต่พอปรับตัวไประยะหนึ่ง กลับมีเทคนิคที่แตกต่างจากการขับเกียรมือโดยสิ้นเชิงครับ จะเอาเทคนิคเกียรมือมาใช้กับเกียรโอโต้ไม่ได้เลยครับ หากอธิบายให้เห็นภาพก็ประมาณ เกียรโอโต้นั้นเปรียบหมือนกับเราขับจักรยาน เวลาปล่อยคันเร่ง จะมีแรงส่ง เวลาเราผ่อนคันเร่ง ก็จะมีแรงส่งต่ออีกระยะ เหมือนกับจักรยานตอนเราไม่ถีบมันก็จะฟรีแบบนี้เป็นต้น แต่เกียรมือเวลาปล่อยคันเร่ง เครื่องยนต์มันจะกลายเป็นเบรก ซึ่งข้อต่างนี้ผมปรับตัวอยู่เป็นเดือนครับ แบบว่าเร่งตามก้นเขาในเมือง พอยกคันเร่ง แทนที่มันจาเบรกให้เรา มันกลับไหลเข้าตูดเขาแบบนี้เป็นต้น ปรับตัวอยู่นาน วันนี้บอกได้เป็นวิทยาทานว่าเด็กๆแล้วครับ เดินทางไกลหากเมื่อยๆ ก็เอาขาซ้ายยกขึ้นมานั่งขัดสมาธแก้เมื่อยแบบซาบายๆเลยครับ (ก็ท่านั่งขององค์พ่อจตุคามนั่นไง อิอิ) เท้าซ้ายก็เยียบคันเร่งไป ส่งมากส่งน้อย กลายเป็นสนุกแล้วลืมข้อดีของเกียรมือไปเลยครับ วันนี้ให้กลับไปใช้เกียรมือก็คงไม่เอาครับ ขนาดเจ้าเจมส์บอน(สามห่วงอีกคัน) เกียรมือมาแต่เกิดผมยังเปลี่ยนเป็นเกียรโอโต้เรียบร้อยไปแล้วครับ อืดได้ใจจริงๆไว้สำหรับวิ่งในเมืองรถติดๆครับเครื่องมันแค่พันสามเองคันนี้ เอาเป็นว่าเราจะพูดถึงสีเอพันหกเกียรโอโต้นะครับ สี่อีไม่พูดถึงแล้วกัน :emoth :emoth ผมเปลี่ยนเกียรที่หกพันรอบครับ เวลาที่จำเป็นต้องทำเวลา ออกตัวพร้อมกันกับโก้ ทิ้งขาดเป็นทุ่งเลยครับ จาบอกเทคนิคให้ฟัง เมื่อเราเข้าดีแล้ว เราจะสามารถพลักขึ้นข้างบนซึ่งเป็นเอ็น กับดึงลงล่างซึ่งเป็นสองได้โดยไม่ต้องกดปุ่มล็อคครับ เกียรหนึ่งหรือแอลที่หกพันรอบ จะได้ความเร็วประมาณหกสิบ พอพลักมาสองรถก็จะกระโจนต่อไหลต่อเนื่องจนถึงร้อยยี่สิบที่ประมาณหกพันเศษนิดๆ แต่ส่วนใหญ่พอขึ้นร้อยสิบที่ประมาณหกพัน ผมก็โยกไปดี มันก็ไหลต่อไปจบที่ร้อยเจ็ดสิบ(สูงสุดแล้ว)ที่เกียรสามนะรอบเครื่องชี้ที่หกพันรอบพอดีเด๊ะ หากลงเกียรสี่ความเร็วจะลดลงครับเหลือแค่ไม่เกินร้อยห้าสิบครับ วันนี้ผมก็เดินทางไปพิบูลมังสาหาร ก็กดเล่นๆกับคัมรี่ไฮบริด พอขึ้นร้อยหกเขาก็ไม่ตามเราแล้ว ปรกติขับทางไกลก็วิ่งแช่ที่ระดับร้อยสี่ตลอดการเดินทางครับ เกียรไม่เคยมีปัญหาครับ แต่ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียรช้าสุดประมาณหมื่นกิโล แต่ปรกติทุกๆห้าพันกิโลครับหรือใกล้หมื่นก็ถ่ายทิ้งแล้วครับ เกียรเลยไม่มีปัญหาอะไรครับอึดถึก ทั้งที่เปลี่ยนเกียรที่หกพันรอบเป็นว่าเล่นเลยครับ ไม่เห็นมันพังซักที ทีนี้หากขึ้นเขา ก็จะคลิกดาวน์มาสองกับสามครับ เกียรแอลแทบไม่ได้ใช้เลย ผมวิ่งขึ้นเขาหากเป็นทางเหนือ ช่วงน้ำหนาวก็เฉลี่ยร้อยยี่ขึ้นครับ กำลังเหลือๆ สำคัญเราใช้เกียรให้เป็นเปลี่ยนเกียรที่ช่วงกำลังของมันครับ ระดับสี่ห้าพันรอบ เขาชันขนาดไหนก็ขึ้นได้หมดครับ แต่หากเป็นช่วงสองไปงาว ถนนแคบ ความเร็วเฉลี่ยก็จะลดลงใช้ประมาณแปดสิบที่เกียรสองครับ เวลาเร่งแซง เรามาD ตามรถช้า พอได้จังหวะก็แค่ผลักลงมาสองพร้อมกับกดคันเร่ง ก็เร่งแซงปรื๊ดขึ้นหน้าไปแบบเกียรมือเลยครับ เอาเป็นว่าช่วงความเร็วระดับหกสิบ ถึงร้อยยี่สิบ คลิกดาวน์ลงมาสอง ก็ส่งปรู๊ดขึ้นหน้ารถช้าทุกๆคันในประเทศนี้โลดครับ แต่มือเราต้องอยู่กับคันเกียรนะครับ เพราะว่ารอบมันกวาดขึ้นเร็วมากช่วงนั้น ไม่งั้นเกินหกพันครับ ต้องรีบโยกไปดีทันที รถก็กระชากต่อครับ วีโกสองพันห้าไล่ผมไม่ทันครับ สามพันก็แล้วแต่ฝีมือคนขับครับ ส่วนฟอร์จูนก็เลิกพูดเลยครับ มิวเซเว่นด้วยครับ รถหนักสองตันไล่ผมไม่ทันหรอกครับสามห่วงเราต่ำกว่าหนึ่งตันครับ ร้อยสิบแรงม้าหากรู้จักเอาลงพื้นเป็น รถที่ว่าก็ตามดูไฟท้ายเราไม่ทันหรอกครับ หากรถหน้าเยอะๆรถพวกนี้ก็หมดสิทธิครับ เกียรโอโต้ไม่อืดอย่างที่คิดครับ รู้เทคนิคใช้บำรุงรักษาให้เป็น แมนวลก็แมนวลครับ สับไม่ทันหรอกมันยืดเป็นหนังกะติ๊กครับ ช่วงหนึ่งมาสอง ผมทำประจำครับ แค่ติดไฟแดง เหยียบเบรกไว้ พอเขียว ก็แค่กระทืบคันเร่งลึกๆ มันก็เปลี่ยนที่หกพันทุกเกียรแล้วครับ ต่อให้โก้สามพันก็ไล่ไม่ทันหรอกครับ หากไม่มีสิบกิโลโล่งๆข้างหน้าครับเลิกตามได้เลยทิ้งขาดเป็นสามทุ่งครับ หากอยู่อุบลจานัดมาลองนั่งดูได้ครับ อิอิ วันนี้แลกเปลี่ยนแค่นี้คงหายลังเลแล้วหรือยังรึยังลังเลอยู่อีก คริ คริ คริ :emo2 :emotp :emotq :emoth หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: pom626 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2011 22:57:27 ขับ 5เอ ออโต้ อยู่ครับ ขับกลับบ้าน จาก กรุงเทพ ไป เชียงรายทุกปี ก็ผ่านทาง ร้องกวาง เข้า อ.สอง เข้าพะเยา
ก็ถ้าทางมี แรงส่งก็ทำความเร็วได้สบายๆๆๆ แต่ถ้าไม่มี ก็อืดตามความชัน นะครับ ต้องทำใจกะมันหน่อย ถ้ารอบมันเริ่มตก ส่วนใหญ่ ผมจะกดปุ่ม O/D เข้าช่วย สรุป ดอยตุง รถผมยังขี้นได้ แต่ต้องทำใจเรื่องความเร็ว ปล.เดียวนี้ไม่ค่อยได้เข้าตัวเมืื่อง เข้าไปทีเปลี่ยนไปเยอะ สาวๆๆ ก็สวยเยอะ ทำไมตอนสมัยตูเรียนไม่มีสวยๆๆ อย่างตอนนี้บ้างหว่า หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 08:13:39 สงสัยจะได้โดน Auto ละ ต่อไปคงต้องหาเทคนิคการขับแล้วละครับ คงอยู่ที่คนมากกว่าละที่ต้องปรับตัวครับ
ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนนะครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: aek_ex ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 08:38:27 ออโต้ ไปตามสภาวะเลยครับ อืดนิดๆ
หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 17:55:58 ลองดูครับ คลิปสี่เอโอโต้เขาขับแบบเอาม้าลงพื้นเต็มที่ร้อยเปอร์ ผมคะเนว่า ๐ - ๑๐๐ น่าจะต่ำกว่าสิบวินะ ออกทีล้อฟรีเลย โหดพอควรสำหรับเกียรโอโต้ ลองชมดูครับ เวลารีบๆทำเวลา ผมก็ขับฟิลนี้ล่ะครับ :emotp
http://www.youtube.com/watch?v=1DMK0bgb5Y0 หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: panaejorn ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 20:07:45 ตามมาเก็บข้อมูลลลลลลลลลลลลลลลล
หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าใครเปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT ขับขึ้นลงเขาอารมรณ์ยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 22:56:15 (http://www.bloggang.com/data/cmu2807/picture/1198413325.jpg) + (http://kbusociety.eduzones.com/th/wp-content/uploads/2010/02/unchikunpp7.jpg)
:emotq |