AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: oougy ที่ 09 กรกฎาคม 2007 15:58:30



หัวข้อ: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: oougy ที่ 09 กรกฎาคม 2007 15:58:30
เห็นเพื่อนๆเคยเอามาลงบ้างแล้ว แต่ลงไว้เผื่อเป็นส่วนเพิ่มเติมครับ  :emob


รู้จักหัวเทียน
            หัวเทียนเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของระบบจุดระเบิด โดยทำหน้าที่รับกระแสไฟฟ้าแรงเคลื่อนสูงจากคอยล์แล้วทำให้เกิดประกายไฟ กระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียน โดยทั่วไปจะกระโดดจากเขี้ยวกลางไปลงดินที่เขี้ยวด้านล่าง เพื่อทำการจุดระเบิดส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงภายในกระบอกสูบ

            การเลือกใช้หัวเทียนให้เหมาะสมกับสภาพการทำงานของเครื่องยนต์มีข้อควรคำนึงที่สำคัญอยู่ 2 ประการ คือ

ค่าความร้อน
ความยาวเกลียว
ค่าความร้อน เนื่องจากหัวเทียนยื่นเข้าไปในห้องเผาไหม้ ได้รับความร้อนจากห้องเผาไหม้อยู่ตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องมีการระบายความร้อน ความสามารถในการระบายความร้อนนี้เรียกว่า ?ค่าความร้อน? ซึ่งหัวเทียนที่เราเรียกกันว่า หัวเทียนร้อน (หัวเทียนที่ระบายความร้อนได้ช้า) หรือ หัวเทียน (หัวเทียนที่ระบายความร้อนได้เร็ว) สามารถดูได้จากเบอร์ของหัวเทียน
ความยาวเกลียว การเลือกหัวเทียนควรจะต้องมีความระวังในเรื่องความยาวเกลียวด้วยเพราะหากขนาดเกลียวยาวเกินไป จะทำให้เกิดความเสียหายต่อหัวลูกสูบเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน

ความหมายของเบอร์หัวเทียน (NGK)

BP6HS
อักษรตัวแรก หมายถึง ขนาดความโตของเกลียวหัวเทียน (A=18mm, B=14mm, C=10mm, D=12mm)
อักษรตัวที่สอง หมายถึง แบบหรือชนิดของหัวเทียนมาตรฐาน (P=มีกระเบื้องเคลือบฉนวน)
ตัวเลขถัดไป หมายถึง หัวเทียนร้อนหรือเย็น โดยจะมีตั้งแต่เลข 2-13 (หรือมากกว่า)
            - เลขยิ่งน้อย หัวเทียนยิ่งร้อน, เลขยิ่งมาก หัวเทียนยิ่งเย็น
ตัวอักษรหลังตัวเลข หมายถึง ความยาวของเกลียวหัวเทียน (E=19mm, H=12.7mm, L=11.2mm)
อักษรตัวถัดไป หมายถึง แบบหรือชนิดของหัวเทียนพิเศษ (S=หัวเทียนแบบมาตรฐาน, G=หัวเทียนรถแข่ง)

(http://www.gasthai.com/boardgas/picture/311255015582.gif)

            หัวเทียน นอกจากจะเป็นตัวทำให้เกิดประกายไฟในระบบจุดระเบิดแล้ว อาการผิดปกติจากเครื่องยนต์บางอย่าง สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้จากสภาพของหัวเทียน ดังนี้

            - หัวเทียนสภาพปกติ
จะมีคราบสีเทาหรือสีน้ำตาลที่ปลายฉนวน เขี้ยวมีการสึกหรอน้อย

            - มีคราบเขม่าดำ แห้ง เกาะที่ปลายฉนวน เขี้ยวและด้านใน
อาการ สตาร์ทติดยาก เร่งความเร็วได้ไม่ดี เครื่องยนต์เดินไม่เรียบขณะเดินเบา
สาเหตุ ใช้หัวเทียนชนิดเย็นไป, ไส้กรองอากาศอุดตัน, โช้คค้างหรือโช้คนานเกินไป ตั้งไฟอ่อน
มากเกินไปหรืออาจเป็นที่ระบบจุดระเบิดขัดข้อง
แก้ไข เปลี่ยนหัวเทียนชนิดร้อนขึ้น (ลดเบอร์ลง) และปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ถูกต้อง

             - มีคราบน้ำมันเปียกดำ เกาะที่ปลายฉนวน,เขี้ยวไฟ
อาการ สตาร์ทติดยาก เร่งความเร็วได้ไม่ดี เครื่องยนต์เดินไม่เรียบขณะเดินเบา
สาเหตุ แหวนลูกสูบอาจสึกหรือสัมผัสลูกสูบไม่เต็มหน้า หรือส่วนผสม (เชื้อเพลิงและอากาศ)
หนาเกินไป
แก้ไข ใช้หัวเทียนชนิดร้อนขึ้น, ปรับตั้งคาร์บูเรเตอร์ตามมาตรฐาน หรือ ถ้ายังไม่หาย ให้ทำการ
ตรวจเช็ค ลูกสูบและแหวนลูกสูบ

            - กระเบื้องแตกร้าว คล้ายเกิดจากความร้อนจัด
อาการ เครื่องยนต์วิ่งไม่ออกเวลาใช้ความเร็วสูงนานๆ ขึ้นที่สูงชันเป็นระยะทางไกล หรือบรรทุก
ของหนักมาก
สาเหตุ ใช้หัวเทียนชนิดร้อนไป หรือตั้งไฟแก่เกินไป หรือไม่ก็ระบบระบายความร้อนบกพร่อง
แก้ไข ใช้หัวเทียนชนิดเย็นขึ้น หรือปรับตั้งไฟ จุดระเบิดให้ถูกต้อง ตลอดจนปรับตั้งคาร์บูเรเตอร์
ใหม่

            - กระเบื้องถูกเผาจนเป็นสีขาว
อาการ เครื่องยนต์วิ่งไม่ออกเวลาใช้ความเร็วสูงนานๆ ขึ้นที่สูงชันเป็นระยะไกล หรือบรรทุกของ
หนักมาก
สาเหตุ ใช้หัวเทียนชนิดร้อนเกินไป ใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนต่ำไป ตั้งไฟแก่เกินไป หรือส่วนผสม
บางเกินไป
แก้ไข ใช้หัวเทียนชนิดเย็นขึ้น ใช้น้ำมันอ๊อกเทนสูงขึ้น หรือตั้งไฟจุดระเบิดให้ถูกต้อง รวมทั้ง
ตรวจเช็คการระบายความร้อน และปรับตั้งคาร์บูเรเตอร์ใหม่

            - เขี้ยวไฟละลาย
อาการ อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้หัวเทียนชำรุดและเป็นอันตรายต่อลูกสูบ
สาเหตุ ใช้หัวเทียนชนิดร้อนเกินไป ใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนต่ำไป ตั้งไฟแก่เกินไป หรือส่วนผสม
บางเกินไป
แก้ไข ใช้หัวเทียนชนิดเย็นขึ้น ใช้น้ำมันอ๊อกเทนสูงขึ้น หรือตั้งไฟจุดระเบิดให้ถูกต้อง รวมทั้ง
ตรวจเช็คการระบายความร้อน และปรับตั้งคาร์บูเรเตอร์ใหม่
 
เนื่องจากการตรวจสภาพหัวเทียน สามารถบอกลักษณะการทำงานของเครื่องยนต์ได้ ตั้งแต่การบ่งชี้ว่าอัตราส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงสัมพันธ์กันเพียงไร อัตราส่วนผสมหนาหรืออัตราส่วนผสมบางหรือไม่ รวมถึงหัวเทียนยังสามารถบอกได้ถึงลักษณะการปรับองศาไฟจุดระเบิดว่า เครื่องยนต์นั้นๆ ปรับตั้งค่าองศาไฟจุดระเบิดอยู่ในตำแหน่งก่อนถึงศูนย์ตายบน (ไฟแก่) หรือหัวเทียนจุดระเบิดส่วนผสมไอดีหลังจากลูกสูบเลื่อนผ่านศูนย์ตายบน (ไฟอ่อน) ซึ่งสีของหัวเทียนสามารถบอกลักษณะต่างๆ ได้อย่างดี จุดนี้ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับการวินิจฉัยการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อทำการปรับแก้ไขระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกลับมาทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

      เพื่อกันการสับสนก่อนการถอดหัวเทียนออกมาตรวจเช็ค สิ่งที่ควรกระทำมีดังนี้ -

- ถ้าหัวเทียนมีสภาพแห้ง คราบที่เกาะบริเวณเขี้ยวหัวเทียนมีสีน้ำตาลอ่อนๆ สภาพเช่นนี้ เป็นลักษณะของการเผาไหม้ ของเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์แบบ การทำงานของระบบต่างๆ ในเครื่องยนต์อยู่ในสภาพปกติ -     

      ถ้าหัวเทียนมีสภาพดำแห้ง สามารถเช็ดออกได้ง่าย ลักษณะเช่นนี้บอกให้เราได้ทราบว่า ส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิง มีอัตราส่วนผสมที่มากกว่าอากาศ (ส่วนผสมหนา) ซึ่งคราบที่พบคือ ส่วนที่เหลือตกค้างของละอองน้ำมันเชื้อเพลิงที่มาก เกินกว่าความต้องการของเครื่องยนต์ การแก้ไขเบื้องต้นคือ ทำการปรับซ่อมของระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ใหม่

      หัวเทียนมีสภาพชุ่มน้ำมันเครื่อง ลักษณะเช่นนี้คือ อาการที่บ่งบอกว่าเครื่องยนต์เกิดการสึกหรอ และมีการเล็ดลอดของน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ สาเหตุอาจเกิดจากลูกสูบและแหวนลูกสูบเกิดการสึกหรอ กระบอกสูบ อาจมีรอยขูดขีดที่ลึกเป็นร่องบริเวณผนังกระบอกสูบ หรืออาจเกิดการเสื่อมสภาพของซีลไกด์วาล์วบนฝาสูบ อาการเช่นนี้ ควรนำรถส่งให้ช่างทำการตรวจสอบและซ่อมบำรุง

  หัวเทียนมีลักษณะกร่อน และไหม้ เมื่อพบหัวเทียนลักษณะเช่นนี้แสดงว่าการทำงานของเครื่องยนต์อยู่ใน อุณหภูมิที่สูงเกินไป สาเหตุอาจเนื่องมาจากการเลือกใช้เบอร์ของหัวเทียนไม่เหมาะสมกับสภาพการใช้งาน การระบายความ ร้อนสะสมที่เกิดขึ้นกับส่วนปลายของหัวเทียนไม่สามารถคายความร้อนออกสู่ภายนอกได้อย่างรวดเร็ว หรืออาจเกิดจาก การชิงจุดระเบิด (PRE-IGNITION) เนื่องจากเครื่องยนต์มีอุณหภูมิร้อนจัด จนส่วนปลายของเขี้ยวระอุจนเป็น สีแดงเกือบหลอมละลายนั่นเอง

      หากพบคราบเขม่าสีขาวหรือสีเหลืองจับอยู่ ลักษณะเช่นนี้บ่งชี้ให้ทราบว่าองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ เกิดขึ้นภายหลังลูกสูบเลื่อนพ้นศูนย์ตายบน หรือที่เราเรียกกันง่ายๆ ว่า ไฟอ่อน การแก้ไขที่ควรทำคือ ปรับตั้งตำแหน่งองศาการ จ่ายไฟของระบบจุดระเบิดใหม่ให้มีองศาไฟที่แก่ขึ้น นอกจากนี้หลังการปรับองศาการจุดระเบิดใหม่ ควรทำการเปลี่ยนหัวเทียน ใหม่ให้มีขนาดเบอร์ที่ร้อนขึ้น     

      หลังจากที่เราทำการตรวจวิเคราะห์ และปรับแก้ไขระบบต่างๆ ให้เหมาะสม ก่อนทำการประกอบหัวเทียนกลับเข้าสู่เครื่องยนต์ ควรล้างทำความสะอาดหัวเทียนให้เรียบร้อยด้วยน้ำมันเบนซิน ควบคู่ไปกับการใช้แปรงทาสีขนาดเล็ก แปรงลวดทองเหลือง เบอร์ละเอียดแบบด้ามจับ และกระดาษทรายเบอร์ละเอียดทำความสะอาดคราบต่างๆ ที่เกาะอยู่รอบหัวเทียนให้มีสภาพพร้อมใช้

      อีกสิ่งที่ควรทำคือ วัดค่าระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนทุกครั้ง เพื่อประสิทธิภาพของการเกิดประกายไฟจุดระเบิดที่ เต็มเปี่ยม โดยค่าระยะห่างเขี้ยวหัวเทียนมาตรฐานจะประมาณ 0.6-0.8 มิลลิเมตร (0.024-0.031 นิ้ว) ซึ่งการตั้งค่าระยะห่างที่แม่นยำถูกต้องควรใช้ฟิลเลอร์เกจชนิดลวดกลม (ROUND WIRE GAGE)

(http://www.grandprixgroup.com/new/magazine/offroad/141/doit_yourself/9.jpg)(http://www.grandprixgroup.com/new/magazine/offroad/141/doit_yourself/10.jpg)


ไม่ยากเลยใช่มั๊ยครับกับการดูแลรักษาหัวเทียนด้วยตัวคุณเอง นอกเหนือจากเป็นการใช้เวลาว่างช่วงวันหยุดให้คุ้มค่า พาเพลิดเพลินไปกับการรักษารถที่คุณรักด้วยเองแล้ว คุณผู้อ่านยังสามารถทราบถึงอาการผิดปกติที่กำลังเกิดกับเครื่องยนต์ เพื่อทำการปรับแก้แต่เนิ่นๆ อย่างถูกต้อง ซึ่งการได้ขลุกอยู่กับรถเช่นนี้ ยังช่วยป้องกันเงินในกระเป๋ากระเด็นออกเกินความจำเป็น เพราะจะได้ไม่ถูกกลุ่ม ช่างไร้จรรยาบรรณบางรายหลอกอีกด้วย

      เห็นประโยชน์ขนาดนี้แล้ว วันหยุดที่จะถึงนี้ ลองเปิดฝากระโปรงหน้ารถตรวจเช็ครถด้วยตัวคุณเองดูก็ดีนะครับ



 :emoa
 


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: Tae !! ที่ 11 กรกฎาคม 2007 15:20:45
 :emo2  + + +


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 12 ตุลาคม 2007 09:06:58
....  แจ่มเลยครับ  ขออนุญาตก๊อปฯเป็นความรู้ครับ  :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: mic_levin ที่ 14 ตุลาคม 2007 02:43:22
 :emo2 :emo2 สุดยอดเลย+++


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: ChilD 1300 รัก ในหลวง ที่ 14 ตุลาคม 2007 12:46:12
เรื่องดีๆที่ไม่ควรมองข้าม


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: Kritsadathitiset ที่ 22 ตุลาคม 2007 10:29:45
 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: T@tUnGkuNg ที่ 23 ตุลาคม 2007 15:57:20
 :emo2 :emo2 เยี่ยม  ๆ เลยครับ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: O(><)BRABIE(><)O ที่ 28 พฤศจิกายน 2007 12:26:43
 :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: wat_yaris ที่ 03 ตุลาคม 2008 11:27:24
มาเก็บข้อมูลครับ ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวต้องลองดูของเราบ้าง


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: AE80 ที่ 05 ตุลาคม 2008 10:19:57
ดีครับ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: tonza9_9 ที่ 06 ตุลาคม 2008 07:49:15
 :emo2 :emo2ขอถามหน่อยครับว่า เครื่อง 4A GE 16V จะใช้หัวเทียนเบอร์อะไรถึงจะดีครับ คือตอนเช้าติดเครื่องต้องรอพักนึงถึงจะติดครับประมาณ 5-10 วิ นะครับ เลยอยากจะลองเปลียนหัวเทียนดูก่อนนะครับ แล้วที่ว่าหัวเทียนเข็มดีกว่าหัวเทียนธรรมดาไหมครับ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: tonza9_9 ที่ 06 ตุลาคม 2008 08:11:00
 :emo2 คือรถผมติดแก๊สแล้วครับ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: golfhaaroo ที่ 06 ตุลาคม 2008 20:27:32
ความรู้ดีๆครับ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: ae-101 RED ที่ 25 ตุลาคม 2008 23:49:04
ว่าไป


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 09 พฤศจิกายน 2008 06:10:26
 :emo2 :emom :emotn


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: m&m autofriends. Kz ที่ 19 พฤศจิกายน 2008 09:12:43
:emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: O(><)BRABIE(><)O ที่ 19 พฤศจิกายน 2008 12:54:13
เคยอ่านมาหลายเดือนละ มาดูอีกทีคับ อิอิ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: wirot29 ที่ 19 พฤศจิกายน 2008 14:47:45
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: Akk ที่ 25 พฤศจิกายน 2008 20:17:42
 :emomขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: JOEY-AE101 ที่ 01 ธันวาคม 2008 09:09:16
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: Wut "AAT" .CBZ ที่ 24 กรกฎาคม 2009 06:01:49
ขอบคุณครับกำลังจะเปลี่ยนอยู่พอดี


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: Leonaidus ที่ 26 กรกฎาคม 2009 21:07:43
สำคัญมากครับหัวเทียน เพราะเจอกับตัวเองมาเเล้วในอดีต เช่นถ้าเครื่องวิ่ง ๆ
ไปเเล้วอยู่ดีดีก็มีอาการเครื่องกระตุกๆๆ ไม่ค่อยกำลัง ลองเช็คหัวเทียนดูครับ :emo5


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: jeab AE90 ที่ 09 กันยายน 2009 12:55:37
 :emotn


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 14 กันยายน 2009 20:50:19
ช่วยดูของจริงหน่อย วิเคาะห์ด้วยว่าตั้งไฟแก่ไป อ่อนไป จ่ายแก็ส บางไป หนาไป หรือ พอดี อายุ1ปี2หมื่นโลแล้ว


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: taoae ที่ 25 กันยายน 2009 17:44:23
รถใช้แก็ส ต้องดูเรื่องระบบ ไฟกันหน่อยครับ  ผมเปลี่ยนแล้ว 500


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: man@บุญรักษา ที่ 05 ตุลาคม 2009 22:56:30
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: nooaom ที่ 26 มีนาคม 2010 10:17:56
เยี่ยมมาก ๆ ครับ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: cmos"79 ที่ 27 มีนาคม 2010 22:43:40
ขอบคุณมากเลยครับ  :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: [บุคตนทั่วไป]<LN.Z> ที่ 14 เมษายน 2010 21:34:16
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: post13 ที่ 26 พฤศจิกายน 2010 04:28:54
DDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDDD
yyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: po~ng ที่ 01 ธันวาคม 2010 10:14:28
up ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆ


หัวข้อ: Re: รู้จักหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 01 ธันวาคม 2010 15:02:19
ได้ความรู้ดีครับ :)