หัวข้อ: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: Anthony ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011 13:10:23 รบกวนปรึกษา ปัญหาหน่อยครับ
รถ AE-92 เครื่อง 4A-FE ออโต้ มีปัญหาคือตอนเช้า หรือขณะเครื่องเย็น มีอาการสตาร์ทแล้วรอบเดินเบาตก (มันไม่โช้คขึ้น เพื่อวอร์มเครื่อง) แล้วพอเข้าเกียร์เหยียบคันเร่งแล้ว เครื่องดับเลยครับ ต้องรอจนเครื่องร้อน ก็จะดีขึ้นวิ่งได้ แต่ขณะวิ่งบางทีก็มีอาการวูบ ๆ แรงตก (คล้ายๆจะดับ) เข้าอู่ไปแล้วช่างเช็คสายไฟ ไวร์สายไฟใหม่แล้ว ล้างลิ้นแล้ว เช็คลิ้นเร่งแล้ว ทำทุกอย่างที่น่าจะเกี่ยวก็แล้ว มันยังมีปัญหานี้อยู่ครับ ลองให้ช่างไฟคนอื่นเช็คแล้วเค้าก็บอกว่าต่อไฟ ถูกและ ต่อครบแล้ว แต่ก็ไม่รู้สาเหตุนี้เหมือนกัน เลยขอถามเพื่อนๆ เผื่อใครมีประสบการณ์ หน่อยครับ ว่ามันเกิดจากอะไรได้อีก ตอนนี้เซ็งมาก อยู่อู่มา 2 อาทิตย์แล้วยังแก้ไม่ได้ ขอบคุณล่วงหน้าครับ หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: .....ช.......อ้น........... ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011 13:21:35 ท่อแวกคั่มต่างๆ มีแอบรั่วบ้างหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: BOOK ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011 14:14:16 ไฟดูแล้ว ก็เหลือแต่น้ำมัน
หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011 14:23:20 ท่อแวกคั่มต่างๆ มีแอบรั่วบ้างหรือเปล่าครับ +1 ครับหัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: tree ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011 17:02:34 ลองดูกล่องECUครับ ตัวซีเนอร์ไดโอดอาจจะไหม้ เพราะเมื่อกี็ก็พึ่งหาอะไหล่มาลองเปลี่ยนให้เพื่อนแล้วมันหายครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: autorerun ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2011 21:27:54 เท่าที่อ่านมา ยังไม่มีเรื่องเปลี่ยนหัวเทียน/สายหัวเทียน / จานจ่าย
ลองดู NGK G-Power กล่องสีเหลือง ตีตรา japan ที่หัวเทียน หัวละ 120 บาท ร้านอะไหล่ ห้วยขวาง กทม. หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: BIG 92 ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2011 22:27:18 ของผมเป็นเวลาเครื่องร้อน รอบจะตกมาที่ 400-500 รอบ เครื่องทำท่าจะดับตลอด
หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: its ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2011 23:33:52 ปัญหาเดียวกันครับ...แต่ของผมเป็นฝาดำ....
หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 01 มีนาคม 2011 19:10:34 4AFE AUTO IN AE92 เหมือนกัน แต่วางมา7ปีแล้ว ติดแก็สมา3ปีแล้ว
1.อาการเหมือนกันอย่าง ตั้งแต่วางมา เครื่องเย็นไม่อุ่นเครื่องเลย ติดเครื่องขึ้นมาก็ 800-900รอบเสมอ หาสาเหตุไม่เจอ เช็คระบบสายไฟ ครบ แต่....มีเซ็นเซอร์ตัว..มันอยู่ตรงท่อน้ำ2ท่อที่ไปเป็นฮีตเตอร์ ถ้าไปดึงมันออก แล้วเสียบกลับไปใหม่ รอบขึ้นเลย 1200-1300รอบ เฉพาะตอนเครื่องเย็น 2.พึงมีช่วงเดือน2เดือนนี้ อาการเครื่องเย็น สตาร์ทติดในครั้งแรก แต่มันจะรอบต่ำมาก400-500รอบสัก 2วินาที แล้วดับลง สตาร์ทติดอีกครั้ง ติดเลยรอบก็500 แล้วสัก2-3วิ ขึ้นเป็นปกติ 700-800 แต่ว่า เร่งเครื่องไม่ได้ ดับเลย ออกตัวก็ไม่ได้ ดับ ต้องรอจนร้อนได้ที่ 5-10นาทีเลย รอบจะนิ่งและขับได้ปกติ อาการของ 2. ถ้าเปลี่ยนเป็นสตาร์ทด้วยแก็ส ปกติทุกอย่าง รอบนิ่ง แต่ไม่อุ่นเครื่อง เร่งรอบได้ ออกตัวได้ วิ่งฉิว ปัญหามันมาจากไหนละ ปั๊มติ๊ก หรือ หัวฉีด (เปลี่ยนกรองแล้ว เปลี่ยนสายน้ำมันแล้วเมื่อเดือนก่อน) เวลาวิ่งด้วยแก็ส วิ่งดี เวลาวิ่งด้วยน้ำมัน ก็ดี แต่ไม่เท่าแก็ส มันหนึดฯ ยิ่งรอบเครื่องต่ำฯจะรู้สึกได้ แบบ1000-2000รอบ วิ่งน้ำมัน ช่วงออกตัว รอบเครื่องมันจะสดุดก่อนถึงออกตัววิ่งไปได้ แล้วราบรื่นตลอด เช่นเข้าDอยู่ที่ 600-700รอบ พอเร่งออกตัวรอบจะตกมาที่500แล้วถึงพ่งไปเลย สดุดนิดเดียว แต่ค่อยฯกดคันเร่ง มันจะไม่ค่อยมีอาการ ใครรู้มาช่วยออกความเห็นแก้ไขด้วย หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: MEE-4AFE ที่ 01 มีนาคม 2011 20:17:40 เคยลืมเสียบ เซ็นเซอร์ที่กรองอากาศ อาการเป็นลักษณะนี้
แต่ดูพวกเซ็นเซอร์ ปรับมอเตอร์เดินเบา พวกแวคคั่ม ด้วยก็ดี หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: too793 ที่ 01 มีนาคม 2011 22:08:40 4AFE AUTO IN AE92 เหมือนกัน แต่วางมา7ปีแล้ว ติดแก็สมา3ปีแล้ว เป็นเหมือนกันเลยครับ ผมเครื่อง 4age 16v M/T เปลี่ยนหัวเทียนแล้วก็ไม่หาย1.อาการเหมือนกันอย่าง ตั้งแต่วางมา เครื่องเย็นไม่อุ่นเครื่องเลย ติดเครื่องขึ้นมาก็ 800-900รอบเสมอ หาสาเหตุไม่เจอ เช็คระบบสายไฟ ครบ แต่....มีเซ็นเซอร์ตัว..มันอยู่ตรงท่อน้ำ2ท่อที่ไปเป็นฮีตเตอร์ ถ้าไปดึงมันออก แล้วเสียบกลับไปใหม่ รอบขึ้นเลย 1200-1300รอบ เฉพาะตอนเครื่องเย็น 2.พึงมีช่วงเดือน2เดือนนี้ อาการเครื่องเย็น สตาร์ทติดในครั้งแรก แต่มันจะรอบต่ำมาก400-500รอบสัก 2วินาที แล้วดับลง สตาร์ทติดอีกครั้ง ติดเลยรอบก็500 แล้วสัก2-3วิ ขึ้นเป็นปกติ 700-800 แต่ว่า เร่งเครื่องไม่ได้ ดับเลย ออกตัวก็ไม่ได้ ดับ ต้องรอจนร้อนได้ที่ 5-10นาทีเลย รอบจะนิ่งและขับได้ปกติ อาการของ 2. ถ้าเปลี่ยนเป็นสตาร์ทด้วยแก็ส ปกติทุกอย่าง รอบนิ่ง แต่ไม่อุ่นเครื่อง เร่งรอบได้ ออกตัวได้ วิ่งฉิว ปัญหามันมาจากไหนละ ปั๊มติ๊ก หรือ หัวฉีด (เปลี่ยนกรองแล้ว เปลี่ยนสายน้ำมันแล้วเมื่อเดือนก่อน) เวลาวิ่งด้วยแก็ส วิ่งดี เวลาวิ่งด้วยน้ำมัน ก็ดี แต่ไม่เท่าแก็ส มันหนึดฯ ยิ่งรอบเครื่องต่ำฯจะรู้สึกได้ แบบ1000-2000รอบ วิ่งน้ำมัน ช่วงออกตัว รอบเครื่องมันจะสดุดก่อนถึงออกตัววิ่งไปได้ แล้วราบรื่นตลอด เช่นเข้าDอยู่ที่ 600-700รอบ พอเร่งออกตัวรอบจะตกมาที่500แล้วถึงพ่งไปเลย สดุดนิดเดียว แต่ค่อยฯกดคันเร่ง มันจะไม่ค่อยมีอาการ ใครรู้มาช่วยออกความเห็นแก้ไขด้วย หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: Anthony ที่ 02 มีนาคม 2011 08:52:52 Update สถานการณ์ล่าสุดครับ
ช่างเช็คแวคคั่มต่างๆ แล้ว ไม่พบรั่วครับ และกล่อง ECU ก็ไม่มีปัญหา ได้ลองเปลี่ยนมา 3 ใบแล้ว อาการเดิมเลย ตอนนี้ช่างสันนิษฐานว่า แหวนลูกสูบตาย (แต่เครื่องมันก็ไม่ได้กินน้ำมันเครื่องนะ :emot) ชักจะไปกันใหญ่แล้ว เห็นช่างแถวบ้านบอกว่า ลองเช็คหัวฉีดรึยัง มันอาจจะตันบางหัวหรือเปล่า แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนหัวเทียน กับสาย ตอนนี้กลุ้มใจมาก อยู่อู่มา 20 วันแล้ว ยังแก้ไม่ได้ :emoi หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 02 มีนาคม 2011 09:15:59 ปั้มติ๊กเปลี่ยนยังครับ หาวัดแรงดันเบนซินมาลองวัดดูแรงดันหน่อย
หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 02 มีนาคม 2011 09:39:37 เมื่อ 2 ปีก่อน ผมก็เป็นอาการคล้ายกันคือใช้น้ำมันไม่ได้เลย ดับสั่นตลอด ทำหลายอย่างก็ไม่หายสักที สุดท้ายทนวิ่งด้วยน้ำมันสักระยะ อาการก็หายไปเอง ของผมเหมือนกับหัวฉีดมันตันๆอ่ะครับ
เมื่อปีก่อน วิ่งรถไป จากสงขลาไปกระบี่ ประมาณ 400 กว่ากิโล ลืมเปลี่ยนเป็นน้ำมัีน ถึงกระบี่ใช้น้ำมันวิ่งไม่ได้เลย กลับมาซ่อมที่สงขลา ช่างสตาร์ด้วยแก๊ส เหยียบไปที่ ประมาณ 6000 รอบ แล้วเปลี่ยนเป็นน้ำมัน ดับ 2-3 ที แล้วอาการก็ดีขึ้นแล้วหายไปเลย ปัจจุบัน เริ่มกลับมาเป็นอีกแล้วใช้น้ำมันสะอึกช่วงเช้าๆ แต่ตอนนี้ผมรู้สาเหตุแล้ว เพราะว่า ผมไม่ได้เติมน้ำมันมา 2 เดือนแล้ว น้ำมันในถังน้อย แล้วการใช้งานน้ำมันน้อยมากๆในแต่ละวัน สาเหตุของผม เหมือนกับว่า น้ำมันในระบบน้อย และขาดเป็นช่วงๆ หัวฉีดเริ่มอุดตัน ปั้มติกแรงดันน่าจะตก แต่ช่วงนี้งบน้อย เลยใช้แก๊สไปอย่างเดี่ยวก่อน จากประสบการณ์ครับ 4AFE AUTO IN AE92 เหมือนกัน แต่วางมา7ปีแล้ว ติดแก็สมา3ปีแล้ว 1.อาการเหมือนกันอย่าง ตั้งแต่วางมา เครื่องเย็นไม่อุ่นเครื่องเลย ติดเครื่องขึ้นมาก็ 800-900รอบเสมอ หาสาเหตุไม่เจอ เช็คระบบสายไฟ ครบ แต่....มีเซ็นเซอร์ตัว..มันอยู่ตรงท่อน้ำ2ท่อที่ไปเป็นฮีตเตอร์ ถ้าไปดึงมันออก แล้วเสียบกลับไปใหม่ รอบขึ้นเลย 1200-1300รอบ เฉพาะตอนเครื่องเย็น รู้สึกว่าจะเป็นเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นนะครับ พอดึงออก ECU เช็คอุณหภูมิน้ำไม่ได้ มันกลัวเครื่องพังเลยเร่งรอบให้มั่งครับ 2.พึงมีช่วงเดือน2เดือนนี้ อาการเครื่องเย็น สตาร์ทติดในครั้งแรก แต่มันจะรอบต่ำมาก400-500รอบสัก 2วินาที แล้วดับลง สตาร์ทติดอีกครั้ง ติดเลยรอบก็500 แล้วสัก2-3วิ ขึ้นเป็นปกติ 700-800 แต่ว่า เร่งเครื่องไม่ได้ ดับเลย ออกตัวก็ไม่ได้ ดับ ต้องรอจนร้อนได้ที่ 5-10นาทีเลย รอบจะนิ่งและขับได้ปกติ อาการของ 2. ถ้าเปลี่ยนเป็นสตาร์ทด้วยแก็ส ปกติทุกอย่าง รอบนิ่ง แต่ไม่อุ่นเครื่อง เร่งรอบได้ ออกตัวได้ วิ่งฉิว ปัญหามันมาจากไหนละ ปั๊มติ๊ก หรือ หัวฉีด (เปลี่ยนกรองแล้ว เปลี่ยนสายน้ำมันแล้วเมื่อเดือนก่อน) เวลาวิ่งด้วยแก็ส วิ่งดี เวลาวิ่งด้วยน้ำมัน ก็ดี แต่ไม่เท่าแก็ส มันหนึดฯ ยิ่งรอบเครื่องต่ำฯจะรู้สึกได้ แบบ1000-2000รอบ วิ่งน้ำมัน ช่วงออกตัว รอบเครื่องมันจะสดุดก่อนถึงออกตัววิ่งไปได้ แล้วราบรื่นตลอด เช่นเข้าDอยู่ที่ 600-700รอบ พอเร่งออกตัวรอบจะตกมาที่500แล้วถึงพ่งไปเลย สดุดนิดเดียว แต่ค่อยฯกดคันเร่ง มันจะไม่ค่อยมีอาการ ใครรู้มาช่วยออกความเห็นแก้ไขด้วย หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: splitfire ที่ 02 มีนาคม 2011 09:43:59 เช็กกำลังอัดหรือยังครับ....
หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: Anthony ที่ 02 มีนาคม 2011 10:48:54 อ้างถึง ปั้มติ๊กเปลี่ยนยังครับ หาวัดแรงดันเบนซินมาลองวัดดูแรงดันหน่อย เปลี่ยนแล้วครับ และทำการใส่เข้าไปในถัง (เดิมอยู่นอกถัง) แรงดันปกติครับ อ้างถึง เช็กกำลังอัดหรือยังครับ.... ช่างเช็คได้ 120 ครับ เห็นเค้าบอกว่ามันน้อยไปหน่อย หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: yuirider ที่ 02 มีนาคม 2011 12:47:47 กำลังอัดต้องมี 150 อัพทุกหัวครับ....150ยังน้อยเลยนี่?.... :emoto
แต่อันนี้ก็ไม่แน่ใจเท่าไหร่นะครับ ขออภัยถ้าผิดพลาดนะครับ... :emotn หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: Anthony ที่ 02 มีนาคม 2011 13:51:54 อ้างถึง กำลังอัดต้องมี 150 อัพทุกหัวครับ....150ยังน้อยเลยนี่?.... ถูกครับ ช่างบอกว่า ต้องมี 150 ครับ หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: Bangyai01 ที่ 02 มีนาคม 2011 14:07:48 แล้วได้ลองเช็คerror code ecu หรือยังครับบางทีอาจจะมีเซนเซอร์บางตัวเสีย
หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: supa9 ที่ 07 พฤษภาคม 2011 18:58:59 เพิ่งทำมาวันนี้ เพิ่ม แวคคั่มแอร์ อีกตัว รถผม ok เลย
หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 07 พฤษภาคม 2011 19:37:38 อาการของหลายคัน ให้ตรวจสอบชุดช่วยอุ่นเครื่องและปรับเดินเบา มันจะอยู่ที่ปากลิ้นเร่งด้านล่าง
เกิดจากสปริงล้า , ขี้ตะกรันไปอุดตัน รวมทั้งต่อท่อทางเดินน้ำหรือท่อลมผิดครับ หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครū เริ่มหัวข้อโดย: TAKUMI...藤原とうふ店 ที่ 08 สิงหาคม 2013 21:46:40 ของผมก็เป็นนะครับ ของผมใช้ EE-90 เครื่อง 4A-FE 1600cc ตอนเช้าครับใช้น้ำมันครับผม เปิดปิดแอร์แล้ว ปกติดี แต่พอมันเปลี่ยนเป็นแก๊สแล้ว ตอนแอร์ทำงานปกติครับ พอคอมแอร์ตัด เหลือ 500 รอบ และบางทีก็ดับไปเลย ต้องคอยเอาส้นเท้าเลี้ยงคันเร่งไว้ในตอนเบรค แต่วิ่งต่อไปสักพักนึง สักประมาณ 5 นาทีก็หายปกติ เพราะเครื่องร้อนได้ที่ ตกลงว่ารถผมมันเป็นอะไรครับ เอาไปล้างปีกผีเสื้อ ก็หายไปพักนึง ใช้ไม่ถึงครึ่งปีก็เป็นอีก(ของผมเป็นระบบดูด ใช้แบบเก่าตั้งเวลา 2 นาทีครับ) ปล.ถ้าผมตั้งรอบเดินเบาตอนเครื่องเย็น รอบก็จะสูงตอนเครื่องร้อนครับ งงมะ
หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: ton ที่ 08 สิงหาคม 2013 22:31:55 นานแล้วนะเนีย ป่านนี้ จขกท แก้เสร็จแล้วมังคับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: tu_chatchai ที่ 10 มิถุนายน 2015 11:31:17 ของผมก็เป็นนะครับ ของผมใช้ EE-90 เครื่อง 4A-FE 1600cc ตอนเช้าครับใช้น้ำมันครับผม เปิดปิดแอร์แล้ว ปกติดี แต่พอมันเปลี่ยนเป็นแก๊สแล้ว ตอนแอร์ทำงานปกติครับ พอคอมแอร์ตัด เหลือ 500 รอบ และบางทีก็ดับไปเลย ต้องคอยเอาส้นเท้าเลี้ยงคันเร่งไว้ในตอนเบรค แต่วิ่งต่อไปสักพักนึง สักประมาณ 5 นาทีก็หายปกติ เพราะเครื่องร้อนได้ที่ ตกลงว่ารถผมมันเป็นอะไรครับ เอาไปล้างปีกผีเสื้อ ก็หายไปพักนึง ใช้ไม่ถึงครึ่งปีก็เป็นอีก(ของผมเป็นระบบดูด ใช้แบบเก่าตั้งเวลา 2 นาทีครับ) ปล.ถ้าผมตั้งรอบเดินเบาตอนเครื่องเย็น รอบก็จะสูงตอนเครื่องร้อนครับ งงมะ ผมใช้ EE100 เครื่อง 4A-FE เกียร์ธรรมดา อาการเหมือนของน้าเลย สตาร์ตอนเครื่องเย็น รอบเครื่องต่ำมาก สั่นจบดับเลยครับ (ผมเลยตั้งรอบเดินเบาตอนเครื่องเย็น รอบก็จะสูงตอนเครื่องร้อน) ผมควรเช็คหรือเปลี่ยนตัวไหนครับ หัวข้อ: Re: มีปัญหารอบเดินเบาตก เครื่องดับตอนเครื่องเย็นครับ เริ่มหัวข้อโดย: Bichai ที่ 20 มิถุนายน 2016 12:36:04 อาการผมเหมือกับคุณtu_chatchaiเลยครับแต่ต่างกันที่พอเครื่องร้อนแล้วอยู่ที่ไม่เกิน1000
|