AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: tong21 ที่ 11 เมษายน 2011 08:45:18



หัวข้อ: ถอดยางแท่นเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: tong21 ที่ 11 เมษายน 2011 08:45:18
-ขอวิธีถอดยางแท่นตัวบนที่ติดสายพานหน่อยครับ
คือว่าอยากถอดออกมาดูถ้ามันมีรอยขาดก็จะซื้อมา
เปลี่ยนเองเมื่อวานลองดูแล้วน่าจะถอดง่ายแต่เอาน็อต
ด้านที่ติดตัวถังออกแล้ว ตัวที่ติดเครื่อง1ตัวเล็กกับ1ตัวใหญ่
ด้านบนออกแล้วเหลือตัวด้านล่าง2ตัวที่ติดกับเครื่องเอาออกอย่างไรครับ
เครื่อง4afe(ยางตัวนี้น่าจะแพงที่สุดใน4ตัว)ตัวด้านล่างหน้า
เปลี่ยนมาแล้วอัดบูชเอาครับ ส่วนตัวที่ติดแท่นเกียร์ยังไม่ได้รื้อ
ดูครับมาจะทำเองได้หรือเปล่า


หัวข้อ: Re: ถอดยางแท่นเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: TA23 ที่ 12 เมษายน 2011 00:48:13
ตัวด้านล่างก็ต้องถอดจากด้านล่าง
เอาแบบยากๆแล้วกันแบบไม่ถอดล้อ(ล้อเดิมไม่โหลดจะง่ายกว่า)แต่ต้องมีอุปกรณ์ค้ำเครื่องไว้
1 หมุนพวงมาลัยขวาสุด
2 เอาแม่แรงยกรถค้ำที่อ่างนม.ค(น้ำมันเครื่อง)
จะใช้แม่แรงที่ติดมากับรถก็ได้หาอะไรรองด้วยก็ดีอ่างนม.ค จะได้ไม่เป็นรอย
3 ยกแม่แรงขึ้นจนกว่าเครื่องจะขยับขึ้นเล็กน้อย
4 ใช้ลูกบล็อกเบอร์14 หรือลูกบล็อกเบอร์14ยาว ต่อกับต่อยาว 4 นิ้วหรือ 8 นิ้ว และต่อกับด้ามขันหรือแก็กแกร็ก
5 ขันนัทเบอร์14 ออกมา 2 ตัว
ตอนใส่ขยับแม่แรงให้ได้ระดับจะทำให้น็อตเบอร์12 ที่ติดตัวถังใส่ง่าย


หัวข้อ: Re: ถอดยางแท่นเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: tong21 ที่ 12 เมษายน 2011 08:16:17
ขอบคุณมากครับคุณTA23
นึกภาพออกแล้วครับ ตอนที่แล้วผมลองคลำดู
ผมว่ามันไม่มีน็อตตัวเมียที่ให้ขันออกนะ อย่างไงเดี๋ยว
ไปดูใหม่ครับ แต่คงต้องซื้อด้ามขันยาว4หรือ8 นิ้วเพิ่ม
เพราะไม่มี ขอบคุณมากนะครับ แล้วยางแท่นเครื่องตัวที่
บนเกียร์เอาออกอยากหรือเปล่าครับผมยังไม่ได้ลองทำดู


หัวข้อ: Re: ถอดยางแท่นเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: TA23 ที่ 13 เมษายน 2011 00:23:55
ไม่มีอะไรยากหรอถ้าคุณมีความตั้งใจที่ต้องการจะทำอะไรก็ทำได้หมดแหล่ะ
ผมเป็นช่างมา 5 ปี เป็นหัวหน้าช่างมาอีก 5 ปี
ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ถ้าเราคิดจะทำครับ
มีช่างใหม่ๆมาทุกปีบางคนขี้เกียจบอกทำโน้นทำนี้ไม่เป็น
ผมก็สอนว่าถ้าคุณไม่เริ่มทำหรือไม่คิดจะทำคุณก็จะพบกับคำว่าทำไม่เป็นทำไม่ได้
ถ้าคุณเริ่มทำหรือคิดจะทำคุณก็จะพบกับคำว่าทำเป็นทำได้แล้ว ดีใจจัง
เริ่มกันเลยแล้วกัน หมุนพวงมาลัยซ้่ายสุด
1. ฝาครองหม้อกรองมีเหล็กล็อคหม้อกรอง4ตัว
2. ถอดปลั้กเซนเซ็อร์อุณหภูมิอากาศออก
3. ถอดน็อตเบอร์10 ที่ยึดท่อยางที่ลิ้นปีกผีเสื้อแล้วยกออกพร้อมกันฝาครอบกับท่อยาง เอากรองอากาศออก
4. ถอดน็อตฐานหม้อกรองมีน็อตเบอร์12 3ตัว จะมีพร้อมคลิปล็อคสายไฟด้วยใช้ไขควงแบนงัดออก ยกฐานหม้อกรองออก
เราจะเห็นยางแท่นเกียร์แล้ว มีเหล็กค้ำแท่นเกียร์กับเสื้อเกียร์ยึดโดยน็อตเบอร์12 2ตัว มีน็อตเบอร์ตัว 14 ตัวบน1ตัว ตัวล่างมุมเอียง45องศาอีก2ตัว และน็อตร้อยรูเบอร์ 17หนึ่งตัว
5. ถอดน็อตเบอร์12 2ตัวและคลายน็อตเบอร์ 17 ออกประมาณ2เกลียว โดยใช้ด้ามขันหรือแก็กแกร็ก ไม่ต้องออกเอาต้องใช้หิ้วเครื่องไว้ก่อน
6. ถอดแผงกันใต้เกียร์ออกน็อตเบอร์10 ประมาณ6-7ตัว
7. ขึ้นแม่แรงที่เกียร์ถ้าออโต้ให้ขึ้นแม่แรงที่เป็นเสื้ออลูมิเนียมกลางรถที่ติดกับอ่างใช้พลาสติกแกนลอนน้ำมันเก่าหรือขึ้นที่ขอบอ่างนม.เกียร์ก็ได้ใช้แกนลอนรองด้วยแต่แนะนำวิธีแรกดีกว่า
    เกียร์m/tขึ้นเสื้อเกียร์กลางรถได้เลยขึ้นประมาณเกียร์เริ่มขยับขึ้น
8. ถอดน็อตเบอร์14 ตัวล่าง2ตัวก่อน โดยใช้ต่อยาวประมาณ8นิ้วกับด้าขัน แล้วมาถอดตัวบนเบอร์14
9. ปล่อยแม่แรงใ้ห้พอมีระยะที่เอายางแท่นเกียร์ออกได้
10.ถอดน็อตร้อยเบอร์17ออกแล้วก็เอายางแท่นเกียร์สำเร็จ
ข้อควรระวัง
ตอนใส่กลับให้ใส่น็อตร้อยเบอร์17ก่อนไม่ต้องแน่นสัก5-6เกลียว ถ้าขันแน่นเลยตอนลงแม่แรงจะทำให้บูชยางบิดตัวมาก
แล้วใส่น็อตเบอร์14 ตัวล่าง2ตัวก่อน ขึ้นแม่แรงให้พอดีนะครับ ระวังเกลียวน็อต2 ตัวนี้รูด ขันคาเกลียวให้มากแต่ไม่ต้องแน่น
ไม่ไงเบอร์14ตัวบนใส่ยากครับ ใส่เบอร์14ตัวบน แล้วขันเบอร์14ให้แน่นทุกตัว เอาแม่แรงลง แล้วขันน็อตร้อยเบอร์19ให้แน่น
ประกอบทุกอย่างให้เรียบร้อย จบ คุณทำได้แล้ว ดีใจด้วยครับ :emom
วิธีที่ผมบอกอาจจะไม่ดีหรือเหมือนกับช่างคนอื่นถอด
แต่จุดมุ่งหมายเดียวกันคือถอดแล้วประกอบ ลองพิจารณาหรือปรับปรุงว่าวิธีไหนเร็วและสะดวกที่สุด
ปกติชม.ที่ศูนย์จะตกอยู่ที่ตัวละ 0.6 ชม. แล้วแต่ศูนย์ไหนค่าแรงชม.ล่ะเท่าไหร่
อู่ทั่วไปก็ตัวละ100
คุณกล้าทำไม่กลัวมือเลอะก็ไม่ต้องเสียเงินครับ


หัวข้อ: Re: ถอดยางแท่นเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: TA23 ที่ 13 เมษายน 2011 00:26:57
ขอบคุณมากครับคุณTA23
นึกภาพออกแล้วครับ ตอนที่แล้วผมลองคลำดู
ผมว่ามันไม่มีน็อตตัวเมียที่ให้ขันออกนะ อย่างไงเดี๋ยว
ไปดูใหม่ครับ แต่คงต้องซื้อด้ามขันยาว4หรือ8 นิ้วเพิ่ม
เพราะไม่มี ขอบคุณมากนะครับ แล้วยางแท่นเครื่องตัวที่
บนเกียร์เอาออกอยากหรือเปล่าครับผมยังไม่ได้ลองทำดู
น็อตตัวเมีย ศัพท์ทางการเรียกนัตครับ มีรูแบบโดนัท
ด้ามขันยาว4หรือ8 นิ้ว ต้องใช้ต่อยาวด้วยนะครับ ที่ต่อลุกบล็อกกับด้ามขัน


หัวข้อ: Re: ถอดยางแท่นเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: tong21 ที่ 19 เมษายน 2011 07:55:48
ขอบคุณมากครับคุณTA

คุณจุดประกายให้ผมมีกำลังใจที่จะกล้าทำมากเลยครับ
เพราะเมื่อก่อนคิดว่าถ้ามันเสียเราต้องวิ่งหาช่างอย่างเดียว
แต่ตอนนี้เดินเข้าร้านอะไหล่ดีกว่าซื้อตัวที่เสียแล้ว
มาเปลี่ยนเอง ยางแ่่ท่นเครื่องตัวที่ติดสายพาน ผมถอดออกมา
มาได้แล้วครับตามที่คุณบอกในช่วงหยุดสงกรานต์ ดูสภาพแล้วคิดว่า
มันยังO K อยู่ เลยใส่กลับที่เดิม ส่วนตัวแ่ท่นเกียร์ผมจะลองดูครับ
ตามวิธีที่คุณแนะนำ เรื่องมือเลอะผมไม่กลัวหรอกครับ พอเราทำได้ก็
ก็ภูมิใจว่ามันก็ไม่ยากเท่าไหร่ แถมประหยัดค่าแรงช่างอีกต่างหาก
ขอบคุณอีกครั้งครับ


หัวข้อ: Re: ถอดยางแท่นเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: พลตรี มะโน ณ ลำตะคลอง ที่ 19 เมษายน 2011 21:03:43
สักวันผมจะทำเอง...


หัวข้อ: Re: ถอดยางแท่นเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: tong21 ที่ 21 เมษายน 2011 07:50:00
สักวันผมจะทำเอง...



หัวข้อ: Re: ถอดยางแท่นเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: tong21 ที่ 21 เมษายน 2011 07:51:54
ลองทำดูครับ
ขอเป็นกำลังใจให้ ตอนนี้ผมก็รอเวลาว่าง
เพราะต้องใช้รถแทบทุกวัน


หัวข้อ: Re: ถอดยางแท่นเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: yajoop ที่ 24 เมษายน 2011 16:08:28
 :emoto :emoto :emoto