หัวข้อ: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 18 พฤศจิกายน 2007 21:25:30 ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี
จะติดแก๊สlpgแต่ ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าเอาแบบไหนดี อยากทำแค่ครั้งเดียวแล้วจบเลย ไม่มีการแก้ไขหลายรอบ แบบหัวฉีดหรือธรรมดาดี ต่างกันอย่างไรแล้วอุปกรณ์เสริมชื่อแปลกๆอีกหลายอย่าใส่เข้าไปจะทำให้เกิดอะไรบ้าง ที่ถามมาราคาก็ประมาณ3หมื่นกว่าๆไปจนถึงหลัก4หมื่น อ่ะครับ (หัวฉีด)รายละเอียดไม่ค่อยรู้เลยว่าอะไรเป็นอะไรไม่เข้าใจเยอะเกิน แบบถังธรรมดาหรือถังโดนัทดี เห็นเค้าบอกกันมาว่าถังโดนัทยังไม่ได้รับการรับรอง... ผมเริ่มไม่ไหวแล้วเพราะว่าเฉลี่ยแล้วน้ำมันหารออกมาแล้วตกวิ่งโลละ4บาทกว่าๆ-5บาท(ในเมือง) เฉลี่ยขับวันละ40-50กิโลมีร่อนบ้าง เดือนๆ 7-8พัน ไม่ไหวจริงๆ เพราะราคาน้ำมันตอนนี้ 31.99 ต่อลิตรแล้วและดูท่าจะขึ้นไปอีกเรื่อยๆ บอกตรงๆว่าผมเป็นคนที่มีอคติกับการติดแก๊สว่าติดแล้วไม่ดีแต่ต่อจากนี้ผมจะเปิดใจให้กว้างกว่าที่เคยเป็นครับ รบกวนพี่ๆเพื่อนๆที่ชำนาญ สอนให้ทีครับ เพราะเงินก้อนนี้คงเป็นเงินก้อนโตที่จะยอมเสียเพื่อการมองในระยะยาวครับ และที่ไหนบริการหลังการขายดีๆช่วยแนะนำด้วยก็ดีครับ บอกตรงๆครับตอนนี้เริ่มสับสนแล้วครับว่าแบบไหนดีกันแน่ ขอบคุณมากๆครับ หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: T@tUnGkuNg ที่ 18 พฤศจิกายน 2007 21:29:12 อยากติดเหมือนกันอ่า ขอรอดูด้วยก๊าบบบ :emo7
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: moza ที่ 18 พฤศจิกายน 2007 21:48:19 รอดูโต้ย
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: new bride ที่ 18 พฤศจิกายน 2007 21:56:54 ทำไมติดเเพงจังเพื่อนผมติดมาหมื่นกว่าบาทเอง lpg นะเเต่ตอนนี้ราคาเท่าไหร่เเล้วไม่รู้ใครทราบบอกทีไว้เป็นความรู้สนใจเหมียนกัลล์ :emotk :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: K.Dutsadeekarn ที่ 18 พฤศจิกายน 2007 22:16:01 ถ้าเครื่องเดิม หาติดแบบธรรมดาก็ดีแล้วครับ ค่าติดประมาณ 15k
เมื่อก่อนน้ำมัน 22-25 บาท ก็ค่าน้ำมันเดือนละ 7-8 พัน ก็เริ่มติดแล้ว ....... ถ้าตอนนี้ 32 บาท สงสัยค่าน้ำมันผมเป็นหมื่น (เบิกไม่ได้ด้วย) ปล.ผมว่าไม่ต้องติดแพงมากครับ ....... หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: ฟี่ ณ บรรลัยยนต์ ที่ 18 พฤศจิกายน 2007 22:31:06 ไหนๆจะทำเอาหัวฉีดดีก่าไม่กี่เดือนก็คุ้ม
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: ae97 ที่ 18 พฤศจิกายน 2007 22:44:43 ติดแก๊ส สิ่งควรระวังที่สุด คือ ระบบน้ำมันเดิมของรถ เพราะพอใช้แก๊สแล้ว ระบบน้ำมันจะไม่ค่อยได้ใช้ ทำให้อาจมีการรั่วไหลของน้ำมันและเกิดไฟไหม้ ห้องเครื่อง
ถ้าสามารถติดตั้งระบบหัวฉีดแก๊สได้ก็จะไม่มีปัญหา back fire ค่าใช้จ่ายแพงหน่อย 3-4 หมื่นบาท วิ่งเหมือนน้ำมัน แต่อาจต้องจูนกล่องหลายรอบหน่อย แต่ติดตั้งระบบดูด ต้องระวัง back fire ซึ่งทำให้ท่อหลุด อุปกรณ์พัง ค่าใช้จ่ายถูก 1-2 หมื่นบาท วิ่งอืดหน่อย แต่ประหยัดดี ไม่มีกล่อง ไม่ต้องจูน ลองหาข้อมูลจาก http://www.gasthai.com/ ขอให้สนุกกับการขับที่ไม่เปลืองเงินนะครับ หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: eak92 20 v ที่ 19 พฤศจิกายน 2007 07:47:42 ระยะยาว หัวฉีดได้เปรียบกว่า ไม่ค่อยมีปัญหาครับ ตอนนี้ราคาไม่แพงแล้ว มีราคา 28000 บาท ยี่ห้อ ขไนเดอร์ ของเยอรมัน โทรไปถามมาที่ร้าน POWER GAS PLUS แถวพระราม 5 ในหน้าขายครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: j-o-k-e ที่ 19 พฤศจิกายน 2007 11:28:10 ถ้ามีงบที่พอจะติดหัวฉีดได้ก็ติดเลยคับ
วิ่งเหมือนน้ำมัน แต่ถ้าเอาย่อมเยาว์ก็มิกเซอร์ จูนดีๆก็โอเคนะคับ :emom หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: [NoN@NympH] ที่ 19 พฤศจิกายน 2007 15:57:33 จะติด อยู่เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 19 พฤศจิกายน 2007 16:07:49 :emo8ติด fix mix ครับ mix ขนาด 26 mm ครับ :emokสำนักชัยหมากกระจาย ติดมา ไม่มี back สักครั้ง....หัวฉีดเดิมไม่เสีย เพราะ ไม่ได้ตัดหัวฉีด ใช้ระบบ หลอกหัวฉีดเอา ไฟเอนจิ้นไม่มีโชว์...เร่งอาจจะช้ากว่าน้ำมัน แต่รอบระยะ ได้ 180 เหมือนกัน..แต่ถ้า ปล่อย วาวล์แก๊สเพิ่ม อีก ก็จะไหล อีก แต่จะเปลืองแก๊สนะ...ราคา ตั้งแต่ 17 k ขึ้นไป แล้วแต่จะสรรหา ออฟชั่น อื่นเพิ่ม ก็เพิ่ม เงินตามไปด้วย (แต่ส่วนตัวผมใช้สวิช แมนวล ครับ ปรับ แก๊สน้ำมันตามใจฉัน) อิอิ
ปล. มีใบวิศว รับรอง การแจ้งขนส่ง ใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบ ด้วย ราคานี้รวมให้แล้ว....ครับ เซอรวิส ฟรี...(ผมแจ้ง เชื้อเพลิง ลงเล่มเรียบร้อยแล้วครับ ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น) :emo2 หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: AOBO ที่ 19 พฤศจิกายน 2007 16:30:27 แนะนำแบบ Fixmix + Lamda ก็พอครับ ราคาไม่เกิน 20,000 บาท
ตั้งแต่ติดมา 1 ปี ไม่เคยแบ็คไฟเลย Toyota เราไม่มีปัญหาหรอกครับ ส่วนต่างระหว่างหัวฉีดกับ Fixmix ราวๆ 10,000 บาท เก็บไว้เป็นค่า maintenance รถดีก่า เพราะรถเราเก่าแล้ว ยังไงก็ต้องซ่อมอยู่ดี ลองเข้าไปหาข้อมูลใน gasthai ดูครับ ปล.ผมติดกับน้าเหลิม ที่ซอยทางเข้าเมืองเอกอ่ะ แกค่อนข้างดังในเว็บแก๊สน่ะ หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 19 พฤศจิกายน 2007 16:48:38 ยังไงรบกวนอธิบายคำว่า
1.Fixmix 2.Lamda 3.มิกเซอร์ 4.มัลติวาวล์ ไม่เข้าใจจริงๆครับรบกวนด้วยครับ แล้วยังมีอุปกรณ์ที่เสริมเพิ่มเข้าไปอะไรบ้างช่วยอธิบายถึงประโยชน์ของมันด้วยครับถ้ามีราคาด้วยก็จะดีมากๆเลยครับ อยากจะทำทีเดียว ขอบคุณครับ :emotn หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 19 พฤศจิกายน 2007 16:51:50 ยังไงรบกวนอธิบายคำว่า http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?id=253 ตามนี้เลยครับ ถ้าอยู่ฝั่งธนฯ เชิญเลยครับ ใกล้และสะดวก แต่ถ้าอยู่ไกล ก็ลองหา แถวๆ บ้านหรือที่ทำงานก่อนนะครับ เพื่อความสะดวก ในการแก้ไขงาน นะครับ แต่ส่วนใหญ่ ติดตั้งแล้ว สัก 3 -4 ถึงจะเข้าไปจูนอีกทิ อะนะครับ..เพื่อความเนียนของรอบเครื่อง อิอิ1.Fixmix 2.Lamda 3.มิกเซอร์ 4.มัลติวาวล์ ไม่เข้าใจจริงๆครับรบกวนด้วยครับ แล้วยังมีอุปกรณ์ที่เสริมเพิ่มเข้าไปอะไรบ้างช่วยอธิบายถึงประโยชน์ของมันด้วยครับ ขอบคุณครับ :emotn หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 19 พฤศจิกายน 2007 17:01:56 ยังไงรบกวนอธิบายคำว่า http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?id=253 ตามนี้เลยครับ ถ้าอยู่ฝั่งธนฯ เชิญเลยครับ ใกล้และสะดวก แต่ถ้าอยู่ไกล ก็ลองหา แถวๆ บ้านหรือที่ทำงานก่อนนะครับ เพื่อความสะดวก ในการแก้ไขงาน นะครับ แต่ส่วนใหญ่ ติดตั้งแล้ว สัก 3 -4 ถึงจะเข้าไปจูนอีกทิ อะนะครับ..เพื่อความเนียนของรอบเครื่อง อิอิ1.Fixmix 2.Lamda 3.มิกเซอร์ 4.มัลติวาวล์ ไม่เข้าใจจริงๆครับรบกวนด้วยครับ แล้วยังมีอุปกรณ์ที่เสริมเพิ่มเข้าไปอะไรบ้างช่วยอธิบายถึงประโยชน์ของมันด้วยครับ ขอบคุณครับ :emotn ขอบคุณครับจะลองอ่านดูเพื่อจะความเข้าใจไม่เข้าใจอะไรจะถามอีกทีครับ :emotn หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 19 พฤศจิกายน 2007 17:06:33 1.Fixmix = ระบบดูด ครับ เหมือนรถ ยนต์ ระบบ คาร์บูเรเตอร
2.Lamda = ชุดกล่องควบคุมการจ่ายแก๊ส ตามรอบเครื่องยนต์ครับ ( 4 afe auto เดิมๆ ไม่ต้องใช้ก็ได้ครับ เปลือง ) 3.มิกเซอร์ = คือ ตัวที่ ทำให้แก๊ส กับ อากาศ ผสมกันก่อนที่จะเข้าปีกผีเสื้อครับ(มีหลายสูตรหลายสำนักใช้แตกต่างกันไป (หลักๆน่าจะสั่งจากสันติ ที่ปทุมฯ) 4.มัลติวาวล์ = เป็นถังระบบใหม่ ใช้ ระบบไฟ ตัดการทำงานของ วาวล์ ครับ ตอนนี้น่าจะตัดแก๊สอยู่ที่ 80 หรือ 85 เปอรเซนต์ ของปริมาณถังนะ โดยประมาณ เพิ่มให้ ระบบหัวฉีด = เพิ่มชุดหัวฉีด กับ กล่อง ecu เพิ่มเข้าไปอีกชุดสำหรับ แก๊ส โดยเฉพาะครับ เลยทำให้ราคาแพง...และต้องเจาะ ด้วยนะครับ ส่วนอุปกรณ์เสริม เช่น lamda แล้วแต่จะติดหรือเปล่า ถ้าติดเพิ่มตอนหลัง กะ ชัยฯ ก็มี 5500 รวมจูน แต่ถ้า ซื้อติดตะหาก ไม่น่าจะเกิน 2500 (อาจได้ สาย จูนต่อกับ คอมฯ ด้วย) ขนาดบรรจุถัง มีตั้งแต่ 48 58 78 96 หรือ อะไรนี้แหละครับ จำไม่ได้ครับ แต่มาตราฐาน ของชัยฯ ให้ถัง ที่ 58 ครับ ถ้าจะเพิ่มขนาด เพิ่มสแตป ละ 1000 บาท ครับ สวิท ปรับ แก๊ส น้ำมัน มีระบบ ออโต กะ แมนวล ครับ รุ้สึกจะเพิ่ม อีก 1500 บาท นะครับ (ส่วนกล่องหลอกหัวฉีด มีติดให้ในราคานี้อยู่แล้วครับ ไฟเอนจิ้น ไม่โชว์แน่นอน) กลอ่งโชว์ เชื้อเพลิง แก๊ส รุ้สึกจะ ใช้เป็น กลอ่ง LED มาแล้วนะครับ แต่ก็มีหลายๆ แบบ หลายๆ สำนักเค้าทำกันมาอยู่ บางที่ ก็จะต่อเข้ากับ เกจวัดน้ำมันเดิมใน ไมล์ เดิมไปเลยก็มีครับ แล้วแต่ชอบ ปล. ข้อมูล บางตัว อาจผิดพลาดนะครับ ลองอัพเดจ ให้ทันสมัยก่อนนะครับ เพราะบางที ตัวเลข มันไม่ตรงนะครับ..อาจมีการแก้ไข อัพเดจกันเรื่อยๆ นะครับ ผิดพลาดประการ ขออภัยด้วย โชคดีสำหรับ การประหยัด นะครับ หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: ARTIST. ที่ 19 พฤศจิกายน 2007 18:24:09 1.Fixmix = ระบบดูด ครับ เหมือนรถ ยนต์ ระบบ คาร์บูเรเตอร 2.Lamda = ชุดกล่องควบคุมการจ่ายแก๊ส ตามรอบเครื่องยนต์ครับ ( 4 afe auto เดิมๆ ไม่ต้องใช้ก็ได้ครับ เปลือง ) 3.มิกเซอร์ = คือ ตัวที่ ทำให้แก๊ส กับ อากาศ ผสมกันก่อนที่จะเข้าปีกผีเสื้อครับ(มีหลายสูตรหลายสำนักใช้แตกต่างกันไป (หลักๆน่าจะสั่งจากสันติ ที่ปทุมฯ) 4.มัลติวาวล์ = เป็นถังระบบใหม่ ใช้ ระบบไฟ ตัดการทำงานของ วาวล์ ครับ ตอนนี้น่าจะตัดแก๊สอยู่ที่ 80 หรือ 85 เปอรเซนต์ ของปริมาณถังนะ โดยประมาณ เพิ่มให้ ระบบหัวฉีด = เพิ่มชุดหัวฉีด กับ กล่อง ecu เพิ่มเข้าไปอีกชุดสำหรับ แก๊ส โดยเฉพาะครับ เลยทำให้ราคาแพง...และต้องเจาะ ด้วยนะครับ ส่วนอุปกรณ์เสริม เช่น lamda แล้วแต่จะติดหรือเปล่า ถ้าติดเพิ่มตอนหลัง กะ ชัยฯ ก็มี 5500 รวมจูน แต่ถ้า ซื้อติดตะหาก ไม่น่าจะเกิน 2500 (อาจได้ สาย จูนต่อกับ คอมฯ ด้วย) ขนาดบรรจุถัง มีตั้งแต่ 48 58 78 96 หรือ อะไรนี้แหละครับ จำไม่ได้ครับ แต่มาตราฐาน ของชัยฯ ให้ถัง ที่ 58 ครับ ถ้าจะเพิ่มขนาด เพิ่มสแตป ละ 1000 บาท ครับ สวิท ปรับ แก๊ส น้ำมัน มีระบบ ออโต กะ แมนวล ครับ รุ้สึกจะเพิ่ม อีก 1500 บาท นะครับ (ส่วนกล่องหลอกหัวฉีด มีติดให้ในราคานี้อยู่แล้วครับ ไฟเอนจิ้น ไม่โชว์แน่นอน) กลอ่งโชว์ เชื้อเพลิง แก๊ส รุ้สึกจะ ใช้เป็น กลอ่ง LED มาแล้วนะครับ แต่ก็มีหลายๆ แบบ หลายๆ สำนักเค้าทำกันมาอยู่ บางที่ ก็จะต่อเข้ากับ เกจวัดน้ำมันเดิมใน ไมล์ เดิมไปเลยก็มีครับ แล้วแต่ชอบ ปล. ข้อมูล บางตัว อาจผิดพลาดนะครับ ลองอัพเดจ ให้ทันสมัยก่อนนะครับ เพราะบางที ตัวเลข มันไม่ตรงนะครับ..อาจมีการแก้ไข อัพเดจกันเรื่อยๆ นะครับ ผิดพลาดประการ ขออภัยด้วย โชคดีสำหรับ การประหยัด นะครับ บวกให้ครับ...... :emotn :emotn ติดระบบดูดหรือฟิกมิกเซอก็น่าจะพอนะครับ หากงบสูงเล่นหัวฉีดก้อดีครับ ถ้าใช้รถเยอะก็จะคืนทุนไวครับ หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 20 พฤศจิกายน 2007 08:19:24 ใครมีความเห็นอีกไหมครับ พี่ๆใครที่ติดแบบหัวฉีด+ถังโดนัทเข้ามาตอบหน่อยว่ามันประหยัดแค่ไหน ขอบคุณครับ :emotq
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 20 พฤศจิกายน 2007 08:26:08 1.Fixmix = ระบบดูด ครับ เหมือนรถ ยนต์ ระบบ คาร์บูเรเตอร 2.Lamda = ชุดกล่องควบคุมการจ่ายแก๊ส ตามรอบเครื่องยนต์ครับ ( 4 afe auto เดิมๆ ไม่ต้องใช้ก็ได้ครับ เปลือง ) 3.มิกเซอร์ = คือ ตัวที่ ทำให้แก๊ส กับ อากาศ ผสมกันก่อนที่จะเข้าปีกผีเสื้อครับ(มีหลายสูตรหลายสำนักใช้แตกต่างกันไป (หลักๆน่าจะสั่งจากสันติ ที่ปทุมฯ) 4.มัลติวาวล์ = เป็นถังระบบใหม่ ใช้ ระบบไฟ ตัดการทำงานของ วาวล์ ครับ ตอนนี้น่าจะตัดแก๊สอยู่ที่ 80 หรือ 85 เปอรเซนต์ ของปริมาณถังนะ โดยประมาณ เพิ่มให้ ระบบหัวฉีด = เพิ่มชุดหัวฉีด กับ กล่อง ecu เพิ่มเข้าไปอีกชุดสำหรับ แก๊ส โดยเฉพาะครับ เลยทำให้ราคาแพง...และต้องเจาะ ด้วยนะครับ ส่วนอุปกรณ์เสริม เช่น lamda แล้วแต่จะติดหรือเปล่า ถ้าติดเพิ่มตอนหลัง กะ ชัยฯ ก็มี 5500 รวมจูน แต่ถ้า ซื้อติดตะหาก ไม่น่าจะเกิน 2500 (อาจได้ สาย จูนต่อกับ คอมฯ ด้วย) ขนาดบรรจุถัง มีตั้งแต่ 48 58 78 96 หรือ อะไรนี้แหละครับ จำไม่ได้ครับ แต่มาตราฐาน ของชัยฯ ให้ถัง ที่ 58 ครับ ถ้าจะเพิ่มขนาด เพิ่มสแตป ละ 1000 บาท ครับ สวิท ปรับ แก๊ส น้ำมัน มีระบบ ออโต กะ แมนวล ครับ รุ้สึกจะเพิ่ม อีก 1500 บาท นะครับ (ส่วนกล่องหลอกหัวฉีด มีติดให้ในราคานี้อยู่แล้วครับ ไฟเอนจิ้น ไม่โชว์แน่นอน) กลอ่งโชว์ เชื้อเพลิง แก๊ส รุ้สึกจะ ใช้เป็น กลอ่ง LED มาแล้วนะครับ แต่ก็มีหลายๆ แบบ หลายๆ สำนักเค้าทำกันมาอยู่ บางที่ ก็จะต่อเข้ากับ เกจวัดน้ำมันเดิมใน ไมล์ เดิมไปเลยก็มีครับ แล้วแต่ชอบ ปล. ข้อมูล บางตัว อาจผิดพลาดนะครับ ลองอัพเดจ ให้ทันสมัยก่อนนะครับ เพราะบางที ตัวเลข มันไม่ตรงนะครับ..อาจมีการแก้ไข อัพเดจกันเรื่อยๆ นะครับ ผิดพลาดประการ ขออภัยด้วย โชคดีสำหรับ การประหยัด นะครับ บวกให้ครับ...... :emotn :emotn ติดระบบดูดหรือฟิกมิกเซอก็น่าจะพอนะครับ หากงบสูงเล่นหัวฉีดก้อดีครับ ถ้าใช้รถเยอะก็จะคืนทุนไวครับ ปล. แต่ทุนที่คืน กับกำไรที่ได้....ส่วนต่างจาก น้ำมัน กับ แก๊ส อะนะครับ...ตอนนี้หมดไปกับ...แต่งรถ ทำรถ ไปเยอะพอสมควร...ง่า.....55555555555 หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: j-o-k-e ที่ 20 พฤศจิกายน 2007 08:54:30 1.Fixmix = ระบบดูด ครับ เหมือนรถ ยนต์ ระบบ คาร์บูเรเตอร 2.Lamda = ชุดกล่องควบคุมการจ่ายแก๊ส ตามรอบเครื่องยนต์ครับ ( 4 afe auto เดิมๆ ไม่ต้องใช้ก็ได้ครับ เปลือง ) 3.มิกเซอร์ = คือ ตัวที่ ทำให้แก๊ส กับ อากาศ ผสมกันก่อนที่จะเข้าปีกผีเสื้อครับ(มีหลายสูตรหลายสำนักใช้แตกต่างกันไป (หลักๆน่าจะสั่งจากสันติ ที่ปทุมฯ) 4.มัลติวาวล์ = เป็นถังระบบใหม่ ใช้ ระบบไฟ ตัดการทำงานของ วาวล์ ครับ ตอนนี้น่าจะตัดแก๊สอยู่ที่ 80 หรือ 85 เปอรเซนต์ ของปริมาณถังนะ โดยประมาณ เพิ่มให้ ระบบหัวฉีด = เพิ่มชุดหัวฉีด กับ กล่อง ecu เพิ่มเข้าไปอีกชุดสำหรับ แก๊ส โดยเฉพาะครับ เลยทำให้ราคาแพง...และต้องเจาะ ด้วยนะครับ ส่วนอุปกรณ์เสริม เช่น lamda แล้วแต่จะติดหรือเปล่า ถ้าติดเพิ่มตอนหลัง กะ ชัยฯ ก็มี 5500 รวมจูน แต่ถ้า ซื้อติดตะหาก ไม่น่าจะเกิน 2500 (อาจได้ สาย จูนต่อกับ คอมฯ ด้วย) ขนาดบรรจุถัง มีตั้งแต่ 48 58 78 96 หรือ อะไรนี้แหละครับ จำไม่ได้ครับ แต่มาตราฐาน ของชัยฯ ให้ถัง ที่ 58 ครับ ถ้าจะเพิ่มขนาด เพิ่มสแตป ละ 1000 บาท ครับ สวิท ปรับ แก๊ส น้ำมัน มีระบบ ออโต กะ แมนวล ครับ รุ้สึกจะเพิ่ม อีก 1500 บาท นะครับ (ส่วนกล่องหลอกหัวฉีด มีติดให้ในราคานี้อยู่แล้วครับ ไฟเอนจิ้น ไม่โชว์แน่นอน) กลอ่งโชว์ เชื้อเพลิง แก๊ส รุ้สึกจะ ใช้เป็น กลอ่ง LED มาแล้วนะครับ แต่ก็มีหลายๆ แบบ หลายๆ สำนักเค้าทำกันมาอยู่ บางที่ ก็จะต่อเข้ากับ เกจวัดน้ำมันเดิมใน ไมล์ เดิมไปเลยก็มีครับ แล้วแต่ชอบ ปล. ข้อมูล บางตัว อาจผิดพลาดนะครับ ลองอัพเดจ ให้ทันสมัยก่อนนะครับ เพราะบางที ตัวเลข มันไม่ตรงนะครับ..อาจมีการแก้ไข อัพเดจกันเรื่อยๆ นะครับ ผิดพลาดประการ ขออภัยด้วย โชคดีสำหรับ การประหยัด นะครับ บวกให้ครับ...... :emotn :emotn ติดระบบดูดหรือฟิกมิกเซอก็น่าจะพอนะครับ หากงบสูงเล่นหัวฉีดก้อดีครับ ถ้าใช้รถเยอะก็จะคืนทุนไวครับ ปล. แต่ทุนที่คืน กับกำไรที่ได้....ส่วนต่างจาก น้ำมัน กับ แก๊ส อะนะครับ...ตอนนี้หมดไปกับ...แต่งรถ ทำรถ ไปเยอะพอสมควร...ง่า.....55555555555 เกจิมาตอบเองเลย อิอิ :emotv :emotv หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: remove ที่ 20 พฤศจิกายน 2007 09:49:04 ถ้า 4A-FE FixMix + Lamda ก็เนียนเหลือหลายแล้วครับ วิ่งดีกว่าหัวฉีดแน่นอน.......
เพื่อนผมติด หัวฉีดออโทนิค มาเห็นรถผมยังเสียดายเลยว่าทำไมไม่ติดแบบ FixMix + Lamda... หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: ARTIST. ที่ 20 พฤศจิกายน 2007 11:13:01 http://www.gasthai.com/search/supersearch.asp?board=gasq&sql=4a&Submit=Go (http://www.gasthai.com/search/supersearch.asp?board=gasq&sql=4a&Submit=Go) :emob :emob :emob
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 21 พฤศจิกายน 2007 19:43:34 http://www.gasthai.com/search/supersearch.asp?board=gasq&sql=4a&Submit=Go (http://www.gasthai.com/search/supersearch.asp?board=gasq&sql=4a&Submit=Go) :emob :emob :emob เด็ดเลย กระทู้เพียบ หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: aletme ที่ 21 พฤศจิกายน 2007 21:08:37 ช่วยตอบในฐานะคนพึ่งติดและหาอ่านข้อมูลมาได้กระท่อนกระแท่น มีดังนี้
การติด LPG โดยสรุปก็คือมันเอา LPG ไปเผาใหม้แทนน้ำมัน มันเลยต้องมี ถัง LPG! 1. ถัง LPG ติดตั้งที่ท้ายรถด้านใน - น้ำหนักมีหลายขนาด แต่แนะนำแค่ 58 กิโล ก็พอดีแล้ว อย่าเอาใหญ่กว่านี้เดี๋ยวจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักกับการควบคุมขณะขับขี่ - ถัง LPG ช่างเขาอาจจะทำขาตั้งรองรับนิดหนึ่งเพื่อความมั่นคงไม่ใช่ขันน๊อตยึดถังกับตัวรถหรือขาตั้งง๊องแง๊ง ต้องมีความมั่นคง - ขณะติดตั้งถังติดกับตัวรถจำเป็นต้องเจาะตัวรถเพื่อยึดน๊อตกับถังแก๊ส กับเจาะรูเพื่อติดตั้งท่อหัวเติมแก๊ส(หัวเติมติดไว้ที่ใต้ท้องรถเวลาเติมจะได้สะดวก) และเจาะรูส่งท่อแก๊สไปที่เครื่องยนต์ด้านหน้า ซึ่งรูที่เจาะจะต้องทากันสนิมและมีท่อยางหุ้มกับการขูดขีดให้เราด้วย - สำหรับถัง LPG ก็มีอยู่ 2 แบบ คือ แบบธรรมดาจะมีวาล์วอยู่ 2 ตัวคือวาล์วเติมแก๊สกับวาล์วส่งแก๊สไปเครื่องยนต์ เวลาเติมแก๊สต้องเปิดท้ายลงมาหมุนเปิดวาล์วเติมแก๊สและปิดวาล์วส่งแก๊ส เติมเสร็จต้องปิดวาล์วเติมแก๊สและเปิดวาล์วส่งแก๊ส สรุปคือ มือล้วนๆ ถังแบบที่ 2 คือถังแบบ มัลติวาล์วแบบนี้จะปิดเปิดแบบอัตโนมัติ ป้องกันแก๊สรั่วต่างๆ ได้ดีกว่า(แนะนำตัวนี้) จากนั้นช่างจะต้องเดินสายเพื่อส่ง LPG ไปที่เครื่องยนต์ โดยใช้ท่อทองแดงหนาหุ้มฉนวนหรือยางกันกระแทกเป็นท่อของ LPG เดินจากตัวถังแก๊สลอดใต้ท้องรถไปตามช่องหลืบใต้ท้อง ต้องดูให้ดีว่าไม่เดินมั่วๆ เวลากระแทกลูกระนาดแล้วไม่ขูดท่อแก๊ส สรุป คือท่อแก๊สจะต้องอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัย ที่นี้แก๊สที่ส่งมานั้นมันเป็นของเหลว(ผมไม่รู้ว่าถ้าเป็นแบบหัวฉีดเขาจะส่งไปที่หัวฉีดเลยรึเปล่าเพราะไม่ได้ศึกษา) แต่ถ้ามันไม่ใช่หัวฉีด มันจะเป็นต้องทำให้ LPG เหลวนั้นกลายเป็นก๊าซก่อน เพื่อที่จะส่งก๊าซ LPG นั้นไปที่ห้องเผาใหม้ ทีนี้การที่จะทำให้ LPG เหลว กลายเป็น ก๊าซ จำเป็นต้องให้ความร้อนเพื่อให้มันเปลี่ยนสถานะ คนคิดก็แสนฉลาดเพราะรู้ว่ารถเรามีน้ำระบายความร้อนจากเครื่องยนต์ซึ่งเป็นน้ำร้อน ็เอาน้ำร้อนนี่แหล่ะ มาถ่ายเทความร้อนกับ LPG เหลว ให้มันกลายเป็นก๊าซ ที่นี้ อุปกรณ์ทำให้ LPG เหลว กลายเป็น ก๊าซ เราเรียกทั่วๆ ไปว่า หม้อต้ม! 2. หม้อต้ม มีหลากหลายยี่ห้อมาก.. - ทำหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างน้ำระบายความร้อน กับ LPG เหลว เพื่อให้ LPG กลายเป็นก๊าซ - หม้อต้มมีหลายยี่ห้อมาก แต่ที่ปรับแต่งง่ายๆ จะมาจากอิตาลี ที่นิยมใช้ก็ Tamasetto, ... (ผมใช้อันนี้อันอื่นจำไม่ได้) - ตัวหม้อต้มมีท่อน้ำเข้า-ออก ท่อแก๊สเข้า-ออก มีวาล์วหลายตัวเพื่อปรับแต่งเพื่อให้ได้ก๊าซ LPG กับอากาศในปริมาณที่เหมาะสม พอได้ LPG ที่เป็นก๊าซแล้ว เราก็จะเอาก๊าซ LPG ส่งไปห้องเผาใหม้ีที่มีหัวเทียนจุดระเบิด ตำแหน่งทีส่งก๊าซ LPG เข้าไปนั้นคือ ส่งผสมไปท่ออากาศหลังกรองและหน้าวาล์วปีำกผีเสื้อ ช่างเขาจะเจอะท่อกรองอากาศเพื่อเสียบท่อก๊าซ LPG เข้าไป ส่งไปในท่อดูดอากาศ เพื่อให้ก๊าซ LPG ผสมกับอากาศและไปเผาใหม้ในห้องเครื่อง ที่นี้การส่งก๊าซ LPG เข้าไปในท่อส่งอากาศนั้นมันต้องมีสัดส่วนระหว่างก๊าซ LPG กับอากาศ(ออกซิเจน) ในอัตราส่วนที่เหมาะสม ดังนั้นจึงเป็นที่มาของระบบการส่งจ่าย 2 ระบบใหญ่ๆ คือ 1. แบบสัดส่วนก๊าซ LPG กับอากาศ คงที่ แบบนี้เราเรียกว่า Fixed mix ช่างจะจูนให้เราในอัตราส่วนคงที่(ณ วันที่จูน) ถ้าเราใช้ไปๆๆๆ กรองสกปรกก็จะทำให้อัตราส่วนเปลี่ยนไปแล้ว ก็จะมีผลทำให้สัดส่วน LPG กับ อากาศไม่เหมาะสม มีปัญหาเครื่องดับ เปลืองน้ำมัน... ตามมา ดังนั้นต้องหมั่นเป่ากรองอากาศเพื่อให้อัตราส่วนมันคงที่เหมาะสม และจะได้ไม่มีปัญหา หรือคอยสังเกตอาการของรถแล้วไปรับจูน (จูนเองก็ได้นะผมว่า) 2. แบบสัดส่วนแปรผันตามแรงตีน(ที่เหยียบ) มันจำเป็นต้องมีตัวเซนเซอร์ที่ใช้ตรวจวัดออกซิเจนเพื่อจะได้ส่งคำสั่ง มาปรับปริมาณ LPG ส่งจ่ายเข้าไปกับอากาศให้เหมาะสม แบบนี้เราเรียกสั้นๆ ว่า Lamda ทีนี้มันก็แล้วแต่ละว่าเราจะเลือกอะไร โชคดีอย่างคือ 4a fe มันรักกันกับ LPG มาตั้งแต่ชาติที่แล้ว fixed mix ถ้าจูนดีๆ แล้วไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ถ้าหากจะเอาแปรผันตามแรงเหยียบก็ แลมด้าใส่เพิ่มเข้าไป ราคาก็จะเพิ่มเข้ามาอีก 2-3 พัน ถ้าติดตั้งไม่ีดีก็จะมีปัญหาเข้ามาอีก เพราะจะเห็นว่าระบบมันมีความซับซ้อนมากขึ้นแล้ว แต่ถ้าติดตั้งแล้วไม่มีปัญหาก็จบเหมือนกัน เร่งเท่าไหร่ก็จ่าย LPG เข้าไปผสมกับอากาศตามเหมาะสม แต่ถ้า Fixed Mix มันส่ง LPG เข้าไปในอัตราที่คงที่ ถ้าเราเร่งรอบสูง เหยียบกระจุยกระจาย ก็อาจจะทำให้ LPG มันน้อยไปได้(สัดส่วนมันไม่ได้) แต่ติดแลมด้าแล้วประหยัดกว่ามากไหม อันนี้เท่าๆ ที่อ่านมาแล้วประหยัดกว่ากันไม่เท่าไหร่ ต่อไป... จะเห็นว่าเราส่ง LPG ไปผสมกับอากาศเข้าห้องเผาใหม้แล้ว ที่นี้น้ำมันมันก็ไม่มีความจำเป็น ดังนั้นเรา่จำเป็นจะต้องตัดระบบการส่งจ่ายน้ำมันไม่ให้ส่งไปหัวฉีดที่ห้องเผาใหม้ จะตัดระบบส่งน้ำมันก็ไปดูว่ามันส่งมายังไง สรุปคือมันมีปั๊ม ช่างก็จะัตัดการทำงานของปั๊ม หรือ ตัดการทำงานของหัวฉีด(ของผมตัดการทำงานของหัวฉีด)(อันนี้ลึกๆ ไม่รู้) ถ้าไม่ตัดหัวฉีด น้ำมันมันจะถูกส่งไปเผาใหม้ด้วย น้ำมันก็เผา แก๊สก็เผา ...ไม่ดีๆ ที่นี้เราจะตัดการทำงานของหัวฉีดหรือระบบยังไง ... มันก็มีอีก 2 ระบบ คือ 1. ตัดแบบ manual คือ กดปุ่มปิดเปิดเอง 2. ตัด auto หรือเรียกสั้นๆ ตามช่างเค้าว่า auto จริงๆ มันก็ไม่ใช่ auto แบบทำอะไรไม่ได้ กล่าวคือ มันจะมี 3 ระบบอยู่ในนั้น เราเลือกกดได้ว่าจะใช้อะไร คือ น้ำมันอย่างเดียว, LPG อย่างเดียว และ แบบ auto คือ ตอนสตาร์สใช้น้ำมันพอเหยียบแล้วรอบถึงที่ตั้งไว้ก็ให้เปลี่ยนเป็น LPG ซึ่งมัน auto ก็ตรงนี้ละครับ พอรอบมันถึง มันก็จะเปิดถังแก๊สให้ LPG ส่งมาที่หม้อต้มและตัดหัวฉีดน้ำมัน แล้วเราก็เหยียบไปตามทาง ข้อมูลส่วนตัว.. ผมใช้ 4a fe auto ติดถัง 58 กิโล มัลติวาล์ว fixed mix ขับขี่ทั่วไปไม่มีปัญหาอะไรเลย ที่ 130-140 ก็ยังสบายๆ (รู้สึกว่าจะดีกว่าน้ำมันด้วยซ้ำที่ความเร็วสูงๆ ไม่รู้ทำไม) วิ่งไปแล้วหลายร้อยกิโล ตกกิโลละเกือบๆ บาท โง่อยู่ตั้งนาน...อ่านมาเยอะมาก ว่า "รู้งี้เปลี่ยนนานแล้ว โง่อยู่ตั้งนาน" ..วันนี้ผมก็มายืนยันคำนี้อีกคน.. *** ข้อมูลทั้งหมดนี้ผมไม่ยืนยันความถูกต้องนะครับ เป็นความเข้าใจของผมเอง แนะนำหรือเพิ่มเติมได้ เพราะใน แก๊สไทย มันเยอะไปหมด อยากเ่ขียนเล่าให้ฟัง เพราะตอนที่ผมหาอ่าน แบบประมาณว่าผมไม่รู้อะไรเลย.. ไปหาอ่านมันก็จะงงๆ เพราะมันเยอะไปหมด จับอะไรได้กระท่อนกระแท่น ตอนนี้ก็พอจับหลักได้ประมาณนี้ ข้อมูลอาจจะไม่ครบเพราะผมสนใจแต่ที่ผมติด หรือถ้าอันอื่นผิดก็บอกให้แก้ไขได้ครับ ในส่วนของการหลอกหัวฉีดผมไม่ทราบหลักการ.. ว่าใช้อะไรหลอก หลอกทำไม... เขียนแนะนำต่อได้นะครับ ถ้ามันดีก็จะได้ช่วยๆ กันเก็บไว้ในคลังกระทู้(มีไหมหว่า...) เขียนยาว เหนื่อยวุ้ย เอวัง ด้วยประการฉะนี้ หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: whitemonster111 ที่ 21 พฤศจิกายน 2007 21:10:32 หัวฉีดเลย วิ่งเท่าน้ำมัน ประหยัด ไม่ค่อยเหม็นแก๊ส หมดปัญหาการจูน ตอนใช้ สองปีเข้าไป ไม่เคยกลับอู่อีกเลย
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 22 พฤศจิกายน 2007 09:10:56 :emokติดกล่องหลอกหัวฉีด เพื่ออะไร ?ติดทำไม? ลองเข้ามาอ่านดูครับ++..เพื่อความปลอดภัยของ ท่อและหัวฉีดน้ำมันนะครับ
อันนี้โดย ชัยหมากกระจาย http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=60 อันนี้โดย แอ้ม LPG คนทำเวป gasthai"" http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=11 ส่วนอันนี้ โดยนิพนธ์ ZG GARAGE http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=185 ส่วนอันนี้คือผลของมันนะครับ ถ้า ท่อน้ำมันแห้งและหัวฉีดแห้ง จะทำให้เสียหายได้นะครับ http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=59 ปล.ทั้งหมดนี้ เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับ การติดตั้ง เชื้อเพลิงทดแทน ทั้งสิ้นนะครับ พลังจงสถิตย์อยู่กับท่าน สาธุๆๆ... :emokเสียน้อยอย่าเสียยากครับ เสียมากก็อย่าเสียง่ายนะครับ....อิอิ...น่ากลัวน๊า.... :emotq หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 22 พฤศจิกายน 2007 09:21:01 ขอบคุณมากๆครับทุกความคิดเห็น ตัดสินใจได้แล้วว่าจะติดแบบไหน ติดอยุ่ตรงที่ว่าติดที่ไหนดี มีที่แนะนำไหมครับ... :emotv
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 22 พฤศจิกายน 2007 10:35:11 ขอบคุณมากๆครับทุกความคิดเห็น ตัดสินใจได้แล้วว่าจะติดแบบไหน ติดอยุ่ตรงที่ว่าติดที่ไหนดี มีที่แนะนำไหมครับ... :emotv 1.หาใกล้บ้าน หรือ ใกล้ ที่ทำงาน ครับ.....2.หาอู่ดีๆ มีคนด่าน้อยๆ ในเวป gas 5555 3.หาอู่ที่มีใบวิศวะรับรอง และสามารถ แจ้งลงเล่มที่ขนส่งได้เลยไม่มีปัญหา (อับเดจรายชื่อ วิศวะกร ที่สามารถออกใบได้จากที่นี้ ) http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=293 เป็นต้น....ฯลฯ รอท่านอื่น แนะนำต่อครับ...อิอิ... หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: hayata ที่ 22 พฤศจิกายน 2007 10:52:17 อยากติดเหมือนกัน แต่ที่บ้านยังไงก็ไม่ให้ติด กำลังต่อรองว่าถ้าไม่ให้จะขอซื้อ มอเตอไซ มาขับแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 23 พฤศจิกายน 2007 08:57:43 up :emotic
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: TWINCHARGER ที่ 23 พฤศจิกายน 2007 09:50:25 ฟามรู้แน่นเอี้ยด :emotk
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 13:08:09 :emoty
หัวข้อ: Re: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 26 พฤศจิกายน 2007 08:24:38 :emom
|