AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Anthony ที่ 16 พฤษภาคม 2011 10:20:10



หัวข้อ: เกี่ยวกับแคมเบอร์ และ เบรค AE92
เริ่มหัวข้อโดย: Anthony ที่ 16 พฤษภาคม 2011 10:20:10
1. ใช้ AE-92 (รถเดิมๆ ไม่โหลด) เอารถไปตั้งศูนย์ ร้านบอกว่า แคมเบอร์ไม่ตรง ล้อหน้าขวาเป็นเยอะต้องแก้โดยดึงปีกนก ส่วนล้อหน้าซ้ายแค่เปลี่ยนน๊อต อยากทราบว่า เป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องหรือไม่ครับ และมันเกิดจากอะไร จะมีผลเสียอะไรบ้าง

2. รถเวลาเบรคหนักๆ บางครั้งมันจะมีอาการไถลไปทางซ้าย (ความเร็ว 70-80 กม.ก็เป็นแล้ว)
อยากทราบว่าเกิดจากอะไร และต้องแก้ปัญหาอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับแคมเบอร์ และ เบรค AE92
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 16 พฤษภาคม 2011 10:38:22
 การตั้งศูนย์ล้อรถยนต์ จะเกี่ยวข้องกับเรื่องมุม-องศา ของล้อ (Wheel) ซึ่งจะทำให้ขับเคลื่อนไป ได้อย่าง มีประสิทธิภาพ

                มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านหน้ารถ หรือหลังรถเข้าไปหาตัวรถ ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะน้อยกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่าแคมเบอร์มีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อเอียงสอบเข้าหากัน คล้ายรูปกรวย ในทางตรงข้าม ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะมากกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่า แคมเบอร์มีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อ แบะออกไป   



   


                      มุมแคมเบอร์ ทำหน้าที่ต้านการเอียงข้างของรถขณะขับขี่ในทางโค้ง ลดรัศมีหมุนเลี้ยวลง 2เพื่อให้หมุนพวงมาลัยได้เบา ทำให้ไม่เกิดการคลอนตัวลูกปืนล้อที่ระยะฟรี และลดอาการล้อลื่น

มุมแคสเตอร์ (Caster angle) คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านข้างตัวรถ เข้าไปหาตัวรถ มุมแคสเตอร์ จะเป็นมุมของแกนหมุนเลี้ยว ที่เอียงจากแนวดิ่งไปตามแนวยาวของรถ เมื่อแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหลังรถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นบวก (Positive) ในทางตรงข้าม ถ้าแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหน้ารถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นลบ (Negative) 

                   
 



                  มุมแคสเตอร์ ทำหน้าที่ทรงทิศทางด้วยตัวเอง เพื่อให้พวงมาลัยหมุนคืนกลับตำแหน่งทางตรงได้เอง หลังจากมีการเลี้ยว และทำให้การการทรงตัวได้ดี

                  โทอิน (Toe-in) คือระยะหน้ายางเอียงเข้าหากัน ตามทิศทางหน้ารถ (เมื่อมองจากด้านบน ลงสู่พื้นถนน) โทอิน จะมีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้า น้อยกว่าระยะห่างของยางด้านหลัง และโทอิน จะมีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้ามากกว่า ระยะห่างของยางด้านหลัง 
 
                                   



                    โทอินจะทำไม่ให้ล้อสั่น จากความต้านทางกลิ้ง ลดระยะหลวมของลูกหมากคันส่ง และทำให้ล้อรถ เคลื่อนที่ขนานไปอย่างคงที่

                     โทเอ้าท์ (Toe-out) คือผลต่างของมุมเลี้ยวล้อหน้า ที่อยู่ด้านนอกวงเลี้ยว และด้านในวงเลี้ยว หรือรัศมีการเลี้ยวนั่นเอง มุมโทเอ้าท์ จะทำให้ล้อหมุนเลี้ยวได้อย่างราบรื่น ทำให้จุดศูนย์กลางการหมุนเลี้ยว แต่ละล้อร่วมกัน ป้องกันการสึกหรอของยาง และอาการเสียงดังขณะเลี้ยวได้ระดับหนึ่ง
จาก http://www.hondahut.com/forum/index.php?topic=2664.0  :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับแคมเบอร์ และ เบรค AE92
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 16 พฤษภาคม 2011 10:40:10
1. แคมเบอร์ไม่ตรง ร้านบอกว่าเป็น + หรือ -
2. ถ้าเบรคแล้วดึงข้างใดข้างหนึ่ง อาจจะเป็นเพราะข้างนั้นเบรคจับมากกว่า หรือเรื่องมุม แคมเบอร์ก็มีผลครับ คงต้องตั้งศูนย์ให้ลงก่อนแล้วค่อยทดลองเบรคอีกทีครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับแคมเบอร์ และ เบรค AE92
เริ่มหัวข้อโดย: BABY STORY 92 ที่ 16 พฤษภาคม 2011 14:16:51
ส่วนมาก 92มักจะเป็น รอผู้รู้


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับแคมเบอร์ และ เบรค AE92
เริ่มหัวข้อโดย: Anthony ที่ 16 พฤษภาคม 2011 15:09:03
อ้างถึง
1. แคมเบอร์ไม่ตรง ร้านบอกว่าเป็น + หรือ -
2. ถ้าเบรคแล้วดึงข้างใดข้างหนึ่ง อาจจะเป็นเพราะข้างนั้นเบรคจับมากกว่า หรือเรื่องมุม แคมเบอร์ก็มีผลครับ คงต้องตั้งศูนย์ให้ลงก่อนแล้วค่อยทดลองเบรคอีกทีครับ

1. แคมเบอร์ เป็น ลบ ครับ 
          ตอนนี้ช่างบอกว่าจะลองเปลี่ยนน็อตให้เล็กลง เป็นเบอร์ 17 (เค้าบอกเดิมเป็นเบอร์ 19) ไม่รู้ช่วยได้ป่าว?

2. กรณีแก้ไขแคมเบอร์แล้วยังไถลอยู่ต้อง เช็คอะไรต่อครับ  แล้วการเปลี่ยนท่ออ่อนน้ำมันเบรค จำเป็นแค่ไหน?


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับแคมเบอร์ และ เบรค AE92
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 16 พฤษภาคม 2011 15:18:01
1.แคมเบอร์ลบคือล้อแบะ ใช้น๊อตปรับแคมเบอร์น่าจะช่วยได้(โดยเลี่ยนน๊อตตัวบน)
2.แก้ไขแคมเบอร์ได้แล้ว ต้องลองเชคลูกสูบเบรค ผ้าเบรค ดูก่อนครับ ว่ากินเท่ากันไหม 2 ข้าง ส่วนท่ออ่อนน้ำมันเบรค ถ้าไม่บวมหรือแตก ผมว่าเปลี่ยนก็ไม่มีผลครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับแคมเบอร์ และ เบรค AE92
เริ่มหัวข้อโดย: OH' ที่ 16 พฤษภาคม 2011 21:28:11
ของผมใช้วิธีกลึงน็อตครับ ไม่อยากซื้อบอลจ๊อย


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับแคมเบอร์ และ เบรค AE92
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 16 พฤษภาคม 2011 22:44:19
รถผม เอาไป ตั้งศูนย์  ไม่มีปัญหาเรื่องแคมเบอร์ ครับ เพราะ เค๊าขยับ ตรง หูช๊อคได้

แล้วก็ สามารถใช้ น๊อต ลูกเบี้ยว ช่วยได้ครับ

แต่ผม ดันใช้ แบบ เบ้าช๊อคปรับแคมเบอร์ ได้ครับ ก็ เลย ไม่มีปัญหา แต่ก็ ตั้งไว้ แสตนดาร์ด นะ

จะมีปัญหา เครื่อง เคสเตอร์ มากกว่า ครับ ที่ปรับไม่ได้

ร้านตั้งศูนย์ ที่บอกว่า ปรับแคมเบอร์ ไม่ได้ ให้ เปลี่ยนร้าน ครับ หาร้านอื่น ครับ ;)

(http://www.kitcha.com/data/prd/large/52070000000049.jpg)


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับแคมเบอร์ และ เบรค AE92
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 16 พฤษภาคม 2011 22:46:38
จริงๆ ทั้ง แคมเบอร์ และ เคสเตอร์ ก็ สามารถ แก้ได้ ด้วย เบ้าช๊อค แบบนี้ครับ  ผมอ่ะ อยากได้ มากๆ มีเพื่อนๆ คนไหนใช้อยู่ป่ะ?

(http://www.k-sportracing.com/others/images/2-9.jpg)

ปรับได้ สองแกน เลย :)


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับแคมเบอร์ และ เบรค AE92
เริ่มหัวข้อโดย: โนสคุง ป๋าแพนด้า ที่ 17 พฤษภาคม 2011 12:57:52
จริงๆ ทั้ง แคมเบอร์ และ เคสเตอร์ ก็ สามารถ แก้ได้ ด้วย เบ้าช๊อค แบบนี้ครับ  ผมอ่ะ อยากได้ มากๆ มีเพื่อนๆ คนไหนใช้อยู่ป่ะ?

(http://www.k-sportracing.com/others/images/2-9.jpg)

ปรับได้ สองแกน เลย :)

น่าสนใจมากเลยครับ ตรงรุ่น 92 มีใช่ป่ะครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับแคมเบอร์ และ เบรค AE92
เริ่มหัวข้อโดย: Anthony ที่ 18 พฤษภาคม 2011 09:18:20
ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกท่านสำหรับ คำแนะนำครับ

เสาร์นี้ จะเข้าไปลองเปลี่ยนน๊อตดูครับ ว่าหายรึเปล่า

 :emotn