หัวข้อ: การนั่งและการจับพวงมาลัย.. เริ่มหัวข้อโดย: boyvstuk ที่ 21 พฤศจิกายน 2007 21:05:34 ได้ไปอ่านข้อมูลนี้ที่ เว็ปไซด์พันทิพมาเห็นว่าดีต่อพี่ๆเพื่อนๆ เลยนำมาให้อ่านกันครับ ผิดถูกประการใดแนะนำต่อด้วยครับ..
เริ่มจากตำแหน่งที่นั่งคนขับ ระยะจากพวงมาลัยที่เหมาะสมคือเมื่อยื่นมือไปวางบนจุดสูงสุดของพวงมาลัย(12น.)ข้อมือจะอยู่บนพวงมาลัยโดยการนั่งต้องตรงกับพวงมาลัย(ไม่เยื้องซ้ายหรือขวา)และไหล่แนบพิงพนักหลังตามปกติไม่ยืดออกจากพนักหลัง-ดูรูปข้างล่าง ต้องลองทั้งข้างซ้ายและขวาเพราะไม่แปลกอะไรที่แขนเรา2ข้างยาวไม่เท่ากัน ให้ปรับระยะที่นั่งตามแขนข้างที่สั้นกว่า จะพบว่าส่วนใหญ่จะนั่งกันห่างกว่านี้ ระยะที่แนะนำนี้ทำให้สามารถมีแรงหมุนพวงมาลัยในภาวะแรงหนีศูนย์ที่จะกระทำในทิศตรงข้ามกับการหมุนพวงมาลัยโดยข้อศอกยังงอเล็กน้อยตลอดวงการหมุน การจับ/หมุนพวงมาลัยมีหลายสูตร ที่เหมือนกันทุกสูตรคือ - จับจากด้านนอกเสมอ ไม่จับจากด้านใน การหงายมือจับพวงมาลัยจากด้านในมีข้อเสียตรงการหมุนพวงมาลัยกลับในทิศตรงข้ามครับ มันจะขัดและไม่มีแรง เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ การควบคุมพวงมาลัยต้องสามารถหมุนไปทิศทางไหนได้อย่างคล่องแคล้วตลอดเวลา - ตำแหน่งของมือควรให้ฝ่ามือตรงข้อล่างสุดของนิ้วอยู่บนด้านข้างของพวงมาลัย - ไม่หมุนแบบล้างจานด้วยฝ่ามือเดียว - ไม่ปล่อยพวงมาลัยฟรีกลับ การจับ/หมุนพวงมาลัยที่แนะนำและสามารถใช้ได้ดีตั้งแต่มือใหม่จนถึงนักแข่งคือ - ปกติจับที่ตำแหน่ง9น.และ3น. - เมื่อจะเลี้ยวซ้ายจับพวงมาลัยที่ตำแหน่งเดิมทั้ง2มือ ให้น้ำหนักที่มือขวาดันพวงมาลัยหมุนทวนเข็มนาฬืกาช่วงครึ่งวงบนของพวงมาลัย โดยมือซ้ายหมุนตามไปช่วงครึ่งวงล่าง สามารถหักพวงมาลัยได้ประมาณ180องศาโดยไม่ต้องปล่อยมือทั้ง2 - เมื่อจำเป็นต้องหักพวงมาลัยมากกว่า180องศา(ในการเลี้ยวซ้าย)ปล่อยมือซ้ายจากตำแหน่งเดิม(ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ3น.ใต้แขนขวา)สลับไขว้ด้านบนแขนขวามาจับพวงมาลัยที่ตำแหน่งประมาณ3น.และดึงหมุนพวงมาลัยต่อช่วงครึ่งวงบนของพวงมาลัย ละมือขวามาเตรียมพร้อมรับช่วงที่ประมาณ3น.ต่อเมื่อมือซ้ายดึงพวงมาลัยไปถึงที่ประมาณ9น. ลักษณะเป็นการสาวสลับมือช่วงครึ่งวงบนของพวงมาลัยจาก3น.ไป9น.ซึ่งเป็นลักษณะการหมุนพวงมาลัยตามธรรมชาติแบบหนึ่ง - ในการหมุนคืนพวงมาลัยกลับ(จากการเลี้ยวซ้าย)ใช้การสาวสลับมือครึ่งวงบนของพวงมาลัยทำนองเดียวกัน กลับกันตรงการหมุนตามเข็มนาฬิกาและใช้มือขวาดึงมือซ้ายดันจาก9น.ไป3น. ถ้าการสลับมือกลับตามนี้เมื่อพวงมาลัยหมุนกลับมาตรงมือขวาจะอยู่ที่3น.และมือซ้ายอยู่ที่9น.เหมือนตอนตั้งต้น วิธีนี้ทำให้มือทั้ง2ไม่ต้องปล่อยเลยในหักพวงมาลัยไม่เกิน180องศาซึ่งเป็นการขับขี่ในการจราจรปกติส่วนใหญ่ และสามารถตอบสนองต่อการเลี้ยวในสถานการณ์ฉุกเฉินได้เร็วที่สุด ตย.ที่ใช้ในการฝึกเช่นการขับเปลี่ยนเลนฉุกเฉินเพื่อหลบหลีกอุบัติเหตุ **ขออนุญาตคุณ akeb.ด้วยครับ ที่นำข้อความคุณakeb.มาแนะนำเพื่อนๆaeracingclub** หัวข้อ: Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย.. เริ่มหัวข้อโดย: T@tUnGkuNg ที่ 21 พฤศจิกายน 2007 22:54:12 ขอบคุณครับ อิอิ :emotn
หัวข้อ: Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย.. เริ่มหัวข้อโดย: 1300 ก็แค่นั้น ที่ 22 พฤศจิกายน 2007 12:37:51 :emotn ขอบคุณคับ :emotn
หัวข้อ: Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย.. เริ่มหัวข้อโดย: Stanalone ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 13:32:38 ขอบคุณมากคับ แต่ว่า งง :emotw ทำตามไม่ถูกครับ :emo5
หัวข้อ: Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย.. เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2008 22:11:35 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย.. เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 06 มีนาคม 2008 19:32:18 :emotn :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย.. เริ่มหัวข้อโดย: *-*note*-* ที่ 06 มีนาคม 2008 19:50:18 :emo2ขอบคุนคับ :emo2
|