AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: thirachot ที่ 09 มิถุนายน 2011 15:55:06



หัวข้อ: รถเครื่องเย็นกินแก๊สกว่ารถอณหภูมิปรกติของเครื่องใหม
เริ่มหัวข้อโดย: thirachot ที่ 09 มิถุนายน 2011 15:55:06
คืองี้ครับรถผม ae111 เครื่อง 4a-fe M/T  ขับไปถึงที่ทำงานประมาณ 9-10 กม. ขับไปกลับ 5 วัน ตกประมาณ 90-100 กม. + ไปกลับ เติมแก๊สอีก 40 กม.
ปรับแก๊สรูปสึกว่าบางแล้วนะครับ   5 วัน ตก 340 กว่าบาทนิดๆ  แต่ขับทางไกลๆ ประมาณ 200 กม. เติม ประมาณ 320 บาท ผมเลยคิดว่าทำไมมันเปลืองจัง รถผมไม่มีวาวล์น้ำ อุณหภิมันจึงต่ำเข็มความร้อนไม่ถึงครึ่งซักที   เลยอยากรู้ว่ามันเกี่ยวกันหรือป่าวรถไครมีอาการเหมือนรถผมบ้างครับ   

ขับ 140 กม. มันน่าจะอยู่ซัก 210 บาท เฉลี่ยน 1.5 บาท ต่อ กม. ถ้าเปลือง ถ้า 1.7 ประมาณ  238 บาท


หัวข้อ: Re: รถเครื่องเย็นกินแก๊สกว่ารถอณหภูมิปรกติของเครื่องใหม
เริ่มหัวข้อโดย: fabass_4a ที่ 11 มิถุนายน 2011 07:19:23
การทำงานของหม้อต้มก็คือ......นำเอาแก๊ส(ที่เมื่อควบแน่นเป็นของเหลว)มาทำให้ร้อน.....ซึ่งมีผลทำให้แก๊ส.....กลายเป็นไอ :emotp
อธิบายยากจัง.......... :emoj.......เอาเป็นว่าเมื่อผ่านหม้อต้มที่มีอุณหภูมิน้ำร้อนสูงทำให้แก๊สเป็นไอได้ดีกว่าอุณหภูมิต่ำกว่า
แก๊สที่มีการเดินทาง(การเคลื่อนที่)ในอุณหภูมิต่ำจะทำให้เกิดความเย็นจนท่อทางเดินแก๊สเป็นน้ำแข็ง.....ซึ่งทำให้เกิดอาการแก๊สหนา......พอเข้าใจเนาะ
ของคุณถ้าเอาวาล์วน้ำออกก็มีผลทำให้ระบบน้ำวิ่งเข้าแล้ววิ่งออกไปหม้อน้ำเลย.....น้ำที่จะหมุนวนเข้าหม้อต้มก็จะมีแรงดันน้อย...... :emoty
เอาเป็นว่า........เอาวาล์วน้ำออกทำให้หม้อต้มร้อนน้อยกว่าใส่หม้อต้มและเครื่องยนต์ก็อุณหภูมิจะขึ้นๆลงๆ.......จอดรถเครื่องร้อนปกติ......แต่ถ้ารถวิ่งเครื่องจะเย็นกว่า
มีผลทั้งเครื่องและแก๊สครับ........ :emoi


หัวข้อ: Re: รถเครื่องเย็นกินแก๊สกว่ารถอณหภูมิปรกติของเครื่องใหม
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 11 มิถุนายน 2011 20:53:31
คืองี้ครับรถผม ae111 เครื่อง 4a-fe M/T  ขับไปถึงที่ทำงานประมาณ 9-10 กม. ขับไปกลับ 5 วัน ตกประมาณ 90-100 กม. + ไปกลับ เติมแก๊สอีก 40 กม.
ปรับแก๊สรูปสึกว่าบางแล้วนะครับ   5 วัน ตก 340 กว่าบาทนิดๆ  แต่ขับทางไกลๆ ประมาณ 200 กม. เติม ประมาณ 320 บาท ผมเลยคิดว่าทำไมมันเปลืองจัง รถผมไม่มีวาวล์น้ำ อุณหภิมันจึงต่ำเข็มความร้อนไม่ถึงครึ่งซักที   เลยอยากรู้ว่ามันเกี่ยวกันหรือป่าวรถไครมีอาการเหมือนรถผมบ้างครับ   

ขับ 140 กม. มันน่าจะอยู่ซัก 210 บาท เฉลี่ยน 1.5 บาท ต่อ กม. ถ้าเปลือง ถ้า 1.7 ประมาณ  238 บาท
อาการแบบนี้ใช้ af จับน่าจะชัดเจนนะครับ มองเข็มอุณหภูมิมันเชื่อไม่ค่อยได้นะ รถเก่าๆ อย่างเราๆอ่ะนะพูดยากครับ เผื่อผ้า/สปริงในหม้อมันเพี้ยนอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: รถเครื่องเย็นกินแก๊สกว่ารถอณหภูมิปรกติของเครื่องใหม
เริ่มหัวข้อโดย: thirachot ที่ 13 มิถุนายน 2011 08:54:05
การทำงานของหม้อต้มก็คือ......นำเอาแก๊ส(ที่เมื่อควบแน่นเป็นของเหลว)มาทำให้ร้อน.....ซึ่งมีผลทำให้แก๊ส.....กลายเป็นไอ :emotp
อธิบายยากจัง.......... :emoj.......เอาเป็นว่าเมื่อผ่านหม้อต้มที่มีอุณหภูมิน้ำร้อนสูงทำให้แก๊สเป็นไอได้ดีกว่าอุณหภูมิต่ำกว่า
แก๊สที่มีการเดินทาง(การเคลื่อนที่)ในอุณหภูมิต่ำจะทำให้เกิดความเย็นจนท่อทางเดินแก๊สเป็นน้ำแข็ง.....ซึ่งทำให้เกิดอาการแก๊สหนา......พอเข้าใจเนาะ
ของคุณถ้าเอาวาล์วน้ำออกก็มีผลทำให้ระบบน้ำวิ่งเข้าแล้ววิ่งออกไปหม้อน้ำเลย.....น้ำที่จะหมุนวนเข้าหม้อต้มก็จะมีแรงดันน้อย...... :emoty
เอาเป็นว่า........เอาวาล์วน้ำออกทำให้หม้อต้มร้อนน้อยกว่าใส่หม้อต้มและเครื่องยนต์ก็อุณหภูมิจะขึ้นๆลงๆ.......จอดรถเครื่องร้อนปกติ......แต่ถ้ารถวิ่งเครื่องจะเย็นกว่า
มีผลทั้งเครื่องและแก๊สครับ........ :emoi

ขอบคุณมากครับ  ตกลงมันเกี่ยวกันใช่ใหมครับ


หัวข้อ: Re: รถเครื่องเย็นกินแก๊สกว่ารถอณหภูมิปรกติของเครื่องใหม
เริ่มหัวข้อโดย: thirachot ที่ 13 มิถุนายน 2011 09:01:09
คืองี้ครับรถผม ae111 เครื่อง 4a-fe M/T  ขับไปถึงที่ทำงานประมาณ 9-10 กม. ขับไปกลับ 5 วัน ตกประมาณ 90-100 กม. + ไปกลับ เติมแก๊สอีก 40 กม.
ปรับแก๊สรูปสึกว่าบางแล้วนะครับ   5 วัน ตก 340 กว่าบาทนิดๆ  แต่ขับทางไกลๆ ประมาณ 200 กม. เติม ประมาณ 320 บาท ผมเลยคิดว่าทำไมมันเปลืองจัง รถผมไม่มีวาวล์น้ำ อุณหภิมันจึงต่ำเข็มความร้อนไม่ถึงครึ่งซักที   เลยอยากรู้ว่ามันเกี่ยวกันหรือป่าวรถไครมีอาการเหมือนรถผมบ้างครับ   

ขับ 140 กม. มันน่าจะอยู่ซัก 210 บาท เฉลี่ยน 1.5 บาท ต่อ กม. ถ้าเปลือง ถ้า 1.7 ประมาณ  238 บาท
อาการแบบนี้ใช้ af จับน่าจะชัดเจนนะครับ มองเข็มอุณหภูมิมันเชื่อไม่ค่อยได้นะ รถเก่าๆ อย่างเราๆอ่ะนะพูดยากครับ เผื่อผ้า/สปริงในหม้อมันเพี้ยนอ่ะครับ

ขอบคุณครับ  หม้อต้มผมใช้ของโทมาเซโต้ ระบบดู  4a-fe  วิ่งมาแล้วประมาณ 19,000 กม.   อณภูมิตอนรถจอดเข็มขึ้นครึ่ง แต่พอวิ่งไปซักระยะ ก็จะลดลงมาอยู่ประมาณ 1 ใน 4 ของเข็มความร้อนครับ   แล้ว af มันคืออะไรครับช่วยอะธิบายให้อีกนิดนะครับผมยังไม่ค่อยสันทัศเท่าไหร่   ขอบคุณครับ
 :emotn


หัวข้อ: Re: รถเครื่องเย็นกินแก๊สกว่ารถอณหภูมิปรกติของเครื่องใหม
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 13 มิถุนายน 2011 09:51:26
AF เขาเอาไว้จับว่าเชื้อเพลิงเผาใหม้ดีไหมนะครับ หาซื้อได้ทั่วไป วัดที่ O2 Sensor ครับ

ส่วนที่ขับผมอ่านยังงง ๆ นะครับ คือพี่เฉลี่ยแล้ววิ่งอาทิตย์ละ 140 กม. ใช่ไหมครับ แล้วเติมไป 340 บาทได้
แล้วขับทางไกลจะได้ประมาณ 200 กม. เติม 320 ได้ใช่ไหมครับ
แล้วอยากทราบอีกอย่างราคาแก๊สเท่าไหร่ครับ

ถ้าตามนี้ พี่น่าจะกินแก๊สมากเลย มีอะไรหลวมไหมครับ FE แล้วเกียร์ M/T ด้วยไม่น่าจะกินเยอะขนาดนี้นะครับ

ผมใช้ฝาดำแก๊สที่นี่ตกอยู่ 12.69 บาท ขับไป 120 - 130 โล จะเติม 200 บาท(15.76 ลิตร)
แต่แก๊สที่ผมก็มีการอัดลมน่าจะเยอะ เพราะ เคยวิ่งไกลแล้วที่อื่นเติมแล้วขับได้ระยะมากกว่า เหอะ ๆ หรือว่าผมวิ่งไกลไม่ทราบด้วย แต่ก็ไม่น่าต่างขนาดนั้นเฉย ๆ นะครับ


หัวข้อ: Re: รถเครื่องเย็นกินแก๊สกว่ารถอณหภูมิปรกติของเครื่องใหม
เริ่มหัวข้อโดย: thirachot ที่ 13 มิถุนายน 2011 15:26:43
O2 Sensor  ของผมน่าจะเสียแล้วครับเพราะเจ้าของเดิมตัดออกไปแล้วเห็นแต่ตัว  สายไฟไม่เห็นเลย   :emoty
140 กม. นี่หมายถึงหนึ่งวันละประมาณ 18 กม.(ไป 9+กลับ 9) X  5 วัน    และไปกลับปั๊มแก๊ส  40 กม. ครับ รวมๆ ประมาณ 130-140 กม.ได้
ทางไกลหมายถึงออกต่างจังหวัดครับขับติดต่อกันครับ 200 กม. ครั้งเดียว
ราคาแก๊ส 12.53 บาทครับ

ที่ว่า มีอะไรหลวมไหมครับ  มีวาวล์ดังครับ  มันดังแก๊กกๆ ตามรอยเครื่องครับท่าเครื่องร้อนยิ่งดัง  ตอนนี้เริ่มดังขึ้นเรือยๆ เลยครับ  

ที่จูนแก๊สว่าบางนะครับเวลาเร่งเครื่องแล้วเบาลงเสียงจะดัง ปับๆ ปั๊บๆๆๆๆๆ  ครับผม :emoj  

ลืมบอกไปเลย รถผมระบบแก๊ส MIX ครับ


หัวข้อ: Re: รถเครื่องเย็นกินแก๊สกว่ารถอณหภูมิปรกติของเครื่องใหม
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 14 มิถุนายน 2011 08:12:39
ตั้งวาว์วด่วนเลยครับ น่าจะดีขึ้น แล้วตั้งไฟด้วย น่าจะวาว์วห่างไปนะครับ กำลังเลยลดเลยต้องเหยียบเพิ่ม ลองดูก่อนนะครับ สันนิฐานเฉย ๆ ผิดพลาดยังไงขออภัยนะครับ

แนะนำอย่าจูนบางครับ วาว์วไปไว แล้วไปหา O2Sensor ด้วยครับ ไม่งั้นเปลืองเวลาวิ่งน้ำมันตายเลย หุ หุ


หัวข้อ: Re: รถเครื่องเย็นกินแก๊สกว่ารถอณหภูมิปรกติของเครื่องใหม
เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 14 มิถุนายน 2011 09:34:01
ของผมโลละบาท :emo4


หัวข้อ: Re: รถเครื่องเย็นกินแก๊สกว่ารถอณหภูมิปรกติของเครื่องใหม
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 14 มิถุนายน 2011 12:39:09
ตั้งวาว์วด่วนเลยครับ น่าจะดีขึ้น แล้วตั้งไฟด้วย น่าจะวาว์วห่างไปนะครับ กำลังเลยลดเลยต้องเหยียบเพิ่ม ลองดูก่อนนะครับ สันนิฐานเฉย ๆ ผิดพลาดยังไงขออภัยนะครับ

แนะนำอย่าจูนบางครับ วาว์วไปไว แล้วไปหา O2Sensor ด้วยครับ ไม่งั้นเปลืองเวลาวิ่งน้ำมันตายเลย หุ หุ
ก่อนตั้งวัดกำลังอัดก่อนน่าจะดีนะครับ  ส่วนเข็มอุณหภูมิที่ลดลงต่ำแบบนั้นมันผิดปกตินะครับต้องรีบตรวจสอบดู...


หัวข้อ: Re: รถเครื่องเย็นกินแก๊สกว่ารถอณหภูมิปรกติของเครื่องใหม
เริ่มหัวข้อโดย: thirachot ที่ 16 มิถุนายน 2011 09:28:50
ตั้งวาว์วด่วนเลยครับ น่าจะดีขึ้น แล้วตั้งไฟด้วย น่าจะวาว์วห่างไปนะครับ กำลังเลยลดเลยต้องเหยียบเพิ่ม ลองดูก่อนนะครับ สันนิฐานเฉย ๆ ผิดพลาดยังไงขออภัยนะครับ

แนะนำอย่าจูนบางครับ วาว์วไปไว แล้วไปหา O2Sensor ด้วยครับ ไม่งั้นเปลืองเวลาวิ่งน้ำมันตายเลย หุ หุ
ก่อนตั้งวัดกำลังอัดก่อนน่าจะดีนะครับ  ส่วนเข็มอุณหภูมิที่ลดลงต่ำแบบนั้นมันผิดปกตินะครับต้องรีบตรวจสอบดู...

อุณหภูมิที่ลดลงต่ำน่าจะเป็นที่วาล์วน้ำครับยังไม่ได้ซื้อมาเปลี่ยนเลย ผมซื้อฝาสูบมาแล้วแต่ยังไม่ได้ไปเปลี่ยนรองบอยู่ปลายเดือน :emob ถ้าเราเปลี่ยนยกฝาเลยดีใหมครับ ซื้อจากพี่ในคลับนี้ละพี่แกให้ครบหมดเลย