หัวข้อ: มีปัญหาถาม 2-3 ข้อ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: N' item ที่ 21 มิถุนายน 2011 08:38:33 เครื่อง 5a ครับ พอดีวันนี้คิดจะไปเปลี่ยน ท่อ เอาตั้งแต่ เฮดถึงปลายเลย แต่เท่าทีผมอ่านดูส่วนใหญ่จะบอกว่าไม่ผลอะไร แต่ให้ไปทำให้เครื่องสมบูรดีกว่า คำถามคือ
1.เฮดถึงปลาย ไม่มีไรดีขึ้นหลอครับ 2.ถ้าอยากรู้ว่าเครื่องสมบูรณ์หรือไม่จะดูอย่างไรครับ (รู้แค่ว่ามีไอน้ำออกที่ปลายท่อเครื่องสมบูรณ์จริงหลอ? เมื่อก่อนออก เดี่ยวนี่ไม่ออกแล้ว) 3.ไอ้ตัว senser ที่เสียบเข้าไปตรงกองอากาศ เวลาถอดออกมาแล้วมันไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย คือ ลองถอดเครื่องก็รอบเท่าเดิม เสียบเข้าไปใหม่ ก็เท่าเดิม อยากให้มันใช้ได้ครับ เช็คตรงไหนดีครับ วิ้งน้ำมันครับ ขอขอบคุณมานะที่นี้เลย :emotn :emotn ปล.ชี้ชัดๆมาเลยนะครับ พร้อมอธิบายมั้งก็ได้ วันนี้หยุดงานพอดี คิดว่า 3 โมงจะไปทำเลย :emog หัวข้อ: Re: มีปัญหาถาม 2-3 ข้อ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: N' item ที่ 21 มิถุนายน 2011 08:58:34 ตอบผมหน่อยครับ เวลาไกล้เข้ามาแล้ว
หัวข้อ: Re: มีปัญหาถาม 2-3 ข้อ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: fogafoga ที่ 21 มิถุนายน 2011 09:00:54 up
หัวข้อ: Re: มีปัญหาถาม 2-3 ข้อ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 21 มิถุนายน 2011 16:04:59 ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวครับ
1.การระบายไอเสีย ถ้าสมดุลย์กับปริมาณไอดี+น้ำมันที่จุดระเบิด จะทำให้ระบบเอาไหม้สมบูรณ์(กินง่าย-ถ่ายคล่อง)รถเดิมโรงงานออกแบบมาให้ใช้งานประหยัดและเรียบง่ายท่อเดิมติดรถจึงแมชสุด(ถ้าต้องการประหยัด)การเปลี่ยนท่อไอเสีย (โดยรวม)ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ เช่น ต้นจัดขึ้น ปลายไหลขึ้น ฯลฯทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบ และการปรับแต่งปริมาณไอดี+น้ำมัน แต่แน่นอนว่าเมื่อเปลี่ยนท่อ เสียงที่เงียบ รถที่เคยประหยัดน้ำมันของเราก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปครับ 2.การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ เมื่อสตาร์ทตอนเช้าๆ เครื่องเย็นๆ จะมีไอน้ำออกมาที่ปลายท่อ (ไอน้ำนะครับ ไม่ใช่ควัน) จะดูว่าเครื่องสมบูรณ์รึเปล่าก็อาจจะดูจากตรงปลายท่อประกอบได้ เครื่องที่สมบูรณ์(เผาไหม้สมบูรณ์)จะไม่มีควัน ไม่มีน้ำมันเยิ้มที่ปลายท่อ เพราะหากมีน้ำมันเยิ้มที่ปลายท่อแสดงว่ามีน้ำมันที่เผาไหม้ไม่หมด หรืออาจเป็นน้ำมันเครื่องที่เล็ดลอดออกมาจากการจุดระเบิดได้ก็แสดงว่าแหวนลูกสูบไม่สามารถกวาดน้ำมันเครื่องลงไปในห้องเครื่องได้หมด - ดูว่ามีน้ำมันเครื่องหรือของเหลวหยดที่พื้นตอนจอดรถรึเปล่า - น้ำมันเครื่องหาย(กินน้ำมันเครื่อง)รึเปล่า - มีเสียงผิดปรกติรึเปล่า - เหยียบแล้วไม่ค่อยไป(จากที่เคยไป)รึเปล่า ฯลฯ 3.เซนเซอร์ตัวที่ว่าเป็นเซนเซอร์อุณหภูมิอากาศเข้า มีหน้าที่ส่งสัญญาณไปที่กล่องเพื่อประมวลผลและนำไปสั่งการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ถอดหรือใส่ เข้าไปในกล่องหม้อกรอง อาการไม่เปลี่ยนแปลงเพราะอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไม่มาก ไม่ถึงขั้นที่จะทำให้กล่องจ่ายน้ำมันมากขึ้นหรือน้อยลง ตัวนี้ถ้าเสียจะโชว์รูปเครื่องที่หน้าปัทครับ หากไม่มีรูปเครื่องโชว์ มันก็ปรกติแหล่ะครับ มิต้องกังวล(แนะนำให้ใส่กลับไปที่เดิมเพื่อความสมบูรณ์และแม่นยำในการประมวลผลของกล่อง ECU ครับ) หัวข้อ: Re: มีปัญหาถาม 2-3 ข้อ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ร้านสยามแก๊ส 4a-fte ที่ 21 มิถุนายน 2011 16:08:19 ความจริงเป็้นแบบนี้
ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้ HC + O2 => H2O + CO2 + CO เริ่มจาก 1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC) 2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2) 3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์ 4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ" 5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน สำคัญตรงนี้ครับ 6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ * สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย เครดิตจาก http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/04/V5290731/V5290731.html หัวข้อ: Re: มีปัญหาถาม 2-3 ข้อ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: NineTwo@Monster ที่ 21 มิถุนายน 2011 18:19:37 :emoto :emotk
หัวข้อ: Re: มีปัญหาถาม 2-3 ข้อ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: tummy ที่ 21 มิถุนายน 2011 18:49:25 สุดยอดครับ แจ่มแจ๋ว
หัวข้อ: Re: มีปัญหาถาม 2-3 ข้อ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 21 มิถุนายน 2011 21:39:42 :emotk ไปทำอะไรมายังครับ หุหุ มาตอบมั้ง
1.อันดับแรกไปหาช่างให้เขาเช็คดังนี้ 1.1 องศาไฟจุดระเบิด ตรงไหม 1.2 รอบเดินเบาปกติไหม รอบแอร์เวลาแอร์ทำงานต่ำกว่ารอบเดินเบาปกติหรือไม่ 1.3 วาล์ว ได้สเปคหรือป่าว บางทีสังเกตุจากเสียงอย่างเดวไม่ได้นะครับ 1.4 กำลังอัดในกระบอกสูบเหลือต่ำกว่ามาตรฐานหรือไม่ และค่าเฉลี่ยเท่ากันทุกสูบหรือป่าว 1.5 เช็คโค้ดดูว่ามี จุดไหนที่ผิดปกติหรือไม่ ถ้าทำทั้งหมดนี้แล้ว ยังรู้สึกว่า เครื่องยังอืดๆอยู่ ค่อยไปเดินท่อไอเสียใหม่แต่แนะนำแบบนี้ครับ 1.เฮดเดิมๆเป็นแปปหรือเหล็กหล่อ ถ้าเป็น แปป อยู่แล้วไม่ต้องเดินเฮดเดอร์ใหม่ครับ เดินท่อครึ่งคันพอแล้ว ถ้าหาท่อ 1.8 นิ้วได้จะดีมาก แต่ถ้าไม่ได้ให้เดิน 2 นิ้วครับ 2.พักกลาง เอาแบบใส่ตรงแต่ข้างในตีเกลียว ยาวประมาณ 14 นิ้วกำลังสวย 3.พักปลาย เอาแบบ ใส่วนแล้วตีเกียวด้วยนะครับ จะได้เงียบนิดนุงผมว่าต้นเดินดีนะครับ แต่ปลายเรื่อยๆไม่ถึงกับอั้นครับ ปล.เอาเท่านี้เครื่องก็กลับมาสมบูรณ์มากๆแล้วครับ ถ้าควันไม่ไหล น้ำมันเครื่องไม่ขาด แค่นี้ก็แจ่มแล้ว ปล.2 มีแนะนำเพิ่มเติมนิดหน่อย น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ อย่าเหนียวนักนะครับ เครื่อง 3500 กม ก็ถ่ายทิ้งได้แล้ว คิดว่าเกียร์น่าจะออโต้นะ น้ำมันเกียร์ 20,000 กม.ก็ถ่ายได้เลยแต่ถ้าเหลือ 15,000 กม.ก็จัดได้ครับ :emo3 :emo3 :emo3 |