AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 มิถุนายน 2554 01:23:14



หัวข้อ: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 มิถุนายน 2554 01:23:14
 :emotm ถึงกับงงครับ แต่มันก็เป็นจริงๆแล้ว  :emo5

รถผม AE111 เครื่อง 4AFE เดิมสนิทเยย  :emos ไม่ได้ทำอะไรกับเครื่อง หรือไส้ในเลย

เปลี่ยน กรองอากาศ เป็นกรองเลส Standard แบบ Stainless กับ น้ำมันเครื่อง Mobil1 5w-50

หัวเทียน NGK Platinum เบอร์ 6 ตั้งไฟ กี่องศา จำไม่ได้เหมือนกัน

======================================================

 เรื่องเกิดจาก ความอยากรู้อยากเห็น และชอบทดลอง (กับรถตัวเอง) เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงนี่แหละครับ

เหตุเพราะน้ำมันแพง ตอนแรกได้รถมา ก็ยังเติม 95 ธรรมดา ของ Caltex อยู่ตอนหลัง ที่บ้าน บอก

ให้ออกตังค์ค่าน้ำมันเอง ก็เลยมาเติม E10 95 แทน ก็เห็นถึงความแตกต่างนิดหน่อยถึงปานกลาง

ต่อมา ก็เลยขยับไปเติม V-Power E10 95 ก็กลับมาแรงกว่าเดิม

ในตอนหลัง ราคาน้ำมันชักพุ่งทะลุขึ้นสูงไปเรื่อยๆ ช่วงนั้น E20 เปิดตัวมานานแล้ว แล้วผมเห็นราคามันถูกดี

และเห็นเค้าว่า ออคเทน พอๆกับ 95 หรือสูงกว่านี่แหละ ผมก็เอ๊ย !!  :emob ลองดูซะหน่อยก็ดีวะ

ผลปรากฏว่า E20 เห็นผลเท่ากันกับ E10 95 ที่ราคาต่างกัน 3 บาท ตั้งแต่ช่วงนั้นมา ผมเติมแต่ E20 ตลอด     <<<<เดี๋ยวช่วงหลัง จะบอกถึงความประหยัดนะครับ ขอเล่าเรื่องก่อน>>>>

อัตราเร่ง และอัตรการกินน้ำมัน ก็ไม่ได้มากกว่า หรือน้อยกว่า E10 95 เลยแม้แต่นิด เผลอๆ E20 จะดีกว่า

เพราะถ้าเทียบราคา กิโลเมตร/ลิตร พอๆกัน <<<< รอเทียบในช่วงหลังครับ  :emotq>>>>

เพราะ E20 ถูกกว่า 3 บาท อย่างที่บอกไปข้างต้น การบำรุงรักษาก็ไม่ได้อะไรมากกว่าเลย ก็แค่ลงทุนเปลี่ยนท่อยางน้ำมัน

ที่รับรอง E20/E85 ได้ ประมาณ R8 ล่ะมั้งถ้าจำไม่ผิด (ไม่ใช่ Audi R8 นะครับ  :emoq)(หมายถึง สาย Fuel Hose เบอร์ 8)

บวกกับ ตั้งองศาไฟจุดระเบิดใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับค่าออคเทนที่สูงขึ้น เพื่อประสิทธิภาพ ของน้ำมันอย่างเต็มที่

================================================================

เทียบมาข้างต้นแล้ว ราคาน้ำมัน ณ ตอนนี้

Caltex 95 Techron           49.24 (มั้ง  :emotq)
Shell V-Power Gasohol      39.98
Esso Gasohol 95              37.54
บางจาก E20                      34.14           
<<<<เหตุผลที่ระบุปั๊ม เพราะแต่ละปั๊มมีคุณสมบัติของน้ำมัน แต่ละตัวที่ดีต่างกัน [ฟังคนอื่นเค้ามา เค้าก็ว่างี้]>>>>
<<< Caltex ดีที่ Techron ลื่นปรื๊ด >>>
<<< Shell V-Power นี่ ตัวชูโรง ไม่มีใครมี ไม่มีใครเทียบ >>>
<<< Esso Gasohol 95 เห็นเค้าว่า คุณภาพดีกว่า ปตท.เย๊อะ >>>
<<< บางจาก ขึ้นชื่อเรี่องพลังงานทดแทนอยู่แล้ว โดยเฉพาะ Ethanol >>>
ที่นี้ มาดูอัตราความสิ้นเปลืองกันครับ ตอนนี้ที่จด และจำไว้ได้นะครับคือ

[วัดที่ความเร็วคงที่คือ 120 km/h ความเร็วเดินทางจังหวัด มีแซงบ้างเล็กน้อย]

-Caltex 95 Techron = 15.4 km/L
-V-Power Gasohol   = 15.1 km/L
-Esso Gasohol 95    = 14.2 km/L
-บางจาก E20            = 13.9 km/L  <<<เหมือนเลขมันเรียงลงมาเลยนะเนี่ย>>>
"อัตราความสิ้นเปลืองนี้ นำมาจากการคำนวณและการจดบันทึกจากสมุดบันทึกของผมเอง มันได้ประมาณนี้อ่ะครับ"

ถ้าเรามาเทียบเป็น ? บาท ต่อกิโลเมตรก็จะได้
-Caltex 95 Techron           โลละ 3.1 บาท     
-V-Power Gasohol             โลละ 2.6 บาท
-Esso Gasohol 95              โลละ 2.6 บาท
-บางจาก E20                      โลละ 2.4 บาท

จากที่กล่าวไปข้างบนนี้ จะเห็นได้ว่า เบนซิน 95 ธรรมดา ถึงแม้ว่า อัตราการสิ้นเปลืองจะประหยัดที่สุด แต่เม็ดเงินที่เสียไป
มันวิ่งได้แป๊ปเดี๋ยวก็หมด อ่ะ งั้นเดี๋ยวเทียบต่อที่ จำนวนเงินที่ต้องเสียไป ระยะทาง 100 กิโลเมตรเลยนะครับ
-Caltex 95 Techron           โลละ 3.1 บาท X 100 =310 บาท     6.2 ลิตร
-V-Power Gasohol             โลละ 2.6 บาท X 100 = 260 บาท   6.5 ลิตร
-Esso Gasohol 95              โลละ 2.6 บาท X 100 = 260 บาท    6.9 ลิตร
-บางจาก E20                      โลละ 2.5 บาท X 100 = 240 บาท    7.0 ลิตร

เทียบจากตารางนี้แล้ว น่าจะพอดูออกนะครับ ว่าอันไหนคุ้มค่าที่สุด <<< การวัดอัตราความสิ้นเปลืองนี้ ไม่มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ใดๆเลย แม้กระทั่ง กรองอากาศ>>> ยกเว้นน้ำมันเครื่อง
ไม่เคยเปลี่ยนกล่อง ไม่เคยแต่งกล่อง ปล่อยกล่องเดิมๆ ผมก็ไม่เห็นมันจะมีอัตรการสิ้นเปลืองที่แตกต่างกันซักเท่าไหร่ ที่สำคัญ Performance ยังอยู่ดี น่าประทับเสมอ

ตอนนี้เปลี่ยนมาเติม E85 เป็นอาหารจานหลักแล้ว เดี๋ยวจะมา Review เพิ่มนะครับ ว่าอัตรการบริโภคเท่าไหร่ สมรรถนะเป็นยังไง (เดี๋ยวอัดคลิบมาให้ดูกัน)


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 22 มิถุนายน 2554 01:32:40
:emoti

มารอดูผลการทดลอง  :emotia


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 22 มิถุนายน 2554 01:57:29
ถ้ามีA/Fลองเช็คด้วยนะครับ กล่องเดิมกับE85ถอดออกมาขาวจั๊วแน่ๆ :emotia
โปรเจคนี้ เตรียมเครื่องสำรองไว้ด้วยนะครับ :emob


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 22 มิถุนายน 2554 02:53:59
รถผม ไฟล์สำหรับ e20 กับ e85 นี่คนละเรื่องเลยนะครับ ลองเช็คดีๆ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: panaejorn ที่ 22 มิถุนายน 2554 02:58:29
แค่ เบนซิน 95 กับ โซฮอล 95

ความรู้สึกยังต่างกันเยอะเลยครับ

รถเดิมๆ ไม่ได้ปรับแต่งอะไร ไม่กล้าไปลองที่ต่ำกว่า โซฮอล 95 เลยครับ

เสียว


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 22 มิถุนายน 2554 07:41:59
 :emotk :emotk :emotk :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beck_nan ที่ 22 มิถุนายน 2554 08:48:57
 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 22 มิถุนายน 2554 08:52:29
รอดูต่อไป แต่ราคาน้ำมันเดี๋ยวนี้ได้ใจจริง ๆ เลย

แต่มีคนเคยพูดไว้ว่า "เติมน้ำมันให้รถ 1 ลิตร วิ่งได้กี่กิโล กับ ซื้อ...(น้ำอัดลมสักขวด)...1ลิตร วิ่งได้กี่กิโล" เลยไม่ค่อยซีเรียดละ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ATEE90 <® Zone> ที่ 22 มิถุนายน 2554 09:27:39
แล้วเติม E20 ก่อนแล้ว ค่อยไปปรับไฟทีหลังหรอครับ

แล้วช่วงที่ยังไม่ปรับไฟ เครื่องเป็นไง 


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BASman ที่ 22 มิถุนายน 2554 09:40:52
++


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fogafoga ที่ 22 มิถุนายน 2554 09:48:40
ขอตบมือให้ผู้กล้า ที่จะลองสิ่งใหม่ เพื่อพี่น้องชาวคลับ :emom :emom


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NineTwo@Monster ที่ 22 มิถุนายน 2554 10:03:22
ข้อมูลแน่น จริงๆ ชอบๆ  :emom :emom :emom :emom


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 22 มิถุนายน 2554 13:38:42
ขอติดตามด้วยคนครับ

ว่าแต่ตอนนี้ E85 ราคากี่บาท แล้วปั๊มเค๊าเติมให้ง่ายๆ หรือไม่ครับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ballcrma ที่ 22 มิถุนายน 2554 15:16:08
เบนซิน91 มีคนมาขายให้ ถัง18ลิตร ราคา300-400 บาท แล้วก็มาเรื่อยๆด้วยครับ ประหยัดดี


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fogafoga ที่ 22 มิถุนายน 2554 15:29:46
เบนซิน91 มีคนมาขายให้ ถัง18ลิตร ราคา300-400 บาท แล้วก็มาเรื่อยๆด้วยครับ ประหยัดดี
บ้านอยู่ไหนครับ ขอแบ่งซัก 10 ลิตร :emotq :emotq


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: salaeh kumuda ที่ 22 มิถุนายน 2554 15:40:30
รอดูด้วยคร้บ
ชอบความประหยัดเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 22 มิถุนายน 2554 15:43:59
เบนซิน91 มีคนมาขายให้ ถัง18ลิตร ราคา300-400 บาท แล้วก็มาเรื่อยๆด้วยครับ ประหยัดดี
บ้านอยู่ไหนครับ ขอแบ่งซัก 10 ลิตร :emotq :emotq

มีอีกมั๊ยครับ มีเท่าไหร่เหมาหมดเลย อิ อิ อิ  :emoa


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: angtuanaekung ที่ 22 มิถุนายน 2554 16:02:38
เบนซิน91 มีคนมาขายให้ ถัง18ลิตร ราคา300-400 บาท แล้วก็มาเรื่อยๆด้วยครับ ประหยัดดี
บ้านอยู่ไหนครับ ขอแบ่งซัก 10 ลิตร :emotq :emotq

มีอีกมั๊ยครับ มีเท่าไหร่เหมาหมดเลย อิ อิ อิ  :emoa

เอามาปล่อยขายในเวปเลยครับ ขายดีแน่ ฮุ ฮุ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 24 มิถุนายน 2554 16:51:44
ขออภัยที่ มาตอบช้าครับ เผอิญ ไม่ค่อยได้เล่นคอม เพราะไปทำเพลงกับเพื่อนอยู่ แหะๆ :emotq

ต้องส่งอาจารย์น่ะ

อ่ะเรียงตอกันเลยนะครับ
แล้วเติม E20 ก่อนแล้ว ค่อยไปปรับไฟทีหลังหรอครับ

แล้วช่วงที่ยังไม่ปรับไฟ เครื่องเป็นไง 

ใช่ครับ เติมก่อน แล้วค่อยมาปรับไฟ ให้ช่างแถวมหาลัยปรับให้
ส่วนเครื่องก่อนปรับไฟ ที่เติม e20 ไม่เห็นผลอะไร แต่พอปรับไฟแล้ว
รู้สึกเหยียบติดเท้าได้มากขึ้น
ขอติดตามด้วยคนครับ

ว่าแต่ตอนนี้ E85 ราคากี่บาท แล้วปั๊มเค๊าเติมให้ง่ายๆ หรือไม่ครับ
ตอนนี้  22.22 บาทครับ หมายถึงยังไงเอ่ย เติมง่าย :emos
ก็เติมง่ายนะครับ ก็เอาหัวจ่าย ใส่ปากรูถังน้ำมัน  :emoto แหะๆ :emotq
มันยังหายากอยู่น่ะครับ อย่างของผมวิ่งเส้นบรมราชชนนีบ่อย ก็จะมีอยู่ปั๊มนึง
อยู่เลยถนนกาญจนาภิเษกมาหน่อย (ขาออกนะครับ)
แค่ เบนซิน 95 กับ โซฮอล 95

ความรู้สึกยังต่างกันเยอะเลยครับ

รถเดิมๆ ไม่ได้ปรับแต่งอะไร ไม่กล้าไปลองที่ต่ำกว่า โซฮอล 95 เลยครับ

เสียว

ต่ำกว่านี้คือ หมายถึง ออคเทนต่ำกว่าน่ะเหร๋อครับ
E20 ออคเทนสูงกว่า 95 นะครับ เห็นเค้าว่าประมาณ 97
แถมราคาถูกกว่า โซฮอลฺด้วย ถูกกว่าตั้ง 3 บาท


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 24 มิถุนายน 2554 16:54:58
ถ้ามีA/Fลองเช็คด้วยนะครับ กล่องเดิมกับE85ถอดออกมาขาวจั๊วแน่ๆ :emotia
โปรเจคนี้ เตรียมเครื่องสำรองไว้ด้วยนะครับ :emob
เดี๋ยววิ่งซัก อาทิตย์นึงจาให้ช่างแกะดูให้หน่อยว่าเป็นยังไงครับ
แต่เครื่องเดินไม่มีสะบัด ไม่มีกลิ่นน้ำมันออกมาทางท่อไอเสียนะครับ
เป็นกลิ่นแอลกอฮอล์ไหม้ครับ (น้ำยังออกท่อได้อยู่)
รถผม ไฟล์สำหรับ e20 กับ e85 นี่คนละเรื่องเลยนะครับ ลองเช็คดีๆ
ผมอยากจะลองดูครับ ถ้ามันเป็นยังไง จะได้รู้ไว้วิทยาทานครับ
ถ้าสำเร็จและใช้ดี ก็จะแนะนำให้ทุกคนได้ใช้ของดี ราคาถูกครับ
ขอตบมือให้ผู้กล้า ที่จะลองสิ่งใหม่ เพื่อพี่น้องชาวคลับ :emom :emom
การทดลองมีความเสี่ยง ผู้ทดลองควรศึกษาและระมัดระวัง (แต่ช่างมันทำไปแล้ว)


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 24 มิถุนายน 2554 16:57:29
สายน้ำมันเปลี่ยนรึป่าวหว๋า


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 24 มิถุนายน 2554 17:01:13
สำหรับผลการทดลอง ที่ผ่านมา 3 วันนี้

-กลิ่นจากท่อไอเสีย เป็นกลิ่นปกติครับ ไม่มีการบ่งชี้ว่า ระบบเผาไหม้ ไม่สมบูรณ์
-อัตราเร่ง ถือว่าสนุกมากครับ ผมว่ามันพอๆกับ e20 เลยอ่ะ แถมเหยียบมันส์กว่าด้วย
 เพราะราคาถูกกว่า จึงไม่่อยลำบากใจที่จะซัด แหะๆ ^ ^
-รอบเดินเบา นิ่งปกติครับ ผมตั้งรอบเดินเบาไว้ประมาณ 800 ก็ปกติทุกอย่างครับ
-ความร้อนขณะเหยียบทางไกล และซัดบ้างบางช่วง ไม่เกินครึ่งครับ (ปกติเกือบๆเกิน)
-3 วันมานี้เติม 500 บาท 20 กว่าลิตร ตอนนี้ยังคงเหลืออยู่ครับ ประมาณ น้ำมันขีดล่าง
(ขีดที่ 2 นับจากล่างสุด เลยมาประมาณ 1 ใน 4 ของขีดถัดไป)
 เติม 500 จากเกือบหมดถัง ไฟขึ้น เข็มเลยขีด ถึงครึ่งนึง เลยมานิดนหน่อยครับ

ปล. ซัดทุกวันเลย 3 วันนี้ ยังอุ่นใจได้อยู่ครับ น้ำมันไม่เปลือง (ปกติเติม E20 700)
ถ้าซัดงี้ทุกวัน ถ้าเป็น E20 ผมคงตายอ่ะ ตังค์ไม่เหลือกินแน่ เพราะแป๊ปเดียวก็ฮวบเลย

เดี๋ญววันนี้ จะไปเติมอีกครับ แล้วจับความประหยัดและ ซัดบ่อยจนรู้ สมรรถนะแล้ว ครับ ^ ^

 


สู้ต่อไป ตูดเป็ดของฉานนนนน


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 24 มิถุนายน 2554 17:01:55
สายน้ำมันเปลี่ยนรึป่าวหว๋า
เปลี่ยนมาแย้วครับ จำไม่ได้ว่า R  เท่าไหร่ แต่รับรอง E85  ได้


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ake_gt ที่ 24 มิถุนายน 2554 17:42:14
ระวังหัวฉีดตันนะครับเคยใช้อยู่พักนึงเปลี่ยนเป็นว่าเล่นเลย :emoty :emoty


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 24 มิถุนายน 2554 18:17:50
เจ๋งครับ  ขอบคุณด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 24 มิถุนายน 2554 18:35:26
ผมอยากให้ลองใส่ A/F ratio Guage ดูจังเลยครับ

เพราะตัวน้ำมันเอง เรื่องค่าออนเทน เรื่องการเขก ไม่น่ามีปัญหา เพราะออกเทนอยู่ระดับ 100+

แต่ปัญหาใหญ่คือเรื่อง consumption ครับ E85 มันมีค่าพลังงานน้อยกว่าน้ำมันอื่น ทำให้โดยปกติจะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มราวๆ 30% (จากที่อ่านๆมานะ) เขาถึงต้องเพิ่มขนาดหัวฉีดกัน

ที่นี้ ผมก็เลยสงสัยว่า ถ้าแบบนั้น เราเพิ่มขนาดหัวฉีดให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม 30% โดยไม่ได้ปรับแต่งอะไรระบบนั้นมัน+ไฟ แล้วมันจะใช้ได้หรือเปล่า เพราะกล่องก็น่าจะจ่ายน้ำมันเป็น % เท่าเดิม มันก็จะชดเชยกันพอดี

ปัญหาคือเรื่องไฟนี่แหละ แต่ถ้าองศาไฟเท่าเดิม มันก็ไม่น่ามีปัญหานะ


เซียนๆมาช่วยตอบที เพราะ E85 กำลังจะมาลงหน้าปากซอยเสนาละ ใกล้บ้านตรูซะที 22.22 เอง ซัดเพลินเลย


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 24 มิถุนายน 2554 18:36:37
22.22 ขับเล่นได้ทั้งวันเลย  ถ้าได้ราคา นี้   อิอิ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ATEE90 <® Zone> ที่ 24 มิถุนายน 2554 20:07:57
หาผู้กล้าคนต่อไป :emof


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 24 มิถุนายน 2554 23:10:19
กำลังจะลองเหมือนกัน แต่ผมว่าจะเปลี่ยนหัวฉีดด้วย คุยๆกันกับช่างอยู่ ว่าจะจูนสองตาราง E20 เอาไว้วิ่งแถวบ้านและทั่วๆไป e85 ไว้วิ่งในกทม เพราะแถวบ้านไม่มีe85

เมื่อเดือนก่อนไปหาน้าแฟร์ห้าร้อย เลยแวะซื้อใส่ถังมาต่างหาก20ลิตร ตรงปั๊ม ปตท ทางด่วน เหมือนซื้อขายน้ำมันทั่วไปไม่ถามไม่ต้องกรอกอะไรให้ยุ่งยาก

กลัวแต่น้ำมันจะเน่าเพราะกว่าจะได้ลงมือน่าจะอีกสองสามอาทิตย์


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khonjengji ที่ 24 มิถุนายน 2554 23:41:35
e85 เติมและวิ่งได้ทุกคันครับ


แต่ว่า ลองลากบ่อยๆ สิครับ 7 พันรอบขึ้นไป บ่อยๆ พังครับ ส่วนผสมบาง เพื่อนผมโดนมาแล้ว และใช้ e85 จะเติมน้ำมันแล้วทิ้งไว้ไม่ได้เลย เดี๋ยวจะเน่ากันตั้งแต่ถังยันหัวฉีดเลย

ตอนนั้นเพื่อนผม มันใช้ผสมกับ e10-e20-e85 ตลอดครับ ปล.เครื่องเพื่อน เป็นฮอนด้า ไม่ได้ทำไรเช่น เดียวกัน


ความเย็น ของe85 จะมากกว่า 91/95 ครับ ทำให้ขับไกลๆ จะสบายเครื่องเย็นๆเลย ระยะสั้นไม่มีผล แต่ระยะยาวต้องดูครับ เพื่อนผมเครื่องพังเพราะส่วนผสมบาง ลูกสุบเละ และก็วาล์วจะพังเร้วเหมือนๆแก๊สเลยครับ

ตอนนี้เพื่อนไม่เติม e85 ล่ะครับ รอจูนเพิ่มน้ำมันอยุ่ครับ เพื่อนเติม ปตท.e85 เครื่องสั่นตลอดเลย แต่บางจากไม่มีปัญหาครับ


*ส่วนตัว คิดว่าเติมได้ทุกอย่าง ถ้าขับไม่เร็วมากนัก แต่เพียงแค่อย่างน้อยต้องเปลีย่นท่อยางทั้งหลาย และให้ดีเปลี่ยนกรองเบนซินไปด้วยครับ เบนซินใส่ดีเซลยังวิ่งได้เลยนะ แต่ต้องไม่เยอะ ไม่เชื่อลองได้อิอิ ควันดำหน่อยๆ  :emotc


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 25 มิถุนายน 2554 01:08:45
4AFE กล่องเดิม หัวฉีดเดิม กับE85 บางมากแน่ๆครับ
ตอนผมใช้โซฮอล95เติมE20ครั้งแรก วัดA/Fยังบางเลยครับ ต้องใช้จอฟ้าเพิ่มน้ำมันอีกประมาณ10%จากเดิมถึงจะพอดี เพิ่มแค่เท่านี้ หัวฉีดเดิมก็จะสุดแล้วครับ :emox

ตอนนี้4A-FE ATของผม เปลี่ยนมาใช้หัวฉีดของ1JZ VVT แล้วครับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 25 มิถุนายน 2554 01:24:09
ระวังหัวฉีดตันนะครับเคยใช้อยู่พักนึงเปลี่ยนเป็นว่าเล่นเลย :emoty :emoty
ผมเติมสลับกับ V-Power เสมออ่ะครับ อย่างน้ำมัน สมมุติเราใช่ ประมาณว่า 1 เดือนผมจะเติม V-Power 1 ครั้ง
เช่น 3 สัปดาห์เติม E85 หรือ E20 อีก สัปดาห์นึง เติม V-Power เข้าไปล้างคราบตะกรันด้วยครับ เดี๋ยวจาคอยระวังไว้ครับ
ขอบคุณ สำหรัยบคำเตือนครับน้าๆ  :emol

ผมอยากให้ลองใส่ A/F ratio Guage ดูจังเลยครับ

เพราะตัวน้ำมันเอง เรื่องค่าออนเทน เรื่องการเขก ไม่น่ามีปัญหา เพราะออกเทนอยู่ระดับ 100+

แต่ปัญหาใหญ่คือเรื่อง consumption ครับ E85 มันมีค่าพลังงานน้อยกว่าน้ำมันอื่น ทำให้โดยปกติจะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มราวๆ 30% (จากที่อ่านๆมานะ) เขาถึงต้องเพิ่มขนาดหัวฉีดกัน

ที่นี้ ผมก็เลยสงสัยว่า ถ้าแบบนั้น เราเพิ่มขนาดหัวฉีดให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม 30% โดยไม่ได้ปรับแต่งอะไรระบบนั้นมัน+ไฟ แล้วมันจะใช้ได้หรือเปล่า เพราะกล่องก็น่าจะจ่ายน้ำมันเป็น % เท่าเดิม มันก็จะชดเชยกันพอดี

ปัญหาคือเรื่องไฟนี่แหละ แต่ถ้าองศาไฟเท่าเดิม มันก็ไม่น่ามีปัญหานะ


เซียนๆมาช่วยตอบที เพราะ E85 กำลังจะมาลงหน้าปากซอยเสนาละ ใกล้บ้านตรูซะที 22.22 เอง ซัดเพลินเลย
สำหรับ ขาแรงอาจจะต้องเปลี่ยนครับ เพราะน้ำมันอาจจะไม่พอในเวลารอบสูง อย่างที่น้าบอกมาเลย แต่คือเราเน้นใช้งานเป็นหลัก
เพราะฉะนั้น ผมคิดว่า A/F ที่อยู่ในช่วง 1000-3500 (รอบที่ผมใช้งาน) น่าจะอยู่แถวๆ 14.7-15.1 ไม่น่าจะมากไปกว่า (เพราะถ้ามากกว่านี้ มันต้องมีอาการ)
ซึ่งเวลาผมซัด ผมก็กดคันเร่งมิด ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเต็ม (อากาศเข้าเต็มที่ อาจทำให้ A/F บาง เพราะจะมีเนื้ออากาศมากกว่าเนื้อน้ำมันเชื้อเพลิงครับ)
แต่มันไม่เป็นอะไรเลยครับ แต่จะคอยระวังไว้เป็น วิทยาทานนะครับน้า แต่เราลงทุนทดลองไปแล้ว เราต้องเอาให้สุดครับ
แต่ตอนนี้ ไม่มีปัญหาอะไรทั่งนั้นครับ ควันขาวไม่มี อุณหภูมิเครื่องอยู่ในระดับปกติครับ  :emow
ปล. ที่ว่า Power Consumption ของ Ethanol น้อยกว่า Benzene อันี้แน่นอนครับ การจุดระเบิดและการให้พลังงานความร้อนอาจจะไม่ดีเท่า
แต่อย่างที่บอกครับ ถ้าเราเน้นใช้งาน ก็ไม่ต้องไปเพิ่มอะไรมันหรอกครับ ให้มันกินเท่าเดิม มันก็พาเราไปได้ถึงจุดหมาย ไม่มีอาการฟ้อครับ

กำลังจะลองเหมือนกัน แต่ผมว่าจะเปลี่ยนหัวฉีดด้วย คุยๆกันกับช่างอยู่ ว่าจะจูนสองตาราง E20 เอาไว้วิ่งแถวบ้านและทั่วๆไป e85 ไว้วิ่งในกทม เพราะแถวบ้านไม่มีe85

เมื่อเดือนก่อนไปหาน้าแฟร์ห้าร้อย เลยแวะซื้อใส่ถังมาต่างหาก20ลิตร ตรงปั๊ม ปตท ทางด่วน เหมือนซื้อขายน้ำมันทั่วไปไม่ถามไม่ต้องกรอกอะไรให้ยุ่งยาก

กลัวแต่น้ำมันจะเน่าเพราะกว่าจะได้ลงมือน่าจะอีกสองสามอาทิตย์

ถ้าลองแบบเปลี่ยนหัวฉีดไปแล้ว ก็คงต้องจูน Map น้ำมันใหม่ ให้หนาขึ้น แต่ว่าการสิ้นเปลืองก็จะมากขึ้น (เพราะต้องฉีดให้หนากว่าเดิม)
ของผม ผมใช้หัวฉีดเดิมๆ ยังไม่มีปัญหาครับ เดี๋ยวจะรอดูต่อไป ว่าเกิดปัญหาอะไรอีก
ส่วน E85 ผมเห็นคนมาทดลองเอาไปเล่นกันเย๊อะครับ อย่างวันนี้ ผมเห็นคนเอาถังน้ำมันมาใส่ E85 จากปั๊มไป เห็นขึ้นหัวจ่าย 2000 กว่าๆ 90 กว่าลิตร
ผมงงเลย (รถมัน Lancer E-Car เมิงเติมขนาดนี้เลยเหร๋อ) ปรากฏว่า เค้าเติมใส่แกลลอนไปลองเล่นดูเหมือนกันครับ
หาผู้กล้าคนต่อไป :emof
แอลกอฮอล์ มันก็ไม่ได้เลวร้าย เสมอปายน้าคับ น้า  :emoto (มาววววววววววววววววววววววววววววววววววววว)

e85 เติมและวิ่งได้ทุกคันครับ


แต่ว่า ลองลากบ่อยๆ สิครับ 7 พันรอบขึ้นไป บ่อยๆ พังครับ ส่วนผสมบาง เพื่อนผมโดนมาแล้ว และใช้ e85 จะเติมน้ำมันแล้วทิ้งไว้ไม่ได้เลย เดี๋ยวจะเน่ากันตั้งแต่ถังยันหัวฉีดเลย

ตอนนั้นเพื่อนผม มันใช้ผสมกับ e10-e20-e85 ตลอดครับ ปล.เครื่องเพื่อน เป็นฮอนด้า ไม่ได้ทำไรเช่น เดียวกัน


ความเย็น ของe85 จะมากกว่า 91/95 ครับ ทำให้ขับไกลๆ จะสบายเครื่องเย็นๆเลย ระยะสั้นไม่มีผล แต่ระยะยาวต้องดูครับ เพื่อนผมเครื่องพังเพราะส่วนผสมบาง ลูกสุบเละ และก็วาล์วจะพังเร้วเหมือนๆแก๊สเลยครับ

ตอนนี้เพื่อนไม่เติม e85 ล่ะครับ รอจูนเพิ่มน้ำมันอยุ่ครับ เพื่อนเติม ปตท.e85 เครื่องสั่นตลอดเลย แต่บางจากไม่มีปัญหาครับ


*ส่วนตัว คิดว่าเติมได้ทุกอย่าง ถ้าขับไม่เร็วมากนัก แต่เพียงแค่อย่างน้อยต้องเปลีย่นท่อยางทั้งหลาย และให้ดีเปลี่ยนกรองเบนซินไปด้วยครับ เบนซินใส่ดีเซลยังวิ่งได้เลยนะ แต่ต้องไม่เยอะ ไม่เชื่อลองได้อิอิ ควันดำหน่อยๆ  :emotc
แน่นอนเสมอครับ การที่เรา ซัดรอบสูง A/F ถ้าไม่จูนมันก็จะบาง เพราะอากาศเข้าซะเย๊อะ แต่น้ำมันยังฉีดเท่าเดิม แต่อย่างที่บอกคือเราเน้นใช้งาน + ซัดบ้าง ผมว่ามันคุ้มค่ามากครับ
การเดินทางไกล โดยส่วนมากเดินทางไกลของเราคือ ขับที่รอบ+ความเร็ว ที่คงที่ แม้จะความเร็วสูงแต่ก็คงที่ (คงไม่มีใครคงที่ ที่ 180 รอบ 6000 ตลอดเวลา จริงมั๊ยครับ)
ส่วนมากจะคงที่ ที่ 120 km/h รอบประมาณ 3500 เป็นส่วนใหญ่เพราะเป็นความเร็วที่ไม่ช้า ไม่เร็วเกินไป อยู่ในระดับลอยตัวได้
ปล. แอลกอฮอล์ต้อง บางจากเท่านั้นที่ผมมั่นใจ ผมไม่เติมหรอก ไอปั๊มโกงกินประชาชนอ่ะ
ปล. อีกเรื่องคือเรื่อง เติมน้ำมันค้างถังครับ เราควรกะปริมาณให้พอดี อย่าทิ้งค้างถังนานเกินไป เช่นเติม 800 (ล่อซะเกือบเต็มถังแล้วนั่น) แต่วิ่งัวนเดียวต่อสัปดาห์ ระยะทางสั้นๆ เติมกะเก็งกำไร
ระวังจะเน่าแบบ คลุ้งครับ มันไม่ใช่เน่าแค่ในถังนะ มันลามไปหมดทุกส่วนที่สัมผัสกับมัน เพราะฉะนั้น ใช้เท่าไหร ก็เติมเท่านั้นครับ

4AFE กล่องเดิม หัวฉีดเดิม กับE85 บางมากแน่ๆครับ
ตอนผมใช้โซฮอล95เติมE20ครั้งแรก วัดA/Fยังบางเลยครับ ต้องใช้จอฟ้าเพิ่มน้ำมันอีกประมาณ10%จากเดิมถึงจะพอดี เพิ่มแค่เท่านี้ หัวฉีดเดิมก็จะสุดแล้วครับ :emox

ตอนนี้4A-FE ATของผม เปลี่ยนมาใช้หัวฉีดของ1JZ VVT แล้วครับ
บาง หรือไม่อันนี้ยังไม่ได้เอามาวัดครับ แต่ผมใช้แล้ว ไม่ขัดหู ขัดตาเท่าไหร่ คือ สามารถใช้งานได้ตามสั่งครับ ไม่มีอาการงอแง
บางทีการวัดจาก A/F มันอาจจะวัดเฉพาะ ส่วนที่เป็น Gasoline อย่างเดียวหรือป่าว ไม่วัดค่า Ethanol เพราะผมเห็นบอกกันว่าบาง
แต่ผมก็ซัดอยู่เรื่อยๆ ไม่มีอาการควันออกตูด เครื่องไม่สั่น รอบเดนเบานิ่ง (จอดรถ สวีทกันได้นานๆ ไม่ต้องเปิดกระโปรง เอ๊ย !! ฝากระโปรง)
หัวฉีด 1J ก็ว่าจะหามาใส่อยู่ ก่อนจะเติม E85 ครับ แต่  :emotq ขี้เกียจรอแล้ว ^ ^


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 25 มิถุนายน 2554 02:19:56
จารอดูอัพเดทเรื่อยๆครับผม ^.^

สอบถามนิดนึงครับ ท่อน้ำมันซื้อจากไหนหรอครับ ราคาประมาณเท่าไหร่

แล้วท่อที่ต่อเข้ารางหัวฉีด มาเป็นหัวย้ำให้เลยมั๊ยครับ ??


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 25 มิถุนายน 2554 10:03:16
เติม E20 มาเพียวๆ เมื่อวาน 300 เด๋วมาเเชร์ว่า วิ่งได้ กี่โล
เครื่องฝาดำ เดิมๆ ปกติ 12-14 โลลิตร


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 25 มิถุนายน 2554 10:36:34
จารอดูอัพเดทเรื่อยๆครับผม ^.^

สอบถามนิดนึงครับ ท่อน้ำมันซื้อจากไหนหรอครับ ราคาประมาณเท่าไหร่

แล้วท่อที่ต่อเข้ารางหัวฉีด มาเป็นหัวย้ำให้เลยมั๊ยครับ ??
อู่เปลี่ยนให้ครับ ตอนนั้นทำอย่างอื่นร่วมด้วย เลยจำไม่ได้ว่า ราคาท่อยางเท่าไหร่
เพราะวันนั้นโดนไปเละครับ (เพลาขับหลวม ลูกหมาก/ปีกนก ยกชุด รวมๆท่อยางแล้ว เกือบ 7000 อ่ะครับ)
ส่วนเรื่องย้ำหัว อันนี้ไม่แน่ใจนะครับ แต่ถ้าท่อยางชุดนี้ขาด หรือมีปัญหาอีก
ผมจะเดิน Pipeline แล้วครับ ช่างบอก เตรียมรับมือดัดแปลงไว้ให้แล้ว หึหึ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 25 มิถุนายน 2554 10:37:27
เติม E20 มาเพียวๆ เมื่อวาน 300 เด๋วมาเเชร์ว่า วิ่งได้ กี่โล
เครื่องฝาดำ เดิมๆ ปกติ 12-14 โลลิตร
ลองวิ่งที่ 120 km/h แล้วมาลองช่วยกันเทียบดูครับ เพราะเดี๋ยวนี้ ขับที่ 90-100 มัน มันส์ซะที่ไหนล่ะ
เผื่อไว้สำหรับคนเดินทางไกลครับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 25 มิถุนายน 2554 10:42:58
เติม E20 มาเพียวๆ เมื่อวาน 300 เด๋วมาเเชร์ว่า วิ่งได้ กี่โล
เครื่องฝาดำ เดิมๆ ปกติ 12-14 โลลิตร
ลองวิ่งที่ 120 km/h แล้วมาลองช่วยกันเทียบดูครับ เพราะเดี๋ยวนี้ ขับที่ 90-100 มัน มันส์ซะที่ไหนล่ะ
เผื่อไว้สำหรับคนเดินทางไกลครับ
ผมเดาว่า กินก่าเเน่ๆ รถผม 5 เกีย  รอบมันสูงด้วย งับๆๆ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 26 มิถุนายน 2554 23:02:02
เติม E20 มาเพียวๆ เมื่อวาน 300 เด๋วมาเเชร์ว่า วิ่งได้ กี่โล
เครื่องฝาดำ เดิมๆ ปกติ 12-14 โลลิตร
ลองวิ่งที่ 120 km/h แล้วมาลองช่วยกันเทียบดูครับ เพราะเดี๋ยวนี้ ขับที่ 90-100 มัน มันส์ซะที่ไหนล่ะ
เผื่อไว้สำหรับคนเดินทางไกลครับ
ผมเดาว่า กินก่าเเน่ๆ รถผม 5 เกีย  รอบมันสูงด้วย งับๆๆ
อ่อ 5 เกียร์ของฝาดำ มันอัตราทดจี๋กว่า FE อยู่แล้วนี่นา
แต่ก็ลองดูนะครับ ถ้าเทียบจากเดิมต่างกันเท่าไหร่


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 26 มิถุนายน 2554 23:14:07
ตอนนี้ กะลัง ทดสอบความประหยัดอยู่นะครับ
เพราะ เติมไป 700 ยังไม่หมดเยย
ตอนนี้รอวิ่งภายในอาทิตย์นี้อยู่ครับ จะลองแบบไม่ซัดแล้ว
ครั้งที่ กะลังลองวัดความประหยัด ซัดซะเพียบเยย

เห็นใครจี้ กดหนีตลอด TT w TT ตลอดนี้จะลองความประหยัดแล้วครับ

ส่วนเรื่องความเป็นไปของเครื่อง และระบบตอนนี้นะครับ
- รอบเดินเบา ไม่ได้ปรับตั้งอะไร อยู่ที่ 1000 rpm เวลาเครื่องเย็น
- และอยู่ที่ 800 เวลาเครื่องอุณหภูมิปกติ
- 0-100 ล่าสุดลองทดสอบ อยู่ที่ 9.1 ครับ มีปัญหานิดหน่อยตอนเปลี่ยนเกียณ์ครับ
   เกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 ติดขัดนิดหน่อย คาดว่า ซิงโครเมซ เริ่มจะเสื่อมซะแล้ว แต่ยังเข้าได้ปกติครับ
   แค่เวลารอบจัด (ผมพลาด วันนั้นลากไป 6500 rpm มันจะเปลี่ยนไม่ค่อยได้ครับ)
- ความประหยัดไม่รู้ แต่เมื่อวานนี้ ขับติดๆ แถวๆ ถนนจรัญ (ยันฮี) และก็ ศิริราช และก็ ปิ่นเกล้า
   รถติด มากกกกกกกกก แต่อุณหภูมิเครื่องก็ไม่มี Heat แต่อย่างใด น้ำมันลดเท่ากับตอนเติมน้ำมันทุกประเภท
- นั่ง 4 คน ไต่ความเร็ว จาก 80 ขึ้นมาถึง 160 ได้อย่างไม่ค่อยหนักใจนัก ไม่ๆได้ซัดนะครับ
   ค่อยๆกดขึ้นมาเรื่อยๆ (ผมมีความณู้สึกว่า ตอนนี้ ถ้าเหยียบคันเร่งลึกเกินไป เหมือนจะตื้อ แต่พอถอนออกมาหน่นอย
   รู้สึกวิ่งออกไปมากกว่า อาจเป็นเพราะ การที่อากาศเข้าเย๊อะไป [เห็นเค้าว่า Ethanol ก็มี ออกซิเจนด้วย]
   ทำให้พอไปเจอกับ Ethanol ที่ผสมอยู่ใน E85 ทำให้สว่นผสมมันบางเกินไป แต่หลังจากลองเหยียบน้อยลง
   [ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดน้อยลง] กลับไปได้ต่อเนื่องมากกว่า ตอนกดคันเร่งลึกๆครับ)

สรุป !! ตอนนี้ยังไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 26 มิถุนายน 2554 23:15:58
ผมอยากให้ลองใส่ A/F ratio Guage ดูจังเลยครับ

เพราะตัวน้ำมันเอง เรื่องค่าออนเทน เรื่องการเขก ไม่น่ามีปัญหา เพราะออกเทนอยู่ระดับ 100+

แต่ปัญหาใหญ่คือเรื่อง consumption ครับ E85 มันมีค่าพลังงานน้อยกว่าน้ำมันอื่น ทำให้โดยปกติจะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มราวๆ 30% (จากที่อ่านๆมานะ) เขาถึงต้องเพิ่มขนาดหัวฉีดกัน

ที่นี้ ผมก็เลยสงสัยว่า ถ้าแบบนั้น เราเพิ่มขนาดหัวฉีดให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม 30% โดยไม่ได้ปรับแต่งอะไรระบบนั้นมัน+ไฟ แล้วมันจะใช้ได้หรือเปล่า เพราะกล่องก็น่าจะจ่ายน้ำมันเป็น % เท่าเดิม มันก็จะชดเชยกันพอดี

ปัญหาคือเรื่องไฟนี่แหละ แต่ถ้าองศาไฟเท่าเดิม มันก็ไม่น่ามีปัญหานะ


เซียนๆมาช่วยตอบที เพราะ E85 กำลังจะมาลงหน้าปากซอยเสนาละ ใกล้บ้านตรูซะที 22.22 เอง ซัดเพลินเลย

ประธานเข้าใจถูกต้องแล้วครับ

อากาศมาเท่าเดิม น้ำมันฉีดเท่าเดิมแต่consumptionน้อยกว่า เมื่อวัดค่าA/F ออกมาก็ย่อมจะบางกว่าปกติครับ

วิ่งขำแบบจขกท.ก็ไม่เป็นไร  แต่จะให้เห็นผลเต็มร้อยก็ต้องจูนกล่องใหม่หรือเปลี่ยนหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้นครับ


ส่วนเรื่องความประหยัด ฝาก จขกท. ลองเก็บสถิติแบบ เติมกี่ลิตร = วิ่งได้กี่กิโลเมตรดูครับ



หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HP ที่ 26 มิถุนายน 2554 23:17:25
รถผมก็ใช้ E85 เหมือนกันใช้มา 6 เดือนได้แล้ว เครื่องเดิมทุกอย่างคับ เปลี่ยนแต่ท่อน้ำมันอย่างเดียว

แต่ของผมเครื่อง 7a ควินคอยคับ อัตราเร่งดีกว่าเดิมเยอะมากคับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 26 มิถุนายน 2554 23:20:49
รถผมก็ใช้ E85 เหมือนกันใช้มา 6 เดือนได้แล้ว เครื่องเดิมทุกอย่างคับ เปลี่ยนแต่ท่อน้ำมันอย่างเดียว

แต่ของผมเครื่อง 7a ควินคอยคับ อัตราเร่งดีกว่าเดิมเยอะมากคับ

ตามนั้นแหละครับ ส่วนผสมบางลง อัตราเร่งจะดีขึ้น     แต่ถ้าบางมากเกินไปก็อันตรายกับเครื่องยนต์ครับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HP ที่ 26 มิถุนายน 2554 23:33:55
ขอเพิ่มเติมอีกนิดนึงน่ะคับ พอดีรถผมมี water temp ของ omori อยู่ รุ่นเก่าๆที่เป็นสายถัก



ความร้อนตอนวิ่งเบนซิน 80-90 โดยประมาณคับ

หลังจากเปลี่ยนมาใช้ E85 ความร้อนสูงขึ้นคับ อยู่ 87-95 คับ  

A/F ปากกาแท้ มือสองญี่ปุ่น วิ่งอยู่ 15-17 คับ

ต่อจากนั้นได้มีโอกาสเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นสองช่อง แล้วก็ วาวล์น้ำของโซลูน่า AL50 ท้ายหยดน้ำอุณภูมิ ลดลงมาเหลือ 80-90 โดยประมาณคับ

ถ้าวิ่งทางไกลยาวๆ ก็จะอยู่ประมาณ 75 องศาคับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 26 มิถุนายน 2554 23:48:45
อาการบาง มันไม่ได้จะควันขาวออกท่อนะ รถสั่น นะครับ

ผมเคยบาง ขับๆอยู่ปกตินี่แหละ แต่เปิดฝามาหัวลูกสูบพรุน หัวลูกสูบละลาย แต่รถยังพอวิ่งอยู่ได้ ผมว่าลองหาทางเพิ่มน้ำมันหน่อยก็ดีครับ จะเป็น ตัว 1 ปุ่ม 5 ปุ่ม S-afc ก็ได้ ผมว่าลดความเสี่ยงได้เยอะ บางทีอาการมันไม่หนักเลย แต่มันสะสม ถ้ารู้ปัญหาแน่ ก็แก้ไว้ก่อนเลยดีกว่าครับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HP ที่ 27 มิถุนายน 2554 00:00:23
อาการบาง มันไม่ได้จะควันขาวออกท่อนะ รถสั่น นะครับ

ผมเคยบาง ขับๆอยู่ปกตินี่แหละ แต่เปิดฝามาหัวลูกสูบพรุน หัวลูกสูบละลาย แต่รถยังพอวิ่งอยู่ได้ ผมว่าลองหาทางเพิ่มน้ำมันหน่อยก็ดีครับ จะเป็น ตัว 1 ปุ่ม 5 ปุ่ม S-afc ก็ได้ ผมว่าลดความเสี่ยงได้เยอะ บางทีอาการมันไม่หนักเลย แต่มันสะสม ถ้ารู้ปัญหาแน่ ก็แก้ไว้ก่อนเลยดีกว่าครับ

เห็นด้วยคับ ก็คิดว่าคงจะเปลี่ยนหัวฉีดอยู่เหมือนกัน เพราะประหยัดสุด เห็นช่างที่อู่เค้าบอกให้ใช้ หัวฉีด 1j มันจ่ายเยอะกว่าเดิม

แต่ไม่เยอะมากไปกำลังดีสำหรับ E85 เด๋วไว้เปลี่ยนหัวฉีดจะมาบอกอีกทีน่ะคับ ยังไม่มีตังค์ซื้อจอฟ้าเลยคับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 28 มิถุนายน 2554 14:45:13
ผมอยากให้ลองใส่ A/F ratio Guage ดูจังเลยครับ

เพราะตัวน้ำมันเอง เรื่องค่าออนเทน เรื่องการเขก ไม่น่ามีปัญหา เพราะออกเทนอยู่ระดับ 100+

แต่ปัญหาใหญ่คือเรื่อง consumption ครับ E85 มันมีค่าพลังงานน้อยกว่าน้ำมันอื่น ทำให้โดยปกติจะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มราวๆ 30% (จากที่อ่านๆมานะ) เขาถึงต้องเพิ่มขนาดหัวฉีดกัน

ที่นี้ ผมก็เลยสงสัยว่า ถ้าแบบนั้น เราเพิ่มขนาดหัวฉีดให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม 30% โดยไม่ได้ปรับแต่งอะไรระบบนั้นมัน+ไฟ แล้วมันจะใช้ได้หรือเปล่า เพราะกล่องก็น่าจะจ่ายน้ำมันเป็น % เท่าเดิม มันก็จะชดเชยกันพอดี

ปัญหาคือเรื่องไฟนี่แหละ แต่ถ้าองศาไฟเท่าเดิม มันก็ไม่น่ามีปัญหานะ


เซียนๆมาช่วยตอบที เพราะ E85 กำลังจะมาลงหน้าปากซอยเสนาละ ใกล้บ้านตรูซะที 22.22 เอง ซัดเพลินเลย

ประธานเข้าใจถูกต้องแล้วครับ

อากาศมาเท่าเดิม น้ำมันฉีดเท่าเดิมแต่consumptionน้อยกว่า เมื่อวัดค่าA/F ออกมาก็ย่อมจะบางกว่าปกติครับ

วิ่งขำแบบจขกท.ก็ไม่เป็นไร  แต่จะให้เห็นผลเต็มร้อยก็ต้องจูนกล่องใหม่หรือเปลี่ยนหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้นครับ


ส่วนเรื่องความประหยัด ฝาก จขกท. ลองเก็บสถิติแบบ เติมกี่ลิตร = วิ่งได้กี่กิโลเมตรดูครับ


ได้ที่ 12.2 กิโลเมตร ครับ เพราะ เติม 27 ลิตร วิ่งได้ 330 กิโ,เมตรครับ

อันนี้ล่าสุดนะครับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 28 มิถุนายน 2554 17:20:16
ฝาดำ 5 เกียร์ ใช้งานปกติ โซฮอล 95 เฉลี่ย 13-14 โลลิตร
                                  E20 เฉลี่ย 12-13 โลลิตร
ถ้าขับช้า ไม่ลากรอบหรือเค้นมาก ผมว่าประหยัดอยู่ครับ
ผลนี้จากความเร็ว +- 100 ครับ วิ่งทางยาวเป็นหลักครับ
มาเเชร์ครับ    :emotn :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OAT_P.D. ที่ 28 มิถุนายน 2554 22:02:14
ช่างกล้าเนอะ ถ้าใช้E85เพื่อประหยัด แนะนำติดแก๊สประหยัดว่าเยอะครับ...


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 29 มิถุนายน 2554 16:52:08
ช่างกล้าเนอะ ถ้าใช้E85เพื่อประหยัด แนะนำติดแก๊สประหยัดว่าเยอะครับ...

เป็นทางเลือกกันไปครับ ไม่ลองไม่รู้ แหะๆ อยากลองสิ่งใหม่ๆ บ้าง
จะได้เป็ฯความรู้ และวิทยาทานครับ


หัวข้อ: Re: ตอนนี้ 4AFE ผมหันมากิน E85 แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae 101 ที่ 29 มิถุนายน 2554 16:54:14
 :emotk