AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: Rock_TZ058@AE.110 ที่ 28 มิถุนายน 2011 00:03:24



หัวข้อ: เรื่องการจูนแก๊ส ระบบหัวฉีด AG COMPACt
เริ่มหัวข้อโดย: Rock_TZ058@AE.110 ที่ 28 มิถุนายน 2011 00:03:24
มีพี่ ๆ ท่านใด พอแนะนำแล้วช่วยสอนการจูน แก๊สตัวนี้ได้บ้างรึเปล่าอ่ะคับ พอดี ซื้อสายจูน+โปรแกรมมาแล้วได้ แต่ ทดลองวิ่งจูนคนเดียว ไม่ค่อยมั่นใจ กลัวหนาไป บางเกิน อัดตราเร่ง เด๋วดี เด๋ว อืด 
อยู่ฝั่งธน คับ ไปหาได้ถ้าไม่ไกลเกิน  :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: เรื่องการจูนแก๊ส ระบบหัวฉีด AG COMPACt
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 28 มิถุนายน 2011 10:52:35
มีพี่ ๆ ท่านใด พอแนะนำแล้วช่วยสอนการจูน แก๊สตัวนี้ได้บ้างรึเปล่าอ่ะคับ พอดี ซื้อสายจูน+โปรแกรมมาแล้วได้ แต่ ทดลองวิ่งจูนคนเดียว ไม่ค่อยมั่นใจ กลัวหนาไป บางเกิน อัดตราเร่ง เด๋วดี เด๋ว อืด 
อยู่ฝั่งธน คับ ไปหาได้ถ้าไม่ไกลเกิน  :emotn :emotn :emotn
ในโซนธนน่าจะมีนะครับ ลองถามดูยังเอ่ย


หัวข้อ: Re: เรื่องการจูนแก๊ส ระบบหัวฉีด AG COMPACt
เริ่มหัวข้อโดย: TA23 ที่ 30 มิถุนายน 2011 00:55:41
http://www.thaiagclub.com/home/index.php?topic=4188.0
ลองดูครับไม่ยากครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องการจูนแก๊ส ระบบหัวฉีด AG COMPACt
เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 01 กรกฎาคม 2011 17:53:38
ผมเคยตอบไว้ที่ AG Club ลองดูครับ

การจูน Compact คร่าวๆนะครับ

1 auto tune ที่ 2500 รอบก่อน

2 จูน no load ปรับเป็นน้ำมัน ดูค่าการฉีด ได้เท่าไหร่ ให้เลือนจุดที่ 2 มาไว้ที่ค่าน้ำมันนั้น จากนั้นปรับเป็นแก็ส ยกจุดที่ 2 ขึ้นหรือลงให้ค่าของน้ำมันได้เท่ากับค่าน้ำนันตอนยังไม่เปลี่ยนเป็นแก็ส

3 จูน Air load  ปรับเป็นน้ำมัน เปิดแอร์และเร่งแอร์เย็นสุด ดูค่าการฉีด ได้เท่าไหร่ ให้เลือนจุดที่ 3 มาไว้ที่ค่าน้ำมันนั้น โดยดูตัวเลขจากช่องแสดงค่า ms ด้านบนตาราง  จากนั้นปรับเป็นแก็ส ยกจุดที่ 3 ขึ้นหรือลงให้ค่าของน้ำมันได้เท่ากับค่าน้ำนันตอนยังไม่เปลี่ยนเป็นแก็ส

4 จูน Peak load ปรับเป็นน้ำมัน เปิดแอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในรถทุกตัวในรถ ดูค่าการฉีด ได้เท่าไหร่ ให้เลือนจุดที่ 4 มาไว้ที่ค่าน้ำมันนั้น โดยดูตัวเลขจากช่องแสดงค่า ms ด้านบนตาราง  จากนั้นปรับเป็นแก็ส ยกจุดที่ 4 ขึ้นหรือลงให้ค่าของน้ำมันได้เท่ากับค่าน้ำนันตอนยังไม่เปลี่ยนเป็นแก็ส

5 จูน การขับรอบกลาง ไม่เกิน 3000 รอบ ปรับเป็นนำ้มัน ดูค่าการฉีด ได้เท่าไหร่ ให้เลือนจุดที่ 5 มาไว้ที่ค่าน้ำมันนั้น โดยดูตัวเลขจากช่องแสดงค่า ms ด้านบนตาราง  จากนั้นปรับเป็นแก็ส ยกจุดที่ 5 ขึ้นหรือลงให้ค่าของน้ำมันได้เท่ากับค่าน้ำนันตอนยังไม่เปลี่ยนเป็นแก็ส

ุ6 จูน การขับรอบสูง แต่ไม่เกิน 6000 รอบ  ปรับเป็นน้ำ้มัน ดูค่าการฉีด ได้เท่าไหร่ ให้เลือนจุดที่ 6 มาไว้ที่ค่าน้ำมันนั้น โดยดูตัวเลขจากช่องแสดงค่า ms ด้านบนตาราง  จากนั้นปรับเป็นแก็ส ยกจุดที่ 6 ขึ้นหรือลงให้ค่าของน้ำมันได้เท่ากับค่าน้ำนันตอนยังไม่เปลี่ยนเป็นแก็ส

การเพิ่มจุดจูนสามารถเพิ่มได้ถึง 16 จุด โดยการคลิ๊กขวาที่เส้น การลบจุดใช้ mouse คลิ๊กที่จุดที่ต้องการลบ จากนั้นกดปุ่ม delete ได้เลย

การจูนคนเดียวอาจมีปัญหาเรื่องการดูค่า เราสามารถใช้ Function auto alignment ช่วยได้ วิธีการ

1. ปรับไปใช้น้ำมันจากนั้นวิ่งรถด้วยน้ำมัน โดยให้การขับขี่เก็บทุกย่านรอบเครื่องให้ได้มากทีสุด และ ควรเก็บค่ารอบสูงๆด้วย วิ่งซัก 5 km ขึ้นไป ยิ่งเยอะยิ่งดีครับ

2. ปรับไปใช้แก็สจากนั้นวิ่งรถด้วยแก็ส โดยให้การขับขี่เก็บทุกย่านรอบเครื่องให้ได้มากทีสุด เหมือนกับการเก็บค่าน้ำมัน

จากนั้น กลับมาเสียบโน๊ตบุ๊ค เพื่อจูน เปิดโปรแกรม กดปุ่มตัวอย่าง เราจะได้กราฟมา 2 เส้น เส้นน้ำเงินและแดง น้ำเงินคือแก็ส แดงคือน้ำมัน

ดูว่ากราฟสองเส้นทับกัยพอดีหรือไม่ แต่ถ้าเส้นใดเส้นหนึ่งอยู่สูงกว่า  แสดงว่าเส้นนั้นหนากว่า ให้เรากดปุ่ม auto alignment

โปรแกรมจะแสดงจุดที่เหมาะสมมาให้ในกราฟ เราก็สามารถยกกราฟหรือลดกราฟ ให้ทับจุดที่โปรแกรมแนะนำมา

จากนั้นให้ลองวิ่งเก็บค่าอีกครั้งเพื่อดูว่ากราฟทับกันพอดีหรือไม่

ลองดูครับ ผมก็ซนเล่นได้มาประมาณนี้  อ๋อ จุดที่ 1 คือจุดที่การฉีดน้อยกว่า no load วิธีการดูว่าเท่าไหร่ให้ลองเบิ้ลเครื่องเล็กน้อยดูว่าค่าลงมันลงไปน้อยสุดเท่าไหร่ก็ให้ใช้ค่านั้น

จากนั้นให้ยกสูงกว่าจุดที่ 2 no load เล็กน้อยเพราะเวลาช่วงเดินเบาเมื่อมีการตัดต่อพัดลม ค่ามันสวิงเล็กน้อย ยกจุด 1 เผื่อไวกันการสั่นหรือดับครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องการจูนแก๊ส ระบบหัวฉีด AG COMPACt
เริ่มหัวข้อโดย: totti สายเลี้ยว. ที่ 02 กรกฎาคม 2011 01:06:07
 :emotia :emotia :emotia