AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 08:09:50



หัวข้อ: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 08:09:50
สายหัวเทียนสำคัญไฉน..
 
จั่วหัว สายหัวเทียนสำคัญไฉน...อายุของมันใช้ได้นาน เท่าไร วาระเปลี่ยน อยู่ที่ตรงไหน
หน้าที่ของสานหัวเทียน ทำหน้าที่เป็นตัวส่งผ่านกำลัง แรงไฟ ขนาดหลายพันโวลท์ ไปยังหัวเทียน
โดยปกติ ตาม ทบ. ทุกๆแรงดัน ๑๐๐๐โวทล์ ต้องมีฉนวนหนา และระยะห่าง ของสาย ต้องไม่น้อย กว่า ๑ซม. แต่สายหัวเทียน นั้นมันมีกระแสต่ำ ฉนวนจึงไม่ต้องมความหนา มาก แต่ การ ใช้งาน ควรสำรวจดู เนื่องจาก แรงดันสูง กระแสต่ำ หาก เกิดค่าความต้านทาน เพียง น้อยนิด จะทำให้ แรงดัน และกระแส เดินไม่สะดวก เพราะเมื่อช่วง สองสามอาทิตย์ ก่อน ผมสังเกตุ รถวอลโว่ผม ช่วงนี้กินน้ำมันผิดปกติ(ซึ่งลำพังของมัน ก็ซดอยู่แล้ว) เติมบ่อยมาก แล้วก็ เครื่องเดินไม่เรียบในบางครั้ง

     ก็เริ่มมาสังเกตุว่า หัวเทียน เราเปลี่ยนครั้งสุดท้าย เมื่อไร จัดการไปหา หัวเทียนมาเปลี่ยนใหม่ อืม ดี ขึ้นมาหน่อย แต่อาการเครื่องเดินไม่เรียบยังมีให้เห็น เป็นบาง ครั้ง ลองนั่งๆนึกดู ว่า เราเอารถเข้าไปเช็คในศูนย์เปลี่ยนอะไร เกี่ยวกับ ตรงนี้ เมื่อไร ก็ ไปพบว่าจากการบันทึกเคยเปลี่ยนสายหัวเทียน เมื่อสามปีที่แล้ว เอาว่ะ ไหนๆก็ ไหนๆแล้ว ลองเปลี่ยนอีก ชุดราคาของสายหัวเทียน หาก ไปเบิกศูนย์ ก็ สองพันกว่าปลายๆ ลองไปด้อมๆมองๆ แถวพลับพลาไชย ร้านที่ลูกน้องเก่า แนะนำได้ สายหัวเทียน ของแท้ จากสิงค์โปรื ในราคา พันกว่าบาท มาเปลี่ยน ปุ๊บอาการต่างๆ หายปลิดทิ้งเครื่องเดินเรียบเงียบสนิท อัตราการกินน้ำมันที่ซดผิดปกติหายไป

     ทำให้ นึกถึง รถโฟลค เมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว ตอนที่ใช้ จำได้ว่า เคยเจอกรณีนี้ เหมือนกัน รถเกิดอาการเดินไม่เรียบ ปกติ มันก็ไม่เรียบ เท่าไร ตามธรรมชาติ ของเครื่องโฟลค แต่มันสดุดพิกลๆ เปลี่ยนหน้าทองขาวก็ แล้ว ลองไปถอดคอลย์ใหม่ ของแผนกช่างยนต์มาลอง ก็ยังไม่หาย หัวเทียนก็ใหม่
อาจารย์แผนกช่างยนต์ แนะนำให้ ลองเปลี่ยนสายหัวเทียนดู ไอ้เราก็ ยังเถียงว่า สายหัวเทียนยังดี เอาโอหม์มีเตอรืวัดแล้ว ไม่มีขาด แต่คงลืมนึกถึงค่าความต้านทาน ที่จะทำให้ ไฟเดินไม่สะดวก ยิ่งมันอยู่ในที่มีความร้อนสูงๆ และชื้น โอกาสของสายทองแดงภายใน จะเป็นสนิมทองแดง เนื่องจากฉนวนภายนอกเริมเสื่อมสภาพ เพราะทำมาจากยางสังเคราะห์ จนได้มีโอกาสเข้า กทม จึงซื้อสายหัวเทียนมาชุดหนึ่ง พอเปลี่ยนไป อาการที่ว่า หายปลิดทิ้ง เลย ยังจำอยู่ทุกวันนี้ ไงๆ ท่านที่มีอาการเครื่องเดินสะดุดบ่อย หากจะลองเปลี่ยนดูบ้าง ก็ เป็นแนวทางในการแก้ปัญหา ทางหนึ่ง เพราะสายหัวเทียนรถโฟลค คงไม่แพงบ้าจี้ เหมือนเจ้าวอลโว่ ผมเป็นแน่ จำได้ว่า ตอนนั้นรู้สึกราคา ชุดละ ร้อยกว่าบาท เองครับ แต่มันก็ นาน มาแล้ว...คนมันชักจะแก่ ชอบเล่าเรื่องเก่า...แถมกินมะระไม่ขม ..ชอบชมเด็กสวย อีกตะหาก....แฮ่



เพิ่ม สายหัวเทียนนั้นมีอายุการใช้งานนะครับ ความตรวจสอบ และเปลี่ยนตามอายุจะทำให้รถประหยัดและวิ่งดีขึ้นนะครับ

สายหัวเทียนมือ 2 ไม่แนะนำให้ซื้อนะครับ ไม่ว่าจะเป็นสายแต่งหรือสาย ธรรมดา นะ เพราะ มันผ่านการใช้งานมาแล้ว และที่สำคัญ มีอายุนานแน่นอนครับ

สภาพสายหัวเทียนแต่งที่ หมดอายุครับ
(http://img255.auctions.yahoo.co.jp/users/7/8/6/2/tanio5555-img600x450-1195716936puraguko-do1.jpg)
(http://f04batchimg.auctions.yahoo.co.jp/users/5/5/1/8/sun_motors_store-imgbatch_1193810584/600x450-2007103100001.jpg)

ปล.เดียวถ้ามีเวลาจะทำ diy วิธีตรวจสอบสายหัวเทียนให้ครับ   :emotp :emotp :emotp



หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: เบนซ์..โต-บ้าน-น้า ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 08:20:36
ขอบคุณมากมายคับพี่


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 08:34:58
ขอบคุณมากมายคับพี่

ไม่เป็นไรครับ เรื่องของเรื่องนะ รถ ลูกค้าผมมาทำกับผมแก่ไปซื้อสายหัวเทียนแต่งมานะ TRD เลยนะนั้น แต่มันรั่ว ไฟออกตรงแกนกระจายเลย คุคุ

เลยลองเอามาบอกนะครับ ว่าสายมือ 2 ซื้อมา 5 ชุด เน่าหมด ผมลองแล้วเลยทิ้งไปหมดเลย เซง


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: GTi ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 08:35:37
เยี่ยมเลย น้าแฟร์ แล้วสาย 4 เอ ฝาลาย มือ 1 หาได้ที่ไหนครับ หามานานแล้วแต่ไม่เคยเจอ อยากเปลี่ยนอยู่เหมือนกัน

ด้วยจิตรคารวะ


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: bb@gun ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 08:39:04
ขอบคุณครับ ได้ฟามรู้ไปอีกเยอะ  คิคิ ว่าแต่สายหัวเทียนใหม่ใช้แบบไหนดีแล้วมันราคาเท่าไหร่เหรอครับ 4age ฝาลาย ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: Jo_AE92 ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 09:02:23
ขอบคุณมากครับ ว่าจะเปลื่ยนพอดีเลยครับ กะว่าจะเปลื่ยนทั้งหัวทียนและสายหัวเทียนเลยครับ เพราะตั้งแต่วางเครื่องมา 2 ปีแล้ว (5A-FE) ยังไม่เคยเปลื่ยนหัวเทียนเลยง่ะครับ (หัวเทียนติดเครื่องมา) ช่างที่วางเครื่องบอกว่ายังใช้ได้อยู่ ก็เลยใช้มาจนถึงทุกวันนี้เลย.... :emotq :emotq


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: eak92 20 v ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 09:10:17
 :emo2


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: gobbygoo ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 09:12:30
 :emo2


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 09:13:26
ขอบคุณครับ  :emo2


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: Far_3S_GTE ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 12:19:07
พี่แฟร์ เอาให้ฟาร์ชุดนึงนะ เก็บตังค์ที่ DKK ต้อง ได้เลย :emob


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: Nan Trueno ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 13:22:07
 :emo2


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: T@tUnGkuNg ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 13:29:52
แจ่มเลยค้าบบ  :emotn


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 13:45:31
พี่แฟร์ เอาให้ฟาร์ชุดนึงนะ เก็บตังค์ที่ DKK ต้อง ได้เลย :emob

วันก่อนไปบ้านต้องมา อุอุ มันสั่ง os twin  อีก 1 ชุดสะงั่น


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: Far_3S_GTE ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 14:51:25

วันก่อนไปบ้านต้องมา อุอุ มันสั่ง os twin  อีก 1 ชุดสะงั่น

ของฟาร์ด้วยนะ ลิสรายการของที่ฟาร์จะเอา อยู่ที่พี่อิศ กะ ต้อง นะ :emotn


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 14:56:44

วันก่อนไปบ้านต้องมา อุอุ มันสั่ง os twin  อีก 1 ชุดสะงั่น

ของฟาร์ด้วยนะ ลิสรายการของที่ฟาร์จะเอา อยู่ที่พี่อิศ กะ ต้อง นะ :emotn

มันยังไม่ให้มาเลย แต่วันก่อนต้องเอาลงไปใช้นะ ควันไหล กระจายเลย อุอุอุอุอุ แต่ยังแรงเหมื่อนเดิม


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: Far_3S_GTE ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 15:05:28
มันยังไม่ให้มาเลย แต่วันก่อนต้องเอาลงไปใช้นะ ควันไหล กระจายเลย อุอุอุอุอุ แต่ยังแรงเหมื่อนเดิม

สงสัยมันอาจจะเร็วเกินไปป่ะ ตั้งปีนึงกว่าฟาร์จะกลับ แต่ก็อยากให้ดูๆไว้ให้ก่อนนะ เดี๋ยวเมล์ให้ดีกว่า :emo7


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: GukkungEe101 ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 16:22:38
แจ่มครับผมก็ว่าจะเปลี่ยนอยู่พอดี มันโครตเก่า อิอิ


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: En-Kai ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 18:50:17
พี่ขอเพิ่มเติมข้อมูลทางเทคนิคให้นิดหน่อยนะครับ Fair  :emom

สายหัวเทียนแต่ง (Spark Plug Cable) จะมีข้อแตกต่างจากสายหัวเทียน Standard ในทางเทคนิคคร่าวๆ ดังนี้ คือ

1. จะมีค่าความต้านทานไฟฟ้า (Resistance) ของแกนลวดตัวนำไฟฟ้า (Conductance Core) ต่ำกว่าสายหัวเทียน Standard ค่อนข้างมาก (ประมาณ 0.9 Kohm per Meter) ซึ่งสายหัวเทียนแต่งบางรุ่น / บางยี่ห้อ อาจมีค่าความต้านทานไฟฟ้าต่ำกว่าสายหัวเทียน Standard มากถึงประมาณ 25 เท่า จึงมีผลทำให้กระแสไฟฟ้าที่ส่งมาจากจานจ่าย หรือ คอยล์ช่วยจุดระเบิด (Ignition Coil) ไหลเวียนได้สะดวก เกิดกำลังงานสูญเสียในสายต่ำ (Energy Loss) และเกิดแรงดันไฟฟ้าสูญเสียที่ตกคร่อมในสายหัวเทียน (Loss Voltage Drop) น้อย ทำให้การจุดระเบิด (Ignition System) มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมีผลทำให้ระบบการจุดระเบิดมีความสมบูรณ์ขึ้น เครื่องยนต์จึงสตาร์ทติดง่าย, มีอัตราเร่งที่ดีขึ้น, ประหยัดน้ำมัน และช่วยยืดอายุการใช้งานของหัวเทียน (Spark Plug)
2. จะมีแกนแมคเนติกเฟอไรท์ (Magnetic Ferrite Core) หุ้มทับแกนตัวนำไฟฟ้าเพื่อปิดกั้น Noise (Noise Suppression) ซึ่งเกิดขึ้นจากการจุดระเบิด (Ignition) ของเครื่องยนต์ที่จะปะปนเข้ามาในสายหัวเทียน ทำให้มี Noise ส่งผ่านออกไปรบกวนการทำงานของอุปกรณ์ Electronics ต่างๆ ภายในรถ เช่น ECU, เครื่องเสียงรถยนต์ และ กล่องปรับจูน (Piggy Back) เครื่องยนต์ต่างๆ น้อยมาก
3. จะมีฝอยขดลวดโลหะแบบอ่อนตัว (Sheath) พันโดยรอบถัดจากชั้น Magnetic Ferrite Core อีกหนึ่งชั้นเพื่อป้องกันสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (Electro Magnetic Interference) เข้ามารบกวนอุปกรณ์ Electronics ต่างๆ ภายในรถ และเพิ่มความแข็งแรงต่อแรงดึง (Tensile Strength) ให้กับตัวสายหัวเทียนเมื่อถูกแรงดึงเหนี่ยวรั้ง
4. ตัว Material ของ Silicone ที่ใช้หุ้มสายหัวเทียนจะเป็นแบบ High หรือ Premiun Grade คือ มีโอกาสเกิดแรงดันไฟฟ้ารั่วไหล (Voltage Leakage) ต่ำมาก, ทนความร้อนได้สูง และ ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี และน้ำมันต่างๆ ได้ดีกว่าสายหัวเทียน Standard
5. สายหัวเทียนแต่งบางรุ่น / บางยี่ห้อ จะมีการต่อสาย Ground Wire มาด้วยในตัวเพื่อช่วยลดค่าความต่างศักย์ทางไฟฟ้า (Potential Difference) ระหว่างขั้วไฟบวก และ ลบ ทำให้ระบบการไหลเวียนของกระแสไฟฟ้าภายในรถเดินได้สะดวก และช่วยส่งผ่าน (Bypass) สัญญาณรบกวนต่างๆ ลง Ground
6. สายหัวเทียนแต่งบางรุ่น / บางยี่ห้อ จะมีการใส่ตัวเก็บประจุไฟฟ้า (Capacitor) มาด้วยภายในสายหัวเทียนเพื่อต้องการให้ตัว Capacitor ทำหน้าที่เก็บและคายประจุไฟฟ้า (Charge and Discharge) เป็นจังหวะต่อเนื่องตามค่าความจุไฟฟ้า (Capacitance) ของ Capacitor นั้นๆ ซึ่งการเก็บและคายประจุไฟฟ้าที่เป็นจังหวะต่อเนื่องติดต่อกันดังกล่าวถือเป็นการกรองแรงดันไฟฟ้า (Filter) ที่ผ่านออกไปทำให้แรงดันไฟฟ้ามีความเสถียร (Stabilization)

        สรุป  จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่ข้อดีจะเป็นไปในทางไฟฟ้าคือ ระบบการจุดระเบิด (Ignition System) เมื่อมีความสมบูรณ์ขึ้นจึงมีผลทำให้
1. การจุดระเบิดทำได้เร็ว เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่าย
2. มีอัตราเร่งที่ดีขึ้น
3. เครื่องยนต์มีการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ ทำให้ประหยัดน้ำมัน
4. ช่วยยืดอายุการใช้งานของหัวเทียน
5. เพิ่มแรงบิด (Torque)
6. ลดอาการรอรอบของเทอร์โบ (Decreased Turbo Lag)
     ซึ่งข้อดีทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นอาจไม่สามารถรับรู้ได้โดยตรงจากความรู้สึก แต่ต้องทำการทดสอบวัดผลออกมาเป็นตัวเลข ซึ่งถ้านำสายหัวเทียนแต่งไปใส่กับเครื่องยนต์ Standard นั้น  ในเรื่องของการเพิ่มแรงม้าอาจจะเห็นผลน้อยมาก เพราะเครื่องยนต์  Standard ไม่มีระบบอัดอากาศจึงไม่ต้องการระบบการป้อนไฟที่ดีขึ้นเพื่อไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจุดระเบิดเหมือนในเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ  ดังนั้นข้อดีต่างๆ ในทางเทคนิคที่กล่าวมาแล้วในตอนต้นอาจเป็นเพียงแค่องค์ประกอบข้อได้เปรียบเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นหรือเพิ่มแรงม้าให้สูงที่
สุดในแง่ของการ Tune Up รถเพื่อการแข่งขันซึ่งอาจหมายถึงมีข้อได้เปรียบมากขึ้นบ้างเท่านั้น
       ส่วนข้อปลีกย่อยอื่นๆ ที่อาจจะเป็นความคิดเห็น หรือความชอบส่วนบุคคล ก็อาจจะเป็นในเรื่องของ สีสันที่สวยงามของสายหัวเทียนแต่ง, สามารถถอดออกซื้อ - ขาย ได้ราคาสูง และใส่แล้วภูมิใจว่าเป็นของแต่งเท่านั้น

Composed by EnKai
(24 Novenber 2007)


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 19:07:17
พี่ขอเพิ่มเติมข้อมูลทางเทคนิคให้นิดหน่อยนะครับ Fair  :emom

สายหัวเทียนแต่ง (Spark Plug Cable) จะมีข้อแตกต่างจากสายหัวเทียน Standard ในทางเทคนิคคร่าวๆ ดังนี้ คือ

1. จะมีค่าความต้านทานไฟฟ้า (Resistance) ของแกนลวดตัวนำไฟฟ้า (Conductance Core) ต่ำกว่าสายหัวเทียน Standard ค่อนข้างมาก (ประมาณ 0.9 Kohm per Meter) ซึ่งสายหัวเทียนแต่งบางรุ่น / บางยี่ห้อ อาจมีค่าความต้านทานไฟฟ้าต่ำกว่าสายหัวเทียน Standard มากถึงประมาณ 25 เท่า จึงมีผลทำให้กระแสไฟฟ้าที่ส่งมาจากจานจ่าย หรือ คอยล์ช่วยจุดระเบิด (Ignition Coil) ไหลเวียนได้สะดวก เกิดกำลังงานสูญเสียในสายต่ำ (Energy Loss) และเกิดแรงดันไฟฟ้าสูญเสียที่ตกคร่อมในสายหัวเทียน (Loss Voltage Drop) น้อย ทำให้การจุดระเบิด (Ignition System) มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมีผลทำให้ระบบการจุดระเบิดมีความสมบูรณ์ขึ้น เครื่องยนต์จึงสตาร์ทติดง่าย, มีอัตราเร่งที่ดีขึ้น, ประหยัดน้ำมัน และช่วยยืดอายุการใช้งานของหัวเทียน (Spark Plug)
2. จะมีแกนแมคเนติกเฟอไรท์ (Magnetic Ferrite Core) หุ้มทับแกนตัวนำไฟฟ้าเพื่อปิดกั้น Noise (Noise Suppression) ซึ่งเกิดขึ้นจากการจุดระเบิด (Ignition) ของเครื่องยนต์ที่จะปะปนเข้ามาในสายหัวเทียน ทำให้มี Noise ส่งผ่านออกไปรบกวนการทำงานของอุปกรณ์ Electronics ต่างๆ ภายในรถ เช่น ECU, เครื่องเสียงรถยนต์ และ กล่องปรับจูน (Piggy Back) เครื่องยนต์ต่างๆ น้อยมาก
3. จะมีฝอยขดลวดโลหะแบบอ่อนตัว (Sheath) พันโดยรอบถัดจากชั้น Magnetic Ferrite Core อีกหนึ่งชั้นเพื่อป้องกันสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (Electro Magnetic Interference) เข้ามารบกวนอุปกรณ์ Electronics ต่างๆ ภายในรถ และเพิ่มความแข็งแรงต่อแรงดึง (Tensile Strength) ให้กับตัวสายหัวเทียนเมื่อถูกแรงดึงเหนี่ยวรั้ง
4. ตัว Material ของ Silicone ที่ใช้หุ้มสายหัวเทียนจะเป็นแบบ High หรือ Premiun Grade คือ มีโอกาสเกิดแรงดันไฟฟ้ารั่วไหล (Voltage Leakage) ต่ำมาก, ทนความร้อนได้สูง และ ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี และน้ำมันต่างๆ ได้ดีกว่าสายหัวเทียน Standard
5. สายหัวเทียนแต่งบางรุ่น / บางยี่ห้อ จะมีการต่อสาย Ground Wire มาด้วยในตัวเพื่อช่วยลดค่าความต่างศักย์ทางไฟฟ้า (Potential Difference) ระหว่างขั้วไฟบวก และ ลบ ทำให้ระบบการไหลเวียนของกระแสไฟฟ้าภายในรถเดินได้สะดวก และช่วยส่งผ่าน (Bypass) สัญญาณรบกวนต่างๆ ลง Ground
6. สายหัวเทียนแต่งบางรุ่น / บางยี่ห้อ จะมีการใส่ตัวเก็บประจุไฟฟ้า (Capacitor) มาด้วยภายในสายหัวเทียนเพื่อต้องการให้ตัว Capacitor ทำหน้าที่เก็บและคายประจุไฟฟ้า (Charge and Discharge) เป็นจังหวะต่อเนื่องตามค่าความจุไฟฟ้า (Capacitance) ของ Capacitor นั้นๆ ซึ่งการเก็บและคายประจุไฟฟ้าที่เป็นจังหวะต่อเนื่องติดต่อกันดังกล่าวถือเป็นการกรองแรงดันไฟฟ้า (Filter) ที่ผ่านออกไปทำให้แรงดันไฟฟ้ามีความเสถียร (Stabilization)

        สรุป  จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่ข้อดีจะเป็นไปในทางไฟฟ้าคือ ระบบการจุดระเบิด (Ignition System) เมื่อมีความสมบูรณ์ขึ้นจึงมีผลทำให้
1. การจุดระเบิดทำได้เร็ว เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่าย
2. มีอัตราเร่งที่ดีขึ้น
3. เครื่องยนต์มีการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ ทำให้ประหยัดน้ำมัน
4. ช่วยยืดอายุการใช้งานของหัวเทียน
5. เพิ่มแรงบิด (Torque)
6. ลดอาการรอรอบของเทอร์โบ (Decreased Turbo Lag)
     ซึ่งข้อดีทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นอาจไม่สามารถรับรู้ได้โดยตรงจากความรู้สึก แต่ต้องทำการทดสอบวัดผลออกมาเป็นตัวเลข ซึ่งถ้านำสายหัวเทียนแต่งไปใส่กับเครื่องยนต์ Standard นั้น  ในเรื่องของการเพิ่มแรงม้าอาจจะเห็นผลน้อยมาก เพราะเครื่องยนต์  Standard ไม่มีระบบอัดอากาศจึงไม่ต้องการระบบการป้อนไฟที่ดีขึ้นเพื่อไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจุดระเบิดเหมือนในเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ  ดังนั้นข้อดีต่างๆ ในทางเทคนิคที่กล่าวมาแล้วในตอนต้นอาจเป็นเพียงแค่องค์ประกอบข้อได้เปรียบเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นหรือเพิ่มแรงม้าให้สูงที่
สุดในแง่ของการ Tune Up รถเพื่อการแข่งขันซึ่งอาจหมายถึงมีข้อได้เปรียบมากขึ้นบ้างเท่านั้น
       ส่วนข้อปลีกย่อยอื่นๆ ที่อาจจะเป็นความคิดเห็น หรือความชอบส่วนบุคคล ก็อาจจะเป็นในเรื่องของ สีสันที่สวยงามของสายหัวเทียนแต่ง, สามารถถอดออกซื้อ - ขาย ได้ราคาสูง และใส่แล้วภูมิใจว่าเป็นของแต่งเท่านั้น

Composed by EnKai
(24 Novenber 2007)
เยอะกว่าผมอีก


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: หนุ่ย @ peerachet_ae5219 ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 19:26:33
ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: ->>Senselessness<<- ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 20:59:09
อัพพ  กระทู้ดีๆ  ขอบคุนคับ



หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: ae97 ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 21:13:33
อ่านกระทู้นี้  ตาสว่างขึ้นเยอะเลย  :emotia

ขอบคุณครับ
:emotn


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: chun ที่ 24 พฤศจิกายน 2007 22:03:04
ยอดเยี่ยมเลยครับคุณแฟร์ แจ่ม แจ่ม


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: pongp28 ที่ 25 พฤศจิกายน 2007 00:19:12
 :emotjเด้ว จะลองเปลี่ยน เผื่อจะหายอ่ะพี่ อิอิ :emotq


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: moza ที่ 25 พฤศจิกายน 2007 13:04:04
เจ๋ง เจ๋ง


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: corbis ที่ 25 พฤศจิกายน 2007 13:51:10
เครื่อง 20v ผมสายสูบ 3 รั่วที่แถวจุกที่เสียบกับหัวเทียนอ่ะครับ อาการเวลาเหยียบคันเร่งเบาๆเครื่องสะสั่นๆนิดนึงพอเร่งก็หายครับ พออ่านกระทู้นี้เลยไปเอาสายหัวเทียนไรก็ไม่รู้มาเสียบขำๆแทนสูบ 3 แล้วลองวิ่ง วิ่งดีผิดหูผิดตา เลยอยากทราบว่า  สายหัวเทียน 20v ของใหม่หาได้ที่ไหนครับ ใครรู้ช่วยบอกทีนะครับ หรือสายแต่งที่คุณภาพเท่าๆกับสายติดเครื่องมาก็ได้ครับ


หัวข้อ: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: ball_dmee ที่ 25 พฤศจิกายน 2007 13:54:10
 :emotn :emotn :emotn :emotn :emotn
ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆๆคับ
 :emow :emow :emow :emow :emow


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: khan_ae++101++ ที่ 26 พฤศจิกายน 2007 11:38:44
ขอบคุณก๊าบ :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: Kritsadathitiset ที่ 26 พฤศจิกายน 2007 17:41:19
แล้วต้องใช้ ยี่ห้อไรคับ  :emotc :emotc :emotc


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: shinjung ที่ 23 มีนาคม 2011 16:13:37
 :emop :emop :emop


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: moter11 ที่ 26 มีนาคม 2011 14:58:20
 :emotn  สายหัวเทียนผมเน่าอยู่พอดีเลยคับ ไปหาที่เชียงกงวังน้อย ของหมดหลายร้าน ต้อง
รอเปิดตู้ก่อน พอมาเจอ ความรู้แบบนี้ ทำให้ผมเปลี่ยนใจไม่ซื้อสายมือสองแล้ว บอกก่อนนะคับ
เป็นความรู้สึกของผมเอง อ่านแล้วเข้าใจมากขึ้น ไม่ได้บอกว่าสายมือสองไม่ดีนะคับ


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 27 มีนาคม 2011 01:11:47
ผมเพิ่งจะมาเห็นกระทู้นะเนี่ย เดี๋ยวต้องลองเปลี่ยนดูบ้างละ ขอบคุณคับ


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: KAi 5868 ที่ 28 มีนาคม 2011 20:27:16
 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: NineTwo@Monster ที่ 09 กรกฎาคม 2011 19:17:33
ขอบคุรกับความรู้ครับ ชอบจริงๆ


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: kondee ที่ 13 กรกฎาคม 2011 17:14:25
ฮูลิแกน (ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า) ดีใหมครับ เห็นคนขายบอกว่าถ้าเอาไปใช้กับรถติดแกส ให้เพิ่มอีก 200 บาทเพื่อจะมีซีนกันรั่วเพิ่มต่างหาก
รถผมสังเกตถ้าเครื่องรถ อากาศร้อน รอบไม่นิ่ง ตั้งเท่าไรก็ไม่ค่อยอยู่ แต่ถ้าอากาศเย็นๆเช่นฝนตก หรือตอนเช้าที่อากาศออกเย็นๆ รอบจะนิ่งดีมาก วิ่งกระฉูดดี
น่ากลัวจะมาจากสายหัวเทียนหรือเปล่า


หัวข้อ: Re: สายหัวเทียนสำคัญไฉน............. すごいですね
เริ่มหัวข้อโดย: ลุงโย ที่ 14 กรกฎาคม 2011 10:50:33
เป็นปลื้มเลย สำหรับเราชาว AE ทั้งหลายได้ความรู้เยอะเลย
พอดีผมไม่เคยใช้สายหัวเทียนที่เป็นของมือสอง นอกจากเครื่องยนต์ แหะๆๆๆ
และขอขอบคุณเป็นแรง