AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Henry ที่ 19 กรกฎาคม 2011 23:55:49



หัวข้อ: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 19 กรกฎาคม 2011 23:55:49
อยากทราบข้อดีข้อเสียครับผม :emotn :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 20 กรกฎาคม 2011 00:14:29
:emotk  :emoti อยากรู้ด้วยคน

เดาๆเอานะตามความคิดผม ถ้าเอาน้ำมาช่วยระบายความร้อน มันก้คงคล้ายๆต่อท่อลมผ่านหม้อน้ำ ซึ่งแม้มันจะไม่ร้อนเท่าน้ำในหม้อน้ำ
แต่บ้านเราอากาศร้อน และน้ำก็สะสมความร้อนไว้ได้นาน มันจึงไม่น่าจะใช้ได้ดีในบ้านเรา อีกอย่างคือมันต้องมีส่วนผสมอื่นๆลงไปในน้ำหรือเปล่าคล้ายพวกน้ำยาหม้อน้ำแต่ทำให้มันเย็นกว่าปรกติ
และต้องมีระบบทำให้น้ำมันวนด้วยหรือเปล่าหว่า จากที่คิดๆดูถึงตอนนี้แล้วน่าจะยุ่งยากพอควร :emoto ยิ่งถ้าเกิดรั่วในระบบแล้วน้ำไหลเข้าไประบบไอดีละงานงอกแน่นอน

รอท่านอื่นๆมาตอบครับ ผมก้เดาไปมั่วๆ :emotq


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 20 กรกฎาคม 2011 00:23:34
เเล้วอินเตอร์ ปกติหลักการทำงานเป็นยังไงครับงง  ใช้อากาศอย่างเดียวหรอครับ
อินเตอร์น้ำเหมือนออยเกียร์ใช่ไหมครับน้า
 :emotk :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 20 กรกฎาคม 2011 01:06:17
อินเตอร์ที่เราเห็นกันทั่วๆไป เป็นแบบระบายความร้อนด้วยอากาศ อากาศภายนอกไหลผ่านแผงอินเตอร์ที่ทำจากอลูมิเนียมที่ระบายความร้อนได้เร็ว
ทำให้อากาศร้อนจากฝั่งขาเข้าที่มากจากเทอร์โบ มีอุณหภูมิลดลง หรือเย็นขึ้น ผ่านออกไปเข้าในระบบเผื่อผสมกับน้ำมันและทำการจุดระเบิดในเครื่องยนต์


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thanapun014 ที่ 20 กรกฎาคม 2011 01:32:28
ผมเคยทดลองว่าทำไม ต้องใส่อินเตอร์ มันช่วยได้จริงหรือ ไอลมร้อนๆเนี่ย

เลยไปถอดอินเตอร์ออกมา เพื่อเอามาล้าง เลย รองเอาไดรเป่าผมของแม่

ปรับร้อนสุดเลย อัดเข้าไป ลมเข้าร้อนมาก แต่ลมออกกลับเย็นมาก

จึงรุ้ว่ามัน ช่วยได้สุดๆเลย ขนาดแค่อันเล็กๆ นะ

ผมว่า มันก็มีข้อดีทั้งสองแบบ อินเตอร์ น้ำ เหมาะสำหรับเครื่องที่มีพื้นที่น้อย เพราะ อินเตอร์จะเล็ก

จึงเอาน้ำมาช่วยระบายความร้อนออกให้เร็วกว่าเดิม

ถ้าทำอินเตอร์น้ำใหญ่ๆ มันก็ต้องหนักและใหญ่มาก เลยไม่นิยมมากกว่านะ ผมว่า



หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 20 กรกฎาคม 2011 09:20:25
น้ำแข็งแห้งวางไปเรย อิอิ


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 20 กรกฎาคม 2011 10:20:52
อยากทราบข้อดีข้อเสียครับผม :emotn :emotn :emotn :emotn

แหะๆกำลังหมายถึงอินเตอร์น้ำของเครื่องสามเอสนอนแอร์อยู่หล่ะซิ......รู้นะ....

(http://images.temppic.com/20-07-2011/images_vertis/1311132535_0.96646900.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?20-07-2011:1311132535_0.96646900.jpg)


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 20 กรกฎาคม 2011 10:30:06
 :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 20 กรกฎาคม 2011 12:27:59
เห็นอินเตอร์ของ ซูบารุ มันมีการฉีดน้ำช่วยระบายตัวอินเตอร์อีกที ไม่รู้เป็นอฟชั่นจากโรงงาน หรือ อฟชั่นเจ้าของรถทำเอง  น้ำจะฉีดออกมารอบฯที่ครอบอินเตอร์ ใต้ฝากระโปรง


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม_NT.Z#003 ที่ 20 กรกฎาคม 2011 12:48:48
...เครดิต...   
นิตยสาร เอ็กซ์โอออโต้สปอร์ต
เล่มที่ 131
เดือน กันยายน  2550
ISSN : 1685-3997
ราคา : 60 บาท


ไม่รู้ว่าตรงประเด็นรึปล่าวนะครับ แต่เอามาลองให้อ่านกันดูครับ

น้ำแข็งแห้ง แรงยังไง

       คงรู้จักกันนะครับ ไอ้ก้อนขาวขุ่นเย็น ๆ อันนี้คือ "น้ำแข็งแห้ง" เด็ก ๆ บางคนอาจจะชอบขอตามรถไอติม แล้วเอามาใส่น้ำ มันก็จะมีฟองบุ๋ง ๆ ก็เพลินไปประสาเด็ก ปกติมันจะถูกใช้ในธุรกิจแช่แข็งต่าง ๆ หรือใช้ทำหมอกควันสำหรับการแสดงต่าง ๆ ก็เห็นกันบ่อย แต่ในวงการ "มอเตอร์สปอร์ต" บ้านเรา ตอนนี้น้ำแข็งแห้งถูกนำมาใช้กับ "รถแข่ง" กันแล้ว โดยเฉพาะรถ Drag จะนิยมมาก ด้วยความเย็นจัดของมัน ทำให้การระบายความร้อนทำได้อย่างรวดเร็ว คุณสมบัติตรงนี้ผมเชื่อว่าใคร ๆ ก็ทราบอยู่แล้ว แต่ตัวผมเองอยากรู้มากกว่านั้น เพราะฉะนั้น ก็ขอค้นข้อมูลของ "น้ำแข็งแห้ง" แล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง ว่ามันคืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร...
บอกก่อนว่าน้ำแข็งแห้ง หรือ Dry Ice ไม่เหมือนกับน้ำแข็งทั่วไป ที่ใช้น้ำมาแช่ให้แข็งตัว คนละเรื่องกันนะครับ เพราะน้ำแข็งแห้งมันคือ "คาร์บอนไดออกไซด์" หรือ CO2 ที่อยู่ในสถานะ "ของแข็ง" มีความหนาแน่นสูงถึง "1,600 กก./ตารางเมตร" ก็มีชื่อเรียกอีกว่า "คาร์บอนิก แอซิด ก๊าซ" หรือ "คาร์บอนิกแอนด์ไฮไดรด์" (รู้แค่นี้จ้ะ) ตัวคาร์บอนได้ออกไซด์แข็ง หรือ "น้ำแข็งแห้ง" ฟันธงได้เลยว่า "ไม่ใช่น้ำ" เพราะมันคือ "คาร์บอนไดออกไซด์แข็ง" ย้ำนะครับ อย่าสับสน คาร์บอนไดออกไซด์จะแข็งตัว กลายเป็นของแข็งสีขาวขุ่น ที่อุณหภูมิ "-78 องศา" (บางที่ก็ว่าไว้ที่ -79 องศา) จริง ๆ มันจะทำให้เป็น "ของเหลว" ก็ได้ (แต่ไม่ใช่ "น้ำ" แน่) แต่ต้องใช้แรงดันถึง "5.1 บรรยากาศ" (Bar) ถ้าคิดออกมาแล้วก็แถว ๆ "125 Psi" แต่ ณ สภาวะอุณหภูมิภายนอกปกติ น้ำแข็งแห้งจะมีการ "ระเหิด" เป็นก๊าซ ไม่หลอมเหลวละลายเป็นน้ำอย่างน้ำแข็งทั่วไปแน่นอน ไม่เชื่อก็ลองทดสอบเองได้เลย...
   

      สำหรับ "ข้อดี" ของน้ำแข็งแห้งก็คือ "ความเย็นจัด" ของมัน สามารถลดอุณหภูมิได้ดี จึงนิยมนำมาใช้กับรถแข่งด้วย ข้อดีอีกอย่างที่ได้แน่ ๆ ก็คือ "ไม่ต้องใช้น้ำหล่อเย็นเข้าช่วย" ทำให้มีผลในด้าน "ลดน้ำหนัก" ลงไปได้อีก (น้ำ 1 ลิตร หนัก 1 กก. หลายลิตรก็หลายโลนะครับ) ใช้น้ำแข็งแห้งเพียว ๆ ในปริมาณไม่มาก ยังไงก็เย็นกว่าใช้น้ำแข็งธรรมดาเยอะ ๆ แล้วต้องใส่น้ำลงไปอีก อันนี้น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นมาหลายโลอยู่ แต่ใช้น้ำแข็งแห้งเพียว ๆ น้ำไม่เกี่ยว ถังน้ำไม่ต้องมี ปั๊มน้ำไฟฟ้าก็ไม่ต้องใช้ ก็ตัดน้ำหนักตรงนี้ไปได้อีกเยอะเลย...
สำหรับ "ข้อเสีย" หรือ "ข้อควรระวัง" ในการใช้ก็มีอยู่เหมือนกัน อันดับแรกคือ "ห้ามสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง" เพราะความเย็นจัดของมัน จะทำให้ผิวหนัง "ไหม้" ได้ทันที (ไม่เชื่อก็ลองเลยครับ) อันที่สองคือ ถ้าใส่ในภาชนะที่ปิดสนิทมาก ๆ จะมีปัญหา เพราะจากการที่คาร์บอนไดออกไซด์ระเหิดเป็นไอ จนถึงในระดับหนึ่งที่มี "แรงดัน" มากพอ จะทำให้เกิดการ "ระเบิด" ได้ แต่กับรถคันนี้ได้ต่อท่อ "ระบายไอ" ของน้ำแข็งแห้งออกไปข้างรถ ซึ่งมีข้อดีว่า มันไม่ระเบิดแน่ และไอไม่ขึ้นไปบังสายตาของคนขับ (ในกรณีปล่อยออกข้างบนตามปกติ) แถมยังติดหลอดไฟ "LED" ไว้ด้วย วิ่งกลางคืนนี่ 2 Fast น่าดู...
อ้ออีกอย่างก็คือ ด้วยตัวของมันที่เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อสูดดมเข้าไปเป็นปริมาณมาก ๆ ก็จะส่งผลเสียกับร่างกาย อ่อนเพลีย กระหายน้ำมาก เกิดการระคายเคืองกับระบบหายใจ เพราะมันจะไปทำละลายในเมือกของอวัยวะคนเรา ทำให้เกิด "กรดคาร์บอนิก" อย่างอ่อน ก็ออกอาการที่ว่ามา อีกอันก็คือ "ทำให้เกิดสภาวะเรือนกระจก" (Green House Effect) ก็คงต้องปลูกต้นไม้เยอะ ๆ ช่วยกันแบ่งเบาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เจือจางลงได้ เอาล่ะครับ รู้จักกันแค่นี้ก็น่าจะพอแล้วนะ ไม่งั้นจะบานปลายเป็น "หนังสือวิทยาศาสตร์" ไปซะก่อน เดี๋ยวเรามาดูว่า การนำมาใช้ในรถคันนี้จะมีผลดี หรือจะเกิดปัญหาให้ต้องแก้กันยังไงบ้าง...


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 20 กรกฎาคม 2011 13:00:33
 :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 20 กรกฎาคม 2011 14:08:19
Intercooler ไม่ว่าจะเป็นระบบอากาศ หรือแบบใช้น้ำหล่อเย็นนั้น มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือลดความร้อนของอากาศก่อนเข้าสู่ห้องเผาใหม้ในเครื่องยนต์

แต่.... อากาศที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้นั้น ใช่ว่าเย็นที่สุดแล้วจะดีที่สุด เพราะเย็นเกินไปจะส่งผลให้จุดระเบิดไม่ติดได้


ทำใมระบบอากาศจึงเป็นที่นิยม.... เพราะมันติดตั้งง่าย ไม่ซับซ้อนและสามารถระบายความร้อนได้ผันแปรตามความเร็วของรถยนต์ได้ดี

เมื่อรถวิ่งเร็วขึ้นก็ย่อมที่จะต้องใช้พลังงานมากขึ้น การใช้พลังงานมากขึ้นก็ต้องการอากาศมากขึ้น อากาศมากขึ้นก็ต้องอาศัยturboอัดอากาศที่รุนแรงขึ้น

เมื่อturboอัดอากาศรุนแรงขึ้นความร้อนของอากาศก็จะสูงขึ้น  แต่.... ความเร็วของรถที่วิ่งจะส่งผลให้อากาศภายนอกไหลมาระบายความร้อนในอินเตอร์ฯได้ดีขึ้น

การควบคุมอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าสู่ห้องเผาใหม้จึงควบคุมได้ค่อนข้างเสถียร(คงที่) โดยที่ไม่ต้องใช้ระบบอื่นมาควบคุมเพิ่มเหมือนการระบายด้วยน้ำ

อย่างไรก็ตาม หากอุณหภูมิที่เข้าสู่ห้องเผาใหม้สูงกว่าปกติ airtemp sensor จะส่งสันญาณไปยังกล่องECU เพื่อปรับเปลี่ยนการฉีดน้ำมันมาแก้ปัญหานี้


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 20 กรกฎาคม 2011 14:12:01
เห็นอินเตอร์ของ ซูบารุ มันมีการฉีดน้ำช่วยระบายตัวอินเตอร์อีกที ไม่รู้เป็นอฟชั่นจากโรงงาน หรือ อฟชั่นเจ้าของรถทำเอง  น้ำจะฉีดออกมารอบฯที่ครอบอินเตอร์ ใต้ฝากระโปรง

มันติดรถมาครับ สามารถสั่งให้ทำงานแบบอัตโนมัติได้เมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด หรือจะใช่มือกดเล่นได้

สามารถจูนกล่องให้มันกำหนดว่าฉีดตอนไหนก็ได้น่ะครับ

อ้างอิงจาก EVO 6.5 ของพี่สาวครับ


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 20 กรกฎาคม 2011 16:53:24
Intercooler ไม่ว่าจะเป็นระบบอากาศ หรือแบบใช้น้ำหล่อเย็นนั้น มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือลดความร้อนของอากาศก่อนเข้าสู่ห้องเผาใหม้ในเครื่องยนต์

แต่.... อากาศที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้นั้น ใช่ว่าเย็นที่สุดแล้วจะดีที่สุด เพราะเย็นเกินไปจะส่งผลให้จุดระเบิดไม่ติดได้


ทำใมระบบอากาศจึงเป็นที่นิยม.... เพราะมันติดตั้งง่าย ไม่ซับซ้อนและสามารถระบายความร้อนได้ผันแปรตามความเร็วของรถยนต์ได้ดี

เมื่อรถวิ่งเร็วขึ้นก็ย่อมที่จะต้องใช้พลังงานมากขึ้น การใช้พลังงานมากขึ้นก็ต้องการอากาศมากขึ้น อากาศมากขึ้นก็ต้องอาศัยturboอัดอากาศที่รุนแรงขึ้น

เมื่อturboอัดอากาศรุนแรงขึ้นความร้อนของอากาศก็จะสูงขึ้น  แต่.... ความเร็วของรถที่วิ่งจะส่งผลให้อากาศภายนอกไหลมาระบายความร้อนในอินเตอร์ฯได้ดีขึ้น

การควบคุมอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าสู่ห้องเผาใหม้จึงควบคุมได้ค่อนข้างเสถียร(คงที่) โดยที่ไม่ต้องใช้ระบบอื่นมาควบคุมเพิ่มเหมือนการระบายด้วยน้ำ

อย่างไรก็ตาม หากอุณหภูมิที่เข้าสู่ห้องเผาใหม้สูงกว่าปกติ airtemp sensor จะส่งสันญาณไปยังกล่องECU เพื่อปรับเปลี่ยนการฉีดน้ำมันมาแก้ปัญหานี้

 :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 20 กรกฎาคม 2011 18:49:37
ดูแลยากอะคับ ปั้มน้ำเสียก็แย่แล้ว น้ำรั่วอีกอะไรอีก โอ้ย เรื่องมันเยอะกว่าอากาศมากเลยอะ


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 20 กรกฎาคม 2011 19:33:13
ถ้าให้ผมเลือกเครื่อง 3S-GTE ผมจะเลือกตัวNON AIR ครับ


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 20 กรกฎาคม 2011 20:01:57
ถ้าให้ผมเลือกเครื่อง 3S-GTE ผมจะเลือกตัวNON AIR ครับ

เอาอินเตอร์ไดเรกคอยส์มาใส่ได้ไหมครับ
ไมน้าถึงเลือกตัวนี้ครับ ผมว่ามีๆหลายๆท่านสนใจนะครับผม :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 20 กรกฎาคม 2011 20:02:29
ดูแลยากอะคับ ปั้มน้ำเสียก็แย่แล้ว น้ำรั่วอีกอะไรอีก โอ้ย เรื่องมันเยอะกว่าอากาศมากเลยอะ
:emo5 :emo5 :emo5 :emo5 :emo5  ปาดดดดด  :emo5 :emo5 :emo5 :emo5


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae blacknut2 ที่ 20 กรกฎาคม 2011 22:37:20
ไปเห็นรถกระบะที่วิ่งสนามก็ใช้อินเตอร์น้ำครับ ช่างที่อู่บอกใส่น้ำแข็งเลยครับ


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 20 กรกฎาคม 2011 22:57:26
ถ้าให้ผมเลือกเครื่อง 3S-GTE ผมจะเลือกตัวNON AIR ครับ

เอาอินเตอร์ไดเรกคอยส์มาใส่ได้ไหมครับ
ไมน้าถึงเลือกตัวนี้ครับ ผมว่ามีๆหลายๆท่านสนใจนะครับผม :emotn :emotn :emotn

เครื่องที่ไม่มีแอร์โฟลว์นั้น ระบบมันจะเสถียรกว่า ดูแลง่ายไม่ค่อยรวน อินเตอร์อากาศก็ดูแลง่าย ยุ่งยากตอนติดตั้งครั้งเดียว

ส่วนอินเตอร์ก็เอาไดเรกคอยส์มาใส่ได้ครับถ้าอยากจะใส่

อินเตอร์น้ำจะเหมาะกับการวิ่งทางสั้นมากกว่า เช่นแข่ง 1/4ไมล์



หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ae-RaNgSiT101-Ohana ที่ 21 กรกฎาคม 2011 00:31:07
จิงๆผมรู้มารถที่มีแอร์โพร์ จะสามารถปรับอากาศได้เสถียนกว่าน่ะครับ (เลือกตั้งปริมาณกาศได้)

แต่ที่ไม่นิยมเพราะถ้าไม่สมบูรณ์ หรือวายริ่งไม่ครบมันจะร่วนน่ะครับ และที่สำคัญมันชอบเสียเลยไม่นิยมกัน

ถามมาหลายอาจารย์และ ข้อเสียคือร่วนและเสียง่าย แต่ดีกว่า






หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RIGHT_____KMUTT ที่ 21 กรกฎาคม 2011 13:12:31
อินเตอร์น้ำควบคุมอุณหภูมิอากาศได้คงที่กว่าทั้งตอนรถจอดติดไฟแดง และตอนรถวิ่ง

อินเตอร์อากาศใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่า ติดตั้งง่ายกว่า งบประมาณถูกกว่า


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 21 กรกฎาคม 2011 13:45:57
น้า ครับแล้วทำไม EVO ช่างแนะนำให้เปลี่ยน Airflow เป็น Map ครับ


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ae-RaNgSiT101-Ohana ที่ 21 กรกฎาคม 2011 13:54:47
น้า ครับแล้วทำไม EVO ช่างแนะนำให้เปลี่ยน Airflow เป็น Map ครับ

ก็รวนไงครับ เสียง่าย ไม่เข้าใจมันก็ตั้งไม่เป็น จูนไม่ได้ รถไม่วิ่ง ช่างไทยเก่งๆเยอะ แต่ก็มักง่ายเอาสะบายตัวเยอะครับ


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 21 กรกฎาคม 2011 13:56:37
AirFlow Meter ดีครับ มีความแม่นยำและละเอียดสูง และค่าตอบแทนของมันคือ เสียง่าย เพี้ยนง่ายด้วยเช่นกัน
เมื่อมันไม่สามารถคงคุณภาพได้ดีในระยะยาว ความนิยมจึงต่ำลงครับ เพราะมันมีข้อเสียมากกว่าข้อดี

สำหรับ Intercooller ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำที่ไม่ได้รับความนิยมเพราะ อุปกรณ์เยอะ ราคาแพง และลดอุณหภูมิได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น
การเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนก็ทำได้ยากกว่าด้วยครับ การนำน้ำแข็งแห้งหรือน้ำแข็งใส่เข้าไปในหม้อ intercooller นั้น
ให้ผลในระยะสั้น พอน้ำแข็งแห้งหมดไป แล้วจะระบายความร้อนด้วยอะไรละทีนี้ ทำก็ไม่มี


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ae-RaNgSiT101-Ohana ที่ 21 กรกฎาคม 2011 14:04:05
AirFlow Meter ดีครับ มีความแม่นยำและละเอียดสูง และค่าตอบแทนของมันคือ เสียง่าย เพี้ยนง่ายด้วยเช่นกัน
เมื่อมันไม่สามารถคงคุณภาพได้ดีในระยะยาว ความนิยมจึงต่ำลงครับ เพราะมันมีข้อเสียมากกว่าข้อดี

สำหรับ Intercooller ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำที่ไม่ได้รับความนิยมเพราะ อุปกรณ์เยอะ ราคาแพง และลดอุณหภูมิได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น
การเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนก็ทำได้ยากกว่าด้วยครับ การนำน้ำแข็งแห้งหรือน้ำแข็งใส่เข้าไปในหม้อ intercooller นั้น
ให้ผลในระยะสั้น พอน้ำแข็งแห้งหมดไป แล้วจะระบายความร้อนด้วยอะไรละทีนี้ ทำก็ไม่มี

ชัดเจนมัยครับ


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 21 กรกฎาคม 2011 14:52:03
อ๋ออย่างี้นี่เอง แต่สุดท้ายก็ทำเรียบร้อย


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 21 กรกฎาคม 2011 15:38:40
AirFlow meter มันวัดอยู่ที่หน้าเทอโบ แต่ map อยู่ในท่อร่วม ทำไม airflow ถึงวัดได้ละเอียดกว่าหว่า

แล้วก็ปกติแล้ว airflow กล่องมันจะบีบปากทางเข้าทำให้มีปัญหาเรื่องอากาศเข้าเครื่อง รถที่ทำเยอะๆจริงจำเป็นต้องเอา airflow ออกด้วย

ถูกผิดใครช่วยตอบทีครับ


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 21 กรกฎาคม 2011 15:48:21
:emotk

ที่เคยเห็นแอร์โฟล์ว มันมีลักษณ์ ภายในเป็นตาขายขดลวด ผมเลยคิดว่ามันเลยทำให้วัดอากาศที่เข้ามาได้ละเอียด แต่ด้วยลักษณะของมัน ไม่น่าจะเหมาะกับฝุ่นเยอะๆอย่างบ้านเรา
เลยทำให้มันเสียง่ายและบำรุงรักษายาก

รอผู้รู้ท่านอื่นต่อไป


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 21 กรกฎาคม 2011 15:58:56
โดยส่วนตัวผมว่า airflow มันทำให้ทางเดินอากาศเล็กลงอะ เหมือนโดนบีบอากาศยังไงไม่รู้

แต่เคยได้ยินมาว่ามันระเอียดกว่าแต่รวนง่ายกว่า


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 22 กรกฎาคม 2011 15:49:33
เอ้าพอดีเมื่อวานเครื่องเจอไดเร็คคอยมาเลยถ่ายรูปมาให้ดูคับ

(http://images.temppic.com/22-07-2011/images_vertis/1311324387_0.35566900.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?22-07-2011:1311324387_0.35566900.jpg)

(http://images.temppic.com/22-07-2011/images_vertis/1311324388_0.27160200.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?22-07-2011:1311324388_0.27160200.jpg)

(http://images.temppic.com/22-07-2011/images_vertis/1311324389_0.11382300.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?22-07-2011:1311324389_0.11382300.jpg)

ท่อไอดีเข้าลิ้นมันคนละอย่างเลยนะคับ ระหว่างนอนแอร์ กับไดเร็คคอยอ่ะ

จะเอาอินเตอร์ไปใส่น่าจะต้องแปลงอ่ะ อินเตอร์ไดเร็คราคาประมาณ 1500 บาท ไม่เกินนี้คับ



หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 22 กรกฎาคม 2011 20:24:50
AFM นั้น จะคำนวนการไหลผ่านของอากาศได้เป็นปริมาตรที่ชัดเจน

แบบบานพับจะทราบจากความเร็วอากาศ คำนวนกับพื้นที่หน้าตัด ก็จะได้ ปริมาตรอากาศต่อหน่วยนาทีหรือวินาทีได้แม่นยำ เพราะการเปลี่ยนแปลงจะรวดเร็วมาก แบบนี้เป็นแบบที่ Toyota ก็ใช้

แบบขดลวด แบบนี้จะวัดความเร็วของอากาศ ด้วยการวัดค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นจากการถ่ายเทความร้อน
ทำให้การคำนวนแม่นยำเช่นกัน แบบนี้ Nissan ใช้กัน

เอาคร่าวๆ ที่เราเห็นกันบ่อยละกัน เพราะถ้าเป็นรถยุโรปจะมีมากกว่านี้อีก

http://en.wikipedia.org/wiki/Mass_flow_sensor

ทีนี้ มันจะอยู่ก่อนหรือหลังลิ้นเร่งก็แล้วแต่ผู้ผลิตเครื่องยนต์เลือกใช้ ความแตกต่างมีไม่มากพอมาบอกว่าอันไหนดีกว่าแย่กว่า

แต่ที่มันทำให้แบบ MAP ได้รับความนิยมมากขึ้นคือเรื่องของ fail ครับ เพราะ AFM จะมี fail ได้ตามแบบกลไกลที่ใช้
เช่นแบบบานพับ ถ้าสปริงมันยืดหรือเปลี่ยนแปลง ค่าก็ไม่เหมือนเดิม ยิ่งค้างก็แย่ไปเลย แบบ hot wire/cool wire ถ้ามีน้ำเข้ามามันก็เพี้ยน ถ้าซวยถึงกับขาด ก็เสียอีก... แบบ MAP ก็เลยทนทานแต่อย่างกระนั้นเลย ถ้าท่อของ sensor
สกปรก มันก็เพี้ยนหรือทำงานไม่ถูกต้องอีกเหมือนกันนั่นแหล่ะ แต่ว่า มันก็ยังทำงานได้อยู่ แต่ MAP นั้นใช้การประเมิณ
จากแรงดัน ซึ่งเป็นการวัดแบบ imply ทำให้ไม่ได้ค่าที่แท้จริง แต่อนุมานเอาว่า "น่าจะ" รถแรงมากๆ จริงๆ เรื่องความละเอียดไม่ค่อยสนใจกันอยู่แล้ว เพราะมันข้ามไปเร็วมาก เลยถือว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ สำหรับรถ NA ความละเอียด
พวกนี้ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ smooth กว่ามากและความละเอียดทำให้เกิดการประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีกว่าด้วย

ต้นทุน AFM แพงกว่า และ MAP ถูกกว่า นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่รถแรงๆ หลายตัวใช้ MAP กัน


หัวข้อ: Re: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 22 กรกฎาคม 2011 21:04:20
 :emotn :emotn :emotk :emotk