AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: chaiyasita ที่ 27 กรกฎาคม 2011 00:22:31



หัวข้อ: เกี่ยวกับระบบท่อไอเสีย ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 27 กรกฎาคม 2011 00:22:31
พี่ๆ ครับ ระบบท่อไอเสีย ถ้าเริ่มจากเครื่องยนต์ เป็นอย่างนี้หรือเปล่าครับ

1.ท่อร่วมไอเสีย>>>2.ท่ออ่อน>>>3.แคท>>> 4.หม้อพักกลาง (ประมาณใต้ที่นั่งหลัง)>>> 5.ท่อปลาย

ผมกำลังสับสน ระหว่าง ตำแหน่งที่ 3 กับ 4 ว่ามันสลับที่กันหรือเปล่าครับ



อย่างในภาพ รถของผมนี่ ที่มันหายไป คือ CAT หรือ หม้อพักกลางครับ

(ถ่ายจากท้ายรถ)


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับระบบท่อไอเสีย ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 27 กรกฎาคม 2011 01:01:25
ExhaustSystem (ระบบท่อไอเสีย)

(http://image.ohozaa.com/i/0b1/Iectu.jpeg) (http://image.ohozaa.com/view/8i89)


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับระบบท่อไอเสีย ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 27 กรกฎาคม 2011 15:58:35
แสดงว่า พักกลางผม "หายไป" ต้องเอาไปใส่ ใส้ย้อน ซะแว้ว


ถามพี่ๆ ครับ จำเป็นต้อง สแตนเลส หรือเปล่าครับ??


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับระบบท่อไอเสีย ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PAtIPUT ที่ 27 กรกฎาคม 2011 20:01:42
จะ เลส หรือเหล็กก็ได้ครับ อยู่ที่งบครับ แต่เลสจะได้ความสวยงามและไม่เป็นสนิมครับ ประโยชน์อย่างอื่นรอน้าๆมาบอกครับ :emotn

ป.ล ส่วนมากจะแคทหายนะครับ ถ้าพักกลางหายดังสนั่นแน่นอนครับ :emotn


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับระบบท่อไอเสีย ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 27 กรกฎาคม 2011 20:05:18
เอาแล้วไงรถที่ขายไปไม่มี Catalytic มันจะด่าแม่เราตามหลังมั๊ยเนี่ย


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับระบบท่อไอเสีย ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 27 กรกฎาคม 2011 20:43:53
เอาแล้วไงรถที่ขายไปไม่มี Catalytic มันจะด่าแม่เราตามหลังมั๊ยเนี่ย


แล้วถ้าเราเอาหม้อพักไปใส่แทนตำแหน่ง CAT จะเป็นยังไงบ้างครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับระบบท่อไอเสีย ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 27 กรกฎาคม 2011 21:06:48
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
แคทตาไลน์ติก เป็นตัวกรองไอเสียให้ไอเสียน้อยลงตามกฎหมายสิ่งแวดล้อมทั่วโลกครับ
รถผมปี 1993 ส่วนตัวคิดว่าไม่มีติดรถมาจากโรงงานอาจเป็นเพราะสมัยนั้นกฎหมายสิ่งแวดล้อมตัวนี้ยังไม่ออกโรงงานเลยไม่ให้มา
- ส่วนตัวคิดว่าแคทฯก็ไม่ต่างจากพักกลางหรอกครับ ไม่มีก็ควันเหม็นหน่อย มีก็ไอเสียน้อยหน่อย ไม่ได้ซีเรียสขนาดว่าถ้าไม่มีม้าจะหายไป 5-10 ตัว (รถแข่งไม่เห็นมีใครใส่ แคตฯ)
- พักกลาง ช่วยเรื่องซับเสียงและเพิ่มหรือลดแรงดันในท่อไอเสียให้มีแรงดูดที่ท่อไอดี ใส่ตรงไหนก็แล้วแต่ออกแบบ แต่ส่วนใหญ่จะใส่ตรงกลางใต้เท้าแขนกลางหรือใต้อุโมงคนนั่งหลัง อาจเพราะความร้อนที่ขึ้นมาจะไม่โดนผู้โดยสารมากนัก
- เอาพักกลางใส่แทนแคทฯไม่เป็นไรครับ จะใส่ตรงไหนได้หมดตามสะดวก แต่อย่าเอาพักกลางไปใส่หลังพักปลายนะครับ ชื่อของมันคือพักกลาง ก็อยู่ตรงกลางระหว่างเฮดเดอร์(ที่คุณเรียกว่าท่อร่วมไอเสีย)กับพักปลาย ซึ่งเป็นทางออกของไอเสียที่ท้ายรถครับ
ขออภัยถ้าใช้คำตรงๆ เพราะจะเห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายกว่าครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับระบบท่อไอเสีย ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 27 กรกฎาคม 2011 21:11:35
รถผมเกือบทุกคันไม่มีแคทครับ เดี๋ยวมาร์ชมีตังก็จะไปเดินใหม่ไม่เอาแคทด้วย


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับระบบท่อไอเสีย ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 27 กรกฎาคม 2011 21:15:08
รถผมเกือบทุกคันไม่มีแคทครับ เดี๋ยวมาร์ชมีตังก็จะไปเดินใหม่ไม่เอาแคทด้วย
เก็บกลับนะพี่กวางถ้าตัดแคทฯออก อย่าทิ้งไว้ที่ร้าน ขายได้หลายตังค์ เค้าเอาไปหลอมเอาแร่


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับระบบท่อไอเสีย ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 27 กรกฎาคม 2011 21:17:38
รถผมเกือบทุกคันไม่มีแคทครับ เดี๋ยวมาร์ชมีตังก็จะไปเดินใหม่ไม่เอาแคทด้วย
เก็บกลับนะพี่กวางถ้าตัดแคทฯออก อย่าทิ้งไว้ที่ร้าน ขายได้หลายตังค์ เค้าเอาไปหลอมเอาแร่

ครับเดินใหม่ทั้งเส้นเลยพี่ ของญี่ปุ่นไม่ไหว เฉพาะปลาย 8500 เดินได้ทั้งเส้นเลยนั้น


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับระบบท่อไอเสีย ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 27 กรกฎาคม 2011 21:19:30
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
แคทตาไลน์ติก เป็นตัวกรองไอเสียให้ไอเสียน้อยลงตามกฎหมายสิ่งแวดล้อมทั่วโลกครับ
รถผมปี 1993 ส่วนตัวคิดว่าไม่มีติดรถมาจากโรงงานอาจเป็นเพราะสมัยนั้นกฎหมายสิ่งแวดล้อมตัวนี้ยังไม่ออกโรงงานเลยไม่ให้มา
- ส่วนตัวคิดว่าแคทฯก็ไม่ต่างจากพักกลางหรอกครับ ไม่มีก็ควันเหม็นหน่อย มีก็ไอเสียน้อยหน่อย ไม่ได้ซีเรียสขนาดว่าถ้าไม่มีม้าจะหายไป 5-10 ตัว (รถแข่งไม่เห็นมีใครใส่ แคตฯ)
- พักกลาง ช่วยเรื่องซับเสียงและเพิ่มหรือลดแรงดันในท่อไอเสียให้มีแรงดูดที่ท่อไอดี ใส่ตรงไหนก็แล้วแต่ออกแบบ แต่ส่วนใหญ่จะใส่ตรงกลางใต้เท้าแขนกลางหรือใต้อุโมงคนนั่งหลัง อาจเพราะความร้อนที่ขึ้นมาจะไม่โดนผู้โดยสารมากนัก
- เอาพักกลางใส่แทนแคทฯไม่เป็นไรครับ จะใส่ตรงไหนได้หมดตามสะดวก แต่อย่าเอาพักกลางไปใส่หลังพักปลายนะครับ ชื่อของมันคือพักกลาง ก็อยู่ตรงกลางระหว่างเฮดเดอร์(ที่คุณเรียกว่าท่อร่วมไอเสีย)กับพักปลาย ซึ่งเป็นทางออกของไอเสียที่ท้ายรถครับ
ขออภัยถ้าใช้คำตรงๆ เพราะจะเห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายกว่าครับ

ขอบคุณครับ ได้ความรู้ดีๆ อีกเยอะเลยครับ